1. Kyiv phá hủy thêm các hệ thống phòng không của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv destroys more Russian air defenses in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết lúc 2h47 phút sáng 12 Tháng Sáu, các lực lượng phòng không Ukraine đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào Sevastopol, Yevpatoria, Saky, và Krasnoperekopsk.

Thông tin sơ bộ cho đến nay là cuộc tấn công đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 của Nga ở thành phố Sevastopol.

Lực lượng xâm lược của Nga đã đóng cửa Cầu Kerch và các tài khoản trên các kênh truyền thông xã hội địa phương đưa tin về các vụ nổ.

Kênh Telegram giám sát Crimea Wind ghi lại cảnh cháy tại phi trường quân sự Nga ở Hvardiiske, nơi có kho quân sự.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, quân Ukraine Kyiv đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 của Nga ở khu vực Dzhankoi và hai hệ thống phòng không S-300 gần Chornomorske và Yevpatoria ở Crimea bị tạm chiếm.

Người dân địa phương đưa tin về hoạt động của lực lượng phòng không Nga gần làng Vorobiove ở quận Saky. Tám vụ nổ đã được thống kê ở quận Krasnoperekopsk. Năm đến sáu vụ nổ đã được báo cáo ở thị trấn Pervomaiske.

Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở Yevpatoria, Krasnoperekopsk, Dzhankoi, Bakhchisarai và các khu vực khác. Mất điện được ghi nhận ờ quận Saky.

Để đối phó với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của quân Ukraine, tại thành phố Sevastopol bị tạm chiếm, người Nga đã lắp đặt các bệ phóng hỏa tiễn S-300 giữa các ngôi nhà dân để tránh bị tấn công.

2. Quân đội Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy radar của các hệ thống S-300, S-400 của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine destroyed Russian S-300, S-400 systems' radars in occupied Crimea, military says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo sau tuyên bố của Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, theo đó lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 1 hệ thống phòng không S-400 của Nga tại bán đảo Crimea, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy 2 radar của hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại một số khu vực ở Crimea vào rạng sáng 12 Tháng Sáu.

Các vụ nổ đã được báo cáo tại nhiều thị trấn trên khắp bán đảo cũng như ở Krasnodar Krai của Nga vào ban đêm.

Quân đội Ukraine cho biết radar của một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga gần phi trường quân sự Belbek của Nga và radar của một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 gần Belbek đã bị phá hủy. Tại Sevastopol, toàn bộ một hệ thống S-400 đã bị phá hủy tan tành, như Trung tướng Mykola Oleshchuk đã báo cáo.

“Ngoài ra, các vụ nổ tiếp theo của đạn dược được phát hiện ở cả ba khu vực nơi các sư đoàn hỏa tiễn phòng không của Nga được triển khai”.

Đại Úy Yusov không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hậu quả của cuộc tấn công hoặc loại vũ khí nào được sử dụng.

Nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga cài đặt, Mikhail Razvozhayev, tuyên bố rằng không có thiệt hại về mặt nhân sự do vụ tấn công.

Đây là cuộc tấn công thứ hai quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea trong vòng một tuần. Ukraine được cho là đã tấn công một đơn vị hỏa tiễn phòng không S-400 gần Dzhankoi và hai đơn vị hỏa tiễn phòng không S-300 khác bị tấn công gần Chornomorske và Yevpatoria bị tạm chiếm vào rạng sáng ngày 10 Tháng Sáu.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và vùng lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

3. Ukraine được tăng cường hệ thống hỏa tiễn Patriot từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Patriot Missile Systems Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Ukraine sẽ nhận được thêm một hệ thống phòng không Patriot tiên tiến trong những tuần tới, khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc oanh tạc từ trên không liên tục từ Nga và những lỗ hổng trong khả năng bảo vệ khỏi hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đang bay tới.

Berlin sẽ cung cấp hệ thống Patriot cùng với pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống phòng không IRIS-T, nhà lãnh đạo Đức cho biết trong bài phát biểu trong chuyến viếng thăm Đức của Tổng thống Zelenskiy hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Vào giữa tháng Tư, Đức đã cam kết cung cấp hệ thống Patriot thứ ba cho Ukraine sau khi cuộc oanh tạc dữ dội của Nga buộc Ukraine phải tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm hệ thống phòng không trên mặt đất ngày càng tuyệt vọng. Tuyên bố từ Berlin cho biết cho đến nay chỉ có hai chiếc Patriot đến nước này.

Patriot do Raytheon thiết kế là một hệ thống đất đối không được thiết kế để bắn hạ hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, cũng như máy bay và máy bay điều khiển từ xa từ khoảng cách xa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang thả tới 100 quả bom dẫn đường, loại vũ khí có sức công phá cao và chính xác, xuống Ukraine mỗi ngày. Sự thất vọng của Kyiv trước tốc độ chuyển giao phòng không chậm chạp từ các đồng minh phương Tây là điều hiển nhiên, ngay cả khi những câu hỏi cấp bách về phạm vi phòng không của các nước NATO được đặt ra.

“Hãy đưa cho chúng tôi những Patriot chết tiệt,” Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với Politico vào cuối tháng 3.

Trong những nhận xét rõ ràng được đăng lên mạng xã hội vào tháng sau, Zelenskiy cho biết Patriot “chỉ có thể được gọi là hệ thống phòng không nếu chúng hoạt động và cứu được mạng sống thay vì đứng bất động ở đâu đó trong căn cứ lưu trữ”.

Ông nói thêm: “Những hệ thống Patriot cần phải nằm trong tay người Ukraine ngay bây giờ”.

Zelenskiy cho biết Ukraine cần “ít nhất” bảy hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố lớn của đất nước. Trước đây, ông đã vận động hành lang cho 25 hệ thống Patriot, với tối đa 8 khẩu đội mỗi hệ thống, “để bao phủ toàn bộ Ukraine”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Đức là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc giúp đỡ chúng tôi về phòng không. Cảm ơn vì Patriots, IRIS-Ts và các hệ thống khác.”

Đức là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Đầu tháng này, Bloomberg đưa tin Berlin đang xem xét cam kết cung cấp khẩu đội Patriot thứ tư cho Kyiv, trích dẫn các nguồn quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Kyiv đã nhận được sự tài trợ từ Mỹ, Đức và Hòa Lan, và ít nhất một cục pin đã bị hư hỏng, mặc dù người ta tin rằng nó đã được sửa chữa kịp thời.

Theo quân đội Ukraine, Kyiv đã sử dụng Patriot của mình để hạ gục một loạt máy bay Nga. Các hệ thống này được cho là đã đánh chặn một số hỏa tiễn Kinzhal được cho là không thể ngăn chặn của Nga mà Điện Cẩm Linh mô tả là vũ khí siêu thanh.

Đầu tháng này, một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ cho biết Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ một máy bay giám sát có giá trị của Nga vào đầu năm.

Theo Đại tá Rosanna Clemente, trợ lý tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Phòng không và Hỏa tiễn Quân đội số 10, hệ thống do Mỹ sản xuất này chịu trách nhiệm bắn rơi máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm A-50 (AWACS) của Nga vào tháng Giêng.

4. Các nhóm du kích báo cáo: Trạm liên lạc vệ tinh của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công phá hoại ở Moscow

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Partisans: Russian communication station destroyed in sabotage attack in Moscow Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một trạm liên lạc vệ tinh của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công phá hoại ở Moscow bởi nhóm du kích Atesh thân Ukraine, nhóm này đưa tin hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Trong một video do những người ủng hộ Atesh đăng trên Telegram, người ta nhìn thấy một “đặc vụ” Atesh đang đổ chất lỏng dễ cháy lên vệ tinh liên lạc R-441 Liven. Trạm liên lạc sau đó được nhìn thấy bốc cháy.

Vụ việc được tường trình xảy ra ở quận Klin của tỉnh Mạc Tư Khoa - cách thủ đô Nga khoảng 85 km về phía tây bắc.

Theo Atesh, trạm liên lạc này là một phần của Trung đoàn hỏa tiễn phòng không cận vệ 584 và đóng vai trò là một phần của hệ thống phòng không của khu vực.

Atesh tuyên bố trong bài đăng trên mạng xã hội của họ rằng “hệ thống phòng không của toàn bộ khu vực Mạc Tư Khoa đã bị suy yếu” do cuộc tấn công của họ.

5. Nga tấn công hỏa tiễn vào Ukraine, nhiều thành phố phát nổ

Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào rạng sáng Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, nhắm vào nhiều khu vực của Ukraine. Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Tại thủ đô Kyiv, nhiều nhà báo của Kyiv Independent cho biết đã nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết, tại thành phố Odesa, các vụ nổ đã xảy ra vào lúc 5 giờ sáng giờ địa phương.

Chính quyền thành phố Kyiv cho biết không có thiệt hại nào được báo cáo.

Lực lượng Không quân cảnh báo về mối đe dọa từ hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga, khi cảnh báo không kích được kích hoạt trên khắp đất nước.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại cơ sở hạ tầng và không có thương vong nào được báo cáo tính đến 5 giờ sáng giờ địa phương.

Cảnh báo không kích đã được tắt trên hầu hết đất nước vào lúc 4:45 sáng và các khu vực còn lại vào khoảng 5:15 sáng. Một giờ sau, khoảng 6:15 sáng, cảnh báo không kích một lần nữa được kích hoạt trên toàn quốc khi Lực lượng Không quân Ukraine cảnh báo về mối đe dọa tấn công hỏa tiễn do chiến đấu cơ MiG-31 của Nga phóng đi.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc tấn công mới nhằm vào mạng lưới năng lượng của nước này.

Do các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine bắt đầu thực hiện ngừng hoạt động luân phiên vào ngày 15 tháng 5, nhưng số lượng này đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây.

6. Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm Đơn vị Azov của Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden Lifts Ban on Ukraine's Azov Unit Using US Weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm Lữ đoàn Azov của Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ, sau một cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào về việc đơn vị này vi phạm nhân quyền.

Theo một báo cáo trên tờ Washington Post, Lữ đoàn lực lượng đặc biệt số 12 Azov của Ukraine, còn được gọi là Lữ đoàn Azov, không còn bị hạn chế nữa.

Tại sao lại có lệnh cấm?

Theo Luật Leahy của Hoa Kỳ cấm cung cấp viện trợ quân sự cho bất kỳ đơn vị hoặc lực lượng nước ngoài nào có hành vi vi phạm nhân quyền.

Bài kiểm tra quan trọng đối với chính phủ là liệu có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy đơn vị này đã thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng hay không.

Hỗ trợ có thể được khôi phục cho các đơn vị nước ngoài nếu không có đủ các bằng chứng chứng minh họ vi phạm nhân quyền.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trước đây cáo buộc Lữ đoàn Azov lạm dụng và tra tấn. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc trong các báo cáo về các trường hợp tra tấn do các thành viên của tiểu đoàn Azov và Donbas thực hiện.

Theo trang web của Lữ đoàn Azov, tiểu đoàn được thành lập vào ngày 5 tháng 5 năm 2014 khi Nga chiếm nhiều lãnh thổ trong vùng Donbas của Ukraine.

Lữ đoàn Azov đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhà máy thép Azovstal của Mariupol vào năm 2022 và trong nhiều nhiệm vụ chiến đấu kể từ đó.

Các cáo buộc vi phạm nhân quyền và các liên kết cực hữu đã khiến Lữ đoàn Azov trở thành tâm điểm trong các tuyên bố của Nga về chủ nghĩa Quốc xã mới ở Ukraine, để biện minh cho cuộc xâm lược đang diễn ra.

“Chúng tôi rất biết ơn Bộ Nội vụ Ukraine, Bộ Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Ukraine, Đại sứ quán Ukraine tại Hoa Kỳ và tất cả những người đã góp phần vượt qua thành công cuộc kiểm tra,” Lữ Đoàn cho biết.

“Việc đủ điều kiện nhận hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả chiến đấu của Azov mà quan trọng nhất là giúp cứu tính mạng và sức khỏe của các nhân viên lữ đoàn. Đây là một trang mới trong lịch sử của đơn vị chúng tôi.”

“Azov ngày càng trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong việc bảo vệ Ukraine trước quân xâm lược”.

Hồi tháng 4, Lữ đoàn Azov tuyên bố đã “đè bẹp” một đoàn xe thiết giáp Nga ở đông bắc Ukraine.

“Các binh sĩ của Lữ đoàn Azov số 12 và Lữ đoàn Dù số 95 đã đè bẹp đoàn xe địch”, đơn vị này cho biết như trên.

Lữ Đoàn tuyên bố rằng 50 chiến binh của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

7. Zelenskiy nói Ukraine 'sẽ kết thúc cuộc chiến này theo những điều kiện của chúng tôi'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã có bài phát biểu trực tiếp đầu tiên trước các nhà lập pháp Đức tại Bundestag vào ngày 11 Tháng Sáu, bày tỏ lòng biết ơn của Ukraine đối với sự hỗ trợ của Đức trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Bài phát biểu của ông được đưa ra khi hơn 2.000 đại diện từ 60 quốc gia đang có mặt tại Berlin để tham dự Hội nghị Phục hồi Ukraine. Đức là nước ủng hộ Ukraine lớn thứ hai sau Mỹ và là nước ủng hộ lớn nhất ở Âu Châu.

Chỉ riêng năm 2024, Đức đã cung cấp khoảng 7,1 tỷ euro hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Hơn 10.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện quân sự ở Đức.

Zelenskiy nói với các nhà lập pháp Đức rằng Nga phải bồi thường cho những thiệt hại gây ra cho đất nước của ông. Ông nói: “Những người khơi mào chiến tranh phải chịu trách nhiệm”. “Họ phải bị đưa ra công lý vì mọi tội ác chiến tranh đã phạm phải”, ông nói thêm rằng thời gian cho sự thỏa hiệp đã qua.

Zelenskiy lưu ý: “Ngay khi Putin bắt đầu đốt cháy các thành phố của chúng tôi… ngay khi ông ta bắt đầu theo đuổi tội giết người thay vì các thỏa thuận và hợp đồng, thời gian để thỏa hiệp đã kết thúc”.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: “Putin sẽ thua trong cuộc chiến này”. “Chúng tôi sẽ không cho phép Nga tiếp tục tiến quân qua Âu Châu với thái độ coi thường sự sống. (...) Chúng tôi sẽ không truyền lại cuộc chiến này cho thế hệ tiếp theo. Chúng tôi sẽ chấm dứt nó. Chúng tôi sẽ kết thúc nó vì lợi ích của Ukraine và lợi ích của toàn bộ Âu Châu.”

Zelenskiy cũng đề cập đến lịch sử nước Đức trong bài phát biểu của mình, nhớ lại những thập niên đất nước bị chia cắt bởi Bức tường Berlin: “Các bạn có thể hiểu chúng tôi ở Ukraine, các bạn có thể hiểu tại sao chúng tôi lại chiến đấu hết mình chống lại những nỗ lực của Nga nhằm chia rẽ Ukraine, tại sao chúng tôi đang làm mọi thứ. Chúng ta muốn có thể bảo đảm rằng không có bức tường mới nào ở đất nước chúng ta.”

“Nga đang chống lại tất cả chúng ta một mình, vì vậy tất cả chúng ta phải buộc Nga thay đổi, và điều đó là có thể, bởi vì không có bức tường nào là không thể phá bỏ được.”

8. Quan hệ Nga-Iran gặp trở ngại bất ngờ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia-Iran Ties Hit Unexpected Snag”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã thừa nhận những bình luận cho rằng một thỏa thuận lớn với Iran đã bị đình chỉ do những vấn đề mà nước này gặp phải với Tehran.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Tehran đã cung cấp cho cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa những thiết bị như máy bay điều khiển từ xa Shahed, vốn được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Vào tháng 9 năm đó, công việc xây dựng một hiệp ước mới giữa Mạc Tư Khoa và Tehran đã được công bố trong cuộc gặp giữa Putin và cố Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo, Ebrahim Raisi.

Bộ Ngoại giao Nga hồi Tháng Giêng cho biết Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện đang ở giai đoạn cuối cùng được Putin và Raisi đồng ý và ký kết.

Nhưng sau cái chết của Raisi và các quan chức khác trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng hồi tháng 5, có vẻ như thỏa thuận đã bị trì hoãn. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng một thỏa thuận toàn diện giữa các nước đã bị hoãn lại.

“Tất nhiên, quá trình này đã bị đình chỉ do có vấn đề với các đối tác Iran,” ông nói với cơ quan này trong các bình luận được các hãng tin khác đưa tin rộng rãi, mặc dù ông nói thêm, “Tôi không nghi ngờ gì rằng nó sẽ được hoàn thành.”

Tuy nhiên, đại sứ Iran tại Mạc Tư Khoa, Kazem Jalali, nói với hãng tin Vedomosti rằng thỏa thuận sẽ được xem xét lại sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28 tháng 6 để tìm ra người kế nhiệm Raisi.

“Thỏa thuận này đang ở giai đoạn cuối và nếu không có sự việc trên không liên quan đến trực thăng chở cố tổng thống Iran, thì thỏa thuận này có thể đã được ký kết”, ông Jalili nói, theo Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo IRNA do nhà nước điều hành.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, cho biết rằng công việc về thỏa thuận đang diễn ra, mặc dù cuộc bầu cử tổng thống ở Tehran có nghĩa là lịch trình đang “thay đổi một chút”, Tass đưa tin, nhưng điều này “không thay đổi cục diện”.

Iran là đồng minh chủ chốt của Nga và mối quan hệ kinh tế, quân sự giữa hai nước ngày càng sâu sắc, khiến Mỹ và Israel lo ngại.

Hamidreza Azizi, một nhà nghiên cứu tại tổ chức nghiên cứu SWP Berlin của Đức, nói với Newsweek vào tháng trước rằng cái chết của Raisi không đương nhiên có nghĩa là sẽ có các thay đổi đáng kể trong định hướng chiến lược liên quan đến chính sách đối ngoại của Iran, chẳng hạn như chương trình hạt nhân của nước này và cuộc đối đầu với Israel về cuộc chiến tranh ở Iran.

Tuy nhiên, ông cho rằng chính sách ngoại giao của Tehran “có thể bị ảnh hưởng, cho đến khi tổng thống mới được bầu và nội các được thành lập người ta vẫn còn phải chờ xem”.

Cũng có những người theo thuyết âm mưu cho rằng cái chết của Raisi là do Iran muốn chấm dứt chính sách phiêu lưu khi liên kết với Nga, vì họ nhận ra rằng Nga đang sa lầy sau khi xâm lược Ukraine, liên kết với Nga được nhiều người Iran coi là một bước phiêu lưu không có tương lai.

9. Dữ liệu vệ tinh cho thấy Hải quân Hoa Kỳ 'theo dõi' hạm đội Nga ngoài khơi bờ biển Florida

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Navy 'Shadowing' Russian Flotilla off Florida Coast—Satellite Data”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dữ liệu theo dõi hàng hải và trên không nguồn mở tiết lộ rằng các lực lượng hải quân và không quân Mỹ dường như đang theo dõi các tàu chiến Nga đi qua bờ biển phía đông Florida trên đường tới cảng ở Cuba.

Các nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, hôm thứ Ba đã đăng tải thông tin cập nhật cho thấy tàu bảo vệ bờ biển CG Stone, các tàu khu trục USS Truxtun và USS Donald Cook, và tàu khu trục HMCS Ville de Quebec của Hải quân Hoàng gia Canada đang di chuyển về phía nam dọc theo bờ biển Florida, cố tình đi theo các tàu Nga đang hướng tới Cuba. Phía trên họ, ít nhất một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ và CP-140 Aurora của Canada đang theo dõi cẩn thận hành động của chiến hạm Nga.

Kênh OSINT TheIntelFrog cho biết vào cuối ngày Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng các lực lượng Mỹ và Canada “đang theo dõi cẩn thận” đội tàu Nga.

Tính đến 6 giờ sáng theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, CG Stone có thể được nhìn thấy trên trang web VesselFinder cách Miami khoảng 25 dặm hay 40 km về phía đông.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ “tăng cường hoạt động hải quân và không quân gần Hoa Kỳ” vào mùa hè này.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Những hành động này sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc tập trận hải quân toàn cầu của Nga vào mùa thu này”. “Nga sẽ gửi các tàu hải quân chiến đấu đến khu vực Caribe và những tàu này có thể sẽ thực hiện các chuyến ghé thăm cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela.

“Việc triển khai của Nga là một phần của hoạt động hải quân thường lệ và chúng tôi không lo ngại về việc triển khai của Nga, vốn không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

Theo Bộ Ngoại giao ở Havana, nhóm 4 tàu của Nga đến thăm Cuba gồm có tàu khu trục Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin của hạm đội và tàu kéo cấp cứu Nikolay Chiker.

Một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Ba dẫn lời Tổng tư lệnh lực lượng hải quân Nga nói rằng đội tàu sẽ đến Cuba vào Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Chuyến thăm được hiểu là một phần trong phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với các cam kết sâu sắc hơn của NATO đối với Ukraine - đặc biệt là việc Tòa Bạch Ốc chấp thuận cho lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trong biên giới Nga - mặc dù Ngũ Giác Đài cho biết chuyến thăm không gây ra mối đe dọa ngay lập tức.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Nga có thể sẽ cử các tàu hải quân chiến đấu tới vùng biển Caribe, với khả năng ghé thăm các cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela”. “Việc triển khai máy bay hoặc các chuyến bay trong khu vực cũng được dự đoán trước. Việc triển khai này là một phần trong các hoạt động hải quân thường lệ của Nga và không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

Ông cho biết các chuyến thăm của hải quân Nga tới Cuba không phải là điều bất thường, diễn ra hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020. Các hoạt động như vậy “gây tổn thất đáng kể cho hải quân Nga, vốn phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì sự sẵn sàng và tiến hành triển khai với một hạm đội già cỗi”.

Ông nói: “Xét đến lịch sử lâu dài của Nga về việc ghé thăm cảng Cuba, đây được coi là những chuyến thăm hải quân thường lệ, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và các cuộc tập trận của NATO”.

Vladimir Putin ám chỉ những hậu quả to lớn đối với các quốc gia NATO nếu bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây trong biên giới Nga.

“Cuối cùng, nếu chúng tôi thấy các quốc gia này tham gia vào cuộc chiến chống lại chúng tôi, những gì họ đang làm khiến họ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Liên bang Nga, thì chúng tôi có quyền hành động tương tự”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông nói, Mạc Tư Khoa “sẽ cải thiện hệ thống phòng không của chúng tôi để tiêu diệt hỏa tiễn” và hỏi tại sao Nga “không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại của chúng tôi cho những khu vực trên thế giới nơi sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các khu vực nhạy cảm của những quốc gia đang làm điều này chống lại Nga?”

10. Hòa Lan phân bổ 60 triệu euro mua máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Chính phủ Hòa Lan sẽ cung cấp 60 triệu euro hay 64,4 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ việc mua và sản xuất máy bay điều khiển từ xa trên không và hải quân của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren tuyên bố vào ngày 11 Tháng Sáu.

Tổng cộng 17,5 triệu euro hay 18,8 triệu Mỹ Kim sẽ được phân bổ cho việc mua thuyền điều khiển từ xa của hải quân, trong khi 42,5 triệu euro còn lại hay 45,6 triệu Mỹ Kim sẽ dành cho việc cung cấp máy bay điều khiển từ xa song phương thông qua liên minh máy bay điều khiển từ xa quốc tế - bao gồm ít nhất 20 triệu euro cho mua máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất.

Liên minh máy bay điều khiển từ xa được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Chín quốc gia đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch. Liên minh được thành lập và đồng lãnh đạo bởi Anh và Latvia.

Vào tháng 4, Đan Mạch và Hòa Lan đã công bố mua sắm chung máy bay điều khiển từ xa trị giá 400 triệu euro hay 535 triệu Mỹ Kim, đây là khoản đóng góp lớn nhất cho liên minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds ngày 16 Tháng Tư thông báo Ukraine sẽ sớm nhận lô máy bay điều khiển từ xa đầu tiên trong khuôn khổ liên minh. Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

Ollongren đưa ra thông báo sau chuyến thăm Kyiv, nơi cô có cuộc gặp với Thủ tướng Denys Shmyhal và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

Các quan chức đã thảo luận về việc sản xuất quốc phòng chung Ukraine-Hòa Lan, trao đổi công nghệ, hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới ở Thụy Sĩ và sự hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine.

11. Von der Leyen cam kết đầu tư 1,4 tỷ euro vào Ukraine

Liên minh Âu Châu đã ký các thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ euro với các ngân hàng nhằm thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết khi khai mạc hội nghị kéo dài hai ngày ở Berlin về hỗ trợ quốc tế cho đất nước. tái thiết.

“Các ngân hàng đối tác của chúng tôi sẽ có thể nộp đơn xin hỗ trợ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu khi họ đầu tư vào các quỹ cổ phần đang hoạt động ở Ukraine. Và bằng cách đó, chúng tôi, Liên minh Âu Châu, giúp họ loại bỏ một số rủi ro liên quan đến đầu tư cổ phần,” bà nói.

Von der Leyen cho biết các thỏa thuận này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp Ukraine, đề cập đến các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT, số hóa, nguyên liệu thô quan trọng và năng lượng tái tạo.

Cô cũng thông báo thêm 1,9 tỷ euro từ quỹ Cơ sở Ukraine là chương trình hỗ trợ tài chính của Liên Hiệp Âu Châu, sẽ được chuyển đến Kyiv vào cuối tháng 6. Cô nói: “Điều này là do những cải cách toàn diện và chiến lược đầu tư mà Ukraine đã phê duyệt”.

Trong số những người tham gia cao cấp tại hội nghị Berlin có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đã tổ chức một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và phát biểu trước quốc hội nước này vào thứ Ba.

Tại cuộc họp ở Berlin, các quan chức Kyiv sẽ cố gắng thuyết phục các đồng nghiệp quốc tế và các nhà đầu tư tư nhân tài trợ cho sự phục hồi lâu dài của Ukraine và bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công của Nga. Ngân hàng Thế giới ước tính vào tháng 2 rằng tổng chi phí tái thiết và phục hồi ở Ukraine sẽ là 486 tỷ Mỹ Kim trong thập niên tới.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 10 Tháng Sáu

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga ép các sinh viên và người lao động Nga tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine.

Vào ngày 28 tháng 5 năm 2024, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là HUR, báo cáo rằng Nga đã tăng cường nỗ lực tuyển mộ người Phi Châu sang chiến đấu ở Ukraine. Đặc biệt, những nỗ lực tuyển dụng này tập trung vào các quốc gia Trung Phi như Rwanda, Burundi, Congo và Uganda. Nga được cho là đang đưa ra mức thưởng khi ghi danh là 2.000 Mỹ Kim, lương hàng tháng là 2.200 Mỹ Kim và lời hứa về hộ chiếu Nga.

Chiến dịch tuyển quân này có thể sẽ thay thế những tổn thất đáng kể trên chiến trường của Nga và duy trì hoạt động tấn công trên nhiều trục trên khắp mặt trận. Với việc nguồn tuyển dụng tù nhân hữu hạn của Nga có thể đã lên đến đỉnh điểm, Nga có thể sẽ mở rộng hoạt động tuyển dụng trên khắp miền nam bán cầu, để tránh các đợt huy động bổ sung ngay trong chính nước Nga. Ngoài việc khiến Putin và chính phủ Nga mất lòng dân trong nước, việc huy động trước đó cho chiến tranh còn dẫn đến tình trạng thiếu lao động kỷ lục và làn sóng di cư của những công nhân lành nghề như bác sĩ và chuyên gia công nghệ thông tin.