1. Cha sở tại Gaza cho biết Tình hình bắc Gaza cam go hơn

Linh mục Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza, cho biết tình hình dân chúng ở miền bắc Gaza ngày càng khó khăn hơn: ngày càng ít lương thực có thể mua được, và những đồ ăn tìm được để mua thì lại quá đắt.

Cha Romanelli người Á Căn Đình, thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, từ 28 năm nay hoạt động tại Thánh địa. Ngày 07 tháng Mười năm ngoái, khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố của Hamas chống Israel, cha bị kẹt ở Bethlehem và từ đó cha chưa được quân đội Israel cho phép trở lại giáo xứ Thánh Gia của cha. Dầu vậy, cha vẫn có thể tiếp xúc hằng ngày với cha phó ở xứ này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi ngày 24 tháng Hai vừa rồi, cha cho biết dân chúng ở Gaza thiếu thốn mọi sự. Hiện nay, vẫn còn 400.000 người ở thành phố Gaza. Đồ cứu trợ ít ỏi đưa tới, nhưng diễn ra trong tình trạng hỗn độn. Số các tín hữu Kitô ở Gaza bị giết từ đầu chiến tranh hoặc vì thiếu thuốc men và săn sóc y tế cho đến nay là 29 người, gần 2,9% Kitô hữu ở Gaza.

Theo cha Romanelli, hiện nay vẫn còn khoảng 600 tín hữu Kitô tại giáo xứ Thánh Gia. Ngoài ra, có 200 người tị nạn tại giáo xứ Chính thống ở Gaza. Trong khi đó nhiều gia đình bị kẹt ở miền nam Gaza không thể trở về thành phố Gaza. Kế hoạch di tản cộng đoàn giáo xứ về miền Nam Gaza hiện nay không được đặt ra.

Từ đầu chiến tranh ở Gaza đến nay, khoảng một triệu 100.000 người bị quân đội Israel yêu cầu rời bỏ miền bắc và phần lớn tị nạn tới thành phố Rafah ở miền nam. Cha Romanelli nói: “Chúng tôi cố gắng tiếp tục là một ốc đảo an bình. Ngoài việc đón nhận và giúp đỡ các tín hữu Kitô, trong cộng đoàn giáo xứ Thánh Gia cũng có mấy trăm người Hồi giáo láng giềng. Trong khuôn viên giáo xứ có một bệnh xá được thiết lập để săn sóc những người bị thương”.

2. Quân đội Israel yêu cầu giải tỏa giáo xứ Công Giáo ở Gaza

Quân đội Israel muốn giải tỏa giáo xứ Thánh Gia, giáo xứ Công Giáo duy nhất tại Gaza.

Nữ tu Nabila, thuộc Dòng Mân Côi, nói với hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi ngày 21 tháng Hai rằng: “Từ hôm qua, Israel lại dội bom vào khu vực chúng tôi. Chúng tôi lại ở dưới bom đạn và có tin từ Israel, theo đó quân đội nước này yêu cầu các thường dân phải di tản khỏi vùng này. Nhưng dù có nguy hiểm, những người tản cư trú ngụ trong khu vực giáo xứ, khoảng 600 người, quyết định tiếp tục ở lại giáo xứ”.

Cha sở Gabriel Romanelli của giáo xứ vẫn chưa được quân đội Israel cho phép trở về Gaza, nhưng cha vẫn luôn theo dõi tình hình xứ đạo của cha. Cha gọi tình trạng hiện nay là “con đường thánh giá của các Kitô hữu và dân chúng tại Gaza”. Tình trạng tiếp tục trở nên tệ hơn mỗi giờ, trong khi số nạn nhân từ đầu cuộc xung đột đến nay, tiếp tục lên cao. Trong thời gian gần đây, nhà bếp của giáo xứ hoạt động ba ngày mỗi tuần. Các tín hữu tìm cách kiếm lương thực như họ có thể. Bột mì chưa chế biến được sử dụng để nướng bánh, hiện thời đó là điều duy nhất họ có được”.

Cha Romanelli nói rằng: “Sau bốn tháng chiến tranh, dân chúng mệt mỏi, đau buồn, xuống tinh thần. Họ không thấy tương lai, dầu vậy họ cố gắng đứng lên bảo vệ giúp đỡ những người ở trong hoàn cảnh khó khăn hơn họ”.

3. Trong một động thái hiếm hoi, Đức Thánh Cha bổ nhiệm người phụ tá cho vị giám mục hàng đầu của Á Căn Đình

Trong một động thái hiếm hoi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một Giám Mục Phụ Tá để hỗ trợ, và sau đó kế nhiệm, một vị Giám Mục hàng đầu của Á Căn Đình đã quá tuổi nghỉ hưu.

Giám mục Óscar Vicente Quintana của San Isidro, Á Căn Đình, đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 10 năm 2021, khi ngài tròn 75 tuổi. Thay vì chấp nhận đơn từ chức của ngài, như thông lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã để ngài tại vị, và bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Guillermo Caride, một linh mục của giáo phận, làm phụ tá của ngài.

Quyết định của Đức Thánh Cha để Đức Giám Mục Quintana tại vị là một dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng của Đức Thánh Cha đối với ngài. Đức Giám Mục Quintana là chủ tịch hiện tại của Hội đồng Giám mục Á Căn Đình và đã giữ chức vụ đó kể từ năm 2017.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng ngài đã yêu cầu Đức Giám Mục Quintana chọn điều tra viên trong cuộc điều tra giáo luật đầu tiên về các cáo buộc chống lại Đức Giám Mục Gustavo Zanchetta. “Tôi đã buộc ngài phải lựa chọn,” Đức Giáo Hoàng nói.

4. Nhà truyền giáo sử dụng mạng xã hội trong Mùa Chay

Vị Hồng Y vốn quen thuyết giảng cho các giáo hoàng và các viên chức của Giáo triều Rôma hiện đang trực tiếp đưa thông điệp Tin Mừng của mình đến các tín hữu thông qua mạng xã hội.

Trong sáu ngày trong Mùa Chay, Vatican đã phát hành những bài suy tư ngắn gọn – dài khoảng hai phút – của Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa, nhà giảng thuyết trong gia đình giáo hoàng, thông qua các kênh trên X, Facebook, Instagram và WhatsApp.

Tính đến ngày 20 tháng 2, ngày thứ hai của sáng kiến, chỉ có các video bằng tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha được đăng tải trực tuyến.

Theo một bài báo của Vatican News thông báo về việc khởi động các buổi suy tư trực tuyến của Đức Hồng Y, sáng kiến này nhằm mục đích cho phép mọi người “cầu nguyện với Đức Thánh Cha và Giáo triều Rôma” trong các buổi linh thao Mùa Chay của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các thành viên của Giáo triều đã tạm dừng các nghĩa vụ thể chế của mình để tham gia các buổi linh thao một cách riêng tư từ ngày 18 đến 23 tháng 2.

“Trên thế giới, có rất ít lời có thể nói ra trong một phút mà đủ lấp đầy một ngày và trên thực tế là một cuộc đời: đó là những lời đến từ miệng Chúa Giêsu,” Đức Hồng Y Cantalamessa nói khi bắt đầu video đầu tiên của mình trong loạt phim, lưu ý rằng ngài hy vọng phần suy ngẫm ngắn gọn sẽ giống như một “kẹo cao su” tinh thần mà người xem có thể quay lại suốt cả ngày của họ.

Đức Hồng Y suy tư về câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ của Người trong Tin Mừng Thánh Gioan: “Các con đang tìm gì?” Trích dẫn Thánh Augustinô, ngài gợi ý rằng cuối cùng mọi người đều tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống của mình, một điều chỉ có thể tìm thấy nơi Chúa.

Ngài nói: “Hỡi anh chị em, hãy tự xét mình và xem liệu lời giải thích cho quá nhiều nỗi buồn và sự bồn chồn của anh chị em có nằm ở đây hay không? Đừng tìm kiếm nước trong những cái giếng nứt thay vào đó hãy tìm kiếm nguồn nước hằng sống là Thiên Chúa”.

Trong video thứ hai của Đức Hồng Y, phát hành ngày 20 tháng 2, ngài đã suy ngẫm về những lời của Chúa Giêsu nói với Martha trong Tin Mừng Thánh Luca, “Chỉ cần một điều thôi,” đó là Chúa, và nhắc đến triết gia Đan Mạch Soren Kierkegaard, người đã nói rằng một cuộc sống không có điều đó sẽ là một cuộc sống bị lãng phí.

Đức Hồng Y Cantalamessa thuyết giảng cho Đức Thánh Cha và các thành viên của Giáo triều Rôma vào hầu hết các ngày Thứ Sáu trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Ngài cũng là nhà giảng thuyết trong Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh về Cuộc Thương Khó của Chúa với sự tham dự của Đức Thánh Cha tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

5. Tổng giám mục Kenya chứng kiến cuộc tấn công 'chưa từng có' vào đời sống gia đình

Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Kenya đã cảnh báo chống lại “việc tầm thường hóa cách hiểu truyền thống về hôn nhân Kitô giáo,” trong bài phát biểu ngày 22 tháng 2 tại cuộc họp của Hiệp hội các Hội đồng Giám mục Thành viên khu vực Đông Phi, gọi tắt là AMECEA.

Đức Tổng Giám Mục Maurice Muhatia Makumba của Kisumu cho biết: “Những thách thức đối với hôn nhân và gia đình Kitô giáo chưa bao giờ liên tục như trong thời đại chúng ta”. Ngài nhắc lại lời phát biểu của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông huấn Ecclesia in Africa rằng “tương lai của thế giới và Giáo hội sẽ đi qua gia đình”. Đức Tổng Giám Mục nói rằng cuộc khủng hoảng trong đời sống gia đình chắc chắn sẽ mang lại tác hại cho Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Makumba cũng nhắc lại rằng trong Thượng hội đồng về Phi Châu, các vị Giám Mục tham dự đã cảnh báo: “Đừng để gia đình Phi Châu bị chế giễu trên chính mảnh đất của mình”. Ngài nhấn mạnh rằng, lời cầu xin đó đã không được chú ý khi hội nghị dân số Liên Hiệp Quốc ở Cairo năm 1994 “đã khẳng định mong muốn quyết liệt thông qua các nghị quyết mâu thuẫn rõ ràng với các giá trị của gia đình Phi Châu. Đó thực sự là một cái tát vào mặt Phi Châu.”

6. Giáo Hội Công Giáo thiểu số ở Hy Lạp lên án cuộc bỏ phiếu về hôn nhân đồng giới của Quốc hội

Giáo Hội Công Giáo thiểu số ở Hy Lạp đã phản đối cuộc bỏ phiếu của quốc hội về việc cho phép hôn nhân đồng giới và nhận con nuôi. Đó là cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở một quốc gia có đa số người theo Chính thống giáo.

Tổng Giám mục Josif Printezis của Naxos, Andros, Tinos và Mykonos, tổng thư ký của Giáo phận Naxos, Andros, Tinos và Mykonos, cho biết: “Phản ứng của chúng tôi rất rõ ràng – giáo hội không chấp nhận hôn nhân đồng giới, và chúng tôi rất ngạc nhiên khi chính phủ thúc đẩy nhanh chóng biện pháp này”.

“Tôi không biết liệu người dân ở thủ đô Athens có nhu cầu lớn hay không. Nhưng những người sống ở những nơi khác ở Hy Lạp không cảm thấy thoải mái với điều đó, và nó sẽ gây ra cho chúng tôi rất nhiều vấn đề khi nói đến việc rửa tội và lãnh nhận các bí tích”.

Đức Tổng Giám Mục phát biểu khi đám cưới đồng giới đầu tiên được tiến hành sau khi dự luật được chính phủ trung hữu của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tài trợ, được Tổng thống Katerina Sakellaropoulou ký thành luật một ngày sau đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với OSV News, tổng giám mục cho biết chính phủ Mitsotakis trước đây đã ủng hộ việc giảng dạy Kitô giáo và duy trì mối quan hệ tốt với nhà thờ Chính thống giáo chiếm ưu thế ở Hy Lạp, vốn phản đối mạnh mẽ đạo luật này, nhưng được nhiều người cho là đã bị Liên minh Âu Châu gây áp lực buộc phải đưa ra cải cách.

Ngài nói thêm rằng ngài và các giám mục khác sẽ tư vấn cho các giáo xứ Công Giáo cách đối phó với các cặp đồng giới, nhưng sẽ chống lại các yêu cầu tán thành “bình đẳng hôn nhân”.

“Người Công Giáo tin vào sự bình đẳng - trong giáo hội của chúng tôi cũng vậy, một số người cho rằng mọi người nên có quyền bình đẳng đối với bạn đời và gia đình”, Đức Tổng Giám Mục Printezis nói với OSV News. “Nhưng hiện tại tất cả chỉ nằm trong phạm vi lý thuyết. Khi nói đến thực tiễn, tôi không biết liệu người Công Giáo có chấp nhận các cặp đồng giới tìm cách tham gia vào phụng vụ nhà thờ hay không”.

Đạo luật định nghĩa lại hôn nhân là sự kết hợp của “hai người cùng giới hoặc khác giới” đã được Mitsotakis công bố sau khi đảng Dân chủ Mới của ông được bầu lại vào tháng 6 năm 2023 và được đưa ra thảo luận vào tháng 2 tại Quốc hội Hy Lạp, với sự ủng hộ từ cánh tả.

Biện pháp này, một sửa đổi đối với Bộ luật Dân sự, được 52% người Hy Lạp ủng hộ trong cuộc thăm dò Pulse vào tháng 12 năm 2023 cho nhóm truyền thông Skai, với 33% phản đối và 15% chưa quyết định hoặc thờ ơ, mặc dù việc nhận con nuôi đồng giới chỉ được 42% ủng hộ với 47% phản đối.

Trong một tuyên bố ngày 12 Tháng Giêng, các giám mục Công Giáo Hy Lạp cho biết “việc thay đổi định nghĩa về hôn nhân và gia đình” sẽ “ảnh hưởng đến toàn thể xã hội Hy Lạp”, và họ bác bỏ tuyên bố của các nhà vận động ủng hộ thay đổi rằng hôn nhân “chỉ đơn giản là một cấu trúc hợp pháp”.

Các giám mục cho biết: “Đề xuất này là một bước thụt lùi đối với văn hóa pháp lý của chúng ta, đối với đạo đức và văn hóa nói chung – nó đánh dấu một điểm suy thoái của xã hội Hy Lạp”.

Trong khi đó, Giáo Hội Chính thống Hy Lạp, chiếm hầu hết dân số 10,3 triệu người, đã “bác bỏ một cách dứt khoát” sự thay đổi pháp lý trong một bức thư ngỏ ngày 30 Tháng Giêng gửi tới các nghị sĩ vì “đi chệch khỏi hôn nhân Kitô giáo và khuôn khổ đã được thiết lập của hôn nhân truyền thống.”

Các nhà lãnh đạo Chính thống giáo nói thêm: “Những hậu quả của đạo luật này, không hề trừu tượng, sẽ ảnh hưởng đến phúc lợi cơ bản của xã hội Hy Lạp, biến cha mẹ từ những người cha và người mẹ truyền thống thành những người giám hộ trung lập và ưu tiên quyền của những người trưởng thành đồng tính luyến ái hơn lợi ích của những đứa trẻ tương lai”.

Việc phê chuẩn dự luật diễn ra sau cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài hai ngày tại quốc hội Athens gồm 300 ghế đã được các nhóm bảo vệ quyền của người đồng tính và lãnh đạo chính phủ Mitsotakis hoan nghênh, người đã nói trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 15 tháng 2 rằng nó đánh dấu “một cột mốc quan trọng cho nhân quyền” và phản ánh “Hy Lạp ngày nay: một quốc gia tiến bộ, dân chủ, cam kết tuân thủ các giá trị Âu Châu”.

Tuy nhiên, cuộc cải cách đã bị một thành viên trong đảng cầm quyền của thủ tướng phản đối. Phản đối cũng xảy ra tại các cuộc biểu tình của Chính thống giáo ở Athens và các thành phố khác, bao gồm một cuộc biểu tình cầu nguyện trước khi bỏ phiếu tại Quảng trường Syntagma của thủ đô vào ngày 12 tháng 2, do Tổng giám mục Chính thống giáo Hy Lạp Ieronymos II chủ trì. Ngài đã cảnh báo rằng nó sẽ đặt những người ủng hộ “bên ngoài nhà thờ”.

Cuộc bỏ phiếu khiến Hy Lạp trở thành quốc gia thứ 16 trong số 27 quốc gia thành viên của Liên minh Âu Châu cho phép hôn nhân đồng giới và thứ 37 trên toàn thế giới, đồng thời là quốc gia đầu tiên trong số 10 quốc gia Chính thống giáo truyền thống của Âu Châu cho phép thực hành.

Trong cuộc phỏng vấn với OSV News, Đức Tổng Giám Mục Printezis cho biết quyết định của các nghị sĩ thách thức Giáo Hội Chính thống giáo chiếm ưu thế cho thấy ảnh hưởng của Giáo Hội đang suy yếu ở Hy Lạp, nhưng nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Chính thống giáo vẫn có thể gây áp lực lên các cơ quan chính quyền địa phương không cho phép hôn nhân đồng giới.

Ngài nói thêm rằng sự phản đối chung đối với luật mới đã gắn kết các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống lại với nhau, nhưng ngài cho biết ngài nghi ngờ sự hợp tác sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác.

“Khi các cuộc thảo luận về đạo luật này bắt đầu, Giáo hội Chính thống đã kêu gọi chúng tôi đứng về phía họ - và chúng tôi đã làm như vậy,” tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo nói với OSV News.

“Trong khi đó, một số linh mục và giám mục Chính thống giáo cũng hoan nghênh những tuyên bố của cộng đoàn Công Giáo, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng ca ngợi sự rõ ràng về mục vụ của họ. Nhưng trong khi chúng tôi hy vọng điều này có thể báo hiệu một sự mở màn, thì một số nhà lãnh đạo Chính thống giáo lại có quan điểm nghiêm khắc chống lại sự hợp tác đại kết”.