1. Cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân Crimea phá hủy tàu tuần tra trị giá 65 triệu Mỹ Kim mới nhất của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Naval Drone Attack Destroys Russia's Newest $65M Patrol Ship”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Kyiv cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy tàu tuần tra mới nhất của Hạm đội Hắc Hải của Nga, tàu Sergey Kotov, bằng cách sử dụng thuyền không người lái của hải quân trong một cuộc tấn công trong đêm.

“Tàu 'Sergey Kotov' của quân xâm lược đã bị phá hủy”, Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 5 Tháng Ba.

Ông cho biết hoạt động này được thực hiện bởi lực lượng đặc biệt gọi là Nhóm 13 của Ukraine gần eo biển Kerch.

Tin tức về việc con tàu bị phá hủy đánh dấu đòn mới nhất giáng vào lực lượng của Putin. Hạm đội Hắc Hải của ông ta đã và đang bị Ukraine nhắm tới khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của nhà độc tài. Khu vực này là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Theo hãng tin Unian, tàu tuần tra Dự án 22160 mới nhất của Nga có chi phí đóng khoảng 65 triệu Mỹ Kim và có thủy thủ đoàn 80 người, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu.

Con tàu này trước đây được cho là đã được Nga sử dụng để thực thi lệnh phong tỏa Hắc Hải đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk cho biết con tàu được đóng vào năm 2021 đã “hư hỏng nặng do hỏa hoạn ở vùng lãnh hải Ukraine và đang chìm dần”.

Ông cho biết thêm : “Do cuộc tấn công của thuyền không người lái Magura V5, tàu dự án 22160 'Sergey Kotov' của Nga đã bị hư hại ở đuôi tàu, bên phải và bên trái”.

Ukraine từng sử dụng thuyền không người lái Magura V5 trong các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải trước đây, bao gồm cả vụ tấn công tàu đổ bộ lớp Ropucha Caesar Kunikov của Nga vào tháng trước.

“Nhiệm vụ diễn ra với sự hợp tác của Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine và với sự hỗ trợ của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine,” ông nói thêm.

Phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói với Radio Liberty rằng Nga có “kế hoạch lắp đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không trên con tàu này”.

Ông nói: “Càng ít tàu như vậy thì càng ít hệ thống hỏa tiễn phòng không được triển khai trên chúng và điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho lực lượng an ninh và phòng thủ Ukraine”.

Yusov cho biết đã có thương vong do vụ tấn công.

“Có người chết và bị thương. Tuy nhiên, có khả năng một phần thủy thủ đoàn đã di tản kịp. Xe cứu thương được biết là đã được đối phương gọi đến vùng đất gần nhất. Nghĩa là, hoạt động di tản vẫn được thực hiện”, Yusov nói thêm

Người dùng X có tên “Mặt trận Ukraine”, một blogger quân sự người Ukraine, nói rằng tàu Sergey Kotov được bàn giao cho Hạm đội Hắc Hải của Nga vào ngày 30 tháng 7 năm 2022, vài tháng sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Vậy đây là chiếc tàu mới nhất bị ảnh hưởng trong chiến tranh. Con tàu tiêu tốn ngân sách Nga 100 triệu Mỹ Kim. Hỏa tiễn cỡ nòng lớn và các loại vũ khí khác có thể được lắp đặt trên tàu”, blogger này nói.

“Các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu tuần tra 'Sergey Kotov' của Nga tại cầu Kerch. 'Sergey Kotov' được xây dựng vào năm 2021,” Sergej Sulenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, viết trên X.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu thương vong nặng nề trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine diễn ra ác liệt kể từ năm 2022. Soái hạm Moskva của hạm đội này đã bị tấn công và phá hủy vào tháng 4 năm đó. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea.

2. Trùm tình báo của lữ đoàn Nga tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Intelligence Chief for Russian Brigade Killed in Ukraine: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lãnh đạo cơ quan tình báo của lữ đoàn khét tiếng “Hispaniola” của Nga được tường trình đã bị giết ở Ukraine.

Đại Tá Ukraine Anatoliy Shtefan nói rằng Vyacheslav Subbotin, còn được biết đến với biệt danh “Cuối tuần”, đã “xuất ngũ thành công”.

Ivan Polyansky, phóng viên của hãng truyền thông nhà nước Nga Russia Today, gọi tắt là RT, đưa tin rằng cái chết xảy ra vào Chúa Nhật và đang được chính quyền Nga “điều tra”, theo The New Voice of Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, lưu ý trong một bài đăng gửi X rằng Subbotin đã “hứa sẽ mang cho trẻ em Nga chiếc tai của một chiến binh Azov” trước khi bị giết.

Vào Tháng Giêng, Gerashchenko đã chia sẻ một đoạn video Subbotin nói với những đứa trẻ Nga trên chiến trường rằng anh ta sẽ mang “một chiếc tai bị cắt rời của một người lính Ukraine từ Azov” đến “cho những bạn nào đạt điểm cao trong lớp”.

Mặc dù người ta cho rằng anh ta đã thiệt mạng trong trận chiến, nhưng hoàn cảnh chính xác về cái chết của Subbotin vẫn chưa được biết rõ vào thời điểm xuất bản. Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào hôm Thứ Ba.

Lữ đoàn Hispaniola được cho là ban đầu bao gồm các “côn đồ” bóng đá bạo lực người Nga, thường liên kết chính trị với phe cực hữu, những người đã được tuyển dụng để chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Lữ đoàn được đặt tên theo biệt danh của người sáng lập và lãnh đạo hiện tại Stanislav Orlov, còn được gọi là “người Tây Ban Nha”. Orlov trước đây là thành viên của nhóm côn đồ “cực đoan” “Những chiến binh xanh đỏ”, những người ủng hộ đội bóng đá CSKA Mạc Tư Khoa.

Trang web tin tức độc lập Meduza có trụ sở tại Latvia đưa tin vào tháng 4 rằng các thành viên của lữ đoàn Hispaniola đã cảm thấy bị xúc phạm trong bài phát biểu tại một trường đại học ở Saint Petersburg sau khi một sinh viên chỉ ra những điểm tương đồng giữa biểu tượng đầu lâu xương chéo trên đồng phục của họ và biểu tượng được Đức Quốc xã sử dụng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, hồi đầu năm cho biết nhóm này đã chuyển đổi thành một công ty quân sự tư nhân và bắt đầu tích cực tuyển dụng dưới sự giám sát của Đảng Nước Nga Thống nhất của Putin.

“Tại các trung tâm tuyển dụng của Hispaniola hoạt động trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, các tình nguyện viên được hứa trả 220.000 rúp, tức là khoảng 2.400 Mỹ Kim, mỗi tháng để tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến chống lại Ukraine,” GUR nêu trong một thông cáo vào thời điểm đó. “Hợp đồng ít nhất có thời hạn nửa năm.”

“Tuy nhiên, động lực tài chính chỉ đóng vai trò như một lớp vỏ bọc. Đối với hầu hết các tân binh, trận chiến đầu tiên là tấm vé một chiều. Người Nga không nhận những người chết và bị thương nặng trong số 'bia đỡ đạn' được tuyển dụng từ chiến trường, họ đưa họ vào danh sách 'người mất tích' để không trả cho người thân những đồng tiền cho người trụ cột gia đình được Mạc Tư Khoa cử đến chết.

Theo GUR, gia đình của Subbotin có thể mong đợi sẽ sớm nhận được khoản thanh toán 5 triệu rúp hay 54.650 Mỹ Kim cho cái chết của anh ta, vì Mạc Tư Khoa đang đề nghị số tiền này như một “khoản thanh toán bảo hiểm” cho các trường hợp tử vong của lữ đoàn Hispaniola.