1. Nhà tạm ở giáo xứ Oklahoma còn nguyên vẹn sau khi nhà thờ bị cơn lốc xoáy mạnh tấn công

Một giáo xứ vùng nông thôn ở Oklahoma bị cơn lốc xoáy mạnh tấn công trong tuần này đã bị thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là hội trường giáo xứ. Nhưng giữa đống đổ nát, kính vỡ và gió có thể cao tới 175 dặm/giờ, nhà tạm của nhà thờ chứa thi thể của Chúa Kitô vẫn còn nguyên vẹn.

Cha Emmanuel Nduka, cha sở của ba nhà thờ địa phương trong đó có Nhà thờ St. Mary, nói với CNA rằng sự tồn tại của nhà tạm là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của Thiên Chúa giữa sự tàn phá ở thị trấn Barnsdall nhỏ bé ở Oklahoma.

“Thật lạ lùng. Không có lý do gì giải thích tại sao nhà thờ của chúng tôi có thể đứng vững sau những gì xảy ra vào tối Chúa nhật ở Barnsdall,” vị linh mục nói với CNA.

Cha Nduka sống ở một thị trấn lân cận cách Barnsdall 30 phút, nhưng vào sáng sớm ngày 7 tháng 5, ngay khi nghe tin nhà thờ bị hư hại, ngài đã chạy đến. Không có ai ở trong nhà thờ vào thời điểm xảy ra cơn lốc xoáy; Bản thân cấu trúc bằng đá của tòa nhà nhà thờ vẫn tồn tại, trong khi hội trường giáo xứ bên cạnh “đã bị san bằng hoàn toàn”.

Cha Nduka nói tiếp, cánh cửa của nhà thờ giáo xứ nhỏ đã bị phá hủy, và sức mạnh của cơn gió kinh hoàng đã đập vỡ cửa sổ của nhà thờ.

“Gió thực sự đã lọt vào nhà thờ. Vì vậy, thật vô cùng kinh ngạc khi thấy nhà tạm vẫn đứng đó trong cung thánh và ánh sáng leo lét của nhà tạm vẫn đang cháy,” Cha Nduka nói.

Ngài cho biết khi bước vào nhà thờ, ngài ngay lập tức cúi xuống và tạ ơn Chúa vì đã “thể hiện sự hiện diện của Ngài”.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Tulsa kết luận rằng cơn lốc xoáy ngày 6 tháng 5 tấn công Barnsdall là loại EF4 với tốc độ gió từ 165 đến 175 dặm/giờ. Nó cắt đứt một con đường tàn phá dài 39 dặm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây cối, nhà cửa và cơ sở kinh doanh, bao gồm cả một nhà máy lọc dầu địa phương, nơi cung cấp nhiều việc làm cho người dân địa phương. Thiệt hại nghiêm trọng đến mức đường đi của cơn lốc xoáy có thể nhìn thấy được từ không gian.

Theo báo chí địa phương, 30 đến 40 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy ở Barnsdall, trong đó có một viện dưỡng lão. Một người được xác nhận đã chết và một người khác vẫn mất tích tính đến thứ Sáu.

Cha Nduka cho biết ngài quyết tâm cử hành Thánh lễ Chúa nhật tới tại nhà thờ “như một dấu hiệu của niềm hy vọng”. Ngài nói, việc dọn dẹp đang được tiến hành và các tiện ích đã được khôi phục, vì vậy “trên 90%” đã được chuẩn bị cho Thánh lễ tại nhà thờ vào Chúa Nhật.

Giáo phận Tulsa đã “rất, rất ủng hộ,” Cha Nduka nói và cho biết thêm rằng ngài đã nói chuyện với giám mục, và cha chưởng ấn đã đến thăm địa điểm này. Ngài cho biết giáo xứ đang trong quá trình làm việc với nhà cung cấp bảo hiểm của mình, nhưng có thể sẽ cần nhiều quỹ hơn để phục hồi hoàn toàn.

Cha Nduka đã yêu cầu những lời cầu nguyện cho cộng đồng giáo xứ của mình, đồng thời cho biết nhiều người, đặc biệt là những người đàn ông trong giáo xứ, đã cùng nhau giúp đỡ sau thảm họa.

Vị linh mục nói: “Tôi rất biết ơn họ vì chúng tôi có những người rất yêu mến Giáo hội của mình và sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách để Giáo hội tiếp tục phát triển”.

“Chúng ta cần lời cầu nguyện từ những người có thiện chí, để có được sức mạnh biết rằng Chúa luôn quan phòng và chúng ta sẽ phục hồi tốt hơn và mạnh mẽ hơn.”

2. Phát biểu của Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc về nạn phá rừng

Trong bài tham luận, hôm mùng 06 tháng Năm vừa qua, tại Diễn đàn thứ 19 của Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, về rừng cây, Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh, đã nhắc đến ý niệm của Đức Thánh Cha Phanxicô về môi sinh học toàn diện, trong thông điệp “Laudato sì”, và nhấn mạnh rằng các rừng cây cũng là những “động cơ phát triển lâu bền, vì chúng cung cấp các phương tiện sống còn, nước trong sạch và điều hành khí hậu của hàng triệu người trên trái đất”.

Vì thế, điều thiết yếu là tất cả những hành động về vấn đề này cần nhắm tới sự phát triển toàn diện của các dân tộc tùy thuộc vào rừng cây. Rất tiếc là quá nhiều khi xảy ra tình trạng: để gia tăng sản xuất, người ta ít quan tâm đến điều xảy ra và gây hại cho các tài nguyên tương lai, sức khỏe của môi trường hoặc an sinh của con người, như nạn phá rừng. Vì thế, đường lối cần theo là một lối tiếp cận toàn diện, nhấn mạnh đến sự lệ thuộc hỗ tương giữa các yếu tố môi trường, xã hội, kinh tế, với ý hướng tôn trọng hệ sinh thái và các cộng đoàn”.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 290: Lời nguyền thế hệ được dỡ bỏ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #290: A Generational Curse Lifted”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 290: Lời nguyền thế hệ được dỡ bỏ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người phụ nữ viết email cho tôi như sau:

Con muốn cảm ơn cha vì những buổi trừ tà trực tuyến của cha. Con là mẹ của hai đứa con. Con là một người Công Giáo đã được rửa tội và được thêm sức, nhưng đã bỏ đạo khi còn đi học ở tuổi đôi mươi. Con thực sự đã không còn tin vào Chúa trong thời gian đó, và bắt đầu bị trầm cảm khá nặng và bị ma quỷ tấn công. Đó là điều mà con biết được sau khi nói chuyện với một linh mục. Với ân sủng của Chúa,con đã tìm được đường trở lại với Giáo Hội trong Mùa Chay năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ Tháng Giêng năm nay, sức khỏe của con sa sút khá nhanh. Sức khỏe suy giảm của con mà các bác sĩ cho là do bệnh tự miễn dịch, khiến con rất khó làm bất cứ việc gì. Ra khỏi giường đau nhức…làm những công việc đơn giản như gọi điện thoại hay rửa chén dĩa tốn nhiều năng lượng đến mức con phải lăn ra ngủ sau đó. Con bị chứng đau nửa đầu mỗi ngày. Mối quan hệ của con với chồng và các con không được tốt. Con vùng vẫy và bắt đầu nghĩ rằng mình thà chết còn hơn sống như thế này. Nhưng tất cả đã thay đổi vào tuần trước sau khi con tình cờ xem được một trong những video cầu nguyện giải thoát của cha: đó là một video về phá bỏ lời nguyền và bùa chú v.v.** Con thực sự bị sốc trước sự thay đổi về sức khỏe của mình. Sáng hôm đó con thức dậy với cảm giác kinh khủng như thường lệ (khi thức dậy con bị đau nửa đầu và cảm giác như mình đã chạy marathon suốt đêm). Tình cờ con xem được video của cha và chưa đầy một giờ sau, con bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Kể từ đó con tiếp tục khỏe mạnh hơn. Con đã lấy lại được năng lượng, con không còn bị chứng đau nửa đầu nữa. Điều quan trọng nhất là con có thể trở thành người mẹ như con mong muốn đối với các con mình. Con không nghi ngờ gì rằng tất cả điều này là do con đã tham gia vào những lời cầu nguyện giải thoát của cha. Không một chút nghi ngờ. Vì vậy con chỉ muốn nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng mình.

Trước hết, chúng ta tạ ơn Chúa đã chữa lành cho người phụ nữ này; chính Chúa là người chữa lành. Thứ hai, người ta tự nhiên sẽ thắc mắc: “Việc chữa lành có kéo dài không?” Vài ngày sau, tôi gửi email cho cô ấy và hỏi câu hỏi đó. Tôi cũng hỏi cô ấy nghĩ gì là cánh cửa mở ra phiền não ma quỷ. Cô ấy đã trả lời:

Đúng, con vẫn ổn - và vẫn còn sốc khi biết rằng con đã được chữa lành sau khi tham gia vào lời cầu nguyện của cha. Con là một khoa học gia và con vẫn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu tất cả các hiện tượng siêu nhiên, đặc biệt là liên quan đến sức mạnh của lời cầu nguyện.... Cha xứ của con nghi ngờ một lời nguyền thế hệ, rất có thể là từ phía gia đình mẹ con. Trầm cảm và các bệnh tự miễn dịch có tính chất di truyền bên đó.

Sự tồn tại của những lời nguyền thế hệ là một chủ đề gây tranh cãi. Những trường hợp nổi bật như thế này cho thấy chúng rất thực tế. Kinh nghiệm của cô cũng nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của lời cầu nguyện. Chúa nhậm lời cầu nguyện của chúng tôi. Trong khi hầu hết chúng ta sẽ không nhận được sự chữa lành kỳ diệu như vậy, thì những ân sủng quan trọng nhất là đức tin, đức cậy và đức ái, cộng với món quà sự sống vĩnh cửu, đều được Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta.

Về mặt cá nhân, tôi và tất cả nhân viên tại Trung tâm Đổi mới Tâm linh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đánh giá cao sự phản hồi và hỗ trợ của cô ấy cũng như mọi người. Nó khuyến khích chúng tôi tiếp tục sứ vụ chữa lành này. Chúng tôi cùng nâng cao tâm hồn mình với cô ấy và tất cả anh chị em để tạ ơn Chúa.