Tòa Thánh công bố bản bá cáo về: Tự do tôn giáo bị vi phạm ở một phần ba thế giới

Phát biểu tại Phiên họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền, Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva kêu gọi những nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các vi phạm nhân quyền đang diễn ra, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Nhân quyền, bao gồm cả những quyền chống lại tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo, tiếp tục bị vi phạm ở mức độ đáng báo động trên toàn thế giới, Quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva cho biết như trên trong bản bá cáo hôm thứ Tư vừa qua (28/2/2024).

Sự phân biệt đối xử và đàn áp các tín hữu đang gia tăng

Phát biểu tại Phiên họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền, khai mạc vào ngày 26 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Ettore Balestrero, nhận xét rằng sự phân biệt đối xử và đàn áp các tín hữu đang gia tăng trên toàn thế giới.

ĐTGM trích dẫn dữ liệu của Quỹ Giáo hoàng Viện trợ cho các Giáo hội Đau khổ cho thấy quyền tự do tôn giáo bị vi phạm ở gần một phần ba các quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 4,9 tỷ người.

Cựu Sứ thần Tòa thánh ở Cộng hòa Dân chủ Congo (RDC) cũng than thở rằng ở một số nước phương Tây, “sự phân biệt đối xử và kiểm duyệt tôn giáo đang được thực hiện dưới chiêu bài ‘khoan dung và hòa nhập’”.

“Pháp luật ban đầu nhằm mục đích chống lại các ‘lời nói thù hận’, thường được dùng làm công cụ để thách thức quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo, dẫn đến kiểm duyệt và ‘cưỡng bức ngôn luận’.”

Hợp tác quốc tế để bảo vệ phẩm giá con người

Về chủ đề chung được thảo luận tại phiên họp, Đức Tổng Giám Mục Ballestrero nhấn mạnh rằng trong việc theo đuổi một sự hợp tác quốc tế “hiệu quả hơn”, như Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giải quyết những tranh chấp hiện tại trong một thế giới đa cực, “đặc biệt để củng cố sự tôn trọng đối với những vấn đề cơ bản nhất là ”nhân quyền”, trọng tâm vẫn phải giữ là phẩm giá con người, vốn là nền tảng của hòa bình, như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR) đã tuyên bố năm 1948.

ĐTC nhấn mạnh để cải thiện nền ngoại giao đa phương, điều quan trọng là “phải đề cao các giá trị bắt nguồn từ phẩm giá con người”. Điều này đòi hỏi phải “xây dựng lại tầm nhìn chung về bản chất vốn có của chúng ta”.

“Chúng ta không thể tách rời điều tốt với sự thật vì chúng đã ăn sâu vào bản chất con người của chúng ta.”

(AI) Trí tuệ nhân tạo và việc bảo vệ nhân quyền cơ bản

Về Nhân phẩm, Quan sát viên Vatican nhấn mạnh, phải trở thành nguyên tắc hướng dẫn trong việc phát triển và xử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

ĐTGM nói: “Những tiến bộ trong lĩnh vực này phải tôn trọng các quyền cơ bản của con người và phải phục vụ chứ không phải để cạnh tranh với tiềm năng con người của chúng ta”. “Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo chỉ có thể được coi là thành công nếu chúng ta hành động có trách nhiệm và đề cao các giá trị căn bản của con người.”

“Tôn trọng phẩm giá con người đòi hỏi chúng ta phải từ chối bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm bớt tính độc tôn của con người để xác định hoặc giảm thiểu thành một thuật toán hoặc một tập hợp dữ liệu, và chúng ta không cho phép các hệ thống phức tạp tự động quyết định số phận của con người.”

Đức Tổng Giám Mục Ballestrero tiếp tục nhận xét rằng nhiều thách thức mà chúng ta phải đối diện ngày nay xuất phát từ “sự thiếu tôn trọng phẩm giá con người và không nhận ra mối liên kết với các phẩm tính khác của con người chúng ta”.

“Những quyền mới” đe dọa phẩm giá con người và tình huynh đệ

ĐTGM nhắc lại những nỗ lực nhằm đưa ra cái gọi là “các quyền mới” đặt câu hỏi về tính thiêng liêng của sự sống nơi mỗi con người, và “không phải lúc nào cũng phù hợp với những gì thực sự tốt cho con người”.

ĐTGM nói tiếp: “Những quyền mới này” đã dẫn đến điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “sự thuộc địa hóa ý thức hệ”, làm soi mòn phẩm giá con người, cũng như tình huynh đệ con người, khi chúng tạo ra “sự chia rẽ giữa các nền văn hóa, xã hội và các quốc gia, thay vì thúc đẩy sự đoàn kết và hòa bình.”

“Xã hội của chúng ta 'phải tiếp tục phát triển trên nền tảng của sự hiểu biết đúng đắn về tình huynh đệ phổ quát và tôn trọng sự thiêng liêng của mỗi sự sống con người, của mọi người nam nữ, người nghèo, người già, trẻ em, người ốm yếu, trẻ chưa sinh ra, thất nghiệp, những người bị bỏ rơi, những người bị coi là phế thải vì họ chỉ được coi là một phần của số liệu thống kê.'”

“Tình huynh đệ phổ quát là điều kiện thiết yếu để thực hiện đầy đủ các quyền con người trong thế giới ngày nay”, Quan sát viên Vatican kết luận, “Khi chúng ta không thừa nhận rằng tất cả chúng ta đều có mối liên hệ với nhau, thì tất cả chúng ta đều đau khổ.”