1. Cựu ủy viên hội đồng thành phố Hoa Kỳ trốn sang Nga để tham chiến ở Ukraine

Tờ Guardian cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fugitive former US city councillor enlists with Russia for war in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Wilmer Puello-Mota, bị truy nã vì tội lạm dụng hình ảnh tình dục trẻ em, đã trốn sang Nga sau khi dường như tình nguyện tham gia tấn công Avdiivka

Một cựu ủy viên hội đồng thành phố và thành viên lực lượng vệ binh quốc gia Massachusetts đang bị Mỹ truy nã vì tội lạm dụng tình dục trẻ em đã bỏ trốn khỏi đất nước và gia nhập quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết như trên hôm Thứ Sáu.

Wilmer Puello-Mota, 28 tuổi, cựu ủy viên hội đồng thành phố Holyoke, Massachusetts, mất tích vào ngày 7 tháng Giêng, hai ngày trước khi anh ta dự kiến ra hầu tòa ở Rhode Island vì sở hữu những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và cản trở công lý.

Tuần này, Puello-Mota xuất hiện trở lại tại một trung tâm nhập ngũ ở vùng Khanty-Mansiysk của Nga ở phía tây Siberia, nơi anh ta được ghi lại trên phim đang ký một hợp đồng quân sự, ngồi trong một căn phòng được trang trí bằng những bức ảnh của Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu

“Một người Mỹ đã ký một hợp đồng quân sự tại trung tâm yêu nước ở Khanty-Mansiysk,” Zakharova nói.

Trước khi ký hợp đồng với quân đội Nga, Puello-Mota dường như đã chiến đấu với tư cách tình nguyện viên bên cạnh quân đội Nga trong thời gian Mạc Tư Khoa chiếm được thị trấn Avdiivka của Ukraine vào tháng 2.

Tháng đó, các kênh ủng hộ chiến tranh của Nga đã lan truyền đoạn phim về một nhân vật mờ trong quân phục chiến đấu đang cắm cờ Mỹ trên đống đổ nát của một thành phố Ukraine để ủng hộ Nga.

“Tôi đến đây để cắm cờ Mỹ như một dấu hiệu của tình bạn và sự ủng hộ cho tất cả những điều mà mọi người đang phải chịu đựng ở đây”, người trong video nói với khuôn mặt mờ mịt.

“Tôi cảm thấy tự hào khi được ở đây.”

Một quan chức Nga chúc mừng Puello-Mota.

Một tờ báo có trụ sở tại Massachusetts cho biết những người biết Puello-Mota đã nhận ra giọng nói của anh ta trong clip.

Xuất hiện để xác nhận việc tham gia trận chiến giành Avdiivka, Puello-Mota trong đoạn clip hôm thứ Tư mô tả cuộc giao tranh trước đây ở Ukraine là một phần của nhóm bán quân sự quốc tế Pyatnashka thân Nga.

“Tôi chắc chắn sẽ làm điều đó một lần nữa,” người ta nghe thấy anh ta nói.

Puello-Mota bị bắt lần đầu tiên vào năm 2020 sau khi cảnh sát ở Rhode Island phát hiện những hình ảnh khiêu dâm của một cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên trên điện thoại của anh ta. Theo tài liệu của tòa án, anh ta khai với cảnh sát rằng anh ta nghĩ cô gái này 22 tuổi và sau đó mới biết rằng cô ta 17 tuổi.

Sau đó, anh ta bị buộc tội giả mạo, làm hàng giả và cản trở hệ thống tư pháp sau khi anh ta được cho là đã nói với một trong những chỉ huy của mình tại Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts rằng cáo buộc hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em ở Rhode Island là giả mạo.

Puello-Mota là cựu thành viên của Đội chiến binh số 104 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, theo cơ quan truyền thông Masslive của Hoa Kỳ.

Sau khi không tham dự phiên tòa, văn phòng tổng chưởng lý Rhode Island đã đưa ra tuyên bố cho biết Puello-Mota đã lên chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đến Istanbul vào ngày 7 tháng Giêng.

Tòa án cho biết vào thời điểm đó: “Không rõ nơi ở của anh ta từ địa điểm đó”.

Puello-Mota đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trang Facebook của anh hiện có hình ảnh Puello-Mota trong trang phục quân sự đầy đủ đang điều khiển máy bay không người lái trong khi anh liệt kê công việc hiện tại của mình là với Bộ Quốc phòng Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã đưa ra một loạt những luật mới nhằm thu hút công dân nước ngoài gia nhập hàng ngũ của mình. Các công dân từ Cuba, Syria, Nepal và Serbia đều đã được triển khai về phía Nga trong cuộc chiến.

Nhưng rất hiếm khi chiến binh từ Liên Hiệp Âu Châu, Anh hay Mỹ gia nhập quân đội Nga. Ít nhất hai người Anh được cho là đang chiến đấu cùng lực lượng Nga ở Ukraine.

Các blogger ủng hộ chiến tranh thân cận với quân đội và truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Năm không đề cập đến tình trạng chạy trốn của Puello-Mota ở Mỹ, thay vào đó coi việc đào tẩu của anh ta như một cơ hội tuyên truyền cho Mạc Tư Khoa.

“Will phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, nhưng sau khi nhận ra điều gì đang thực sự xảy ra ở Ukraine, anh ta đã tham gia cuộc chiến với tư cách tình nguyện viên vài tháng trước. Cùng với những người Nga, anh ấy đã kề vai sát cánh giải phóng Avdeevka”, Zakharova nói.

Bà ta nhấn mạnh rằng “Puello-Mota tin tưởng sâu sắc vào sự cần thiết phải hỗ trợ Nga và ngưỡng mộ sự kiên trì và chủ nghĩa anh hùng của những người lính của chúng tôi”.

2. Nga cho biết 20 binh sĩ phi trường Morozovsk thiệt mạng hoặc bị thương

Các quan chức Nga hôm thứ Sáu tuyên bố rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào căn cứ không quân Morozovsk ở Nga đã khiến 20 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương. Thống đốc Rostov Vasily Golubev cho biết như trên và bảo đảm những người bị thương sẽ được chăm sóc và hỗ trợ về mọi mặt.

Các blogger quân sự Nga có nguồn tin từ các quan chức an ninh cũng cho biết cuộc tấn công đã phá hủy ít nhất 6 máy bay quân sự và làm hư hại nặng 8 chiếc khác. Một số phàn nàn rằng các hệ thống phòng không quanh căn cứ không quân Morozovsk đã bị kéo đi bảo vệ các nhà máy lọc dầu khiến phi trường không được bảo vệ đúng mức.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tiếp tục khẳng định Nga đã chặn được hơn 40 máy bay không người lái của Ukraine, mà không nêu tổn thất về nhân mạng và thiết bị.

3. Thống đốc Ukraine cho biết cuộc không kích của Nga vào Zaporizhzhia của Ukraine khiến 2 người thiệt mạng, 6 người khác bị thương

Nga đã tấn công cường tập vào Ukraine trong ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, để trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào căn cứ không quân Morozovsk và căn cứ không quân Engels.

Thống đốc khu vực chiều thứ Sáu cho biết một cuộc không kích của Nga nhằm vào thành phố Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine đã khiến 2 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Ivan Fedorov nói thêm trên Telegram rằng một cậu bé chín tuổi và mẹ cậu nằm trong số những người bị thương. Hình ảnh được thống đốc đăng tải cho thấy một quán cà phê có cửa sổ vỡ vụn.

Một loạt vụ nổ đã được báo cáo tại thành phố Zaporizhzhia hôm thứ Sáu.

4. Bác sĩ không biên giới nói cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga 'phá hủy hoàn toàn' văn phòng của họ

Tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới, gọi tắt là MSF, hôm thứ Sáu cho biết, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thị trấn Pokrovsk do Ukraine nắm giữ đã “phá hủy hoàn toàn” văn phòng của tổ chức này trong thị trấn.

MSF cho biết họ “lên án cuộc tấn công vào văn phòng, nơi hỗ trợ hỗ trợ nhân đạo y tế khẩn cấp”.

“Cuộc tấn công vào văn phòng của chúng tôi không phải là một vụ việc cá biệt. Vincenzo Porpiglia, điều phối viên khẩn cấp của MSF ở Ukraine cho biết, việc phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự đã là dấu ấn của cuộc chiến này trong một thời gian dài”.

Cảnh sát Ukraine cho biết có 5 thường dân bị thương trong cuộc tấn công.

5. Mạc Tư Khoa cho biết máy bay không người lái của quân đội Ukraine tấn công nhà máy hạt nhân, không phát hiện thiệt hại nghiêm trọng nào

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cáo buộc máy bay không người lái của quân đội Ukraine đã tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia nhưng không gây ra thiệt hại nghiêm trọng nào.

Trước đây, cả hai bên đều cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy, khiến cả 6 lò phản ứng của bên nào đều không hoạt động.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 6 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết cáo buộc của Nga là không đúng sự thật và nhằm mục đích bôi nhọ quân đội Ukraine.

6. Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đã triệu tập đại sứ Nam Hàn để phản đối các lệnh trừng phạt của Hán Thành đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.

Nam Hàn đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai tàu Nga mà nước này cho rằng đang chở hàng hóa quân sự tới Bắc Hàn. Hán Thành hôm thứ Ba cho biết họ cũng đã trừng phạt hai tổ chức của Nga và hai công dân Nga có liên quan đến các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga coi quyết định của Nam Hàn là một động thái không thân thiện và sẽ đáp trả vào thời điểm thích hợp.

7. Bộ Quốc phòng Đức hôm nay cho biết rất có thể Nga đứng đằng sau những vụ xáo trộn ảnh hưởng đến việc định vị GPS ở khu vực Baltic.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: “Sự gián đoạn dai dẳng đối với hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu rất có thể bắt nguồn từ Nga và dựa trên sự gián đoạn trong phổ điện từ, bao gồm cả những sự gián đoạn bắt nguồn từ tỉnh Kaliningrad”.

Diễn biến này xảy ra sau khi các máy bay bay qua khu vực Baltic đang báo cáo số lượng tín hiệu GPS bị mất hoặc bị giả mạo ngày càng tăng - và Nga được coi là thủ phạm nhiều khả năng nhất.

Các đợt mất sóng - được gọi là gây nhiễu GPS - đã xảy ra thường xuyên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào năm 2022. Tình trạng gây nhiễu dường như tập trung xung quanh vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga - một khu vực quân sự quan trọng đối với Mạc Tư Khoa.

Các trường hợp phá GPS do phi công báo cáo “đã gia tăng đều đặn kể từ Tháng Giêng năm 2022”. Vấn đề dường như đang trở nên tồi tệ hơn.

“Trong hai tháng đầu năm 2024, EVAAIR ghi nhận số lượng báo cáo ngừng hoạt động GPS tăng cao. Theo số liệu tuyệt đối, chúng tôi đã nhận được 985 vụ ngừng hoạt động GPS so với 1.371 vụ trong cả năm 2023,” Eurocontrol cho biết và nói thêm rằng số sự việc trong hai tháng đầu năm nay nhiều hơn gần bảy lần so với hai tháng đầu năm 2023.

Vào tối Chúa Nhật vừa qua, một hồ sơ tình báo nguồn mở trên X,, có tên là Markus Jonsson nói rằng việc gây nhiễu GPS ở khu vực Baltic đã diễn ra “trong 47 giờ liên tục, khiến đây là lần hoạt động dài nhất từ trước đến nay” ảnh hưởng nghiêm trọng đến “1.614 máy bay”, nhưng con số thực tế có thể cao hơn.

8. Thống đốc khu vực Nga vào bệnh viện sau vụ tấn công bằng dao

Thống đốc tỉnh Murmansk, Andrei Chibis, đang được điều trị y tế tại bệnh viện trung tâm thành phố Apatity-Kirov ở Apatity, vùng Murmansk, Nga.

Thống đốc vùng Murmansk xa xôi phía bắc của Nga đã phải vào bệnh viện hôm thứ Sáu sau khi bị một người đàn ông đâm, phát ngôn nhân của ông cho biết.

Andrey Chibis, 45 tuổi, bị đâm vào bụng vào tối thứ Năm bên ngoài một trung tâm văn hóa ở thị trấn Apatity, nơi anh đang tổ chức một cuộc họp.

“Bây giờ anh ta đang trong tình trạng hậu phẫu. Còn quá sớm để đưa ra dự đoán về sự hồi phục của anh ta và sẽ mất bao lâu”, Liliya Sechkina nói với đài truyền hình nhà nước Nga.

Chibis cho biết trong một video đăng trên Telegram từ giường bệnh của anh ta vào sáng sớm thứ Sáu rằng anh ta đã “sống lại” sau cuộc phẫu thuật và các bác sĩ đã cứu sống anh ta.

Các nhà điều tra cho biết kẻ tấn công đã bị giam giữ và dự kiến sẽ trải qua “cuộc kiểm tra tâm thần”. Họ nói thêm: “Trong quá trình thẩm vấn, người đàn ông giải thích rằng anh ta thực hiện vụ tấn công vì cảm thấy không thích thống đốc, mặc dù anh ta không biết cá nhân ông ta”.

Chibis là thành viên của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất của Putin và đã cai trị vùng Murmansk từ năm 2019. Ông bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt vào năm 2022 vì ủng hộ cuộc tấn công Ukraine của Điện Cẩm Linh.