1. Orbán của Hung Gia Lợi gặp Putin ở Mạc Tư Khoa, vài ngày sau chuyến thăm Kyiv

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary’s Orbán to meet Putin in Moscow, days after Kyiv visit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một số phương tiện truyền thông, sau chuyến đi tới Ukraine, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán dự kiến đã gặp Putin vào hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy.

Cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày thứ năm kể từ khi Hung Gia Lợi đảm nhiệm chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán đã gặp Putin ở Mạc Tư Khoa, như báo cáo đầu tiên của cơ quan truyền thông điều tra Hung Gia Lợi VSquare, và sau đó là Financial Times và Radio Free Europe. Đài Âu Châu Tự do đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjártó cũng đã tháp tùng Orbán tới Điện Cẩm Linh, dẫn một nguồn tin chính phủ.

Khi được POLITICO hỏi liệu Orbán có gặp Putin hay không, phát ngôn nhân của tổng thống Hung Gia Lợi đã từ chối bình luận.

Trước đó cùng ngày, Zoltán Kovács, phát ngôn nhân quốc tế của Orbán, nói với các phóng viên một cách khó hiểu rằng Orbán đã “ngoài lưới”. “Chúng tôi sẽ không nói trước cho bạn biết ông ấy định làm gì,” anh ta nói ở Budapest khi được hỏi liệu chuyến đi đến Mạc Tư Khoa có nằm trong kế hoạch hay không.

Sau những báo cáo ban đầu hôm thứ Năm về cuộc gặp Orbán-Putin có thể xảy ra ở Mạc Tư Khoa, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, đã viết trên X: “Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu không có nhiệm vụ can dự với Nga thay mặt cho Liên Hiệp Âu Châu.

“Hội đồng Âu Châu nói rõ: Nga là kẻ xâm lược, Ukraine là nạn nhân. Không có cuộc thảo luận nào về Ukraine có thể diễn ra mà không có Ukraine.”

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lên tiếng đặt câu hỏi về sự lựa chọn này của Orbán.

Valérie Hayer, chủ tịch nhóm Đổi mới Âu Châu tự do trong Nghị viện Âu Châu, cũng lên án chuyến thăm.

“Thủ tướng Orbán đang hành động mà không có sự ủy quyền và không vì lợi ích của Liên Hiệp Âu Châu,” cô viết trên X. “Nếu những tin đồn này được xác nhận, chúng tôi lên án nỗ lực đơn độc của quốc gia này. Liên minh Âu Châu đoàn kết đằng sau Ukraine, chứ không phải Viktor Orbán với chương trình nghị sự ẩn giấu của ông ta.”

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đã thêm vào sự chỉ trích : “Tin tức đáng lo ngại về chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orban. Rõ ràng là ông không có nhiệm vụ đàm phán hoặc thảo luận thay mặt Liên Hiệp Âu Châu.”

“Chuyến thăm của ông ấy sẽ thể hiện sự coi thường nhiệm vụ Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu và làm suy yếu lợi ích của Liên minh Âu Châu”.

Orbán đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào thứ Ba, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đề xuất lệnh ngừng bắn ngay lập tức với Zelenskiy, nhưng Tổng thống Zelenskiy bác bỏ kế hoạch này.

Phát ngôn nhân của Orbán Kovács nói với các phóng viên rằng Thủ tướng biết rằng ông không có quyền nói chuyện với Zelenskiy nhân danh Hội đồng và nói rằng ông đã thực hiện chuyến thăm Kyiv “thay mặt mình”.

Ông nói: “Nhưng trong vòng hai giờ, bản tóm tắt nội dung cuộc trò chuyện và quan điểm của Hung Gia Lợi đã được phân phát trong Hội đồng. Đó chính là điều chúng tôi muốn nói: Chúng tôi tuân thủ các quy tắc và điều đó tạo cơ hội cho các quốc gia thành viên có cơ hội hành động. Chúng tôi không chỉ thực hiện theo cách thỏa thuận môi giới thông thường.”

Ý tưởng về lệnh ngừng bắn ngay lập tức không có gì mới. Orbán người được coi là đồng minh thân cận nhất của Nga trong Liên Hiệp Âu Châu đã liên tục cản trở nỗ lực của khối nhằm hỗ trợ Kyiv. Orbán đã ủng hộ ý tưởng này kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Nhưng Zelenskiy trước đó đã bác bỏ quan điểm này, nói rằng “Việc tạm dừng trên chiến trường Ukraine không có nghĩa là tạm dừng chiến tranh. Nó chỉ mang lại cho Nga cơ hội tạm nghỉ, tái tổ chức, và sau đó giáng một đòn quyết định”

Hôm thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Zelenskiy nói rằng không thể tin tưởng Putin sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn: “Trong một cuộc chiến, bạn không thể chỉ nói về lệnh ngừng bắn. Chúng ta cần một kế hoạch cho người dân của mình. Chúng tôi không thể tin tưởng Putin vì đối với chúng tôi, ông ấy là kẻ sát nhân và kẻ xâm lược”.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hôm thứ Năm, Putin cho biết ông cũng không tin tưởng phía Ukraine: “Chúng tôi không thể cho phép đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị thế của mình… Chúng tôi phải bảo đảm rằng phía bên kia thực hiện các bước đi đúng đắn đối với Liên bang Nga, do đó, lệnh ngừng bắn mà không có thỏa thuận như vậy là không thể”, Putin nói, được truyền thông nhà nước Nga Sputnik dẫn lời.

2. 15.000 quân của Kim Chính Ân tình nguyện sang Ukraine đào địa đạo để giúp Putin giành chiến thắng

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “PUTIN’S RAT BRIGADES. Kim Jong-un giving 15,000 tunnellers to Putin to dig ‘underground front’ with Hamas-style war burrows’, expert warns”, nghĩa là “Lữ Đoàn chuột. Chuyên gia cảnh báo Kim Chính Ân 'giao 15.000 thợ đào hầm cho Putin để đào địa đạo chiến tranh kiểu Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Bắc Hàn bị nghi ngờ đang gửi hàng ngàn binh sĩ đào hầm tới Nga để mở 'mặt trận ngầm' mới ở các khu vực tiền tuyến với Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân cam kết ủng hộ nhà lãnh đạo Nga sau khi ông Vladimir Putin đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn tuyên bố rằng hai nước sẽ cung cấp cho nhau sự hỗ trợ quân sự ngay lập tức nếu xảy ra chiến tranh.

Theo The Telegraph, Bắc Hàn sẽ cử một số lượng lớn các nhóm kỹ thuật và xây dựng tới giúp xây dựng lại các thành phố bị Nga tạm chiếm ở biên giới.

Bắc Hàn hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Mạc Tư Khoa, quốc gia đang phải đối mặt với kho vũ khí cạn kiệt và ngành công nghiệp quốc phòng bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, Kyiv nghi ngờ rằng các kỹ sư quân sự được Kim Chính Ân cử đến không phải để “khôi phục” vùng Donbas như đã nêu mà vì một mục đích nham hiểm hơn.

Theo một báo cáo, Yehor Checherinda, một thiếu tá trong Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết điều này là “nguy hiểm” vì “cái gọi là chiến tranh địa đạo có thể bắt đầu”.

Ông nói: “Có thông tin cho rằng 5 lữ đoàn công binh có thể được triển khai tới đây từ Bắc Hàn.

“Trong Chiến tranh Bắc Hàn, đường hầm, chiến tranh ngầm được sử dụng rất tích cực.”

“Lực lượng Phòng vệ cần tính đến việc quân đội Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn có kinh nghiệm đột nhập vào hậu phương của đối phương bằng cách sử dụng các đường hầm dưới lòng đất. Chúng ta phải loại trừ các hoạt động như vậy ở Ukraine”

Nhà phân tích của United Ukraine, Aleksey Kushch, cho biết Nga đã sử dụng đường hầm hai lần trong cuộc xung đột, ở Avdiivka và Toretsk.

Kushch nói rằng thật phi lý khi họ tung ra những nỗ lực khôi phục các thị trấn trong khi chiến tranh đang “lên cao trào”.

Ông nói: “Đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau, khoảng 5 lữ đoàn công binh của quân đội Bắc Hàn có thể sẽ đến khu vực Donbas”.

Nếu vậy, có thể có 15.000 người hoặc nhiều hơn được đưa ra tiền tuyến.

Kushch cũng cảnh báo về nỗ lực của Vladimir Putin nhằm phá vỡ “bế tắc” chiến tranh bằng cách đào đường hầm vào mùa hè và mùa thu.

Ông nói: “Cuộc đột phá của Nga gần Avdiivka và Toretsk xảy ra, cùng với những nguyên nhân khác, là do việc sử dụng các đường hầm dưới lòng đất”.

“Ở Avdiivka, một đường hầm đã tồn tại, trong khi ở Toretsk nó đã được đào - dài gần hai dặm hay hơn 3 km”.

“Đây là một công nghệ chiến tranh mới…để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ máy bay điều khiển từ xa và pháo binh – lực lượng phá hoại đào sâu, tiến về phía sau hàng phòng thủ, chiếm giữ các vị trí.”

Tại Avdiivka, chỉ huy Nga Anton 'Zima' Morozov, dẫn quân bò xuống một đường ống bê tông dài một phần tư dặm - mà người Nga đã mất nhiều tháng để dọn sạch.

Họ đã luồn được ra phía sau các vị trí của Ukraine ở một trong những trận chiến đẫm máu và chặt chẽ nhất trong cuộc chiến.

Kushch cho biết Bình Nhưỡng đã phát triển lý thuyết chiến tranh địa đạo của riêng mình dựa trên các hoạt động trong Chiến tranh Bắc Hàn.

Anh ta nói: “Ai có thể đào giỏi hơn người Bắc Hàn?”

“Những điều này đã được phát triển trong bối cảnh hoang tưởng về một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân của phương Tây.

“Ở miền Đông Ukraine, chiến thuật địa đạo có thể được sử dụng để thực hiện 'cuộc tấn công leo thang' và xuyên thủng các tuyến phòng thủ phức tạp, nhiều lớp, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và pháo binh.”

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chiến lược chiến tranh địa đạo được thông qua trong chuyến thăm Bắc Hàn của Putin.”

“ Có lẽ đó là do chính người Bắc Hàn đề xuất.”

“Ukraine cần chuẩn bị kỹ thuật cho những rủi ro như vậy.”

Chính phủ Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Putin, 71 tuổi, đã được chào đón tại Bắc Hàn bằng một buổi lễ chào đón xa hoa trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga tới quốc gia bất hảo sau 24 năm.

Hai nhân vật bất hảo này lăn bánh trên đường phố Bình Nhưỡng trên chiếc xe Aurus do Putin tặng cho Kim trong khi đám đông cổ vũ vẫy hoa và giơ cao những bức chân dung khổng lồ của tổng thống Nga.

Sau sự chào đón xa hoa, hai nhà độc tài đã đi đến Cung điện Kumsusan để nói chuyện.

3. Đường hầm chiến tranh của Hamas là chìa khóa cho cuộc chiến khủng bố như thế nào

Bắc Hàn được tường trình đang gởi sang Nga một lực lượng có thể lên đến 15.000 người để giúp Putin đào các địa đạo nhằm tấn công sâu đằng sao phòng tuyến của quân Ukraine.

Theo phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, đó là chìa khóa cho cuộc chiến khủng bố của Hamas.

Ông cho biết: “Sâu dưới lòng đất những kẻ khủng bố Hamas ẩn náu trong một mê cung đường hầm bí ẩn dài 500 km đầy rẫy những cạm bẫy chết người. Mê cung đường hầm này được sử dụng để che giấu những con tin đang sợ hãi. Nhóm khủng bố bắt đầu xây dựng mạng lưới đường hầm gần hai thập niên trước trong một nỗ lực né tránh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Israel. Ẩn sâu tới 30 m dưới bề mặt, các lối vào được bao bọc dưới sàn nhà, nhà thờ Hồi giáo và trường học - cho phép các chiến binh di chuyển mà không bị phát hiện giữa các ngôi nhà và các con hẻm ở Gaza.”

“Nó được nhóm khủng bố này sử dụng để vận chuyển người và hàng hóa cũng như lưu trữ đá và đạn dược. Các đường hầm được hiểu là được kết nối với các hố phóng nơi hỏa tiễn đã được bắn về phía các khu vực của Israel. Các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas cũng được đặt tại đây trong hệ thống phức tạp nằm ngoài sự giám sát của Israel. Và người ta hiểu rằng toàn bộ mạng lưới chứa đầy bẫy mìn và bom tự chế. Mỗi đường hầm đều được gia cố bằng bê tông và một số chiến binh quá cao không thể đứng thẳng người trong đó.”

4. Những tổn thất được báo cáo của Nga nhanh chóng tiến tới bốn cột mốc nghiệt ngã

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Reported Losses Rapidly Approaching Four Grim Milestones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu do quân đội Ukraine công bố, thương vong của Nga ở Ukraine đang ngấp nghé con số 550.000 người, với tổn thất về pháo binh, phương tiện và các thiết bị khác sắp đạt đến những cột mốc mới.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã chịu khoảng 546.270 thương vong ở Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 1.280 chiến binh bị loại khỏi vòng chiến trong ngày qua. Khi công bố số liệu cập nhật, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng cho biết Nga đã mất 57 hệ thống pháo trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số tổn thất pháo binh của Nga lên gần 15.000.

Theo con số của Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng gần 20.000 phương tiện, bao gồm cả các xe chuyển quân và nhiên liệu. Điều này không bao gồm xe tăng, xe thiết giáp chở quân hoặc xe chiến đấu bộ binh được tính riêng. Quân đội Nga cũng đã mất gần 2.500 thiết bị mà lực lượng vũ trang Ukraine gọi là “thiết bị đặc biệt”, số liệu cập nhật từ quân đội Kyiv cho biết. Một thuật ngữ rộng, “thiết bị đặc biệt” bao gồm những tổn thất về tài sản như hệ thống tác chiến điện tử, radar và phương tiện bảo trì.

Ukraine cho biết Nga có thể điều động tới 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng vào hàng ngũ của mình, thúc đẩy các chiến thuật đẫm máu và gây thương vong nặng nề mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để chống lại lực lượng Kyiv nhằm giành được lãnh thổ.

Trong một tuyên bố khác, hồi đầu tuần này Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đã mất số lượng hệ thống pháo “kỷ lục” trong tháng trước. Ông cho biết “1.415 hệ thống pháo của Nga đã bị phá hủy chỉ trong tháng 6”.

5. Kyiv từ chối trả tự do cho người lính Nga đầu tiên bị kết án tội ác chiến tranh trong cuộc trao đổi tù binh

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết Ukraine hiện không có kế hoạch trao đổi Vadim Shishimarin - người lính Nga đầu tiên bị kết án tội ác chiến tranh sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện - trong bất kỳ cuộc trao đổi tù nhân nào với Mạc Tư Khoa.

Một tòa án ở Kyiv đã kết án vào tháng 5 năm 2022 Shishimarin, một trung sĩ 21 tuổi, tù chung thân trong bản án đầu tiên liên quan đến tội ác chiến tranh mà Nga đã gây ra trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Theo ông Kostin, vào cuối tháng 2 năm 2022, Shishimarin đã giết một thường dân 62 tuổi ở tỉnh Sumy phía bắc Ukraine trong thời gian Mạc Tư Khoa rút lui. Bản án tù của Shishimarin sau đó được giảm xuống còn 15 năm.

Kyiv từ chối yêu cầu của Nga về việc đưa người lính này vào chương trình trao đổi tù nhân vì nước này hiện không có kế hoạch trao đổi anh ta.

Kostin cho biết 17 quân nhân Nga đã bị tòa án Ukraine kết án vì tội ác chiến tranh. Ông nói thêm rằng khả năng trao đổi của từng người trong số họ đang được xem xét riêng biệt.

Kostin nhấn mạnh rằng: “Tôi không loại trừ khả năng những giao dịch hoán đổi như vậy có thể diễn ra. Nhưng, theo quy định chung, chúng tôi không trao đổi những người đã phạm tội nghiêm trọng, vì đây là quan điểm nguyên tắc của Văn phòng Tổng công tố.”

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân toàn diện, vốn là một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

Một trăm người Ukraine, 90 binh sĩ và 10 thường dân, đã được thả trong cuộc trao đổi tù nhân cuối cùng, kết thúc vào ngày 28 tháng 6. Tổng cộng 3.310 người Ukraine đã được giải thoát khỏi sự giam cầm của Nga.

6. Ngũ Giác Đài nhận định rằng Nga 'không đạt được bao nhiêu thành tựu' trong thời gian Mỹ ngừng tài trợ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia 'Did Not Accomplish That Much' During Break in US Funding: Pentagon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga “không đạt được bao nhiêu thành tựu” dọc theo tiền tuyến kéo xuống miền đông Ukraine trong khi viện trợ quân sự đáng kể của Mỹ dành cho Kyiv bị suy giảm tại Quốc hội hồi đầu năm nay.

“Trong bảy tháng mà chúng tôi đang nỗ lực để có thêm hỗ trợ an ninh và tài trợ bổ sung cho Ukraine, người Nga đã nỗ lực cố gắng chiếm lấy lãnh thổ Ukraine và thực sự đã không đạt được nhiều thành tựu về mặt địa lý như họ mong muốn”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder nói với giới truyền thông hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị. Nguồn tài trợ được ủy quyền trước đây ở Hoa Kỳ đã giảm dần vào cuối năm 2023, với cảnh báo từ Tòa Bạch Ốc vào đầu tháng 12 rằng “chúng tôi đã hết tiền — và gần như hết thời gian”.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào sự quyên góp của các nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh. Nga, trong khi nhận được một số khoản tài trợ từ các đồng minh như Bắc Hàn, đã nhanh chóng đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế sẵn sàng chiến tranh để bổ sung nguồn lực đã mất ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào cuối tháng Tư: “Quân đội Nga hiện đang cố gắng tận dụng tình thế khi chúng tôi đang chờ đợi nguồn cung từ các đối tác, đặc biệt là từ Hoa Kỳ”.

Cũng phát biểu ngay sau khi Quốc hội bật đèn xanh cho khoản viện trợ mới, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng “sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc hỗ trợ đã đồng nghĩa với những hậu quả nghiêm trọng trên chiến trường”, chỉ ra những trở ngại cản trở việc viện trợ của Mỹ và các quốc gia Âu Châu đã “không thể cung cấp đạn dược tại thời điểm đó với quy mô mà chúng ta đã hứa với Ukraine.”

Các quan chức Kyiv cũng cho biết, sự chậm trễ trong việc giao vũ khí cho Ukraine đã hạn chế các hoạt động của Kyiv, bao gồm cả việc buộc Ukraine tiến hành cuộc phản công vào năm 2023 muộn hơn dự định và mang lại lợi thế cho Mạc Tư Khoa.

Từ tháng 12, Nga đã đạt được những thắng lợi hạn chế, đặc biệt là ở trung tâm giao tranh ở miền đông Ukraine. Vào tháng 2, Mạc Tư Khoa đã chiếm được thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine, nằm ở phía tây bắc Thành phố Donetsk, là thủ phủ khu vực,.

Đây là chiến thắng có ý nghĩa nhất đối với Nga ở miền đông Ukraine kể từ khi lực lượng Điện Cẩm Linh chiếm giữ khu định cư Bakhmut ở Donetsk vào tháng 5 năm 2023.

Vào đầu tháng 5, trước khi hàng viện trợ từ nguồn tài trợ mới được phê duyệt có thể đến Ukraine, Nga đã mở một mặt trận mới và phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Belgorod tới vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền ở một số thị trấn và gia tăng áp lực lên thành phố lớn thứ hai Ukraine, Kharkiv, bất chấp lực lượng Ukraine đã ngăn chặn làn sóng tiến quân nhanh chóng từ phía bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Ba nói với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov rằng Washington sẽ công bố thêm khoản viện trợ 2,3 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, theo thông tin từ Ngũ Giác Đài.

Khoản viện trợ này sẽ cung cấp “các thiết bị đánh chặn phòng không cần thiết khẩn cấp” cũng như pháo binh và vũ khí chống tăng.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi cung cấp nguồn cung cấp phòng không trong bối cảnh Nga duy trì các chiến dịch ném bom chuyên sâu trên lãnh thổ Ukraine, thường nằm ngoài tầm bắn của lực lượng phòng không Kyiv.

7. Điện Cẩm Linh lên tiếng trước các tuyên bố cho rằng Mạc Tư Khoa đang đàm phán với cựu Tổng thống Trump về Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Responds to Claims of Ukraine Talks With Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết không hề có các cuộc đàm phán giữa Putin và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về các điều kiện có thể đạt được hòa bình trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Khi được hỏi về vấn đề này, Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Putin, nói với các phóng viên: “Không, điều đó không đúng”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Trump, ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng hòa thách thức Tổng thống Đảng Dân chủ Tổng thống Joe Biden, đã nhiều lần nói rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine bằng cách nói chuyện với Putin.

“Tôi sẽ giải quyết cuộc chiến giữa Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy với tư cách là tổng thống đắc cử trước khi tôi nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng. Tôi sẽ giải quyết cuộc chiến đó,” cựu Tổng thống Trump nói vào ngày 27 tháng 6 trong cuộc tranh luận với Tổng thống Biden, đồng thời nói thêm, “Tôi sẽ giải quyết nhanh chóng trước khi tôi nhậm chức.”

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 5 Tháng Mười Một.

Vào Tháng Giêng năm 2023, cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ thành công trong việc đàm phán chấm dứt chiến tranh “trong vòng 24 giờ”.

“NẾU TÔI LÀ TỔNG THỐNG, CHIẾN TRANH NGA/UKRAINE SẼ KHÔNG BAO GIỜ XẢY RA, NHƯNG NGAY BÂY GIỜ, NẾU LÀ TỔNG THỐNG, TÔI SẼ CÓ THỂ ĐÀM PHÁN ĐỂ CHẤM DỨT CUỘC CHIẾN TRANH TUYỆT VỜI VÀ NHANH CHÓNG NÀY TRONG VÒNG 24 GIỜ,” cựu Tổng thống Trump viết vào thời điểm đó trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth được viết hoa toàn bộ. “Thật là một sự lãng phí bi thảm mạng sống người!!!”

Điện Cẩm Linh đã nêu rõ một số điều kiện mà Nga coi là không thể thương lượng, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của nước này vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin bày vẽ ra và đã bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin cho biết Ukraine cũng phải từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Andriy Yermak, chánh văn phòng của Zelenskiy, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Ukraine không sẵn sàng nhượng bộ bất kỳ lãnh thổ nào để chấm dứt xung đột.

Ông nói: “Chúng tôi không sẵn sàng thỏa hiệp vì những điều và những giá trị rất quan trọng… độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền”.

Cựu Tổng thống Trump nói trong cuộc tranh luận với Tổng thống Biden rằng ông tin rằng các điều khoản của Putin “không thể chấp nhận được”. Ông nói thêm: “Nhưng hãy nhìn xem, đây là một cuộc chiến mà lẽ ra không bao giờ nên bắt đầu nếu chúng ta có người lãnh đạo trong cuộc chiến này”.

8. 'Thực tế sẽ rất khác' - Nghị sĩ Ukraine bình luận về các tuyên bố của cựu Tổng thống Trump

Kế hoạch hòa bình gây tranh cãi của Donald Trump và thỏa thuận được cho là với Nga nhằm ngăn chặn việc Ukraine gia nhập NATO chỉ là “lời nói khoa trương” cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và “thực tế sẽ rất khác”, một nhà lập pháp cao cấp của Ukraine nói với Kyiv Independent hôm 3 Tháng Bẩy.

Oleksandr Merezhko, chủ tịch chính sách đối ngoại của quốc hội, cho biết nếu cựu Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, nỗi sợ bị coi là “thất bại” sẽ buộc Ông Trump phải thay đổi lập trường trước thái độ hiếu chiến của Nga.

Cho đến nay, lập trường của cựu Tổng thống Trump phần lớn được cho là sẽ có lợi cho quan điểm và mục tiêu của Điện Cẩm Linh. Tuy nhiên, Merezhko cho rằng không hẳn là như thế.

Cựu tổng thống đã hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine trong vòng 24 giờ nếu đắc cử nhưng từ chối công khai chi tiết về kế hoạch thực hiện điều đó như thế nào, mặc dù bất kỳ kế hoạch nào như vậy có thể sẽ liên quan đến việc phải nhượng lại lãnh thổ cho Nga.

Với việc Kyiv từ chối thỏa hiệp về lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh và việc Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp 4 tỉnh của Ukraine vào năm 2022, Merezhko nói rằng bất kỳ kế hoạch sâu rộng nào được cựu Tổng thống Trump công bố trước khi ông trở thành tổng thống đều khó có thể đi đến đâu nếu ông nhậm chức.

Ông nói: “Putin không thể rút lại quyết định sáp nhập.”

“Khi Ông Trump nhận ra điều này, khi Putin không sẵn sàng thỏa hiệp, ông ấy sẽ rất thất vọng vì không có khả năng đạt được thỏa hiệp hòa bình.

“Ông Trump không muốn thất bại; ông ấy muốn thành công, và nếu muốn thành công, ông ấy phải được Ukraine đồng ý, và Ukraine sẽ không bao giờ đồng ý nhượng bộ lãnh thổ “.

Hai cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống Trump gần đây cũng đề xuất kế hoạch sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine trừ khi nước này đồng ý ngừng bắn và tổ chức đàm phán hòa bình với Nga. Kyiv trước đây đã bác bỏ các đề xuất tương tự, nói rằng nó sẽ chỉ tạo cơ hội cho Mạc Tư Khoa tập hợp lại lực lượng của mình.

Merezhko nhấn mạnh việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan một cách thảm khốc vào năm 2021, là điều mà cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần dùng để chỉ trích Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông “bị ám ảnh” bởi ý tưởng phải chịu trách nhiệm về một thảm họa địa chính trị tương tự.

“Ông Trump không muốn trở thành một kẻ thất bại,” Merezhko nói. “Ông ấy bị ám ảnh bởi Afghanistan và không muốn trở thành người chịu trách nhiệm về việc để mất Ukraine.

“Đảng Dân chủ sẽ chỉ trích ông ấy nặng nề và nói rằng 'hãy nhìn xem, mọi chuyện đều ổn dưới thời Tổng thống Biden, nhưng ông đã thất bại.'“

Ông Trump cũng được cho là đang xem xét khả năng thực hiện một thỏa thuận với Nga để ngăn chặn việc gia nhập NATO trong tương lai của một số quốc gia, cụ thể là Ukraine và Georgia, Politico đưa tin hôm 2 Tháng Bẩy.

Merezhko nói rằng mặc dù vẫn quan trọng nhưng các kế hoạch NATO của cựu Tổng thống Trump chỉ là “thứ yếu” sau các cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình, và bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện chúng.

Ông nói: “Những tuyên bố được đưa ra ngay bây giờ, trong thời điểm nóng bỏng của chiến dịch tranh cử tổng thống và không được đưa ra một cách nghiêm chỉnh”.

“ Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể nói về kế hoạch sau cuộc bầu cử khi Ông Trump có một đội ngũ và khi chúng tôi biết ai sẽ là chuyên gia dẫn dắt đội ngũ này”.

“Bất kể ý tưởng về kế hoạch hòa bình nào mà ông ấy có bây giờ, chúng đều rất mơ hồ đối với tôi, nhưng thực tế sẽ rất khác.”

9. Trung Quốc ban hành cảnh báo vùng nguy hiểm ở vùng biển gần Đài Loan

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Issues Danger Zone Warning in Waters Near Taiwan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi máy bay và tàu quân sự Trung Quốc tiếp tục hoạt động hàng ngày quanh Đài Loan, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo vùng cấm tàu thuyền ở vùng biển gần hòn đảo tự trị này vào hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy. Đó là màn phô trương vũ lực mới nhất của Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo hàng hải về một “cuộc tập trận quân sự” ở Biển Hoa Đông từ thứ Tư đến thứ Sáu.

Bản đồ của Newsweek cho thấy ranh giới của vùng nguy hiểm được tuyên bố ở vùng biển phía đông Chiết Giang và phía nam Thượng Hải, tuy nhiên phần lớn khu vực này nằm trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, hay ADIZ, và cách đường trung tuyến của eo biển Đài Loan khoảng 18 km.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố hòn đảo này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc bất chấp sự bác bỏ liên tục của Đài Bắc. Bắc Kinh đã sử dụng nhiều áp lực quân sự, kinh tế và tâm lý chống lại hòn đảo này để phục vụ mục tiêu thống nhất cuối cùng.

ADIZ là vùng trời tự tuyên bố trên đất liền hoặc trên biển, trong đó việc xác định sẵn sàng vị trí và kiểm soát máy bay là cần thiết vì lợi ích an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các khu vực này – cũng được các nước láng giềng Trung Quốc, Nam Hàn, Nhật Bản và Philippines sử dụng – không cấu thành không phận lãnh thổ và không bị chi phối bởi luật pháp quốc tế.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Bắc, quân đội Trung Quốc đã triển khai 22 máy bay và sáu tàu xung quanh Đài Loan trong vòng 24 giờ tính đến 6 giờ sáng thứ Tư.

Trên X, một nhà quan sát của quân đội Trung Quốc lưu ý rằng vùng cấm đi lại, tuy rộng lớn nhưng được ban bố trong một thời gian ngắn.

Hôm thứ Hai, một cảnh báo hàng hải riêng do cơ quan an toàn hàng hải Thượng Hải đưa ra cho thấy Phúc Kiến, Hàng Không Mẫu Hạm thứ ba và tiên tiến nhất của Trung Quốc, sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm khác trên biển Hoa Đông hai ngày sau đó, gần cửa sông Dương Tử.

Phúc Kiến đã tiến hành thử nghiệm trên biển đầu tiên vào ngày 1 tháng 5. Hàng Không Mẫu Hạm mái phẳng này là chiếc đầu tiên của Trung Quốc cho phép các chiến đấu cơ cất cánh bằng máy phóng, trong khi trên hai Hàng Không Mẫu Hạm khác của nước này, đều do Liên Xô thiết kế, các chiến đấu cơ cất cánh bằng đường dốc trượt tuyết.

Ông Lư Lập Thạch (Lu Li-Shih), cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, cho biết rằng cuộc thử nghiệm trên biển sắp tới sẽ giúp tàu Phúc Kiến cải thiện những khuyết điểm được xác định trong cuộc thử nghiệm trước đó.

Các lực lượng vũ trang Đài Loan sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 22 đến 26 tháng 7 trong khuôn khổ cuộc tập trận Hán Quang hàng năm lần thứ 40. Theo Thiếu tướng Đài Loan Đổng Cơ Hưng (Tung Chi-Hsing), bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine và cuộc chiến Israel-Hamas sẽ được lồng ghép vào các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Đáp lại, Bắc Kinh chỉ trích cuộc tập trận Hán Quang là một “màn trình diễn”, trong đó những người ủng hộ độc lập ở Đài Loan chắc chắn sẽ thất bại. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo hàng tháng vào cuối tháng 6 rằng “kết cục không thể thay đổi”.

10. Pháp gửi 41 máy phát điện đến Kharkiv và Chernihiv trong bối cảnh cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại

Pháp đã chuyển 41 máy phát điện tới Kharkiv và Chernihiv, những nơi có cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hại nặng nề do các cuộc tấn công của Nga, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy.

Các cuộc pháo kích của lực lượng Nga đã làm hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, dẫn đến sản lượng và khả năng cung cấp điện bị suy giảm.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc tấn công mới nhằm vào mạng lưới năng lượng của nước này.

Do hậu quả của các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine bắt đầu thực hiện cắt điện luân phiên vào ngày 15 tháng 5, nhưng tình trạng này đã gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây.

Các đối tác quốc tế, bao gồm cả Pháp, đang cung cấp hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và vật chất để giúp Ukraine sửa chữa các cơ sở năng lượng và bảo đảm cung cấp điện cho người dân.

Bộ Năng lượng Ukraine hôm 2 Tháng Bẩy thông báo trên mạng xã hội rằng thông qua thỏa thuận với Ủy ban Âu Châu, Ukraine đã nhận được 5.876 tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các bệnh viện trên cả nước.

Volodymyr Kudrytskyi, nhà lãnh đạo công ty điều hành lưới điện nhà nước Ukrenergo, nói với Ukrainska Pravda vào ngày 1 Tháng Bẩy rằng tình trạng lưới điện của Ukraine dự kiến sẽ được cải thiện vào tháng 8.

11. Đại Sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc nói 97% hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa, bom của Nga tấn công cơ sở hạ tầng dân sự

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Đại Sứ Sergiy Kyslytsya của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc gióng lên tiếng báo động về tội ác của quân xâm lược Nga đối với thường dân Ukraine. Ông cho biết chỉ 3% hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và bom dẫn đường của Nga tấn công các mục tiêu quân sự ở Ukraine, trong khi 97% phần còn lại tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông nhấn mạnh rằng: “Trong những tháng gần đây, Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Ukraine bằng hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và pháo binh, lảm thiệt mạng hàng chục dân thường trên khắp đất nước”. báo cáo.

“Các cuộc không kích quy mô lớn của Nga đã phá hủy các tòa nhà tư nhân và thương mại, khách sạn, trường học, nhà thờ, bệnh viện và nhiều cơ sở hạ tầng.”

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine chỉ trong tuần qua, nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Đại Sứ Sergiy Kyslytsya nói: “Cuối những năm 1980, việc mất 15.000 quân ở Afghanistan đã buộc giới lãnh đạo Liên Xô phải thừa nhận thất bại và rút quân khỏi nước này, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 năm”.

“Để so sánh, chỉ riêng tháng 6 vừa qua, lực lượng vũ trang Nga đã mất hơn 33.000 binh sĩ ở Ukraine. Tuy nhiên, chế độ Điện Cẩm Linh, được coi là người thừa kế các nhà lãnh đạo Liên Xô, vẫn tin rằng chiến tranh phải tiếp tục.”

Tờ New York Times đưa tin trung bình hơn 1.000 binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày trong tháng 5 tại Ukraine

Đại Sứ Kyslytsya nhấn mạnh Ukraine vẫn quyết tâm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận.

Nhà ngoại giao này nói thêm: “Thật không may, phản ứng duy nhất của Nga đối với tất cả các sáng kiến hòa bình là tiếp tục chiến tranh”.

Ông cũng mô tả các phương pháp tiến hành chiến tranh của Nga là những phương pháp “giống như những trang đen tối nhất của lịch sử thế giới, là điều mà thế giới văn minh hy vọng sẽ không bao giờ lặp lại”.

Đại Sứ Ukraine đã thông báo cho các nhà ngoại giao khác về các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào các thành phố của Ukraine cũng như thương vong và tàn phá mà chúng gây ra.

Thay mặt phái đoàn Ukraine, Đại Sứ Kyslytsya bày tỏ hy vọng rằng hành động của Nga sẽ phải bị trừng phạt, đề cập đến lệnh bắt giữ mới nhất của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đối với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu và Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga.

ICC ngày 25 Tháng Sáu thông báo đã ban hành lệnh bắt giữ Shoigu và Gerasimov vì tội ác chiến tranh chống lại Ukraine.

Shoigu và Gerasimov bị buộc tội tội ác chiến tranh “chỉ đạo tấn công vào các đối tượng dân sự”, “gây tổn hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường hoặc gây thiệt hại cho các đối tượng dân sự” và “tội ác chống lại loài người”.