Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư đã kêu gọi sự chuyển cầu của Thánh Stanislaus, vị thánh bảo trợ của Ba Lan, cho hòa bình ở Ukraine và Israel.

Phát biểu với những người hành hương Ba Lan tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay các bạn cử hành lễ trọng kính Thánh Stanislaus, giám mục tử đạo, quan thầy của quê hương các bạn”.

“Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết về ngài rằng từ trên trời cao, ngài đã chia sẻ những đau khổ và hy vọng của quốc gia anh chị em, duy trì sự sống còn của quốc gia này, đặc biệt là trong Thế chiến thứ hai”.

Đức Phanxicô cầu nguyện để nhờ sự chuyển cầu của Thánh Stanislaus chúng ta “có được, ngay cả ngày nay, món quà hòa bình ở Âu Châu và trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Ukraine và Trung Đông”.

Ba Lan có liên quan gì đến những cuộc chiến này?

Điều này xảy ra khi các cuộc chiến ở Ukraine và Israel tiếp tục kéo dài và hiện chưa có hồi kết. Với cả hai cuộc chiến tranh đang hoành hành ở những khu vực đông dân cư, dân thường, bao gồm cả trẻ em, đã phải gánh chịu hậu quả của các vụ đánh bom, tấn công bằng máy bay không người lái và nạn đói.

Trong khi đó, người dân Ba Lan đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine cũng như giúp đỡ thức ăn, quần áo và nơi ở cho gần 20 triệu người tị nạn Ukraine đã vượt qua biên giới Ba Lan kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Đức Phanxicô trước đây đã ca ngợi Ba Lan là một tấm gương bác ái trước những thảm kịch vì những nỗ lực của họ nhằm giúp đỡ người dân Ukraine.

“Anh chị em là những người đầu tiên ủng hộ Ukraine, mở cửa biên giới, trái tim và cánh cửa nhà anh chị em cho những người Ukraine chạy trốn chiến tranh”, Đức Thánh Cha nói với những người hành hương Ba Lan trong buổi tiếp kiến năm 2022. “anh chị em đang quảng đại cung cấp cho họ mọi thứ họ cần để sống có phẩm giá, bất chấp tình hình bi thảm hiện tại. Tôi vô cùng biết ơn anh chị em và chúc phúc cho anh chị em!”

Tại sao lại là Thánh Stanislaus?

Ba Lan, một quốc gia nổi tiếng với lòng nhiệt thành tôn giáo (85% theo Công Giáo Rôma), có lòng sùng kính sâu sắc đối với Thánh Stanislaus.

Thánh Stanislaus có tên đầy đủ là Stanislaus Szczepanowski, chào đời gần Krakow vào năm 1030. Sau khi cha mẹ qua đời, Stanislaus đã bố thí tài sản của mình cho người nghèo và trở thành linh mục.

Là một linh mục và sau đó là giám mục của Krakow, Stanislaus được biết đến như một nhà thuyết giáo mạnh mẽ chống lại sự vô đạo đức ở mọi tầng lớp trong xã hội. Ngài là người sớm truyền bá đức tin ở Ba Lan, khuyến khích Vua Ba Lan Boleslaus thành lập thêm tu viện trên khắp đất nước.

Cuối cùng, ngài phải gánh chịu cơn thịnh nộ của Vua Boleslaus vì đã lên tiếng chống lại sự vô đạo đức tình dục và sự tàn ác đối với người dân của nhà vua. Tức giận, nhà vua được cho là đã đích thân giết Stanislaus, đánh gục ngài khi ngài đang cử hành Thánh lễ. Stanislaus được tuyên bố là vị tử đạo và được phong thánh vào năm 1253, trở thành người Ba Lan gốc bản địa đầu tiên được phong thánh.

Trước khi trở thành giáo hoàng, Đức Tổng Giám Mục Karol Wojtyla lúc bấy giờ đã đảm nhận “Tòa nhà Stanislaus” với tư cách là nhà lãnh đạo Tổng Giáo phận Krakow. Thánh Gioan Phaolô II thường ca ngợi Thánh Stanislaus và ca ngợi ngài là “nhà vô địch của tự do đích thực” và là vị thánh cho “thời kỳ hỗn loạn”.

Đức Gioan Phaolô II nói: “Có một mối liên kết thiêng liêng sâu sắc giữa hình ảnh vị quan thầy bảo trợ vĩ đại này của Ba Lan và vô số các vị thánh và chân phước, những người đã đóng góp to lớn vào sự tốt lành và thánh thiện trong lịch sử quê hương chúng ta”.

Trong một lá thư gửi người dân Tổng Giáo phận Krakow nhân kỷ niệm 750 năm phong thánh cho Thánh Stanislaus, Đức Gioan Phaolô II nói: “Vào buổi bình minh của lịch sử chúng ta, Thiên Chúa, Cha của các dân tộc và các quốc gia, đã cho chúng ta thấy qua vị thánh bảo trợ này rằng trật tự luân lý, tôn trọng luật Chúa và các quyền công bằng của mỗi người là điều kiện cơ bản cho sự tồn tại và phát triển của mọi xã hội.”

Ngày nay, Thánh Stanislaus tiếp tục là nguồn cảm hứng cho lòng dũng cảm trong việc theo đuổi nhân quyền và phục vụ Thiên Chúa. Nơi chôn cất của ngài, trong Vương cung thánh đường Saint Stanislaus và Saint Wenceslaus ở Krakow, là một địa điểm hành hương nổi tiếng và là biểu tượng của bản sắc Ba Lan.


Source:Catholic News Agency