Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 24 tháng Tư chỉ trích “văn hóa chết chóc và bạo lực” liên quan đến các băng đảng ma túy và phổ biến trên mạng xã hội, bao gồm cả “các giáo phái méo mó như giáo phái Santa Muerte hay Tử thần”.

Tuyên bố của giám mục được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bức ảnh chiếc áo thun in hình Santa Muerte và thông điệp ủng hộ Tổng thống Andrés Manuel López Obrador lan truyền trên mạng xã hội.

Thương hiệu Mễ Tây Cơ Camisetas Pendejas, tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là “Áo thun ngu ngốc” đứng đằng sau sự sáng tạo đã thu hút sự chú ý của cả nước và có thể mua được từ những người bán hàng rong chỉ cách dinh tổng thống ở Thành phố Mexico vài dãy nhà.

Nó cho thấy hộp sọ của Santa Muerte với ngón trỏ đặt thẳng đứng trước môi. Tin nhắn có nội dung là “Một người đàn ông chân chính là người không bao giờ nói xấu López Obrador”.

Chiếc áo thun đã gây tranh cãi ở Mexico, quốc gia sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 2 tháng 6 và đang trải qua một chiến dịch vận động tranh cử. Ứng cử viên thuộc đảng của López Obrador, cầu thủ cánh tả Claudia Sheinbaum, đang dẫn đầu cuộc đua với tỷ số cách biệt đáng kể và nhận được 57% tỷ lệ ủng hộ. Các cuộc khảo sát cho thấy chính trị gia trung hữu Xóchitl Gálvez đứng sau cô với 30%.

Hình ảnh chiếc áo thun gây tranh cãi đã được đảng Morena của López Obrador lan truyền trên mạng và trở thành một yếu tố không chính thức trong cuộc đua. Sự liên kết của Santa Muerte với các tập đoàn ma túy đã được báo chí và phe đối lập chính trị nhấn mạnh. Một số người phản đối tổng thống cũng nhấn mạnh rằng chiếc áo phông có thể được coi là một mối đe dọa đối với những người chỉ trích ông. Các nhóm nữ quyền nhấn mạnh ý tưởng về “những người đàn ông chân chính” được đưa vào thông điệp và chỉ ra bản chất sai lầm của nó.

Cuộc tranh cãi đã được đưa đến López Obrador trong cuộc họp báo đầu tuần này. Ông nói rằng vấn đề Santa Muerte đã “được giải quyết ở Mexico từ lâu và liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo”.

“Ở đất nước này, chúng ta được tự do có tôn giáo phù hợp nhất với đức tin của mình và chúng tôi cũng có quyền không có tôn giáo nào. Chúng ta phải tôn trọng những người có đức tin và những người không có đức tin – và đó là một nhà nước thế tục và tự do tôn giáo”, ông nói vào ngày 23 tháng 4.

Tuyên bố của Hội đồng Giám mục vào ngày hôm sau đã kêu gọi người dân Mễ Tây Cơ xây dựng một nền văn hóa hòa bình và bác bỏ bạo lực, một thông điệp đã được hàng giám mục nhấn mạnh trong một tuyên bố trước đó, được đưa ra sau đại hội hồi đầu tháng này.

“Chúng ta không thể bỏ qua thực tế đáng lo ngại mà xã hội ta phải đối mặt với việc thực hiện văn hóa chết chóc và bạo lực thông qua việc phổ biến văn hóa ma túy trên mạng xã hội, cùng với những hình ảnh bạo lực, các giáo phái xuyên tạc như giáo phái Santa Muerte và sự đe dọa kỹ thuật số”

Các giám mục nói tiếp rằng các ngài “mạnh mẽ lên án việc tôn vinh bạo lực và kêu gọi tất cả các thành phần xã hội đoàn kết chống lại những hành vi phá hoại như vậy”.

Tài liệu viết: “Chúng ta nên quyết tâm phục hồi và khôi phục một Mexico vốn luôn được biết đến là nơi thể hiện các giá trị đức tin, gia đình, cuộc sống chung, truyền thống, ẩm thực, thơ ca, hội họa, nghệ thuật và những địa điểm tuyệt vời để chia sẻ với thế giới”.

Việc Giáo hội Mexico tấn công lòng sùng kính Santa Muerte không phải là điều gì mới mẻ. Theo Andrew Chesnut, trưởng khoa Nghiên cứu Công Giáo tại Đại học Virginia Commonwealth và là tác giả cuốn sách học thuật duy nhất bằng tiếng Anh về Santa Muerte (Devoted to Death: Santa Muerte, the Skeleton Saint), điều đó đã xảy ra trong 15 năm qua.

Ông nhắc lại rằng ngay cả Đức Thánh Cha Phanxicô, trong chuyến thăm Mexico năm 2016, cũng gọi nó là một giáo phái ma túy rùng rợn.

“ Phong trào tôn giáo mới Santa Muerte đã không thể được công nhận về mặt pháp lý do sự phản đối của Giáo hội và đồng minh chính trị chính của Giáo Hội, là đảng PAN”.

Ông cho biết sự phản đối của người Công Giáo đối với Santa Muerte không chỉ liên quan đến mối liên hệ của Santa Muerte với các băng đảng ma túy – hình xăm Santa Muerte thường được nhìn thấy trong các thành viên băng đảng, và hình ảnh của nó thường được tìm thấy trong trụ sở của họ – mà còn vì nỗi sợ cạnh tranh.

Chesnut lập luận: “Giáo hội phản đối Santa Muerte như một 'giáo phái ma túy satan' và vì Giáo hội lo sợ sẽ mất hàng triệu giáo dân vào phong trào tôn giáo mới đang phát triển nhanh nhất trên hành tinh”.


Source:Crux