“Chúng tôi không phải là một Giáo hội của những ngoại kiều” bởi vì “chúng tôi là hậu duệ của Abraham người Chanđê, cha của tất cả các tín hữu” và “chúng tôi là một trong những màu sắc của tấm vải đẹp đẽ của Iraq cần được bảo tồn”, Đức Hồng Y Louis Raphael người Iraq nói trong bài giảng của ngài trong Thánh lễ được tổ chức tại Nhà thờ “Mar Girgis” nhân dịp ngài trở lại Baghdad sau gần 11 tháng vắng mặt tại Tòa Thượng phụ.

Vào tháng 7 năm 2023, Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid đã bãi bỏ Nghị định 147 do người tiền nhiệm Jalal Talabani ban hành vào ngày 10 tháng 7 năm 2013, công nhận việc bổ nhiệm nhà lãnh đạo Giáo hội Chanđê “ở Iraq và trên thế giới” của Đức Giáo Hoàng và công nhận ngài là người “chịu trách nhiệm về tài sản của Giáo hội”. Điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa Tòa Thượng phụ Chanđê và giới lãnh đạo thể chế và chính trị của Iraq, khiến Thượng phụ Sako phải rời ghế Thượng phụ ở Baghdad và chuyển đến Erbil.

Trong những ngày gần đây, một sắc lệnh do Thủ tướng Iraq Muhammad Shiaa al-Sudani ký đã xác nhận việc “bổ nhiệm” Đức Hồng Y người Iraq Louis Raphael Sako làm Thượng phụ của Giáo hội Chanđê “ở Iraq và ở thế giới”, công nhận ngài một lần nữa là người chịu trách nhiệm cuối cùng về tài sản của Giáo Hội Công Giáo Chanđê. Sắc lệnh công nhận các đặc quyền của Đức Hồng Y Sako đã mở đường cho việc vượt qua cuộc khủng hoảng đưa Đức Thượng phụ trở lại Baghdad. Vào ngày Đức Thượng phụ trở về, toàn thể cộng đồng địa phương, bao gồm các nữ tu, linh mục và Giám mục Basilius Yaldo và Shlemon Warduni, đã tập trung xung quanh Đức Hồng Y.

Trong bài giảng, Đức Thượng phụ Sako tạ ơn Chúa vì đã “chấm dứt thời kỳ bất công khó khăn này thông qua sáng kiến can đảm của Thủ tướng Muhammad Shiaa Al-Sudani”. Đức Hồng Y người Iraq nói thêm: “Quy định của Thủ tướng mang lại niềm tin mới cho các Kitô hữu, những người đã hơn một lần bị thử thách kể từ khi chế độ trước sụp đổ, và củng cố niềm hy vọng của họ về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh: “Các Kitô hữu bản địa ở Iraq không phải là những ngoại kiều ở vùng đất may mắn này. Chúng ta là hậu duệ của những người đã sáng lập ra nền văn minh Lưỡng Hà. Chúng ta là hậu duệ của Sử thi Gilgamesh có nội dung nhân văn sâu sắc, hậu duệ của Hammurabi, tác giả của bộ luật đầu tiên trong lịch sử loài người, và là hậu duệ của Abraham người Chanđê, cha của những người tin vào Một Thiên Chúa. Giáo Hội của chúng ta là một trong những Giáo Hội lâu đời nhất. Đó là một Giáo hội luôn sống một lòng trung thành tuyệt đối với quê hương, nơi mà chúng ta đã cống hiến rất nhiều”.

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh rằng “Bây giờ, chúng tôi mong muốn chính phủ đàm phán với chúng tôi trên cơ sở các nguyên tắc về quyền công dân và bình đẳng, tôn trọng quyền đại diện của chúng tôi và trả lại nhà cửa và tài sản bị tịch thu của chúng tôi.” Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng khôi phục lại công lý cho các Kitô hữu “có thể khuyến khích những người đã di cư trở về đất nước của họ, đầu tư và tạo công ăn việc làm”.


Source:Fides