1. Kyiv cho biết: Căn cứ máy bay điều khiển từ xa của Nga bị Ukraine tấn công có các huấn luyện viên Iran

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Drone Base, Hit by Ukraine, Housed 'Iranian Instructors': Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Kyiv đã tấn công một căn cứ ở Nga, nơi có các huấn luyện viên Iran đang làm việc, khiến ít nhất 3 người Iran thiệt mạng và phá hủy một kho thiết bị đã được dùng để tàn phá khắp Ukraine.

Ông lưu ý rằng, Tehran là đồng minh quan trọng của Mạc Tư Khoa và trong cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã sử dụng rộng rãi các máy bay điều khiển từ xa do Iran sản xuất như Shahed-136 để tấn công vào các địa điểm dân sự trên khắp đất nước, đặc biệt là cơ sở hạ tầng năng lượng.

Đại Úy Yusov cho biết cuộc tấn công được thực hiện vào ngày hôm trước bởi lực lượng Hải Quân Ukraine với sự hỗ trợ của những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa thuộc cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nhằm tấn công vào khả năng sử dụng máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Diễn biến này liên quan đến nhiều cuộc tấn công vào Trung tâm Huấn luyện Phòng không số 726 của Nga, gần thị trấn Yeysk ở vùng Krasnodar phía tây nam Nga, nơi được sử dụng để huấn luyện quân đội sử dụng máy bay điều khiển từ xa.

Đại Úy Yusov cho biết cuộc tấn công đã tiêu diệt ít nhất 120 máy bay điều khiển từ xa bao gồm: 20 máy bay điều khiển từ xa kamikaze Shahed-136, 50 máy bay điều khiển từ xa Lancet, máy bay điều khiển từ xa tấn công, 40 máy bay điều khiển từ xa trinh sát ZALA và 10 máy bay điều khiển từ xa trinh sát SuperCam. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả tàn khốc của vụ tấn công.

Các Kênh Telegram của Nga cho biết, cuộc tấn công nhằm vào các khu hành chính và sinh hoạt liền kề được sử dụng bởi các huấn luyện viên Iran và các quân nhân Nga. Tờ Kyiv Post đưa tin cuộc tấn công “đánh trúng một doanh trại được các huấn luyện viên Iran sử dụng”.

Họ của ba huấn luyện viên thiệt mạng được báo cáo là Gunya, Sadreev và Kazhanov. Kênh Astra Telegram đưa tin cũng có 9 quân nhân Nga trong số các trường hợp thương vong.

Các blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh ở Nga, trong đó có Rybar Z, xác nhận cơ sở này đã bị tấn công luận bàn về loại vũ khí được sử dụng nhưng không nói rõ thiệt hại nhân mạng và khí tài chiến tranh,

Spy Dossier đăng hôm thứ Hai rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi hai hỏa tiễn hành trình không xác định loại, “có thể là” R-360 “Neptunes - một hỏa tiễn hành trình cận âm của Ukraine.

Đại Úy Yusov không xác định loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công nhưng Kyiv Post đưa tin rằng có bằng chứng cho thấy hỏa tiễn Neptune hoặc vũ khí tương tự đã được bắn trong cuộc tấn công.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một kho đạn ở vùng Voronezh của Nga, cách biên giới nước này chưa đầy 50 dặm hay 80 km.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga được lực lượng Mạc Tư Khoa sử dụng trên chiến trường. Trong cuộc tấn công mới nhất, HUR cho biết ngọn lửa tại kho chứa bao trùm khoảng 3.500 mét vuông và chia sẻ một đoạn video cho thấy khói bốc lên.

2. Ukraine nhận được số hỏa tiễn Patriot lớn từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Major Patriot Missile Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tây Ban Nha đã chuyển giao cho Ukraine một lô hỏa tiễn phòng không khác dành cho hệ thống phòng không Patriot.

Kyiv đã kêu gọi tăng cường lực lượng phòng không để đối phó với những trận mưa đá liên tục các hỏa tiễn đạn đạo, bom và máy bay điều khiển từ xa do Mạc Tư Khoa phóng, đã tàn phá cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng trên khắp Ukraine.

Các nguồn tin chính phủ Tây Ban Nha nói với tờ El Mundo rằng lô hỏa tiễn thứ hai đã được chuyển đến vào thứ Sáu tuần trước dành cho hệ thống hỏa tiễn đất đối không. Lô hỏa tiễn Patriot đầu tiên đến từ Tây Ban Nha vào cuối tháng 4. Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết vào tháng trước trong cuộc họp với các đồng minh của Kyiv rằng Madrid sẽ cung cấp một khoản viện trợ quân sự “đáng kể”.

Có những lựa chọn thay thế do Âu Châu sản xuất cho các hệ thống phòng không Patriot, chẳng hạn như các nền tảng NASAMS, HAWK hoặc S-300. Tuy nhiên, các hệ thống do Mỹ sản xuất được coi là hiệu quả nhất trước các cuộc tấn công của Nga nhờ hệ thống radar và bệ phóng di động có thể bắn hỏa tiễn đánh chặn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó đã đề cập đến một thỏa thuận với Tây Ban Nha liên quan đến việc hỗ trợ tăng cường phòng không nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tháng trước, các nguồn tin nói với một tờ báo khác của Tây Ban Nha, El Pais, về việc Madrid gửi hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, cũng như xe tăng Leopard 2A4, hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa và đạn dược do Đức sản xuất, như một phần của gói trị giá 1,23 tỷ Mỹ Kim.

Ukraine hiện có ít nhất 4 hệ thống Patriot, tờ Financial Times của Anh đưa tin, nhưng Tổng thống Zelenskiy cho biết vào tháng 4 rằng cần có 25 hệ thống với 6 đến 8 bệ phóng mỗi hệ thống “để bảo vệ Ukraine hoàn toàn”.

Các quốc gia Âu Châu khác đã đặt hàng hệ thống Patriot, bao gồm Thụy Sĩ và Thụy Điển. Trong khi đó, Đức hứa sẽ cung cấp 3 trong số 11 khẩu đội Patriot, cùng với 50 hệ thống phòng không tầm ngắn Gepard và hỏa tiễn không đối không, Politico đưa tin.

Tuy nhiên, Mỹ đang tạm dừng việc chuyển giao hỏa tiễn đánh chặn Patriot cho các quốc gia khác nhằm đưa Ukraine lên hàng đầu để có thể chống lại sự xâm lược của Nga.

Thứ Năm tuần trước, Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng Washington sẽ “tái ưu tiên việc giao những mặt hàng xuất khẩu này” sang Ukraine, trong đó có hỏa tiễn NASAM.

Washington cũng vừa công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine trị giá khoảng 150 triệu Mỹ Kim. Nó sẽ bao gồm hỏa tiễn HIMARS mới, vũ khí chống thiết giáp, lựu đạn và đạn pháo.

Đầu tháng 6, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với tỉnh Kharkiv.

3. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết “hôm nay chúng ta đang chứng kiến một thời khắc lịch sử”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, cho biết “hôm nay chúng ta đang chứng kiến một thời khắc lịch sử”.

“Việc mở các cuộc đàm phán gia nhập thông qua các Hội nghị liên chính phủ đầu tiên là một cột mốc quan trọng. Nó cũng là bằng chứng cho sự tiến bộ to lớn mà cả hai quốc gia đã đạt được trên hành trình hướng tới hội nhập Âu Châu, bất chấp những thách thức to lớn mà họ đã và đang phải đối mặt”, ông nói về những nỗ lực của Ukraine và Moldova.

Tuy nhiên, Michel cũng cho biết “đây là sự khởi đầu của một quá trình lâu dài”.

Mặc dù hôm nay chúng ta kỷ niệm một bước tiến quan trọng nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng con đường phía trước sẽ đòi hỏi nỗ lực, cống hiến bền bỉ và những cải cách đáng kể hơn nữa.

Ukraine và Moldova sẽ cần tiếp tục công việc của mình để củng cố các thể chế, tiếp tục chống tham nhũng và tăng cường ổn định kinh tế để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của tư cách thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Âu Châu.

Liên minh Âu Châu, thông qua các tổ chức và các Quốc gia Thành viên của mình, sẵn sàng hỗ trợ Ukraine và Moldova ở từng bước của hành trình này.

4. Tòa án nhân quyền cho biết Nga đã tra tấn và khiến người Ukraine biến mất khỏi Crimea

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia tortured and disappeared Ukrainians in Crimea, says human rights court”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một quyết định được công bố hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Tòa án Nhân quyền Âu Châu, gọi tắt là ECHR, cho biết các nhà chức trách được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn đã vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống ở Crimea kể từ khi Nga xâm lược lãnh thổ này vào năm 2014.

Tòa án đồng thanh phán quyết rằng các hoạt động hành chính của Nga trên bán đảo Ukraine bị tạm chiếm đã dẫn đến những vụ mất tích, những hành vi đối xử tàn ác và giam giữ bất hợp pháp, buộc phải thay đổi quyền công dân, khám xét hàng loạt có hệ thống, tịch thu tài sản bất hợp pháp, đối xử vô nhân đạo với tù nhân và hơn thế nữa.

Margarita Sokorenko, ủy viên ECHR tại Bộ Tư pháp Ukraine cho biết hôm thứ Ba: “Đây là một quyết định đau lòng đối với kẻ xâm lược”.

Ukraine, nước khởi kiện, cũng trưng ra các bằng chứng cho thấy Nga đã đàn áp có hệ thống các nhà lãnh đạo tôn giáo không thuộc Giáo hội Chính thống Nga, đặc biệt là người Hồi giáo. Tòa án cho biết Điện Cẩm Linh đã vi phạm quyền tự do ngôn luận và áp đặt kiểm duyệt ở Crimea bằng cách đóng cửa các phương tiện truyền thông không phải của Nga, bao gồm các đài truyền hình Ukraine và Crimea Tatar.

Sokorenko nói: “Đây là một giai đoạn và là kết quả quan trọng trên con đường đưa kẻ xâm lược phải chịu trách nhiệm pháp lý quốc tế”.

Nga ngừng tham gia ECHR vào năm 2022 sau khi xâm lược Ukraine.

5. Ukraine yêu cầu dẫn độ nghi phạm âm mưu ám sát nhà báo Kazakhstan

Văn phòng Tổng công tố đang chuẩn bị yêu cầu dẫn độ hai nghi phạm bị cáo buộc âm mưu ám sát ngay tại Thủ đô Kyiv của Ukraine, nhà hoạt động đối lập Kazakhstan và cũng là một nhà báo, là ông Aidos Sadykov, Văn phòng Công tố nói với Radio Free Europe/Radio Liberty hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu.

Sadykov bị bắn vào đầu vào ngày 18 tháng 6 bởi một kẻ tấn công đang tiến đến gần xe của anh ta ở quận Shevchenkivskyi trung tâm của Kyiv. Nhà hoạt động này đã phải vào bệnh viện và được cho là vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Văn phòng Tổng công tố đang chuẩn bị một gói tài liệu để nộp đơn lên cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Kazakhstan để dẫn độ hai người bị tình nghi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, văn phòng nói với các phóng viên.

Các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine nghi ngờ hai cư dân Kazakhstan, Altai Zhakanbayev và Meiram Karatayev, đứng sau vụ tấn công Sadykov. Zhakanbayev bị bắt giữ ở Kazakhstan sau khi ra đầu hàng cảnh sát địa phương hôm 21 Tháng Sáu.

Aidos Sadykov và vợ Natalya Sadykova đã trốn khỏi Kazakhstan và được tị nạn chính trị ở Ukraine vào năm 2014. Hai vợ chồng này đã thành lập kênh YouTube Base, kênh này chỉ trích chính phủ Kazakhstan và các đầu sỏ chính trị và có hơn 1 triệu người ghi danh.

Theo Radio Free Europe/Radio Liberty, cho đến năm 2010, Sadykov là lãnh đạo của một trong những chi nhánh của đảng đối lập Azat ở Kazakhstan. Sau đó, ông thành lập phong trào Gastat và tổ chức các hoạt động bảo vệ các quyền dân sự và chính trị.

Tòa án Kazakhstan đã kết án nhà hoạt động này hai năm tù vì “chống lại cảnh sát” trong một vụ án mà hai vợ chồng cho rằng có động cơ chính trị.

6. Liên Xô chế tạo tổ hợp vô tuyến không gian từ tàu chiến cũ, 65 năm sau, Ukraine đang cố gắng cho nổ tung nó

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The USSR Made A Space Radio Complex Out Of An Old Battleship. 65 Years Later, Ukraine Is Trying To Blow It Up.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Với những ngọn núi cao, thời tiết quang đãng, ít tắc nghẽn vô tuyến và vị trí ở phía nam, Bán đảo Crimea của Ukraine là nơi lý tưởng cho hệ thống liên lạc không gian của Liên Xô.

Đó là lý do tại sao vào năm 1959, chương trình không gian của Liên Xô bắt đầu được xây dựng. Tại Yevpatoria, cách chiến tuyến hiện tại ở miền nam Ukraine 100 dặm hay 161 km về phía nam, họ đã xây dựng một hệ thống vô tuyến không gian khổng lồ: 10 đĩa vô tuyến khổng lồ hướng lên trên cùng với các cơ sở điều khiển và năng lượng liên quan.

Là một phần của mạng lưới liên lạc không gian rộng lớn của Liên Xô, địa điểm Yevpatoria được gọi là NIP-16. Nó được thiết kế để liên lạc với các tàu thăm dò Mặt trăng và Sao Hỏa trong những năm 1960 và 70, nhưng với nhiều bổ sung gần đây hơn cho các kênh vô tuyến 0.92 gigahertz ban đầu, nó cũng có thể liên lạc với các vệ tinh do thám Lotos-S hiện đại và các vệ tinh dẫn đường GLONASS. Cái sau này là câu trả lời của Nga đối với các vệ tinh GPS của Mỹ.

Đó là lý do tại sao chính phủ Nga tiếp quản NIP-16 và hàng trăm nhân viên lành nghề của nước này khi lực lượng của họ xâm lược Crimea vào năm 2014. Và có lẽ đó là lý do tại sao, ít nhất hai lần kể từ tháng 12, các lực lượng Ukraine đã bắn phá căn cứ không gian vô giá này bằng hỏa tiễn.

Hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, quân đội Ukraine đã bắn ít nhất bốn hỏa tiễn chính xác của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ sản xuất vào NIP-16. Hỏa hoạn hoành hành tại địa điểm này suốt đêm và hình ảnh vệ tinh Planet từ thứ Hai dường như mô tả các vết nổ trên mặt đất tại căn cứ rộng lớn.

Các nhà khoa học chắc chắn sẽ lo lắng trước bất kỳ thiệt hại nào đối với NIP-16 và bộ thiết bị khoa học khó thay thế của nó. Hàng ngàn lính hải quân Liên Xô đã xây dựng công trình này vào thời điểm các chính phủ trên thế giới đang đổ nguồn lực khổng lồ vào hoạt động thám hiểm không gian.

Nhưng NIP-16 cũng là mục tiêu quân sự hợp pháp. Tám máy phát vô tuyến ban đầu và hai máy thu vô tuyến của nó có thể tạm thời không hoạt động được, nhưng các máy phát và máy thu khác có thể gửi và nhận tín hiệu đến và nhận chúng từ các vệ tinh giám sát, liên lạc và điều hướng, bao gồm cả tàu vũ trụ Liana và GLONASS.

Các vệ tinh GLONASS giúp dẫn đường cho các loại vũ khí trên không mạnh nhất của Nga: bom lượn KAB. Là một phần của hệ thống tình báo Liana, các vệ tinh Lotos-S phát hiện phát xạ điện từ toát ra từ các mục tiêu quân sự như tàu thuyền trên biển—và xác định chính xác vị trí của chúng. Có thể các vệ tinh Liana đã lắng nghe tín hiệu từ các thuyền điều khiển từ xa mang chất nổ của Ukraine, vốn đang xua đuổi hải quân Nga khỏi phía Tây Hắc Hải.

NIP-16 là một mục tiêu khó khăn. Đĩa vô tuyến, máy phát điện và cơ sở điều khiển của trường được trải rộng khắp hai cơ sở lớn. Phần cứng nổi bật nhất được chế tạo chắc chắn. Theo nhà sử học vũ trụ người Nga Anatoly Zak, những người chế tạo NIP-16 đã ghép các phần cứng lại với nhau từ những cây cầu hỏa xa cũ, vỏ của những chiếc tàu ngầm ngừng hoạt động và cơ cấu quay từ một thiết giáp hạm bị loại bỏ.

Vì vậy, Ukraine có thể phải tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công nữa để gây thiệt hại nghiêm trọng cho NIP-16, chưa nói đến việc phá hủy căn cứ. Và cần nói rõ hơn: việc vô hiệu hóa NIP-16 sẽ không loại bỏ khả năng liên lạc với các vệ tinh của Nga mà chỉ làm hạn chế khả năng đó. Người Nga duy trì các căn cứ không gian khác, mặc dù không có căn cứ nào gần tiền tuyến ở Ukraine.

7. CNN cho biết Mỹ có thể cho phép triển khai nhà thầu quân sự tới Ukraine

CNN ngày 25 Tháng Sáu dẫn lời 4 quan chức Mỹ giấu tên quen thuộc với vấn đề này cho biết Washington đang tiến gần hơn đến việc dỡ bỏ lệnh cấm trên thực tế đối với các nhà thầu quân sự Mỹ triển khai tới Ukraine.

Động thái như vậy sẽ giúp quân đội Ukraine bảo trì và sửa chữa các hệ thống vũ khí do Washington cung cấp nhanh hơn nhiều. CNN đưa tin, các thiết bị quân sự do Mỹ cung cấp bị hư hỏng nặng trong chiến đấu phải được đưa ra khỏi đất nước để đến Ba Lan, Rumani hoặc các nước NATO khác để sửa chữa, việc này mất nhiều thời gian.

Các nguồn tin cho biết chính sách này vẫn đang được thực hiện và chưa nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào và bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề này đều còn quá sớm”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết; đồng thời bác bỏ khả năng Tổng thống Biden gửi quân tới Ukraine.

Các quan chức nói với CNN rằng nếu được thông qua, những thay đổi này sẽ có hiệu lực trong năm nay, cho phép Ngũ Giác Đài trao hợp đồng cho các công ty Mỹ làm việc tại Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược toàn diện.

Một hệ thống tiên tiến có thể cần được bảo trì thường xuyên là chiến đấu cơ F-16, chiếc đầu tiên Ukraine dự kiến sẽ nhận được vào mùa hè này.

Ukraine có thể có từ vài chục đến vài trăm nhà thầu Mỹ làm việc cùng lúc ở nước này, các quan chức hiện tại và trước đây quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN.

Tổng thống Biden được tường trình đã phản đối đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc cử huấn luyện viên quân sự đến Ukraine. Macron cho biết vào đầu tháng 6 rằng ông muốn hoàn thiện một liên minh các quốc gia cho một sáng kiến như vậy.

Vào cuối tháng 5, Washington đã cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí của mình để tấn công lãnh thổ Nga gần biên giới với các tỉnh Kharkiv và Sumy.

8. Ukraine mang về 90 tù binh chiến tranh từ Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã đưa về 90 người từ nơi bị giam cầm ở Nga vào ngày 25 Tháng Sáu như một phần của hoạt động trao đổi tù nhân.

Điều này bao gồm quân nhân phục vụ trong Lực lượng Vũ trang và Vệ binh Quốc gia, và lực lượng biên phòng.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga, rằng những người bị bắt trước đây đã được trao đổi lấy 90 binh sĩ Nga.

“Chúng ta tưởng nhớ tất cả những người dân của chúng ta bị Nga giam cầm. Chúng tôi tiếp tục làm việc để giải phóng mọi người. Chúng tôi đang tìm kiếm sự thật về tất cả những người có thể bị đối phương giam giữ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Những người bị bắt giữ vừa được thả bao gồm 32 nhân viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, trong đó có những người bảo vệ Nhà máy Điện Hạt nhân Chornobyl, 18 lính biên phòng, 17 quân nhân Hải quân, 15 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang cũng như 8 người thuộc lực lượng Địa Phương Quân.

Đây là cuộc trao đổi tù binh thứ 53 kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ. Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết tính đến ngày 31 Tháng Năm, 3.300 binh sĩ Ukraine đã được giải thoát khỏi sự giam giữ của Nga.

Tổng thống Zelenskiy đã cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vì vai trò của họ trong việc tạo điều kiện cho cuộc trao đổi mới nhất.

Vụ trao đổi tù nhân trước đó diễn ra vào ngày 31 Tháng Năm, với 75 người Ukraine được giải thoát khỏi sự giam cầm của Nga.

Trước đó, vào ngày 3 Tháng Giêng, 230 tù nhân đã được trao đổi trong cuộc trao đổi tù binh lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ông Dmytro Lubinets cho biết trong một thời gian dài từ Tháng Giêng, 2024 đến tháng Năm, đã không có cuộc trao đổi tù binh nào. Vì thế, hôm 5 tháng Năm, nhân dịp lễ Phục sinh của Chính Thống Giáo, Ukraine đã đề nghị đổi 4 tù binh Nga lấy một tù binh Ukraine. Tuy nhiên, Nga không đồng ý. Ông cáo buộc các sĩ quan Nga thường ra lệnh giết các tù binh Ukraine ngay tại chỗ; và chính quyền Nga không muốn nhận lại tù binh chiến tranh để tránh phải trả các khoản thanh toán cho họ.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân toàn diện, vốn là một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

9. Zelenskiy nói rằng ông chắc chắn Ukraine sẽ trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu khi các cuộc đàm phán gia nhập bắt đầu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 25 Tháng Sáu cho biết ông tin tưởng Ukraine sẽ trở thành thành viên chính thức của Liên minh Âu Châu.

Hội nghị liên chính phủ đầu tiên về việc gia nhập Ukraine đã được tổ chức tại Luxembourg vào ngày 25 tháng 6, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của các cuộc đàm phán gia nhập giữa Liên minh Âu Châu và Ukraine.

Việc khởi động các cuộc đàm phán diễn ra sau thỏa thuận của các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu vào tuần trước. Các quan chức ở Kyiv và Brussels đã thúc đẩy thời điểm bắt đầu vào tháng 6 trước khi Hung Gia Lợi tiếp quản vị trí chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu từ Bỉ vào tháng sau.

“ Kể từ hôm nay, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng – Ukraine chắc chắn sẽ trở thành thành viên chính thức của Liên minh Âu Châu,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối.

“Bây giờ, trọng tâm là công việc kỹ thuật giữa Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu, điều chỉnh hệ thống của chúng tôi cho phù hợp với Liên Hiệp Âu Châu và ý chí chính trị của Âu Châu để biến dự án Âu Châu thực sự hoàn thành.”

Theo Thủ tướng Denys Shmyhal, các hội nghị liên chính phủ là hình thức mà Ukraine và đại diện của tất cả các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ làm việc về các phần của thỏa thuận gia nhập trong tương lai.

Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib phát biểu tại hội nghị: Ukraine nên tiếp tục thực hiện các cải cách để tăng cường pháp quyền và bảo vệ nhân quyền, tập trung vào cải cách tư pháp, chống tham nhũng và bảo vệ các dân tộc thiểu số.

Shmyhal nói: “Theo khuôn khổ đàm phán đã được phê duyệt, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các phần trong mối quan hệ của mình và đạt được thỏa thuận về từng phần trong số đó”.

Ukraine đã nhận được tư cách ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6 năm 2022. Ủy ban Âu Châu khuyến nghị tiến hành các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova vào tháng 11 năm 2023, và Hội đồng Âu Châu đã đồng ý về điều này một tháng sau đó.

Ủy ban sau đó trình bày khuôn khổ đàm phán và cho biết hai nước sẵn sàng bắt đầu đàm phán vào cuối tháng 6.

Bất chấp thỏa thuận này, việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu rất có thể vẫn còn nhiều năm nữa. Katarina Mathernova, đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại Ukraine, tháng trước cho biết Kyiv có thể gia nhập khối vào năm 2030.

10. Phiên tòa xét xử nhà báo Mỹ đang bị bỏ tù Gershkovich bắt đầu ở Nga

Phiên tòa xét xử nhà báo Mỹ đang bị bỏ tù Evan Gershkovich, người đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm vì tội gián điệp, đã bắt đầu ở Yekaterinburg hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và đàn áp nhân quyền sau đó, ngày càng nhiều công dân Mỹ và các nước phương Tây khác bị bỏ tù ở Nga với những cáo buộc không rõ ràng.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner, cũng như quan điểm của công dân Nga về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Anh ta bị bỏ tù mà không bị buộc tội trong hơn 14 tháng khi chính quyền Nga liên tục gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử.

Nga chính thức cáo buộc Gershkovich làm gián điệp cho CIA và hoàn tất bản cáo trạng vào ngày 13 tháng 6, thông báo rằng anh ta cuối cùng sẽ ra tòa. Chính quyền Nga chưa công khai bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc.

Gershkovich xuất hiện tại tòa với đầu cạo trọc khi phiên tòa bắt đầu. Chủ của anh ta, tờ Wall Street Journal, gọi thủ tục tố tụng tại tòa là “bí mật”, vì không phóng viên độc lập, bạn bè, thành viên gia đình hoặc nhân viên đại sứ quán nào được phép vào phòng xử án.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài nhiều tháng và vì hiếm khi có trường hợp trắng án ở Nga nên dự kiến sẽ đưa ra phán quyết có tội. Nếu bị kết án, Gershkovich có thể phải đối mặt với án tù 20 năm.

Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, tổng biên tập Emma Tucker của Wall Street Journal đã đăng một lá thư chỉ trích phiên tòa là “sự phản bội công lý” và nói, “chúng tôi đã biết kết luận”.

“Lời cáo buộc không có thật về hoạt động gián điệp này chắc chắn sẽ dẫn đến một bản án không có thật đối với một người đàn ông vô tội, người sau đó sẽ phải đối mặt với án tù 20 năm chỉ vì thực hiện công việc của mình.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cũng bình luận về phiên tòa nói rằng ông “không mong đợi một phiên tòa khách quan và công bằng, vì đây là những cáo buộc lẽ ra không bao giờ nên được đưa ra ngay từ đầu”.

Miller nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “làm mọi thứ có thể để cố gắng đưa” ông và những công dân Hoa Kỳ đang bị bỏ tù khác về nước.

Putin cho biết vào tháng 12 năm 2023 rằng ông ta sẽ sẵn sàng đàm phán trao trả các công dân Mỹ bị bỏ tù, bao gồm cả Gershkovich, theo các điều kiện “được hai bên chấp nhận”.

Nga cũng đã bỏ tù Alsu Kurmasheva, một nhà báo của Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL), người có hai quốc tịch Nga và Mỹ, với tội danh không báo cáo mình là đặc vụ nước ngoài. Kurmasheva đã bị giam giữ trước khi xét xử kể từ tháng 10 năm 2023.

Đầu tháng 6, phiên tòa xét xử Ksenia Karelina, người cũng có hai quốc tịch Nga và Mỹ, đã bắt đầu ở Yekaterinburg. Karelina đã bị buộc tội phản quốc với lý do cô đã quyên góp 51,80 Mỹ Kim cho tổ chức phi lợi nhuận Razom for Ukraine.

11. Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã chặn hơn 80 cơ quan truyền thông Âu Châu

Nga đang chặn quyền truy cập vào 81 cơ quan truyền thông Âu Châu, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết như trên hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu.

Thông báo này nhằm đáp lại quyết định của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu ngày hôm trước cấm truy cập trong khối đối với bốn cơ quan truyền thông quan trọng do nhà nước Nga điều hành hoặc kiểm soát, Rossiyskaya Gazeta, Đài Tiếng nói Âu Châu, RIA Novosti và Izvestiya.

“Phía Nga đã nhiều lần và ở nhiều cấp độ khác nhau cảnh báo rằng hành vi quấy rối có động cơ chính trị đối với các nhà báo trong nước và những lệnh cấm vô căn cứ đối với truyền thông Nga ở Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải bị đáp trả,” Zakharova nói.

Danh sách các cơ quan truyền thông bị chặn trải dài trên 25 quốc gia ở Liên Hiệp Âu Châu, cũng như 4 tổ chức liên Âu Châu. Nó bao gồm cả các hãng truyền thông địa phương và nhiều hãng tin quốc tế hơn, chẳng hạn như AFP, Politico và Agencia EFE của Tây Ban Nha.

Trước đó một ngày, Zakharova cho biết Nga đang chuẩn bị một phản ứng chưa xác định đối với các biện pháp của Liên Hiệp Âu Châu tác động đến truyền thông Nga. Thông báo của Bộ Ngoại Giao Nga nói thêm rằng các hạn chế sẽ được xem xét lại nếu Liên Hiệp Âu Châu dỡ bỏ lệnh cấm truy cập đối với các cơ quan truyền thông Nga.

Nga đã thực hiện các biện pháp sâu rộng để trấn áp các phương tiện truyền thông độc lập.

Điện Cẩm Linh đã thông qua dự luật vào tháng 5 nhằm mở rộng phạm vi cấm truyền thông của mình để bao gồm các tổ chức do nhà nước nước ngoài tài trợ, chẳng hạn như các cơ quan truyền thông như BBC hoặc Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL).

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cũng ước tính Nga hiện đang giam giữ ít nhất 22 nhà báo. Hai trong số những người bị giam giữ, Evan Gershkovich và Alsu Kurmasheva, có quốc tịch Hoa Kỳ.

12. Ngũ Giác Đài: Quân đội Bắc Hàn chiến đấu ở Ukraine sẽ là 'bia đỡ đạn'

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, rằng quân đội Bắc Hàn sẽ trở thành “bia đỡ đạn” nếu gia nhập lực lượng Nga trên chiến trường Ukraine.

Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký thỏa thuận phòng thủ chiến lược giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng vào ngày 19 Tháng Sáu. Là một phần của liên minh, quân đội Bắc Hàn đã thông báo rằng đơn vị công binh của họ sẽ gia nhập lực lượng Nga trên thực địa ở tỉnh Donetsk ngay trong tháng tới.

Ryder nói: “Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý nhân sự quân sự của Bắc Hàn, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn của mình trong việc gửi lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine”.

Ryder nói rằng việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Bắc Hàn và Nga, bao gồm cả khả năng triển khai quân đội Bắc Hàn ở Ukraine, là “điều cần chú ý”.

Thỏa thuận giữa ông Kim và Putin tuyên bố rằng “Trong trường hợp bất kỳ một trong hai bên bị đặt vào tình trạng chiến tranh bởi một cuộc xâm lược vũ trang từ một quốc gia riêng lẻ hoặc một số quốc gia, bên kia sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện trong khả năng của mình không chậm trễ.”

Sau hiệp ước, Nam Hàn cho biết họ sẽ xem xét lại việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bắc Hàn đã nổi lên như một nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Nga khi Mạc Tư Khoa phải đối mặt với việc giảm kho quân sự và năng lực sản xuất đồng thời bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Dữ liệu thương mại nội bộ của Nga mà Washington Post thu được cho thấy Nga có thể đã nhận được 1,6 triệu quả đạn pháo từ Bắc Hàn trong vòng 6 tháng.