Mô tả về Giuđa Ítcariốt, Phúc Âm Thánh Gioan cho biết như sau:

“Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Mátta lo hầu bàn, còn anh Ladarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giuđa Ítcariốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” (Ga 12: 1-6).

Đó là câu chuyện của Giuđa Ítcariốt, kẻ sẽ nộp Chúa Giêsu. Theo các phương tiện truyền thông Ý, người ta vừa phát hiện ra một Giuđa Ítcariốt của năm 2024. Đó là nhân viên trung niên người Ý của Vatican đã bị bắt quả tang đang cố bán hàng ăn cắp trên mạng, sau khi chủ sở hữu ban đầu của một trong những món đồ đó phát hiện ra.

Người đàn ông được đề cập là một người Ý 54 tuổi, người bị bắt quả tang đang bán một chiếc đồng hồ Hamilton bị đánh cắp, một thương hiệu có thể có giá từ 500-1000 euro trở lên trên mạng.

Anh ta bị bắt sau khi chủ sở hữu của chiếc đồng hồ nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát tại nhà ga Porta Pia của Rôma sau khi chiếc đồng hồ và các vật dụng có giá trị khác bị đánh cắp khỏi nhà anh ta và sau khi nhìn thấy chiếc đồng hồ này được rao bán trên một trang web trực tuyến chuyên bán đồ cũ.

Các cảnh sát đã sắp xếp một chiến dịch truy quét, trong đó họ đóng vai một người mua đồng hồ tiềm năng và tổ chức một cuộc gặp với người bán gần khu vực Giulio Cesare ở Rôma.

Sau khi cảnh sát xác định chiếc đồng hồ đang được bán thực chất là chiếc đồng hồ đã bị đánh cắp, họ đã khám xét người đàn ông 54 tuổi, người này chưa được xác định danh tính, nhưng dường như đã đến cuộc họp trên một chiếc xe hơi có biển số của Thành phố Vatican, được đánh dấu với các chữ cái “SCV.”

Người đàn ông được cảnh sát phát hiện là nhân viên kho hàng tại Vatican.

Trong khi tiến hành khám xét nhà của ông với sự cộng tác của các thành viên của Quân đoàn hiến binh Vatican, cảnh sát đã thu giữ nhiều đồng hồ có giá trị đáng kể cũng như các vật dụng được sử dụng để xác định tính xác thực và bảo đảm phẩm chất cũng như giá cả của các đồng hồ.

Người ta cũng tìm thấy số tiền mặt lên tới 5.000 euro được giấu trong các phòng khác nhau trong nhà của người đàn ông này, và trong khi tiến hành khám xét, Cảnh sát Vatican đã tìm thấy những vật dụng có giá trị khác ngoài đồng hồ.

Người đàn ông này dường như không bị giam giữ nhưng đang bị giám sát, trong khi một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra cách anh ta lấy được các món đồ bị đánh cắp và chúng đến từ đâu. Trái với những báo cáo ban đầu của các cơ quan truyền thông Ý, chưa có các bằng chứng là ông ta đánh cắp từ Vatican. Có vẻ như ông ta chỉ là người mua đi bán lại những thứ bị ăn cắp.

Các báo cáo về vụ việc không cho biết liệu một thủ tục pháp lý cũng sẽ được bắt đầu bên trong Thành Vatican hay liệu nó sẽ nằm trong tay cảnh sát Ý, với sự cộng tác của Hiến binh Vatican.

Vào năm 2021, một tội ác nhỏ tương tự đã được thực hiện khi một người đàn ông bị bắt quả tang đang trộm đồ từ một nhà kho của Vatican, ăn trộm ba món quần áo từ một kho của Vatican.

Các món đồ này dường như đã bị đánh cắp trong hai trường hợp riêng biệt: Một món đồ bị đánh cắp vào tháng 10 năm 2020 và hai món đồ bị đánh cắp vào tháng 11 năm 2020. Bị cáo, người chưa bao giờ được xác định danh tính, đã thú nhận hành vi trộm cắp trong kho hàng vào ngày 12 tháng 11 năm 2020, ngay sau khi vụ việc thứ hai xảy ra địa điểm.

Trong một thủ tục pháp lý do Vatican khởi xướng, người đàn ông này phủ nhận mọi tội lỗi do trạng thái tâm lý của anh ta vào thời điểm đó, luật sư của anh ta yêu cầu tiến hành một báo cáo tâm thần với lý do cả người đàn ông và vợ anh ta đang giữ chức vụ quan trọng ở hai cơ quan riêng biệt. Họ rất khá giả về mặt tài chính và không cần phải ăn trộm.

Truyền thông Ý vào thời điểm đó đưa tin rằng Công tố viên của Vatican, Alessandro Diddi, đã từ chối yêu cầu đó, trích dẫn các điều khoản cụ thể liên quan đến bệnh tâm thần trong bộ luật hình sự của Vatican, cũng như khó khăn trong việc xác định chính xác trạng thái tinh thần và ý định của người đàn ông vào thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp.

Tòa án Vatican gần đây đã kết luận một vụ án riêng biệt chống lại các nhà hoạt động khí hậu, Guido Viero, 61 tuổi và Ester Goffi, 26 tuổi, đã vào Bảo tàng Vatican và dán keo vào chân bức tượng “Laocoön and Sons” nổi tiếng, được coi là một trong những bức tượng đẹp nhất. những tác phẩm cổ quan trọng trong bộ sưu tập của Vatican và được cho là có niên đại từ thế kỷ thứ nhất. Nhà hoạt động thứ ba, Laura Zorzini, đã quay đoạn phim này.

Các nhà hoạt động thuộc Ultima Generazione, hay nhóm môi trường “Thế hệ cuối cùng”, cũng treo biểu ngữ có nội dung “Thế hệ cuối cùng: Không khí đốt và không carbon”.

Viero, Goffi và Zorzini đều bị buộc tội trong một phiên tòa ở Vatican với tội không tuân theo lệnh của cảnh sát và gây thiệt hại nặng nề hơn khi những người phục chế phải loại bỏ chất kết dính đã sử dụng và tân trang lại viên đá.

Trong một sắc lệnh vào tháng 6 năm 2023, luật sư người Ý Giuseppe Pignatone, nhà lãnh đạo tòa án Vatican, đã kết án cả Viero và Goffi 9 tháng tù treo và phạt 1500 euro vì những thiệt hại nghiêm trọng, cũng như phạt thêm 120 euro vì không tuân theo “lệnh do cơ quan có thẩm quyền đưa ra một cách hợp pháp”.

Họ cũng phải trả chi phí xét xử và phạt 1.000 euro cho đại diện pháp lý do nhà nước chỉ định mà họ nhận được. Trong phiên tòa, cả hai đều được Vatican mời một luật sư bào chữa là chuyên gia về giáo luật, vì họ tuyên bố rằng họ không đủ khả năng thuê luật sư riêng.

Ngoài ra, họ còn được lệnh phải trả 28.148 euro tiền bồi thường thiệt hại cho bức tượng Laocoön.

Zorzini cũng bị buộc phải nộp phạt 120 euro vì coi thường “lệnh do cơ quan có thẩm quyền đưa ra một cách hợp pháp”.

Các nhà hoạt động đã kháng cáo quyết định này, tuy nhiên Tòa phúc thẩm Vatican vào tháng trước đã xác nhận bản án và quyết định y án.


Source:Crux