Elise Ann Allen, trên Crux, 27 tháng 7 năm 2024, tường trình rằng sau khi nhận được phản hồi tiêu cực mạnh mẽ từ hàng nghìn người sử dụng, Vatican đã nhanh chóng xóa một cuộc thăm dò trực tuyến trong tuần này về khái niệm tính 'đồng nghị', đây là trọng tâm của quá trình tham vấn cấp cao của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, dự kiến kết thúc vào tháng 10 với Thượng hội đồng giám mục tại Rome.



Được công bố vào sáng ngày 25 tháng 7, cuộc thăm dò đặt ra câu hỏi: "Bạn có tin tính 'đồng nghị' như một con đường hoán cải và cải cách có thể nâng cao sứ mệnh và sự tham gia của tất cả những người đã chịu phép rửa tội không?" Cuộc thăm dò đưa ra câu trả lời là "có" hoặc "không".

Cuộc thăm dò được các tài khoản chính thức của văn phòng Thượng hội đồng giám mục Vatican công bố trên cả X, trước đây gọi là Twitter và Facebook.

Các cuộc thăm dò trên phương tiện truyền thông xã hội kiểu này thường kéo dài trong 24 giờ và theo thời gian, câu trả lời "không" nhanh chóng bắt đầu thu thập được nhiều phiếu bầu hơn câu trả lời "có".

Ảnh chụp màn hình do trang tin tức tiếng Tây Ban Nha Info Vaticana chụp, theo dõi sự tham gia vào cuộc thăm dò trực tuyến trong 24 giờ diễn ra, tại một thời điểm cho thấy 88 phần trăm người tham gia cuộc thăm dò trên X đã chọn "không", trong khi chỉ có 12 phần trăm chọn "có" làm câu trả lời của họ.

Theo Info Vaticana, tùy chọn "không" trên X luôn ở mức 85-90 phần trăm trong toàn bộ 24 giờ diễn ra cuộc thăm dò. Tuy nhiên, khi còn khoảng 10 phút nữa, cuộc thăm dò đã bị xóa khỏi cả X và Facebook, với các bình luận và phản hồi về cuộc thăm dò trên cả hai nền tảng phần lớn là tiêu cực.

Khi còn bảy phút nữa là kết thúc cuộc thăm dò, 6,938 người đã bỏ phiếu cho X, trong khi trên Facebook, chưa đến 800 người đã bỏ phiếu.

Văn phòng của Vatican phụ trách Thượng hội đồng giám mục đã không trả lời yêu cầu bình luận của Crux về lý do cuộc thăm dò bị gỡ xuống.

Phản ứng có khả năng gây bối rối cho Vatican diễn ra khi Giáo hội đang chuẩn bị cho phiên họp cuối cùng của Thượng hội đồng giám mục gây tranh cãi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tính 'đồng nghị', một tiến trình hoàn cầu kéo dài nhiều năm bao gồm tham vấn ở cấp địa phương mà nhiều người tin rằng là sự kiện định hình di sản cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chính thức khai mạc vào tháng 10 năm 2021, Thượng hội đồng giám mục về tính 'đồng nghị' có tên là "Vì một Giáo hội đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia, Sứ mệnh" và là một tiến trình nhiều giai đoạn bao gồm các cuộc tham vấn ở cấp địa phương, lục địa và hoàn cầu, với cuộc họp đầu tiên trong hai cuộc họp kéo dài một tháng tại Rome diễn ra vào tháng 10 năm 2023.

Một cuộc thảo luận thứ hai tại Rome sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10, khép lại tiến trình này.

Ngay từ đầu, "Thượng hội đồng về tính 'đồng nghị'" đã là một sự kiện khó khăn đối với nhiều tín hữu, vì khái niệm tính 'đồng nghị' là trừu tượng và khó định nghĩa.

Vẫn là một khái niệm khó định nghĩa đối với nhiều người, “tính đồng nghị” thường được hiểu là đề cập đến phong cách quản lý hợp tác và tham vấn trong đó tất cả các thành viên, giáo sĩ và giáo dân, đều tham gia vào việc đưa ra quyết định về đời sống và sứ mệnh của Giáo hội.

Những người tổ chức đã nhiều lần nhấn mạnh rằng hoạt động này nhằm mục đích biến Giáo hội thành một nơi cởi mở và chào đón hơn, ít bị chi phối bởi cấu trúc quyền lực giáo sĩ và nhiều hơn nữa bởi sự lãnh đạo hợp tác.

Tuy nhiên, quá trình này trở nên gây tranh cãi khi các báo cáo dựa trên tham vấn tại địa phương xuất hiện liên quan đến các vấn đề như linh mục đã kết hôn, việc thụ phong cho phụ nữ và việc chào đón những người LGBTQ+.

Những chủ đề này đã được đưa vào tài liệu làm việc chính thức, được gọi là Instrumentum Laboris, cho cuộc thảo luận của hội đồng vào tháng 10 năm ngoái và chúng nằm trong số những điểm thảo luận gây nhiều tranh cãi và cảm xúc nhất.

Khi tài liệu tóm tắt cuối cùng của cuộc thảo luận năm ngoái được công bố, các tài liệu tham khảo về những chủ đề này rất mơ hồ và không có sự đồng thuận. Khi instrumentum laboris cho cuộc thảo luận vào tháng 10 năm nay được công bố vào đầu mùa hè năm nay, những vấn đề này hầu như không được đề cập đến.

Thay vào đó, Đức Giáo Hoàng đã chọn thành lập nhiều nhóm làm việc khác nhau trong Giáo triều Rôma chuyên nghiên cứu những chủ đề này và các chủ đề khác, cho phép, theo những người tổ chức, cuộc thảo luận tập trung vào việc thực hiện tính 'đồng nghị', thay vì sa lầy hoặc lạc hướng với các vấn đề đơn lẻ.

Sau khi hủy cuộc thăm dò trực tuyến, Vatican đã nhận được sự phản đối từ một số người than thở về sự thiếu minh bạch và cáo buộc các quan chức hành động chống lại chính quy trình mà họ đang cố gắng hết sức để rao bán.

Một trang web phát trực tuyến và truyền hình Công Giáo, Catholic Sat, đã phản hồi quyết định xóa cuộc thăm dò trong một bài đăng công khai mỉa mai trên X, nói rằng, "Nhân danh tính 'đồng nghị' thực sự, tại sao lại xóa dòng tweet? Điều này đi ngược lại mọi điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cố gắng thực hiện trong Hành trình tiến đến Thượng hội đồng vào tháng 10 về tính công đồng".

"Nếu 7,001 người bỏ phiếu và kết quả ngược lại thì dòng tweet này sẽ không bị xóa. Hãy có một số uy tín và bảo vệ niềm tin của mình, quý vị hoặc là muốn nghe ý kiến của mọi người hoặc là không", bài đăng cho biết.

Người ta không rõ ai đã tham gia cuộc thăm dò trên mạng xã hội và lý do chính xác khiến họ đưa ra phản ứng tiêu cực như vậy là gì.