ĐƯỢC MẤT THẬT SỰ

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu tuyên bố con đường cứu độ của Ngài và cũng là quy luật của đời sống: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” Đó là những lời minh triết soi sáng cho chúng ta nhận ra những được mất thật sự trong đời.

1. Tưởng được mà mất. Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt giống để diễn tả thật dễ hiểu điều cứ tưởng được mà mất: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình.” Hạt giống cứ tưởng nó không bị chết, nó giữ lại được nguyên vẹn, nào ngờ, nó chỉ trơ trọi một mình. Đúng là giàu trí tưởng bở. Nó mất rất nhiều. Trong đời không thiếu những người ích kỷ, chỉ chăm chăm chú chú lo cho bản thân mình vinh thân phì gia, cứ ngỡ là được, ai ngờ mất hết nhân cách, mất hết tình nghĩa, mất cả sự sống đời đời.

2. Tưởng mất lại được. Cũng hình ảnh hạt giống lại cho thấy điều tuyệt vời tưởng mất lại được: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” Hạt lúa chết đi tưởng là mất hết, nhưng thật tuyệt vời, chính lúc đó nó lại nảy sinh sự sống mới phong phú hơn nhiều. Chúa Giêsu như hạt giống được gieo vào thế giới này, đã hy sinh chết đi để trổ sinh sự sống cứu độ muôn loài và sự sống phục sinh đời đời. Trong đời, nhiều người cũng đã sống quảng đại hy sinh quên mình, cho đi tất cả. Chính lúc sống quên mình như thế thì lại được đời nhớ đến, ngưỡng mộ, ghi ơn, và nhất là được Chúa tưởng thưởng đời đời.

Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta hãy sống màu nhiệm hạt giống tự hủy chết đi, quên mình hy sinh phục vụ, để làm trổ sinh những hoa trái tươi đẹp cho mảnh vườn nhân loại. Và những hoa trái phục vụ còn giúp ta được hưởng Nước Trời như lời Chúa Giêsu đã hứa: “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.” Amen.