1. Putin đưa ra cảnh báo về F-16

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues F-16 Warning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vladimir Putin tuyên bố rằng các lực lượng Nga sẽ phá hủy bất kỳ chiếc F-16 nào được các đồng minh NATO giao cho Ukraine “bất kể những chiếc máy bay ấy ở đâu”, đồng thời nhấn mạnh rằng Mạc Tư Khoa không có ý định tấn công bất kỳ quốc gia nào trong liên minh.

Tháng 8 năm ngoái, Washington cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Kyiv các máy bay do Mỹ sản xuất, với hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn, mang lại khả năng bổ sung cho Không quân Ukraine vốn phụ thuộc vào các máy bay phản lực MiG và Sukhoi thời Liên Xô.

Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay và hỗ trợ đào tạo. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm cho biết máy bay sẽ đến Ukraine trong những tháng tới.

Trong chuyến thăm Trung tâm Hàng không Quân đội 344, nơi đào tạo phi công chiến đấu, ở Torzhok, cách Mạc Tư Khoa 260 km về phía Tây Bắc, ông Putin được hỏi liệu phi công Nga có được phép “tấn công các mục tiêu này tại các phi trường của NATO hay không”.

Putin trả lời: “Tất nhiên, nếu chúng được sử dụng từ phi trường của nước thứ ba, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của chúng ta, bất kể chúng ở đâu.”

Theo một bản ghi trên trang web của Điện Cẩm Linh, ông nói: “Chúng ta sẽ phá hủy máy bay của họ giống như cách chúng ta phá hủy xe tăng, xe thiết giáp và các thiết bị khác của họ, bao gồm cả hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”.

“Những chiếc F-16 cũng là máy bay mang vũ khí hạt nhân và chúng tôi cũng sẽ phải tính đến điều này khi tổ chức công tác chiến đấu”, nhưng ông nhấn mạnh rằng việc phương Tây bàn giao máy bay cho Ukraine “sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường”.

Trong cùng một phiên hỏi đáp, Putin tỏ ra mâu thuẫn với điều này khi bác bỏ khả năng Nga tấn công một quốc gia NATO.

Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo vào tháng 12 rằng Putin sẽ tấn công NATO, một quan điểm được chia sẻ bởi các nhà lãnh đạo phương Tây khác và chủ tịch ủy ban quân sự của liên minh, Đô đốc Rob Bauer, người đã phát biểu vào Tháng Giêng về tính không thể tránh khỏi của chiến tranh với Nga.

Vào ngày 17 tháng 3, Putin nói rằng Nga có thể đối mặt với NATO trong một cuộc xung đột toàn diện và rằng “bất cứ điều gì đều có thể xảy ra trong thế giới ngày nay” nhưng thông điệp trái chiều vẫn tiếp tục khi ông bác bỏ viễn cảnh như vậy trong cuộc họp báo.

Putin nói: “Việc có một cuộc tấn công vào một số quốc gia khác, vào Ba Lan, các nước vùng Baltic và những nơi khác là điều hoàn toàn vô lý”.

Nga đã coi cuộc xâm lược toàn diện là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Mạc Tư Khoa và NATO, và Putin đã lặp lại luận điệu của Điện Cẩm Linh về việc liên minh này gây ra chiến tranh, mặc dù ông một lần nữa bác bỏ những tuyên bố của phương Tây rằng ông sẽ tìm cách tấn công các nước khác sau Ukraine.

Ông lưu ý sự khác biệt về ngân sách quân sự giữa Mỹ, quốc gia chi 811 tỷ Mỹ Kim vào năm 2022 và ngân sách quốc phòng của Nga là 72 tỷ Mỹ Kim.

“Với tỷ lệ này, liệu chúng ta có chiến đấu với NATO không?” ông ta nói, “điều này chỉ là vô nghĩa.” Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

2. Putin nói về việc tấn công NATO: 'Hoàn toàn vô nghĩa'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin on attacking NATO: ‘Complete nonsense’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga không có kế hoạch xâm chiếm phần còn lại của Âu Châu, Vladimir Putin đưa ra lập trường trên vào cuối ngày thứ Năm, bất chấp hàng loạt các cảnh báo tới NATO của các quan chức Nga và những suy nghĩ của chính Putin về chiến tranh hạt nhân.

Khi cuộc xung đột toàn diện của Điện Cẩm Linh ở Ukraine bước sang năm thứ ba, Putin mạnh mẽ bác bỏ suy đoán rằng Nga có thể tấn công các nước khác ở Đông Âu tiếp theo.

“Điều này hoàn toàn vô nghĩa - khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào một số quốc gia khác, vào Ba Lan, các nước vùng Baltic, người Tiệp đang lo sợ. Đó chỉ là điều vô nghĩa”, ông nói và nói thêm rằng Nga “không có ý định gây hấn với các quốc gia này”.

Một số quan chức quân sự hàng đầu của Âu Châu trong vài tháng qua đã đưa ra cảnh báo rằng một Điện Cẩm Linh ngày càng hiếu chiến có thể ra lệnh tấn công một quốc gia NATO trong vòng vài năm tới.

Putin đưa ra nhận xét này tại cuộc họp của các phi công quân sự ở Tver, phía tây bắc Mạc Tư Khoa. Bản ghi lại cuộc trò chuyện đã được Điện Cẩm Linh công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải hôm thứ Năm.

Trong những tháng và tuần trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga và các quan chức khác liên tục phủ nhận Mạc Tư Khoa có bất kỳ kế hoạch tấn công nước láng giềng nào.

Trong một câu chuyện quen thuộc, Putin tuần này cũng cáo buộc NATO khiêu khích Nga bằng cách mở rộng về phía đông.

“Có phải chúng ta đang tiến tới biên giới của những quốc gia thuộc khối NATO không? Chúng tôi không chạm vào ai cả! Họ đang tiến về phía chúng tôi”, ông nói.

“Chúng ta có vượt đại dương đến biên giới Hoa Kỳ không? Không,” ông ta nói thêm. Putin đã chỉ ra sự mở rộng của NATO trong những thập kỷ gần đây để bào chữa cho việc tiến hành chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine.

Phần Lan và Thụy Điển cũng đã gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, sau khi lo ngại về an ninh bùng lên ở Helsinki và Stockholm do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Nga đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa và sử dụng những luận điệu mang tính phục thù đối với các nước láng giềng. Vào tháng 12 năm ngoái, một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tuyên bố Phần Lan sẽ là “nước chịu thiệt hại đầu tiên” nếu chiến tranh nổ ra với NATO.

Trong khi đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội hồi Tháng 5 năm ngoái, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev, đồng thời là cựu thủ tướng và tổng thống Nga, đã gọi Latvia, Lithuania và Estonia là “các tỉnh Baltic của chúng tôi” và cho biết Ba Lan hiện nay “tạm thời bị tạm chiếm” và Nga sẽ phải lấy lại.

3. Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Mike Johnson, trong đó ông kêu gọi ông tổ chức một cuộc bỏ phiếu phê duyệt viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine nói:

Việc Quốc hội nhanh chóng chuyển viện trợ của Mỹ cho Ukraine là rất quan trọng. Chúng tôi thừa nhận rằng có nhiều quan điểm khác nhau tại Hạ viện về cách tiến hành, nhưng điều quan trọng là coi vấn đề viện trợ cho Ukraine là yếu tố thống nhất.

Mỹ đã công bố gói vũ khí và thiết bị mới cho Ukraine vào đầu tháng này, trong bối cảnh dự luật tài trợ viện trợ quân sự đã bị đình trệ tại Quốc hội trong bối cảnh phe Cộng hòa phản đối.

4. LÒ SÁT SINH CỦA PUTIN. Có những lo sợ rằng Putin có thể biến vụ thảm sát của ISIS ở Mạc Tư Khoa để XỬ TỬ 4.000 tù nhân Ukraine bằng cách khôi phục án tử hình.

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “VLAD’S SLAUGHTERHOUSE Fears sick Putin could twist ISIS massacre in Moscow to EXECUTE 4,000 Ukrainian prisoners by bringing back death penalty”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một chuyên gia cảnh báo ngày càng có nhiều lo ngại rằng Vladimir Putin có thể biến vụ thảm sát ISIS ở Mạc Tư Khoa thành một cái cớ để hành quyết 4.000 tù nhân Ukraine.

Kẻ chuyên quyền loạn trí đã tăng gấp đôi cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công Tòa thị chính Crocus, và phẫn nộ cho rằng những kẻ đứng sau vụ nổ súng “hy vọng gieo rắc sự hoảng loạn và bất hòa” ở Nga.

Tuy nhiên, mối lo ngại đang tiếp tục leo thang về việc phải chăng chính Putin đã dàn dựng vụ thảm sát hôm thứ Sáu như một âm mưu nhằm áp dụng lại hình phạt tử hình đối với người Ukraine và người Nga hay không.

Chuyên gia Nga, Tiến sĩ Yury Felshtinsky nói với The Sun rằng vụ tấn công vào Tòa thị chính Crocus không mang dấu hiệu của một cuộc tấn công thực sự của ISIS và nó có thể là một âm mưu nội bộ.

Đồng tác giả cuốn sách “Làm nổ tung nước Nga” với điệp viên Nga Alexander Litvinenko, Tiến sĩ Yury cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Sáu có thể tạo cho Điện Cẩm Linh một cái cớ để theo đuổi một chương trình nghị sự bệnh hoạn.

Ông nói với The Sun: “Hành động khủng bố này có thể được chính phủ Nga tiến hành nhằm lấy nó làm cái cớ để cài đặt lại án tử hình”.

Nếu nó mang lại cho Nga nền tảng để khôi phục án tử hình đối với các mối đe dọa cực đoan, Kyiv có thể phải đối mặt với địa ngục mới sau hơn hai năm chiến tranh tàn khốc.

Trong vô số bài phát biểu lan man, đặc biệt là trong hai năm qua, Putin đã mô tả người Ukraine là những kẻ khủng bố.

Và ở một quốc gia mafia nơi luật pháp về cơ bản bị kiểm soát bởi ý muốn bất chợt của một nhà độc tài già nua, Tiến sĩ Yuuri cho biết án tử hình sẽ được áp dụng đặc biệt đối với các tội danh khủng bố hoặc chủ nghĩa cực đoan.

Có nghĩa là những người Ukraine bị đưa ra tòa án kangaroo của Nga vì những 'tội ác' như vậy có thể bị xử tử, và cả những người Nga đang phản đối Putin.

Tiến sĩ Yury giải thích rằng vụ tàn sát hôm thứ Sáu không mang dấu ấn của một cuộc tấn công điển hình của ISIS, từ lối thoát đã được lên kế hoạch cho đến kết nối ra nước ngoài.

“Chúng tôi biết thông tin chính thức cho rằng ISIS đứng sau vụ này và có khả năng là như vậy, ngoại trừ hành động khủng bố cụ thể này trông không giống một hành động khủng bố điển hình của ISIS.

“Thông thường những người thực hiện các hành động khủng bố nhân danh ISIS không cố gắng trốn thoát. Họ chấp nhận chết tại chỗ”

Ông nói tiếp: “Có một số vấn đề đáng nghi vấn khác. Bạn thực sự không thể tổ chức nó từ nước ngoài... đây phải là người địa phương.”

“Bản thân tòa nhà rất phức tạp. Đó là một tòa nhà khổng lồ.”

Và ông cho biết phản ứng từ phía Nga đã làm dấy lên “nghi ngờ” khi nhà độc tài già nua Putin ngay lập tức chỉ tay vào Ukraine.

Chưa đầy 24 giờ sau cuộc tấn công hôm thứ Sáu, Putin gầm gừ nói với người Nga trong một bài phát biểu rằng cho thấy rõ ràng ông ta đã chớp lấy cơ hội để chỉ tay vào Kyiv.

Và mặc dù ISIS-K đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, Putin chỉ mô tả những kẻ giết người là “những kẻ Hồi giáo cực đoan” được Kyiv ra lệnh thực hiện vụ tấn công như một “hành động đe dọa”.

Tiến sĩ Yuri nói: “Tất nhiên, chúng tôi có sự ngờ vực chung. Chúng tôi không tin Putin. Chúng tôi không tin tưởng vào chính phủ Nga.

“Điều này là hiển nhiên khi họ cố gắng đổ lỗi cho ai đó, như Ukraine. Điều này, bạn biết đấy, khiến chúng tôi thêm nghi ngờ.”

Những người thân cận của Putin đã công bố những thước phim kinh hoàng ghi lại cảnh 4 nghi phạm khủng bố bị tra tấn - trong đó có một người bị điện giật bộ phận sinh dục và một người khác bị cắt tai và bị bắt buộc ăn lỗ tai của mình.

Tiến sĩ Yury mô tả đây là “điều bình thường mới” đối với việc tra tấn những người bị giam giữ ở Nga khi Putin tiến hành “cuộc chiến thường trực” chống lại Ukraine và phương Tây.

Việc cố tình tung ra những đoạn video bệnh hoạn đó chứng tỏ Nga sẵn sàng “vượt qua mọi ranh giới của nhân loại”.

Ông giải thích rằng sau đó, Nga có thể sử dụng cuộc tấn công như đạn dược để đưa ra bản án cuối cùng, đưa mức độ man rợ của họ lên một tầm cao mới.

Đặc biệt là với hơn 4.000 tù nhân Ukraine vẫn đang bị Nga giam giữ.

“Kết quả của hành động khủng bố này là chúng ta sẽ chứng kiến nỗ lực của chính phủ Nga nhằm áp dụng lại án tử hình.

“Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hành động khủng bố này có thể được chính phủ Nga tiến hành nhằm lấy đó làm cái cớ để cài đặt lại án tử hình.”

Tiến sĩ Yury chỉ ra con chó cưng của Putin là Medvedev đã nhiều lần thỉnh cầu chính phủ khôi phục án tử hình.

Cựu tổng thống Nga Medvedev tuyên bố, giống như Putin, rằng “không có người Ukraine, tất cả họ đều là người Nga”.

“Vì vậy, nếu bạn thực sự tuyên bố rằng không có Ukraine với tư cách là một nhà nước, không có người Ukraine là một quốc gia và tất cả người Ukraine đều là người Nga, thì bạn có thể áp dụng luật pháp của Nga đối với người Ukraine,” Tiến sĩ Yury nói với The Sun.

Sau đó, họ có thể phải đối mặt với phiên tòa dưới sự thắt chặt mới của luật pháp nhà nước mafia của Putin.

5. Mỹ bác bỏ tuyên bố 'vô nghĩa, nặng mùi tuyên truyền' chống Ukraine của Nga về vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa

Trong cuộc họp với các phóng viên hôm thứ Năm, 28 Tháng Ba,, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ đã chuyển cho cơ quan an ninh Nga một văn bản cảnh báo về một cuộc tấn công cực đoan nhằm vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, đó là một trong nhiều cảnh báo đã được cung cấp trước khi vụ tấn công xảy ra. Tướng Kirby nói:

Rõ ràng là Isis phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ tấn công kinh hoàng ở Mạc Tư Khoa vào tuần trước. Trên thực tế, Hoa Kỳ đã cố gắng giúp ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố này và Điện Cẩm Linh biết điều này.

Ông đưa ra phát biểu này ngay sau khi các nhà điều tra Nga tuyên bố họ đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các tay súng giết chết ít nhất 143 người trong vụ tấn công tuần trước có liên quan đến “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Kirby mô tả các cáo buộc của Nga là “vô nghĩa và tuyên truyền”, đồng thời nói thêm rằng Mỹ đã đưa ra nhiều cảnh báo trước cho chính quyền Nga về các cuộc tấn công cực đoan vào các buổi hòa nhạc và các cuộc tụ họp lớn ở Mạc Tư Khoa.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ “tuân theo các thủ tục thông thường và thông qua các kênh đã được thiết lập đã được sử dụng nhiều lần trước đây, đã đưa ra một cảnh báo bằng văn bản cho các cơ quan an ninh Nga”.

Ông nói tiếp rằng các nhà phân tích và quan chức tin rằng Nhà nước Hồi giáo vẫn bị đánh bại tại các thành trì cốt lõi của chúng ở Trung Đông nhưng đã đạt được tiến bộ đáng kể ở Phi Châu và một số khu vực ở Nam Á, giành được lãnh thổ và tài nguyên có thể dùng làm bệ phóng cho một chiến dịch bạo lực cực đoan mới..

Các chính phủ Âu Châu đã nâng mức cảnh báo cao nhất trong nhiều năm sau vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa do phiến quân IS thực hiện vào tuần trước khiến 140 người thiệt mạng.

Vụ tấn công ở Mạc Tư Khoa, hoạt động cực đoan Hồi giáo nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở Âu Châu, đã được IS nhận trách nhiệm. Các quan chức tin rằng IS đã lên kế hoạch cho các hoạt động mới chống lại các mục tiêu Âu Châu trong vài năm.

Từ năm 2015 đến năm 2019, khi IS điều hành cái gọi là nhà nước Hồi giáo trên một vùng đất mà chúng kiểm soát ở miền đông Syria và miền tây Iraq, ban lãnh đạo trung ương của nhóm không cần các chi nhánh mới thành lập của mình để tiến hành các hoạt động ở Âu Châu, vì chúng có tất cả các nguồn lực, tiếp cận tân binh, tiền bạc và trại huấn luyện nước ngoài. Điều này dẫn đến một loạt các cuộc tấn công gây chết người ở Pháp và Bỉ.

Tuy nhiên, nhiều năm hoạt động chống khủng bố của lực lượng an ninh địa phương, Mỹ và các nước khác, đã làm suy yếu IS tại các thành trì trước đây của chúng, khiến nhóm này bị chia cắt và yếu đi.

Các quan chức an ninh phương Tây am hiểu IS ở Iraq và Syria cho biết nhóm này đã từ bỏ dự án xây dựng lại cái gọi là nhà nước Hồi giáo nhưng các cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu quốc tế được coi là “tốt cho tinh thần và thương hiệu IS và bù đắp cho những thất bại gần đây.”

6. Nga tấn công Kharkiv của Ukraine bằng bom

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết, Nga đã tấn công thành phố Kharkiv ở phía đông bắc lần đầu tiên kể từ năm 2022, khiến ít nhất một thường dân thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Các cuộc không kích đã gây ra thiệt hại trên một diện tích lớn, đánh trúng một số tòa nhà dân cư và làm hư hại viện phẫu thuật khẩn cấp của thành phố.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong những ngày gần đây, phóng một số loạt hỏa tiễn vào thủ đô Kyiv và tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước để trả đũa rõ ràng các cuộc tấn công trên không gần đây của Ukraine vào khu vực biên giới Belgorod của Nga.

Khu vực Kharkiv cắt ngang tiền tuyến nơi các lực lượng Ukraine và Nga đã giao tranh trong hơn hai năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Khu vực này thường xuyên bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Sự leo thang gần đây xảy ra khi quân đội Ukraine kiệt sức đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực, đạn dược và đối mặt với áp lực ngày càng tăng của Nga dọc theo chiến tuyến trải dài hơn 1.000 km.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cũng cho biết 12 người bị thương và 6 tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Mykolaiv bằng hỏa tiễn đạn đạo

Trong một cuộc tấn công qua đêm nhằm vào khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine, máy bay không người lái của Shahed đã tấn công một khu dân cư, làm hai phụ nữ ở độ tuổi 72 và 74 bị thương. Cơ quan cấp cứu cho biết bảy tòa nhà bị hư hại.

Các quan chức cho biết thành phố Odesa ở Hắc Hải đã đẩy lùi ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

7. Thủ tướng Bỉ cho biết mạng lưới tuyên truyền của Nga đã trả tiền cho thành viên của Nghị Viện Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian propaganda network paid MEPs, Belgian PM says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu đã được trả tiền để phổ biến tuyên truyền của Nga.

De Croo cho biết hôm thứ Năm rằng “đã có sự hợp tác chặt chẽ” trong tuần này giữa các cơ quan tình báo Bỉ và Tiệp nhằm phá vỡ mạng lưới tuyên truyền của Nga.

De Croo nói, trong một cuộc tranh luận tại quốc hội Bỉ về sự can thiệp của nước ngoài, mà không nêu tên các nhà lập pháp.

Phát ngôn nhân của De Croo nói với POLITICO rằng trong nhận xét của mình, thủ tướng đang đề cập đến quyết định của chính phủ Tiệp trừng phạt trang tin tức Tiếng nói Âu Châu, mà Praha cho rằng đó là một phần của hoạt động gây ảnh hưởng thân Nga.

Bộ Ngoại giao Tiệp hôm thứ Tư thông báo họ đã trừng phạt nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk, một đồng minh của Putin. Thông cáo báo chí cho biết Medvedchuk đã thực hiện một “chiến dịch gây ảnh hưởng của Nga” từ lãnh thổ Nga trên lãnh thổ Tiệp bằng cách sử dụng Đài Tiếng nói Âu Châu.

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết hôm thứ Tư, chính quyền đã “tấn công một mạng lưới thân Nga” đang cố gắng thiết lập một hoạt động gây ảnh hưởng và những hậu quả an ninh cho Cộng hòa Tiệp và Liên Hiệp Âu Châu.

“ Quyết định này là vì lợi ích an ninh của Cộng hòa Tiệp, cũng như góp phần bảo vệ tính chất dân chủ của cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu sắp tới”.

Trang web của Đài Tiếng nói Âu Châu hiện không thể truy cập và tài khoản của nó trên X đã không có bài nào mới kể từ hôm thứ Tư.

Phó phát ngôn viên Nghị viện Âu Châu Delphine Colard cho biết Nghị viện hiện đang “xem xét những phát hiện” của chính quyền Tiệp về Đài Tiếng nói Âu Châu.

8. Nga tuyên bố có bằng chứng liên kết những kẻ tấn công phòng hòa nhạc với 'người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine'

Các nhà điều tra Nga hôm thứ Năm tuyên bố họ đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các tay súng giết chết hơn 140 người trong vụ tấn công vào phòng hòa nhạc gần Mạc Tư Khoa vào tuần trước có liên quan đến “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”, Reuters đưa tin.

Nga ngay từ đầu đã tuyên bố rằng họ đang theo đuổi mối liên hệ giữa Ukraine với vụ tấn công, mặc dù Kyiv đã phủ nhận điều này và nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Theo Reuters, trong một tuyên bố, ủy ban điều tra nhà nước lần đầu tiên cho biết họ đã phát hiện ra bằng chứng về mối liên hệ với Ukraine, mặc dù không công bố các bằng chứng ấy là gì.

Tuyên bố cho biết: “Sau khi làm việc với những kẻ khủng bố bị giam giữ, nghiên cứu các thiết bị kỹ thuật thu giữ được từ chúng và phân tích thông tin về các giao dịch tài chính, chúng tôi đã thu được bằng chứng về mối liên hệ của chúng với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Nó tuyên bố những kẻ tấn công đã nhận được một lượng đáng kể tiền mặt và tiền điện tử từ Ukraine và một nghi phạm khác liên quan đến tài trợ khủng bố đã bị giam giữ.

11 người đã bị bắt trong 24 giờ đầu tiên sau vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước và 8 người trong số này, bao gồm cả 4 tay súng bị nghi ngờ, đã bị tạm giam trước khi xét xử. Bảy người đến từ Tajikistan và người còn lại đến từ Kyrgyzstan.

Hoa Kỳ đã công khai cảnh báo trước vụ xả súng vào buổi hòa nhạc rằng họ đã nhận được thông tin tình báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra bởi những kẻ cực đoan ở Nga. Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng chính Nhà nước Hồi giáo Khorasan, chi nhánh mạng lưới ISIS ở Afghanistan, chịu trách nhiệm.

Nga cho biết họ nghi ngờ việc Mỹ có thể nêu tên thủ phạm được cho là của vụ tấn công ngay sau khi nó diễn ra. Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh FSB của Nga hồi đầu tuần cho biết, một lần nữa mà không cung cấp bằng chứng, rằng ông tin Ukraine, cùng với Mỹ và Anh, có liên quan.

Các nhà phân tích an ninh phương Tây nói rằng cuộc tấn công đã đặt ra câu hỏi về nguồn lực và ưu tiên của các cơ quan tình báo Nga vốn tập trung nhiều vào cuộc chiến Ukraine và sự cần thiết phải dập tắt sự phản đối ở Nga.

9. Ngoại trưởng Latvia từ chức vì tai tiếng chi tiêu cho các chuyến bay

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latvian foreign minister quits amid flight spending scandal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš tuyên bố từ chức hôm thứ Năm, sau vụ tai tiếng đưa máy bay riêng tới các cuộc họp chính thức.

Sự ra đi của ông thực sự đã loại bỏ ông trở thành người thách thức giám đốc thương mại Liên Hiệp Âu Châu Valdis Dombrovskis - một đồng nghiệp trong đảng đến từ Latvia - người đang mong muốn trở lại Ủy ban sau khi cử tri bầu ra Nghị viện Âu Châu mới hồi tháng 6 năm ngoái. Kariņš trong những tháng gần đây đã bày tỏ sự quan tâm đến các công việc hàng đầu ở cả NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Kariņš, người giữ chức thủ tướng cho đến tháng 11 năm ngoái, đã cảm thấy bối rối khi sử dụng quỹ nhà nước và Liên Hiệp Âu Châu để chi trả cho các chuyến bay thuê trong và sau đại dịch Covid-19. Cơ quan chống tham nhũng KNAB của Latvia tuần trước đã mở cuộc điều tra về chương trình khách hàng thường xuyên của cá nhân ông.

Mặc dù Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi lạm dụng tiềm tàng nào - chứ không phải bản thân Kariņš - nhưng giờ đây ông sắp ra đi.

Với tư cách là thủ tướng, ông bị cáo buộc đã chi 600.000 euro cho các chuyến bay thuê từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, Liên Hiệp Âu Châu đã chuyển thêm 557.000 euro nữa cho Riga cho các chuyến đi của ông, phương tiện truyền thông Latvia đưa tin vào tháng 11 - nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia Liên Hiệp Âu Châu nào.

Không đề cập đến vụ tai tiếng liên quan đến các chuyến bay, Kariņš đã chia sẻ quyết định của mình vào thứ Năm với các phóng viên sau cuộc gặp với người kế nhiệm Evika Siliņa, đài truyền hình quốc gia LSM đưa tin. Ông sẽ từ chức vào ngày 10 tháng 4, khi quốc hội công bố người kế nhiệm ông.

Khi tin tức lần đầu tiên được tung ra vào tháng 11, Kariņš cho biết ông sẽ không từ chức, thay vào đó nâng cao tầm nhìn và bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO. Ông cũng sẵn sàng kế nhiệm Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban với quyền hạn rộng rãi bao gồm các vấn đề thương mại và kinh tế khác.

Dombrovskis đang dẫn đầu nhóm Đảng Thống nhất - một thành viên của Đảng Nhân dân Âu Châu bảo thủ - cho cuộc bầu cử ở Âu Châu, với Kariņš đứng hai. Hiện chưa rõ liệu Kariņš có còn là ứng cử viên hay không.

10. Điện Cẩm Linh đưa ra cảnh báo cho ông chủ Telegram sau vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin delivers warning to Telegram boss after Moscow terror attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã kêu gọi ông chủ Telegram gốc Nga Pavel Durov giám sát ứng dụng nhắn tin chặt chẽ hơn, đồng thời cho rằng những kẻ khủng bố sử dụng nó.

“Chúng tôi lẽ ra đã mong đợi sự chú ý nhiều hơn từ Pavel Durov,” Dmitry Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Life thân chính phủ của Nga.

“ Bởi vì nguồn tài nguyên độc đáo và phi thường này theo quan điểm công nghệ, vốn đã lớn lên trước mắt thế hệ chúng ta, đang ngày càng trở thành công cụ trong tay những kẻ khủng bố - được sử dụng cho mục đích khủng bố”, ông Peskov nói, nhưng nói thêm rằng Nga hiện không có kế hoạch nào nhằm cấm Telegram.

Diễn biến này xảy ra cho thấy Điện Cẩm Linh không hài lòng với những nhận định đang phát triển mạnh trên Telegram trong đó người dùng cáo buộc chính Putin là người dàn dựng vụ tấn công khủng bố tại Mạc Tư Khoa hôm Thứ Sáu tuần trước, 22 Tháng Ba. Nhận định này đang bùng lên mạnh mẽ sau tuyên bố của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko bác bỏ luận điệu của Vladimir Putin cho rằng ngay sau khi gây án những kẻ khủng bố đã trốn qua Ukraine, nơi “một cửa sổ an toàn” đang đợi chúng. Lukashenko tuyên bố sự thật “bọn khủng bố đã chạy sang Belarus trước chứ không phải Ukraine.”

Hôm thứ Sáu, ít nhất 143 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa. Theo hãng thông tấn RIA do nhà nước Nga kiểm soát, những kẻ tấn công đã được tuyển mộ từ kênh Telegram thuộc ISIS-K, một chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo, nổi lên vào cuối năm 2014 với tư cách là một phe ly khai của Taliban ở Pakistan.

49 triệu người - 40% người dùng Internet ở Nga - đã sử dụng Telegram vào năm 2023, khiến nó trở thành nền tảng phổ biến nhất đất nước.

Các nhà phê bình cáo buộc Telegram đã dung túng cho việc lan truyền các thuyết âm mưu và lời nói căm thù, những thứ thường tìm thấy chỗ đứng – và sinh sôi nảy nở – trên ứng dụng này.

Người sáng lập nền tảng Durov đã giải quyết những lời chỉ trích trong một bài đăng trên blog vào tháng 10 năm 2017, cho rằng Telegram bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Durov viết: “Chỉ trích chính quyền địa phương, thách thức hiện trạng và tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị là được. Trong khi đó, việc thúc đẩy bạo lực và kêu gọi những hành động có thể gây hại cho những người vô tội là không ổn. Đây là quy tắc chung mà chúng tôi luôn áp dụng khi kiểm duyệt các kênh công khai.”

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, Durov cho biết khi được hỏi về cuộc chiến của Putin và Điện Cẩm Linh với Ukraine: “Chúng ta đừng đến đó”, đồng thời nói thêm rằng “điều rất quan trọng đối với thế giới là giữ Telegram như một nền tảng trung lập.