1. Báo cáo cho biết Nga hạ gục máy bay trực thăng Ka-29 của chính mình trên thị trấn nghỉ mát Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Downs Own Ka-29 Helicopter Over Black Sea Resort Town: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo của các cơ quan truyền thông địa phương, Nga đã vô tình bắn rơi trực thăng Ka-29 bằng hệ thống phòng không của mình trên Anapa, một thị trấn ở Krasnodar Krai của Nga, trên bờ biển phía bắc Hắc Hải.

“Ở Anapa, lực lượng phòng không của chúng ta đã bắn hạ trực thăng của chính chúng ta,” Egor Guzenko, người Nga điều hành kênh Telegram dưới biệt hiệu “Mười Ba” cho biết hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Guzenko cho biết trực thăng Kamov Ka-29 đã bị một trong các hệ thống hỏa tiễn Pantsir của Nga tấn công và nói thêm rằng vụ việc có thể xảy ra “do trục trặc”.

“Bốn người đã chết,” Guzenko nói thêm. “Ký ức vĩnh cửu cho những người lính của chúng tôi.”

Đã có rất nhiều trường hợp trong suốt cuộc chiến mà lực lượng phòng không Nga bắn vào máy bay của chính họ. Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp và phân tích vào cuối tháng 8 năm 2023, hơn 20% số thiệt hại về máy bay và trực thăng được biết đến của Nga kể từ khi Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 là do chính họ tự gây ra.

Guzenko cho biết, trực thăng Kazov Ka-29 bị bắn rơi khi đang truy tìm thuyền điều khiển từ xa trên biển của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, bác bỏ tuyên bố cho rằng hệ thống phòng không Nga bắn rơi chiếc máy bay trực thăng. Ông cho rằng một số thuyền điều khiển từ xa của Ukraine ngày nay có trang bị hỏa tiễn đối không để tiêu diệt máy bay trực thăng đang bắn vào chúng. Nói cách khác, chính thuyền điều khiển từ xa của Ukraine hạ gục chiếc máy bay trực thăng chứ không phải hệ thống phòng không của Nga.

Trước đó, hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hơn 100 máy bay điều khiển từ xa do Ukraine phóng để tấn công Crimea, Krasnodar Krai và khu vực Volgograd của Nga.

Konashenkov tuyên bố: “Nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng tàu điều khiển từ xa và máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Konashenkov cho biết thêm: “Các hệ thống phòng không có nhiệm vụ đã chặn và tiêu diệt 70 máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ Cộng hòa Crimea và Hắc Hải, 43 UAV trên lãnh thổ Krasnodar Krai và một máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ tỉnh Volgograd”. “Ở phía tây bắc Hắc Hải, lực lượng không quân hải quân của Hạm đội Hắc Hải Nga đã phá hủy 6 thuyền điều khiển từ xa của Hải quân Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 4 rằng việc Nga “thiếu nhận thức về tình huống” đang gây ra các vụ bắn nhầm.

Bộ Quốc phòng Anh đưa ra đánh giá này sau khi có báo cáo cho biết Nga đã bắn rơi chiếc SU-27 của mình trên vùng lãnh thổ Crimea bị sáp nhập vào ngày 28 Tháng Ba. Nó có thể là nạn nhân của hỏa lực thân thiện do “thiếu nhận thức và phối hợp tình hình” giữa các lực lượng Mạc Tư Khoa, lực lượng quốc phòng. Bộ cho biết.

Người dùng Pro-Kyiv X,, Kherson Cat nói rằng trực thăng Ka-29 của Nga “được người Nga tích cực sử dụng để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze của hải quân Ukraine ở khu vực Hắc Hải”.

Ukraine đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào một số căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga, nói rằng chúng là mục tiêu quân sự hợp pháp. Những cuộc tấn công như vậy có thể sẽ tiếp tục diễn ra khi chiến tranh tiếp diễn, gây nguy hiểm cho các máy bay và chiến binh tiên tiến nhất của Nga.

2. Quân đội cho biết Ukraine đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, kho chứa máy bay điều khiển từ xa Shahed ở Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine attacks 4 refineries, Shahed drone storage sites in Russia, military says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết rạng sáng ngày Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, hàng loạt máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công bốn nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai và Astrakhan của Nga, cũng như các địa điểm nơi máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga được cất giữ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hơn 100 máy bay điều khiển từ xa trong cuộc tấn công hàng loạt vào Crimea, Krasnodar Krai và Volgograd vào rạng sáng Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu. Các kênh Telegram của Nga cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công vào một phi trường quân sự ở Yeysk trong cuộc tấn công vào Krasnodar Krai, gây ra thiệt hại cho một số máy bay và máy bay trực thăng.

Đại Úy Yusov cho biết các nhà máy lọc dầu Afipskyi, Ilskyi và Krasnodarskyi đã bị tấn công ở Krasnodar Krai, cũng như “nhà máy lọc dầu Astrakhan” ở tỉnh Astrakhan. Nhà máy lọc dầu Astrakhan là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Nga.

Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết các lực lượng Ukraine cũng tấn công các trạm radar và trung tâm tình báo điện tử của Nga ở Crimea và tỉnh Bryansk của Nga.

Ông cho biết các địa điểm lưu trữ và chuẩn bị máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed, các tòa nhà huấn luyện cũng như trung tâm chỉ huy và liên lạc của những máy bay điều khiển từ xa này đặt tại Krasnodar Krai đã bị hủy diệt ngay trong giờ đầu tiên của cuộc tấn công.

Vị Tư Lệnh không quân cho biết: “Kết quả của hoạt động này là một loạt vụ nổ và hỏa hoạn cùng với vụ nổ sau đó đã được ghi lại suốt ngày Thứ Sáu”. Hậu quả đầy đủ của các cuộc tấn công đang được xác định.

Đại Úy Yusov cũng xác nhận lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã tấn công Cộng hòa Adygea và Tambov của Nga cùng với trong đêm Thứ Năm rạng ngày Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Ông cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công kho nhiên liệu và chất bôi trơn Tambovnefteprodukt ở Tambov và kho dầu Enyemskaya của công ty Lukoil-Yugnefteprodukt ở Cộng hòa Adygea.

3. Tướng Nga tung tin về thời hạn kết thúc chiến tranh của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian General Floats Deadline for End of Putin's War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng hàng đầu của Nga Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat và là người ủng hộ nhiệt tình nhà độc tài Vladimir Putin, tuyên bố cuộc chiến với Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Alaudinov, người lãnh đạo lực lượng Chechnya trong cuộc xung đột, được Putin bổ nhiệm làm phó trưởng phòng chính trị-quân sự của Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 4 vừa qua.

Trong một chương trình truyền hình nhà nước với Olga Skabeyeva, Alaudinov đã thảo luận về tình hình quân sự hiện tại và dự đoán của ông về việc kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm bắt đầu từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2 năm 2022 của Putin.

Skabeyeva, cùng với chồng, thành viên Duma Yevgeny Popov, đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2023, một phần vì “chương trình trò chuyện nơi họ chủ yếu phổ biến các tuyên truyền ủng hộ Nga về cuộc chiến chống Ukraine.”

Trong một chương trình truyền hình mới nhất Skabeyeva đã hỏi Alaudinov về tốc độ tiến bộ chậm lại của Nga ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, sau khi có tin 400 lính Nga đã đầu hàng quân Ukraine.

Không trực tiếp đề cập đến những lo ngại của Skabeyeva, Alaudinov tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã “thực hiện một bước đột phá rất nghiêm trọng” và “khá nhiều lãnh thổ đã được giải phóng”.

Ông nói thêm rằng Ukraine đã “di chuyển rất nhiều lực lượng đến đó, hầu hết các đơn vị của họ” đến khu vực đông bắc, nơi từ lâu đã là tâm điểm của cuộc chiến.

“Đây sẽ là một trận chiến quyết định đối với chúng ta, trong đó chúng ta sẽ tiêu diệt những lực lượng và phương tiện còn lại. Sau đó, tôi tin, như tôi đã nói trước đó, chúng ta sẽ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt trong năm nay”, Alaudinov nói, và nhấn mạnh rằng “chúng ta sẽ chấm dứt nó.”

Ông nói rằng “mọi thứ đang diễn ra như bình thường” và “Cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc tất cả bằng một trận chiến quyết định cuối cùng mà tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng.”

Đối với người Nga, vốn khinh bỉ người Chechnya, Alaudinov là một vị tướng bất tài nhưng rất thích tung ra các tin đồn thất thiệt để tạo hào quang. Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nói: “hãy chỉ cho tôi một trận chiến mà Alaudinov đã chiến thắng, một trận cũng không có”. Có lẽ vì Alaudinov chưa từng thắng được trận nào nên Putin mới bổ nhiệm ông ta làm phó trưởng phòng chính trị-quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, phù hợp với năng khiếu tung tin đồn nhảm của ông ta, hơn là một chỉ huy ở chiến trường.

4. Nga tuyên bố lần đầu tiên triển khai bom lượn FAB-3000

Quân đội Nga được cho là đã tấn công Kharkiv bằng bom trên không có sức nổ mạnh FAB-3000, các nguồn tin Nga tuyên bố hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Một đoạn video được chia sẻ bởi một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh có mục đích quay cảnh các máy bay ném bom Nga tấn công một mục tiêu quân sự của Ukraine ở làng Liptsy ở Kharkiv.

Blogger, người được cho là có quan hệ với lực lượng không quân Nga, khẳng định đoạn phim ghi lại lần đầu tiên Nga sử dụng bom FAB-3000 M-54 với mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát.

Các lực lượng Nga trước đây đã tấn công tỉnh Kharkiv bằng bom có sức nổ mạnh trên không trong bối cảnh Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công và tấn công mới vào khu vực này vào mùa xuân năm 2024.

Cảnh sát tỉnh Kharkiv báo cáo rằng lực lượng Nga đã tấn công quận Kupiansk vào ngày 5 tháng 5 bằng bom thả từ trên không FAB-1500, lần đầu tiên một quả bom nặng 1.500 kg được sử dụng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Vụ tấn công đã khiến một phụ nữ 88 tuổi thiệt mạng và một người đàn ông 34 tuổi bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào tháng 3 rằng họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt bom trên không FAB-3000.

Đoạn video ngày 21/6 tuyên bố một quả bom FAB-3000 đã tấn công vào phần cuối của một tòa nhà được quân đội Ukraine sử dụng làm điểm triển khai tạm thời. Bài đăng kèm theo video giải thích rằng quả bom không tấn công trực tiếp vào mục tiêu nhưng vẫn gây ra thiệt hại lớn.

5. Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga 'bị hư hại' trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa qua đêm

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “One of Russia's Largest Oil Refineries 'Damaged' in Overnight Drone Barrage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm, theo một quan chức địa phương.

Thống đốc khu vực Veniamin Kondratyev cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các tòa nhà hành chính và một số cơ xưởng tại nhà máy lọc dầu Ilsky ở miền nam Krasnodar Krai của Nga đã bị hư hại hôm thứ Sáu.

Nhà máy lọc dầu Ilsky là một trong những nhà máy lớn nhất quốc gia. Theo Reuters, nơi này có khả năng lọc 6,6 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tức là 132.000 thùng mỗi ngày.

“Cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực của chúng tôi đã bị chính quyền tội phạm Kiev /ki-ép/ tấn công quy mô lớn. Ở Krasnodar, tòa nhà lò hơi cạnh bến xe buýt Yuzhny bị hư hại. Ở quận Seversky, các tòa nhà hành chính và các cơ xưởng tại một nhà máy lọc dầu đã bị hư hại”, Kondratyev nói. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

“Thật không may, có thương vong trong số các công nhân tại các cơ sở này. Họ đang được cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết”, ông nói thêm.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu do mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa rơi xuống.

Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công được báo cáo, nhưng một chiến dịch tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu năm đã được Cơ quan An ninh Ukraine và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine tuyên bố.

Hôm thứ Năm, các quan chức Nga cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công hai nhà máy lọc dầu của Nga, một ở vùng Tambov và một ở Cộng hòa Adygea.

Tờ Moscow Times hôm thứ Sáu đưa tin rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công kể từ đầu năm, trong đó có một số kho lớn nhất nước này.

Vào tháng 3, Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến vì chúng hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

Các báo cáo cho thấy các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ukraine hạn chế tấn công vào các trung tâm dầu mỏ để ngăn chặn sự gián đoạn có thể xảy ra đối với thị trường nhiên liệu toàn cầu. Cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài hồi tháng trước ước tính rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hơn 100 máy bay điều khiển từ xa do Ukraine phóng để tấn công Crimea, Krasnodar Krai và khu vực Volgograd.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng thuyền và máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Tuyên bố viết: “Các hệ thống phòng không trực tiếp đã chặn và tiêu diệt 70 máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ Cộng hòa Crimea và Hắc Hải, 43 máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ Krasnodar Krai và một máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ tỉnh Volgograd”. “Ở phía tây bắc Hắc Hải, lực lượng không quân hải quân của Hạm đội Hắc Hải Nga đã phá hủy 6 thuyền điều khiển từ xa của Hải quân Ukraine.”

6. Rheinmetall nhận được đơn đặt hàng đạn pháo 155 ly, gọi đây là 'lớn nhất trong lịch sử công ty'

Công ty sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã nhận được hợp đồng từ Bundeswehr /bân-đờ-via/ cho loại đạn pháo 155 ly trị giá lên tới 8,5 tỷ euro hay 9,1 tỷ Mỹ Kim, công ty cho biết hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu.

Mục đích chính của hợp đồng này là để bổ sung kho vũ khí của quân đội Đức và các đồng minh, đồng thời hỗ trợ Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thực hiện chuyển đổi rộng rãi sang sử dụng pháo 155 ly tiêu chuẩn NATO, vì các đối tác của Kyiv không có nguồn cung cho các loại đạn pháo cỡ nòng 122 ly và 152 ly của Liên Xô.

Công ty gọi đơn đặt hàng mới nhất là lớn nhất trong lịch sử của mình.

Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết: “Hợp đồng khối lượng lớn này nhấn mạnh vai trò hàng đầu của Rheinmetall với tư cách là nhà cung cấp đạn dược ở Đức và vị trí của chúng tôi là nhà sản xuất đạn pháo lớn nhất thế giới”.

Việc giao đạn pháo sẽ bắt đầu vào đầu năm 2025. Chính phủ Đức sẽ là người mua chính, sau đó sẽ cung cấp một phần nguồn cung cấp cho Ukraine. Công ty cho biết Hòa Lan, Estonia và Đan Mạch cũng đang tham gia đơn đặt hàng.

“Toàn bộ chuỗi giá trị đạn pháo” sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở Unterluess, Lower Saxony, khai trương vào tháng 2. Nhà máy dự kiến sẽ đạt công suất 100.000 quả đạn/năm trong năm sản xuất thứ hai và sau đó tăng lên 200.000 quả đạn/năm.

Một số công ty quốc phòng phương Tây đang tăng cường sản xuất quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga và nhu cầu ngày càng tăng của Ukraine, đặc biệt tập trung vào đạn pháo 155 ly và các loại đạn khác.

7. Nga tuyên bố hơn 100 máy bay điều khiển từ xa được sử dụng trong cuộc tấn công vào Crimea, Krasnodar Krai

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims more than 100 drones used in attack on Crimea, Krasnodar Krai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Chiều Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Ukraine đã mở một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất từ trước cho đến nay.

Ông báo cáo rằng hơn 100 máy bay điều khiển từ xa đã được sử dụng trong một cuộc tấn công hàng loạt vào Crimea, Krasnodar Krai và tỉnh Volgograd của Nga, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Trước đó, các kênh Telegram của Nga đưa tin đám cháy đã bùng phát tại phi trường quân sự Yeysk của Krasnodar Krai và nhà máy lọc dầu Ilya sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 70 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên vùng Crimea bị tạm chiếm, 43 chiếc trên bầu trời Krasnodar Krai và một chiếc trên vùng Volgograd. Konashenkov cho biết thêm 6 thuyền điều khiển từ xa của hải quân cũng đã bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Hắc Hải. Như thường lệ, Konashenkov đã cố ý không đề cập đến các tổn thất của Nga.

Thống đốc Krasnodar Krai Veniamin Kondratyev cho biết rằng một nhân viên bến xe buýt đã thiệt mạng do các mảnh vỡ rơi xuống và 4 người khác bị thương.

Theo báo cáo sơ bộ của cảnh sát địa phương, cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Ilya được cho là đã gây ra đám cháy lớn tại địa điểm tấn công và khiến 2 người bị thương.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, là điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh cũng như khí tài quân sự của Mạc Tư Khoa.

Các cuộc tấn công vào kho dầu ở Krasnodar Krai vào tháng 5 được cho là đã làm gián đoạn hoạt động tại hai cơ sở—nhà máy lọc dầu Slavyansk-on-Kuban và Tuapse.

8. Bắc Hàn tiết lộ đầy đủ chi tiết về thỏa thuận Kim-Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korea Reveals Full Details of Kim-Putin Deal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hiệp ước được ký hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, bởi Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân cam kết hỗ trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, nhưng một số nhà phân tích cho rằng hiệp ước này có thể không mang tính đột phá mới.

Theo truyền thông nhà nước Bắc Hàn, ông Kim và Putin ca ngợi “Hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” là một bước đột phá cho mối quan hệ Mạc Tư Khoa-Bình Nhưỡng. Giám đốc An ninh Quốc gia Nam Hàn Trương Hạo Trân (Chang Ho Jin) trong một cuộc họp báo bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về thỏa thuận này.

Hiệp ước này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng kéo dài hàng thập niên giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, càng bị gia tăng bởi các cuộc xâm nhập ngắn ngủi của quân đội Bắc Hàn vào Khu phi quân sự và việc đình chỉ hiệp định quân sự Bắc-Nam năm 2018 nhằm giảm nguy cơ xung đột.

Tài liệu nêu rõ rằng trong trường hợp xảy ra cuộc xâm lược Nga hoặc Bắc Hàn, “bên kia sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác ngay lập tức bằng mọi phương tiện mà họ có theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc” và luật pháp Nga và Bắc Hàn. Tài liệu cho biết, các đối tác cũng sẽ phối hợp về “các biện pháp thiết thực có thể có để hỗ trợ lẫn nhau trong việc loại bỏ mối đe dọa”.

Sean King, học giả về Á Châu và phó chủ tịch cao cấp của công ty tư vấn Park Strategies có trụ sở tại New York, nói với Newsweek: “Mỹ, bạn bè và đồng minh của họ tất nhiên nên lo ngại về bất kỳ cam kết quân sự mới nào mà Putin và Kim đã ký và đưa ra với nhau trong tuần này”.

Ông nói thêm: “Nhưng bất kể nội dung văn bản thực tế là gì, họ đều là hai nhà độc tài sẽ làm những gì họ muốn khi nào và bằng cách nào họ muốn”. “Không phải là họ chưa cung cấp vũ khí và công nghệ cho nhau theo cả hai hướng. Do đó, cuộc họp tuần này có thể chỉ là một trường hợp chính thức hóa hơn nữa những gì chúng ta đã nghi ngờ, lo sợ và đã biết.”

Patrick Cronin, chủ tịch an ninh Á Châu-Thái Bình Dương tại Viện Hudson, nói với Newsweek rằng cam kết phối hợp sau một cuộc tấn công trực tiếp của hiệp ước “còn kém xa” các cơ chế phản ứng tự động được nêu chi tiết trong liên minh NATO hoặc các cam kết của Mỹ với các đồng minh hiệp ước Nhật Bản và Nam Hàn..

Ông nói thêm rằng cách diễn đạt đặc biệt trong Điều 8 của hiệp ước “cho thấy hai bên chưa suy nghĩ nghiêm chỉnh về các cơ chế phòng thủ mà họ có thể thiết lập”.

Điều 8 cam kết phát triển “các cơ chế thực hiện các biện pháp chung nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ nhằm ngăn chặn chiến tranh và bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

Cronin nói: “Ngay cả khi ý chí chính trị của họ là thực sự và lợi ích của họ tiếp tục giao nhau, các cơ chế liên minh có ý nghĩa sẽ cần có thời gian”. “Chẳng hạn, Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã khác xa thời cuối những năm 1940, khi lãnh đạo Liên Xô lúc bấy giờ là Joseph Stalin và bộ tham mưu của ông ta vạch ra kế hoạch chiến tranh cho cựu lãnh đạo Bắc Hàn Kim Nhật Thành.”

Cronin cho biết, ông Kim và Putin sẽ “tham gia vào cuộc chiến chính trị với mối đe dọa hợp tác quân sự nghiêm chỉnh hơn trong tương lai”, đồng thời cho biết thêm rằng họ có thể mong đợi “sự phản đối gay gắt từ Hoa Kỳ và các đồng minh nhưng cũng có sự phản kháng thầm lặng từ Bắc Kinh”.

Trung Quốc, được coi là đồng minh thực sự duy nhất của Bắc Hàn, đôi khi có lập trường khác về các vấn đề được cho là đe dọa sự ổn định khu vực, bao gồm cả tuyên bố chung hiếm hoi vào tháng trước mà Bắc Kinh đưa ra với Nhật Bản và Nam Hàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Khi được truyền thông nhà nước hỏi liệu hiệp ước có nghĩa là người Nga có thể phải chiến đấu thay mặt cho Bắc Hàn hay không, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người tháp tùng Putin tới Bình Nhưỡng, trả lời: “Nếu ai nghi ngờ tính hợp pháp của điều khoản này thì họ cần phải đọc kỹ”.

Nhà ngoại giao gọi đó là “hoàn toàn là một quan điểm phòng thủ” và nói rằng chỉ “những người đang có kế hoạch gây hấn” chống lại một trong hai quốc gia mới có thể phản đối.

Bộ Ngoại giao Nga và đại sứ quán Bắc Hàn tại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Các nước láng giềng bị cô lập về mặt quốc tế đã tăng cường quan hệ quốc phòng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Mỹ, Nam Hàn và các nước khác cũng nghi ngờ Bắc Hàn đã vận chuyển đạn dược tới Nga để bổ sung vào kho dự trữ đã cạn kiệt trong chiến tranh, đổi lấy hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình quân sự và không gian của Bắc Hàn bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đã bác bỏ những tuyên bố này.

Hiệp ước cũng cấm ký kết thỏa thuận với bên thứ ba hoặc tham gia vào các hành động “xâm phạm chủ quyền và an ninh của bên kia” hoặc “quyền tự do lựa chọn và phát triển các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa” của họ.

Mạc Tư Khoa đã và đang sử dụng đòn bẩy của mình để hạn chế các hành động quốc tế chống lại chế độ Kim.

Vào tháng 3, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc gia hạn nhiệm vụ của ủy ban Liên Hiệp Quốc nhằm giám sát việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Nga trước đây đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt liên quan của Hội đồng Bảo an sau các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này rất cần thiết cho an ninh quốc gia và tháng trước đã khiển trách Anh, Đức, Pháp và các đồng minh khác của Mỹ vì cử lực lượng hải quân đi tuần tra để thực thi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

9. Những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine 'cười ngất' khi họ bay qua thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến của Nga đang tan chảy này

Theo nhà phân tích Andrew Perpetua, lực lượng Ukraine đã làm hư hại hoặc phá hủy hơn một trăm xe của Nga vào hôm 15 Tháng Sáu, trong khi chỉ mất khoảng 30 chiếc máy bay điều khiển từ xa.

Đó là con số tổn thất hàng ngày gần như cao kỷ lục đối với người Nga - và cũng là khoảng cách gần như cao kỷ lục giữa tổn thất của Nga và Ukraine trong một ngày.

Các máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất gây nổ của Ukraine chịu trách nhiệm phần lớn cho vụ tàn sát, nếu số liệu của Perpetua là chính xác. Hơn 70 trong số khoảng 100 cuộc tấn công vào các phương tiện của Nga có liên quan đến máy bay điều khiển từ xa trị giá 500 Mỹ Kim mà Ukraine triển khai với tốc độ 100.000 chiếc trở lên mỗi tháng.

Người Nga dường như không có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Một thú nhận gần đây của Nga gợi ý lý do tại sao. Trong khi ngành công nghiệp Nga sản xuất nhiều loại thiết bị gây nhiễu vô tuyến chống máy bay điều khiển từ xa - về mặt lý thuyết, có thể chặn tín hiệu giữa máy bay điều khiển từ xa và người điều khiển chúng - thì nhiều thiết bị gây nhiễu này đơn giản là không hoạt động.

Theo một blogger người Nga đang phẫn nộ, một thiết bị gây nhiễu trị giá 2.400 Mỹ Kim được rao bán bởi ít nhất một kênh truyền thông xã hội nổi tiếng của Nga còn tệ hơn là vô dụng. Nó khơi dậy niềm tin sai lầm trong quân đội tiền tuyến—và khiến họ bị máy bay điều khiển từ xa tiêu diệt. Blogger viết: “Thật đáng sợ khi tưởng tượng có bao nhiêu người đã chết vì kỳ vọng sai lầm vào các thiết bị dỏm”.

Thiết bị gây nhiễu đa tần số mà blogger này đã tháo rời và kiểm tra không phải là thiết bị gây nhiễu điều khiển từ xa kém hiệu quả đầu tiên của Nga xuất hiện trên tuyến đầu của cuộc chiến kéo dài 28 tháng của Nga với Ukraine. Vào đầu tháng 4, một lữ đoàn Ukraine đã tổ chức một cuộc đột kích táo bạo kéo dài ba đêm để đánh cắp một chiếc xe tăng cố định của Nga đang trang bị một thiết bị gây nhiễu mới – chỉ để phát hiện ra thiết bị gây nhiễu hoạt động không tốt.

Tuy nhiên, thiết bị gây nhiễu của blogger có thể là thiết bị tồi tệ nhất trong số các thiết bị tồi này. Blogger này đã xác định một “danh sách lớn các lỗi kỹ thuật” và cũng chỉ trích “trọng lượng và kích thước cũng như tay cầm của thiết bị gây nhiễu bị gãy”.

Trong số các lỗi kỹ thuật đó có ăng-ten không khớp và được điều chỉnh không đúng cách. Trong một thiết bị gây nhiễu được chế tạo phù hợp, các ăng-ten có hình dạng và kích thước phù hợp—và quay đúng hướng—để phát sóng nhiễu vô tuyến, mà theo lý thuyết, sẽ chế ngự các liên kết vô tuyến của máy bay điều khiển từ xa trên một khu vực rộng.

Trong thiết bị gây nhiễu trị giá 2.400 Mỹ Kim, có một số bộ phát sóng vô tuyến, mỗi bộ phát được điều chỉnh theo dải tần của một loại máy bay điều khiển từ xa cụ thể —bao gồm máy bay điều khiển từ xa tấn công góc nhìn thứ nhất bay thấp hoặc máy bay điều khiển từ xa giám sát bay cao hơn.

Vấn đề là nhiều ăng-ten gây nhiễu máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất hướng lên trên, mặc dù máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất có xu hướng tấn công từ bên cạnh. Và một trong những ăng-ten hướng lên trên được cố định tại chỗ thay vì có thể điều chỉnh được, như thể các nhà thiết kế “muốn bắn một chùm tia mạnh ngay phía trên”.

Ăng-ten cố định sẽ chỉ hoạt động nếu người điều khiển của đối phương vô tình định vị máy bay điều khiển từ xa của họ trong khu vực hẹp đó ngay phía trên thiết bị gây nhiễu.

Thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến tạo ra rất nhiều nhiệt, đó là lý do tại sao các nhà thiết kế của họ thường dành nhiều sự quan tâm đến các cơ chế khác nhau để làm mát thiết bị gây nhiễu. Các nhà thiết kế hệ thống mới của Nga không làm như vậy. Bộ làm mát chính là một chiếc quạt đơn giản được bắt vít vào bên trong vỏ nhựa.

Tệ hơn nữa, không có lỗ thông hơi nào để quạt có thể hút không khí mát và thoát khí nóng. Theo blogger, sau khi được bật, thiết bị gây nhiễu sẽ nhanh chóng biến thành “lò cao”. Thiết bị gây nhiễu trở nên quá nóng khi chạm vào và các bộ phận bị xuống cấp. Hệ thống này kém hiệu quả khi nó còn nguyên vẹn và nó còn tệ hơn nhiều khi nó tan chảy.

Blogger viết: Những người có ảnh hưởng ở Nga đang rao bán thiết bị gây nhiễu không hoạt động “giết lính của chúng tôi để lấy tiền”. Và những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine “bay qua cái 'phép màu' này—và cười lớn.”

10. Reuters đưa tin Mỹ cấm bán nhu liệu diệt virus Kaspersky

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US to ban sales of Kaspersky antivirus software, Reuters reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Reuters ngày 20/6 dẫn một nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ sớm ban hành lệnh cấm đối với nhu liệu diệt virus Kaspersky do bị cáo buộc có quan hệ với chính phủ Nga và có chứa nhiều mã độc.

Reuters dẫn lời “một người quen thuộc với vấn đề này” nói rằng “mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Nga” của Kaspersky gây ra rủi ro nghiêm trọng.

Lệnh cấm được cho là sẽ bao gồm việc cấm tải xuống các bản cập nhật nhu liệu, bán lại và cấp phép sản phẩm và sẽ có hiệu lực vào tháng 9.

Theo Reuters, quyền truy cập đặc quyền của nhu liệu vào hệ thống máy tính có thể cho phép nó đánh cắp thông tin nhạy cảm từ máy tính Mỹ, cài đặt nhu liệu độc hại hoặc giữ lại các bản cập nhật quan trọng.

Reuters cho biết Kaspersky được sử dụng bởi chính quyền tiểu bang và địa phương ở Mỹ cũng như các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng.

Giám đốc điều hành của công ty, Eugene Kaspersky, được đào tạo tại trường cao đẳng kỹ thuật KGB và tiếp tục làm việc cho tình báo quân đội Nga. Công ty đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc có quan hệ với chính phủ Nga.

Kaspersky tự mô tả mình là “nhà cung cấp giải pháp bảo mật internet tư nhân lớn nhất thế giới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Reuters cho biết chính quyền Tổng thống Biden cũng sẽ bổ sung công ty này vào danh sách hạn chế thương mại, “gây tổn hại đến danh tiếng của công ty và có thể cản trở doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty”.

Tin tức này xuất hiện một tuần sau khi Bộ Ngoại giao và Bộ Tài Chính Hoa Kỳ ban hành một loạt biện pháp trừng phạt “càn quét” đối với Nga và những người ủng hộ tài chính của nước này.

Hơn 300 biện pháp trừng phạt mới đã được công bố, nhắm vào một loạt thực thể và lĩnh vực từ tài nguyên thiên nhiên của Nga đến các ngân hàng Nga đã chuyển trụ sở ra nước ngoài.