Giáo phận Tehuacán, nằm ở bang Puebla của Mexico, báo cáo rằng Đức Giám Mục Gonzalo Alonso Calzada Guerrero đang lái xe trên xa lộ thì “bị tấn công và phương tiện cũng như đồ đạc cá nhân của ngài bị đánh cướp”.

Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 7, Giáo phận Tehuacán báo cáo rằng vụ việc xảy ra vào sáng ngày 23 tháng 7, khi vị Giám Mục đang đi đến một cộng đồng trong bang để cử hành ngày lễ kính vị thánh bảo trợ của cộng đồng đó.

Hãng tin N+ đưa tin sau vụ cướp, những người có vũ trang đã trói tay chân vị giám mục rồi bỏ rơi ngài trên một ngọn đồi. Theo báo cáo, Đức Cha Calzada đã tự giải thoát được và nhờ giúp đỡ ngài đã về đến Tòa Giám Mục bình yên.

Trong tuyên bố, giáo phận cho biết vị Giám Mục “không hề hấn gì và đã nộp đơn khiếu nại liên quan” lên chính quyền. Ngoài ra, giáo phận còn bày tỏ lòng biết ơn “Thiên Chúa và Đức Mẹ của chúng ta, luôn đồng hành cùng ngài, đã chăm sóc và bảo vệ ngài”.

Đồng thời, giáo phận yêu cầu cộng đồng tôn giáo tiếp tục “cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước chúng ta”, đặc biệt, “cho tất cả anh em đang phải đối mặt với những tình huống này hàng ngày, cho những gia đình bị tổn hại và bị bóc lột, để họ tìm được sự giải thoát và phục hồi sức mạnh.”

Giáo phận Tehuacán cũng xin những lời cầu nguyện cho những kẻ tấn công, “cho những anh em đã làm tổn thương nhiều gia đình này, xin Chúa khơi lên trong lòng họ ơn hoán cải”.

Theo dữ liệu từ ban thư ký điều hành của Hệ thống An toàn Công cộng Quốc gia, từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm 2024, 3.679 “xe hơi bốn bánh” đã bị đánh cắp ở bang Puebla, trong đó 1.652 chiếc liên quan đến bạo lực.

Vào ngày 3 tháng 4, Đức Cha Eduardo Cervantes Merino, giám mục của Orizaba ở bang Veracruz – một giáo phận tiếp giáp với Tehuacán – đã báo cáo rằng ngài và các linh mục đi cùng ngài cũng bị hành hung trên xa lộ.

Hai ngày sau khi bị cướp “bằng súng”, Đức Cha Calzada đã chia sẻ kinh nghiệm của mình tại Thánh lễ được cử hành tại giáo xứ Thánh Giacôbê Tông đồ ở Caltepec, nơi ngài than thở rằng những người cướp tài sản của ngài là “những người trẻ từ 20 đến 22 tuổi”.

“Nó khiến tôi suy nghĩ về những gì chúng ta đang làm với tư cách là một Giáo hội, một gia đình, một xã hội để đào tạo những người trẻ, họ đang làm điều này bởi vì họ không tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình, họ không tìm thấy điều gì đó thực sự có giá trị đáng sống và họ đặt mạng sống của mình vào tình trạng nguy hiểm”, vị Giám Mục nói.

Đức Cha Calzada kêu gọi xã hội không chấp nhận tình trạng phạm pháp của trẻ vị thành niên như một điều bình thường và kêu gọi những người có mặt chú ý nhiều hơn đến việc truyền giáo cho giới trẻ. Ngài cũng khuyến khích các bậc cha mẹ “chăm sóc con cái, gần gũi và trò chuyện với chúng: đó là cách có thể giúp chúng tìm ra con đường”.

Đức Giám Mục nhấn mạnh: “Trước mặt Chúa, các bậc cha mẹ sẽ phải giải trình về những gì họ đã làm cho con cái mình”.


Source:Catholic News Agency