1. Các quan chức cho biết Ukraine vừa ngăn chặn âm mưu đảo chính

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Thwarts Alleged Coup Scheme, Officials Say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine, một nhóm người đã bị bắt giữ vì nghi ngờ lên kế hoạch đảo chính ở Kyiv.

Trong cuộc gặp gỡ với các phóng viên báo chí hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết cảnh sát “đã vạch trần một nhóm các nhà hoạt động giả danh đang chuẩn bị hành động khiêu khích ở Kyiv vào ngày 30 tháng 6”.

Bốn công dân đã bị các công tố viên địa phương buộc tội phân phối tài liệu kêu gọi bạo lực lật đổ chính phủ và trật tự hiến pháp Ukraine. Hai người đã bị tạm giam, hai người kia trốn thoát và đang bị ráo riết truy nã.

Các nhà điều tra cho biết, từ tháng 5 đến tháng 6, một nhóm người đã phát tán các bài đăng trực tuyến làm mất uy tín của giới lãnh đạo hiện tại của Ukraine và thúc đẩy việc cướp chính quyền bằng bạo lực.

Kẻ cầm đầu bị cáo buộc là người tổ chức cuộc đảo chính, được tường trình là nhà lãnh đạo công đoàn địa phương với thành tích trước đó là tham gia vào các hoạt động khiêu khích chống lại chính phủ nhưng “không có kết quả”. Người này đã thuê một hội trường ở Kyiv với sức chứa khoảng 2.000 người.

Nhà chức trách cũng cho biết ông ta đang cố gắng tuyển mộ quân nhân và lực lượng dân quân tư nhân để giúp thực hiện kế hoạch.

Các đồng phạm của người tổ chức được cho là đến từ vùng Dnipropetrovsk ở phía đông và vùng và Kyiv ở phía bắc Ukraine.

Theo văn phòng Tổng công tố Ukraine, các nhà lãnh đạo một tổ chức phi chính phủ ở Prykarpattia cũng được đề nghị tham gia nhóm, nhưng họ từ chối vì nhận ra “rõ ràng là bất hợp pháp”.

Những tên tham gia vào âm mưu lật đổ đã lặp lại ý kiến của nhà độc tài Vladimir Putin được đưa ra hôm 28 Tháng Năm. Putin đã tuyên bố sai lầm rằng Tổng thống Zelenskiy đã hết nhiệm kỳ, và quyền lực tổng thống nên được chuyển giao cho chủ tịch quốc hội Ukraine.

Thực ra, nếu thiết quân luật không được áp dụng do tình trạng chiến tranh, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo đã được tổ chức vào ngày 31 tháng 3 năm 2024 và nhiệm kỳ hiện nay của Tổng thống Zelenskiy đã kết thúc vào ngày 20 tháng 5. Nhưng Ukraine đã ban hành thiết quân luật sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2, 2022. Đạo luật Thiết quân luật cấm rõ ràng các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và chính quyền địa phương.

Hôm 28 Tháng Năm, vừa qua, Ông Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, cho biết:

“Theo Hiến pháp Ukraine, tổng thống thực hiện quyền hạn của mình cho đến khi tổng thống mới được bầu nhậm chức. Vì vậy, Volodymyr Zelenskiy vẫn và sẽ giữ chức tổng thống Ukraine cho đến khi kết thúc thiết quân luật. Tất cả điều này đều phù hợp với Hiến pháp và luật pháp Ukraine. Rõ ràng là những câu chuyện mà Nga công bố hôm nay vừa dễ đoán vừa buồn cười”.

Một số nhà phê bình Zelenskiy, bao gồm cả các nhà tuyên truyền Nga, cho rằng Hiến pháp không cho phép kéo dài nhiệm kỳ tổng thống của ông dưới tình trạng thiết quân luật.

Họ cho rằng ông không còn là tổng thống hợp pháp vào ngày 20 tháng 5. Tuy nhiên, các luật sư hiến pháp hàng đầu phản đối tuyên bố này, và nói rằng Hiến pháp cho phép gia hạn như vậy.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và phát ngôn nhân Ủy ban Âu Châu Peter Stano đã lên tiếng ủng hộ tính hợp pháp của Zelenskiy vào ngày 21 Tháng Năm.

Stano nói: “Chúng tôi ở Liên Hiệp Âu Châu cũng không nghi ngờ gì về việc tổng thống Ukraine là Volodymyr Zelenskiy.

Theo thống kê vào tháng 2, năm nay, trong tổng số 35.670.000 dân Ukraine, có đến 17.3% là người Nga do Liên Xô đưa sang để cài cắm trong mưu toan thực dân hóa Ukraine. Người Ukraine chính cống chiếm 77.8%.

2. Tổng tham mưu trưởng Belarus đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật 'nếu chủ quyền bị đe dọa'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Belarusian chief of general staff threatens to use tactical nukes 'if sovereignty threatened'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng tham mưu trưởng Belarus Pavel Muraveiko cho biết nước này sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Nga triển khai trên lãnh thổ của mình nếu chủ quyền hoặc nền độc lập của Belarus bị đe dọa, hãng tin nhà nước Belarus Belta đưa tin hôm 30 Tháng Sáu.

“Chúng tôi đã học được cách sử dụng những vũ khí này. Chúng tôi biết cách áp dụng chúng một cách tự tin. Chúng tôi có thể làm điều đó. Và bạn có thể chắc chắn: chúng tôi sẽ làm điều đó nếu chủ quyền và độc lập của đất nước chúng tôi bị đe dọa”, Pavel Muraveiko nói trong một chương trình phát sóng truyền hình, theo Belta.

Một ngày trước đó, quân đội Belarus tuyên bố rằng Ukraine được cho là đang triển khai lực lượng của mình tới biên giới quốc gia chung để thực hiện “các hành động phá hoại, khủng bố” tiềm tàng, hãng tin nhà nước Belta đưa tin.

Tờ Kyiv Independent không có bất cứ thông tin nào cho thấy Ukraine đang di chuyển lực lượng của mình đến gần biên giới Belarus hơn. Các hãng thông tấn nhà nước Belarus có lịch sử lâu dài về những tuyên bố không có căn cứ.

Trong khi Belarus không có vũ khí hạt nhân của riêng mình, Nga được cho là đã chuyển một số kho vũ khí hạt nhân của mình sang Belarus.

Trung tâm chống thông tin sai lệch của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine cho biết vào tháng 5 rằng Nga có thể lựa chọn tiến hành một hoạt động tâm lý mới nhằm “khuấy động sự hoảng loạn hàng loạt” ở Ukraine. Theo trung tâm này, kế hoạch này nhằm buộc Kyiv tin rằng quân đội Belarus sẽ tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ sớm có một loạt tuyên bố khiêu khích của các lãnh đạo cao nhất Nga và Belarus đe dọa Ukraine”, tuyên bố cho biết.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, quân đội Belarus tuyên bố rằng Ukraine được cho là đang triển khai lực lượng của mình tới biên giới quốc gia chung để thực hiện “các hành động phá hoại, khủng bố”.

Trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây do thông tấn xã quốc doanh Belta của nhà nước Belarus thực hiện, Đại tá Vadim Lukashevich, chỉ huy một lực lượng biên phòng của Belarus, nói với Belta: “Tình hình ở biên giới Belarus-Ukraine có đặc điểm là căng thẳng ngày càng gia tăng”.

Ông nói thêm: “Họ đang cố gắng lôi đất nước chúng ta vào cuộc chiến”.

Lực lượng Nga phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine từ Belarus vào đầu năm 2022 nhưng bị thất bại gần Kyiv và buộc phải rút lui.

Bộ Quốc phòng Belarus hồi đầu tháng 6 thông báo rằng họ đang tăng cường an ninh ở biên giới với Ukraine sau một loạt “sự việc an ninh”.

Lukashevich tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã bố trí các thiết bị quân sự, bao gồm cả những thiết bị do Mỹ sản xuất, ở Zhytomyr, giáp biên giới Belarus.

Lukashevich cũng cáo buộc Ukraine đã gài mìn và các chất nổ khác gần biên giới với Belarus. Lukashevich tin rằng điều này cho thấy kế hoạch của lực lượng Ukraine nhằm tấn công thêm vào Belarus, phá hoại và thực hiện các hành động khủng bố.

Lukashevich không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình.

3. Bộ Tổng tham mưu cho biết Nga mất 3 máy bay, 350 xe tăng trong tháng 6

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga đã mất 3 máy bay, 350 xe tăng và hơn 58 hệ thống phòng không trong tháng 6. Hơn 33.700 binh sĩ Nga cũng được tường trình đã thiệt mạng trong 30 ngày qua.

Quân đội Ukraine đã tấn công hơn 330 khu vực tập trung nhân sự, thiết bị quân sự, 5 căn cứ và 20 kho đạn dược.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov báo cáo rằng người Nga đã mất ít nhất 352 xe tăng, 58 hệ thống phòng không, 3 máy bay và 1.758 xe quân sự trong tháng Sáu.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv và Vovchansk trở thành nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tiến xa tới 10 km trong khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 12 Tháng Sáu rằng Nga đã “sa lầy” ở thị trấn Vovchansk đang bị bao vây nhưng vẫn liên tục bổ sung lực lượng bằng các đơn vị từ các hướng khác.

4. Đảng cực hữu của Le Pen giành chiến thắng lớn ở vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Pháp

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Pháp đã tiến một bước gần hơn đến việc thực hiện điều từng được coi là cơn ác mộng không thể tưởng tượng được: đó là một chính phủ cực hữu lần đầu tiên lên nắm quyền ở Paris.

Đảng Tập hợp Quốc gia của Marine Le Pen đã giành được thắng lợi lớn trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sớm, diễn biến này có thể đảo ngược chính trị chính thống trên khắp Âu Châu và xa hơn, với những tác động khó dự đoán đối với thị trường và an ninh toàn cầu.

Theo ước tính ban đầu của các nhà thăm dò Ipsos, Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu đang trên đường giành được 34% phiếu bầu vào hôm Chúa Nhật trong khi liên minh trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chịu tổn thất đáng kinh ngạc, đứng thứ ba với 20,3% phiếu bầu. Liên minh cánh tả đã thể hiện mạnh mẽ với 28,1% phiếu bầu.

Hénin-Beaumont, ở miền Đông nước Pháp, nhận xét rằng: “Người dân Pháp đã cho thấy rằng họ muốn vạch ra một ranh giới dưới 7 năm cai trị khinh thường của Macron”. Bà nói thêm: “Chúng tôi vẫn chưa thắng, vòng thứ hai sẽ rất quan trọng… chúng tôi cần đa số tuyệt đối để Jordan Bardella, trong 8 ngày nữa, có thể được Emmanuel Macron bổ nhiệm làm thủ tướng”.

Theo những dự đoán ban đầu dựa trên các cuộc thăm dò ý kiến, đảng của Le Pen dự kiến sẽ giành được 230 tới 280 ghế trong quốc hội 577 ghế, liên minh cánh tả 125 tới 165 ghế và liên minh của Macron chỉ được từ 70 đến 100 ghế.

Tuy nhiên, dự đoán về số ghế ở giai đoạn này chỉ mang tính phỏng đoán và phụ thuộc vào các quyết định chính trị được đưa ra trong những ngày tới trước vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 7 tháng 7. Bản thân Macron sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2027, bất kể kết quả thế nào của cuộc bầu cử quốc hội này.

Pháp đang bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử sớm quan trọng có vẻ sẽ có tác động vang dội khắp lục địa vào thời điểm quan trọng. Các chính phủ trung dung của Liên Hiệp Âu Châu đã phải đối mặt với những thách thức từ cuộc chiến Ukraine.

Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu của Pháp hoài nghi về vai trò của Pháp trong cả NATO và Liên Hiệp Âu Châu và một chiến thắng của đảng này ở Paris sẽ có khả năng phá vỡ các liên minh phương Tây khi họ đang căng thẳng.

Nếu những ước tính ban đầu được xác nhận trong các kết quả sau đó, đảng của Le Pen, hiện do Jordan Bardella, 28 tuổi, lãnh đạo, có cơ hội tốt để thành lập một chính phủ 'chung sống' dưới sự lãnh đạo của ông Macron.

Hôm Chúa Nhật, tổng thống Pháp kêu gọi các lực lượng “dân chủ và cộng hòa” đoàn kết chống lại đảng của Le Pen. Theo một tuyên bố từ Cung điện Elysée, ông Macron nói: “Đối mặt với sự trỗi dậy của Đảng Tập hợp Quốc gia, chúng ta cần thúc đẩy sự đoàn kết rộng rãi, rõ ràng là dân chủ và cộng hòa trước vòng hai”. “Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao… cho thấy tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu đối với đồng bào của chúng ta và cách họ muốn làm rõ tình hình chính trị.”

Tổng thống Pháp đã gây sốc cho cả nước và các đồng minh quốc tế của Pháp khi ông kích hoạt cuộc bỏ phiếu chỉ vài tuần trước Thế vận hội Olympic, sau thất bại nhục nhã trong cuộc bầu cử quốc hội Âu Châu vào tháng 6.

Đó là một động thái táo bạo nhằm ngăn chặn bước tiến của phe cực hữu bằng cách buộc cử tri Pháp phải lựa chọn một quốc hội mới. Dựa trên sức mạnh của những dự đoán ban đầu cho đến nay, canh bạc của ông Macron có vẻ sẽ thất bại.

Tiếp theo là gì?

Ở những khu vực bầu cử có ba ứng cử viên đủ điều kiện đi tiếp vào vòng hai vào Chúa Nhật tới, ứng cử viên đứng thứ ba sẽ phải chịu áp lực phải rút lui để đánh bại Đảng Tập hợp Quốc gia. Có vẻ như Macron sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trong nhiều lĩnh vực về việc có nên rút các ứng cử viên của mình trong nỗ lực đánh bại đảng của Le Pen hay không.

Cựu Thủ tướng Édouard Philippe, một đồng minh của Macron, kêu gọi người dân bỏ phiếu chống lại Đảng Tập hợp Quốc gia và các ứng cử viên cực tả France Unbowed. Philippe, cựu thủ tướng của Macron và là nhà lãnh đạo đảng trung hữu Horizons, cho biết: “Tôi cho rằng không nên bỏ phiếu cho các ứng cử viên của Đảng Tập hợp Quốc gia, cũng như cho những ứng cử viên cánh tả France Unbowed”.

5. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Tấn công kinh hoàng vào dân thường ở Kharkiv, tỉnh Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào tỉnh Zaporizhzhia đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em

Cô cho biết hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, quân đội Nga đã tấn công thị trấn Vilniansk ở tỉnh Zaporizhzhia khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và 36 người bị thương.

Vilniansk, một thị trấn có dân số trước chiến tranh gần 15.000 người, nằm cách thành phố Zaporizhzhia khoảng 30 km và cách tiền tuyến phía nam khoảng 50 km.

Một số vụ nổ đã được báo cáo sau khi cảnh báo không kích vang lên trong khu vực.

Theo Cảnh sát tỉnh Zaporizhzhia, Nga đã phóng hai hỏa tiễn vào Vilniansk, làm hư hại một cơ sở hạ tầng quan trọng, một cửa hàng và các tòa nhà dân cư. Cơ sở thương mại, nhà cửa và xe cộ bốc cháy sau vụ tấn công.

Thống đốc Ivan Fedorov nói ngay sau vụ tấn công: “Cuộc tấn công diễn ra vào ban ngày vào một ngày cuối tuần ở nơi mọi người đang dành thời gian rảnh rỗi ở trung tâm thành phố. Không có bất kỳ cơ sở hạ tầng quân sự nào”

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đưa tin hôm 29 Tháng Sáu rằng có 8 trẻ em trong số những người bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói: “Các thành phố và cộng đồng của chúng tôi phải hứng chịu những cuộc tấn công như vậy của Nga mỗi ngày”.

“Có nhiều cách để khắc phục điều này – bằng cách tiêu diệt những kẻ khủng bố tại nơi chúng đang ở, loại bỏ các bệ phóng hỏa tiễn của Nga, tấn công chúng bằng vũ khí tầm xa và tăng số lượng hệ thống phòng không hiện đại ở Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói.

6. Thanh tra Ukraine cho biết hơn 14.000 thường dân Ukraine bị Nga giam cầm

Hơn 14.000 thường dân Ukraine đang bị Nga giam cầm, Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Trong số ba loại người Ukraine bị Nga giam giữ – trẻ em, tù nhân chiến tranh và thường dân – việc trao trả thường dân là “phức tạp nhất”, Lubinets nói.

Nhận xét của ông đã được hãng thông tấn Interfax Ukraine đưa tin.

Lubinets cũng lưu ý rằng Ukraine tiếp tục nỗ lực giải cứu 20.000 trẻ em và “hàng chục ngàn” người Ukraine được tường trình mất tích.

Lubinets đưa ra bình luận trên sau khi 10 thường dân bị Nga bắt giữ được trao trả cho Ukraine theo sau một sự can thiệp từ Vatican, bao gồm một nhà hoạt động người Tatar ở Crimea và hai linh mục của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine.

Ông cũng lưu ý rằng đây là trường hợp đầu tiên Vatican tham gia vào nỗ lực trao trả những người Ukraine trưởng thành bị giam cầm. Trước đây, Vatican chỉ hỗ trợ nỗ lực trao trả trẻ em Ukraine.

“Cho đến nay, Vatican đã giúp chúng tôi đưa trẻ em Ukraine trở về. Chúng tôi đang liên lạc trực tiếp với họ. Tôi hy vọng sự trở lại này sẽ là một khởi đầu mới… Có lẽ một kênh liên lạc mới cuối cùng đã được mở ra”, Lubinets nói.

Vào ngày 25 tháng 6 vừa qua, 90 binh sĩ Ukraine đã được đưa về từ nơi giam giữ của Nga trong một chương trình trao đổi tù binh chiến tranh thường xuyên giữa hai bên.

Tính đến ngày 28 Tháng Sáu, 3.310 người Ukraine đã được trả tự do khỏi sự giam giữ của Nga.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân toàn diện, vốn là một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

7. Nga tuyên bố 36 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bị bắn rơi trong đêm ở 6 khu vực

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng các lực lượng phòng không đã phá hủy 36 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong đêm nhằm vào một số khu vực ở phía Tây Nam nước Nga.

Ông cho biết 15 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở tỉnh Kursk, 9 chiếc ở tỉnh Lipetsk, 4 ở tỉnh Voronezh, 4 ở tỉnh Bryansk, 2 ở tỉnh Oryol và 2 ở tỉnh Belgorod.

Như thường lệ, Konashenkov không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong do vụ tấn công gây ra.

Konashenkov thường xuyên tuyên bố sai sự thật rằng lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Ukraine.

Nga đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các khu vực biên giới của nước này trong vài tháng. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga tới tận Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 1.200 km

Điện Cẩm Linh cũng cho biết họ đang đối phó với mối đe dọa do máy bay điều khiển từ xa phương Tây gây ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã ra lệnh cho quân đội Nga phát triển các biện pháp để đối phó với điều mà Bộ này gọi là “sự khiêu khích” từ máy bay điều khiển từ xa chiến lược của Mỹ hoạt động trên Hắc Hải, đồng thời cho rằng chúng đang làm tăng nguy cơ “đối đầu trực tiếp” giữa Nga và NATO.

Trong tuyên bố ngày 28 Tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay điều khiển từ xa đang được sử dụng để tiến hành trinh sát và tìm mục tiêu cho “vũ khí có độ chính xác cao do các nước phương Tây cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine”.

Tuyên bố nói thêm: “Điều này cho thấy sự can dự ngày càng tăng của Mỹ và các nước NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine từ phía chính quyền Kyiv”.

Máy bay điều khiển từ xa của NATO hoạt động trên Hắc Hải không có gì bí mật và có thể bị theo dõi bằng cách sử dụng các trang web theo dõi chuyến bay công khai.

Hắc Hải đã trở thành một trong những sân khấu chính của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó Kyiv đã có nhiều thành công trong việc tấn công lực lượng hải quân Nga trong khu vực.

8. 1 người thiệt mạng, 9 người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào kho bưu điện Kharkiv

Nga đã tấn công vào một kho bưu điện ở Kharkiv bằng một quả bom dẫn đường vào ngày 30 Tháng Sáu, khiến một người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có một đứa trẻ 8 tháng tuổi, Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết như trên vào hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Trước đó vào ngày 30 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường nhằm vào Ukraine chỉ trong tuần qua.

Theo Syniehubov, cuộc tấn công đã giết chết một nhân viên và phá hủy 8 phương tiện đậu bên ngoài tổng kho thuộc sở hữu của Nova Poshta, là dịch vụ bưu chính tư nhân lớn nhất Ukraine.

“Việc phân tích các mảnh vỡ đang được tiến hành. Có thể có 9 người ở nơi xảy ra vụ tấn công, họ đang được tìm kiếm”, Syniehubov nói thêm.

Nova Poshta cho biết trong một tuyên bố trên X rằng vào lúc 6h30 chiều giờ địa phương hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, cuộc tấn công xảy ra gần trung tâm phân phối, nhưng “tất cả công nhân làm ca đều ở trong hầm tránh bom và không bị thương”.

Thống đốc Syniehubov cho biết: “Có những nạn nhân trong số người dân cũng như các tài xế xe tải”, đồng thời cho biết thêm rằng kho hàng đã bị hư hại.

Ông cho biết cuộc tấn công “gần như ở trung tâm thành phố”. Một vụ nổ khác được báo cáo ở Kharkiv vào khoảng 4h30 chiều Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

Nga đã dùng hỏa tiễn tấn công kho chứa Nova Poshta ở Korotych thuộc tỉnh Kharkiv vào tháng 10/2023, khiến 8 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

9. Đối với người Ukraine, cuộc tranh luận Tổng thống Biden-Trump là một vấn đề có tính rủi ro cao

Người Ukraine nghĩ như thế nào về cuộc tranh luận gần đây giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Trump? Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như sau trong bài tường trình nhan đề “For Ukrainians, the Biden-Trump debate was a high stakes affair”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi các ứng cử viên tổng thống Mỹ đầy hy vọng Tổng thống Joe Biden và Donald Trump tranh luận trên màn ảnh, có rất nhiều điều đang chờ đợi chúng ta.

Oleksandr Merezhko, nhà lãnh đạo ủy ban quan hệ đối ngoại của quốc hội Ukraine, nói với POLITICO rằng: “Mặc dù có thể mệt mỏi và già nua, nhưng Tổng thống Biden vẫn là một nhân vật dễ đoán đối với người Ukraine, vì ông ấy ủng hộ việc cung cấp viện trợ cho Kyiv để giúp chúng tôi chống lại Điện Cẩm Linh.”

“Câu hỏi rõ ràng là người Ukraine mong đợi điều gì từ cựu Tổng thống Trump, người coi cuộc chiến của Nga chống lại chúng ta giống như tranh chấp giữa hai đứa trẻ cần được giải quyết.”

“Đó là một tia hy vọng khi cựu Tổng thống Trump gọi tối hậu thư của Putin về việc Kyiv phải từ bỏ các khu vực và giải giáp vũ khí như một điều kiện hòa bình là không thể chấp nhận được.”

Merezhko nhận xét: “Đây là một dấu hiệu cho thấy cựu Tổng thống Trump, ít nhất là một cách công khai, không phải là người ủng hộ việc cố gắng làm hài lòng Nga thông qua việc nhượng bộ lãnh thổ của Ukraine”.

Theo Merezhko, cựu Tổng thống Trump có thể vẫn còn ảo tưởng rằng cuộc xâm lược của Nga có thể được ngăn chặn thông qua một thỏa thuận với Putin.

Merezhko nói: “Nếu ông ấy trở thành tổng thống, ảo tưởng này sẽ nhanh chóng qua đi khi ông ấy nhận ra rằng Putin không quan tâm đến các thỏa thuận, ông ấy chỉ quan tâm đến một điều – đó là sự phá hủy chế độ nhà nước của Ukraine”.

Trump lợi dụng cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh để khiến Tổng thống Biden tỏ ra yếu đuối, nói rằng Putin sẽ không bao giờ xâm lược nếu chính ông Trump là tổng thống.

Về phần mình, Tổng thống Biden gọi Putin là tội phạm chiến tranh, người sẽ không dừng lại nếu chiếm được Ukraine và sẽ tấn công các nước khác ở Âu Châu, vì ông ta đang hướng tới mục tiêu “khôi phục đế chế Xô Viết của mình”.

Ông Trump sau đó nói rằng người Ukraine, những người đấu tranh cho độc lập và chủ quyền chống lại cuộc xâm lược của Nga “đang bị giết một cách vô ích và ngu ngốc”.

“Những điều khoản của Putin không thể chấp nhận được. Nhưng hãy nhìn xem, đây là một cuộc chiến lẽ ra không bao giờ nên bắt đầu nếu chúng tôi có người lãnh đạo trong cuộc chiến này”, ông Trump nói. “Tổng thống Biden đang trao 200 tỷ Mỹ Kim trở lên cho Ukraine. Đó là rất nhiều tiền. Mỗi lần Zelenskiy đến đất nước này, ông ấy đều ra đi với 60 tỷ Mỹ Kim. Người rao bán hàng vĩ đại nhất từ trước đến nay.”

Các đồng minh của cựu Tổng thống Trump tại Quốc hội đã trì hoãn gói viện trợ bổ sung trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Ukraine trong sáu tháng - một sự chậm trễ khiến Ukraine phải trả giá bằng lãnh thổ và sinh mạng. Ông miêu tả viện trợ Ukraine như thể đó là một dự án đầu tư thất bại chứ không phải đóng góp cho sự ổn định của cả lục địa đồng minh và thị trường toàn cầu.

Ông Trump nói: “Tôi sẽ giải quyết cuộc chiến giữa Putin và Zelenskiy với tư cách là tổng thống đắc cử trước khi tôi nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng Giêng”. Tuy nhiên, ông không trình bày chính xác việc giàn xếp sẽ như thế nào.

“Một số người Ukraine sau cuộc tranh luận cảm thấy như thể họ đang nằm trên đường ray, trong khi một đoàn tàu chở hàng không có thắng đang lao vùn vụt tới, và người có thể chuyển đường đoàn tàu đã quay người bỏ đi,” Olga Rudenko, tổng biên tập tờ Kyiv Post, nói.

Rudenko nói: “Điều duy nhất giữa chúng tôi và đoàn tàu là khả năng xảy ra một phép lạ”.

Những người quan sát khác cũng thất vọng tương tự.

“Mọi điều cựu Tổng thống Trump nói về Ukraine đều sặc mùi chủ nghĩa dân túy. Mặc dù ở đây có ít binh lính và ít nguồn lực nhưng ông ấy đã đúng”, nhà báo Ukraine Andriy Tanasiuk nói. “Tổng thống Biden nói sự thật, nhưng thật không may, chúng tôi cũng chưa nghe tin gì từ ông ấy về bất kỳ bước thực sự nào hướng tới hòa bình.”

Mặt khác, Merezhko kêu gọi người nghe coi những lời của cựu Tổng thống Trump liên quan đến Ukraine như muối bỏ bể. Merezhko nói, với tư cách là một chính trị gia đối lập, lẽ đương nhiên, cựu Tổng thống Trump sẽ chỉ trích mọi thứ mà Tổng thống Biden đã làm, bao gồm cả chính sách của ông ấy đối với Ukraine.

Đồng thời, các quan chức Kyiv cho rằng ban đầu cựu Tổng thống Trump có thể cố gắng đưa Ukraine và Nga vào bàn đàm phán. “Nhưng khi nhận ra điều này là không thực tế, ông ấy sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine và thậm chí có thể tăng cường sự hỗ trợ này,” Merezhko nói.

Ukraine không cần một tổng thống Mỹ, người sẽ đưa ra những lời ủng hộ tốt nhất, mà là một tổng thống Mỹ sẽ đưa ra những bước đi thực sự và táo bạo để xoay chuyển cục diện cuộc chiến, Dmytro Burkov, nhà báo và nhà kinh tế từ Ukraine, cho biết. Vì vậy, bất cứ ai nhậm chức đều phải phấn đấu vì chiến thắng của Ukraine, không sợ điều gì sẽ xảy ra nếu Nga thua trong cuộc chiến, ông Burak nói thêm. Ông chua chát lặp lại nhận định của nhiều người Ukraine rằng có quá nhiều chính trị gia phương Tây sợ hãi trước viễn ảnh Nga sẽ thua trong cuộc chiến.

Burak cho biết Ukraine không hề nhận được con số đến 200 tỷ Mỹ Kim. Thật vậy, các nước Âu Châu đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine, cung cấp tổng cộng hơn 100 tỷ euro viện trợ cho Ukraine, trong khi Mỹ đã cung cấp 74 tỷ euro kể từ năm 2022, theo số liệu theo dõi viện trợ của Viện Kiel của Đức.

Ông Burkov nói: “Thật tốt là không có cuộc thảo luận nào về việc liệu Ukraine có nên được hỗ trợ hay không, hay liệu nó có thể được trao cho Điện Cẩm Linh để làm gì đó hay không. Điều quan trọng là người dân Mỹ cần nhận ra rằng chiến thắng của chúng tôi là vì lợi ích của họ và cung cấp cho chúng tôi các công cụ hiệu quả để đạt được điều đó”.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tại Vovchansk, tỉnh Kharkiv, giao tranh được cho là tập trung vào Nhà máy tổng hợp, nơi lực lượng Ukraine đang cố gắng đánh bật lực lượng Nga khỏi cứ điểm này ở phía đông nam thị trấn. Thị trấn vẫn còn tranh chấp.

Không có bước tiến nào được xác nhận của Nga xung quanh Chasiv Yar trong 72 giờ qua. Giao tranh được cho là khốc liệt nhất ở Ivanivske và Klishchiivka, phía nam thị trấn. Các lực lượng Ukraine được tường trình đã phản công ở Klishchiivka và đạt được những thắng lợi về mặt chiến thuật.

Theo hướng Kurakhiv, phía tây Thành phố Donetsk, lực lượng Nga đã tiến xa hơn trong thị trấn Krasnohorivka và hiện có khả năng kiểm soát hầu hết thị trấn, trong khi lực lượng Ukraine hiện chỉ hiện diện ở cực bắc của khu định cư.

Khu vực Avdiivka-Pokrovsk vẫn có thể là nỗ lực chính của Nga và tiếp tục chứng kiến nhịp độ hoạt động cao nhất của Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những tiến bộ nhỏ trên một mặt trận tương đối rộng về phía các làng Niu-York, Pivnichne và Pivdenne. Trong tuần tới, khu vực Avdiivka-Pokrovsk có thể vẫn là khu vực tập trung hoạt động quan trọng của lực lượng Nga khi họ cố gắng duy trì áp lực lên quân phòng thủ Ukraine và giành được các lợi ích lãnh thổ tùy theo cơ hội.