Theo các công tố viên ở Chester County, một linh mục Công Giáo ở Pottstown đã sử dụng trái phép thẻ tín dụng của giáo xứ để tài trợ cho việc nghiện các trò chơi trên điện thoại di động như Candy Crush và Mario Kart, khiến ngài phải trả hơn 40.000 Mỹ Kim chi phí trong ba năm qua.

Linh mục Lawrence Kozak, 51 tuổi, bị buộc tội hôm thứ Năm về tội trộm cắp và các tội liên quan, theo bản khai có tuyên thệ về nguyên nhân có thể dẫn đến việc ngài bị bắt giữ. Vị linh mục chỉ được thả sau khi đóng tiền bảo lãnh 250.000 Mỹ Kim.

Luật sư của ngài, Joseph Poluka, cho biết ngài đang xem xét các cáo buộc và dự định liên hệ với các công tố viên về vụ án trong những ngày tới.

Theo Ken Gavin, phát ngôn nhân của Tổng giáo phận Philadelphia, Cha Kozak đã bị cách chức cha sở tại Nhà thờ St. Thomas More ở Pottstown và bị cho nghỉ hành chính vào tháng 11 năm 2022. Quyết định đó được đưa ra sau cuộc điều tra về chi tiêu của vị linh mục do Văn phòng Dịch vụ và Hỗ trợ Giáo xứ của tổng giáo phận thực hiện.

Các nhà điều tra cho biết một kế toán viên làm việc cho St. Thomas More đã phát hiện ra “một lượng lớn giao dịch Apple” trên bảng kê khai thẻ tín dụng của nhà thờ khi xem xét tài chính của họ vào năm 2022. Việc mua bán bắt đầu vào tháng 9 năm 2019, không lâu sau khi Cha Kozak gia nhập giáo xứ và kết thúc vào tháng 7 năm 2022. ID Apple được sử dụng để thực hiện các giao dịch đó đã được ghi danh với Cha Kozak.

Các thám tử tiếp tục thăm dò những hồ sơ tài chính đó và phát hiện ra rằng một tài khoản Amazon thuộc về Cha Kozak đã sử dụng thẻ tín dụng của giáo xứ để mua một chiếc ba lô, máy tính bảng Amazon Fire và bộ hóa học dành cho trẻ em, tất cả đều được gửi đến một địa chỉ ở Bensalem, nơi Kozak con gái đỡ đầu của ngài cư ngụ. Các gói hàng bao gồm một ghi chú có chữ ký của “Chú Larry”.

Các hồ sơ tài chính khác cho thấy Cha Kozak đã sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân của mình để trả 10.000 Mỹ Kim cho thẻ tín dụng của giáo xứ.

Theo bản khai, khi được các thám tử phỏng vấn vào năm 2022, Cha Kozak cho biết ngài đang tìm kiếm lời khuyên cho việc nghiện chơi và tiêu tiền vào trò chơi trực tuyến.

Ngài phủ nhận việc cố ý sử dụng thẻ tín dụng của giáo xứ cho những giao dịch mua sắm đó, nói rằng các thẻ này đã được kết nối với điện thoại di động của ngài vì ngài sử dụng chúng để thanh toán cho các dịch vụ phát trực tuyến do nhà thờ ủy quyền và nhu liệu Microsoft Office. Nhưng ngài thừa nhận rằng có thể ngài đã vô tình sử dụng các tấm thẻ này.

Các thám tử cho biết vị linh mục nói với họ rằng ngài “thất vọng vì đã để mọi việc đến mức này” và nói rằng “không có lý do gì, ngoại trừ việc ngài đã không chú ý và lẽ ra phải như vậy”.

Các nhà điều tra sau đó biết được Kozak đã gửi một chi phiếu trị giá 8.000 đô la có dán nhãn “khoản bồi hoàn của giáo xứ” cho người kế nhiệm ngài tại St. Thomas More sau khi ngài bị cách chức lãnh đạo nhà thờ.

Trong một ghi chú kèm theo chi phiếu, Cha Kozak đã xin lỗi vị linh mục mới, nói rằng ngài rất tiếc vì “đã phạm sai lầm này” và đã trả lại số tiền ngài nợ nhà thờ.


Source:inquirer.com