Có những việc dễ với bạn nhưng lại khó với tôi. Có những việc dễ với tôi nhưng lại khó với bạn. Có những việc dễ cho cả bạn lẫn tôi. Lại có những việc khó cho cả bạn lẫn tôi. Lại có những việc cực khó cho toàn thể nhân loại, không ai làm được, trừ một mình Thiên Chúa. Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này nói về cái giới hạn của con người trần thế. Những gì con người cho là không thể, đối với Chúa lại có thể. Khi biết tôi không thể là tôi biết khả năng tôi có giới hạn; tài vắn, vai hẹp, trí nhỏ của chính mình. Điều tôi không thể làm; người khác lại có thể. Điều này có nghĩa là mỗi người có khả năng trời ban khác nhau; kẻ nhiều, người ít; kẻ khả năng này, người tài năng nọ, để cùng hỗ trợ, giúp nhau làm cho cuộc sống xinh đẹp hơn. Con người có thể làm được nhiều việc kì diệu; bên cạnh đó con người có rất nhiều hạn chế. Bệnh trong tôi mà tôi không hay, cần bác sĩ chuẩn bệnh; tôi cần học để tiến thân; tôi loay hoay tìm hiểu chính mình. Ai lái xe không có lần mất hướng. Ai nhớ hết tên người mình đã gặp qua. Làm sao nhớ hết tên sao trời.

Biết được điều tôi không thể, không đủ khả năng là ơn khôn ngoan, bởi nhận biết cái giới hạn của mình. Khi Đức Kitô nói với Philip nuôi năm ngàn người ăn. Câu trả lời của Philip là 'con không thể'. Dù có tiền ông cũng chỉ có thể mua cho mỗi người được một vài miếng bánh nhỏ, như thế thấm vào đâu; nói chi đến ăn no. Nuôi cho ăn no trong hoàn cảnh này là điều ông không thể. Nơi đồng hoang, cỏ dại, chốn phố nhỏ, nhà thưa, lác đác thì dù có tiền cũng không mua đủ thực phẩm nuôi đám đông. Philip cho biết không phải riêng ông không thể mà ngay cả toàn dân phố ven biển phụ giúp nuôi ăn đám đông cũng là điều không thể. Philip nhận biết cái khả năng hạn hẹp của chính mình và cái khả năng hạn hẹp, nói chung của con người. Ông Andre cùng tư tưởng nói. Có một em bé mang theo năm tấm bánh và hai con cá, bấy nhiêu chỉ đủ cho riêng em.

Đức Kitô biến năm tấm bánh và hai con cá thành thực phẩm nuôi no đoàn dân. Em bé đóng góp phần ăn riêng mình cho đám đông. Một mình em không thể; nhưng có thể khi em trao bánh vào tay Đức Kitô. Qua Ngài, Đức Kitô nuôi cả đám đông. Sống tinh thần bác ái, tương trợ, nâng đỡ nhau là điều Đức Kitô cổ võ. Trước khi phát bánh, Đức Kitô dâng lời tạ ơn Chúa Cha rồi sai môn đệ phân phát cho đám đông. Tạ ơn Chúa là điều Kitô hữu cần thực hiện mỗi khi ta ăn uống. Trao quyền phát bánh cho đám đông, kêu gọi họ ngồi thành nhóm 50, và thu nhặt bánh dư thừa trên cỏ, Đức Kitô xác nhận tông đồ là môn đệ Đức Kitô, họ được thông phần cộng tác vào công việc hướng dẫn, giải thích, và nuôi đám đông. Số bánh dư thừa nhặt lại được 12 thúng đầy. Điều này cho biết Đức Kitô dự liệu nuôi năm ngàn người ăn no, và còn dự liệu chính xác cho mỗi vị tông đồ một thúng đầy bánh dư. Ơn Chúa ban chan hoà, dư thừa. Dư đến độ người ta phí phạm. Điều này nói lên cái 'dại khờ chung' của con người trần thế khi xử dụng ơn Chúa. Thiếu thì mong mỏi, cầu xin; có ơn Chúa lại dùng sai mục đích. Cho bánh đi, em bé vẫn không thiếu. Không ai cần mua mà vẫn có bánh ăn. Nhận ơn Chúa; cần phải cám ơn Chúa là điều cần luôn nhớ.

Giả như không có bánh và cá của em bé, Đức Kitô vẫn có thể nuôi đám đông bằng phép lạ khác. Khi làm phép lạ nhãn tiền nuôi đám đông ăn, Đức Kitô cho biết tình yêu Chúa không giới hạn. Xưa kia, trên đường về Đất hứa, nơi samạc, Chúa ban manna từ trời xuống nuôi đoàn lữ hành. Vâng lời Đức Kitô, chỉ một mẻ lưới môn đệ có đầy thuyền cá hảo hạng. Từ phép lạ hoá bánh ra nhiểu, Đức Kitô dẫn ta đến bữa Tiệc Li. Đức Kitô Lập Bí Tích Thánh Thể nuôi linh hồn Kitô hữu. Mình, Máu Thánh Đức Kitô thể hiện trên bàn tiệc Thánh mỗi khi linh mục cử hành Thánh Lễ, truyền phép Thánh Thể.

Việc Chúa làm trí ta không thể hiểu. Tình yêu Chúa cao vời khôn sánh. Một Lời Chúa phán ra thể hiện điều toàn thể nhân loại không thể làm được. Tình yêu thương không bến bờ này thể hiện qua Bí Tích Thánh Thể. Thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Đức Kitô không nuôi Kitô hữu bằng bánh, hoa mầu của ruộng đất; không nuôi ta bằng cá, hải sản của biển khơi; Đức Kitô nuôi Kitô hữu bằng chính thân thể mình: Mình thật, Máu thật của chính Đức Kitô.

Tôn kính Bí Tích Thánh Thể là tôn kính Mình và Máu cực thánh Đức Kitô- tình yêu Ngài dành cho Kitô hữu.

TiengChuong.org