1. Phải chăng Nga đang tiến hành cuộc chiến chống lại NATO

Trong những tháng gần đây, những lập luận và mối đe dọa từ Nga đối với các đồng minh NATO đã tăng vọt - đạt đến mức độ hạt nhân.

Chỉ vài tuần trước, Putin đã ra lệnh thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến thuật khi Nga trực tiếp cảnh báo phương Tây lùi bước sau khi ông tức giận trước một số tuyên bố của NATO.

Điện Cẩm Linh cảnh báo các quan chức phương Tây nếu tiếp tục ủng hộ Ukraine thì “thảm họa toàn cầu” sẽ nổ ra dưới bàn tay vũ khí hạt nhân của Nga.

Pháp cũng hứa sẽ triển khai quân tới Ukraine nếu Nga đột phá tiền tuyến khi Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố Ukraine có quyền tấn công Mạc Tư Khoa để trả đũa.

Lời bàn tán về một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự gia tăng sau khi NATO và Nga đều bắt đầu di chuyển kho vũ khí hạt nhân của họ khắp Âu Châu.

Ba Lan tuyên bố sẽ sẵn sàng lưu trữ vũ khí hạt nhân ở biên giới NATO với Nga.

Tổng thống Andrzej Duda cho biết đất nước của ông sẽ tàng trữ vũ khí hạt nhân nếu được NATO yêu cầu khi họ tìm kiếm nơi nào đó để triển khai vũ khí và ứng phó với những mối đe dọa lạnh lùng mới nhất của Putin.

Ba Lan nằm ở vị trí quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine khi quốc gia NATO này có chung đường biên giới với Belarus và sân chơi quân sự Kaliningrad của Nga.

Ukraine luôn được bảo đảm rằng họ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của Ba Lan nếu cần thiết do vị thế của họ.

Gần đây, tên bạo chúa và những người bạn thân ở Điện Cẩm Linh đã bắt đầu củng cố kho vũ khí của họ ở Belarus và Kaliningrad, tích trữ cho cuộc chiến đáng lo ngại của họ.

Nó xuất hiện khi một cựu đại sứ Mỹ nói với The Sun rằng Putin cực kỳ nghiêm chỉnh trong việc “đối đầu với phương Tây” - và không nên loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tướng Ben Hodges, đã chỉ trích Putin và mô tả tên bạo chúa Nga là “cực kỳ liều lĩnh”.

Gần đây, góa phụ đau buồn của Alexei Navalny, đối phương số một của Putin, tuyên bố Putin “không thể đoán trước” đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia quân sự cũng cảnh báo bạo chúa Nga sẽ “hy sinh tất cả”, thậm chí có thể phóng vũ khí hạt nhân lên quỹ đạo nếu cảm thấy tính mệnh của mình bị đe dọa.

2. Phát ngôn nhân của Putin nói Nga phải hành động trước cuộc đối đầu ở Baltic

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Spokesman Says Russia Must Act Over Baltic Confrontation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Năm, Bộ Quốc Phòng Nga đã công bố một bản đồ lãnh hải mới. Diễn biến này gây xôn xao cho các quốc gia Bắc Âu. Những nhà phê bình người Nga đã kịch liệt chỉ trích tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov vì rõ ràng biến cố này chẳng mang lại lợi ích trước mắt nào cho Nga, nhưng lại khiến cho nhiều nước lo sợ trước tham vọng bá quyền của Nga, và nồng nhiệt ủng hộ Ukraine.

Hôm Thứ Năm, trong bối cảnh báo động và không chắc chắn về kế hoạch của Mạc Tư Khoa nhằm thay đổi biên giới trên biển với Lithuania và Phần Lan, Điện Cẩm Linh đã lên tiếng ủng hộ Belousov và tuyên bố rằng Nga phải thực hiện các bước để bảo đảm an ninh trước “cuộc đối đầu ở vùng Baltic”

Trong bản tóm tắt cuộc họp báo hôm thứ Năm, Tass đưa tin rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được hỏi về biên giới quốc gia ở vùng Baltic.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Peskov cho biết: “Mức độ đối đầu ở khu vực Baltic đòi hỏi Nga phải thực hiện các bước để bảo đảm an ninh của mình”. “Tình hình thế giới đòi hỏi phải đối thoại sâu sắc để tìm cách thoát khỏi căng thẳng, nhưng tập thể phương Tây lại bác bỏ điều đó”.

Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh NATO gần đây do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã truyền cảm hứng cho thuật ngữ “hồ NATO” để chỉ Biển Baltic, nơi hoàn toàn được bao quanh bởi các thành viên liên minh, ngoại trừ Nga.

Vùng biển này là tâm điểm của những căng thẳng trong khu vực, bao gồm việc gây nhiễu GPS mà Nga bị đổ lỗi, một cuộc khủng hoảng nhập cư mà Phần Lan cho rằng do Mạc Tư Khoa kích động và các nhà lãnh đạo quốc tế cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể tấn công một thành viên NATO.

Đã có sự phản đối kịch liệt đối với dự thảo sắc lệnh trên trang web của chính phủ Nga đề xuất điều chỉnh biên giới xung quanh các đảo của Nga ở phía đông Vịnh Phần Lan và xung quanh vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Bộ Ngoại giao Lithuania gọi đây là “một hành động khiêu khích leo thang có chủ đích, rõ ràng là nhằm đe dọa các nước láng giềng”.

Dự thảo sắc lệnh đã được công bố trực tuyến vào thứ Ba nhưng đến thứ Tư thì nó bị lấy xuống, mặc dù vẫn có thể xem được phiên bản lưu trữ của nó.

Một nguồn tin quân sự-ngoại giao giấu tên của Nga nói với Tass rằng Mạc Tư Khoa “không có ý định sửa đổi chiều rộng của lãnh hải, vùng kinh tế, thềm lục địa ngoài khơi bờ biển đất liền và đường biên giới quốc gia của Liên bang Nga ở vùng Baltic”.

Dự thảo sắc lệnh nêu rõ các tọa độ địa lý trước đây được ghi dựa trên các bản đồ dẫn đường hàng hải tỷ lệ nhỏ theo trên nghiên cứu của thế kỷ 20 và không phản ánh biên giới biển thực tế của khu vực.

Khi được yêu cầu bình luận, Bộ Ngoại giao Phần Lan nói với Newsweek rằng họ đang “xem xét vấn đề” và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển bao gồm các điều khoản xác định vùng biển của các quốc gia ven biển.

Tuyên bố nói thêm: “Liên bang Nga là một bên tham gia công ước của Liên Hiệp Quốc và rõ ràng là mọi bên tham gia công ước này đều hành động tuân theo công ước đó”.

Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, gọi tắt là FIIA, nói với Newsweek rằng nếu Nga đang tìm cách thay đổi biên giới trên biển thì NATO và Liên Hiệp Âu Châu sẽ cần phải tham gia vào mọi phản ứng cần thiết.

Ông nói: “NATO với tư cách là một liên minh phòng thủ tập thể rõ ràng nên tham gia. “Sẽ chỉ có ý nghĩa nếu Phần Lan quốc tế hóa vấn đề này và không cố gắng coi nó như một vấn đề ngoại giao song phương với Nga.

“Sẽ là một sai lầm nếu đánh giá thấp điều này vì khán giả không chỉ là Nga hay người dân Phần Lan, khán giả sẽ là những đồng minh, những người sẽ xem Phần Lan phản ứng thế nào với điều này — không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động.”

Trong một tuyên bố với Newsweek, Bộ Ngoại giao Lithuania cho biết dự thảo sắc lệnh của Mạc Tư Khoa là bằng chứng nữa cho thấy “chính sách theo chủ nghĩa xét lại và hung hăng của Nga là mối đe dọa đối với an ninh của các nước láng giềng và Âu Châu”.

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Đồng minh NATO phản ứng trước động thái 'điều chỉnh' biên giới biển Baltic của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Responds to Russia's Move to 'Adjust' Baltic Sea Border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Liên minh Âu Châu và thành viên NATO Lithuania, Nga đã phát động một “chiến dịch hỗn hợp” mới ở Biển Baltic, sau khi một tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga đề xuất điều chỉnh các yêu sách hàng hải của nước này trong khu vực.

Dự thảo sắc lệnh ngày 21 Tháng Năm cho thấy Mạc Tư Khoa muốn tuyên bố một phần vùng biển ở phía đông Vịnh Phần Lan và khu vực gần các thị trấn Baltiysk và Zelenogradsk của Kaliningrad là nội thủy.

“Biên giới quốc gia của Liên bang Nga trên biển sẽ thay đổi”, bản tóm tắt dự thảo sắc lệnh được Reuters trích dẫn cho biết. Nếu được thông qua, sắc lệnh này sẽ có hiệu lực vào Tháng Giêng năm 2025.

Đường biên giới được vẽ lại có thể ảnh hưởng đến các vùng biển của cả Lithuania và Phần Lan. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Lithuania nói với Newsweek rằng hành động của Mạc Tư Khoa “được coi là hành động khiêu khích leo thang có chủ ý, có mục tiêu nhằm đe dọa các nước láng giềng và xã hội của họ”.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Đây là bằng chứng nữa cho thấy chính sách hung hăng và theo chủ nghĩa xét lại của Nga là mối đe dọa đối với an ninh của các nước láng giềng và toàn bộ Âu Châu”. “Lithuania hôm nay triệu tập đại diện Liên bang Nga để giải thích đầy đủ. Chúng tôi cũng đang điều phối phản ứng của mình với các đối tác.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết “Một hoạt động hỗn hợp khác của Nga đang được tiến hành, lần này nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ về ý định của họ ở Biển Baltic. Đây là một sự leo thang rõ ràng chống lại NATO và Liên Hiệp Âu Châu, và phải được đáp ứng bằng một phản ứng cứng rắn thích hợp.”

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cũng đề xuất rằng Mạc Tư Khoa có thể đang cố gắng gieo rắc sự nhầm lẫn và báo động ở khu vực Baltic.

Cô nói: “Điều đáng ghi nhớ là việc gây ra sự nhầm lẫn cũng là một cuộc tấn công hỗn hợp khác. Phần Lan không hề bối rối.”

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết Helsinki đang phân tích các báo cáo và nói thêm: “Nga chưa liên lạc với Phần Lan về vấn đề này. Phần Lan luôn hành động: bình tĩnh và dựa trên thực tế.”

Các quan chức hàng đầu ở Mạc Tư Khoa đã nhiều lần đe dọa Phần Lan, Thụy Điển và các quốc gia vùng Baltic như Lithuania, Latvia và Estonia kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Những mối đe dọa như vậy đi đôi với các hoạt động kết hợp đáng ngờ, bao gồm cả can thiệp GPS và vũ khí hóa dòng người di cư qua biên giới Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

Zygimantas Pavilionis, một thành viên quốc hội Lithuania và cựu đại sứ nước này tại Mỹ, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng “sự khiêu khích” trong vùng Baltic và các hành động khác của Nga sẽ gây ra phản ứng tập thể mạnh mẽ của phương Tây.

Pavilionis nói: “Chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn Nga vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các hiệp ước khác, nếu không hành động kiên quyết như thế chúng tôi thực sự đang mời họ xâm lược chúng tôi”. “Vấn đề luôn là về phía chúng ta, không phải về phía Nga, bởi vì Nga luôn bành trướng, luôn xâm lược và luôn giết chóc”.

Nhà lập pháp Lithuania đã phát biểu trong chuyến thăm Washington, DC, nhằm thuyết phục các đồng nghiệp Mỹ ủng hộ lời mời gia nhập NATO cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 sắp tới. Hội nghị thượng đỉnh Vilnius năm 2023 chứng kiến Kyiv bị từ chối một kế hoạch gia nhập cụ thể, khiến các nhà lãnh đạo Ukraine thất vọng.

“Nếu bây giờ - khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Washington NATO - chúng ta sẵn sàng cứ mãi tiếp tục thể hiện sự xoa dịu này một lần nữa vào thời điểm lịch sử như vậy, thì hãy ngồi giữ vững trên ghế của mình và chờ đợi những điều tồi tệ và bất ngờ mà không chỉ Nga mà tất cả các quốc gia 'Trục Ma quỷ' khác sẽ làm với các nền dân chủ yêu tự do trên toàn cầu,” Pavilionis nói thêm.

4. Thủ tướng Sunak tuyên bố tổng tuyển cử ở Anh

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 22 Tháng Năm thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4 Tháng Bẩy.

Thông báo của thủ tướng dẫn đến việc giải tán quốc hội và bắt đầu chiến dịch kéo dài sáu tuần nhằm bảo đảm đa số tức là 326 ghế trong số 650 khu vực bầu cử của Vương quốc Anh. Luật yêu cầu Sunak phải tổ chức bầu cử trước Tháng Giêng năm 2025.

Đối thủ của Sunak, Nghị sĩ Đảng Lao động Keir Starmer, hiện đang dẫn đầu cuộc thăm dò với 20 điểm và được nhiều người dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tháng Bảy.

Trong một bài phát biểu dưới mưa tại Phố Downing, Sunak đã bảo vệ thành tích lãnh đạo của mình, mặc dù đang bị dẫn trước trong các cuộc thăm dò.

Sunak nói: “Trong 5 năm qua, đất nước chúng ta đã phải trải qua thời kỳ thử thách nhất kể từ Thế chiến thứ hai”, đồng thời trích dẫn đại dịch Covid-19 và cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Sunak tự cho mình là một lựa chọn an toàn trong thời điểm không chắc chắn và liên tục chỉ ra sự xâm lược của Nga là nguồn gốc nguy hiểm.

“Nước Nga của Putin đang tiến hành một cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine và sẽ không dừng lại ở đó nếu ông ấy thành công. Cuộc chiến đó cũng cho thấy rõ ràng nguy cơ đối với an ninh năng lượng của chúng ta”, ông nói.

Kết quả của cuộc bầu cử không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến chính sách của Anh đối với Ukraine.

Starmer cam kết hỗ trợ Ukraine trong chuyến thăm vào tháng 2 năm 2023. Lãnh đạo phe đối lập đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, thăm các thị trấn tiền tuyến và hứa rằng Vương quốc Anh sẽ vẫn đoàn kết trong cam kết liên tục đối với việc bảo vệ Ukraine.

Starmer nói: “Nếu có một cuộc bầu cử vào năm tới và sự thay đổi chính phủ, quan điểm về Ukraine sẽ không thay đổi”.

5. Putin mở rộng biên giới Nga lấn chiếm vùng biển NATO

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “PUTIN THE PIRATE Putin ‘expands Russian borders’ encroaching on Nato waters in latest brazen power move amid chilling nuclear”, nghĩa là “PUTIN Hải tặc Putin 'mở rộng biên giới Nga' lấn chiếm vùng biển NATO trong động thái quyền lực trơ trẽn mới nhất trong bối cảnh hạt nhân lạnh giá”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin khao khát SỨC MẠNH đã thực hiện một nhiệm vụ tàn nhẫn khác khi ông ta tìm cách mở rộng biên giới Nga bằng cách xâm phạm vùng biển của NATO.

Nga đã chế nhạo phương Tây bằng các hoạt động biển trơ tráo mới nhất ở Biển Baltic khi mối lo ngại ngày càng tăng về vụ thử hạt nhân của Điện Cẩm Linh tiếp tục gia tăng.

Cảnh báo hạt nhân mới nhất của Putin được đưa ra khi bạo chúa tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật bổ sung gần Ukraine trong khi Điện Cẩm Linh nói rằng họ sẽ buộc phải sử dụng vũ khí nếu NATO tiếp tục can thiệp.

Những bức ảnh ấn tượng cho thấy hỏa tiễn Iskander và Kinzhal siêu thanh được di chuyển khắp các khu vực trước khi chúng được bắn lên bầu trời.

Động thái này nhằm kiểm tra “sự sẵn sàng ứng phó của các đơn vị chiến đấu và bảo đảm vô điều kiện sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhà nước Nga”.

Nhưng mối lo ngại mới nhất của Nga xoay quanh việc Bộ Quốc phòng của Putin tuyên bố một nỗ lực gây sốc nhằm thay đổi biên giới trên biển của Nga với Phần Lan và Lithuania.

Nga đang tìm cách một lần nữa tạo ra phiên bản lịch sử của riêng mình bằng cách vẽ lại vùng lãnh hải của mình.

Tương tự như cách Putin xâm chiếm Crimea và Ukraine khi ông coi các miền đất này là các lãnh thổ của Nga chứ không phải của một quốc gia độc lập nào khác, Nga hiện sẵn sàng mở rộng vùng biển của họ bằng bất cứ giá nào cần thiết.

Mạc Tư Khoa được cho là đang chuẩn bị đánh cắp vùng biển nội địa ở phía đông Vịnh Phần Lan cũng như gần các thành phố Baltiysk và Zelenodradsk ở vùng Kaliningrad.

Nga có ý định chiếm đất của Sommers, Jahi, Rodsher, Malyi Tyuters, Vigrund và Gogland.

Cũng như mũi phía bắc của sông Narva gần biên giới bang với Phần Lan.

Với việc Putin cũng có ý định đơn phương thiết kế lại bản đồ biển toàn cầu gần Curonian Spit - giữa Lithuania và Nga - và Vistula Spit - giữa Ba Lan và Nga.

Mũi Taran được cho là khu vực cuối cùng mà Nga muốn chiếm giữ mà không chịu bất cứ hậu quả nào.

Hàng chục hành động chiếm đoạt tàn nhẫn có thể nhanh chóng dẫn đến sự leo thang thảm khốc trong xung đột với NATO về các chủ quyền lãnh hải đang tranh chấp.

Nga có thể chuẩn bị chiếm đoạt các khu vực này để triển khai lực lượng hải quân nhằm huấn luyện họ mặc dù các nước NATO đã triển khai lực lượng trên vùng biển này.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra những tuyên bố giật gân cho rằng bản đồ hàng hải hiện tại được mọi người sử dụng là lỗi thời và không chính xác.

Họ cho biết nó dựa trên tọa độ địa lý được lập vào năm 1985 và hiện tại “không hoàn toàn tương ứng với tình hình địa lý hiện tại” do sự tan rã của Liên Xô.

Mạc Tư Khoa hiện được cho là đang gọi các biên giới trên biển là “không hợp lệ” bất chấp thỏa thuận kéo dài hàng thập niên của Hội Đồng Bộ Trưởng Liên Xô, là cơ quan quản lý các biên giới ở khu vực Biển Baltic.

Nhận xét của Mạc Tư Khoa được công bố như một phần của báo cáo sáng 22 Tháng Năm, nhưng sau đó đã bị xóa do sự hoảng loạn đang lan rộng khắp Âu Châu.

Phần Lan - một trong những mục tiêu chính của cuộc cách mạng mới nhất ở Nga - đã được coi là một thành phố phải có của Điện Cẩm Linh trong một thời gian vì lo ngại cửa khẩu Biên phòng Phần Lan có thể trở thành điểm nóng nếu Putin điên cuồng chiến tranh tấn công phương Tây.

Với vị trí địa lý của nó và thực tế là các lực lượng từ liên minh phương Tây có thể đóng quân tại cửa khẩu bất cứ lúc nào - Các căn cứ ở Bắc Cực có thể trở thành mục tiêu của Điện Cẩm Linh.

Bộ Ngoại giao Lithuania nói với tờ BILD rằng hành động của Nga là “sự khiêu khích leo thang, có mục tiêu và có chủ ý nhằm đe dọa các nước láng giềng”.

Thụy Điển cũng mạnh mẽ phản đối kế hoạch của Putin với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Thụy Điển, Micael Byden cho biết: “Mục tiêu của Putin là giành quyền kiểm soát Biển Baltic.

“Nếu Nga nắm quyền kiểm soát và phong tỏa Biển Baltic, điều đó sẽ có tác động to lớn đến cuộc sống của chúng tôi – ở Thụy Điển và tất cả các quốc gia Biển Baltic khác.

“Chúng tôi không thể cho phép điều đó.”

Ông nói tiếp về khu vực Gotland nằm ngay ngoài khơi Thụy Điển và nói rằng đây được cho là khu vực tiếp theo trong danh sách tấn công của Putin nếu ông làm theo ý mình.

Byden tuyên bố Gotland được coi là một hòn đảo chiến lược phải có vì bất cứ ai sở hữu nó đều “kiểm soát Biển Baltic”.

Nó nằm ở vị trí đắc địa giữa các đồng minh NATO của Âu Châu và vùng đất Kaliningrad của Nga và mang lại những lợi thế to lớn trong việc triển khai và kiểm soát giao thông hàng không và đường biển ở Biển Baltic.

Phần Lan và NATO đều chưa có phản ứng gì trước động thái của Nga.

Đầu năm nay, Putin được cho là đang chuẩn bị thực hiện một vụ chiếm đất khác ở khu vực ly khai của Moldova.

Vùng đất Transnistria do Nga kiểm soát, có chung biên giới với Ukraine đã cầu xin Mạc Tư Khoa giúp đỡ chống lại “áp lực” từ Chișinău.

6. Quan chức cho biết Ba Lan cân nhắc bắn hạ hỏa tiễn Nga gần biên giới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Official: Poland weighs shooting down Russian missiles near border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ba Lan đang xem xét liệu có nên huy động lực lượng phòng không của mình bắn hạ hỏa tiễn Nga trên lãnh thổ Ukraine hay không, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan Radosław Sikorski nói với Ukrinform hôm 22 Tháng Năm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20 Tháng Năm rằng các đồng minh phương Tây, trong đó có Ba Lan, có thể can thiệp trực tiếp hơn vào hệ thống phòng thủ của Ukraine bằng cách bắn hạ hỏa tiễn Nga.

Sikorski đáp lại tuyên bố của Zelenskiy trong bình luận với Ukrinform, nói rằng chính phủ Ba Lan đang thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật và pháp lý của một động thái như vậy.

Ông cho biết: “Vấn đề này đang được xem xét từ góc độ pháp lý và kỹ thuật, nhưng chưa có quyết định nào về vấn đề này”.

Sikorski cho biết Ukraine đã tiếp cận Ba Lan để đề xuất sáng kiến phòng không.

Một hỏa tiễn của Nga đã bay vào không phận Ba Lan trong một cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhằm vào Ukraine vào ngày 24 tháng 3. Hỏa tiễn này ở trên không phận Ba Lan trong 39 giây. Theo Wronski, chính phủ Ba Lan đã thảo luận về hậu quả pháp lý của việc bắn hạ hỏa tiễn Nga kể từ vụ việc này.

Sikorski làm rõ rằng Ba Lan không xem xét chuyển bất kỳ đơn vị phòng không nào của mình sang Ukraine.

“Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề này ở Ba Lan cả. Không có khả năng hệ thống phòng không của Ba Lan nằm ngoài biên giới đất nước”, ông nói.

7. Crimea bị đe dọa khi người Nga lo ngại về 'hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt mới trôi nổi trên mặt nước’ của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Under Threat As Russians Fret Over Ukraine's New 'Floating MLRS'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các blogger quân sự Nga đã bày tỏ lo ngại về việc các thuyền điều khiển từ xa có thể tái sử dụng của Ukraine được trang bị hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Loại vũ khí mới này được một nhà phân tích hàng đầu ca ngợi là có khả năng định hình lại chiến tranh hải quân.

Đoạn phim do hãng thông tấn nhà nước Nga Tass công bố hồi đầu tháng này cho thấy một máy bay trực thăng Ka-29 của Nga bắn vào một thuyền điều khiển từ xa của hải quân do GUR, cơ quan tình báo quân sự Ukraine điều khiển, dường như được trang bị súng phòng không R-73 ở Hắc Hải. Hôm thứ Tư, 22 Tháng Năm, một nguồn tin của SBU, là cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, nói với Newsweek rằng họ đã triển khai thuyền điều khiển từ xa Sea Baby đã được sửa đổi để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến.

Ukraine đã nhiều lần sử dụng thuyền điều khiển từ xa tấn công trên biển để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm đòi lại bán đảo Hắc Hải, đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh nổi tiếng ủng hộ Điện Cẩm Linh đã lên Telegram để cân nhắc về những chiếc thuyền điều khiển từ xa mới được sửa đổi, trong đó có một người nói rằng Nga phải “tìm cách chống lại nó (và đưa ra các loại vũ khí tương tự) ngay bây giờ”.

“Tất nhiên, độ chính xác của những thứ này là rất khập khiễng, giống như trong trường hợp hỏa tiễn phòng không, nhưng giờ đây nó không còn chỉ là thuyền điều khiển từ xa cảm tử nữa mà là một đơn vị hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu có khả năng tạo ra một số loại vấn đề trong bối cảnh hiện tại. Hắc Hải gặp khó khăn”, kênh Rybar cho biết.

“Bạn có thể nói rất nhiều 'vâng, chúng vô dụng, độ chính xác là vô dụng, không có lợi ích gì', nhưng điều quan trọng là sự phát triển của lĩnh vực này đang có những bước nhảy vọt. Và công nghệ sẽ tiếp tục được cải thiện, như thế chúng ta cần tìm cách chống lại nó và đưa ra các loại vũ khí tương tự ngay bây giờ”, blogger quân sự này viết.

Kênh Telegram Military Informant đã chia sẻ đoạn phim cho thấy Ukraine sử dụng thuyền điều khiển từ xa hải quân đã được tái sử dụng, gọi chúng là “hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt trôi nổi”.

Blogger quân sự ủng hộ chiến tranh Poddubny cho biết việc trang bị loại vũ khí này cho thuyền điều khiển từ xa “sẽ cho phép đối phương không đến gần mục tiêu đã định mà có thể tấn công từ một khoảng cách nhất định”.

HI Sutton, một nhà phân tích an ninh hàng hải nguồn mở, cho biết trong một phân tích cho Naval News, một cơ quan truyền thông chuyên môn tập trung vào các vấn đề hàng hải, rằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine về cơ bản không có khả năng tự vệ trước các trực thăng được trang bị súng máy của Nga. Ông nói: “Bây giờ, một phiên bản được trang bị hai hỏa tiễn không đối không được tái sử dụng có thể thay đổi tình thế một lần nữa”.

Nhà phân tích hải quân cho rằng các thuyền điều khiển từ xa được tái sử dụng đánh dấu “một bước thực sự quan trọng trong quá trình phát triển thuyền điều khiển từ xa của hải quân”.

“Ukraine đầu tiên đặt hỏa tiễn phòng không vào chúng, tấn công trực thăng Nga ở Hắc Hải. Ý tưởng này khả thi và có khả năng sẽ định hình lại chiến tranh hải quân”, ông nói hôm thứ Tư.

Sutton cho biết, trên thực tế, đây là thuyền điều khiển từ xa hải quân phòng không đầu tiên trên thế giới.

“Các nhà sản xuất của các quốc gia khác đang tìm cách trang bị cho thuyền điều khiển từ xa một số hình thức phòng không. Nhưng hệ thống này là hệ thống đầu tiên được triển khai thực tế và thực sự là hệ thống đầu tiên trong chiến đấu”, ông nói.

Sutton cho biết, việc sửa đổi “mở ra khả năng sử dụng chúng để phục kích máy bay Nga khi chúng cất cánh hoặc hạ cánh trên các căn cứ không quân ở Crimea”.

“Các thuyền điều khiển từ xa có thể đậu ngoài khơi bờ biển Crimea và hạ gục máy bay khi chúng tiếp cận mà không hề hay biết. Ít nhất có bằng chứng gián tiếp cho thấy điều này có thể đã được thực hiện”, ông nói thêm.

8. Tổng thống Rumani nêu điều kiện gửi hệ thống Patriot cho Ukraine

Tổng thống Rumani Klaus Iohannis tuyên bố rằng việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine phải được Hội đồng Quốc phòng Tối cao chấp thuận và không được làm tổn hại đến khả năng phòng không của Rumani.

Ông nhấn mạnh vấn đề này sẽ không được thảo luận công khai mà thay vào đó sẽ thảo luận riêng với các chuyên gia quân sự và Hội đồng tối cao, kênh tin tức Rumani Digi24 đưa tin ngày 22 Tháng Năm.

Iohannis cho biết việc cung cấp hệ thống Patriot đi kèm với nhiều vấn đề phức tạp về hậu cần và pháp lý.

“Ngay cả khi Rumani cuối cùng cũng nhượng bộ một số thì họ cũng phải nhận được điều gì đó. Nếu không thì sẽ không có chuyện gì xảy ra”, Iohannis nói.

Thủ tướng Rumani Marcel Ciolacu sau đó lưu ý rằng bất chấp những thách thức trong việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine, điều đó vẫn có thể thực hiện được.

Rumani đã ký một thỏa thuận vào năm 2017 để mua các hệ thống Patriot nhưng cho đến nay chỉ có một hệ thống đang hoạt động.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết ông hiện đang tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ukraine.

9. Latvia phân bổ gần 6,5 triệu Mỹ Kim để phát triển cơ sở hạ tầng của Ukraine

Latvia sẽ phân bổ sáu triệu euro tức là gần 6,5 triệu Mỹ Kim vào năm 2024 để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ở Ukraine, chính phủ Ukraine cho biết như trên vào ngày 22 tháng 5.

Phái đoàn Latvia do Bộ trưởng Kinh tế Viktors Valainis dẫn đầu đã gặp đại diện Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine để thảo luận về việc tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận về việc phát triển các tuyến hậu cần, tăng cường vận tải qua các cảng Baltic, tăng xuất khẩu sản phẩm của Ukraine và cải thiện vận tải hỏa xa và đường bộ.

Quyền Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Vasyl Shkurakov cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Cộng hòa Latvia dành cho Ukraine kể từ những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược quy mô lớn”.

“Chúng tôi đã có một số bước phát triển chung trong hợp tác vận tải, điều này không chỉ làm tăng tiềm năng xuất khẩu của bang mà còn kích thích sự phát triển kinh tế của cả hai nước. Chúng ta đang nói về các tuyến đường vận chuyển, cơ sở hạ tầng hỏa xa và đường bộ, cũng như triển vọng hợp tác trong lĩnh vực giao thông hàng không.”

Latvia đã cam kết sáu triệu euro để phát triển cơ sở hạ tầng của Ukraine trong năm nay và dự kiến sẽ cung cấp một lượng viện trợ kinh tế tương tự vào năm 2025.

Theo Bộ, phái đoàn Latvia đang tìm cách thay thế xuất khẩu nông sản từ Nga và phát triển các tuyến xuất khẩu. Riga hy vọng sẽ triển khai giải pháp hậu cần kết hợp cho các nhà xuất khẩu Ukraine và các đối tác Latvia, bao gồm vận tải bằng đường bộ và đường biển.

Các đại biểu đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác Ukraine-Latvia trong lĩnh vực vận chuyển hỏa xa và dịch vụ eCherha, công cụ đặt chỗ trực tuyến của Ukraine cho các cửa khẩu biên giới.

Phía Latvia cũng cho biết hãng hàng không airBaltic đã sẵn sàng bắt đầu hoạt động tại Ukraine một khi giao thông hàng không được khôi phục.

Các đại biểu đồng thanh thành lập một nhóm làm việc để xác định các giải pháp giao thông vận tải giữa hai nước và ở cấp độ Liên minh Âu Châu.