Suy Niệm Chúa nhật II Mùa Chay – B
(Mc 9, 1-9)
Chết để sống

Bước vào Chúa nhật thứ hai Mùa Chay, phụng vụ Giáo Hội trình bày cho đức tin và lòng vâng phục tuyệt đối vào Thiên Chúa của ông Apraham. Nhờ vâng lời và tin vào Chúa, ông sẵn sàng sát tế con duy nhất của mình là Isaac Thiên Chúa đã ban cho ông, nên ông được Chúa chúc phúc và thưởng công.

Thánh Phaolô tin rằng Thiên Chúa sẽ bảo vệ chúng ta, vì Ngài thương chúng ta, đến nỗi ban Con Một chịu chết và sống lại, để cho chúng ta là những kẻ phải chết vị tội được sống.

Tin Mừng mô tả cho chúng ta cảnh đẹp lộng lẫy biến hình của Chúa Giêsu, có Phêrô, Giacôbê và Gioan làm chứng : "Chúa Giêsu đã biến hình trước mặt các ông và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết" (Mc 9, 2-3).

Sát tế con duy nhất lại có được dòng dõi trường tồn

Được Thiên Chúa gọi mời, Abraham đã đáp lại tiếng Chúa từ bỏ quê hương xứ sở lên đường theo Chúa. Tuy nhiên, không một thử thách nào nặng nề hơn thử thách Chúa lệnh cho ông : “Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi” (St 22, 2). Chúa yêu cầu ông làm một việc quá sức và trí khôn ông. Bởi Isaac là đứa con được Chúa hứa ban cho ông bà khi tuổi đã già.

Isaac, kẻ nối dõi tông đường (x.St 21,12) nay Chúa lệnh sát tế. Lệnh Chúa truyền như phản ngược lại với Lời Chúa hứa. Phải chăng lưỡi dao oan nghiệt giáng xuống trên Isaac sẽ có được dòng dõi trường tồn sao? Abraham đã không thể nào nghĩ khác được. Nhưng ông không do dự, chần chừ. Và đây đã tới đỉnh cao, nơi cử hành hy lễ, ông giơ tay, cầm dao, sẵn sàng giết con, người con duy nhất mà hơn ai hết, ông biết rõ nếu chết đi là ông mất tất cả.

Thái độ dứt khoát và hành động quyết liệt của Abraham, tự nó nói lên trọn vẹn niềm tin của ông vào Ðấng không muốn sự chết nhưng muốn sự sống. Việc Chúa đòi ông hy sinh con một chứng tỏ Chúa hoàn toàn làm chủ sự sống. Bởi Chúa là Sự Sống, Ngài có quyền trao ban sự sống và có quyền đòi lại. Thiên Chúa đã trao Isaac cho Abraham, bây giờ đòi lại sự sống đó, dù Chúa đã cam kết: Isaac sẽ khởi đầu của một miêu duệ đông đảo. Sự đòi hỏi bất thường này chỉ nhằm nói lên khả năng của Thiên Chúa làm được những việc đối với ta xem là nghịch lý: khơi dậy sự sống từ cái chết.

Vâng lệnh Chúa sát tế con mình, Abraham không thể không cảm thấy lòng mình bị xâu xé vì mối tình phụ tử. Nhưng ông đã tuân theo ý Chúa với niềm tín. Đức tin đã biến đổi đời ông. Từ việc sát tế con duy nhất, dân tộc thánh được phát sinh.

Chết để sống

Trước khi biến hình, Chúa Giêsu đã thăm dò ý kiến chung, liền sau đó loan báo cuộc thương khó lần thứ I (x. Mc 31, 33). Như thế, Người đã mạc khải cho các môn đệ biết rằng, con đường tiến về Giêrusalem sẽ đưa Người đến với đau khổ, tử nạn và cái chết đau thương trên thập giá, sau đó mới rạng ngời ánh vinh quang. Vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều ở trên núi sau khi chứng kiến Chúa biến hình (x. Mc 9, 5). Và Phêrô đã muốn biến cái tạm thời thành cái vĩnh cửu để khỏi phải đương đầu với khổ đau và thập giá.

Biến cố biến hình còn cho các môn đệ niềm hy vọng là: con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc, cái chết tủi nhục sẽ dẫn đến ngày Phục sinh hân hoan.

Xin ơn biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần

Chúa biến hình, báo trước Mầu Nhiệm Vượt Qua, và mời gọi chúng ta mở rộng cặp mắt, con tim để nhìn thấy Ánh Sáng nhiệm mầu của Chúa hiện diện trong lịch sử cứu độ. Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, thứ Bốn thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần. Nếu như sau khi chịu phép rửa nơi sông Giordan "Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với các dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người" (Mc 1,12-13), thì giờ đây chúng ta cũng phải xin Chúa Thánh Thần trợ giúp.

Chúa biến hình vinh quang sáng láng, để chúng ta biết biến đổi. Nhưng để biến đổi đâu có dễ, cần phải ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta từng bước trong Mùa Chay, đặc biệt là xin Ngài biến đổi.

Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người khô khan biếng trễ xưng tội rước lễ, lười đi nhà thờ bỏ lễ Chúa nhật thành người đạo đức thánh thiện và siêng năng. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng; từ con người ích kỷ tham lam thành người sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi người; từ con người kiêu căng tự mãn thành người khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa.

Chúa Thánh Thần đã biến đổi các giác quan của các tông đồ, họ mới có thể nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Cặp mắt được đổi mới, các ông mới nhìn rõ hơn những gì tỏa sáng, tai được biến đổi để nghe rõ hơn tiếng nói tuyệt vời và có thật : là tiếng nói của Thiên Chúa Cha, Đấng hài lòng về Con yêu dấu của Ngài.

Chúng ta cũng thế, hãy để Chúa Thánh Thần tác động mới mong được biến đổi, giác quan của chúng ta mới có thể nhìn thấy và nghe được những điều kỳ diệu và vui mừng trong Thiên Chúa cùng với hàng ngũ các thánh đã được Chúa Giêsu phục sinh từ trong cõi chết. Để được biến đổi chúng ta hãy vâng nghe lời Chúa Abraham và không ngừng cầu nguyện.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi con. Xin biến đổi con mắt, môi miệng và lỗ tai con, để con biết thấy cái hay cái đẹp của tha nhân, biết nói lời hay lẽ phải, biết nghe Lời Chúa, và nhất là thực hành Lời Chúa dạy. Amen.