1. Thông điệp của Thomas Matthew Crooks trước vụ nổ súng được tiết lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Thomas Matthew Crooks' Message Before Trump Shooting Revealed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thượng Viện Hoa Kỳ đã được nghe báo cáo từ các lực lượng thực thi pháp luật trong buổi điều trần hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Các vị Thượng nghị sĩ đã được nghe báo cáo rằng trước khi bắn bắn cựu Tổng thống Donald Trump, thanh niên 20 tuổi này đã viết trên một nền tảng trò chơi rằng “Ngày 13 tháng 7 sẽ là ngày ra mắt của tôi”.

Nhà chức trách cho biết Thomas Matthew Crooks đã nổ súng từ một mái nhà gần đó trong khi ông Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm thứ Bảy 13 Tháng Bẩy.

Một viên đạn sượt qua tai phải của Trump, trong khi một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, trước khi Crooks bị mật vụ bắn chết.

Các thượng nghị sĩ đã được thông báo rằng Crooks đã để lại một tin nhắn trên Steam với nội dung là “Ngày 13 tháng 7 sẽ là buổi ra mắt của tôi, hãy xem khi nó diễn ra,” DailyMail.com và Fox News đưa tin.

Khi các nhà điều tra xem xét máy tính xách tay của Crooks, họ đã tìm thấy các tìm kiếm vào tháng 7 về Trump, Tổng thống Joe Biden, Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ và cuộc vận động tranh cử của Trump vào ngày 13 tháng 7.

“Các nhà điều tra xác nhận rằng họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về một ý thức hệ cụ thể mà FBI tin là đáng chú ý, và không ai trong các cuộc phỏng vấn cho biết Crooks đã từng thảo luận với họ về chính trị”

Các bạn học của Crooks cũng đưa ra nhận xét rằng hắn ta là một người rất thích trỗi vượt hơn bạn bè vì thế cô đơn do không ai muốn chơi với hắn. Giả thuyết của FBI hiện nay là hắn ta thích nổi danh đến mức bệnh hoạn. Nói cho dễ hiểu là nếu người đứng trên sân khấu hôm đó không phải là ông Trump, mà là Tổng thống Joe Biden thì hắn ta cũng sẽ bắn. Bắn ai không thành vấn đề. Điều quan trọng là tên tuổi của hắn ta được ghi vào sử sách. Một báo cáo từ các nhân viên thực thi pháp luật là khi leo lên mái nhà, họ thấy hắn đã chết với một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.

Các thượng nghị sĩ cũng được thông báo rằng một giờ trước khi hắn bắt đầu nổ súng, Crooks được xác định là một mối đe dọa có thể xảy ra.

Hắn ta được phát hiện với máy đo khoảng cách khoảng 40 phút trước khi bắn và được nhìn thấy lại nhìn qua máy đo khoảng cách khoảng 20 phút trước khi bắn.

Thượng nghị sĩ John Barrasso, đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố đăng trên X. “Đây là cuộc họp báo cà chớn che đậy trách nhiệm 100%”.

“Hắn ta được xác định là đáng khả nghi cả một giờ trước khi xảy ra vụ nổ súng. Hắn ta có một máy đo khoảng cách và một chiếc ba lô. Sở Mật vụ đã mất dấu anh ta. Không ai chịu trách nhiệm. Không ai phải chịu trách nhiệm... nhà lãnh đạo Sở Mật vụ cần phải ra đi.”

Những lời kêu gọi Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle từ chức ngày càng gia tăng vào thứ Tư, khi một nhóm đảng viên Cộng hòa đối đầu với bà tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Hạ viện đã ban hành trát đòi cô phải ra điều trần vào hôm thứ Tư, buộc Cheatle xuất hiện tại phiên điều trần quốc hội sớm nhất về âm mưu ám sát Trump vào thứ Hai.

Cheatle nói rằng vụ nổ súng là “không thể chấp nhận được” và “điều không nên xảy ra nữa”, nhưng khẳng định cô sẽ không từ chức.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, cô nói rằng cô có trách nhiệm điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.

“Tôi có trách nhiệm,” cô nói. “Tôi là giám đốc Sở Mật vụ và tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi đang tiến hành đánh giá và cung cấp nguồn lực cho nhân viên của mình khi cần thiết.”

2. Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công lớn bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển và trên không vào Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Major Sea and Air Drone Attack on Crimea: Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hàng chục máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào Crimea trong đêm 17 rạng sáng Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy khi mối đe dọa trên không do Kyiv gây ra đối với bán đảo bị tạm chiếm vẫn tiếp tục.

Kyiv đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào bán đảo bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014, thường nhắm vào các khẩu đội phòng không. Các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga đã buộc Hạm đội này phải rời xa trung tâm ở thành phố Sevastopol về phía đông.

Cuộc tấn công này tiếp tục diễn ra vào nửa đêm thứ Tư, theo nhà lãnh đạo thành phố do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm. Thống đốc Mikhail Razvozhayev nói rằng Sevastopol đã bị tấn công bởi một thuyền điều khiển từ xa của hải quân.

Người dân trong thành phố đăng lên mạng xã hội về việc họ có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn. Razvozhayev cho biết: “Những âm thanh lớn vang lên trong thành phố là quân đội của chúng tôi đang đẩy lùi một cuộc tấn công có chủ đích của thuyền điều khiển từ xa”.

Kênh Crimea Wind Telegram đã đăng tải đoạn video cho biết lực lượng phòng thủ của Nga bắn về phía biển vào ban đêm và có các vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga đăng trên Telegram rằng Kyiv đã cố gắng thực hiện “một cuộc tấn công khủng bố”. Tuy nhiên, hệ thống phòng không đã “tiêu diệt và đánh chặn” 33 máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Crimea và 2 chiếc trên vùng Bryansk của Nga. Thống đốc khu vực này cho biết chúng không gây thương vong hay thiệt hại gì.

Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố đã phá hủy 10 thuyền điều khiển từ xa đang hướng tới bán đảo Crimea. Tính đến sáng thứ Năm, Kyiv chưa bình luận về tuyên bố của Mạc Tư Khoa.

Ba ngày trước đó, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào phía nam Sevastopol. Chính quyền Nga cho biết lực lượng phòng thủ của họ đã bắn hạ ít nhất một máy bay điều khiển từ xa trên Mũi Fiolent vào ngày 15 tháng 7.

Người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ và báo cáo có nhiều nơi bị trúng đạn tại khu vực. Đó là địa điểm đặt căn cứ đơn vị quân đội Nga được cho là được trang bị hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400.

Ukraine thường không nhận trách nhiệm trực tiếp, đã gia tăng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, nhắm vào các cơ sở năng lượng và quân sự mà nước này cho rằng giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trước đây, Kyiv đã sử dụng thuyền điều khiển từ xa của hải quân để đạt hiệu quả cao, tấn công tàu đổ bộ Caesar Kunikov, tàu tuần tra Sergei Kotov, tàu đổ bộ tốc độ cao lớp Serna và Akula cũng như tàu hộ tống hỏa tiễn lớp Tarantul Ivanovets.

Hải quân Ukraine cho biết, do liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải nên Mạc Tư Khoa đã rút tàu tuần tra cuối cùng khỏi Sevastopol vào ngày 15 Tháng Bẩy.

Có thông tin cho rằng Nga đã phóng máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” Shahed tới Kyiv vào tối thứ Tư. Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko đăng trên Telegram rằng một tòa nhà dân cư và cơ sở giáo dục đã bốc cháy.

Theo Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk, được RBC Ukraine trích dẫn, trên khắp Ukraine, Nga đã phát động một cuộc tấn công trên không, nhưng các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả máy bay điều khiển từ xa và 2 trong số 3 hỏa tiễn.

3. Zelenskiy nói trách nhiệm của Nga về thảm kịch MH17 là 'không thể tránh khỏi'

Tổng thống Volodomyr Zelenskiy đã đánh dấu kỷ niệm 10 năm vụ bắn hạ chuyến bay MH17 bằng cách nói rằng trách nhiệm của Nga đối với thảm kịch là “không thể tránh khỏi”.

“Đã 10 năm kể từ khi những kẻ sát nhân người Nga bắn rơi máy bay chở khách MH17 trên bầu trời Ukraine,” ông nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

“Cả thế giới đã chứng kiến những người đến gây chiến với Ukraine và rằng cái ác của Nga là mối đe dọa không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với tất cả mọi người.”

Chuyến bay MH17 khởi hành từ Sân bay Amsterdam Schiphol trên đường đến Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 17 tháng 7 năm 2014.

Sau ba giờ bay, chiếc Boeing-777 đã bị lực lượng ủy quyền của Nga bắn hạ bằng hỏa tiễn đất đối không Buk phía trên tỉnh Donetsk của Ukraine.

Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, trong đó có 196 công dân Hòa Lan, đều thiệt mạng.

Hai công dân Nga là Igor Girkin và Sergey Dubinsky cùng Leonid Kharchenko người Ukraine bị kết tội bắn hạ MH17 tại Tòa án La Hay vào tháng 11 năm 2022.

Nga chưa bao giờ tuyên bố chịu trách nhiệm về thảm họa mà thay vào đó lại tung ra các thuyết âm mưu nhằm đổ lỗi cho người khác.

Putin cũng đã từ chối hợp tác với cuộc điều tra quốc tế điều tra vụ bắn hạ máy bay và không ai trong số những người được coi là chịu trách nhiệm đã từng bị đưa ra công lý.

Cũng phát biểu vào ngày 17 Tháng Bẩy, Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof cho biết “việc kết án không chỉ là việc đưa ai đó vào tù”.

Ông nói thêm: “Công lý đòi hỏi một hơi thở dài, rất dài.”

4. Tòa án Đức kết án cặp vợ chồng người Đức gốc Nga cung cấp phụ tùng máy bay điều khiển từ xa cho Nga

Một tòa án ở thành phố Stuttgart của Đức hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, đã kết án một cặp vợ chồng, đều mang quốc tịch Đức-Nga, cung cấp các bộ phận máy bay điều khiển từ xa cho Nga.

Người đàn ông 59 tuổi bị kết án sáu năm chín tháng tù, trong khi người vợ của ông nhận mức án một năm chín tháng tù treo.

Tòa án cho biết cả hai đã gửi khoảng 120.000 phụ tùng và những thứ khác của máy bay điều khiển từ xa trinh sát Orlan-10 tới Nga trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Âu Châu đối với việc xuất khẩu những mặt hàng đó.

Người đàn ông này đã bán các bộ phận cho Nga thông qua các công ty bình phong trên khắp thế giới và được cho là đã kiếm được hơn 900.000 euro hay 983.000 Mỹ Kim từ việc buôn bán hàng hóa bị trừng phạt.

Cả hai đều thừa nhận một phần tội lỗi của mình trước tòa.

Bất chấp các lệnh trừng phạt rộng rãi của phương Tây đối với việc xuất khẩu vũ khí, thiết bị quân sự và công nghệ lưỡng dụng sang Nga, các cá nhân và công ty lươn lẹo vẫn tiếp tục lách luật.

5. Tàu chở dầu Nga sang Trung Quốc bị thuyền điều khiển từ xa trên biển của Houthi tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tanker Carrying Russian Oil to China Attacked by Houthi Sea Drone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Phiến quân Houthi ở Yemen tiếp tục các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bằng cách tấn công vào hai tàu chở dầu trong 24 giờ, trong đó có một tàu chở dầu của Nga có khả năng hướng tới Á Châu, nơi Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của khu vực.

Các cuộc tấn công hôm thứ Hai xảy ra khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào nền kinh tế Nga vì nước này xâm lược Ukraine. Xuất khẩu dầu thô sang các nước thân thiện đã trở nên quan trọng để Điện Cẩm Linh duy trì nền kinh tế thời chiến. Trung Quốc là nước nhập khẩu hàng đầu kể từ tháng 12 năm 2022, mua 53% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga.

Theo một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Ba, người Houthis đã hạ thủy một tàu nổi điều khiển từ xa tấn công vào con tàu MT Chios Lion, là một tàu chở dầu thô do Hy Lạp sở hữu, mang cờ Liberia, thuộc Quần đảo Marshall, do Hy Lạp điều hành.

Sal Mercogliano, nhà sử học hàng hải và phó giáo sư lịch sử tại Đại học Campbell ở Bắc Carolina, đã viết trong một bài đăng trên X rằng tàu chở dầu đang đi tới Á Châu. Hãng tin độc lập Nga The Moscow Times đưa tin, tàu này đang chở 100.000 tấn dầu thô từ cảng Tuapse ở Hắc Hải của Nga.

Theo một người giám sát tàu ở Thổ Nhĩ Kỳ, tàu Chios Lion đã đi qua eo biển Bosphorus về phía nam vào ngày 4 tháng 7, rời Hắc Hải và hướng tới Biển Địa Trung Hải.

Lực lượng Houthi hôm thứ Ba đã công bố một đoạn video mà họ tuyên bố cho thấy cuộc tấn công vào tàu Chios Lion. Có thể thấy một tàu nổi không có người lái đã phóng nhanh hết cỡ vào tàu chở dầu và gây ra một quả cầu lửa lớn. Vụ tấn công xảy ra cách cảng Hodeidah của Yemen 100 hải lý về phía tây bắc.

Tuy nhiên, video đã làm mờ hình ảnh chiếc thuyền điều khiển từ xa.

Reuters đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn Trung tâm Thông tin Hàng hải Hoa Kỳ, cho biết tàu Chios Lion bị hư hại nhẹ ở mạn trái và phải thay đổi hướng di chuyển từ phía nam sang phía bắc để đánh giá thiệt hại và điều tra khả năng xảy ra vụ tràn dầu.

Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi cũng tấn công MT Bentley I, một tàu chở dầu treo cờ Panama, do Israel sở hữu, do Monaco điều hành, chở dầu thực vật của Nga và đang trên đường tới Trung Quốc.

Phiến quân đã sử dụng ba tàu mặt nước, một tàu mặt nước không có người lái và hai thuyền nhỏ trong đợt tấn công đầu tiên trong khi sử dụng hỏa tiễn đạn đạo chống hạm trong đợt tấn công thứ hai.

Theo MarineTraffic, một trang web theo dõi tàu thuyền trên toàn thế giới, điểm đến được báo cáo của Bentley I là Thượng Hải, Trung Quốc. Nó rời cảng Taman của Nga ở Hắc Hải vào ngày 4 tháng 7 và dự kiến đến nơi vào ngày 4 tháng 8.

Bộ Nông nghiệp Nga cho biết vào tháng 5 rằng trong quý đầu tiên của năm, Nga chiếm 58,4% lượng dầu thực vật nhập khẩu của Trung Quốc. Nước này đã tăng xuất khẩu dầu thực vật sang đồng minh của mình thêm 18,2% lên 578.300 tấn.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết thêm, không có thương tích nào được báo cáo tại thời điểm công bố. Người Houthis đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công và cho biết họ đang đáp trả vụ đánh bom của Israel vào thành phố Khan Younis của Gazan hôm thứ Bảy.

Phiến quân Yemen bắt đầu tấn công tuyến đường thương mại quốc tế sau khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Mỹ và một số nước Âu Châu triển khai tàu hải quân để bảo vệ các tàu dân sự đi lại trong khu vực Biển Đỏ.

Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng lực lượng Houthi đã nói với Trung Quốc và Nga rằng tàu của họ có thể đi qua khu vực Biển Đỏ mà không bị tổn hại gì. Iran ủng hộ phe nổi dậy, trong khi cả Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đều có quan hệ chặt chẽ với Tehran.

Putin cũng được cho là đang xem xét việc cung cấp hỏa tiễn chống hạm cho lực lượng Houthi.

6. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga có 'bằng chứng không thể chối cãi' rằng nhà báo Mỹ Gershkovich là gián điệp

Ngoại trưởng Nga hôm 17 Tháng Bẩy cho biết có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đang bị cầm tù phạm tội gián điệp, một ngày trước khi nhà báo này dự kiến ra tòa.

Sergey Lavrov cáo buộc các nhà báo Mỹ đã trì hoãn các cuộc đàm phán Mỹ-Nga về việc trao đổi tù nhân tiềm năng bằng cách công khai các cuộc đàm phán bí mật mà ông lưu ý là vẫn “đang diễn ra”.

Tại một cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc, ông Lavrov nói rằng trường hợp của Gershkovich không liên quan đến bất kỳ “cuộc tấn công nào vào báo chí”, theo hãng tin AP. “Tôi muốn bảo đảm với các bạn rằng, cũng như các bạn, chúng tôi ủng hộ báo chí và tự do ngôn luận”, ông Lavrov nói.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner, cũng như quan điểm của công dân Nga về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhà báo này đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm vì tội gián điệp. Phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu ở Yekaterinburg vào ngày 26 tháng Sáu.

Nếu bị kết án, Gershkovich phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, đó là một kết quả rất có thể xảy ra vì các tòa án Nga có tỷ lệ kết án lên tới hơn 99%.

Vào tháng 6, văn phòng Tổng công tố Nga cáo buộc Gershkovich “thu thập thông tin bí mật” theo lệnh của CIA liên quan đến một nhà máy thiết bị quân sự nằm cách Yekaterinburg 150 km về phía bắc. Gershkovich, Wall Street Journal và Mỹ phủ nhận ông là gián điệp.

Ông Lavrov khẳng định Mỹ và Anh có lịch sử lâu dài trong việc tuyển dụng các nhà báo làm gián điệp, trích dẫn một bài đăng trên Telegram gần đây của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova về hồi ký của một nhà báo người Anh từng theo dõi cuộc cách mạng cộng sản của Nga năm 1917.

Ông Lavrov nói: “Việc sử dụng các nhà báo cho mục đích thu thập thông tin tình báo, ít nhất là ở thế giới Anglo-Saxon, là một truyền thống”.

Gershkovich dự kiến sẽ ra tòa vào Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, trong phiên điều trần thứ hai trong phiên tòa xét xử ông ta.

7. Zelensky đến Vương quốc Anh, gặp Zaluzhnyi

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến Vương quốc Anh hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, nơi ông ngay lập tức gặp Valerii Zaluzhnyi, cựu tổng tư lệnh Ukraine và là tân đại sứ mới được bổ nhiệm tại Vương quốc Anh.

Zelensky và Zaluzhnyi được chụp ảnh bắt tay trên đường băng ngay sau khi máy bay của tổng thống hạ cánh. Hình ảnh có vẻ tương phản vì tân Đại Sứ Zaluzhnyi, nguyên là Tổng Tư Lệnh quân đội giờ đây mặc áo vest, trong khi Tổng thống vẫn ăn mặc bộ đồ khaki như một chiến binh.

Zelensky đang ở Anh để tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại Cung điện Blenheim, gần Oxford.

“Một chương trình riêng biệt đã được lên kế hoạch cho mối quan hệ của chúng tôi với Vương quốc Anh. Tôi sẽ gặp Bệ hạ Charles III, Thủ tướng Keir Starmer, các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành các công ty quốc phòng”, ông Zelensky nói trên X.

Theo Zelensky, Ukraine và Anh sẽ ký “một thỏa thuận liên chính phủ về hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp và quốc phòng Ukraine, thảo luận về hợp tác quốc phòng trong tương lai và mở rộng khả năng phòng thủ của chúng ta”.

Zaluzhnyi được thay thế bởi Oleksandr Syrskyi làm tổng tư lệnh vào tháng Hai vừa qua.

Cuộc cải tổ diễn ra sau nhiều câu chuyện của các phương tiện truyền thông Ukraine và nước ngoài, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh trong chính phủ, rằng Zelensky đã chuẩn bị sa thải Zaluzhnyi.

Quyết định này đã làm dấy lên cuộc tranh luận công khai, vì Zaluzhnyi được cả quân đội và người dân ưa chuộng rộng rãi do vai trò của ông trong việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại Nga.

Zelensky đã chính thức miễn Zaluzhnyi khỏi nghĩa vụ quân sự vào ngày 8 tháng 5 bằng một sắc lệnh, trong đó tuyên bố rằng Zaluzhnyi bị sa thải “vì lý do sức khỏe” và vẫn giữ “quyền mặc quân phục”.

8. Tâm tình của người Ukraine dành cho người Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Aggressor, enemy, killer' - survey shows words Ukrainians associate with Russia”, nghĩa là “cuộc khảo sát cho thấy những từ mà người Ukraine liên tưởng đến Nga là 'Kẻ xâm lược, đối phương, kẻ giết người'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 18 tháng 7 bởi Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KIIS, hầu hết tất cả người Ukraine được khảo sát đều cho biết từ “Nga” gợi lên hàm ý tiêu cực với những từ như “kẻ giết người” hoặc “cái chết”.

Sau 10 năm chiến tranh với Nga và hơn hai năm kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, cuộc khảo sát yêu cầu người trả lời trả lời bằng những từ họ nghĩ đến khi nghe từ “Nga”.

94% số người được hỏi trả lời bằng những từ có hàm ý tiêu cực, chẳng hạn như “kẻ xâm lược”, “đối phương”, “kẻ giết người”, “cái chết”, “hận thù” và “kẻ xâm lược”, cùng các từ và cụm từ chửi bới khác.

Chỉ 5% số người được hỏi cho biết từ này gợi lên những hàm ý trung tính hoặc tích cực, chẳng hạn như “tuổi thơ” hay “bạn bè”, trong khi 1% cho biết họ không có liên tưởng hoặc không thể trả lời.

Cuộc thăm dò cũng hỏi người Ukraine những từ nào có hàm ý với cụm từ “người Nga bình thường”, ám chỉ người dân Nga chứ không phải chính phủ nước này.

Trong số những người được thăm dò, 80% trả lời bằng những từ và cụm từ có hàm ý tiêu cực, chẳng hạn như “đối phương”, “kẻ man rợ”, “bọn vô học”, “ngu ngốc” và “không phải là thứ dân bình thường”.

6% người Ukraine khác cho biết họ có liên tưởng trung lập hoặc tích cực, và 14% nói rằng họ không có liên tưởng nào hoặc không thể trả lời.

Anton Hrushetskyi, giám đốc điều hành của KIIS cho biết: “Đại đa số người Ukraine muốn có những rào cản khỏi Nga và người Nga”.

Theo Hrushetskyi, 57% người Ukraine vào năm 2020 tin rằng Ukraine có thể bình thường hóa quan hệ với Nga trong tương lai.

Hrushetskyi nói thêm: “Bây giờ có thể an toàn khi nói rằng đại đa số người Ukraine không muốn liên quan gì đến Nga và người Nga, và trong nhiều năm tới họ sẽ bị coi là đối phương”.

Cuộc khảo sát đã sử dụng mẫu đại diện gồm khoảng 2.000 người trưởng thành sống ở các khu vực của Ukraine không bị Nga tạm chiếm.

9. Bộ trưởng Quốc phòng nói: Ukraine sẽ tìm giải pháp chiến trường bất kể ai thắng bầu cử Mỹ

Ukraine sẽ tìm cách chống lại lực lượng Nga ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai và gây nguy hiểm cho sự hỗ trợ quan trọng của Mỹ cho quốc phòng của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Umerov nhấn mạnh những thách thức ngoại giao và quân sự mà Ukraine phải đối mặt khi Trump và ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa JD Vance đạt được động lực trong cuộc đua tổng thống Mỹ.

Vance, thượng nghị sĩ Ohio, đã làm việc tại Quốc hội để ngăn chặn viện trợ quân sự và tài chính của Mỹ cho Ukraine, trong khi Trump hứa sẽ chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu ông giành chiến thắng vào tháng 11.

“Chúng tôi tin vào sự lãnh đạo của Hoa Kỳ và chúng tôi tin rằng Mỹ cũng muốn các đối tác và đồng minh của mình mạnh mẽ”. Ông lưu ý: “Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến trường. Dù kết quả bầu cử Mỹ thế nào, chúng tôi cũng sẽ tìm ra giải pháp”.

Mặc dù các thành viên khác trong liên minh quân sự của các nước Âu Châu và Bắc Mỹ cũng cung cấp vũ khí, tiền bạc và các viện trợ khác cho Ukraine, nhưng sự hỗ trợ của Mỹ vẫn là quan trọng nhất kể từ khi Nga phát động cuộc chiến toàn diện vào đầu năm 2022.

Hiện tại, Umerov nhấn mạnh rằng Ukraine đã mở rộng nỗ lực huy động thêm quân so với con số 4 triệu người hiện đã ghi danh - sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ đã mất vào tay người Nga.

10. Dữ liệu cho thấy 1,5% GDP của Nga dành cho việc chi trả cho binh lính

Dự án phân tích Russia cho biết khoản chi trả cho quân đội Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine cũng như cho những người bị thương và gia đình của những người thiệt mạng trên chiến trường trong năm qua lên tới khoảng 1,5% GDP của Nga.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

Khodorkovsky cho biết chính phủ Nga đã chi khoảng 2,75 đến 3 ngàn tỷ rúp tức là 31 đến 33,9 tỷ Mỹ Kim từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, theo dự án Russia, mà ông mô tả một dự án dành riêng cho việc thúc đẩy thảo luận về kiến thức chuyên môn và phân tích tình hình hiện tại của nước Nga.

Con số này tương đương với khoảng 1,4–1,6% GDP dự kiến của Nga vào năm 2024, 7,5% đến 8,2% chi tiêu ngân sách liên bang của Nga trong năm nay và 3,4% đến 3,7% tổng chi tiêu tiêu dùng của người Nga vào năm ngoái.

Khodorkovsky cho biết nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine và bị cô lập khỏi hệ thống tài chính. Tuy nhiên, nó đã cho thấy khả năng phục hồi và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo hôm thứ Ba rằng mức tăng trưởng GDP của Nga là 3,2% vào năm 2024.

Khodorkovsky cũng nhận xét rằng Bộ Quốc Phòng Nga không ngừng gạt tiền của các binh sĩ.

Một tuần sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, Putin cam kết rằng những người bị thương có thể yêu cầu bồi thường 3 triệu rúp hay 50.000 Mỹ Kim vào thời điểm đó, nói rằng “nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ gia đình các đồng đội đã ngã xuống và bị thương”.

Khodorkovsky chỉ ra rằng vào tháng 4 năm 2022, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tuyên bố trên trang web của mình nói rằng để đủ điều kiện được bồi thường, những người bị thương phải nằm trong danh sách chính thức — một động thái được đưa ra khi có báo cáo cho rằng Nga đang phải chịu thương vong nặng nề trên chiến trường.

Bất chấp những khoản tiền lớn được trả cho binh lính Nga và gia đình những người thiệt mạng trong trận chiến, vẫn có nhiều báo cáo xuất hiện trong suốt cuộc chiến rằng chính quyền Nga đã từ chối bồi thường cho binh lính những người bị thương trong trận chiến. Và binh lính Nga đã phàn nàn về hệ thống thanh toán của Điện Cẩm Linh cho những người bị thương trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Vào tháng 10 năm 2023, một tòa án quân sự Nga đã từ chối bồi thường thương tích cho một người lính vì vết thương mà anh ta nhận là do chính lực lượng Nga gây ra.