1. Báo cáo cho biết tàu mang hỏa tiễn của Nga bốc cháy ở 'Hồ NATO' sau khi biệt kích Ukraine tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Missile Ship on Fire in 'NATO Lake': Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nguồn tin an ninh giấu tên của Ukraine được RBC Ukraine trích dẫn hôm thứ Hai, tàu có khả năng phóng hỏa tiễn nhỏ Serpukhov của Nga đã bị hư hại đáng kể do hỏa hoạn vào hôm Chúa Nhật ở vùng biển Baltic thuộc Kaliningrad.

Một báo cáo của Kyiv Post cho rằng vụ việc là do hoạt động của Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, trích dẫn một nguồn dịch vụ an ninh giấu tên. Nguồn tin cho biết: “Việc sửa chữa sẽ mất nhiều thời gian.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã nhận trách nhiệm về vụ cháy trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 9 Tháng Tư, và đăng một đoạn video lên kênh Telegram của mình với nội dung cho thấy cảnh đốt cháy bên trong Serpukhov và tuyên bố rằng con tàu đã “bị vô hiệu hóa”. Ông nhấn mạnh rằng: “Do hỏa hoạn bên trong tàu phóng hỏa tiễn, các phương tiện liên lạc và tự động hóa của nó đã bị phá hủy hoàn toàn”.

Tàu hộ tống lớp Buyan-M tích hợp công nghệ tàng hình và có hệ thống phóng thẳng đứng cho hỏa tiễn hành trình chống hạm Kalibr hoặc Oniks, cả hai loại đạn này đã được sử dụng trong cuộc không kích trên toàn quốc Ukraine của Mạc Tư Khoa. Các tàu lớp Buyan-M được thiết kế để hoạt động ở các vùng ven biển tương đối nông hoặc đường thủy nội địa.

Serpukhov đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Kalibr nhằm vào phiến quân Hồi giáo ở Syria từ Địa Trung Hải vào năm 2016, trước khi được triển khai tới khu vực Biển Baltic vào cuối năm đó.

Vào tháng 9 năm 2023, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng Serpukhov đã thực hiện phóng thành công hỏa tiễn hành trình Kalibr ở Bạch Hải, đánh trúng thành công “mục tiêu ven biển”.

Biển Baltic đang nổi lên như một khu vực trọng điểm trong cạnh tranh giữa Nga và NATO trong kỷ nguyên căng thẳng mới giữa các đối thủ truyền thống. Vùng đất Kaliningrad là tiền đồn quan trọng của Nga ở biển Baltic và là nơi có sức mạnh quân sự thông thường đáng kể cũng như thiết bị tác chiến điện tử và có thể cả vũ khí hạt nhân.

Kaliningrad được dự đoán sẽ là một điểm khởi đầu quan trọng cho bất kỳ hành động xâm lược giả định nào của Nga trong tương lai nhằm vào các quốc gia NATO ở phía đông bắc và bắc Âu, đặc biệt là chống lại các quốc gia vùng Baltic như Latvia, Lithuania và Estonia.

Trong trường hợp như vậy, các lực lượng Nga và Belarus dự kiến sẽ cố gắng chiếm giữ Suwalki Gap, một hành lang dài 60 dặm trải dài dọc biên giới Lithuania-Ba Lan giữa Belarus và Kaliningrad. Điều này sẽ cắt đứt khả năng tiếp cận đất liền giữa ba quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của NATO.

Liên minh phương Tây dường như có lợi thế chiến lược ở Biển Baltic nhờ có thêm Thụy Điển và Phần Lan vào liên minh. Cả hai đều tham gia NATO sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức đồng minh trước đó đã nói với Newsweek rằng vùng nước này giờ đây có thể được coi là “Hồ NATO”.

Hồi tháng 3, truyền thông Nga và Ukraine đưa tin tàu cá Kapitan Lobanov bị chìm gần thành phố Pionersky trong cùng khu vực trên Biển Baltic.

2. Video Ukraine cho thấy đoàn xe tăng Nga 'bị nghiền nát' bởi chiến binh Azov

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Russian Tank Convoy 'Crushed' by Azov Fighters”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh của Kyiv đã “đè bẹp” một đoàn xe thiết giáp của Nga ở phía đông bắc Ukraine, trước một cuộc tấn công dự đoán của Nga vào đầu tháng tới.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Lữ đoàn Azov, hiện là một phần của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết các thiết bị trinh sát của Ukraine đã nhắm vào một đoàn xe thiết giáp gần các vị trí của Ukraine gần thành phố Kreminna ở phía đông do Nga kiểm soát.

Nga đã phát động cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka của Donetsk vào giữa tháng 10 năm 2023 và chiếm được khu định cư chiến lược vào giữa tháng 2. Trong khi những nỗ lực chính của Mạc Tư Khoa tập trung vào khu định cư đó, các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo chiến tuyến kéo dài từ Kreminna tới khu vực Kherson phía nam Ukraine.

“Các binh sĩ của Lữ đoàn Azov số 12 và Lữ đoàn Dù số 95 đã đè bẹp đoàn xe địch” gần làng Terny, Lữ đoàn Azov cho biết như trên. Cơ quan báo chí của Azov cho biết lực lượng Nga đã mất 11 xe tăng và lữ đoàn Ukraine bắt sống của Nga xe tăng T-72B2M.

Lữ đoàn cho biết thêm, tổng cộng 50 chiến binh của Nga đã thiệt mạng và chia sẻ đoạn phim được cho là ghi lại cuộc tấn công.

Đoạn video dường như cho thấy các máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đang hướng tới một hàng xe thiết giáp, trong khi các máy bay không người lái trên không ghi lại cảnh các vụ nổ dọc theo đoàn xe. Cảnh quay cuối cùng trong video xuất hiện cho thấy chiếc xe tăng Nga bị bắt.

Lực lượng Nga đã dần dần tiến về làng Terny, phía tây vị trí hiện tại của họ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ gần đây đã đánh giá rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang ở trong phạm vi khoảng 700 mét tính từ thị trấn.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã “đẩy lùi” bảy cuộc tấn công của Nga xung quanh Terny trong ngày qua. Kyiv cho biết trong một tuyên bố: “Đối phương đã cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của quân đội chúng tôi”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã đẩy lùi “hai cuộc phản công của các nhóm tấn công từ Lữ đoàn Dù số 95” xung quanh Terny.

Lữ đoàn Azov của Ukraine nổi lên từ Tiểu đoàn Azov và có nguồn gốc từ ý thức hệ cực hữu và chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà họ đã tìm cách tránh xa trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện. Lữ đoàn này đã được đưa vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Kyiv đã cảnh báo rằng Nga có thể sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới vào cuối tháng 5 hoặc trong mùa hè và nước này đang tăng cường quân mới cho nỗ lực này.

Một số nhà phân tích phương Tây, chẳng hạn như tổ chức nghiên cứu ISW, đã gợi ý rằng Nga có thể tập trung vào các khu vực phía tây của vùng Donetsk phía đông Ukraine “với hy vọng phát huy những tiến bộ ổn định nhưng không đáng kể của lực lượng Nga trong lĩnh vực này”.

3. Anh, Pháp cảnh báo Mỹ 'thế giới đang theo dõi' viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK and France warn US ‘the world is watching’ on Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, David Cameron, đã đưa ra lời kêu gọi mới để Mỹ đồng ý cung cấp thêm tài trợ quân sự cho Ukraine khi ông tới Washington để một lần nữa vận động hành lang với các thành viên Quốc Hội cao cấp.

Trong bài bình luận chung trên Daily Telegraph hôm thứ Hai với người đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné, Cameron cảnh báo rằng nếu Putin thắng ở Ukraine thì “tất cả chúng ta đều thua”.

Và hai vị này cho biết: “Cái giá của việc không hỗ trợ Ukraine bây giờ sẽ lớn hơn nhiều so với cái giá phải trả để đẩy lùi Putin. Thế giới đang theo dõi - và sẽ phán xét chúng ta nếu chúng ta thất bại.”

Những lời của Cameron được đưa ra trước cuộc gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson trong tuần này. Hạ viện Hoa Kỳ đang chia rẽ sâu sắc về việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine và vẫn chưa thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho quốc gia này mà Thượng viện đã thông qua gần hai tháng trước.

Cameron tuần trước đã kêu gọi các ngoại trưởng Âu Châu “gọi điện” cho Johnson trong một nỗ lực “để thông qua bổ sung đó” sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng NATO.

Ông nói: “Quốc hội lắng nghe những gì người khác nói và những gì nước Mỹ có thể làm. “Tôi nghĩ điều có thể thay đổi nhiều nhất câu chuyện về Ukraine sẽ là 60 tỷ Mỹ Kim chảy từ Mỹ sang Ukraine.”

Cameron, cựu thủ tướng, lần cuối tới DC vào tháng 12, nơi ông cũng khuyến khích Quốc hội thông qua một gói viện trợ cho Ukraine. Vào tháng 2, ngoại trưởng đã viết một bài xã luận cho tờ Hill, kêu gọi phương Tây đừng “thể hiện sự yếu kém trước Hitler như trong những năm 1930”.

4. Văn phòng Tổng công tố: Lính Nga hạ sát 3 tù binh Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prosecutor General's Office: Russian soldiers kill 3 Ukrainian POWs”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng công tố Ukraine Dmytro Lubinets đã mở một cuộc điều tra về một đoạn video được cho là cho thấy binh lính Nga bắn ba quân nhân Ukraine bị bắt và không có vũ khí ở Kherson, văn phòng công bố vào ngày 7 tháng Tư.

Đoạn video được đăng tải trên kênh Telegram của Nga vào ngày 7 Tháng Tư, theo tuyên bố của Văn phòng Tổng công tố.

Giết tù binh vi phạm Công ước Geneva và cấu thành tội ác chiến tranh.

Mô tả của video cho biết vụ việc xảy ra gần làng Krynky ở Kherson.

Trong video, một số phát súng được một thành viên Lực lượng Vũ trang Nga bắn vào các quân nhân Ukraine không có vũ khí và bất động, theo tuyên bố của Văn phòng Tổng Công tố.

Dmytro Lubinets cho biết ông đã gửi thư chính thức tới Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế về vụ việc.

“Việc giết hại tù nhân chiến tranh là sự vi phạm trắng trợn Công ước Geneva về đối xử với tù nhân chiến tranh và là tội ác quốc tế nghiêm trọng. Thật không may, những trường hợp như vậy không phải là trường hợp cá biệt mà là hoạt động có hệ thống của đối phương quỷ quyệt”, Lubinets nói. “Cộng đồng thế giới phải gửi tín hiệu rõ ràng tới Nga rằng không thể che giấu dấu vết của tội ác chiến tranh”.

Theo Veronika Plotnikova, nhà lãnh đạo Trung tâm Điều phối Hỗ trợ Nạn nhân và Nhân chứng của Văn phòng Tổng Công tố, tính đến ngày 18 tháng 3, Ukraine đã thu thập thông tin trước phiên tòa về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh.

5. Chánh văn phòng của Zelenskiy nói người Ukraine có thể mệt mỏi nhưng sẽ không thỏa hiệp với Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainians may be tiring but won’t compromise with Putin, Zelenskyy’s chief of staff says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong cuộc phỏng vấn với POLITICO, Andriy Yermak cũng nói rằng có rất ít sự ủng hộ của quần chúng đối với việc động viên quân đội quy mô lớn.

Andriy Yermak, chánh văn phòng quyền lực của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, lướt qua các bức ảnh trên điện thoại di động của mình để tìm thấy bức ảnh chụp người mẹ 77 tuổi của ông có hình xăm cây đinh ba Ukraine màu vàng và xanh của đất nước trên cánh tay phải của bà.

Anh cười khúc khích khi giải thích, người nghệ sĩ xăm hình đã cảnh báo rằng mực có thể bắt đầu mờ đi sau một vài năm. “Bà ấy nói với anh ta: trước khi nó mờ đi, mẹ đã qua đời. Màu cờ của chúng ta sẽ không mờ đi.”

Quan điểm của anh ta là Ukraine cũng dũng cảm như mẹ anh ta. Anh nói: “Mọi người có thể nói rằng họ mệt mỏi, nhưng nếu bạn hỏi họ liệu họ có muốn thỏa hiệp với Nga hay không, họ sẽ nhấn mạnh và nói không”. “Và việc mọi người vẫn ở Ukraine cùng gia đình là sự xác nhận rằng nhìn chung tâm trạng của người dân vẫn rất mạnh mẽ.”

Câu hỏi về tinh thần không lung lay này tràn ngập cuộc phỏng vấn rộng rãi của POLITICO với Yermak, cùng với các cuộc thảo luận về sự vô ích của việc cố gắng giải quyết bằng thương lượng với Nga và việc người Ukraine không muốn huy động quân đội sâu rộng.

Yermak biết rằng chẳng có ích gì khi che đậy những thiệt hại mà Putin đã gây ra trong hơn hai năm tấn công dữ dội - mặc dù ông khẳng định vẫn có niềm tin sâu sắc rằng cuối cùng Ukraine sẽ thắng thế.

“Chúng tôi biết mọi người đang cảnh giác và chúng tôi nghe được điều đó từ các thống đốc khu vực cũng như từ chính người dân. Và đó là lý do tại sao tổng thống của tôi, tại sao chúng tôi lại đến những nơi nguy hiểm nhất - nhân viên an ninh của chúng tôi ghét điều đó - bởi vì tổng thống và chánh văn phòng của ông ấy không thể sợ hãi, và mục tiêu chính là Ukraine giành chiến thắng, và chúng tôi nói với họ mọi người: 'Tên của bạn sẽ được ghi vào sử sách.'“

“Tất nhiên, việc mọi người mệt mỏi là điều tự nhiên - hai năm là một thời gian dài,” anh nói tiếp và nhấn mạnh rằng đất nước phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng tới hoặc đầu tháng sáu. “Nhưng mọi người vẫn tin vào chiến thắng của chúng tôi.”

Anh nói thêm: “Đôi khi trong cuộc sống ai cũng phải có một sứ mệnh. Và đây là một trong những thời điểm đó, người đàn ông 52 tuổi tin tưởng.

6. Zelenskiy cảnh báo rằng Ukraine sắp hết hỏa tiễn phòng thủ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine running low on defensive missiles, Zelenskyy warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo vào cuối ngày thứ Bảy rằng Kyiv có thể cạn kiệt hỏa tiễn phòng thủ nếu Nga tiếp tục chiến dịch không kích khốc liệt, khi ông nhắc lại lời kêu gọi thêm viện trợ quân sự từ các đồng minh.

“Chúng ta phải tăng số lượng hệ thống phòng không tầm xa”, ông Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ukraine. Ông đặc biệt trích dẫn sự cần thiết của các khẩu đội hỏa tiễn Patriot, đồng thời cho biết sẽ cần thêm 25 hệ thống của Mỹ.

Ông nói: “Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ có thể đạt được sự bỏ phiếu tích cực từ Quốc hội Hoa Kỳ đối với gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim.”

Ông nói: “Nếu họ tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày như cách họ đã làm trong tháng trước, chúng tôi có thể hết hỏa tiễn và các đối tác biết điều đó”.

Zelenskiy cho biết tình hình sẽ “được cải thiện đáng kể” với sự xuất hiện của các chiến đấu cơ F-16, dự kiến sẽ sớm được chuyển giao. Tuy nhiên, số lượng của chúng sẽ không đủ để bảo vệ hoàn toàn trước bom dẫn đường trên không”, ông nói thêm.

Cảnh báo về nguồn dự trữ đang suy giảm của Ukraine diễn ra sau lời kêu gọi trước đó của lãnh đạo nước này về việc bổ sung thêm hỏa tiễn phòng không, đặc biệt là hệ thống Patriot của Mỹ, để bảo vệ trước các cuộc không kích của Mạc Tư Khoa.

“Hãy cho chúng tôi những Patriots đáng gờm” Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba nói với POLITICO trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng Ba. Kuleba nói: “Nếu chúng tôi có đủ hệ thống phòng không, cụ thể là Patriot, chúng tôi sẽ có thể bảo vệ không chỉ tính mạng của người dân mà còn cả nền kinh tế của chúng tôi khỏi bị hủy diệt”.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Bảy rằng Ukraine phải đối mặt với những lựa chọn về những khu vực cần bảo vệ. Các quan chức địa phương cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào thành phố Kharkiv hôm thứ Bảy đã giết chết ít nhất 7 người. Kharkiv đã bị thiệt hại nặng nề sau nhiều tháng bị ném bom.

Hôm thứ Sáu, Zelenskiy đã gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng Hoa Kỳ ở khu vực Chernihiv, miền bắc Ukraine, trong đó ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm viện trợ của Hoa Kỳ. “Tôi nhấn mạnh sự cần thiết sống còn của Quốc hội Hoa Kỳ là nhanh chóng thông qua quyết định hỗ trợ thêm cho tiểu bang của chúng ta,” ông đăng trên X, sau chuyến thăm.

7. Ukraine cho biết Nga mất 54 hệ thống pháo binh, 54 xe tăng APV và 17 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 54 Artillery Systems, 54 APVS and 17 Tanks in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 50 hệ thống pháo binh và xe thiết giáp ở Ukraine trong ngày qua, cùng với 17 xe tăng, khi Kyiv tiến hành cuộc tấn công mùa hè mới của Nga mà không có lời hứa cụ thể về viện trợ quân sự mới của Mỹ.

Theo số liệu mới được quân đội Ukraine công bố hôm Thứ Hai,, lực lượng Nga đã mất tổng cộng 7.074 xe tăng trong hơn 25 tháng chiến tranh toàn diện. Mạc Tư Khoa cũng đã mất tổng cộng 13.551 xe thiết giáp và 11.316 hệ thống pháo binh kể từ tháng 2 năm 2022, theo thống kê của Kyiv.

Các hệ thống pháo binh đã nằm ở vị trí cao trong danh sách cung cấp mong muốn của Kyiv từ những người ủng hộ phương Tây, và đạn dược để giữ cho các hệ thống này hoạt động và hữu ích đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho biết các hoạt động của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu đạn pháo khi lực lượng Nga tiến về phía tây.

Các chiến binh của Kyiv được cho là đang bắn khoảng 1/5 số đạn mà quân đội Nga sử dụng để chống lại lực lượng Ukraine.

Một đợt viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo mới cho Ukraine, trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ Kim, đã bị cản trở tại Quốc hội trong nhiều tháng do đấu đá nội bộ, gây ra những lo ngại sâu sắc ở Kyiv.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 ly”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tháng 3..

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ”. Ông nói thêm, nếu tiền tuyến không cầm cự được vì thiếu hụt, “người Nga có thể đến các thành phố lớn”.

“Tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được một cuộc bỏ phiếu tích cực từ Quốc hội Hoa Kỳ,” ông Zelenskiy nói hôm thứ Bảy, trong một bình luận được văn phòng tổng thống Ukraine đưa tin. “Chúng tôi hiểu khi nào người Nga có thể bắt đầu các hành động phản công.”

8. Đối tác nước ngoài phân bổ hơn 700 triệu Mỹ Kim cho việc rà phá bom mìn ở Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Foreign partners allocate over $700 million for demining in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Bộ Tái hòa nhập Ukraine báo cáo hôm 7 Tháng Tư, rằng các đối tác nước ngoài đã phân bổ hơn 700 triệu Mỹ Kim cho hoạt động rà phá bom mìn ở Ukraine.

Mỹ, Thụy Sĩ, Na Uy, các nước Liên Hiệp Âu Châu và Nhật Bản là một trong những nhà tài trợ chính. Liên minh rà phá bom mìn cho Ukraine bao gồm khoảng 20 quốc gia.

Gần một phần ba lãnh thổ Ukraine, tổng diện tích khoảng 174.000 km2, đã được rải mìn kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các bãi mìn giữa quân Ukraine và các vị trí cố thủ của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc phản công năm 2023 và ngăn chặn việc giải phóng các vùng bị tạm chiếm. lãnh thổ.

Theo chính phủ Ukraine, số tiền này được dành cho các dự án rà phá bom mìn ở Ukraine từ năm 2022 đến năm 2027.

Chính phủ Ukraine hôm 4 Tháng Tư, báo cáo các vụ nổ liên quan đến bom mìn đã khiến 296 dân thường thiệt mạng và 665 người khác bị thương.

Thật khó để đếm số lượng mìn vì chúng ẩn giấu trong các cánh đồng, dưới lòng đất, trong rừng và những tàn tích của các thành phố.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga có kho dự trữ 26 triệu quả mìn—lớn nhất thế giới, theo nhiều ước tính khác nhau.

Chính phủ sẽ dẫn đầu các nỗ lực rà phá bom mìn với sự cộng tác của các chuyên gia hàng đầu và các dịch vụ ứng phó khẩn cấp.

Các điều phối viên chính bao gồm Nhóm công tác ngành, bao gồm các nhà tài trợ và Cụm hành động bom mìn, được khôi phục vào tháng 3 năm 2024 để đóng vai trò là nền tảng trung tâm cho sự điều phối theo chương trình giữa các chủ thể liên quan.

9. Putin tính toán sai lầm ở biên giới Phần Lan

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin miscalculated on Finland’s border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nếu Nga muốn đe dọa Phần Lan bằng cách tuyên bố sẽ trả thù việc nước này gia nhập NATO bằng quân đội ở biên giới, thì Nga cần phải có sẵn rất nhiều quân đội. Và Nga đơn giản là không có.

Putin gần đây đe dọa sẽ đóng quân gần biên giới với Phần Lan một lần nữa. Đó là một điều đáng lo ngại vì đường biên giới dài hơn 1.300 km. Và Phần Lan, tất nhiên, hiện được hưởng sự bảo vệ của các đồng minh NATO, điều đó có nghĩa là mối đe dọa của Putin khó có thể gây ra bất kỳ lo lắng hiện hữu nào.

Nhưng nỗ lực đe dọa này cũng sẽ không thành công vì một lý do quan trọng khác: Nga không có đủ binh lính.

“Nhìn chung chúng tôi có mối quan hệ lý tưởng với Phần Lan. Đơn giản là hoàn hảo. Chúng ta không có một yêu sách nào chống lại nhau, đặc biệt là về lãnh thổ, chưa kể các khu vực khác. Chúng ta thậm chí còn không có quân đội; chúng ta đã rút toàn bộ quân khỏi đó, khỏi biên giới Nga-Phần Lan”, ông Putin phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA vào tháng trước. Mặc dù vậy, Phần Lan đã gia nhập NATO. “Đó là điều họ đã quyết định. Nhưng chúng ta không có quân đội ở đó, bây giờ chúng ta sẽ có”, ông nói thêm.

Lời phàn nàn của Putin giống như lời phàn nàn của một đối tác bắt nạt hoặc ngược đãi tuyên bố rằng mọi thứ vẫn ổn cho đến khi người kia đi báo cảnh sát vì bị bắt nạt. Thật vậy, người ta tự hỏi liệu những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh có bao giờ cân nhắc đến tác động của lời nói và hành động của họ đối với các quốc gia khác hay không, vì tất nhiên, chính sự hiếu chiến của Nga đã khiến Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO.

Nhưng vấn đề với việc liên tục đe dọa người khác là nó đòi hỏi nguồn lực đáng kể. Nếu Nga muốn đe dọa Phần Lan bằng cách tuyên bố sẽ trả thù việc nước này gia nhập NATO bằng quân đội ở biên giới, thì nước này cần phải có sẵn rất nhiều quân đội. Và Nga đơn giản là không có.

“Người Nga sẽ không có đủ nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất vũ khí hạng nặng mới và tuyển mộ số lượng đáng kể lực lượng tới biên giới của chúng tôi trước những năm 2030”, Thiếu tướng đã nghỉ hưu Pekka Toveri, cựu giám đốc cơ quan tình báo quân sự Phần Lan và mới được bầu làm thành viên của Ủy ban Tình báo Phần Lan cho biết như trên.

“Phần Lan là một môi trường hoạt động rất khắt khe, như Liên Xô đã học được trong Thế chiến thứ hai. Liên Xô gọi đó là 'các hoạt động trong khu vực rừng đầm lầy' và nó đòi hỏi phải được huấn luyện và trang bị đặc biệt mà họ không có.” Thật vậy, phần lớn khu vực biên giới của Phần Lan hoàn toàn hoang vu, không phù hợp cho điều kiện chiến đấu cơ giới hóa hiện đại.

Trong khi đó, quân đội Nga quá căng thẳng đến nỗi chỉ vài tháng sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Điện Cẩm Linh đã chuyển quân đóng gần biên giới Phần Lan sang làm nhiệm vụ ở Ukraine - mặc dù Putin tuyên bố việc họ rút quân như một dấu hiệu của tình hữu nghị với Phần Lan.

Toveri lưu ý: “Họ vẫn còn Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ biệt lập số 138 ở Kamenka gần St. Petersburg, cách biên giới Phần Lan khoảng 50 km”. “Nhưng khu đồn trú khá trống trải, không có quân sẵn sàng chiến đấu vì tất cả họ đều ở Ukraine. Và tất cả năm lữ đoàn gần gũi với chúng tôi đều chỉ có một nửa sức mạnh trước chiến tranh.” Và mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra những tiếng ồn ào hiếu chiến khi Phần Lan gia nhập NATO, nhưng không có quân đội nào được tái triển khai đến biên giới Phần Lan.

Đó là sự mở rộng quá mức của lực lượng vũ trang Nga, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo Phần Lan phản ứng bình tĩnh trước thông báo của Putin.

Thật vậy, các lực lượng vũ trang Nga đã phải nỗ lực rất nhiều để tuyển đủ binh sĩ cho cuộc chiến đến mức họ phải giao một số khu vực cho lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner bán quân sự - chưa kể đến việc tuyển dụng tù nhân. Khoảng 100.000 tù nhân đã được tuyển mộ cho nghĩa vụ chiến tranh để đổi lấy tự do, và vì những người lính được huấn luyện kém này bị giết với số lượng lớn nên họ phải liên tục được bổ sung. Các cựu tù nhân cũng khét tiếng về tội cướp bóc và hãm hiếp. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi, vài tháng sau “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình, Nga cũng buộc phải thực hiện động viên một phần, việc này chỉ thành công một phần, vì nhiều người đàn ông đủ điều kiện đã rời khỏi đất nước.

Và bây giờ, Putin - người đã tuyên bố vào cuối năm ngoái rằng Nga có 617.000 binh sĩ ở Ukraine - muốn phát triển hơn nữa lực lượng vũ trang của đất nước. Nhưng thật khó để duy trì lực lượng 600.000 người ở Ukraine khi tổng quy mô lực lượng vũ trang của Nga là 1,15 triệu người. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi tháng 12 năm ngoái Putin đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang tăng lên khoảng 1,32 triệu; cùng thời gian đó, Shoigu gợi ý rằng họ nên tăng lên 1,5 triệu vào năm 2026.

Tuy nhiên, điều này vẫn đặt ra câu hỏi những người lính này sẽ đến từ đâu và họ sẽ giỏi đến mức nào. Hầu như không có gì ngạc nhiên khi - bất chấp Wagner và những người từng bị kết án - tin đồn về việc Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch cho một đợt huy động khác đã bắt đầu lan truyền.

Khi các lực lượng vũ trang Nga đang phải vật lộn với những nhiệm vụ cơ bản nhất, các chính trị gia Phần Lan có thể tạm thời không lo lắng trước những lời đe dọa của Putin. Nhưng nguy cơ bị Nga gây hấn sẽ vẫn còn bởi Nga dường như khó có thể thay đổi căn bản trong tương lai gần. Vấn đề tuyển quân của đối thủ chỉ đơn giản là sự may mắn, còn vận may của chúng ta sẽ không kéo dài. Đó là lý do tại sao Phần Lan và Thụy Điển đã khôn ngoan khi gia nhập NATO.

Nhưng lần này, Putin đã cường điệu hóa sức mạnh quân sự hùng mạnh của Nga và đánh giá thấp khả năng hiểu biết số học cơ bản của các chính trị gia phương Tây.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc thiếu các bác sĩ tại Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 2024, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga tuyên bố thiếu 30.000 bác sĩ và các bệnh viện huyện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 50%. Con số này tăng từ 26.500 vào tháng 11 năm 2023. Sự thiếu hụt hiện tại là do một số nhân viên y tế làm việc trong khu vực tư nhân và những người khác đã rời khỏi đất nước. Sau đợt huy động quân đội Nga vào tháng 9 năm 2022, các bác sĩ đã được cảnh báo rõ ràng không được rời khỏi đất nước. Có tới 2% bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nga đã rời Nga để tránh quân dịch.

Nhu cầu công việc ngày càng tăng do có ít bác sĩ sẵn có hơn đã góp phần khiến một số thâm hụt trầm trọng thêm nữa. Một ước tính từ Tháng Giêng năm 2024 cho thấy trong 15 tháng trước đó, số lượng bác sĩ đã giảm 7.500 người do làm việc nhiều giờ và lương thấp. Theo Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, để giải quyết tình trạng thiếu hụt này, Nga đã tuyển dụng từ các quốc gia Phi Châu với rất ít bằng cấp được xác nhận ngoài bản tuyên bố tự chứng nhận.

Cam kết nguồn lực và tài chính chính để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng tiêu cực đến một loạt lĩnh vực dân sự phục vụ người dân Nga. Số lượng chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở Nga sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm 2024. Việc thuê nhân viên y tế từ bên ngoài với mức độ kiểm tra trình độ hạn chế sẽ tạo ra nguy cơ suy thoái hoạt động lâm sàng.