1. Biến cố rất lớn: 40 người thiệt mạng ngay tại chỗ trong cuộc xả súng ở Thủ đô Mạc Tư Khoa. Nga đổ lỗi cho Ukraine. Kyiv cáo buộc chính Putin ra tay. Cuối cùng, khủng bố Hồi Giáo ISIS nhận trách nhiệm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “ISIS Claims Attack on Moscow Concert Hall After Ukraine Blames Putin”, nghĩa là “IS tuyên bố nhận trách nhiệm tấn công phòng hòa nhạc Mạc Tư Khoa sau khi Ukraine đổ lỗi cho Putin” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ xả súng hàng loạt hôm thứ Sáu ở Mạc Tư Khoa sau khi tình báo Ukraine cho biết họ tin rằng Putin đứng đằng sau vụ tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, theo truyền thông nhà nước Nga.

Một số tay súng đã nổ súng tại Tòa thị chính Crocus, một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc lớn ở phía tây tỉnh Mạc Tư Khoa, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin đầu tiên.

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, ít nhất 40 người đã thiệt mạng ngay tại chỗ. FSB cũng như các quan chức hàng đầu của Nga gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Xe cấp cứu hôm thứ Sáu được nhìn thấy bên ngoài địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc tại Tòa thị chính Crocus đang bốc cháy sau vụ xả súng hàng loạt gần Mạc Tư Khoa. ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công sau khi tình báo Ukraine đổ lỗi cho Putin gây ra để lấy cớ tổng động viên.

ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công thông qua kênh Amaq trên Telegram. Tổ chức chiến binh mà Mỹ coi là tổ chức khủng bố cho biết họ đang tấn công vào Kitô hữu.

Tuy nhiên, Ukraine trước đó tuyên bố rằng họ tin rằng Putin phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào chính người dân của mình.

“Vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa là một hành động khiêu khích có chủ ý và có kế hoạch của các cơ quan đặc biệt của Nga theo lệnh của Putin”, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết như trên hôm thứ Sáu. “Mục đích của nó là biện minh cho các cuộc tấn công thậm chí còn mạnh hơn vào Ukraine và huy động tổng lực vào Nga.”

“Đây là sự khiêu khích có chủ ý của các cơ quan đặc biệt do Putin ra lệnh mà cộng đồng quốc tế đã cảnh báo chúng tôi. Ông Andrii Yusov, đại diện của DIU, nói với tờ báo trực tuyến Ukrainska Pravda của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine để bình luận qua email vào thứ Sáu. Newsweek chưa thể xác minh độc lập các cáo buộc của Ukraine liên quan đến vụ tấn công.

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với mục tiêu lật đổ chính phủ ở Kyiv. Mặc dù Putin và các quan chức Điện Cẩm Linh khác tin rằng Nga sẽ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát quốc gia Đông Âu này, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục nổ ra sau khi lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược ban đầu.

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho rằng Ukraine có thể đứng sau vụ tấn công.

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi, do đó, Medvedev nói:

“Nếu xác định rằng đây là những kẻ khủng bố của chế độ Kiev, thì không thể đối xử với họ và những người truyền cảm hứng tư tưởng của họ một cách khác biệt. Tất cả chúng phải được tìm ra và tiêu diệt không thương tiếc như những kẻ khủng bố. Bao gồm cả các quan chức nhà nước đã phạm tội tàn bạo như vậy”, Medvedev viết như trên.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Sáu cho biết “không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine có liên quan vào thời điểm này”.

“Các quan chức ở Washington dựa trên cơ sở nào để đưa ra kết luận giữa thảm kịch về sự vô tội của ai đó?” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, theo Reuters. Bà nói rằng bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công đều phải được cung cấp cho Mạc Tư Khoa.

Chỉ vài tuần trước đó, vào ngày 7/3, Đại sứ quán Mỹ đã đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người Mỹ tránh các địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc, và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn trong 48 giờ tới,” cảnh báo viết.

Putin và các cơ quan an ninh nhà nước Nga trước đây đã bị những người chỉ trích Điện Cẩm Linh cáo buộc thực hiện cái gọi là hoạt động “cờ giả”, tức là tự tấn công vào chính mình rồi ra làng lên đổ tội cho đối phương, đằng sau một loạt vụ đánh bom chung cư năm 1999 ở Nga. Những cuộc tấn công đó chính thức được cho là do các chiến binh Ả Rập và những người ủng hộ Chechnya phản đối Nga thực hiện.

Hơn 300 người đã thiệt mạng trong chuỗi vụ đánh bom đó, được sử dụng để đưa Putin lên nắm quyền và phát động một cuộc chiến tranh toàn diện ở Chechnya.

2. 'Âu Châu có thể cung cấp nhiều hơn', Zelenskiy nói với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu thông qua cầu truyền hình, kêu gọi trợ giúp thêm về phòng không và đạn dược, cũng như tiến bộ trên con đường hội nhập Âu Châu của Ukraine.

Ông nói với các nhà lãnh đạo: “Đây là cuộc chiến của Nga không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại tất cả chúng ta, chống lại các quốc gia của các bạn, chống lại toàn bộ Âu Châu của chúng ta và lối sống Âu Châu”.

Tổng thống Zelenskiy nói thêm:

Tất cả lực lượng phòng không được cung cấp cho Ukraine, đặc biệt là từ các nước Âu Châu, sẽ giữ cho các thành phố và làng mạc của chúng ta tồn tại. Nhưng các hệ thống phòng không hiện có không đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của chúng ta khỏi sự khủng bố của Nga. Và vấn đề không phải là hàng trăm hệ thống mà là một con số có thể đạt được – để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Tất cả các bạn đều biết những bước cần phải thực hiện.

Ông cũng đề cập đến vấn đề đạn dược.

Tôi rất biết ơn việc thành lập Quỹ Hỗ trợ Ukraine lên tới 5 tỷ euro và sự hỗ trợ cho sáng kiến của Tiệp mua đạn pháo cho binh lính của chúng tôi. Điều này sẽ giúp. Cảm ơn. Thật không may, việc binh lính của chúng tôi sử dụng pháo binh ở tiền tuyến đang gây bẽ mặt cho Âu Châu theo nghĩa Âu Châu có thể cung cấp nhiều hơn. Và điều quan trọng là phải chứng minh điều đó ngay bây giờ.

Về vấn đề sản xuất quốc phòng, ông nói:

Tôi hy vọng tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng Âu Châu của chúng ta cần khả năng tự chủ quốc phòng thực sự. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trên lục địa. Ukraine chứng tỏ rằng điều đó có thể được thực hiện khá nhanh chóng. Xin đừng lãng phí thời gian cần thiết để kích hoạt sản xuất phòng thủ.

Và ông đã thẳng thừng về chính sách thương mại.

Chúng tôi ở Ukraine không thể chấp nhận sự thật rằng nguyên nhân khủng bố của Nga là do áp lực lên đất nước chúng tôi trong các vấn đề thương mại. Tôi biết ơn tất cả những người ở Âu Châu cũng coi áp lực này là không thể chấp nhận được. Hiện nay, vấn đề thương mại - đặc biệt là việc tiếp tục cơ chế tự do hóa thương mại với Liên Hiệp Âu Châu, không chỉ liên quan đến một số hàng hóa nhất định mà còn là khả năng chống chọi với sự xâm lược của Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng chỉ trích việc nhập khẩu nông sản Nga.

Đồng thời, chúng tôi thấy rằng thật không may, việc Nga tiếp cận thị trường nông sản Âu Châu vẫn không bị hạn chế. Và khi ngũ cốc Ukraine bị ném xuống đường hoặc đường ray, các sản phẩm của Nga vẫn được vận chuyển đến Âu Châu, cũng như hàng hóa từ Belarus do Putin kiểm soát. Cái này không công bằng.

Ông kêu gọi tiến bộ trong các cuộc đàm phán Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine.

Ukraine đang thực hiện một phần cam kết về chuyển đổi nội bộ và chúng tôi biết rằng Liên Hiệp Âu Châu đã có sẵn khuôn khổ đàm phán để bạn xem xét. Sự chấp thuận của nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho người dân của chúng tôi và gửi tín hiệu đúng đắn đến toàn bộ Âu Châu sau cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6.

Về tài sản bị phong tỏa của Nga, ông nói:

Chúng ta cần tiến bộ trong việc sử dụng hợp lý tài sản bị phong tỏa của Nga. Kẻ xâm lược phải trả cái giá cao nhất cho cuộc chiến - điều này phù hợp với cả nội dung và tinh thần của pháp luật.

3. Truyền hình Nga cảnh giác trước kế hoạch Ukraine của đồng minh NATO: 'Không còn là chuyện buồn cười nữa'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Alarmed by NATO Ally's Ukraine Plans: 'Not Funny Anymore'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đã bày tỏ sự lo ngại về việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày càng nhấn mạnh hơn nữa khả năng gửi bộ binh vào Ukraine.

“Tôi không biết; chuyện này không còn buồn cười nữa Hãy làm gì đó đi!” Ekaterina Shugaeva nói trong một buổi phát sóng truyền hình nhà nước.

Ông Macron từng nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Paris dành cho Kyiv. Vào cuối tháng 2, ông gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi quân bộ binh đến Ukraine, và nhà lãnh đạo này đã nhân đôi tuyên bố đó vào tuần trước, nói rằng “chúng ta không thể loại trừ các lựa chọn” vì “an ninh của Âu Châu và an ninh của người dân Pháp đang bị đe dọa ở đây.”

Shugaeva nói: “Các máy bay phản lực đang bay trên Ukraine, HIMARS đang bay”. “Bạn có hiểu rằng nếu Macron thất bại, ông ấy sẽ gửi quân đến Ukraine.

“Và các con trai của ông sẽ bị giết. Đối phương mạnh, không suy đồi, tôi muốn chúng ta coi trọng Macron”, Shugaeva nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Pháp TF1 và France 2 vào ngày 14/3, ông Macron nói rằng mặc dù hiện tại quân đội phương Tây không cần thiết ở Ukraine nhưng ông sẽ không loại trừ việc gửi bộ binh tới quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này trong tương lai.

“Hôm nay chúng ta không ở trong tình huống đó,” Macron nói và nói thêm rằng “tất cả những lựa chọn này đều có thể thực hiện được.”

Ông nói: “Ngày nay, để có hòa bình ở Ukraine, chúng ta không được yếu đuối”. “Nếu chiến tranh lan sang Âu Châu, đó sẽ là lựa chọn và trách nhiệm duy nhất của Nga. Nhưng hôm nay chúng ta quyết định yếu đuối, hôm nay quyết định không đáp trả, là đã bị đánh bại rồi. Và tôi không muốn điều đó.”

Ông nói thêm: “Nếu Nga thắng cuộc chiến này, uy tín của Âu Châu sẽ giảm xuống mức 0”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, trả lời nhận xét của Macron vào ngày 15 tháng 3, nói với các phóng viên rằng “rõ ràng Nga là đối thủ của Pháp vì Pháp đã tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine; nó đang gián tiếp tham gia vào cuộc chiến này.”

Putin đã cảnh báo trong bài phát biểu Thông điệp Quốc gia thường niên tại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng trước, sau đề xuất của Macron, rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông cảnh báo: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Macron nói rằng việc Putin đưa ra lời đe dọa hạt nhân là “không phù hợp”.

Hoa Kỳ và Đức đã phản đối đề xuất của Macron rằng các thành viên NATO có thể gửi quân tới Ukraine. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết vào tuần trước rằng Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ tới hiện trường”.

4. Thủ tướng Estonia kêu gọi các nước chi nhiều hơn để giúp Ukraine

Đến hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nhắc lại lời kêu gọi các nước chi nhiều hơn để giúp đỡ Ukraine.

Cô ấy nói thêm:

“Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta tiếp tục mở các cuộc đàm phán gia nhập. Chúng ta đã có quyết định vào tháng 12, vì vậy chúng ta cũng nên tiếp tục việc này.”

Cô nói, việc sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine là “bước đầu tiên”, đồng thời thừa nhận rằng cô muốn thấy nhiều hơn nữa.

Về vấn đề quốc phòng, cô cho biết cô nhận thấy có vấn đề về nguồn tài trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng, nên kêu gọi hành động để có thêm nguồn tài trợ cho ngành này ngay bây giờ.

5. Nhà máy hạt nhân của Nga gần biên giới Ukraine bị máy bay không người lái tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Nuclear Plant Near Ukraine Border Attacked by Drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo truyền thông địa phương, lực lượng Ukraine đã cố gắng tấn công một nhà máy hạt nhân của Nga ở khu vực biên giới Kursk bằng ít nhất 5 máy bay không người lái cảm tử và một hỏa tiễn S-200.

Kênh Telegram Mash của Nga đưa tin hôm thứ Tư rằng các máy bay không người lái và hỏa tiễn nhắm vào Nhà máy điện hạt nhân Kurchatov đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại một trạm biến áp cung cấp điện cho ít nhất 7 con phố ở khu vực Kursk.

Nhà máy điện hạt nhân nằm cách thành phố Kursk khoảng 40 km về phía tây và cách biên giới với Ukraine khoảng 110 km.

Theo tờ The Mạc Tư Khoa Times, đây là lần thứ tư nhà máy điện hạt nhân trở thành mục tiêu trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Kênh Telegram của nhà máy cho biết cơ sở này đang hoạt động bình thường và mức độ phóng xạ ở mức bình thường.

Diễn biến mới nhất diễn ra sau khi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK - ba đơn vị quân sự tình nguyện liên kết với Ukraine - tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào các khu vực Belgorod và Kursk phía nam Nga vào ngày 12 tháng 3, cho biết hoạt động của họ đang diễn ra.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình Ukraine vào tuần trước rằng “Khu vực Kursk và Belgorod hiện là khu vực diễn ra các hoạt động chiến đấu tích cực”.

Yusov nói thêm: “Và như các tình nguyện viên và quân cách mạng Nga đã tuyên bố, chúng ta đang nói về những công dân Nga, những người không có lựa chọn nào khác, đang bảo vệ quyền công dân của mình bằng vũ khí chống lại chế độ Putin”.

Thống đốc khu vực Kursk Roman Starovoit đã cảnh báo trên kênh Telegram của mình rằng có mối đe dọa hỏa tiễn trong khu vực.

“Vùng Kursk: nguy hiểm hỏa tiễn! Nếu ở nhà, bạn cần trú ẩn trong những căn phòng không có cửa sổ có tường kiên cố: ở hành lang, phòng tắm, phòng đựng thức ăn. Nếu bạn đang ở trên đường, hãy đi vào tòa nhà gần nhất hoặc nơi trú ẩn thích hợp”, Starovoyt nói.

Sau đó, ông nói rằng đã có sự việc mất điện tạm thời ở Kursk và kêu gọi người dân không đến gần hoặc chạm vào các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống.

“Các hệ thống phòng không đang hoạt động trên bầu trời khu vực Kursk. Xin hãy bình tĩnh”, anh viết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã phá hủy một hỏa tiễn S-200 của Ukraine trên lãnh thổ khu vực Kursk.

Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái.

6. Tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, nói rằng “điều quan trọng là phải tìm kiếm những khả năng mới để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự”.

Ông cũng đề cập đến quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Kyiv.

Ngày nay, điều quan trọng nữa là “thấy rằng các tổ chức Âu Châu đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán và thực hiện điều đó vào tháng 6 năm nay – chúng ta nên thực hiện điều đó càng sớm càng tốt, và đây là vấn đề về uy tín của chúng ta. Ukraine đã thực hiện những cải cách cần thiết trong tình hình và điều kiện hết sức khó khăn. Bây giờ đến lượt chúng ta.”

Ông nhấn mạnh, thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Lithuania, đồng thời cho rằng Ngân hàng Đầu tư Âu Châu nên được trao quyền tài trợ cho các dự án đầu tư quốc phòng – nhưng điều này là chưa đủ.

Ông nói: “Chúng tôi yêu cầu Ủy ban Âu Châu vui lòng đưa ra các đề xuất về cách chúng tôi có thể tích lũy nguồn tài chính,” đồng thời chỉ ra kinh nghiệm gây quỹ của Liên Hiệp Âu Châu trong thời kỳ đại dịch.

Ông nói rằng chính sách trừng phạt nên tiếp tục và nói thêm rằng Âu Châu phải nỗ lực chống lại việc lách luật trừng phạt.

7. Thủ tướng Đức: Lợi nhuận từ tài sản của Nga nên được sử dụng để mua vũ khí cho Ukraine

Đến hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga nên được sử dụng để mua vũ khí cho Ukraine, Reuters đưa tin.

Scholz nói: “Những thứ này trước hết nên được sử dụng để mua vũ khí và đạn dược mà Ukraine cần để tự vệ,” ông Scholz nói và nói thêm rằng ông lạc quan về cơ hội các nhà lãnh đạo đồng ý về vấn đề này.

8. Putin sẽ chẳng đi đến đâu. Phương Tây cần phải hành động khôn ngoan.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s going nowhere. The West needs to get a grip”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đừng nghĩ rằng các meme trên mạng xã hội và những pha nguy hiểm thông minh sẽ lật đổ Putin. Chỉ có thất bại ở Ukraine mới làm được điều đó.

Ước muốn một điều thành sự thật chưa đủ để khiến nó thành sự thật.

Chưa hết, trong hai năm qua, chúng ta đã có rất nhiều dự đoán cho thấy ngày của Putin đã sắp hết, rằng người Nga sẽ phản bội ông ta hoặc ông sẽ bị các nhà tài phiệt và giới thượng lưu Nga lật đổ trong một cuộc đảo chính ở Điện Cẩm Linh sau khi giới tinh hoa Nga bị phương Tây trừng phạt và tức giận vì tài sản của họ ở nước ngoài bị đóng băng.

Ngay cả Mikhail Kasyanov, thủ tướng của Putin từ năm 2000 đến 2004, cũng đã tự tin dự đoán rằng khả năng nắm quyền của tổng thống có thể tuột dốc đột ngột: “Trong ba hoặc bốn tháng, tôi tin rằng sẽ có một sự thay đổi quan trọng,” Kasyanov, hiện đang sống lưu vong, nói vào năm 2022.

Một câu chuyện lặp đi lặp lại khác là Putin mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo. “Anh ta bị bệnh đã lâu; Tôi chắc chắn anh ta bị ung thư. Tôi nghĩ anh ta sẽ chết rất nhanh. Tôi hy vọng sẽ sớm xảy ra”, Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, tuyên bố vào đầu năm ngoái.

Và trong khi cuộc binh biến vụng về của cựu chủ tịch Wagner, Yevgeny Prigozhin vào mùa hè năm ngoái đã làm dấy lên những dự đoán đầy hy vọng hơn - rằng chắc chắn đó sẽ là khởi đầu cho sự sụp đổ của Putin, nhưng thực tế lại không chứng minh được như vậy.

Giờ đây, chín tháng đã trôi qua, quyền lực của Putin ngày càng chặt chẽ hơn bao giờ hết và ông ta đang trên đường trở thành nhà cai trị tại vị lâu nhất ở Nga kể từ thời Sa hoàng, vượt qua Joseph Stalin. Và cuộc bầu cử giả mạo chứng kiến ông ta giành được 87% số phiếu bầu chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh một thực tế rõ ràng rằng ông ta đang hoàn toàn kiểm soát việc đàn áp đối với đất nước của mình - bất chấp những đám đông chớp nhoáng nhỏ và các meme thách thức trên mạng xã hội.

Những nhà tài phiệt biết không thể thách thức ông chủ. Họ chỉ cần nhìn vào những gì đã xảy ra với những người đã từng bị như vậy - từ Boris Berezovsky, người được tìm thấy đã chết tại nhà riêng ở Berkshire, bên Anh cho đến Mikhail Khodorkovsky, người đã chịu giam cầm suốt một thập kỷ trong ngục tối của Putin. Và tất cả chúng ta đều biết tình bạn của Putin với Prigozhin cũng không ngăn được ông chủ Wagner bị nổ tung trên máy bay riêng của anh ta.

“Hãy dũng cảm lên. Một ngày nào đó chúng ta sẽ chiến thắng”, Yulia Navalnaya, góa phụ của thủ lĩnh đối lập quá cố Alexei Navalny, cầu xin sau khi bỏ phiếu tại đại sứ quán Nga ở Berlin, viết tên người chồng quá cố của mình lên lá phiếu.

Nhưng khi nào?

Trong nhiều năm, Putin đã kiên quyết từ chối nhắc đích danh Navalny, đối thủ mạnh mẽ nhất của Điện Cẩm Linh trong hơn một thập kỷ - gọi ông là “bệnh nhân Berlin” hoặc “người này”. Sau đó, trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Putin bất ngờ quyết định sử dụng tên của đối phương của mình, gọi cái chết của Navalny tại trại giam ở Bắc Cực là một “sự kiện đáng buồn”. Tổng thống Nga thậm chí còn không thèm rơi nước mắt cá sấu - gọi tên ông là một sự chế nhạo, một sự phô trương quyền lực.

Và giờ đây, phe đối lập Nga không còn có Navalny vĩ đại, người đã làm chủ thời đại kỹ thuật số, kết hợp hoạt động chính trị với các video YouTube thông minh, hài hước và bắt mắt nhằm chế nhạo giới tinh hoa chính trị của Nga và vạch trần họ là những kẻ lừa đảo và trộm cắp tham nhũng. “Nếu thực sự muốn đánh bại Putin, bạn phải trở thành một nhà đổi mới, bạn phải ngừng nhàm chán”, Navalnaya khuyên Nghị viện Âu Châu vào tháng trước. Nhưng bây giờ Navalny đổi mới đã không còn nữa.

Khodorkovsky lưu ý với POLITICO: “Ông ấy là một thiên tài khi đưa ra những sáng kiến thông minh - và ông ấy có quan điểm dân túy, có quan điểm chung và thực sự hiểu rõ về thời đại truyền thông xã hội”.

Nhưng ngay cả những meme và pha nguy hiểm thông minh như cuộc biểu tình bầu cử “Buổi trưa chống lại Putin” lấy cảm hứng từ Navalny cũng sẽ không làm suy yếu nhà lãnh đạo Nga một cách đáng kể - cho dù chúng có được nêu bật và tán thưởng trên các tờ báo phương Tây đến đâu. Chúng có thể nâng cao tinh thần bất đồng chính kiến và chọc tức Điện Cẩm Linh, nhưng chúng sẽ không tạo ra sự sụp đổ của Putin - hoặc của hệ thống quản lý mà ông đã định hình - mà theo các cuộc khảo sát ý kiến gần đây từ cơ quan thăm dò ý kiến độc lập Levada, có sự ủng hộ của hầu hết người Nga với quan điểm hiện tại. Tin vào điều ngược lại chỉ là mơ tưởng. Sự vắng mặt của bất kỳ cuộc biểu tình rầm rộ nghiêm trọng nào chống lại Putin ở Nga - chứ đừng nói đến cuộc chiến của ông với Ukraine - đã nói lên nhiều điều. Và quyền lực cứng sẽ chiến thắng quyền lực mềm.

Đối với một số người, bài học rút ra là người Nga phải cầm vũ khí. Ilya Ponomarev, một cựu nhà lập pháp người Nga chuyển sang bất đồng chính kiến, cho biết phản đối ôn hòa là “ngõ cụt”. Ponomarev hiện sống ở Kyiv và là phát ngôn nhân của Quân đoàn Tự do Nga, một lực lượng dân quân tình nguyện có trụ sở tại Ukraine được cho là có khoảng 2.000 người Nga bất đồng chính kiến - mặc dù một số người trong phe đối lập Nga ước tính con số này thấp hơn nhiều. “Nếu mọi người không chạm vào vũ khí, chúng ta sẽ không đi đến đâu. Mọi người sẽ luôn tìm lý do để không làm gì cả, nhưng chúng ta cần phải chiến đấu”, ông nói với POLITICO.

Ông cũng than thở về cuộc biểu tình “Buổi trưa chống lại Putin”, trong đó chứng kiến những người Nga có tư tưởng đối lập được Yulia Navalnaya khuyến khích làm hỏng lá phiếu của họ hoặc viết tên người chồng quá cố của bà. Theo Ponomarev, điều này chỉ thúc đẩy sự tham gia vào cuộc bầu cử giả mạo và cho phép truyền thông nhà nước Nga phát sóng cảnh cử tri xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu, tạo thêm ấn tượng sai lầm về tính hợp pháp. Đúng hơn, ông ấy đã thúc giục Navalnaya, cũng như các nhân vật đối lập khác như Khodorkovsky và Garry Kasparov, “thiết lập sự hợp tác giữa phe đối lập và quyết định điều gì nên làm và điều gì không nên làm - đó là những gì tôi đã nói với cô ấy.” Nhưng cô vẫn chưa đáp lại lời kêu gọi của Ponomarev.

“Tôi cho rằng cô ấy sẽ tiếp tục đi theo con đường của chồng mình và không hợp tác với những người khác ở phe đối lập. Khi mọi người không muốn hợp tác, tôi nghĩ họ không quan tâm đến việc bảo đảm chiến thắng mà đang tự đặt ra những vai trò riêng biệt cho mình và đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của tất cả mọi người”, Ponomarev nói thêm. Trong khi đó, Khodorkovsky coi chiến lược biến động bạo lực do Ponomarev đề xuất là phi thực tế và chắc chắn sẽ thất bại.

Dù bạo lực hay ôn hòa, phe đối lập ở Nga dường như không liên quan, bất kể nó được một số nhà bình luận ở phương Tây đề cập đến bao nhiêu với hy vọng vực dậy tinh thần. Các nhà phân tích từ Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu lập luận trong báo cáo gần đây của họ: “Phe đối lập ủng hộ dân chủ của Nga phần lớn đã là một lực lượng đã bị tiêu hao trước tháng 2 năm 2022”. Và trong khi nhiều người trong số này hiện đang tiếp tục cuộc chiến từ nước ngoài và “đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đưa thông tin vào và ra khỏi Nga, hỗ trợ người tị nạn Ukraine và Nga, và vận động thay mặt cho các tù nhân chính trị, cũng như tổ chức các hành động phần lớn vô ích trước sự phản kháng trên thực địa, khó có ý nghĩa rằng bất kỳ nỗ lực nào trong số này có thể mang lại sự thay đổi về cơ cấu hoặc phương hướng của chế độ Nga,” họ viết.

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với Ukraine và phương Tây?

Điều đó có nghĩa là thất bại của Nga ở Ukraine là mục tiêu thực tế duy nhất. Điều này không chỉ cho phép Ukraine có quyền lựa chọn vận mệnh của mình mà còn ngăn cản Putin gây hấn hơn nữa - và nó cũng có thể cứu được Nga, là điều có khả năng thay đổi động lực chính trị của đất nước. Nhưng để đạt được chiến thắng như vậy, phương Tây phải tự chuẩn bị, tăng tốc cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự, đồng thời giúp Ukraine vượt qua các cuộc tấn công sắp tới của Nga có khả năng nhắm vào Kharkiv và Odesa, cũng như chuẩn bị cho một đợt tấn công khác để cố gắng đẩy Nga ra ngoài.

Suy nghĩ viển vông rằng ngày của Putin đã hết cần phải bị gạt sang một bên. Mykhailo Podolyak, cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với POLITICO rằng đã đến lúc phải hết sức nghiêm chỉnh. “Bởi vì thời gian ủng hộ Nga chứ không phải Ukraine”. Bởi vì “về phía Nga, họ đang thích nghi với một cuộc chiến lâu dài; họ đã xây dựng lại đất nước của mình hoàn toàn với tâm trí chiến tranh. Đó là một đất nước độc tài hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quyền lực theo chiều dọc. Ưu tiên hàng đầu là Nga phải bị đánh bại”, ông nói.

Theo quan điểm của Putin, “Nếu Nga thua, nước này sẽ trải qua sự chuyển hóa từ bên trong. Nếu thắng, nó sẽ thống trị Âu Châu.”

9. Quân đội Nga bị tấn công bởi những cuộc đào ngũ hàng loạt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Hit by Mass Desertions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu từ một cơ quan điều tra độc lập, số lượng binh sĩ Nga quay lưng lại với lực lượng vũ trang đã gia tăng đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Trong vài tháng đầu tiên trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, đã có một cuộc di cư của những người đàn ông trong độ tuổi quân nhân khỏi Nga. Trong số những người đến Ukraine, có rất nhiều báo cáo về tinh thần xuống thấp và không hài lòng với chỉ huy của họ.

Trong suốt cuộc chiến, chính quyền Nga đã thắt chặt bộ luật hình sự của nước này để tăng cường kỷ luật trong lực lượng vũ trang. Mặc dù Nga không chính thức tham gia chiến tranh mà là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, thiết quân luật không được ban hành và việc huy động lực lượng do Putin công bố vào tháng 9 năm 2022 chỉ được mô tả là “một phần”.

Các số liệu từ báo cáo vừa nêu cho thấy vào năm 2023, 4.373 người đã bị kết án vì đào ngũ khỏi đơn vị của họ — tăng gấp 5 lần so với 887 trường hợp của năm trước. Đây cũng là mức tăng gần gấp 9 lần so với 527 trường hợp được ghi nhận vào năm 2021, một năm trước chiến tranh.

Trong khi đó, năm ngoái có 289 binh sĩ bị buộc tội không tuân thủ mệnh lệnh. Trước năm 2023, những trường hợp như vậy rất hiếm, chỉ có 9 trường hợp trong 5 năm trước đó cộng lại. Cũng trong năm 2023, 129 người đã bị xét xử vì tội “đào ngũ”, trong khi 31 người bị buộc tội giả bệnh và các phương pháp trốn nghĩa vụ khác.

Proekt cho biết, nếu từ chối chiến đấu rõ ràng sẽ bị phạt trung bình hai năm ba tháng trong trại hình sự, nhưng việc đào ngũ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tờ báo này lưu ý rằng 8 người đàn ông được huy động đã bị kết án 7 năm tù trong một khu thuộc địa của chế độ nghiêm ngặt vì trốn khỏi vùng Luhansk của Ukraine cùng với vũ khí và đạn dược.

“Các bản án với lý do 'xung đột vũ trang hoặc thù địch' được đưa ra với những điều khoản khắc nghiệt nhất”, Proekt cho biết trong phân tích của mình vào tháng trước, đồng thời cho biết thêm “có lẽ còn nhiều trường hợp mang tính đàn áp hơn” vì không phải tất cả chúng đều xuất hiện trong hồ sơ tòa án Nga..

Các lực lượng Nga đã phải đối mặt với tổn thất to lớn trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, với số liệu mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Tư cho biết thương vong về số người chết và bị thương là 433.090 binh sĩ, mặc dù các ước tính khác thấp hơn.

Đã có suy đoán rằng ông Putin sẽ công bố một lệnh động viên khác để bù đắp cho số lượng quân đội đang suy giảm sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử do Điện Cẩm Linh kiểm soát vào cuối tuần trước.