Quà tặng, sự tha thứ là bản chất của vinh quang Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về Tin Mừng Chúa nhật thứ năm Mùa Chay trong bài phát biểu lúc đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Trên Thánh Giá, chúng ta chiêm ngắm vinh quang của Chúa Giêsu và Chúa Cha, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu trong giờ Truyền Tin Chúa Nhật.

Suy tư về Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay, Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Giêsu “muốn nói với chúng ta rằng vinh quang của Thiên Chúa thì khác xa với thành công, danh vọng hay danh tiếng của con người… Đối với Thiên Chúa, vinh quang là yêu thương đến độ hy sinh cả mạng sống mình.”

Điều này, Đức Thánh Cha tiếp tục, đã xảy ra một cách dứt khoát trên Thập Giá, “nơi Chúa Giêsu thể hiện tình yêu của Thiên Chúa một cách trọn vẹn nhất, bộc lộ trọn vẹn khuôn mặt của lòng thương xót, trao ban sự sống và tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh Ngài”.

Món quà và sự tha thứ là bản chất của vinh quang Thiên Chúa

Đức Thánh Cha tiếp tục từ Thập Giá, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng “quà tặng và sự tha thứ là bản chất của vinh quang Thiên Chúa. Và đó là lối sống của chúng ta.”

Điều này hàm ý một tiêu chuẩn khác với các tiêu chuẩn nhìn vinh quang trần thế, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Nhưng “vinh quang trần thế thì qua đi và không để lại niềm vui nào trong tâm hồn; nó cũng không dẫn đến lợi ích cho mọi người mà chỉ dẫn đến sự chia rẽ, bất hòa và đố kỵ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy tự hỏi mình: “Tôi mong muốn điều gì cho vinh quang thân thế mình, cho cuộc sống và mơ ước cho tương lai của mình?” Đó là vinh quang trần thế? Hay đó là “con đường ân sủng và tha thứ, con đường của Chúa Kitô thập giá, con đường của một người không biết mệt mỏi cho đi, tin tưởng làm chứng cho Thiên Chúa trong thế giới và làm cho vẻ đẹp của cuộc sống được tỏa sáng? Vì khi chúng ta cho đi và tha thứ, vinh quang của Chúa sẽ chiếu sáng nơi chúng ta.”

Đức Thánh Cha kết thúc buổi suy niệm bằng lời cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, “người đã theo Chúa Giêsu với trọn niềm tin trên đường Thương Khó, Mẹ sẽ giúp chúng ta trở thành những phản chiếu sống động của tình yêu Thiên Chúa”.