1. Tình báo quân sự cho biết thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine phá hủy 2 tàu tuần tra của Nga ở Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian naval drones destroy 2 Russian patrol boats in occupied Crimea, military intelligence says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 30 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các thuyền điều khiển từ xa do cơ quan tình báo quân sự Ukraine điều hành đã tấn công hai tàu tuần tra của Nga, lớp KS-701 Tunets, tại vùng Crimea bị tạm chiếm vào rạng sáng ngày 30 Tháng Năm.

Ông cho biết như trên đồng thời công bố một đoạn video về vụ tấn công và nói rằng hai tàu đã bị phá hủy.

Nguồn tin tình báo quân sự của Ukrainska Pravda cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 đã tấn công các tàu thuyền Nga ở khu vực Chornomorske, một thị trấn nằm trên bờ biển phía Tây Crimea.

Trước đó cùng ngày, chính quyền Nga tuyên bố rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine đã làm hư hại hai chiếc phà vận tải ở thành phố cảng Kerch ở phía đông Crimea.

2. Nga tuyên bố vụ tấn công Crimea làm hư hại các chuyến phà gần cầu Kerch

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims attack on Crimea damages ferries near Kerch Bridge”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một cuộc tấn công qua đêm nhằm vào thành phố cảng Kerch ở Crimea đã làm hư hại hai chiếc phà vận tải, Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, tuyên bố như trên hôm 30 Tháng Năm.

Kerch nằm ở mũi phía đông của Crimea, đối diện với Krasnodar Krai của Nga. Putin đã xây dựng trái phép cầu Kerch để nối bán đảo với Nga sau khi nước này xâm lược và sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Các kênh Telegram địa phương đưa tin người dân Kerch đã nghe thấy tới 20 vụ nổ.

Aksyonov tuyên bố: Một chiếc phà xe hơi và một chiếc phà hỏa xa đã bị hư hại do các mảnh vỡ hỏa tiễn bị bắn rơi “trong khi đẩy lùi cuộc tấn công của đối phương vào cơ sở hạ tầng giao thông”.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng phòng không Nga đã bắn hạ 8 hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tầm xa mà Mỹ cung cấp cho Ukraine và 8 máy bay điều khiển từ xa. Không có báo cáo về thương vong.

Aksyonov tuyên bố vào lúc 7h30 sáng giờ địa phương rằng “phương tiện giao thông trên cầu Crimea tạm thời bị phong tỏa”.

Nga sử dụng cây cầu và phà qua eo biển Kerch để vận chuyển quân nhu cho lực lượng xâm lược của Nga ở Crimea và miền nam Ukraine.

Ukraine đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây cầu vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023.

3. Thụy Điển viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 1 tỷ euro

Hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, Chính phủ Thụy Điển đã công bố gói viện trợ quân sự thứ 16 cho Ukraine bao gồm máy bay cảnh báo sớm, hỏa tiễn và hệ thống phòng không - như một phản ứng trước cuộc tấn công đang diễn ra của Nga.

“Thụy Điển sẽ tài trợ khả năng quân sự mới để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Gói 16 sẽ là gói viện trợ quân sự lớn nhất với giá 1,16 tỷ euro. Thụy Điển sẽ tặng máy bay Giám sát và Kiểm soát trên không ASC 890 cho Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson tuyên bố.

Ông cho biết máy bay cảnh báo sớm sẽ hoạt động cùng với các chiến đấu cơ F-16 mà Ukraine sẽ nhận trong năm nay.

Thụy Điển cũng sẽ tặng một số lượng Hỏa tiễn không đối không tầm trung tiên tiến, gọi tắt là AMRAAM, chưa được tiết lộ được sử dụng trong các hệ thống phòng không và trên mặt đất, đạn pháo 155 ly và tài nguyên để duy trì các thiết bị được tặng trước đó, cũng như toàn bộ kho thiết giáp dự trữ của nước này bao gồm 302 xe thiết giáp chở quân để hỗ trợ việc thành lập các đơn vị Ukraine mới.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển sẽ giúp Ukraine thành lập viện nghiên cứu quốc phòng của riêng mình. Thụy Điển cũng sẽ tăng cường khả năng chỉ huy và kiểm soát của Ukraine bằng cách tặng các thiết bị đầu cuối có ghi danh liên lạc vệ tinh.

“Khoản quyên góp sẽ làm giảm tạm thời khả năng phòng thủ của Thụy Điển, điều này sẽ được giải quyết bằng cách mua thêm máy bay S 106 GlobalEye và thúc đẩy các đơn đặt hàng trước đó cho hai máy bay GlobalEye mới. Thụy Điển cũng sẽ mua xe thiết giáp và hỏa tiễn mới để thay thế những xe được tặng”, Bộ trưởng Pål Jonson nói.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược, Thụy Điển đã cung cấp 43,5 tỷ krone hay 3,8 tỷ euro cho Ukraine. Bộ trưởng Pål Jonson cũng cho biết, ngay từ đầu Thụy Điển cho phép Ukraine sử dụng những vũ khí đó trên đất Nga.

4. Hoạt động tìm kiếm tại siêu thị Kharkiv kết thúc: 19 người thiệt mạng, 54 người bị thương

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko ngày 29/5 cho biết hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau cuộc tấn công của Nga vào đại siêu thị “Epitsentr” ở Kharkiv đã kết thúc.

Theo Klymenko, cuộc tấn công của Nga vào đại siêu thị ngày 25/5 đã khiến 19 người thiệt mạng - 12 nam và 7 nữ, trong đó có một cậu bé 17 tuổi và một bé gái 12 tuổi. Ông cho biết, có 54 người bị thương.

Lực lượng Nga đã tấn công đại siêu thị Kharkiv bằng hai quả bom dẫn đường. Quả bom thứ ba, chưa nổ, sau đó đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Klymenko cho biết 16 người thân của những người mất tích sau vụ tấn công đã cung cấp mẫu sinh học để kiểm tra. Tổng cộng có 100 cuộc thử nghiệm đã được tiến hành.

“Điều đó thật không dễ dàng. Cần có thiết bị đặc biệt suốt ngày đêm để tìm kiếm những người thiệt mạng trong đống tro tàn và họ nhanh chóng được xác định danh tính với sự trợ giúp của phòng thí nghiệm DNA”, Bộ trưởng nói.

Kharkiv và khu vực xung quanh đặc biệt dễ bị tấn công bằng bom dẫn đường do nằm gần biên giới Nga, vì chúng được phóng từ máy bay Nga bên trong không phận Nga.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, Nga đã thả gần 10.000 quả bom dẫn đường ở Ukraine kể từ đầu năm nay.

5. Chính quyền Nga báo cáo vụ cháy quy mô lớn ở Mạc Tư Khoa

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian authorities report large-scale fire in Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Sáng 30 Tháng Năm, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin, cho biết một đám cháy quy mô lớn bùng phát vào khoảng 3 giờ sáng tại một nhà kho ở Mạc Tư Khoa, lan rộng ra hơn 4.000m2 tòa nhà.

Ông cho biết hơn 120 người, 40 thiết bị, trong đó có 2 máy bay trực thăng và 200 tấn nước đã tham gia dập lửa.

Nhà kho được cho là nằm ở quận Novogireyevo ở phía đông Mạc Tư Khoa.

Ông cho biết thêm: “Việc dập tắt đám cháy rất phức tạp do đám cháy lan quá nhanh trong tòa nhà” và việc lưu trữ “các thùng chứa chất lỏng dễ cháy bên trong”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, đám cháy đã được khống chế vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương.

6. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng lập trường của Mỹ về việc tấn công trên lãnh thổ Nga sẽ 'thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 29 Tháng Năm cho biết Washington sẽ “thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết” để cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Hạn chế này đã ngăn cản Kyiv tấn công các lực lượng Nga đang tập trung gần Kharkiv trong cuộc tấn công của họ được phát động vào đầu tháng 5, với các loại vũ khí tiên tiến của Mỹ như hỏa tiễn ATACMS.

Trong những ngày gần đây, ngày càng nhiều đồng minh của Ukraine cũng như NATO nói rằng Ukraine nên được phép tấn công bên trong lãnh thổ Nga, tăng áp lực buộc Washington phải làm điều tương tự.

Gần đây nhất, đại diện của Phần Lan, Canada và Ba Lan hôm 29 Tháng Năm đã đưa ra tuyên bố riêng nói rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của các quốc gia vừa nêu để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Phát biểu trong chuyến thăm Moldova trước thềm cuộc đàm phán của NATO ở Praha, ông Blinken nói rằng do điều kiện chiến trường đã thay đổi sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Mỹ đã “điều chỉnh và sẽ điều chỉnh” sự hỗ trợ và vũ khí mà nước này cung cấp.

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là Mỹ sẽ thay đổi chính sách tấn công các mục tiêu bên trong Nga hay không, ông nói: “Ở mỗi bước đi, chúng tôi đều thích nghi và điều chỉnh khi cần thiết. Và đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm trong tương lai.

“Chúng tôi luôn lắng nghe, chúng tôi luôn học hỏi và chúng tôi luôn đưa ra quyết định về những gì cần thiết để bảo đảm Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả.”

Đầu tháng này, The New York Times đưa tin Blinken đang thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden thay đổi chính sách sau chuyến thăm tới Kyiv.

Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu một “cuộc tranh luận gay gắt” trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Joe Biden về chính sách này sau chuyến thăm kéo dài hai ngày của Blinken tới thủ đô Ukraine, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga phát động cuộc tấn công mới. Tờ New York Times viết rằng chính tình hình ở Kharkiv đã thay đổi quan điểm của Blinken.

Hãng tin này lưu ý rằng đề xuất này vẫn “trong giai đoạn hình thành” và không rõ có bao nhiêu quan chức cao cấp khác trong nhóm của Tổng thống Biden sẽ ủng hộ nó.

Kế hoạch này sẽ bao gồm việc cho phép tấn công các cơ sở quân sự của Nga nhưng có lẽ không bao gồm các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng khác mà Ukraine đã tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa tự chế.

7. Tờ Washington Post đưa tin cựu Tổng thống Trump gợi ý rằng ông sẽ ném bom Mạc Tư Khoa vì xâm chiếm Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump suggested he would have bombed Moscow for invading Ukraine, WP reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý tại một sự kiện gây quỹ rằng ông sẽ ném bom Mạc Tư Khoa để đáp trả việc Nga xâm lược toàn diện Ukraine, tờ Washington Post đưa tin, dẫn lời một số nhà tài trợ và cố vấn ẩn danh.

Tờ báo cũng cho biết ông sẽ tấn công Bắc Kinh nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông.

Theo tờ Washington Post, bình luận của cựu Tổng thống Trump “đã khiến một số nhà tài trợ ngạc nhiên”.

Cựu Tổng thống Trump chưa công khai đe dọa đánh bom Mạc Tư Khoa nhưng trong một cuộc điện thoại bị rò rỉ vào tháng 3 năm 2022, ông Trump đã nói với một người bạn rằng ông đã bí mật đưa ra lời đe dọa như vậy đối với chính Putin.

Ông cũng thường xuyên tuyên bố rằng ông có thể chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine “trong 24 giờ” mặc dù ông chưa bao giờ công khai tuyên bố mình sẽ làm điều này như thế nào.

Theo Washington Post, cựu Tổng thống Trump cũng cho biết ông tin rằng cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều “muốn giữ thể diện, họ muốn có một lối thoát”.

8. Quan chức Mỹ nhận định rằng cuộc chiến hỗn hợp trên biển Baltic của Nga đang phản tác dụng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Baltic Sea Hybrid Warfare Is Backfiring: US Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Mỹ tại NATO cho biết “các hoạt động xấu xa” của Nga ở khu vực Biển Baltic ở Âu Châu đang có “tác động ngược” với dự định của Vladimir Putin.

Đại sứ Julianne Smith nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 29 Tháng Năm, rằng mối đe dọa tiềm tàng của Nga ở Bắc Âu “không thành công trong việc tạo ra bất kỳ sự do dự nào từ phía các đồng minh NATO liên quan đến sự hỗ trợ của họ dành cho Ukraine”.

Nga từ lâu đã tham gia vào các hoạt động bí mật và kết hợp chống lại các đối thủ của mình ở khu vực Baltic và Bắc Âu. Những nỗ lực như vậy đặc biệt rõ ràng đối với các quốc gia có chung biên giới như Phần Lan, Estonia, Lithuania, Latvia và Ba Lan.

Smith cho biết Putin và các đồng minh của ông ở Mạc Tư Khoa đang “cố gắng làm mọi thứ có thể trong khả năng của mình để làm chậm hoặc ngăn chặn dòng viện trợ tới Ukraine, đặt ra câu hỏi về sự hỗ trợ của phương Tây – hỗ trợ chính trị, hỗ trợ an ninh – cho Ukraine”.

Smith nói thêm: “Điều tôi có thể bảo đảm với các bạn là những chiến thuật đó sẽ không thành công. “Trên thực tế, tôi nghĩ những gì tôi cảm thấy ở đây trong những tuần và tháng gần đây là sự tăng cường gấp đôi giữa các đồng minh trong việc bảo đảm viện trợ bổ sung cho Ukraine.”

Các mối đe dọa của Điện Cẩm Linh đối với các nước láng giềng đã gia tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một động thái khiến Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị thế trung lập chính thức trong nhiều thập niên và gia nhập liên minh NATO.

Các hoạt động kết hợp gần đây của Nga bị cáo buộc bao gồm “vũ khí hóa” dòng người di cư qua biên giới NATO, sử dụng thiết bị tác chiến điện tử để can thiệp vào tín hiệu GPS trong khu vực, đề xuất thay đổi biên giới trên biển của Nga và dỡ bỏ các phao đánh dấu biên giới giữa Nga và Estonia dọc theo sông Narva.

Theo Giám đốc Chính sách Đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell, sự biến mất của các phao Narva – hơn 20 chiếc đã được lực lượng biên phòng Nga loại bỏ vào tuần trước – là “một phần trong mô hình hành động kết hợp rộng hơn của Nga, bao gồm cả trên biển và trên đất liền trong khu vực biên giới ở vùng biển Baltic.”

Tuần trước, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trước những căng thẳng gần đây trong khu vực: “Mức độ đối đầu ở khu vực Baltic đòi hỏi Nga phải thực hiện các bước để bảo đảm an ninh của mình”.

Ông nói thêm: “Tình hình thế giới đòi hỏi phải đối thoại sâu sắc để tìm cách thoát khỏi căng thẳng, nhưng tập thể phương Tây phản đối điều đó”.

Biển Baltic – được một số quan chức đồng minh gọi đùa là “hồ NATO” sau khi cả Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh – đang nổi lên như một sân khấu quan trọng trong cuộc đối đầu sôi sục giữa Mạc Tư Khoa và các đối thủ phương Tây.

“Điều cực kỳ quan trọng là Biển Baltic hiện là một 'hồ NATO'“, Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna trước đó nói với Newsweek. “Bất cứ ai hiểu bất cứ điều gì về quốc phòng đều hiểu rằng điều này đang thay đổi rất nhiều về mặt chiến lược.”

9. Thống đốc lo ngại Nga có thể tiếp tục tấn công theo hướng khác ở tỉnh Kharkiv

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov nói với các nhà báo hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, rằng lực lượng Nga có thể tiến hành các cuộc tấn công ở phía tây bắc tỉnh Kharkiv.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã tiến sâu tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Nga đang tăng cường lực lượng dự trữ ở các hướng Lyptsi, Vovchansk và Kupiansk “để duy trì động lực tấn công”, Syniehubov cho biết. Giao tranh đô thị được cho là đang diễn ra tại thị trấn Vovchansk.

Phó Thống đốc tỉnh Kharkiv Roman Semenukha cho biết, lực lượng Ukraine đã kiểm soát khoảng 60% thị trấn tính đến ngày 20 Tháng Năm. Vovchansk được các quan chức Ukraine mô tả là gần như bị phá hủy, trong khi Nga tiếp tục tấn công các khu định cư lân cận khác, gây thương vong cho dân thường.

Thống đốc cho biết: “Đối phương đang cố gắng tiến sâu hơn vào lãnh thổ của chúng tôi nhưng chưa thành công.

Theo Syniehubov, chính quyền địa phương cũng đang theo dõi tình hình ở hướng Bohodukhiv, phía tây bắc của tỉnh.

“Các lực lượng Nga cũng có thể tăng cường hành động ở khu vực đó và chúng tôi đang theo dõi hành vi của họ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp, bao gồm cả việc di tản người dân”.

Mạc Tư Khoa đang thành lập một nhóm lực lượng khác gần biên giới phía bắc Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 26 Tháng Năm. Quân đội Ukraine không loại trừ một cuộc tấn công tương tự của Nga ở tỉnh Sumy.

10. Phần Lan, Canada, Ba Lan không cấm Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga bằng vũ khí được viện trợ

Đại diện Phần Lan, Canada và Ba Lan hôm 29 Tháng Năm đưa ra tuyên bố riêng cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí của mình để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Phần Lan Uusi Suomi ngày 29 Tháng Năm, Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cho biết Kyiv có thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Phần Lan cung cấp vì nước này có quyền tự vệ theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

“Phần Lan chưa bao giờ đặt ra bất kỳ hạn chế đặc biệt nào đối với viện trợ của mình cho Ukraine nhưng cho rằng số vũ khí viện trợ sẽ được sử dụng phù hợp với luật pháp quốc tế”, Valtonen nói.

Vấn đề Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp trở nên nhức nhối sau khi đại diện các nước như Mỹ và Đức cho biết họ phản đối vì lo ngại leo thang căng thẳng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi chấm dứt lệnh cấm Kyiv sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công Nga.

Hội đồng Nghị viện NATO ngày 27 Tháng Năm đã thông qua tuyên bố ủng hộ các đồng minh NATO dỡ bỏ các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết trong cuộc họp báo ngày 29 Tháng Năm rằng Ottawa chưa bao giờ phản đối Kyiv sử dụng vũ khí do Canada cung cấp để tấn công Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk lặp lại thông điệp của mình, nói với đài phát thanh Ba Lan Radoi Zet rằng Warsaw không có bất kỳ hạn chế nào đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Ba Lan cung cấp ở Nga.

“Ukraine bị Nga tấn công dã man nên có quyền tự vệ. Chúng tôi là một quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế đã quyết định giúp đỡ họ trong vấn đề này”, ông nói.

Các quan chức Ukraine đã tăng cường áp lực lên các đồng minh của họ trong những tuần gần đây, kêu gọi họ cho phép Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

“Chúng tôi nhìn thấy mọi điểm tập trung của quân đội Nga. Chúng tôi biết tất cả các khu vực mà hỏa tiễn của Nga được phóng đi”, ông Zelenskiy nói hôm 26 Tháng Năm.

11. Nga phát động làn sóng tấn công cơ giới vào Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Launches Wave of Mechanized Attacks at Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, các lực lượng Nga đã tiến hành bốn cuộc tấn công riêng biệt bằng xe thiết giáp vào các vị trí của Ukraine dọc theo chiến tuyến phía đông trong những ngày gần đây khi Mạc Tư Khoa thăm dò sức mạnh phòng thủ của Kyiv ở khu vực Donetsk của nước này.

Đầu tuần này, quân đội Nga đã tấn công vào phía đông thị trấn chiến lược Chasiv Yar và phía tây bắc thành trì Avdiivka cũ của Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo đánh giá mới nhất về cuộc chiến ở Ukraine

Mạc Tư Khoa cũng thực hiện các cuộc tấn công cơ giới lớn hơn ở phía tây nam thủ phủ khu vực do Nga kiểm soát, Thành phố Donetsk và làng Staromayorske, không xa biên giới Donetsk với vùng Zaporizhzhia lân cận.

ISW đánh giá rằng Nga không đạt được “những tiến bộ đáng kể nào” nhưng có thể hy vọng sẽ kiểm tra phản ứng của Ukraine sau “làn sóng tấn công đầu tiên” của Nga ở phía đông bắc Ukraine.

Lực lượng của Điện Cẩm Linh đã mở một mặt trận mới ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine hồi đầu tháng này, nhanh chóng giành được lãnh thổ gần biên giới. Cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Kyiv đã thiết lập “quyền kiểm soát chiến đấu ở khu vực biên giới nơi quân xâm lược Nga tiến vào” ở Kharkiv.

Ngay từ đầu, các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho biết, bất chấp cuộc tấn công mới ở phía đông bắc, giao tranh vẫn bùng phát ở phía đông đất nước, nơi Nga đã tập trung phần lớn nguồn lực của mình trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện. Quân đội Ukraine nhiều lần thông báo về giao tranh ác liệt nhất ở phía đông Pokrovsk, thành phố Donetsk nằm ở phía tây bắc Avdiivka mà Nga kiểm soát kể từ tháng 2.

Các quan chức Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa muốn buộc Ukraine chuyển nguồn lực khan hiếm từ khu vực phía đông Donetsk sang Kharkiv. Các nhà phân tích cho rằng Nga đã phát động các cuộc tấn công vào Kharkiv để tận dụng tối đa khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi viện trợ quân sự của Mỹ bắt đầu hỗ trợ quân đội Ukraine.

ISW cho biết, Nga có thể đang thử nghiệm để xem liệu “các cơ hội khai thác” có tồn tại dọc theo chiến tuyến xuyên qua Donetsk hay không.

Cơ quan cố vấn cho biết Nga “tiến lên một chút” gần Staromayorske và phía tây bắc Avdiivka, nhưng không ghi nhận được lợi ích nào của Nga gần Chasiv Yar hoặc Novomykhailivka, phía tây nam Thành phố Donetsk.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật vào tối Thứ Tư, 29 Tháng Năm, theo giờ địa phương rằng Nga đã “tấn công dữ dội” về phía tây bắc Avdiivka, bao gồm cả các cuộc không kích. Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã “thành công một phần” trong một số lĩnh vực mà không nêu rõ thêm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết lực lượng của họ đã “cải thiện” các vị trí của họ ở phía tây bắc Avdiivka.

12. Cảnh sát Bỉ, Pháp đột kích tài sản của nhân viên Nghị viện Âu Châu trong bối cảnh cuộc điều tra tuyên truyền của Nga

Cảnh sát ở Bỉ và Pháp đã tiến hành các cuộc đột kích vào các tài sản và văn phòng có liên hệ với một nhân viên của Nghị viện Âu Châu với lý do cho thấy “vai trò quan trọng” của người này trong việc thúc đẩy hoạt động tuyên truyền của Nga, Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ đưa tin hôm 29 Tháng Năm.

Đài truyền hình công cộng Hòa Lan NOS đưa tin rằng nhân viên bị điều tra làm việc cho thành viên của Nghị Viện Âu Châu người Hòa Lan Marcel de Graaff, đại diện của đảng cực hữu Diễn đàn vì Dân chủ, gọi tắt là FvD, tại Nghị viện Âu Châu.

Tiệp công bố vào tháng 3 rằng họ đã phát hiện ra một mạng lưới tuyên truyền truyền bá những câu chuyện ủng hộ Điện Cẩm Linh và trả tiền cho các chính trị gia thân Nga ở Liên Hiệp Âu Châu thông qua một trang web có tên là Tiếng nói Âu Châu.

Một cuộc điều tra của tờ báo Tiệp Denik N và Spiegel của Đức cáo buộc rằng trang web này đã trả cho các chính trị gia từ Đức, Pháp, Ba Lan, Bỉ, Hòa Lan và Hung Gia Lợi hàng trăm ngàn euro để đổi lấy việc thúc đẩy việc họ phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine.

Praha chỉ định nhà tài phiệt Ukraine thân Nga Viktor Medvedchuk và giám đốc truyền thông Ukraine-Israel Artem Marchevskyi là những người đứng sau hoạt động này.

Liên Hiệp Âu Châu đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với những người đàn ông này, cũng như trang Voice of Europe, vào ngày 27 tháng 5, sau khi đình chỉ Voice of Europe và ba cơ quan khác được công nhận là kênh tuyên truyền của Nga vào ngày 17 tháng 5.

Tiệp đã phá vỡ mạng lưới tuyên truyền của Nga nhắm vào các cuộc bầu cử ở Âu Châu như thế nào

Mặc dù Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ không nêu tên địa điểm cụ thể nhưng thông cáo báo chí cho biết các cuộc đột kích là một phần của hồ sơ về “sự can thiệp, tham nhũng thụ động và tư cách thành viên của một tổ chức tội phạm”.

Vụ việc liên quan đến “những dấu hiệu cho thấy sự can thiệp của Nga, trong đó các thành viên của Nghị viện Âu Châu bị cáo buộc đã tiếp cận và trả tiền cho việc quảng bá tuyên truyền của Nga”.

De Graaf trả lời trên X rằng anh ta biết về các cuộc đột kích thông qua các phương tiện truyền thông và nhân viên của anh ta, là Guillaume Pradoura, trước đây cũng không biết về các cuộc đột kích.

“Chính quyền chưa liên lạc với tôi và anh ta. Đối với tôi, tất cả điều này hoàn toàn là một điều bất ngờ,” de Graaf viết trên X.

“Tôi không liên quan gì đến cái gọi là hoạt động thông tin sai lệch của Nga. Tôi có niềm tin chính trị của riêng mình và tôi tuyên bố chúng. Đó là công việc của tôi với tư cách là thành viên của Nghị Viện Âu Châu,” de Graaf nói.

Pradoura trước đây từng làm trợ lý cho thành viên của Nghị Viện Âu Châu Maximilian Krah từ Đảng Thay thế cho nước Đức, một đảng dân túy cực hữu khác.

Việc khám xét diễn ra chỉ một tuần trước khi Nghị viện Âu Châu chuẩn bị tổ chức bầu cử vào ngày 6-9 tháng Sáu.