1. Hình ảnh Crimea cho thấy đống đổ nát khi Kyiv tấn công một mục tiêu của Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Photo Shows Ruins as Kyiv Strikes Russian Black Sea Fleet 'Object'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bức ảnh được công bố sau cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bị sáp nhập có chủ đích cho thấy tàn tích của một cơ sở thuộc Hạm đội Hắc Hải quý giá của nhà độc tài Vladimir Putin.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk thông báo rằng lực lượng của Kyiv đã tấn công một kho đạn dược trên bán đảo Hắc Hải vào hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy.

Tướng Oleshchuk nói: “Một lần nữa, máy bay Ukraine, bị 'tiêu diệt' bởi tuyên truyền của đối phương, tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến đấu, tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom vào các vị trí xâm lược và loại bỏ các cơ sở quân sự quan trọng nằm sâu trong hậu phương của đối phương”. “Vào ngày 2 tháng 7 năm 2024, các phi công Ukraine đã giáng một đòn chí tử vào kho đạn dược ở Crimea.”

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách đòi lại khu vực đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Kênh Telegram Spy Dossier, có hơn 50.000 người ghi danh và tuyên bố có liên hệ với tình báo Nga, hôm thứ Ba đã công bố một bức ảnh cho biết hỏa tiễn của Ukraine đã tấn công một “mục tiêu” của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Cape Fiolent, thành phố cảng Sevastopol của Crimea..

Nga thường dùng từ “mục tiêu” với ý nghĩa mơ hồ, không thể xác định mục tiêu nghĩa là một khí tài chiến tranh cụ thể như một xe tăng, một chiếc máy bay hay một cơ sở như một tổng hành dinh, một đài kiểm soát vân vân.

Trong trường hợp này, người ta biết rằng “mục tiêu” nói ở đây là một kho đạn. Kênh này cho biết.

“Cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình không xác định loại. Mục tiêu của cuộc tấn công là một nhà kho chứa các máy bay điều khiển từ xa Shahed-136 và Geran-2. Không có thông tin về tổn thất nhân sự.”

Ukraine ngày càng tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga như một phần trong nỗ lực đòi lại bán đảo.

Nga đã di dời một số tàu quý giá của Hạm đội Hắc Hải khỏi cảng ở Crimea để tránh thiệt hại thêm sau các cuộc tấn công thành công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn hành trình của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa. Các tàu cũng đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn từ tháng 4, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, dường như cho thấy Hạm đội Hắc Hải phần lớn đã từ bỏ các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3 rằng “mục tiêu cuối cùng của Kyiv là hoàn toàn không có tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”.

Ông nói với hãng tin RBC của Ukraine vào tháng trước rằng một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa.

2. Chính quyền địa phương tuyên bố thuyền điều khiển từ xa của hải quân đã tấn công Novorossiysk của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Naval drones attacked Russia's Novorossiysk, local authorities claim”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết các thuyền điều khiển từ xa của hải quân đã tấn công thành phố cảng Novorossiysk của Nga trên bờ Hắc Hải vào rạng sáng Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy.

Kênh Telegram của Nga cho biết người dân nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 3h sáng giờ địa phương.

Novorossiysk đã trở thành cảng quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga sau khi Ukraine tấn công thành công vào vùng Crimea bị tạm chiếm buộc Mạc Tư Khoa phải rút phần lớn lực lượng hải quân khỏi bán đảo này.

Kyiv cũng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào cảng Novorossiysk trong suốt cuộc chiến tranh tổng lực, đáng chú ý nhất là vào tháng 8 năm 2023, khi tàu chiến Olenegorskiy Gornyak bị thiệt hại nặng nề ở đây.

Kondratev tuyên bố cuộc tấn công kết thúc lúc 4:20 sáng giờ địa phương, và như thường lệ, nói rằng không gây nguy hiểm cho người dân Novorossiysk nhưng không nêu chi tiết về thiệt hại có thể xảy ra.

Chiều ngày Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng lực lượng của họ đã phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đang tiến về hướng Novorossiysk.

3. Politico: Đảng Dân chủ kêu gọi Ngũ Giác Đài đào tạo thêm phi công F-16 cho Ukraine

15 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ mở rộng quy mô và tốc độ huấn luyện phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16, Politico đưa tin hôm Thứ Hai, mùng 01 Tháng Bẩy, trích dẫn một bức thư mà họ thu được.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên vào mùa hè này, một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan thành lập “liên minh chiến đấu cơ” cùng 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023.

Liên minh cam kết giúp cung cấp cho Kyiv máy bay F-16 và đào tạo phi công cũng như nhân viên kỹ thuật Ukraine để vận hành các máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất.

Nhóm các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi Nghị sĩ Hoa Kỳ từ California Adam Schiff, đã yêu cầu Ngũ Giác Đài ủng hộ yêu cầu của Ukraine và yêu cầu đào tạo thêm 10 phi công F-16 trong năm nay, theo nguồn tin này.

Politico đưa tin vào đầu tháng 6 rằng sự chậm trễ trong chương trình huấn luyện F-16 của Mỹ khiến Ukraine thất vọng. Hoa Kỳ được cho là đã không chấp nhận yêu cầu này, với lý do cam kết với các quốc gia khác về việc huấn luyện F-16 tại căn cứ.

“Yêu cầu được đưa ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga, nơi việc triển khai máy bay F-16 có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của cuộc chiến”, bức thư viết.

Họ nói rằng Kyiv “sẽ có nhiều máy bay F-16 hơn số lượng phi công đủ trình độ để lái chúng vào cuối năm nay”, điều này “có nguy cơ làm suy yếu những lợi thế chiến lược” mà những chiếc máy bay này có thể mang lại cho Ukraine.

Đan Mạch, Hòa Lan, Bỉ và Na Uy cho đến nay đã cam kết sẽ giao 85 máy bay phản lực cho Ukraine từ năm 2024 trở đi.

Tổng cộng có 20 phi công Ukraine dự kiến sẽ hoàn thành khóa huấn luyện F-16 vào cuối năm 2024, Politico đưa tin. Con số đó chỉ bằng một nửa trong số 40 phi công cần thiết để vận hành toàn bộ phi đội gồm 20 máy bay phản lực F-16.

Tám phi công mới sẽ bắt đầu được đào tạo tại cơ sở ở Rumani, trong khi tám phi công khác sẽ được đào tạo tại căn cứ Tucson ở Arizona. Một quan chức giấu tên nói với Politico trong thời gian còn lại của năm, trên tất cả các địa điểm đào tạo, sẽ chỉ có 4 vị trí dành cho phi công Ukraine.

4. Mối thù giữa các đồng minh Putin bùng phát sau những lời xúc xiểm 'khủng bố Hồi giáo'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Allies' Feud Spills Out into Open after 'Islamist Terrorists' Jibe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mâu thuẫn giữa các đồng minh của Putin bùng phát sau khi nhà lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga, Alexander Bastrykin, kêu gọi các quan chức “khẩn trương” áp đặt lệnh cấm mặc niqab ở nước này. Niqab là loại áo dài che kín tất cả người chỉ trừ ra đôi mắt để thấy đường mà đi lại.

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Bastrykin, đã đưa ra những bình luận về các cuộc tấn công ngày 23 tháng 6 của phiến quân Hồi giáo ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga. Ông cho biết thủ phạm là “những kẻ khủng bố Hồi giáo”, những kẻ “có thể mang biểu ngữ khủng bố Hồi giáo” vào nước này.

Vụ tấn công khiến phiến quân tấn công các nơi thờ phượng của các tín hữu Kitô và người Do Thái, khiến 21 người thiệt mạng.

Bastrykin kêu gọi Nga đáp trả bằng cách áp dụng lệnh cấm mặc niqab, là loại trang phục dài được một số phụ nữ Hồi giáo mặc, chỉ để lộ vùng xung quanh mắt của người mặc.

Ông cho biết nhiệm vụ của Duma Quốc gia là thông qua luật cấm niqab.

Ở Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan việc này bị cấm, nhưng ở đây thì được phép. Tại sao? Tôi không biết, tôi không phải là nhà lập pháp nhưng… chúng ta cần khẩn trương cấm nó,” Bastrykin nói, đáp lại gợi ý của một khán giả tại Diễn đàn Pháp lý Thanh niên Quốc tế ở St. Petersburg.

Nhận xét của ông đã khiến lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga chủ yếu là người Hồi giáo, và là đồng minh thân cận của Putin, giận dữ chỉ trích.

Kadyrov đã cai trị nước cộng hòa Chechnya từ năm 2007. Các chiến binh Chechnya của ông đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, Kadyrov cho biết thêm 3.000 chiến binh của ông đã sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine với tư cách là một phần của các đơn vị mới của Bộ Quốc phòng Nga và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Kadyrov nói: “Khi đề cập đến các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Rostov và Dagestan, Bastrykin cho rằng thủ phạm của chúng là 'những kẻ khủng bố Hồi giáo'“. Ông cảnh báo Bastrykin phải “cực kỳ cẩn thận” với những tuyên bố như vậy.

Kadyrov nhấn mạnh rằng: “Tôi đã nói nhiều lần và tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng người Hồi giáo không và không thực hiện các hành động khủng bố”. “Đồng thời, tôi rất hy vọng rằng Bastrykin sẽ không so sánh Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố trong tương lai.”

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong bài phân tích về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, rằng “hai quan chức nổi tiếng của Nga dường như đang dẫn đầu những con đường khác nhau để giải quyết chủ nghĩa cực đoan tôn giáo ở Nga” trong khi căng thẳng sắc tộc và tôn giáo ở Nga tiếp tục gia tăng.

ISW cho biết: “Các blogger Nga và các quan chức cấp thấp hơn của Nga trước đây đã tham gia vào các cuộc tranh luận tương tự, và điều quan trọng là Kadyrov sẵn sàng công khai chỉ trích một quan chức cao cấp khác của Điện Cẩm Linh về vấn đề này”.

Bastrykin trước đây đã tự coi mình là một nhân vật nổi bật trong phong trào chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Nga và “đang tự đặt mình vào thế đối đầu với Kadyrov, người thường tự cho mình là đại diện cho thiểu số Hồi giáo ở Nga”.

Trong bản cập nhật hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, tổ chức nghiên cứu này lưu ý rằng nhà lãnh đạo nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga, Sergei Melikov, đã công khai đứng về phía Kadyrov trong vấn đề này.

ISW đánh giá rằng Putin “có thể cân nhắc về cuộc tranh luận của Kadyrov và Bastrykin với hy vọng xoa dịu mối lo ngại của người Nga về các mối đe dọa khủng bố Hồi giáo tiềm tàng và ngăn chặn xung đột tiềm năng giữa Bastrykin và Kadyrov trước khi nó mở rộng sang các quan chức cao cấp khác của Nga”.

Bastrykin, nhà lãnh đạo cục điều tra của Liên Bang Nga, thường được mô tả là một tên cực kỳ diều hâu, đang có tham vọng thay thế Alexander Bortnikov, trùm đặc vụ FSB, vì ông này sắp về hưu.

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, Bastrykin kháo rằng ông ta đã ra lệnh ruồng bố và bắt được 30.000 người nhập cư. Họ là những người mới được cấp quyền công dân nhưng bị các cơ quan chức năng “bắt” vì đã trốn tránh không ghi danh nghĩa vụ quân sự.

Bastrykin, tuyên bố như một chiến thắng rằng ông ta đã tống khoảng 10.000 người trong số 30.000 người không may đó vào chiến trường Ukraine.

5. Lực lượng Không quân Ukraine đã bố trí 6 chiến đấu cơ Su-27 ở bãi đất trống cách tiền tuyến 100 dặm. Một hỏa tiễn của Nga đã tiêu diệt hai chiếc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Air Force Parked Six Su-27 Fighters In The Open 100 Miles From The Front Line. A Russian Missile Destroyed Two Of Them” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga đã bay từ phòng tuyến của Nga tới căn cứ không quân Mirgorod của lực lượng không quân Ukraine, cách biên giới phía bắc Ukraine với Nga khoảng 100 dặm hay 160 km.

Máy bay điều khiển từ xa đã phát hiện ít nhất sáu chiến đấu cơ siêu âm Sukhoi Su-27 của Ukraine đậu ngoài trời tại căn cứ vào ban ngày. Một hỏa tiễn Iskander của Nga lao tới, phá hủy hai chiếc Sukhoi quý giá và làm hư hại nhẹ bốn chiếc còn lại.

Đây có thể là một trong những ngày tốn kém nhất đối với lực lượng không quân Ukraine bị tàn phá kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022. “Có một số tổn thất”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, thừa nhận.

Các blogger Ukraine vội đổ lỗi cho các sĩ quan không quân đã ra lệnh cho phi hành đoàn Su-27 đậu máy bay phản lực của họ ngoài trời tại một căn cứ gần chiến tuyến nguy hiểm. “Một triệu năm chiến tranh, cừu vẫn không học được gì”, một blogger rên rỉ.

Cuộc đột kích vào Mirgorod chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công của Nga vào các căn cứ không quân dễ bị tổn thương của Ukraine. Trong những tháng gần đây, máy bay điều khiển từ xa Lancet của Nga đã tấn công ít nhất 4 máy bay phản lực Ukraine tại căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih, chỉ cách tiền tuyến ở miền nam Ukraine 45 dặm hay 72 km.

Hai cuộc tấn công đầu tiên vào mùa thu năm ngoái đã khiến không quân Ukraine bất ngờ và bị nổ tung một cặp chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29. Cuộc tấn công thứ ba vào tháng 11 dường như đã đánh trúng một máy bay phản lực tấn công Sukhoi Su-25, nhưng đó chỉ là máy bay làm mồi nhử không thể bay được. Nhưng sau đó, cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thứ tư đã bắn trúng một chiếc Su-25 có thể bay được.

Hai chiếc Su-27 mà Iskander bắn hạ ở Mirgorod đã nâng số lượng chiến đấu cơ của Ukraine bị Nga cho nổ tung trên mặt đất ít nhất là gấp 5 chiếc trong khoảng 9 tháng qua. Đây là những tổn thất mà người Ukraine không thể gánh chịu được.

Không quân Ukraine tham chiến vào tháng 2 năm 2022 với khoảng 125 chiếc Su-27, Su-25, MiG-29 và các máy bay phản lực khác. Các nhà phân tích tại Oryx đã xác nhận rằng trong 28 tháng chiến đấu cam go, Ukraine đã mất khoảng 90 máy bay phản lực.

Để bù đắp những tổn thất của mình, Ukraine đã mua lại từ các đồng minh của họ hoặc khôi phục từ kho lưu trữ lâu dài rất nhiều máy bay MiG và Sukhois thay thế. Những khung máy bay này đang giúp lực lượng không quân tiếp tục hoạt động cho đến khi các chiến đấu cơ cũ của Âu Châu – 85 chiếc F-16 của Lockheed Martin và có lẽ là hàng chục chiếc Dassault Mirage 2000 – đến Ukraine.

Tất nhiên, vấn đề là F-16 và Mirage cũng sẽ dễ bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga nếu chúng đậu ngoài trời vào ban ngày.

Có những bước đi rõ ràng mà các chỉ huy Ukraine có thể thực hiện để bảo vệ máy bay của họ. Đầu tiên hãy rút các máy bay phản lực đang hoạt động ra khỏi các căn cứ gần Nga nhất.

Lực lượng Ukraine có quyền tiếp cận khoảng 20 căn cứ không quân lớn, hàng chục phi trường nhỏ hơn và thậm chí cả các đường băng xa lộ rải rác khắp đất nước. Mỗi loại máy bay phản lực của Ukraine có phạm vi hoạt động hàng trăm dặm nếu sử dụng nhiên liệu bên trong. Không có lý do gì để một chiếc Su-27 có tầm bắn 700 dặm hay 1130 km phải dành thời gian ở một phi trường cách tiền tuyến chỉ dưới một trăm dặm.

Nhưng việc di chuyển chiến đấu cơ ra xa mặt trận hơn có lẽ là chưa đủ, chừng nào người Nga còn sở hữu hỏa tiễn đạn đạo và hành trình có thể tấn công khắp Ukraine. Ngoài việc di tản những căn cứ dễ bị tổn thương nhất, các chỉ huy Ukraine có thể giữ cho máy bay và phi hành đoàn của họ di chuyển.

Các lữ đoàn chiến đấu cơ Ukraine thường nhấn mạnh đến sự khó đoán - tất cả nhằm làm phức tạp thêm việc tấn công của Nga. Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu và Phi Châu, cho biết phi công của họ “hầu như không bao giờ cất cánh từ một phi trường và hạ cánh ở cùng một phi trường”.

Sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay đang đậu sẽ khiến Ukraine phải làm sao để trở nên càng khó đoán hơn. Đồng thời, họ có thể xây dựng những nơi trú ẩn được gia cố để che chắn cho các máy bay đang đậu trong khi chúng không di chuyển và cũng có thể triển khai thêm nhiều mồi nhử. Đại Tá Ignat nhấn mạnh: “Lực lượng không quân đang làm mọi thứ có thể để chống lại đối phương, đánh lừa đối phương, bao gồm cả thông qua các mô hình và các phương tiện khác”.

Dù người Ukraine chọn cách nào để bảo vệ máy bay của mình, họ cần phải hành động nhanh chóng trước các cuộc tấn công không ngừng của Nga. Nhà báo và tác giả người Ukraine Illia Ponomarenko cảnh báo: “Sự sơ suất mang tính hệ thống có thể khiến tất cả chúng ta chết chìm trong cuộc chiến này”.

Ông khẳng định “đừng đậu những chiếc F-16 trên lãnh thổ của chúng ta. Hãy đậu chúng ở Rumani và Ba Lan. Nga không dám tấn công vào các quốc gia NATO đó.”

Điều đặc biệt khó chịu đối với những người ủng hộ một Ukraine có chủ quyền là các máy bay phản lực của Nga cũng dễ bị tổn thương như nhau tại các căn cứ của họ gần Ukraine. Nhưng trong một số trường hợp, chính sách của Mỹ cấm người Ukraine tấn công những máy bay phản lực đó bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

6. Cộng tác viên hàng đầu của Nga bị kết án vắng mặt 12 năm tù giam

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở Luhansk do Nga bổ nhiệm, đã bị kết tội phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ và hợp tác với Nga. Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy.

Ông ta bị kết án vắng mặt 12 năm tù giam cùng với tịch thu tài sản và bị cấm đảm nhiệm chức vụ công ở Ukraine trong 13 năm.

Theo SBU, Pasechnik đã ký một thỏa thuận giữa tỉnh Luhansk bị tạm chiếm và Mạc Tư Khoa ngay trước khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. SBU cho biết: “Những quyết định như vậy” được Putin sử dụng như một “cái cớ chính thức”, cho Nga xâm lược Ukraine.

Pasechnik cũng đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giả mạo về việc “gia nhập Liên bang Nga” được tổ chức tại các khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Luhansk vào tháng 9 năm 2023.

Sau các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo ở các khu vực bị tạm chiếm của các tỉnh Donetsk, Zaporizhzhia, Luhansk và Kherson, Putin tuyên bố rằng Nga đang sáp nhập các khu vực này của Ukraine nhằm cố gắng củng cố lợi ích lãnh thổ của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện.

Nga chiếm một phần của bốn tỉnh trên và kiểm soát các trung tâm khu vực chỉ ở hai tỉnh trong số đó. Donetsk và Luhansk đã bị tạm chiếm kể từ cuộc xâm lược Donbas đầu tiên của Nga vào năm 2014.

SBU cho biết Pasechnik cũng tổ chức các cuộc bầu cử bất hợp pháp ở khu vực bị tạm chiếm, được tổ chức trước họng súng.

Pasechnik, 54 tuổi, sinh ra ở Luhansk, là đại tá SBU của Ukraine, trước khi ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2014. Ông ta trở thành người được ủy quyền hàng đầu của Nga tại các khu vực bị tạm chiếm của Luhansk vào năm 2018 thay thế cho cộng tác viên khác, Igor Plotnitskyi.

7. Robot chiến đấu trên mặt đất của Nga được nâng cấp để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Ground Drones Upgraded to Thwart Ukraine's FPV Attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trước hết, Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích câu hỏi của nhiều người. Câu hỏi được đặt ra là máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, thường được viết tắt là FPV có nghĩa là gì? Ta hãy tưởng tượng mình đang ngồi trên một chiếc máy bay và muốn thu hình ở bên dưới. Đối với các máy bay điều khiển từ xa thông thường, chúng ta sẽ ngồi ở vị trí của một hành khách và quay phim qua cửa sổ của máy bay. Đối với các máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, chúng ta ngồi ở vị trí của viên phi công. Nói cách khác, chúng ta đang ở vị trí của một người trực tiếp lái chiếc máy bay. Trong trường hợp một máy bay điều khiển từ xa tấn công kiểu kamikaze, góc nhìn thứ nhất là một yếu tố quan trọng để đánh trúng mục tiêu. Còn trong trường hợp của máy bay điều khiển từ xa trinh sát, góc nhìn thứ nhất không phải là một yếu tố cần thiết.

Trở lại câu chuyện của tờ Newsweek. Các cảnh quay mới cho thấy Nga đang lắp các tấm chắn bảo vệ cho máy bay điều khiển từ xa trên mặt đất của mình sau khi Mạc Tư Khoa và Ukraine đầu tư vào các tấm chắn được thiết kế để bảo vệ xe tăng và xe thiết giáp khỏi máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất.

Đoạn phim được chia sẻ bởi mạng truyền hình Zvezda do nhà nước Nga kiểm soát, liên kết với Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa, dường như cho thấy các phương tiện mặt đất được điều khiển từ xa, gọi tắt là UGV, đang được gắn thêm các cấu trúc để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đang lao tới.

Khi cuộc chiến toàn diện kéo dài hơn hai năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện điều khiển từ xa trên đất liền, trên không và trên biển, nhu cầu về các phương pháp mới để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã tăng lên.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đưa ra các thiết kế để bảo vệ xe thiết giáp và xe tăng của mình khỏi các máy bay điều khiển từ xa cảm tử rẻ tiền.

Oleksandr Myronenko, giám đốc điều hành của Tập đoàn Metinvest trong sáng kiến Mặt trận Thép của Ukraine, nói với Newsweek vào tháng trước rằng họ đang lắp lồng thép cho các xe tăng M1 Abrams do Mỹ cung cấp đang hoạt động ở miền đông Ukraine, cũng như cho các xe tăng trong kho dự trữ xe tăng cũ thời Liên Xô của Kyiv.

Myronenko nói: “Máy bay điều khiển từ xa ở thời điểm hiện tại là mối nguy hiểm lớn nhất đối với xe tăng và bất kỳ loại xe thiết giáp nào mà quân đội Ukraine sử dụng”.

Các cấu trúc thường được gọi là “lồng đối phó” và các lớp che phủ toàn diện hơn được mệnh danh là “xe tăng rùa” đã xuất hiện trong các cảnh quay chiến đấu ở khu vực phía đông Donetsk trong những tháng gần đây. Những chiếc lồng đã xuất hiện xung quanh pháo và xe máy, cũng như xe thiết giáp và xe tăng.

“Xe tăng rùa” thường là những phương tiện của Nga được trang bị các tấm bảo vệ, được cố định chắc chắn với hy vọng ngăn chặn các cuộc tấn công dữ dội của máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine. Các đoạn clip lan truyền trên mạng dường như cho thấy ít nhất một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trượt bên dưới “lồng đối phó” gắn trên xe tăng Nga và lao vào bên trong làm nổ tung chiếc xe tăng xấu số.

Samuel Bendett cho biết, việc bổ sung loại bảo vệ này cho các robot chiến đấu trên mặt đất là một xu hướng mới, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên khi các chiến trường ở Ukraine tràn ngập máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất và các phương tiện điều khiển từ xa khác tham gia cuộc tấn công. Ông làm việc chuyên sâu về công nghệ máy bay điều khiển từ xa với tổ chức nghiên cứu CNA có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Bendett nói với Newsweek: “Chúng tôi đã chứng kiến các trường hợp tấn công của góc nhìn thứ nhất vào robot chiến đấu trên mặt đất – cả của Nga và Ukraine – vì vậy kiểu phòng thủ này có lẽ chỉ là vấn đề thời gian”.

Bendett nói thêm, không rõ những “lồng đối phó” hoặc những cải tiến chống máy bay điều khiển từ xa này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách người điều khiển robot chiến đấu trên mặt đất có thể hoạt động, đồng thời cho thấy robot chiến đấu trên mặt đất có thể ngày càng được đi kèm với máy bay điều khiển từ xa trên không để nhận thức tình huống tốt hơn.

Máy bay điều khiển từ xa trên mặt đất thu hút ít sự chú ý hơn so với các phương tiện trên không liên tục bay lượn trên bầu trời Ukraine hay thuyền điều khiển từ xa mà cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine và cơ quan an ninh SBU đã sử dụng hiệu quả để chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Máy bay điều khiển từ xa trên mặt đất có thể thực hiện các nhiệm vụ rất nguy hiểm đối với con người và cung cấp dịch vụ hậu cần hoặc hỗ trợ cho các hoạt động di tản cũng như hỏa lực.

8. Putin đến Kazakhstan dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Trung

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin arrives in Kazakhstan for Russia-China-led summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo Điện Cẩm Linh, Putin đã tới Kazakhstan vào ngày 3 Tháng Bẩy để thảo luận về an ninh và quốc phòng trong khu vực. Ông cũng dự kiến tổ chức một loạt cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, do Trung Quốc và Nga thành lập năm 2001 nhằm bảo đảm an ninh ở khu vực Á-Âu, sẽ nhóm họp hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 3 và 4 tháng 7 tại Astana, thủ đô của Kazakhstan.

Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố: “Lãnh đạo các nước thành viên SCO sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong tổ chức cũng như cải thiện các hoạt động của tổ chức này”.

Mặc dù cuộc họp có thể được dẫn dắt bởi Nga và Trung Quốc, nhưng các nhà lãnh đạo hoặc đại diện từ Azerbaijan, Belarus, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Qatar, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan cũng có mặt. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng dự kiến sẽ tham dự.

Ngày 2 Tháng Bẩy, Nga thông báo Putin sẽ tham gia một loạt cuộc đàm phán song phương, bao gồm các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người dự kiến đến thăm Mạc Tư Khoa vào cuối tháng này, sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh và thay vào đó sẽ được đại diện bởi Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Reuters đưa tin.

9. Lithuania phản đối, triệu tập đại biện Nga sau khi máy bay Nga xâm phạm không phận

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, Lithuania đã gửi công hàm phản đối ngoại giao và triệu tập đại biện ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở Vilnius sau khi một máy bay dân sự của Nga xâm phạm không phận nước này mà không được phép.

Ngoại trưởng Landsbergis cho biết trong một sự việc xảy ra vào ngày 30 Tháng Sáu, một máy bay Nga của hãng hàng không dân sự Pobeda đã “đi vào không phận Lithuania trái phép” trên Biển Baltic trong khoảng một phút trên đường từ Mạc Tư Khoa đến vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Trong lệnh triệu tập, Bộ Ngoại giao yêu cầu đại diện ngoại giao Nga “đưa ra lời giải thích càng sớm càng tốt và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai”.

Trong những tháng gần đây, Nga tiếp tục gây áp lực lên khối Baltic gồm các quốc gia NATO, trắc nghiệm phản ứng của họ bằng nhiều hành động khiêu khích khác nhau.

Hãng tin LRT của Lithuania đưa tin, vào giữa tháng 6, máy bay NATO đã phải điều động 11 lần để xác định và xua đuổi máy bay Nga vi phạm quy định khi bay trong không phận quốc tế. Hầu hết các máy bay Nga đều bay mà không có kế hoạch bay và đã tắt bộ tiếp sóng trên máy bay.

Máy bay NATO thường xuyên tham gia tuần tra không phận trên biển Baltic đồng thời hộ tống các chiến đấu cơ của Nga.

Nga cũng bị cáo buộc có liên quan đến việc gây nhiễu GPS đối với các chuyến bay thương mại, với khoảng 46.000 máy bay đã báo cáo sự việc trên Biển Baltic kể từ tháng 8 năm 2023, trong đó hầu hết xảy ra ở Đông Âu gần biên giới với Nga.

Trong một vụ việc đáng chú ý, Nga được cho là đã gây nhiễu tín hiệu vệ tinh của một máy bay của Không quân Hoàng gia Anh dùng để vận chuyển Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Nga có thể sẽ tiếp tục thử thách phản ứng của các quốc gia NATO thông qua việc nước này can thiệp vào biên giới trong và xung quanh Biển Baltic.

Ngày 21 Tháng Năm, Nga đã có động thái đơn phương thay đổi đường biên giới trên biển với Lithuania và Phần Lan ở Biển Baltic, theo dự thảo nghị định đăng trên trang web của Chính phủ Nga. Dự thảo nghị định đã bị xóa khỏi trang web của chính phủ vào ngày hôm sau sau sự lên án nhanh chóng của một số thành viên NATO.

Trong một vụ việc khác vào cuối tháng 5, lính biên phòng Nga đã dỡ bỏ các cột mốc ranh giới trên sông Narva ngăn cách lãnh thổ Nga và Estonia mà không đưa ra lời giải thích về hành động của họ.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nhà lãnh đạo Ủy ban điều tra Nga Aleksandr Bastrykin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Khi phát biểu tại Diễn đàn pháp lý quốc tế St Petersburg, ngày 27 tháng 6 năm 2024, người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga Aleksandr Bastrykin tuyên bố rằng chính quyền Nga đã xác định được 30.000 người di cư gần đây đã trở thành công dân Nga nhưng không ghi danh nghĩa vụ quân sự. Bastrykin còn khoe rằng 10.000 chiếc trong số này đã được gửi đến khu vực tác chiến ở Ukraine.

Bastrykin tuyên bố những người di cư này sẽ 'đào hào' và thực hiện các nhiệm vụ khác ở khu vực hậu phương.

Phương tiện truyền thông độc lập của Nga trước đây đã đưa tin rằng cơ quan thực thi pháp luật Nga đã tiến hành một chiến dịch quấy rối pháp lý đối với những người di cư, đặc biệt là người Trung Á, nhằm xúi giục họ gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga để đổi lấy quyền công dân hoặc để tránh bị bắt giữ vì những cáo buộc bịa đặt. Đây có thể là một phương tiện sáng tạo khác nhằm tăng cường tuyển quân trong khi cố gắng hạn chế tác động đối với những bộ phận dân cư Nga có quyền tự quyết chính trị lớn hơn.