Trong cuộc trao đổi, phiên bản đầy đủ sẽ được phát hành vào ngày 19 tháng 5, Đức Thánh Cha suy tư về các cuộc xung đột trên thế giới và đặc biệt là về nỗi đau khổ của trẻ em trong chiến tranh.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn mới rằng liệu ngài có bất kỳ thông điệp nào dành cho Vladimir Putin, tổng thống Nga, người đã gây ra cuộc chiến ở Ukraine hay không, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng “một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn một cuộc chiến bất tận”.

CBS News đã phát sóng một số đoạn trích vào ngày 24 tháng 4 từ một cuộc phỏng vấn mới do nhà báo Norah O'Donnell thực hiện với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Santa Martha, nơi ở của Đức Giáo Hoàng ở Vatican.

Đức Thánh Cha nói: “Các quốc gia đang có chiến tranh, tất cả họ, xin vui lòng hãy dừng chiến tranh. Tìm cách đàm phán. Tìm kiếm hòa bình. Một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn là một cuộc chiến bất tận”.

Về những trẻ em đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc chiến ở Gaza, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “vào lúc 7 giờ tối hàng ngày, tôi gọi điện đến giáo xứ ở Gaza. Có khoảng 600 người ở đó và họ cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Nó rất khó. Rất rất khó. Và thức ăn được đưa đến nhưng họ phải chật vật mới có được. Khó quá”, ngài than thở. Đức Thánh Cha cũng bảo đảm rằng ngài cầu nguyện rất nhiều để đạt được hòa bình.

Đức Thánh Cha cũng yêu cầu mọi người nghĩ về trẻ em Ukraine, những người do chiến tranh mà “quên cách mỉm cười”, là điều mà ngài mô tả là “rất cần thiết”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về vấn đề biến đổi khí hậu và nói rằng những người phủ nhận nó làm như vậy “bởi vì họ không hiểu nó hoặc vì những gì mang lại lợi ích cho họ”, đồng thời nhấn mạnh rằng “biến đổi khí hậu tồn tại”.

Về những người không còn thấy chỗ đứng của mình trong Giáo Hội Công Giáo nữa, Đức Thánh Cha trả lời rằng trong Giáo hội “luôn có một chỗ đứng”, lưu ý rằng “Giáo hội rất lớn. Giáo Hội có hơn cả một nhà thờ… bạn không nên chạy trốn Giáo Hội.”

Khi đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine trong cuộc phỏng vấn do đài phát thanh Thụy Sĩ RSI phát hành vào tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi nghĩ rằng người mạnh mẽ nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng can đảm giương cờ trắng và đàm phán.”

Những lời này đã gây ra một số tranh cãi, vì chúng được hiểu là lời kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga và phải được phát ngôn nhân của Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni làm rõ.

Phát ngôn nhân của Vatican làm rõ rằng Đức Thánh Cha ủng hộ “việc chấm dứt thù địch và một thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ lòng can đảm đàm phán,” chứ không phải là sự đầu hàng hoàn toàn của Ukraine.

Bruni cũng chỉ ra rằng chính nhà báo phỏng vấn giáo hoàng đã sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” khi đặt câu hỏi.


Source:Catholic News Agency