1. Đoàn xe thiết giáp của Nga bị tiêu diệt trong cuộc tấn công trên không chính xác

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Armored Vehicle Convoy Destroyed in Precision Aerial Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng của Nga đã mất một đoàn xe gồm ít nhất bảy phương tiện trong một cuộc tấn công, đồng thời đăng một đoạn video ghi lại cảnh tấn công. Đó là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, Lữ đoàn Dù biệt lập số 79 của Ukraine là đơn vị tấn công vào đoàn xe của Nga ở khu vực Novomykhailivka, thuộc khu vực Donetsk bị tạm chiếm. Vào tháng 3, tổng tư lệnh lực lượng Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã ca ngợi lữ đoàn vì những nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào cùng một thị trấn.

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, lữ đoàn đã mô tả trên kênh của mình rằng “quân xâm lược đã mở một cánh cổng dẫn đến địa ngục thực sự” khi quân đội Ukraine “phá hủy bảy xe chiến đấu bộ binh”. Video được quay từ máy bay điều khiển từ xa, ghi lại từ nhiều góc độ khác nhau cảnh xe tăng bị trúng đạn và phát nổ vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Dù đã tiến hành một cuộc tấn công phối hợp bởi những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa, xạ thủ chống tăng và đặc công, “những người đã đặt mìn chính xác ở nơi họ cần”.

“Một số người Nga tỏ ra ngoan cường một cách đáng kinh ngạc và có thể trú ẩn tại một trong những ngôi nhà, nhưng không quân Ukraine hỗ trợ chúng tôi, đã không cho quân xâm lược có được một cơ hội nào. Đúng mục tiêu!”

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết thêm: “Cảnh quay mạnh mẽ: một số xe chiến đấu bộ binh bị thiêu rụi trong một khu vực nhỏ, một chiếc xe tiếp tục di chuyển với xác của những người lính Nga ngay trên lớp giáp của nó.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Trong cuộc tấn công thất bại, quân xâm lược đã mất 7 chiếc xe chiến đấu bộ binh cùng với bộ binh”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng tổn thất của quân đội Nga cao gấp sáu lần so với Ukraine, tỷ lệ này đã tăng lên trong suốt cuộc chiến. Ông nói với tờ The Philadelphia Inquirer rằng mặc dù lực lượng Nga “có nhiều người hơn... nhưng chúng tôi quan tâm đến người dân của mình nhiều hơn”.

Số liệu mới nhất của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tính đến thứ Hai cho thấy thương vong của Nga là 543.810 binh sĩ kể từ khi bắt đầu chiến tranh, sau tổn thất 1.110 vào ngày hôm trước.

Dựa trên các nguồn công khai, Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga và BBC News Russian đã xác nhận tên của 64.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ năm 2022.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng con số lính Nga tử trận chắc chắn sẽ cao hơn gấp nhiều lần vì đăng cáo phó không phải là một thực hành ở nông thôn, là nơi tỷ lệ nam thanh niên bị bắt lính cao gấp nhiều lần những nơi khác.

2. Tờ Guardian cho biết Orban có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban sẽ có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, ba nguồn tin nói với Guardian vào ngày 1 Tháng Bẩy.

Orban được coi là đồng minh chính của Mạc Tư Khoa ở Liên Hiệp Âu Châu. Hung Gia Lợi đã nhiều lần ngăn chặn viện trợ cho Ukraine và lên tiếng phản đối việc Kyiv gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Hai nguồn tin ở Budapest cho biết Orban có ý định gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv. Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên Orban tới nước láng giềng Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Một nguồn tin từ phía Ukraine đã xác nhận kế hoạch này.

Nguồn tin ở Kyiv cho biết: “Orban sẽ ở đây vào ngày Thứ Ba, trừ khi có sự thay đổi vào phút cuối.

Chuyến thăm diễn ra khi Hung Gia Lợi tiếp quản chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu tại Liên minh Âu Châu. Việc bổ nhiệm đã gây ra tranh cãi, khi một số quan chức Âu Châu kêu gọi Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đình chỉ chức vụ chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi.

Theo nguồn tin ở Kyiv, không rõ liệu Orbán đến thăm Ukraine với tư cách là đại diện của Liên Hiệp Âu Châu hay của riêng Hung Gia Lợi.

Nguồn tin cho biết: “Rõ ràng đang có xung đột giữa Liên Hiệp Âu Châu và Budapest”.

Một trong những nguồn tin ở Budapest cho biết chuyến thăm được xác nhận sau các cuộc đàm phán về quyền của người dân tộc thiểu số Hung Gia Lợi sống ở Ukraine.

Nguồn tin cho biết: “Điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp là vấn đề quyền công dân đã được giải quyết”.

“Trong những tuần gần đây, một thỏa thuận đã đạt được. Họ sẽ có thể tuyên bố đây là một thành công.”

Budapest đã nhiều lần cáo buộc Kyiv phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số Hung Gia Lợi tập trung ở tây nam Ukraine, một cáo buộc mà giới lãnh đạo Ukraine phủ nhận.

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Peter Szijjarto đã đến thăm Nga ít nhất năm lần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện. Ông cũng đã đến thăm Belarus vào tháng 6, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

3. Zelenskiy kêu gọi Tổng thống Biden cho phép Ukraine tấn công các phi trường Nga để ngăn chặn chiến dịch ném bom của Điện Cẩm Linh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy urges Biden to allow Ukraine to hit Russian airfields to stop Kremlin bombing campaign”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine không thể ngăn chặn cơn mưa bom chết người của Nga trừ khi Mỹ cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa tấn công các phi trường ở Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới.

“Vấn đề lớn nhất là bom lượn,” Zelenskiy nói với Philadelphia Inquirer trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

Bom lượn là loại bom rơi tự do, nhiều loại có từ thời Liên Xô, đã được hiện đại hóa với cánh nhỏ và định vị GPS cho phép chúng được điều khiển hướng tới mục tiêu trong phạm vi từ 40 km đến 60 km. Chúng nhanh, nhỏ và không phát ra tín hiệu nhiệt, khiến chúng rất khó bị đánh chặn. Nga đã phóng hơn một trăm quả mỗi ngày với hiệu quả tàn khốc, thả chúng từ chiến đấu cơ ném bom khi vẫn còn bay trong không phận Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Zelenskiy kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn 300 km để tấn công các phi trường nằm sâu trong hậu phương Nga. Điều đó có nghĩa là chính sách của Mỹ sẽ tiếp tục nới lỏng hơn nữa về việc sử dụng vũ khí được tài trợ ở Kyiv. Cho đến nay, Mỹ chỉ cho phép Ukraine tấn công các khu vực gần biên giới với Nga và không được sử dụng ATACMS - một phản ứng trước cuộc tấn công của Nga vào mùa xuân năm nay nhằm vào thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv.

Ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận rằng chúng tôi có thể sử dụng một số loại vũ khí nhất định theo hướng Kharkiv và xa hơn một chút về phía bắc. Nhưng mọi người đều hiểu rằng bom và hỏa tiễn trên không của Nga là vấn đề lớn nhất của chúng tôi tính đến thời điểm hiện tại”.

Ukraine đã yêu cầu tăng cường lực lượng phòng không để giúp chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn thường xuyên của Nga đang phá hủy cơ sở hạ tầng điện của đất nước và tấn công các thành phố trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy cho rằng, thậm chí nhiều khẩu đội hỏa tiễn Patriot hơn cũng sẽ không giải quyết được vấn đề bom lượn.

“Một hỏa tiễn Patriot có giá khoảng 3 triệu Mỹ Kim. Chúng ta sẽ không thể có hàng ngàn hoặc thậm chí hàng trăm hỏa tiễn như vậy cũng không thể có được. Không ai có thể sản xuất được nhiều như vậy. Bạn có thể giành chiến thắng trong thời gian ngắn, nhưng người Nga vẫn sẽ cạn kiệt kho hỏa tiễn của bạn và sau đó tiếp tục ném bom các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng như thường lệ”, ông Zelenskiy nói.

Giải pháp tốt nhất là cho phép Ukraine sử dụng ATACMS tầm xa hơn để tiêu diệt máy bay ném bom Nga trên các phi trường xa biên giới Ukraine.

Trung Tướng Ben Hodges, nguyên Tư Lệnh quân đội Mỹ ở Âu Châu đồng ý với Tổng thống Zelenskiy khi nói rằng cách duy nhất để tiêu diệt bom lượn của Nga là bắn hạ máy bay ném bom chiến đấu mang nó hoặc triệt hạ nó ở ngay chính phi trường nơi nó đang đậu.

Ông nói với POLITICO: “Chỉ có Patriot với hỏa tiễn đắt tiền mới có thể bắn hạ máy bay ném bom. Nhưng cần phải đưa Patriot đến gần tiền tuyến để lấy hạ gục máy bay ném bom, điều này khiến bệ phóng dễ bị tổn thương”.

Theo ông, việc tấn công các phi trường Nga cách biên giới khoảng 250 km là cần thiết. Vị Tướng về hưu của quân đội Hoa Kỳ cho biết thêm, nếu Nga không thể sử dụng các phi trường đó, điều đó sẽ làm giảm đáng kể cường độ của chiến dịch ném bom và tăng tải trọng cho máy bay nếu chúng buộc phải bay từ các phi trường xa hơn.

Tướng Hodges cho biết bom lượn của Nga đã trở thành một chiến thuật lớn đối với Điện Cẩm Linh và là vấn đề ngày càng gia tăng đối với Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Nga đã phóng khoảng 120 đến 150 quả mỗi ngày nhằm vào các vị trí quân sự của Ukraine. Ngoài ra, nước này còn thường xuyên phóng các quả bom nặng từ 500 kg đến 1.500 kg vào các thành phố lớn ở tiền tuyến của Ukraine.

Chỉ cuối tuần này, một quả bom lượn được phóng từ Belgorod đã phá hủy một trung tâm hậu cần bưu điện ở Kharkiv, khiến một người đàn ông thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ mới biết đi, văn phòng công tố Kharkiv đưa tin hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

Tướng Hodges nhấn mạnh rằng: “Nếu không đưa ra phản ứng hiệu quả, Nga sẽ có được lợi thế bất đối xứng, khi kết hợp với các hệ thống khác, sẽ làm phức tạp thêm sự thành công trong hoạt động phòng thủ chiến lược của lực lượng phòng thủ Ukraine”.

Tướng Hodges nói một cay đắng rằng “Cho phép Nga ném bom tự do là tạo ra một vấn đề quân sự nghiêm trọng cho Kyiv”.

Một phân tích của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết: “Đánh bại hoạt động của Nga ở tỉnh Kharkiv đòi hỏi phải đánh bại mối đe dọa bom lượn của Nga. Không quân Nga có thể tấn công các khu vực rộng lớn của Ukraine mà không bị ngăn cản chừng nào họ còn tận dụng được các căn cứ không quân và không phận của Nga được các chính sách của Hoa Kỳ che chở.”

Tuy nhiên, không chỉ Ukraine chịu thiệt hại vì bom lượn của Nga. Khoảng 38 quả bom đã rơi xuống Belgorod và các khu vực khác của Nga gần Ukraine kể từ năm ngoái, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn các tài liệu nội bộ của Nga mà họ thu được.

4. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ nói Ukraine nên được phép tấn công 'các mục tiêu quân sự hợp lệ' ở Nga

Ukraine nên được phép tấn công “các mục tiêu quân sự hợp lệ” ở Nga, Mike Turner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thường trực Hạ viện và là nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Ohio, cho biết tại Kyiv hôm 1 Tháng Bẩy.

Đến thăm Kyiv với tư cách là thành viên của phái đoàn lưỡng đảng gồm các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ, Turner cho biết quan điểm của ông về các cuộc tấn công của Ukraine trên lãnh thổ Nga “rộng hơn quan điểm của chính quyền Tổng thống Biden”.

Hôm 31 Tháng Năm, Hoa Kỳ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, bao gồm hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với tỉnh Kharkiv sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới trong khu vực vào ngày 10 Tháng Năm.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn bị cấm sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Turner nói: “Tôi tin rằng Ukraine phải có khả năng sử dụng vũ khí được cung cấp cho các mục tiêu quân sự hợp lệ”.

“Quan điểm của tôi giống với ý kiến của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg,” Turner nói thêm, đề cập đến nhận xét của Stoltenberg hồi tháng 6 rằng việc hạn chế khả năng của Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga là “yêu cầu họ tự vệ bằng một tay bị trói sau lưng. “

Turner cũng nhấn mạnh thực tế là sản lượng vũ khí của Nga ước tính cao hơn nhiều so với phương Tây.

Bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm làm suy yếu sản lượng công nghiệp và quân sự của Nga, nước này vẫn tiếp tục tăng đầu tư vào sản xuất vũ khí, phân bổ một phần kỷ lục trong ngân sách liên bang năm 2024 cho nhu cầu quân sự.

“Đây là một bài toán và tôi nghĩ cần phải có khả năng sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết vấn đề đó”.

Hôm 7 Tháng Sáu, Putin tuyên bố nước ông đã tăng sản lượng đạn dược lên hơn 20 lần, đồng thời vài tuần sau đó kêu gọi Nga tiếp tục sản xuất hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

5. Các thành phố của Nga bị mất điện khi Ukraine lật ngược tình thế với Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Cities Hit by Power Outages as Ukraine Turns Tables on Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các thành phố của Nga đã bị mất điện trên quy mô lớn sau khi một loạt máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk của nước này trong đêm.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Kyiv đã khiến 90% khu vực Belgorod, giáp biên giới Ukraine, không có điện và nước, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Bộ Năng lượng Ukraine cũng cho biết hôm thứ Hai rằng khoảng 90% khu vực Belgorod, bao gồm các thành phố Belgorod và Stary Oskol, hiện không có điện.

Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng thường là một phần trong vở kịch của quân đội Nga trong chiến tranh. Một báo cáo của Financial Times công bố ngày 5 Tháng Sáu khẳng định Nga đã cắt giảm hơn một nửa công suất phát điện của Ukraine kể từ khi xâm chiếm nước này vào ngày 24 Tháng Hai/2022.

Thống Đốc Gladkov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng do “sự gián đoạn công nghệ” do “tác động bên ngoài” gây ra tạo nên “sự gián đoạn tạm thời trong việc cung cấp điện cho người tiêu dùng” trong khu vực.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, hôm thứ Hai đã cảnh báo người dân rằng có thể có “trục trặc về điện” trong khu vực sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Ông cho biết của mình: “Do sự việc công nghệ trên đường dây truyền tải điện ở các khu vực lân cận, tình trạng thiếu điện có thể xảy ra ở khu vực Kursk”.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin hôm thứ Hai rằng tại khu vực Voronezh lân cận, việc cung cấp điện cũng bị hạn chế ở một số quận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng 36 máy bay điều khiển từ xa để tấn công các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk.

Ukraine từ lâu đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Các lực lượng Nga đã phóng máy bay điều khiển từ xa Shahed-136 của Iran, còn được gọi là máy bay điều khiển từ xa kamikaze, nhắm chủ yếu vào cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine.

Những cuộc tấn công như vậy vẫn đang tiếp diễn cho đến ngày nay, đã gây ra tình trạng mất điện trên khắp đất nước, khiến người dân chìm trong bóng tối.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đánh giá vào đầu tháng 6 rằng Nga đang gây thiệt hại đáng kể cho mạng lưới năng lượng của Ukraine và có thể ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Kyiv.

ISW cho biết: “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga đã gây ra thiệt hại lâu dài đáng kể cho mạng lưới năng lượng của Ukraine và Ukraine được tường trình sẽ phải đối mặt với những hạn chế về năng lượng thậm chí còn lớn hơn vào mùa hè năm 2024”.

“Nga có thể sẽ tiếp tục các cuộc tấn công quy mô lớn, định kỳ nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng nhằm gây ra thiệt hại đáng kể lâu dài, làm suy giảm khả năng chiến đấu trong chiến tranh của Ukraine, đồng thời tạo điều kiện cho áp lực nhân đạo rõ rệt vào mùa đông 2024–2025.”

6. Nga tấn công phi trường quân sự Myrhorod, quan chức xác nhận 'một số tổn thất'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng Nga đã tấn công phi trường quân sự Myrhorod ở Poltava, dẫn đến “một số tổn thất”.

Các nguồn truyền thông Nga trước đó đã lưu hành đoạn video về cuộc tấn công và tuyên bố đã làm hư hại nhiều máy bay Su-27.

“Đã có một cuộc tấn công. Có một số tổn thất, nhưng không phải là tổn thất mà đối phương tuyên bố”, Đại Tá Ihnat nói.

Ông không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại tại phi trường.

Các báo cáo trước đó về vụ tấn công đã thu hút sự phẫn nộ trên mạng xã hội, trong đó một số người chỉ trích Lực lượng Không quân đã không bảo vệ phi trường đúng cách bất chấp cảnh báo trước về một cuộc tấn công của Nga.

Đại Tá Ihnat bảo vệ những nỗ lực của quân đội và kêu gọi các nhà bình luận truyền thông tiết chế, nói rằng các nguồn tin Nga đã phóng đại thành tích của họ “kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược”.

Ông nói: “Lực lượng Không quân đang làm mọi thứ để chống lại đối phương, đánh lừa hắn, bao gồm cả sự trợ giúp của các mô hình và các phương tiện khác”. Ông cũng nhấn mạnh rằng các phi trường Ukraine thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Hôm 15 Tháng Ba, Đại Tá Ihnat nhận xét rằng trong khu vực Odessa rất khó bố trí các khẩu đội Patriot. Chi tiết này có thể gây nguy hiểm vì Nga có thể tập trung các cuộc không kích vào Odessa. Vì thế, Đại Tá Ihnat đã bị ngưng chức vụ phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine. Không rõ ông đã được phục chức chưa hay chỉ được chỉ định tạm thời liên quan đến vụ tấn công vào căn cứ không quân của Ukraine ở Myrhorod, Poltava

Lực lượng Nga trước đó đã thực hiện một cuộc tấn công trên không dữ dội nhằm vào phi trường quân sự Myrhorod vào tháng 6 năm 2023. Các máy bay điều khiển từ xa cảm tử của Nga đã lao thẳng vào các chiến đấu cơ đang đậu trên đường băng nhưng đó toàn là các chiến đấu cơ mồi nhử, không phải là máy bay thật.

7. Du lịch Crimea bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tấn công của ATACMS. Ukraine yêu cầu du khách rời khỏi Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Tourism Hit Hard by ATACMS Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lượng đặt chỗ du lịch tới Crimea bị Nga tạm chiếm đã giảm mạnh sau khi Nga cáo buộc lực lượng Ukraine sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất để tấn công bán đảo.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga, gọi tắt là RUTI, cho biết lượng đặt chỗ ở Crimea đã giảm 25 đến 30% sau khi các mảnh vỡ từ hỏa tiễn Ukraine bị phòng không chặn lại rơi xuống một bãi biển ở thành phố cảng Sevastopol vào ngày 23 Tháng Sáu.

Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine tấn công khu vực này bằng hỏa tiễn ATACMS. Kyiv đã phủ nhận việc tấn công vào dân thường. Một quan chức Mỹ cho biết có vẻ như lực lượng xâm lược của Nga đã chặn một hỏa tiễn ATACMS đang nhắm vào một bệ phóng hỏa tiễn ở Crimea và các mảnh vỡ sau đó đã rơi xuống bãi biển, Reuters đưa tin.

Đoạn video an ninh về vụ tấn công cho thấy khách du lịch chạy trốn khỏi một bãi biển. Điện Cẩm Linh cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng và 151 người khác bị thương.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách đòi lại khu vực đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, kêu gọi du khách Nga rời khỏi bán đảo Hắc Hải. Ông cho biết Crimea có nhiều cơ sở quân sự mà “không cơ sở nào được yên”.

Trung Tá Pletenchuk phát biểu sau khi có thông tin cho rằng hơn 1.000 xe hơi đang xếp hàng trên Cầu eo biển Kerch để rời bán đảo sang đất liền Nga. Không có lời giải thích ngay lập tức cho cuộc di cư đột ngột.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga. Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Cây cầu này rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine và Kyiv đã tuyên bố sẽ phá hủy công trình này trong tương lai khi nước này tìm cách chiếm lại bán đảo Crimea.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết vào tháng 6 rằng “không thể có bãi biển, khu du lịch và những dấu hiệu hư cấu khác về cuộc sống hòa bình” ở Crimea.

“Crimea chắc chắn là một lãnh thổ của Ukraine bị Nga xâm lược, nơi các hoạt động quân sự đang diễn ra, một cuộc chiến tranh toàn diện đang diễn ra. Đó chính cuộc chiến mà Nga đã phát động với mục đích diệt chủng và hung hãn”, ông nói.

“Crimea cũng là một doanh trại và nhà kho quân sự lớn, với hàng trăm mục tiêu quân sự trực tiếp mà người Nga cố gắng che đậy và đưa chính dân thường của họ ra làm bia đỡ đạn. Đến lượt họ, họ là quân xâm lược Nga dân sự”, Podolyak nói thêm.

8. Kyiv cho biết Nga mất một số lượng hệ thống pháo kỷ lục trong tháng 6

Theo các quan chức Ukraine, Nga đã mất số lượng hệ thống pháo cao nhất từ trước đến nay trong thời gian một tháng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 02 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết 1.415 hệ thống pháo của Nga đã bị phá hủy trong tháng 6, đây là con số tổn thất kỷ lục trong một tháng, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Trước đó, Kyiv cũng tuyên bố rằng 1.160 hệ thống pháo đã bị phá hủy trong tháng 5. Cập nhật mới nhất của Ukraine ước tính tổn thất các hệ thống pháo của Mạc Tư Khoa vào khoảng 14.600.

Những tổn thất được báo cáo xảy ra khi Ukraine cũng tuyên bố Nga đã phải chịu tổn thất nhân sự hàng tháng cao thứ hai trong tháng 6, với 35.030 binh sĩ.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng báo cáo rằng quân đội Nga đã mất 12 xe tăng, 51 hệ thống pháo binh và 71 phương tiện trong vòng 24 giờ, cũng như 27 máy bay điều khiển từ xa, 2 hỏa tiễn hành trình và 20 thiết bị đặc biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã mất hơn 1.000 quân trong một ngày. Chính phủ Anh ước tính vào tháng 5 rằng tổng số thương vong ở Nga có thể lên tới nửa triệu.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Nga đã trải qua tình trạng mất điện trên quy mô lớn sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk qua đêm, theo một kênh Telegram tuyên bố có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga.

Nga đang tìm cách tăng cường quan hệ với các cường quốc chống phương Tây trong khi tìm kiếm các đồng minh khác ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine.

Dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ hôm thứ Bảy, Middle East Eye đưa tin rằng nhà độc tài Vladimir Putin đang xem xét trang bị cho lực lượng Houthi ở Yemen hỏa tiễn hành trình đạn đạo chống hạm.

Trong một diễn biến khác, Pavel Muraveiko, tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Belarus, cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng quốc gia Đông Âu, có chung đường biên giới với Nga và Ukraine, sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu độc lập và chủ quyền của nước này bị đe dọa. Belarus là đồng minh thân cận của Nga.

“Chúng tôi đã học được cách sử dụng những vũ khí này. Chúng tôi biết cách áp dụng chúng một cách tự tin. Chúng tôi có thể làm điều đó. Và bạn có thể chắc chắn: chúng tôi sẽ làm điều đó nếu chủ quyền và độc lập của đất nước chúng tôi bị đe dọa”, Muraveiko nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình địa phương, hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus đưa tin.

Nga cũng duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc và Putin đã tăng cường mối quan hệ với Bắc Hàn, làm tăng thêm mối lo ngại ở phương Tây.

9. Mức độ đe dọa các căn cứ quân sự Hoa Kỳ được nâng cao do khả năng khủng bố tiềm tàng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Military Bases Threat Level Elevated Due to Potential Terrorism Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một số căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp Âu Châu đã được đặt trong tình trạng báo động cao vào cuối tuần qua do lo ngại rằng một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng có thể nhắm vào nhân sự hoặc cơ sở, theo CNN, người đã nói chuyện với các quan chức Mỹ hôm Chúa Nhật.

Đơn vị đồn trú của Quân đội Hoa Kỳ tại Stuttgart, Đức, nơi Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, gọi tắt là EUCOM đặt trụ sở chính, đã đưa ra mức cảnh báo nâng cao trên toàn cộng đồng đối với Tình trạng Bảo vệ Lực lượng “Charlie” vào Chúa Nhật cho đến khi có thông báo mới. Trạng thái cảnh báo nhằm bảo đảm khả năng sẵn sàng và phản ứng nhanh trước mọi mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực.

Theo CNN, người đã nói chuyện với một trong những quan chức Mỹ đóng quân tại một căn cứ ở Âu Châu, cho biết, họ chưa từng thấy mức độ đe dọa này “trong ít nhất 10 năm” và cho biết điều đó thường có nghĩa là quân đội đã nhận được “tín hiệu tích cực về những mối đe dọa đáng tin cậy.”

Quân đội Hoa Kỳ sử dụng một hệ thống có tên FPCON để đánh giá và thông báo mức độ đe dọa đối với quân nhân và các nguồn lực. Những điều kiện này bao gồm từ hoạt động bình thường trong thời bình đến trạng thái cảnh báo cao nhất để ứng phó với các mối đe dọa cụ thể. Theo Quân đội Hoa Kỳ, 5 cấp độ của FPCON là Normal, Alpha, Bravo, Charlie hoặc Delta, là trạng thái cảnh báo cao nhất.

Tình trạng Bravo, cho thấy mối đe dọa hoạt động khủng bố ngày càng gia tăng hoặc có thể dự đoán được, đã trở nên phổ biến và được triển khai rộng rãi như một biện pháp phòng ngừa nhằm tăng cường an ninh và sự sẵn sàng trên tất cả các cơ sở của Bộ Quốc phòngtrong nhiều năm sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Mặc dù không rõ điều gì đã khiến mức độ an ninh được tăng cường, nhưng chính quyền Âu Châu đã cảnh báo về mối đe dọa khủng bố tiềm tàng trên lục địa này do các sự kiện có tính công khai cao như Thế vận hội Paris vào tháng 7 và giải vô địch túc cầu Âu Châu hiện tại ở Đức.

Theo Quân đội Hoa Kỳ, mức độ cảnh báo Charlie “áp dụng khi một sự việc xảy ra hoặc nhận được thông tin tình báo cho thấy có khả năng xảy ra một số hình thức khủng bố hoặc tấn công vào nhân sự hoặc cơ sở”.

Đề cập đến cảnh báo hôm Chúa Nhật, EUCOM cho biết trong một tuyên bố rằng họ “liên tục đánh giá nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sự an toàn của cộng đồng quân đội Hoa Kỳ ở nước ngoài. Là một phần của nỗ lực đó, chúng tôi thường thực hiện các bước bổ sung để bảo đảm an toàn cho các quân nhân của mình.”

Trong khi đó, các quan chức đồn trú ở Stuttgart cho biết nhiều dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng do mức độ đe dọa gia tăng, đồng thời cho biết thêm rằng cho đến khi có thông báo mới, một số dịch vụ bị cắt giảm đó bao gồm quyền lui tới một số quán ăn và tiệm cắt tóc tại chỗ.

“Nhiều dịch vụ khác sẽ có số lượng nhân viên đáng kể làm việc từ xa hoặc văn phòng sẽ được mở với số lượng nhân viên giảm bớt. Khách hàng nên duy trì sự linh hoạt và cho phép thời gian phục vụ lâu hơn bình thường”, đơn vị đồn trú cho biết trong một tuyên bố.

Theo Stars and Stripes, ngoài lực lượng đồn trú ở Stuttgart, mức cảnh báo Charlie cũng được áp dụng tại Căn cứ Không quân Aviano ở Ý.

Cảnh báo được đưa ra sau thông báo của Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, ở Madrid vào tháng 6 năm 2022 nêu bật sự gia tăng đáng kể sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, với hơn 100.000 quân nhân Mỹ hiện đang đóng quân trên khắp lục địa. Điều này bao gồm việc thành lập trụ sở thường trực cho Quân đoàn 5 của Hoa Kỳ tại Ba Lan, nhằm cải thiện khả năng chỉ huy và kiểm soát, khả năng tương tác với các đồng minh NATO và khả năng sẵn sàng phòng thủ tổng thể.