Đức Giám Mục Andrew Cozzens của Crookston, Minnesota, cuối tuần này đã lên án điều mà ngài mô tả là sự nhạo báng “tàn ác” đối với đức tin Kitô giáo diễn ra trong lễ khai mạc tại Thế vận hội Mùa hè ở Paris vào hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy, đồng thời kêu gọi người Công Giáo đáp lại cảnh tượng này bằng việc ăn chay và cầu nguyện.

Màn nhại lại Bữa Tiệc Ly do nhóm đồng tính dẫn đầu được trình chiếu trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 vào hôm thứ Sáu đã gây ra một làn sóng phản ứng dữ dội và những lời tố cáo từ các nhà lãnh đạo Công Giáo và những người khác trên khắp thế giới.

Cảnh gây tranh cãi, một phần của cảnh tượng trị giá 1,5 tỷ euro (khoảng 1,62 tỷ Mỹ Kim) để khai mạc Thế vận hội Olympic, có những người đồng tính nam ăn mặc như phụ nữ đóng vai các tông đồ và một bà béo trong vai Chúa Giêsu trong một màn trình diễn dường như là một phần của buổi trình diễn thời trang nhằm chế nhạo Bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Đức Giám Mục Cozzens – người cũng là chủ tịch hội đồng của Đại hội Thánh Thể Quốc gia – cho biết những người biểu diễn “đã công khai phỉ báng” Bữa Tiệc Ly bằng màn trình diễn “ác quỷ”.

Đức Giám Mục Cozzens lưu ý rằng tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia tháng này, các tín hữu đã tụ tập để “đền tạ tội lỗi của chúng ta” và cầu nguyện để được “chữa lành và tha thứ”.

Tuy nhiên, một tuần sau, ngài lưu ý, gần một tỷ khán giả trực tiếp và qua đài truyền hình “đã chứng kiến sự chế nhạo công khai Thánh lễ”, trong đó Bữa Tiệc Ly “được miêu tả một cách tàn ác, khiến chúng ta bị sốc, đau buồn và tức giận chính đáng đến mức từ ngữ không thể mô tả nó.”

Đức Giám Mục nói rằng trong suốt lịch sử, Chúa Kitô đã “kêu gọi chúng ta - dân Chúa - đáp lại bóng tối của sự dữ bằng ánh sáng đến từ Chúa”. Đức Giám Mục Cozzens chỉ ra rằng Bữa Tiệc Ly, cùng với việc chịu đóng đinh, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, hình thành nên Mầu Nhiệm Vượt Qua.

Đức Giám Mục nói: “Chúa Giêsu đã trải nghiệm cuộc Khổ nạn một lần nữa vào tối thứ Sáu ở Paris khi Bữa Tiệc Ly của Ngài bị phỉ báng một cách công khai”. “Là cơ thể sống của Chúa Kitô, chúng ta được mời tham gia vào khoảnh khắc thương khó này với Chúa, khoảnh khắc xấu hổ, nhạo báng và đàn áp công khai này. Chúng ta làm điều này thông qua việc cầu nguyện và ăn chay. Và lời cầu nguyện lớn nhất của chúng ta – dù thuận tiện hay không thuận tiện – là Hy Tế Thánh Lễ.”

Đức Giám Mục Cozzens kêu gọi các tín hữu tham dự Thánh lễ tuần này với “lòng nhiệt thành mới”, “cầu nguyện cho sự chữa lành và sự tha thứ cho tất cả những người tham gia vào trò nhạo báng này”, và “tuần này cam kết cầu nguyện nhiều hơn và ăn chay để đền tạ tội lỗi này”.

Ngài còn đề nghị tham dự Thánh lễ nhiều hơn một lần trong tuần tới và xem xét thêm Giờ Chầu Thánh Thể.

“Chúng ta cũng có thể được kêu gọi lên tiếng về tội ác này. Chúng ta hãy làm như vậy với tình yêu và lòng bác ái, nhưng cũng với sự kiên quyết”, Đức Giám Mục nói. Ngài kêu gọi người Công Giáo “hãy cầu xin Chúa Thánh Thần củng cố chúng ta bằng nhân đức dũng cảm”.

Ngài viết: “Nước Pháp và toàn thế giới được cứu rỗi nhờ tình yêu tuôn đổ qua Thánh lễ, đến với chúng ta qua Bữa Tiệc Ly”. “Được truyền cảm hứng từ nhiều vị tử đạo đã đổ máu để làm chứng cho sự thật của Thánh lễ, chúng ta sẽ không đứng sang một bên và lặng lẽ tuân theo khi thế giới chế nhạo món quà lớn nhất của chúng ta từ Chúa Giêsu.”


Source:National Catholic Register