1. Stoltenberg của NATO khiển trách các đồng minh vì ủng hộ Ukraine một cách hời hợt

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO’s Stoltenberg rebukes allies for tepid support of Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đồng minh của Ukraine đã cung cấp một lượng viện trợ quân sự chưa từng có, nhưng sự chậm trễ trong việc giao hàng đã giúp Nga giành được lợi ích trên chiến trường, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại thủ đô Ukraine hôm thứ Hai.

“Các nước NATO đã không thực hiện lời hứa của mình, Mỹ đã mất nhiều tháng không đồng ý về gói hỗ trợ cho Ukraine, các đồng minh Âu Châu đã không thực hiện lời hứa của họ và điều này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trên chiến trường”, ông Stoltenberg nói tại một cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

“Việc thiếu đạn đã tạo điều kiện cho người Nga tiến lên phía trước, việc thiếu phòng không đã tạo điều kiện cho nhiều hỏa tiễn Nga bắn trúng mục tiêu hơn, việc thiếu khả năng tấn công sâu đã giúp Nga tập trung lực lượng”.

Lời cảnh báo của Stoltenberg rằng việc không hỗ trợ Ukraine “là vấn đề sống còn” được đưa ra khi lực lượng Nga đã giành được những thắng lợi ổn định trước lực lượng phòng thủ Ukraine đang thiếu vũ khí và đạn dược do chậm trễ trong việc gửi tiếp tế.

“Khi chúng ta không giao hàng như cam kết, người Ukraine đang phải trả giá. Nhưng cả chúng ta nữa,” ông nói, đồng thời cảnh báo rằng “cái giá phải trả lớn nhất sẽ là nếu Nga thắng ở Ukraine. Bởi vì khi đó chúng ta nói về số tiền khổng lồ mà các đồng minh NATO sẽ phải đầu tư vào an ninh. Hỗ trợ Ukraine là cách tốt nhất để bảo đảm an ninh của chúng ta.”

Stoltenberg thừa nhận rằng trong những tuần gần đây, các đồng minh đã tăng cường cam kết và giao hàng - đặc biệt là sau quyết định của Hoa Kỳ phê duyệt khoản viện trợ vũ khí trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, cũng như các gói hàng mới từ Anh, Canada và các đồng minh khác.

“Nhưng chúng ta phải bảo đảm rằng các thông báo được chuyển thành việc giao hàng. Bởi vì thời gian rất quan trọng, mỗi ngày đều quan trọng”, Stoltenberg nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng cảnh báo Mạc Tư Khoa đã lợi dụng sự chậm trễ trong việc đưa vũ khí, đạn dược ra tiền tuyến.

Ông nói: “Hiệu quả trong việc cung cấp theo nghĩa đen có nghĩa là ổn định mặt trận”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của đạn pháo cỡ nòng 155 ly, vũ khí tầm xa và hệ thống phòng không, chủ yếu là hệ thống Patriot.”

“Đây là những gì các đối tác có và những gì đáng lẽ phải làm ở Ukraine để tiêu diệt tham vọng khủng bố của Nga. Quân đội Nga đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công tiếp theo. Và cùng với các đồng minh của mình, chúng ta phải ngăn chặn cuộc tấn công của Nga”, ông Zelenskiy nói.

Bất chấp sự thất vọng do sự chậm trễ trong viện trợ của đồng minh, Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn nhìn thấy tương lai lâu dài của mình khi trở thành thành viên của liên minh NATO. Stoltenberg đồng ý.

Nhà lãnh đạo liên minh cho biết: “Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO”. “Công việc chúng tôi đang làm hiện nay sẽ đưa bạn vào con đường không thể thay đổi để trở thành thành viên... Khi thời điểm thích hợp đến, Ukraine sẽ có thể trở thành thành viên NATO ngay lập tức. Tôi đang mong chờ ngày cờ Ukraine tung bay gần trụ sở NATO”.

Tuy nhiên, lời hứa đó sẽ không sớm được thực hiện.

Tổng thư ký NATO cho biết không có khả năng 32 thành viên của liên minh sẽ đạt được thỏa thuận chính trị về việc thừa nhận Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 7.

2. Cựu sĩ quan quân đội Đức thừa nhận làm gián điệp cho Nga, đổ lỗi vì sợ chiến tranh hạt nhân

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “German ex-army officer admits spying for Russia, blames fear of nuclear war”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh”.

Một cựu đại úy quân đội Đức thừa nhận làm gián điệp cho Nga, nói rằng động cơ của ông là do lo ngại về sự leo thang hạt nhân toàn cầu trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Chỉ được xác định là Thomas H., người đàn ông 54 tuổi này đã bị đưa ra xét xử ở Dusseldorf vào ngày 29 tháng 4 với cáo buộc tiến hành hoạt động gián điệp thay mặt Mạc Tư Khoa và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

“Tôi đã sai. Tôi đồng ý với cáo trạng,” ông nói vào ngày khai mạc phiên tòa, đồng thời cho biết thêm những cáo buộc chống lại ông là “nói chung là chính xác”.

Ông ta đang là sĩ quan phục vụ khi bị bắt vào tháng 8 năm ngoái. Các cáo buộc chống lại ông ta đã được công khai vào ngày 19 tháng 3.

Bị cáo cho biết ông ta trở nên lo lắng về sự an toàn của gia đình mình sau khi xem những nội dung thân Nga, đề cập đến nguy cơ chiến tranh ở Ukraine leo thang thành xung đột hạt nhân.

Băn khoăn với những gì mình nhìn thấy, ông ta tuyên bố rằng mình đã quyết định liên hệ với chính quyền Nga để tìm hiểu “khi nào nó sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân”.

Anh ta được cho là đã tiếp cận cả lãnh sự quán Nga ở Bonn và đại sứ quán Nga ở Berlin vào tháng 5 năm 2023 với lời đề nghị hợp tác cũng như cung cấp thông tin nhạy cảm.

Thomas H. làm việc tại một cơ sở quân sự của Đức ở Koblenz chịu trách nhiệm trang bị cho Lực lượng vũ trang Berlin và thử nghiệm công nghệ quân sự mới.

Các công tố viên cho rằng ông ta làm việc cho Nga vì tiền chứ không phải vì sợ vũ khí hạt nhân như câu chuyện thần thoại ông ta đang kể trước tòa. Là một sĩ quan, ông ta hoàn toàn có khả năng nhận thức rõ ràng rằng viễn tượng Nga dám dụng đến vũ khí hạt nhân là rất xa vời so với nguy cơ ông ta bị bắt. Họ cũng cho biết anh ta đã chụp ảnh các tài liệu quân sự và bỏ chúng vào hộp thư của lãnh sự quán Nga ở Bonn.

Các công tố viên cho biết: “Ông ta đã chuyển thông tin mà ông ta có được trong quá trình hoạt động nghề nghiệp của mình để chuyển cho cơ quan tình báo Nga”.

Đồng thời, ông ta cũng đã nộp đơn thành công để gia nhập đảng cực hữu “Sự thay thế cho nước Đức, gọi tắt là AfD”.

Vụ việc này là một trong nhiều vụ tai tiếng về an ninh và tình báo mà Berlin đang phải vật lộn kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đầu tháng này, chính quyền Đức đã bắt giữ hai công dân Đức gốc Nga bị tình nghi lên kế hoạch thực hiện âm mưu phá hoại quân sự thay mặt cho tình báo Nga, Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho biết hôm 18 Tháng Tư.

Và vào tháng 3, truyền thông nhà nước Nga đã thu được đoạn ghi âm các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về vũ khí cho Ukraine và các thông tin nhạy cảm khác trong một vụ việc gây ra tai tiếng ngoại giao quốc tế nghiêm trọng.

3. Hàng ngàn lính Nga đào ngũ, sĩ quan phải ra lệnh bắn bỏ đào binh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Thousands of Russian Soldiers Deserting Army: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Theo Kyiv, hàng ngàn binh sĩ Nga đang đào ngũ sau hơn hai năm tham gia cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, hôm thứ Hai cho biết các binh sĩ Nga thuộc Quân khu phía Nam của Nga được triển khai để chiến đấu trong cuộc chiến đang đào ngũ hàng loạt.

Đào ngũ là một vấn đề đối với quân đội Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Điện Cẩm Linh đã bị buộc phải ra lệnh cho sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những kẻ bỏ trốn như vậy sau khi cảnh báo đã được đưa ra”.

Hơn 18.000 quân nhân Nga của Quân khu phía Nam đã bỏ trốn; HUR cho biết trên Telegram rằng khoảng 12.000 người trong số họ thuộc Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 8, một đơn vị “mà đối phương liên tục tham gia vào các cuộc chiến ở phía đông Ukraine”. Khoảng 2.500 binh sĩ đã đào ngũ khỏi Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 của Nga.

Việc đào ngũ khỏi quân đội Nga có thể bị phạt 10 năm tù. Vào tháng 2, một dự án phản chiến của Nga có tên “Lầm đường lạc lối”, được thành lập để giúp đàn ông Nga trốn tránh nghĩa vụ quân sự ở Ukraine, cho biết số trường hợp đào ngũ khỏi quân đội Nga đã tăng gấp 10 lần trong năm nay.

Tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta có trụ sở tại Latvia, do cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đồng sáng lập, đã phỏng vấn các quân nhân Nga chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

Ivan, từng là sĩ quan trong quân đội Nga khi Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, cho biết anh đã “cố gắng bỏ cuộc” trước khi chiến tranh bắt đầu.

“Tôi không thích hệ thống quân đội và không muốn nó trở thành một phần cuộc sống của mình nữa. Không ai trong số cấp dưới của tôi trốn thoát khỏi tiền tuyến, nhưng tôi đã cho họ nghỉ phép thường xuyên nhất có thể và phần lớn đơn giản là không quay trở lại”, Ivan nói trong một báo cáo công bố ngày 29 Tháng Hai.

“Đôi khi, tôi nói chuyện với những người lính mà tôi từng phục vụ vẫn còn ở Ukraine. Tâm trạng của họ khác nhau. Một số người đã ở tuyến đầu gần hai năm cho biết hiện tại họ cảm thấy ổn và sẽ không đào ngũ ngay cả khi có cơ hội.”

Ivan cho biết những người lính thường muốn đào ngũ sau khi ở trong “điều kiện không thể chịu đựng được”, lưu ý rằng trước tiên họ “tìm những con đường hợp pháp và khi thấy không có con đường nào, họ bỏ chạy bằng bất cứ giá nào”.

“Đào ngũ vẫn khó khăn như xưa và tất cả phụ thuộc vào việc người lính đang ở đâu. Để rời khỏi mặt trận, anh ta phải được cho nghỉ phép hoặc được đưa đến bệnh viện, từ đó anh ta sẽ rời đến một đất nước khác, hợp pháp hoặc bất hợp pháp”, Ivan nói và nói thêm rằng việc chạy trốn khỏi tiền tuyến là “rất nguy hiểm”.

“Mọi người hoàn toàn nhận thức được rằng có những hậu quả hình sự, nhưng điều đó không ngăn cản được họ. Một số giả vờ rằng họ là một trong những người chết hoặc bị thương; một số tự bắn vào chân mình để đến bệnh viện rồi trốn khỏi đó”, Ivan nói thêm.

4. Wallace chỉ trích Scholz vì miễn cưỡng cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Wallace Slams Scholz for Reluctance to Supply Ukraine with Taurus Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì sự do dự trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Wallace bày tỏ quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Đức dpa, Wallace tin rằng Scholz nên cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine.

“Tôi nghĩ lý do là bạn không thể giúp đỡ Ukraine theo kiểu từng bước một, bạn biết đấy, một chút cái này và một chút cái kia. Chúng ta có muốn Ukraine thắng không? Hay chúng ta muốn họ thua? Ukraine sẽ tuân theo mọi hạn chế mà bạn đặt ra cho họ. Vì vậy, bạn có thể cho họ Taurus. Và bạn có thể thêm tất cả các loại hạn chế về nơi bạn muốn sử dụng hoặc không sử dụng nó,” Wallace nói.

Ông cũng bác bỏ những bình luận của Scholz cho rằng quân đội Anh và Pháp đang ở Ukraine để lập chương trình cho hỏa tiễn hành trình.

“Ông ấy sai rồi. Tôi không thể cho bạn biết Storm Shadows và Scalps được lập trình như thế nào. Nhưng nó không liên quan đến việc những người đứng xung quanh phi trường ở Ukraine, không cần phải làm như vậy”, Wallace nói.

Mặc dù ông hiểu lý do Scholz lo ngại về khả năng leo thang xung đột, nhưng những lý do này là vô căn cứ.

Ông nói: “Trong toàn bộ quá trình này, chúng ta đã thấy rằng các lằn ranh đỏ của Nga giống như phấn, chúng được xóa đi một cách dễ dàng”.

Trong khi hoan nghênh Đức tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, cựu bộ trưởng nhắc lại những lời chỉ trích gay gắt đối với sự lãnh đạo của Scholz.

“Tôi nghĩ anh ta không phải là người lãnh đạo xung đột vào lúc này. Và có xung đột trên bờ biển của chúng ta. Và tôi nghĩ anh ta, bạn biết đấy, điểm mà anh ta không hiểu về sự răn đe, anh ta không hiểu sự mơ hồ, anh ta dường như không hiểu rằng trong quá trình chúng ta đối mặt với Nga, sự thiếu quyết đoán hoặc thất bại trong việc đưa ra kịp thời một số quyết định nhất định, hoặc sự lạc lõng với các đồng minh của bạn, tất cả những điều như thế chỉ giúp ích cho Putin”, Wallace nói.

5. Vợ chính trị gia Nga chủ động nhận cậu bé Ukraine bị bắt cóc làm con nuôi, rồi bỏ rơi cậu bé vì bệnh tật

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Russian politician's wife planned to adopt kidnapped Ukrainian boy, abandoned him due to sickness”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vợ của chính trị gia Nga Sergey Mironov đã cưỡng bức một bé gái và bé trai người Ukraine từ Kherson bị tạm chiếm để làm con nuôi, nhưng lại bỏ rơi cậu bé sau khi biết rõ cậu bé có vấn đề về sức khỏe, hãng tin TSN của Ukraine đưa tin hôm 28 Tháng Tư.

Tin tức nổi lên vào tháng 11 năm 2023 rằng Mironov, lãnh đạo một đảng chính trị Nga và là đồng minh trung thành của Putin, cùng với vợ ông, Inna Varlamova, đã nhận nuôi một bé gái bị đưa khỏi nhà trẻ ở Kherson khi thành phố này bị Nga xâm lược.

Mironov và Varlamova đặt tên cho cô gái là Marina Mironova, nhưng tên thật của cô là Marharyta Prokopenko. TSN cho biết, chị gái của Marharyta, Anya, đang được nuôi dưỡng bởi mẹ đỡ đầu, người giám hộ hợp pháp của bọn trẻ.

Ukraine yêu cầu Nga bảo đảm “khẩn cấp trả lại Marharyta cho chị gái cô ấy và do đó, đoàn tụ một gia đình Ukraine”, Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets nói với TSN.

Theo TSN, vợ chồng Mironov cũng lên kế hoạch nhận nuôi trái phép một cậu bé người Ukraine tên là Illia Vashchenko.

Marharyta 10 tháng tuổi và Illia 2 tuổi nằm trong số khoảng 50 trẻ em mất tích khỏi Nhà trẻ vùng Kherson khi lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát thành phố khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

TSN đưa tin, cả hai đứa trẻ đều được đưa đến Mạc Tư Khoa vào tháng 9 năm 2022, nhưng Varlamova đã bỏ rơi cậu bé vào tháng 10 năm 2022 khi biết rõ cậu bé có vấn đề về sức khỏe.

TSN cho biết cậu bé bị bỏ rơi trong một siêu thị và giờ đây chính quyền Ukraine không có thông tin về việc cậu bé hiện đang ở đâu, còn sống hay đã chết.

Chính phủ Ukraine đã xác định được hơn 19.500 trẻ em đã bị Nga trục xuất hoặc buộc phải di dời, chưa đến 400 trẻ trong số đó đã được trả về Ukraine.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và quan chức Nga Maria Lvova-Belova vào tháng 3 năm 2023 vì vai trò của họ trong việc giám sát việc cưỡng bức trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

6. Nga mất 43 hệ thống pháo, 20 xe thiết giáp chuyển quân và 11 xe tăng trong một ngày duy nhất

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 43 Artillery Systems, 20 APVs and 11 Tanks in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới được Ukraine đăng tải, Nga được cho là đã mất thêm hàng chục thiết bị quân sự chỉ trong một ngày vào cuối tuần qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ trước đó, lực lượng Nga đã mất 43 hệ thống pháo, 20 xe thiết giáp chuyển quân và 11 xe tăng. Các số liệu mới được công bố đưa tổng số hệ thống pháo bị mất trong cuộc xung đột đang diễn ra lên tới 11.948. Bên cạnh đó, tổn thất của xe thiết giáp chuyển quân lên tới 13.991 và tổng số xe tăng bị phá hủy là 7.279.

Lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã báo cáo con số sơ bộ là có thêm 1.096 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Điều này sẽ khiến tổng số tổn thất của Nga được Ukraine ghi nhận là 466.150.

Bộ Quốc phòng Anh tuần trước ước tính tổng số thương vong của quân đội Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022 là gần nửa triệu.

Leo Docherty, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi ước tính khoảng 450.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, và hàng chục ngàn người khác đã đào ngũ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột”. “Số lượng nhân sự thiệt mạng khi phục vụ trong các công ty quân sự tư nhân của Nga là không rõ ràng.

“Chúng tôi cũng ước tính rằng hơn 10.000 xe thiết giáp của Nga, bao gồm gần 3.000 xe tăng chiến đấu chủ lực, 109 máy bay cánh cố định, 136 máy bay trực thăng, 23 tàu hải quân các loại và hơn 1.500 hệ thống pháo các loại đã bị phá hủy, bị bỏ rơi hoặc bị Ukraine bắt sống kể từ khi bắt đầu xung đột”, Docherty nói về ước tính của Anh.

Vào tháng 12 năm 2023, tình báo Mỹ ước tính Nga đã thiệt mạng và bị thương 315.000 binh sĩ. Số người chết chính thức duy nhất được Mạc Tư Khoa công bố trong cuộc chiến vào tháng 9 năm 2022 cho biết chỉ dưới 6.000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Không có con số nào được đưa ra về thiệt hại về thiết bị, phương tiện và vũ khí.

Vào tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 thành viên lực lượng vũ trang nước ông đã thiệt mạng trong chiến tranh.

“31.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Không phải 300.000, không phải 150.000, không phải bất cứ điều gì Putin và nhóm lừa dối của ông ta đã nói dối. Tuy nhiên, mỗi mất mát này đều là sự hy sinh to lớn đối với chúng tôi”, ông Zelenskiy nói.

7. Hình ảnh vệ tinh cho thấy tác động của cuộc tấn công Ukraine vào căn cứ không quân Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Show Impact of Ukraine Attack on Russian Airbase”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh vừa được công bố cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được quân đội Ukraine tuyên bố nhằm vào một phi trường quân sự ở khu vực Krasnodar của Nga.

Hai bức ảnh chụp ngày 19 tháng 3 và 28 tháng 4 là của công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California và được nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk đăng trên X, trước đây gọi là Twitter. Brady Africk cho biết chúng cho thấy Nga đã chịu thiệt hại nặng từ cuộc tấn công ngày 27 Tháng Tư của Kyiv vào căn cứ không quân Kushchyovskaya của Nga, nằm cách chiến tuyến Ukraine hơn 225 dặm.

Số lượng các cuộc tấn công trên đất Nga ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây. Các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các nhà kho, cơ sở công nghiệp và địa điểm quân sự.

Một nguồn tin trong lực lượng an ninh và quốc phòng nói với cơ quan truyền thông Kyiv Independent của Ukraine rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đứng đằng sau vụ tấn công vào phi trường quân sự ở khu vực Krasnodar của Nga, cũng như các cuộc tấn công nhằm vào hai nhà máy lọc dầu.

Nguồn tin cho biết căn cứ không quân này có “hàng chục máy bay quân sự, radar và thiết bị tác chiến điện tử”. “SBU tiếp tục tấn công một cách hiệu quả vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng phía sau phòng tuyến của đối phương, làm giảm khả năng tiến hành chiến tranh của Nga.”

Sau cuộc tấn công vào căn cứ không quân, đoạn phim được lưu hành cho thấy các bộ bom lượn của Nga bị phá hủy. Hình ảnh của Planet Labs ngày 28 Tháng Tư cho biết cuộc tấn công cũng có khả năng gây hư hại cho nhiều máy bay Nga.

Africk viết: “Đoạn phim được định vị địa lý về các bộ bom lượn của Nga bị phá hủy tại địa điểm này và hình ảnh vệ tinh hôm nay cho thấy cuộc tấn công gần đây của Ukraine đã làm hư hại một số khu vực khác nhau tại căn cứ không quân Kushchyovskaya của Nga”.

Osint Defender, một nhóm tình báo nguồn mở trực tuyến cho biết trên X rằng cuộc tấn công đã làm hư hại ít nhất hai máy bay Nga được Trung đoàn không quân 797 sử dụng, cũng như một tòa nhà lưu trữ các bộ bom lượn của quân đội.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Ukraine cho biết họ đã tấn công một căn cứ không quân lớn ở Crimea vào ngày 17 Tháng Tư, làm hư hại một số hệ thống phòng không S-400 Triumph, trạm radar và trung tâm điều khiển được đánh giá cao của Nga.

Cuộc tấn công đó diễn ra tại một phi trường quân sự ở thành phố Dzhankoy, được cho là đã giết chết tới 30 sĩ quan và binh lính Nga và làm bị thương thêm 80 người. Tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại 4 hệ thống phòng không S-400, 3 radar, một trung tâm chỉ huy và kiểm soát phòng không và các thiết bị giám sát khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đứng đằng sau cuộc tấn công và cảm ơn chỉ huy quân sự hàng đầu của ông, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, vì đã tổ chức chiến dịch.

8. Cảnh sát Tiệp kết luận đặc vụ Nga đứng sau vụ nổ kho đạn chết người năm 2014

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czech police conclude Russian agents behind deadly 2014 ammunition depot blasts”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cảnh sát Tiệp ngày 29 Tháng Tư cho biết các đặc vụ tình báo quân đội Nga chịu trách nhiệm về vụ nổ kho đạn chết người ở Tiệp năm 2014, sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.

Chính quyền Tiệp tuyên bố vào năm 2021 rằng họ đã nhận được bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến vụ nổ khiến hai người thiệt mạng ở thị trấn phía đông Vrbetice vào tháng 10 và tháng 12 năm 2014.

Praha sau đó đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga được xác định là gián điệp.

“ Cơ quan thực thi pháp luật có thể xác nhận rằng vụ nổ ở cả hai kho đạn đều do các thành viên của cơ quan tình báo quân sự Nga... còn được gọi là GRU thực hiện”.

Tuyên bố viết: “Mục tiêu của các đặc vụ Nga là “ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí và đạn dược đến các khu vực mà quân đội Nga đang hoạt động”.

Truyền thông đưa tin vào năm 2021 rằng số đạn dược này được cho là sẽ được chuyển đến Ukraine hoặc tới Syria, được cho là dành cho phe đối lập Syria đang chiến đấu với chế độ của Bashar al-Assad, một đồng minh của Nga. Công ty sở hữu nguồn cung cấp đã phản đối những tuyên bố này.

Cảnh sát không nêu tên các nghi phạm nhưng cho biết họ thuộc Đơn vị GRU khét tiếng 29155, có liên quan đến các vụ ám sát và hoạt động gây bất ổn bên ngoài nước Nga.

Hãng truyền thông Tiệp Seznam Zpravy viết vào năm 2021 rằng các cơ quan thực thi pháp luật nghi ngờ Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga thực hiện các vụ đánh bom. Hai đặc vụ này cũng được cho là chịu trách nhiệm về vụ ám sát kẻ đào tẩu Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông ta ở Anh vào năm 2018.

Cảnh sát Tiệp cho biết họ không buộc tội và hoãn các bước tiếp theo vì các thủ phạm bị nghi ngờ đang được Nga bảo vệ.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận liên quan đến vụ nổ.

9. Tại sao Mỹ mua máy bay Liên Xô cũ từ Kazakhstan?

Tờ Kyiv Post đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Why Did US Buy Old Soviet Aircraft from Kazakhstan?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào tháng 10, Kazakhstan đã chào bán đấu giá 117 chiến đấu cơ cũ thời Liên Xô. Mỹ đã mua 81 chiếc trong số đó thông qua các trung gian nước ngoài.

Trong vài năm, Kazakhstan đã dần thay thế phi đội chiến đấu cơ lỗi thời do Liên Xô sản xuất bằng các phiên bản hiện đại, chẳng hạn như máy bay đa năng Su-30SM của Nga và đang thảo luận với các nhà sản xuất phương Tây để tìm nguồn mua các chiến đấu cơ phù hợp.

Là một phần của quá trình này, vào tháng 10, chính phủ Kazakhstan đã thông báo sẽ bán đấu giá 117 chiến đấu cơ và máy bay ném bom thời Liên Xô. Chúng bao gồm máy bay đánh chặn MiG-31, máy bay ném bom chiến đấu MiG-27, chiến đấu cơ MiG-29 và máy bay ném bom Su-24 được sản xuất trong những năm 1970 và 1980. Giá cao nhất của một chiến đấu cơ trong số này là một tỷ tenge Kazakhstan hay 1,5 triệu Mỹ Kim.

Chỉ có 1,5 triệu Mỹ Kim cho một chiến đấu cơ cho thấy các máy bay đang trong tình trạng không thể sử dụng được, việc hiện đại hóa chúng cũng được coi là không thực tế về mặt kinh tế và khả năng sử dụng chúng như một nguồn cung cấp phụ tùng thay thế có lẽ cũng rất hạn chế.

Mặc dù vậy, các phương tiện truyền thông của Ukraine đã đưa tin rằng Mỹ gần đây đã mua 81 máy bay thông qua các thực thể nước ngoài. Trong số các máy bay được chuyển giao theo kế hoạch có MiG-27, MiG-29 và Su-24.

Lý do mua hàng không được công bố nhưng ngày càng có nhiều đồn đoán rằng, vì các loại máy bay này đều là những loại mà Ukraine đang sử dụng nên có khả năng cuối cùng chúng sẽ được chuyển đến Kyiv.

Các quan sát viên nhận định rằng không quân Ukraine sẽ tháo rời chúng để lấy phụ tùng thay thế hoặc thậm chí sử dụng khung máy bay lỗi thời làm mồi nhử tại các phi trường.

Trước đây, các đồng minh phương Tây của Ukraine đã mua hoặc chuyển giao rất nhiều thiết bị quân sự của Liên Xô để hỗ trợ và bổ sung cho các loại vũ khí do lực lượng vũ trang sở hữu.

Có vẻ như Kazakhstan đang tăng cường quan hệ với các quốc gia phương Tây và đang cố gắng giảm bớt các mối liên hệ quân sự và chiến lược lịch sử với Mạc Tư Khoa. Ngày nay, người ta thấy tấp nập các chuyến thăm đến và đi từ Astana của các chính trị gia từ các quốc gia được coi là không thân thiện với Liên bang Nga.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đến thăm Đức vào mùa thu năm 2023 và nhấn mạnh rằng Astana “đã tuyên bố rõ ràng rằng nước này sẽ tuân theo chế độ trừng phạt. chống lại Nga.” Tokayev cũng cho biết Kazakhstan không “chống Nga” và coi trọng “sự hợp tác toàn diện với Nga, quốc gia mà chúng tôi có chung đường biên giới dài thứ hai trên thế giới”.

Tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron đã đến thăm Astana và ký kết các thỏa thuận về thương mại, giáo dục, môi trường và cung cấp khoáng sản. Cameron đề cập rằng Kazakhstan được bao quanh bởi các nước láng giềng khó khăn - Nga, Trung Quốc, Afghanistan và Iran và đề nghị hỗ trợ của Luân Đôn để giải quyết các vấn đề nảy sinh ở khu vực khó khăn này.

10. Ngoại trưởng Ukraine cho thấy sự nhẹ nhõm sau khi viện trợ của Mỹ được tái tục - nhưng cảnh báo về các mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Bảy 27 Tháng Tư, đã hoan nghênh việc thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim của Mỹ vào tuần trước, trong đó bao gồm hàng tỷ Mỹ Kim để bổ sung kho dự trữ vũ khí đang rất cần thiết ở Ukraine. Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo về những mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh phương Tây và kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để bảo đảm chiến thắng của Kyiv trong cuộc chiến chống lại Nga.

Kuleba nói với Christiane Amanpour của CNN: “Điều chúng tôi thực sự cần là các đối tác của chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng chiến thắng của Ukraine là có thể đạt được”. “Và thứ hai, không được sợ hãi Putin bởi vì Putin là một động vật chính trị có thể cảm nhận được sự sợ hãi của đối phương và khi biết như vậy, ông ta sẽ trở nên hung hăng hơn.”

Chỉ vài tuần trước, giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã dự đoán thảm họa nếu không có sự trợ giúp ngay lập tức từ Quốc hội. Với việc các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện cản trở việc ban hành luật trong nhiều tháng, các quan chức liên bang cảnh báo Ukraine có thể thua trong cuộc chiến trong năm nay.

Với việc Mỹ thông qua dự luật viện trợ gần đây, trong đó có 61 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine, các đồng minh Âu Châu đang xem xét các bước đi tiếp theo của họ. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên mức tối thiểu 2%, trong khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuần này tuyên bố nước ông sẽ gửi cho Ukraine thêm 500 triệu bảng hỗ trợ quân sự cùng với 400 phương tiện và xe cộ và bốn triệu viên đạn.

Zelenskiy cảm ơn các đồng minh. Ông nói: 'Các bạn đang quyết định số phận của thế giới'

Phát biểu với Amanpour của CNN, Kuleba coi viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine là một khoản đầu tư cho an ninh và thịnh vượng toàn cầu, đồng thời cho biết chi phí vũ trang cho Ukraine sẽ bị giảm bớt so với các khoản chi tiêu trong tương lai nếu quân đội Nga chiếm ưu thế.

Theo một vị tướng hàng đầu của Mỹ, quân đội Nga hiện nay lớn hơn 15% so với trước chiến tranh. Các chuyên gia cũng cảnh báo về một cuộc tấn công mùa hè có thể gây thêm tổn thất cho Ukraine.

“Thật đơn giản: nếu tất cả các quốc gia này đoàn kết vì mục tiêu chiến thắng của Ukraine, có thể thấy rằng họ làm như thế vì chiến thắng này là quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của họ. Và dù cái giá của việc ủng hộ Ukraine ngày nay là bao nhiêu đi chăng nữa thì cái giá để sửa chữa thế giới, nếu Nga thắng ở Ukraine, sẽ cao hơn rất nhiều.”

Bình luận của Kuleba là để đáp lại sự hoài nghi từ các nhà phê bình như Thượng nghị sĩ JD Vance và thậm chí một số quan chức chính quyền Tổng thống Biden về khả năng Ukraine chiến thắng Nga trên chiến trường. Tuy nhiên, những người ủng hộ Ukraine lớn tiếng như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham vẫn tiếp tục thách thức những giả định cho rằng Nga cuối cùng sẽ thắng.

“Nếu bạn muốn quân đội Mỹ đứng ngoài cuộc chiến với Nga, hãy giúp đỡ Ukraine. Nếu họ tiến vào một quốc gia NATO, chúng ta phải sẽ chiến đấu,” Graham nói trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình “Fox News Sunday” Shannon Bream vào tuần trước.