1. Mạc Tư Khoa đưa ra công hàm phản đối Giáo Hội Armenia Tông Truyền sau khi phái đoàn Armenia đến thăm Bucha

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra công hàm phản đối Yerevan sau khi một phái đoàn Armenia từ chính quyền dân sự và Giáo Hội Armenia Tông Truyền đến thăm Bucha hồi đầu tháng 6, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 9 Tháng Sáu.

Bucha, vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, đã bị quân đội Nga xâm lược ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi thành phố được giải phóng vào cuối tháng 3 năm 2022, những ngôi mộ tập thể có thường dân được phát hiện và hàng ngàn tội ác chiến tranh đã được ghi lại, khiến Bucha trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Đại sứ Armenia tại Ukraine Vladimir Karapetyan và phái đoàn Giáo Hội Armenia Tông Truyền đã gặp Thị trưởng Bucha Anatolii Fedoruk vào ngày 2 Tháng Sáu.

Đại sứ quán Armenia tại Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Trong cuộc họp, khả năng thiết lập hợp tác giữa cộng đồng Bucha và Yerevan đã được thảo luận”.

Phái đoàn Armenia đã đặt “hoa và vinh danh những cư dân vô tội thiệt mạng ở Bucha gần khu phức hợp tưởng niệm” và “chuyển viện trợ nhân đạo dưới dạng thuốc men”.

Đại sứ quán nói: “Chúng tôi tự hào về lòng dũng cảm của người dân Ukraine và luôn sẵn sàng hỗ trợ Bucha và các cộng đồng khác bị ảnh hưởng bởi sự thù địch”.

Nga coi chuyến thăm “là một bước đi không thân thiện”, Tass nói, dẫn lời Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Zakharova tuyên bố rằng công hàm phản đối được đưa ra “liên quan đến việc chuyển hỗ trợ cho các nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine và những tuyên bố không thể chấp nhận đã được đưa ra chống lại Nga.”

Những tháng gần đây đã chứng kiến sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Yerevan và Mạc Tư Khoa, càng trở nên trầm trọng hơn sau khi “lực lượng gìn giữ hòa bình” của Nga ở Nagorno-Karabakh không ngăn cản việc Azerbaijan vũ trang chiếm giữ khu vực vào tháng 9 năm 2023.

2. Các giám mục Công Giáo kêu gọi người Anh từ chối trợ tử khi họ bỏ phiếu vào ngày 4 tháng 7

Các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Anh đang kêu gọi cử tri ghi nhớ các vấn đề ủng hộ sự sống khi họ bỏ phiếu vào ngày 4 tháng 7.

Đức Giám Mục Mark Davies của Shrewsbury đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 5 tháng 6 rằng cuộc bầu cử là “thời điểm của sự lựa chọn”.

“Tôi viết để thu hút sự chú ý của anh chị em đến một trong những lựa chọn này vào năm 2024, liên quan đến an tử: Việc giết hại người bệnh và người già mà đôi khi được gọi là hỗ trợ họ tự sát hoặc thậm chí hỗ trợ cái chết, mặc dù nó không giúp ích cho người sắp chết theo cách của Kitô hữu chúng ta như Giáo Hội đã dạy,” ngài nói.

“Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian cho Quốc hội để xem xét việc thay đổi luật nhằm loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta. Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm,” Đức Cha Davies nhấn mạnh.

Vị giám mục đang đề cập đến lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer, người đã nói vào cuối năm ngoái rằng có “cơ sở để thay đổi luật” về trợ tử.

Nỗ lực cuối cùng nhằm hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử ở Anh đã bị đánh bại tại Quốc hội vào năm 2015, nhưng Starmer đã ủng hộ dự luật. Đảng của ông hiện đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử hiện tại.

Đức Cha Davies cho biết sự thiêng liêng của sự sống con người “vượt qua chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, những người phải cảm thấy gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết vốn đã mở rộng đến ngày càng nhiều người ở các quốc gia nơi an tử đã được áp dụng, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em”, Đức Giám Mục cảnh báo.

Vào ngày 8 tháng 4, Đức Giám Mục Philip Egan của Portsmouth đã nói về những nỗ lực ngày càng tăng nhằm hợp pháp hóa cái chết êm dịu và trợ tử.

“Đầu tiên, nó đặt ra một yêu cầu không thể chấp nhận được và vô đạo đức đối với nhân viên y tế, bác sĩ và y tá. Nó yêu cầu họ bỏ qua Lời thề Hippocrates mà họ thực hiện để bảo toàn sự sống, nhằm dập tắt sự sống. Nhiều bác sĩ thú y sẽ nói về nỗi đau buồn của họ khi phải hạ gục một con vật cưng yêu quý của gia đình - 'đưa nó thoát khỏi cảnh khốn cùng' - nhưng chắc chắn chúng ta không thể đối xử với một người thân lớn tuổi theo cách tương tự” Đức Cha Egan nói.

“ Hỗ trợ tự tử sẽ đặt các bác sĩ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Cuối cùng nó sẽ làm xói mòn niềm tin mà chúng ta đặt vào họ. Làm sao chúng ta biết được liệu bác sĩ có làm việc vì lợi ích tốt nhất của chúng ta hay không?”

“Thứ hai, hợp pháp hóa cái chết êm dịu và hỗ trợ tự tử sẽ làm suy yếu hoạt động chăm sóc giảm nhẹ và công việc của các viện dưỡng lão. Rốt cuộc, giết ai đó dễ dàng và rẻ hơn là chăm sóc họ. Vâng, sự yếu đuối, đau đớn và yếu đuối là một thử thách khó khăn và những người mắc bệnh nan y có thể cảm thấy tuyệt vọng”.

“Tuy nhiên, tạ ơn Chúa vì những tiến bộ đáng kinh ngạc mà khoa học y tế đã đạt được. Vương Quốc Anh là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ với các phương pháp và thuốc có thể kiểm soát cơn đau đến cùng. Giáo hội luôn nỗ lực làm giảm bớt đau khổ nhưng với tư cách là một Kitô hữu, tôi muốn nói thêm rằng trong sự kết hợp với Chúa Kitô, chúng ta có thể tìm thấy nơi Ngài tất cả sự kiên nhẫn và nghị lực mà chúng ta cần để chịu đựng đau khổ – để ‘vác thập giá’ (Mt 16:24) ) – và biến nó thành điều tốt đẹp tích cực cho người khác”.

Đức Giám Mục nói thêm rằng khả năng trợ tử sẽ gây áp lực không thể chịu đựng được đối với người bệnh và người già.

“Điều đó khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình và gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, khi chúng ta yêu ai đó, hiệu quả và tiết kiệm chi phí là không liên quan. Làm thế nào việc giúp đỡ ai đó tự sát lại có thể mang tính bác ái được? Egan nói: “Thật là xấu xa đội lốt lòng tốt”.

Ngài cũng lưu ý rằng ở Bỉ và những nơi khác, nơi trợ tử và an tử đã được hợp pháp hóa, luật pháp dần dần được tiến hành, mở rộng để bao gồm ngày càng nhiều loại: Trẻ em ốm yếu, người mắc chứng tự kỷ, người mắc chứng mất trí nhớ, người trầm cảm, người bệnh tâm thần, người khuyết tật và những người khác, là những người cuộc sống của họ bị người khác quyết định là không đáng sống”.

“Tôi kêu gọi người Công Giáo hãy vận động. Đừng bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo đầy cảm xúc trên các phương tiện truyền thông. Hãy lên tiếng phản đối đề xuất nham hiểm này”, Đức Cha Egan nói.

“Hãy nêu vấn đề này với các ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới. Không bao giờ được phép sử dụng phương tiện làm điều tốt để làm điều xấu. Tự tử là một tội trọng và giúp người khác tự tử là một tội trọng. Vì chúng tôi tin vào việc hỗ trợ cuộc sống chứ không phải hỗ trợ cái chết. Cái chết không phải là sự giảm đau; đó là sự chuyển tiếp sang một cuộc sống mới vinh quang trên thiên đàng với Thiên Chúa là Cha và Đấng Tạo Hóa của chúng ta”, Đức Giám Mục nói.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 295: Nỗi sợ hãi nuôi dưỡng lời nguyền

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #295: Fear Fuels Curses”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 295: Nỗi sợ hãi nuôi dưỡng lời nguyền”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đang nói chuyện với một phù thủy đã cải đạo, người đã thực hành phép thuật huyền bí gần ba thập niên. Ông nói rằng các phù thủy tạo ra lời nguyền bằng cách hành hạ nạn nhân của họ. Họ cố gắng kích động những cảm xúc “tiêu cực” mạnh mẽ như sợ hãi, tức giận, oán giận và mong muốn trả thù ở những nạn nhân này. Ông cho biết các phù thủy tin rằng những cảm xúc mãnh liệt này củng cố lời nguyền của họ và tiếp sức cho chúng.

Điều này giúp tôi hiểu tại sao một trong những khách hàng của chúng tôi lại nhận được hàng trăm tin nhắn chế nhạo từ một phù thủy. Cô ta tức giận với anh và đã chửi bới anh cùng gia đình anh, kể cả các con anh, trong hơn bốn năm! Tại sao cô ấy lại dành nhiều thời gian như vậy để khiêu khích họ? Nó thúc đẩy những lời nguyền của cô ấy. Tuy nhiên, chính cô ta mới là người đang bị cơn thịnh nộ của chính mình nuốt chửng.

Trước đây tôi biết ma quỷ được “cho ăn” khi chúng ta sợ hãi, tức giận hoặc báo thù. Vì vậy, việc các phù thủy cũng làm như vậy là điều hợp lý vì sức mạnh của phù thủy đến từ ma quỷ. Do đó, một nhà trừ quỷ nên tiếp cận chức vụ của mình với quyết tâm và bình tĩnh, và không để những trò hề của ma quỷ ảnh hưởng đến mình. Hơn nữa, bất cứ ai đang bị phù thủy hay ma quỷ hành hạ nên cố gắng giữ bình tĩnh và thường xuyên lặp lại lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tin cậy nơi Ngài”.

Những động lực này có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về lời khuyên của Chúa Giêsu hãy tha thứ cho đối phương của chúng ta, thay vì nuôi dưỡng sự tức giận và oán thù. Nó cũng giúp chúng ta hiểu lý do tại sao Ngài bảo chúng ta hãy tin cậy vào Ngài và Cha Trên Trời của Ngài, thay vì sợ hãi.