1. Thuyền điều khiển từ xa trên biển của Ukraine tấn công căn cứ Hạm đội Hắc Hải của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Sea Drones Attack Russian Black Sea Fleet Base”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo địa phương, trong hai ngày liên tiếp, thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công một cảng ở thành phố Novorossiysk ở Krasnodor Krai, nơi có căn cứ hải quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Mùa thu năm ngoái, Nga đã di dời nhiều tàu chiến của mình khỏi Crimea bị sáp nhập đến căn cứ Novorossiysk ở khu vực Krasnodar của Nga do các cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra nhằm vào các tàu của họ, khi Kyiv tìm cách đảo ngược việc Nga sáp nhập bán đảo Hắc Hải năm 2014.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, thông báo về một “cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa” vào đầu giờ sáng Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, trong khi các kênh Telegram địa phương cho biết người dân cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ trong ngày thứ hai của các cuộc tấn công liên tiếp.

Thống đốc cảnh báo dân chúng: “Đừng đi ra ngoài, đặc biệt là đến bờ kè ven biển”.

Ukraine đã tăng cường tấn công Hải quân Nga bằng máy bay điều khiển từ xa hàng hải Magura V5 trong những tháng gần đây. Vào tháng 5, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết họ đã gây thiệt hại trị giá 500 triệu Mỹ Kim cho các tàu hải quân Nga trong suốt cuộc chiến.

Phát ngôn nhân HUR Andriy Yusov cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine hiện có” để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.

Kênh Telegram địa phương Crimea Wind đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các đám cháy bùng phát ở cảng Novorossiysk và chất vấn về phiên bản sự kiện của Mạc Tư Khoa sau khi phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng các thuyền điều khiển từ xa của Ukraine đã bị đánh chặn.

“Có thứ gì đó đang bốc cháy suốt từ bến số 7 đến bến số 12 và tại một doanh nghiệp nằm gần cảng”, kênh này cho biết. “Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng lại báo cáo về việc phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa trên biển. Nhưng vì lý do nào đó, đám cháy lại xảy ra ngay trên đất liền.”

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk. Các tàu cũng đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn từ tháng 4, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, dường như cho thấy Hạm đội Hắc Hải phần lớn đã từ bỏ các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3 rằng “mục tiêu cuối cùng của Kyiv là hoàn toàn không có tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”.

2. Tổng thống Zelenskiy nói với cựu Tổng thống Trump: Nếu ông có kế hoạch chấm dứt chiến tranh, hãy cho chúng tôi biết ngay

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy to Trump: If you have a plan to end the war, tell us now”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nếu Donald Trump biết cách chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, ông ấy không nên đợi đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 để tiết lộ chi tiết.

“Tôi sẽ giải quyết cuộc chiến giữa Putin và Zelenskiy với tư cách là tổng thống đắc cử trước khi tôi nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng Giêng,” cựu Tổng thống Trump nói trong cuộc đối đầu trên truyền hình tuần trước với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Trong khi ứng cử viên của Đảng Cộng hòa chưa công khai tiết lộ kế hoạch của mình đối với Ukraine, ông đã nhiều lần nói rằng chấm dứt chiến tranh sẽ là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông nếu trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

“Nếu Ông Trump biết cách kết thúc cuộc chiến này, ông ấy nên nói với chúng tôi ngay hôm nay,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. “Bởi vì nếu có những rủi ro đối với nền độc lập của Ukraine, nếu có những rủi ro khiến chúng tôi mất tư cách nhà nước, chúng tôi muốn chuẩn bị cho điều này.”

Zelenskiy cho biết ông muốn biết liệu sau ngày 5 tháng 11 - khi người Mỹ đi bầu cử - Ukraine có tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ hay phải tự lo liệu.

Tổng thống Ukraine nói: “Họ không thể lên kế hoạch cho cuộc sống của tôi và cuộc sống của người dân chúng tôi, con cái chúng tôi”. “Thông điệp của tôi là nếu họ có kế hoạch, nó có thể không được công khai vì cuộc bầu cử nhưng tôi nghĩ chúng tôi phải biết trước để chuẩn bị.”

Trong cuộc tranh luận tuần trước với Tổng thống Biden, ông Trump nói rằng ông không coi tối hậu thư của Putin về việc Ukraine giao 4 khu vực của mình cho Nga để chấm dứt chiến tranh là có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông đang cân nhắc một thỏa thuận, theo đó NATO cam kết không mở rộng thêm về phía đông - đặc biệt là sang Ukraine và Georgia - và đàm phán với Tổng thống Nga về việc Mạc Tư Khoa có thể giữ được bao nhiêu lãnh thổ Ukraine, các quan chức và cố vấn liên lạc của cựu Tổng thống Trump nói với POLITICO..

3. Erdogan đề nghị hòa giải đàm phán hòa bình, Điện Cẩm Linh thẳng thừng bác bỏ ý tưởng này

Tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Kazakhstan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề xuất với Putin rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp làm trung gian chấm dứt chiến tranh.

SCO là một tổ chức liên chính phủ được Trung Quốc và Nga thành lập năm 2001 tại Thượng Hải. Nó tập trung vào các vấn đề chính trị, kinh tế, an ninh và quốc phòng Á-Âu. Kỳ họp SCO lần thứ 24 đang diễn ra trong 2 ngày mùng 3 và 4 Tháng Bẩy.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, bác bỏ ý kiến này, nói rằng Erdogan không thể đóng vai trò trung gian. Peskov cho biết như trên mà không đưa ra lý do cụ thể.

Putin đã tới Kazakhstan vào ngày 3 Tháng Bẩy để thảo luận về an ninh và quốc phòng trong khu vực. Ông cũng dự kiến tổ chức một loạt cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO, Erdogan đã đặt mục tiêu duy trì mối quan hệ tích cực với cả Nga và Ukraine, trước đó đã đạt được thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc an toàn từ các cảng Hắc Hải của Ukraine kéo dài trong một năm.

Erdogan trước đây đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Những vòng đàm phán hòa bình cuối cùng không thành công vào năm 2022 đã diễn ra tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

4. Quân đội Ukraine tuyên bố rút quân khỏi khu vực phía đông Chasiv Yar

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Ukraine đã quyết định rút khỏi khu vực Kanal của thị trấn Chasiv Yar đang bị bao vây ở tỉnh Donetsk.

Ông cho biết quyết định này được đưa ra vì các vị trí phòng thủ trong khu vực lân cận đã bị phá hủy và các chỉ huy đồng ý rút lui về các vị trí được bảo vệ tốt hơn.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở ra cho Nga con đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vào cuối tháng 6 rằng quân đội Nga đã bị đẩy lùi khỏi khu vực lân cận Kanal nhưng quân xâm lược vẫn chưa từ bỏ ý định đột phá vào khu vực Chasiv Yar.

Các lực lượng Nga đã tăng cường tấn công ở tỉnh Donetsk, tập trung một trong những nỗ lực chính vào thị trấn Chasiv Yar.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 2 Tháng Bẩy rằng giao tranh đặc biệt căng thẳng trong những tuần gần đây xung quanh thị trấn Toretsk, nằm cách Chasiv Yar khoảng 25 km về phía nam.

5. Chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế khi bỏ tù nhà báo Mỹ Gershkovich

Những người ủng hộ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tin rằng Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế khi bỏ tù phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và nên thả anh ta “ngay lập tức”.

Nhóm công tác về giam giữ tùy tiện, bao gồm các chuyên gia độc lập do cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc triệu tập, đã nhấn mạnh “sự thiếu căn cứ thực tế hoặc pháp lý đáng chú ý” đối với các cáo buộc gián điệp chống lại Gershkovich.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner, cũng như quan điểm của công dân Nga về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhà báo này đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm vì tội gián điệp. Phiên tòa xét xử anh ta đã bắt đầu ở Yekaterinburg vào ngày 26 tháng Sáu.

Nếu bị kết án, Gershkovich phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, một kết quả có thể xảy ra vì các tòa án Nga có tỷ lệ kết án lên tới hơn 99%.

Nhóm năm thành viên của Liên Hiệp Quốc lưu ý rằng quốc tịch Hoa Kỳ của Gershkovich là một yếu tố khiến anh bị giam giữ, khiến vụ việc chống lại anh là “phân biệt đối xử”.

Matthew Gillett, chủ tịch nhóm làm việc, cho biết ý kiến của họ dựa trên Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, được thông qua năm 1966 và được 174 trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc phê chuẩn.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press: “Hiệp ước là điều mà Nga đã tự do ký kết và chấp nhận các nghĩa vụ theo đó, và do đó, theo luật pháp quốc tế, nước này có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản của giao ước”.

Nhóm Liên Hiệp Quốc kết luận rằng vì việc giam giữ Gershkovich là tùy tiện và như thế không nên có phiên tòa nào diễn ra. Mặc dù nhóm không thể buộc Nga phải phản hồi nhưng nhóm này có nhiệm vụ điều tra các trường hợp các quốc gia vi phạm các cam kết quốc tế của họ.

6. Các đồng minh tin rằng Trung Quốc bị cáo buộc phát triển máy bay điều khiển từ xa tấn công để hỗ trợ Nga, Bloomberg đưa tin

Các công ty Trung Quốc được cho là đang phát triển máy bay điều khiển từ xa tấn công tương tự như máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Iran sản xuất để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine, Bloomberg đưa tin hôm 2 Tháng Bẩy, dẫn lời các quan chức Âu Châu quen thuộc với vấn đề này.

Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc và Nga đã đàm phán vào năm 2023 để phát triển một máy bay điều khiển từ xa tấn công tương tự như máy bay điều khiển từ xa Shahed được sản xuất hàng loạt, nhiều quan chức Âu Châu giấu tên nói với hãng tin này.

Các quan chức giấu tên cho biết máy bay điều khiển từ xa của Trung Quốc vẫn chưa được sử dụng ở Ukraine.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập về cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương, Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ, được nhấn mạnh bởi chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tới chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5 vừa qua.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã cáo buộc Trung Quốc liên tục hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí, hình ảnh vệ tinh, chất bán dẫn và các công nghệ lưỡng dụng khác.

Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith nói: “Tại NATO, chúng tôi bảo đảm rằng chúng tôi có thể vạch trần sự thật rằng Trung Quốc không còn là một bên chơi trung lập và cảnh báo Trung Quốc về nguy cơ đứng sau Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ này”.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh, phủ nhận việc Trung Quốc đang cung cấp viện trợ gây chết người cho Nga, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây “ngừng ngay lập tức việc thúc đẩy cuộc chiến và kích động đối đầu”.

Các đồng minh NATO đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga và kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh.

Iran đã sản xuất máy bay điều khiển từ xa loại Shahed cho Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Máy bay điều khiển từ xa, thường mang theo chất nổ, sản xuất hàng loạt không tốn kém nhưng lại gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương.

7. Tucker Carlson tuyên bố sắp thực hiện cuộc phỏng vấn với Zelenskiy

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, nhà bình luận chính trị cực hữu Hoa Kỳ Tucker Carlson cho biết “có vẻ như chúng tôi đã được bảo đảm sẽ có cuộc phỏng vấn với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy” và nói thêm rằng “chúng tôi hy vọng cuộc phỏng vấn này sẽ sớm diễn ra”.

Văn phòng Tổng thống Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận của Kyiv Independent về cuộc phỏng vấn được tuyên bố và chưa công khai xác nhận điều đó tính đến thời điểm xuất bản bài viết này.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc phỏng vấn gây tranh cãi giữa Carlson với Putin vào tháng 2. Carlson đã bị chỉ trích rộng rãi trong cuộc phỏng vấn, phần lớn là do đường lối tôn trọng của ông đối với Putin, những câu hỏi nhẹ nhàng và từ chối buộc nhà độc tài Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine.

Carlson nói rằng ông đã “cố gắng trong hai năm” để phỏng vấn Zelenskiy “và với cường độ đặc biệt mạnh mẽ hơn sau khi phỏng vấn Putin.” Ông không cho biết điều ông nói đã khiến Zelenskiy cuối cùng đồng ý.

Carlson nói: “Mục đích là mang đến cho người Mỹ những thông tin rất cần thiết về cuộc xung đột đang định hình lại hoàn toàn vị thế của đất nước họ trên thế giới”.

Carlson là người quyết liệt phản đối Ukraine và sự ủng hộ của Mỹ dành cho Kyiv.

Từng là người dẫn chương trình của Fox News, Carlson từ lâu đã bị chỉ trích vì đưa ra những bình luận gây tranh cãi trên mạng xã hội, được đặc trưng bởi một số người là người theo chủ nghĩa bản địa, phân biệt chủng tộc và đưa ra những luận điểm phản ánh tuyên truyền của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 với Donald Trump Jr., con trai của cựu Tổng thống Donald Trump, Carlson tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng “họ đang bán đất Ukraine cho các nhà đầu tư nước ngoài, và họ sẽ làm tràn ngập Ukraine với những người nhập cư từ thế giới thứ ba, và Ukraine sẽ không tồn tại trong 50 năm nữa.” Carlson không nói rõ từ “họ” mà ông ta dùng là muốn ám chỉ ai.

8. Mỹ công bố gói viện trợ quốc phòng mới cho Ukraine trị giá 150 triệu Mỹ Kim

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 150 triệu Mỹ Kim để cung cấp cho Ukraine các năng lực bao gồm cả hệ thống phòng không đánh chặn.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết gói hàng này cũng bao gồm đạn dược cho các hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đạn pháo và các vũ khí quan trọng khác được lấy từ kho dự trữ của Mỹ.

Ông cho biết, viện trợ quân sự do Mỹ cung cấp trong “vài tháng qua rất quan trọng trong việc giúp người Ukraine bảo vệ lãnh thổ của họ trước những bước tiến của Nga”.

Gói viện trợ mới đến từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, một cơ chế cho phép tổng thống giao vũ khí cho các đồng minh từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ.

Theo Bộ Quốc phòng, gói viện trợ này còn bao gồm hỏa tiễn dành cho hệ thống phòng không HAWK, đạn pháo 155ly và 105ly, đạn súng cối 81ly, xe chiến thuật và hệ thống Javelin.

Ngoài ra, Mỹ sẽ sử dụng khoảng 2,2 tỷ Mỹ Kim trong quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine để mua các hỏa tiễn đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS.

Tướng Kirby cho biết: “Như đã thông báo trước đó, Chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch đẩy nhanh việc chuyển giao những loại vũ khí này bằng cách sắp xếp lại các đợt giao hàng quân sự cho nước ngoài để dành ưu tiên cho Ukraine”.

“Kết quả là Ukraine sẽ được cung cấp các máy bay đánh chặn mà nước này rất cần để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc tấn công trên không của Nga.”

9. Đại Sứ của Tổng thống Biden tại Hung Gia Lợi chỉ trích Orbán vì ủng hộ cựu Tổng thống Trump

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden’s envoy to Hungary lashes Orbán for backing Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, Đại sứ Mỹ tại Budapest đã chỉ trích Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vì đứng về phía Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi Ngày Độc lập ở Budapest, Đại sứ David Pressman cho biết Orbán “tiếp tục nhắc nhở chúng tôi hàng ngày về việc ông ấy muốn ai thắng trong cuộc bầu cử đó, ông ấy sẽ bầu cho ai nếu ông ấy là người Mỹ, nhưng ông ấy không phải là người Mỹ”.

“Chúng tôi không có một đồng minh nào hay một đối tác nào khác - không một ai - công khai và không mệt mỏi, vận động cho một ứng cử viên cụ thể trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, dường như bị thuyết phục rằng, điều đó mới giúp ích cho Hung Gia Lợi, hoặc ít nhất là giúp đỡ cá nhân ông ta”

Orbán là nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đầu tiên ủng hộ cựu Tổng thống Trump khi ông tranh cử vào năm 2016 và từ đó trở thành một trong những người cổ vũ nhiệt tình nhất cho đảng Cộng hòa. Ông kêu gọi Trump vào năm 2023 hãy “tiếp tục chiến đấu” trong bối cảnh những rắc rối pháp lý của ông và nói với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ gây tranh cãi Tucker Carlson rằng cựu Tổng thống Trump là “người có thể cứu thế giới phương Tây”.

Đến lượt mình, Tổng thống Trump đã tiếp đón Orbán tại Tòa Bạch Ốc vào năm 2019 và đáp lại sự ưu ái bằng cách ủng hộ nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi khi ông tái tranh cử vào năm 2022, thậm chí còn gọi ông là một “nhà lãnh đạo xuất sắc” vào năm ngoái.

Nhưng liên minh “quan trọng và lâu dài” giữa Hung Gia Lợi và Mỹ phải dựa trên mối quan hệ giữa người dân hai nước chứ không phải “tần suất ủng hộ chính trị của thủ tướng trên mạng xã hội hay số tiền người nộp thuế Hung Gia Lợi chi cho các thông điệp chính trị ủng hộ các ứng cử viên đắc cử các chức vụ tại Hoa Kỳ,” Pressman nói thêm vào thứ Ba.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm Pressman làm Đại Sứ tại Hung Gia Lợi vào năm 2022. Là một cựu luật sư nhân quyền, Pressman đã tránh xa các chuẩn mực ngoại giao và là người chỉ trích gay gắt Orbán và chính phủ của ông, đả kích thủ tướng là một nhà lãnh đạo “ôm ấp” Putin, chống NATO và thúc đẩy “thông điệp chống Mỹ vô căn cứ.”

10. Ukraine nhận 2,2 tỷ Mỹ Kim từ IMF

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine đã nhận được khoản hỗ trợ trị giá 2,2 tỷ Mỹ Kim từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, và hoàn thành một cách thành công việc sửa đổi chương trình lần thứ tư.

Thủ tướng Shmyhal cho biết: “Những quỹ này sẽ giúp tài trợ cho các khoản chi ngân sách quan trọng, phúc lợi xã hội và tiền lương của bác sĩ và giáo viên”.

Khoản tiền này được giải ngân theo chương trình Quỹ mở rộng, gọi tắt là EFF, đã được IMF phê duyệt vào cuối tháng 6. Khoản tài trợ này được đưa ra sau khi Ukraine hoàn thành bản sửa đổi EFF lần thứ tư, diễn ra kể từ ngày 31 tháng 5.

Quỹ EFF nhằm mục đích giúp Ukraine ổn định trong bối cảnh chiến tranh, hỗ trợ quá trình phục hồi sau chiến tranh của đất nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi Ukraine tiến lên trên con đường trở thành một thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Không tính đợt gần đây nhất, EFF trước đó đã cung cấp cho Ukraine 7,6 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tổng số tiền EFF cho giai đoạn 2023-2027 là 15,6 tỷ Mỹ Kim, một phần của gói hỗ trợ quốc tế lớn hơn dành cho Ukraine.

Viện trợ nước ngoài rất quan trọng đối với Ukraine trước áp lực kinh tế do cuộc xâm lược toàn diện của Nga gây ra. Quốc gia bị bao vây này đã nhận được 42,5 tỷ Mỹ Kim tài trợ từ bên ngoài vào năm ngoái, cho phép nước này hoạt động trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra.

11. Putin tìm ra kẽ hở để tiếp tục bán khí đốt của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Finds Loophole to Keep Selling Russian Gas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo các báo cáo, doanh thu từ khí đốt qua đường ống của Nga có thể sụt giảm do cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin nhưng Mạc Tư Khoa đang tìm cách khác để bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG.

Bloomberg đưa tin, trích dẫn cơ sở dữ liệu vận chuyển toàn cầu Equasis, cho biết Nga đang nhân rộng chiến lược sử dụng cái gọi là “hạm đội bóng tối” để lách các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ, dựa vào các tàu để vận chuyển LNG.

Diễn biến này xảy ra khi một nghị sĩ Ukraine kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với LNG của Nga, cũng như dầu, kim loại và khí đốt qua đường ống, đồng thời nói rằng các biện pháp trừng phạt mà khối đã công bố chống lại hoạt động xuất khẩu tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin chưa đi đủ xa.

Trong vòng trừng phạt thứ 14 chống lại Mạc Tư Khoa, Liên Hiệp Âu Châu lần đầu tiên nhắm vào lĩnh vực LNG của Nga vào ngày 24 Tháng Sáu, cấm các cảng được sử dụng để trung chuyển nhiên liệu sang các thị trường thứ ba bên ngoài khối.

Oleksiy Goncharenko, thành viên phái đoàn Ukraine tại Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Âu Châu, gọi tắt là PACE, nói với Newsweek rằng các biện pháp trừng phạt của Âu Châu “trông giống như phô mai Thụy Sĩ, có rất nhiều lỗ hổng trong đó”.

Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu ngăn chặn lệnh cấm nhập khẩu LNG, vốn đã gia tăng kể từ khi bắt đầu chiến tranh và Âu Châu vẫn mua khí đốt của Nga. Trong khi đó, lượng hàng trung chuyển qua các cảng của Liên Hiệp Âu Châu tới Á Châu chỉ bằng 10% tổng lượng xuất khẩu LNG của Nga, Reuters đưa tin.

Goncharenko cho biết: “Chúng tôi thấy rằng LNG của Nga hiện đang quay trở lại Âu Châu với số lượng lớn”. “Tôi lo ngại về điều này vì đó là điều mang lại cho Nga khả năng tiếp tục cuộc chiến chống lại đất nước tôi và toàn bộ thế giới văn minh.”

Hạm đội bóng tối là câu trả lời của Nga trước mức trần giá 60 Mỹ Kim một thùng do nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, áp đặt đối với dầu vận chuyển bằng đường biển. Nó lách các lệnh trừng phạt thông qua các tàu có quyền sở hữu được tổ chức lại để che giấu mối liên hệ của họ với Mạc Tư Khoa. Các tàu chở dầu có xu hướng cũ hơn và khiến các nhà lãnh đạo Âu Châu lo ngại rằng chúng gây ra rủi ro cho môi trường.

Hiện có vẻ như Mạc Tư Khoa đang sử dụng chiến lược tương tự để vận chuyển LNG bằng đường biển. Báo cáo ngày 27 tháng 6 cho biết trong ba tháng qua, một công ty ở Dubai đã mua ít nhất 8 tàu, 4 trong số đó được cho là đã được Nga cho phép đi qua vùng biển Bắc Cực của Nga vào mùa hè này.

Goncharenko nói: “Điều đó rất có thể xảy ra vì họ có công nghệ. Nó hoạt động được với dầu, tại sao họ lại không làm điều này với khí đốt?”

Không giống như đội tàu vận chuyển dầu, việc vận chuyển LNG đòi hỏi nhiều bí quyết kỹ thuật hơn, là điều mà Bloomberg cho biết khiến chúng dễ bị theo dõi hơn vì chúng chỉ chiếm 10% trong số 7.500 tàu chở dầu trên thế giới.

Bloomberg cho biết ba trong số các tàu liệt kê các công ty bảo hiểm của họ là “không xác định”, trích dẫn cơ sở dữ liệu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, đó là một chiến thuật phổ biến đối với các tàu chở dầu thô của Nga để vượt qua giới hạn giá của G7, mặc dù hãng tin này lưu ý rằng họ chưa kết nối các tàu này một cách trực tiếp với các thực thể lớn của Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với khí đốt của Nga được đưa ra khi nước này thúc đẩy thị phần lớn hơn trên thị trường LNG toàn cầu để bù đắp cho dòng chảy đường ống sang Âu Châu đang giảm dần.

Trong chiến tranh, gã khổng lồ khí đốt Gazprom đã hạn chế dòng khí đốt tới Âu Châu để gây áp lực cho các đồng minh của Kyiv nhưng lục địa này đã tìm được nguồn khí đốt tự nhiên thay thế.

Đang tìm kiếm thị trường mới cho nguồn tài nguyên này trong bối cảnh thỏa thuận với Trung Quốc thông qua đường ống Siberia 2 bị đình trệ, Gazprom đã cắt giảm sản lượng xuống mức thấp nhất lịch sử của công ty, ghi nhận tổn thất hàng năm đầu tiên trong một phần tư thế kỷ vào tháng Năm.

Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu công bố vào tháng trước cấm các khoản đầu tư và dịch vụ mới để hoàn thành các dự án LNG đang được xây dựng ở Nga, đặc biệt nhắm vào các dự án LNG 2 Bắc Cực và Murmansk LNG của Novatek.

Tuy nhiên, Âu Châu vẫn gặp khó khăn trong việc thoát khỏi khí đốt của Nga. Tờ Financial Times đưa tin vào tháng 5, lượng khí đốt nhập khẩu của Âu Châu từ Nga từ cả đường ống và nguồn cung cấp LNG đã vượt qua Mỹ lần đầu tiên sau gần hai năm.

Goncharenko nói rằng Brussels phải cứng rắn hơn trong việc giải quyết vấn đề nhập khẩu khí đốt cũng như dầu và luyện kim của Nga. Ông nói: “Tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, bao gồm cả các biện pháp quân sự từ phương Tây, luôn chưa đầy đủ ở một mức độ nào đó”. “Họ làm tổn thương nước Nga nhưng họ không kết thúc được chuyện đó”.