1. Quan chức NATO cho rằng 'Lãnh chúa' Putin cần chiến tranh Ukraine để giữ vững quyền lực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Warlord' Putin Needs Ukraine War to Retain Power: NATO Official”, nghĩa là “Quan chức NATO cho rằng 'Lãnh chúa' Putin cần chiến tranh Ukraine để giữ vững quyền lực” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin hiện đang phụ thuộc vào cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine để duy trì chế độ ăn cướp của Điện Cẩm Linh, một ngoại trưởng NATO cho biết, khi các nhà lãnh đạo phương Tây đang nỗ lực giúp Kyiv duy trì khả năng chiến đấu trong bối cảnh viện trợ quân sự bị trì hoãn và những thất bại trên chiến trường.

“Putin hiện là một lãnh chúa,” Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói với Newsweek bên lề Hội nghị An ninh Munich ở miền nam nước Đức hôm thứ Sáu, khi có thông tin về việc Ukraine rút lui khỏi thành phố Avdiivka đang bị bao vây sau hai năm giao tranh căng thẳng ở đó.

“Di sản của ông ấy sẽ là chiến tranh,” Tsahkna nói thêm. “Có lẽ nếu không có chiến tranh thì ông ấy sẽ mất chức.” Ông nói tiếp: “Ông ấy phải tiếp tục chiến tranh vì xã hội của ông ấy là luật chiến tranh, nền kinh tế chiến tranh, chế độ chiến tranh không có bất kỳ hình thức dân chủ nào.”

Chiến thắng của Nga tại Avdiivka khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá đắt nhưng lại mang lại lợi ích đáng kể trên mặt trận trong nhiều tháng với tình trạng trì trệ và tiêu hao.

Giống như việc chiếm được Bakhmut vào mùa hè năm 2023, giao tranh ác liệt trong và xung quanh Avdiivka hầu như chẳng chừa lại điều gì cho một khu định cư hoàn toàn tang hoang. Tuy nhiên, chiến thắng này dù sao cũng là một động lực cho Nga khi đẩy lùi được lực lượng đồn trú của Ukraine đang trấn giữ thị trấn kiên cố — nằm bên ngoài Thành phố Donetsk, một trung tâm quan trọng của phe ly khai do Điện Cẩm Linh kiểm soát đang chiến đấu với Kyiv kể từ năm 2014.

Các chính trị gia và chỉ huy Ukraine trong nhiều tháng đã cảnh báo về tình hình nguy cấp ở Avdiivka, nơi các đơn vị của Kyiv đang thiếu trầm trọng đạn dược và phòng không. Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Ukraine, bị áp đảo về hỏa lực và bị oanh tạc liên tục từ trên không, sẽ “chuyển sang phòng thủ trên những tuyến đường thuận lợi hơn”.

Tsahkna cho biết tất cả các đồng minh phương Tây đều phải chịu một số trách nhiệm về thất bại do họ không cung cấp viện trợ quân sự cần thiết.

Tsahkna nói: “Tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm này. “Liên minh Âu Châu hứa cung cấp 1 triệu viên đạn - đó là sáng kiến của Estonia - cho tháng 3 này. Chúng ta đã chỉ làm được một nửa số đó.”

Hội nghị An ninh Munich cuối tuần này bị chi phối bởi lời phàn nàn rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine đang đưa ra quá ít và quá chậm để giúp đỡ Kyiv trong cuộc chiến phòng thủ.

Thất bại tại Avdiivka đã nhấn mạnh sức nặng về con người và vật chất trong những nỗ lực của Ukraine. Bất kẻ tất cả những tổn thất đáng kinh ngạc của Mạc Tư Khoa - theo ước tính từ Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây khác - lực lượng của Putin vẫn đang trong thế tấn công, mặc dù họ dường như không có khả năng thực hiện các chiến thuật cơ giới hóa sâu rộng đã được hình dung khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, bắt đầu vào tháng Hai, 2022.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo vùng Baltic đã nhiều lần cảnh báo rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ khiến Putin phải để mắt tới sườn phía đông của NATO. Tsahkna cho biết, Mạc Tư Khoa có ý định “khôi phục khả năng cho lần tiếp theo”, một quá trình mà ông cho rằng có thể mất “ba đến bốn hoặc năm năm”.

“Không ai biết chính xác,” ông nói thêm. “Nhưng chúng tôi biết chắc chắn rằng có những kế hoạch cho những cải cách này. Vì vậy, đây là lúc chúng ta phải tận dụng để chuẩn bị nhiều hơn. Ngoài ra, để gửi thông điệp tới Putin rằng chúng ta đã sẵn sàng, chúng ta sẵn sàng hơn bao giờ hết”.

2. Ukraine đã mất Avdiivka như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Lost Avdiivka”, nghĩa là “Ukraine đã mất Avdiivka như thế nào” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã rút quân khỏi Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh ác liệt để giành thị trấn Donetsk. Avdiivka bị Nga chiếm giữ là thắng lợi lớn đầu tiên của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện kể từ Bakhmut ở cùng khu vực vào tháng 5 năm 2023.

Truyền hình nhà nước Nga ca ngợi một chiến thắng tuyên truyền và chiếu cảnh những lá cờ Ukraine màu xanh và vàng được thay thế bằng cờ ba màu trắng, xanh và đỏ của Nga trong thị trấn, bao gồm cả nhà máy hóa chất và than cốc — vốn là tâm điểm của các cuộc xung đột.

Đã có thông tin chi tiết về những điều kiện khó khăn mà quân đội Ukraine phải đối mặt trong trận chiến tuần qua. Nga đã chịu tổn thất lớn về quân đội và trang thiết bị trong cuộc giao tranh, mặc dù Kyiv cũng được cho là đã chịu thương vong lớn.

Tổng tư lệnh mới của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đến thăm khu vực Avdiivka vào đầu tuần trước và đến thứ Năm, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân, một trong những đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất của Kyiv, đã được tái triển khai khẩn cấp ở đó, theo tin của Ukraine RBC.

Nhưng quân Ukraine đã phải đối đầu với khoảng 7 lữ đoàn Nga từ mọi góc độ. Đại Tá Maksym Zhorin cho biết ở một số vị trí có “sáu binh sĩ Ukraine đang phòng thủ, trong khi khoảng 100 người đang xông vào”, RBC đưa tin.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Oleksandr Borodin cho biết Nga có lợi thế tỷ lệ 7 trên 1 và không giống như ở Bakhmut, nơi Nga tiến hành “các đợt biển người”, quân đội của Kyiv phải đối mặt với các lữ đoàn cơ giới hóa tuyến tính và các chuyên gia từ Cơ quan Tình báo Nhà nước Nga.

RBC cho biết Mạc Tư Khoa có thể sử dụng gần như không giới hạn các loại bom dẫn đường, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp chở quân và máy bay không người lái FPV.

Leon Hartwell, cộng sự cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, tổ chức tư vấn LSE IDEAS, cho biết việc chiếm giữ Avdiivka chủ yếu là do ba yếu tố—”sự leo thang quân sự đáng kể của Putin, thiếu mục tiêu rõ ràng từ phương Tây và sự chênh lệch đáng kể giữa lời hứa hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine và việc thực hiện chúng trên thực tế.”

Ông nói với Newsweek: “Quân đội Ukraine đang hoạt động trong thế bất lợi quá lớn, bị đánh bại 5 chọi 1 trên tiền tuyến, trong đó Avdiivka là một ví dụ điển hình”.

Ông nói: “Số lượng đạn pháo hàng ngày của Ukraine đã giảm đáng kể từ khoảng 10.000 quả đạn xuống còn 2.000 quả, trong khi lực lượng Nga vẫn duy trì tốc độ bắn cao hơn nhiều, gần 10.000 quả đạn mỗi ngày”. “Trong hoàn cảnh này, làm sao chúng tôi có thể mong đợi người Ukraine có thể giữ Avdiivka lâu như vậy?”

Kyiv Independent đưa tin rằng Lữ đoàn cơ giới số 110 bảo vệ Avdiivka đã được gửi quân tiếp viện cần thiết và sự chậm trễ trong việc rút quân đã khiến họ phải trả giá bằng mạng sống. Syrskyi chính thức công bố quyết định rút quân vào lúc 2h sáng thứ Bảy. Ivan Sekach, nhân viên báo chí của Lữ đoàn 110, nói với tờ Kyiv Independent rằng tất cả các đơn vị của họ hiện đã rời khỏi Avdiivka.

Konstantin Skorkin, một nhà báo và nhà nghiên cứu chuyên về Ukraine nói với Newsweek: “Cuối cùng, cựu chỉ huy Valerii Zaluzhny, người từ lâu đã đề xuất rời khỏi thành phố, đã được công nhận là đúng”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã “yêu cầu giữ thành phố và đích thân đến hỗ trợ quân đội tại các vị trí ở Avdiivka,” Skorkin nói và quyết định rút lui “có nghĩa là tầm nhìn của Zaluzhny là đúng đắn và thực tế.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Nga có thể cung cấp “sự hỗ trợ từ trên không” cho lực lượng trên bộ của họ trong vài ngày qua khi phóng bom lượn vào các khu vực của thành phố, gần như không thể bắn hạ được..

Viện nghiên cứu kết luận rằng các cuộc tấn công hàng loạt của Nga trong nhiều ngày “cho thấy rằng lực lượng Ukraine không thể ngăn cản người Nga tiếp cận không phận xung quanh Avdiivka” và Mạc Tư Khoa đã tận dụng ưu thế trên không để chiếm thị trấn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc chiếm được Avdiivka sẽ đẩy tiền tuyến ra xa thành phố Donetsk hơn, cản trở nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại thành phố này.

“Điều quan trọng là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo – liệu quân đội Ukraine có tuyến phòng thủ mới sẽ không cho phép đối phương tiến sâu hơn vào Donbas hay không?” Skorkin nói. “Mục tiêu tiếp theo là Slovyansk.”

“Putin có thể ăn mừng, tuyên truyền của ông ấy sẽ coi việc chiếm được Avdiivka là một chiến thắng vĩ đại, mặc dù xét đến những tổn thất thì rõ ràng điều này không phải như vậy,” ông nói thêm. “Thử hỏi, quân đội Nga có bao nhiêu nguồn lực để tiếp tục chiến thuật như vậy?”

3. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đầu độc hai thống đốc do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết Ukraine trước đó đã đầu độc các thống đốc vùng Kherson và Luhansk của Ukraine do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, mặc dù cả hai đều vẫn còn sống.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã đầu độc nhà lãnh đạo Kherson do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Vladimir Saldo vào tháng 8/2022 và thống đốc Luhansk Leonid Pasechnik vào tháng 12/2023.

Vùng Kherson và Luhansk nằm trong số 4 tỉnh của Ukraine bị Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 năm 2022, mặc dù nước này không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ tỉnh nào trong số đó.

Các phương tiện truyền thông của cả Nga và Ukraine trước đây đều đưa tin về vụ đầu độc Saldo.

Chính quyền do Nga cài đặt ở Kherson cho biết vào tháng 8 năm 2022 rằng Saldo bị ốm, nhưng không nói rằng ông đã bị đầu độc. Saldo kể từ đó đã trở lại nổi bật trước công chúng ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát.

Theo những báo cáo chưa được xác nhận, Saldo có thể đã bị đầu bếp của mình đầu độc.

Vụ đầu độc bị cáo buộc của Pasechnik chưa được báo cáo trước đây. Bộ Quốc phòng cho biết ông này “bị nhiễm độc nặng do hợp chất phenolic”.

Vào ngày 11 tháng 12, chưa đầy một tuần sau khi bị cáo buộc bị đầu độc, Pasechnik đã xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa và có vẻ khỏe mạnh.

Đã có nhiều cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các quan chức bù nhìn do Mạc Tư Khoa cài đặt kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

4. Nhà lập pháp hàng đầu nói rằng Đức nên đáp trả cái chết của Navalny bằng cách gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine

Cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny nên thúc đẩy Thủ tướng Đức Olaf Scholz gửi hỏa tiễn hành trình Taurus tới Ukraine, chủ tịch ủy ban quốc phòng Bundestag cho biết hôm Chúa Nhật.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, một nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là FDP, là tổ chức thành lập liên minh cầm quyền cùng với Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh, cho biết: “Câu trả lời đúng là bây giờ hãy gửi tất cả những gì chúng ta có, kể cả hỏa tiễn Taurus này”.

Đảng Xanh, FDP và đảng Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập đều ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn Taurus, có tầm bắn khoảng 500 km và đầu đạn cực mạnh có thể tiêu diệt các mục tiêu được củng cố hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như cầu.

Chính khả năng đó đang khiến Berlin phải tạm dừng, lo lắng về phản ứng của Mạc Tư Khoa nếu Ukraine tấn công các mục tiêu quan trọng như cây cầu qua eo biển Kerch nối Nga với Crimea bị tạm chiếm.

Việc chặn hỏa tiễn Taurus đã trở thành một điểm nhức nhối ở Đức, nước đang vượt xa các nước Âu Châu khác trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Khi được hỏi về việc từ chối gửi hỏa tiễn tại Hội nghị An ninh Munich, Scholz chỉ nói rằng câu hỏi này thật “lạ”.

Strack-Zimmermann nói tại hội nghị: “Thật khó để tôi giải thích tại sao thủ tướng không nói, 'Nào, hãy làm đi'. “Hai ngày trước – cái chết của Navalny ngay lúc chúng ta cùng nhau tham dự hội nghị này – đó là một dấu hiệu và chúng ta phải phản ứng.”

Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, cho biết Taurus sẽ là sự bổ sung đắc lực cho kho vũ khí của Ukraine vào thời điểm nước này đang chịu áp lực ngày càng lớn từ các cuộc tấn công của Nga.

Hodges nói: “Mỗi mét vuông của Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong tầm bắn… không có gì có thể an toàn”.

Các quan chức Ukraine đã nói chuyện với POLITICO nói rằng việc bảo đảm việc giao hỏa tiễn Taurus hiện là một nhu cầu thiết yếu đối với Kyiv.

Một quan chức cao cấp giấu tên của Ukraine cho biết: “Chỉ có một cách để tiêu diệt Nga, là tiến sâu vào lãnh thổ bị Nga tạm chiếm”.

Đức và các nước phương Tây khác trước đó đã ngần ngại gửi vũ khí tinh vi hơn tới Ukraine - từ pháo binh tiên tiến đến hệ thống phòng không cho đến xe tăng chiến đấu chủ lực và chiến binh phản lực - trước khi cuối cùng phải nhượng bộ.

“Âu Châu ban đầu nói 'không' chỉ để cuối cùng thay đổi hướng đi.

Ngay cả các quan chức cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu cũng đang gia tăng áp lực.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell tại Munich cho biết: “chúng ta đã do dự quá nhiều, quá nhiều lần”. “Hai năm trước chúng tôi sẵn sàng tặng mũ bảo hiểm, giờ chúng tôi tặng F-16.... Nếu chúng tôi đưa ra những quyết định này nhanh hơn thì có lẽ chiến tranh đã khác.

Đó không phải là tất cả về Đức. Ukraine cũng đang tìm kiếm hỏa tiễn ATACMS của Mỹ nhưng cho đến nay chỉ một số ít được bàn giao. Berlin thường ủng hộ việc đồng hành cùng Mỹ khi nói đến việc nâng cấp năng lực của Ukraine.

Ukraine cũng đã nhận bàn giao hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh và Pháp.

Kyiv cũng đang khao khát có thêm đạn pháo để ngăn chặn điều mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi là các cuộc tấn công “làn sóng thịt” hay biển người của Nga, cũng như có thêm hệ thống phòng không và đạn dược để tranh giành quyền kiểm soát bầu trời và bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo đang lao tới.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã nêu nhu cầu quốc phòng của Ukraine với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc gặp song phương kéo dài 30 phút vào sáng thứ Bảy tại Munich. Kyiv đang hy vọng chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị ở Washington về việc phê duyệt khoản viện trợ 60 tỷ Mỹ Kim.

Heather Conley, chủ tịch Quỹ Marshall của Đức, cho biết phòng không hiện rất quan trọng đối với Ukraine.

Bà nói: “Chúng tôi ngày càng thấy rằng Ukraine đang gặp khó khăn hơn trong việc hạ gục máy bay không người lái Shahed của Iran và bây giờ với việc bổ sung thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn, theo thời gian, điều đó sẽ có sức tàn phá lớn hơn đối với các thành phố lớn”. “Họ cần khả năng phòng không.”

5. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã thề sẽ bảo vệ nền dân chủ khỏi những kẻ tìm cách phá hủy nó khi bà giành được sự ủng hộ từ những người bảo thủ Đức trong một nhiệm kỳ 5 năm nữa điều hành cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu.

Von der Leyen nói trong một cuộc họp báo ở Berlin: “Điều quan trọng nhất là nền dân chủ, nền pháp quyền mà chúng tôi bảo vệ và nền hòa bình mà chúng ta có được cùng nhau”.

Cô cho biết chiến dịch tranh cử của cô muốn nói rõ với Vladimir Putin và các đảng cực hữu ở Âu Châu rằng “nền dân chủ ở Âu Châu đang cản đường họ”.

Bà nói: “Họ muốn phá hủy nó, họ muốn phá hủy Âu Châu và đó là lý do tại sao điều quan trọng là mọi người phải giúp đỡ để bảo đảm rằng Âu Châu của họ được bảo tồn”.

6. Người kế vị tiềm năng của Putin cảnh báo các nước láng giềng của Nga phải đối mặt với 'sự hỗn loạn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Possible Successor Warns Russia's Neighbors Face 'Chaos'“, nghĩa là “Người kế vị tiềm năng của Putin cảnh báo các nước láng giềng của Nga phải đối mặt với 'sự hỗn loạn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã cáo buộc phương Tây kích động xung đột trên toàn quốc, đồng thời nói thêm rằng các nước láng giềng của Nga ở vùng Caucasus có thể sớm phải đối mặt với “sự hỗn loạn”.

Patrushev đã làm việc cùng với Putin tại KGB ở St. Petersburg. Ông nổi tiếng là người ủng hộ các chính sách cứng rắn của Điện Cẩm Linh và đã trả lời một số cuộc phỏng vấn với các tờ báo Nga để biện minh cho quyết định của Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Patrushev được coi là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để kế nhiệm tổng thống Nga.

Patrushev đưa ra nhận xét này vào ngày 16/2 tại Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan, trong cuộc họp của các thư ký Hội đồng Bảo an về các vấn đề Afghanistan. Ông cáo buộc phương Tây kích động xung đột, chẳng hạn như ở Ukraine và ở Trung Đông, để duy trì sự thống trị toàn cầu của mình, cho thấy rằng Washington được hưởng lợi từ “sự hỗn loạn” này.

“Cuộc họp của chúng tôi diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế đang trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Lý do cho điều này là do phương Tây mong muốn duy trì sự thống trị của mình trong các vấn đề thế giới bằng bất cứ giá nào”, ông Patrushev nói, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

“Đồng thời, Washington tin tưởng rằng, trong điều kiện hỗn loạn chung, việc thực hiện điều này sẽ thuận tiện hơn. Để đạt được mục tiêu của mình, người phương Tây sẵn sàng làm bất cứ điều gì”, ông nói thêm.

Patrushev cho biết, ví dụ “nổi bật” nhất là cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, “qua bàn tay của họ mà phương Tây toàn cầu muốn gây ra một thất bại chiến lược cho Nga”.

Patrushev đang lặp lại đường lối của Điện Cẩm Linh khi cáo buộc NATO tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để hỗ trợ cuộc chiến bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Patrushev cho biết phương Tây cũng đang cố gắng cải thiện tình hình ở Nam Caucasus, đề cập đến Nagorno-Karabakh, một vùng đất có dân cư Armenia bên trong biên giới Azerbaijan.

Patrushev nói: “Chúng tôi cũng thấy mong muốn của người phương Tây là cải thiện tình hình ở Nam Caucasus, cũng như can thiệp vào việc giải quyết Armenia-Azerbaijan, điều này đã khiến tình hình ở những khu vực này trở nên trầm trọng hơn”. Ông nói mà không đưa ra bằng chứng cho lời tuyên bố của mình.

Mùa thu năm ngoái, Baku cho biết họ đang phát động các hoạt động “chống khủng bố” chống lại chính quyền trên thực tế được Armenia hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh.

Vùng Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan. Tuy nhiên, nơi đây chủ yếu là nơi sinh sống của người dân tộc Armenia và được quản lý bởi Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận, còn được người Armenia gọi là Cộng hòa Artsakh.

Xung đột quy mô lớn nổ ra giữa hai nước vào những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ và căng thẳng vẫn ở mức cao bất chấp thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian vào năm 2020.

Nga có chung đường biên giới với Azerbaijan và cả Armenia và Azerbaijan đều là một phần của Liên Xô.

7. Hội Hồng Thập Tự điều tra tình trạng 23.000 người mất tích trong chiến tranh

Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, cho biết họ đang cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra với 23.000 người đã biến mất trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cuộc chiến sắp chạm mốc hai năm.

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đang tìm cách xác định xem liệu họ có bị bắt, bị giết hay mất liên lạc sau khi bỏ trốn khỏi nhà hay không.

Ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ICRC đã thành lập một văn phòng đặc biệt của Cơ quan Truy tìm Trung ương (CTA), chuyên tìm kiếm những người mất tích của cả hai bên trong cuộc xung đột.

Giám đốc văn phòng CTA, Dusan Vujasanin, cho biết trong một tuyên bố: “Không biết chuyện gì đã xảy ra với người thân yêu là điều vô cùng đau đớn và đây là thực tế bi thảm đối với hàng chục ngàn gia đình, những người đang sống trong tình trạng đau khổ thường xuyên”.

“Các gia đình có quyền biết chuyện gì đã xảy ra với người thân của họ và khi có thể, trao đổi tin tức với họ.”

ICRC cho biết trong hai năm qua, họ đã nhận được hơn 115.000 cuộc điện thoại, yêu cầu trực tuyến, thư từ và các chuyến thăm trực tiếp từ các thành viên gia đình tuyệt vọng từ cả Nga và Ukraine đang tìm kiếm người thân mất tích.

Đến cuối Tháng Giêng, tổ chức này và các đối tác đã giúp cung cấp thông tin cho 8.000 gia đình.

8. Tuyên truyền viên Trung Quốc nói phương Tây 'không đáng tin cậy' sau khi Ukraine rời Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “West 'Unreliable,' Chinese Propagandist Says After Ukraine Leaves Avdiivka”, nghĩa là “Sau khi Ukraine rời Avdiivka, tuyên truyền viên Trung Quốc nói phương Tây 'không đáng tin cậy'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà bình luận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc đã gọi phương Tây là “không đáng tin cậy” sau khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka.

“Mặc dù không loại trừ khả năng cuối cùng nó sẽ được thông qua, nhưng sự hỗ trợ của phương Tây đã trở nên không đáng tin cậy và ấn tượng này dần dần lan rộng trong tình hình chung của cuộc chiến Ukraine, làm suy yếu niềm tin và kỳ vọng lâu dài của Kyiv và nâng cao tinh thần của Nga” Hồ Hi Kim (Hu Xijin), cựu tổng biên tập tờ báo theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc Hoàn cầu Thời báo, đã viết trong một bài xã luận hôm Chúa Nhật.

Bình luận của ông Hồ được đưa ra khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố trọng điểm Avdiivka sau trận chiến căng thẳng với quân đội Nga.

Trung Quốc chưa chính thức ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine nhưng đã hỗ trợ bằng cách hỗ trợ nền kinh tế của Điện Cẩm Linh.

“Cuộc chiến Ukraine sẽ đánh dấu mốc hai năm vào ngày 24/2 và nó đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao điển hình, với toàn bộ nguồn lực và quyết tâm của phương Tây đọ sức với Nga,” ông Hồ nói trong một bài xã luận cho Hoàn cầu Thời báo.

“Việc quân đội Ukraine rút lui khỏi Avdiivka xảy ra khi yêu cầu phê duyệt dự luật viện trợ nước ngoài của Tổng thống Joe Biden bị Quốc hội cản trở,” ông Hồ nói, chỉ ra cuộc đấu tranh chính trị nội bộ ở Mỹ về việc tài trợ cho Ukraine. “Mỹ luôn là nhà tài trợ bên ngoài lớn nhất của Kyiv và ngân sách viện trợ năm 2024 mà Tổng thống Biden yêu cầu cho Ukraine là 60 tỷ Mỹ Kim.”

Nói rõ hơn về những hậu quả tiềm tàng, ông nói: “Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hỗ trợ lâu dài, vô điều kiện của phương Tây dành cho Ukraine. Nếu chiến tranh tiếp tục diễn ra theo cách này, với việc Nga duy trì khả năng chiến đấu mạnh mẽ và ổn định trong nước, sự kiên nhẫn của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine sẽ suy yếu và một số thiếu kiên nhẫn có thể nảy sinh, đó là điều mà Điện Cẩm Linh hy vọng”.

Vị trí và sự tham gia của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng Ukraine đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu bật tại Hội nghị An ninh Munich gần đây.

Ông Vương nhấn mạnh sự cống hiến của Trung Quốc trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình. Ông nói: “Trung Quốc đã thực hiện nhiều công việc mang tính xây dựng và chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực”.

Ông Vương nói với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Munich hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc “tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề nóng, nhất quyết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, không đổ thêm dầu vào lửa, không tận dụng cơ hội và không đổ thêm dầu vào lửa”. không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột.”

Tuy nhiên, ông đã dội một gáo nước lạnh vào khả năng đàm phán hòa bình ngay lập tức giữa Nga và Ukraine.

“Không có điều kiện chín muồi để các bên quay trở lại bàn đàm phán,” ông Vương nói hôm thứ Bảy bên lề Hội nghị An ninh Munich. “Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc sớm chấm dứt xung đột và xây dựng lại hòa bình ở Ukraine và sẽ không từ bỏ chừng nào vẫn còn một tia hy vọng”.

9. Yulia Navalnaya, góa phụ của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, đã phát biểu trước các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

Bà nói với họ: “Đừng bao giờ quên Nga không phải là Putin và Putin không phải là Nga”.

Bà nói rằng cuộc bầu cử sắp tới ở quê nhà là “giả mạo” và “không nên được cộng đồng quốc tế công nhận”.

Bà cũng kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu và phương Tây “làm nhiều hơn nữa để nhắm vào các đồng minh của Putin/đầu sỏ tham nhũng giàu có”.

Navalnaya, người kể từ thứ Sáu đang để tang cái chết đột ngột của chồng mình tại một trại giam ở Bắc Cực thuộc Nga, đã thề sẽ “tiếp tục công việc của chồng mình vì tầm nhìn về một nước Nga tự do và tốt đẹp hơn”.

Cô nói với các bộ trưởng rằng chồng cô “là một anh hùng và chết như một anh hùng”

Josep Borrell, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, đã nói rằng các bộ trưởng ngoại giao của khối “bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của Liên Hiệp Âu Châu tới Yulia Navalnaya.”

Ông nói: “Vladimir Putin và chế độ của ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của Alexei Navalny”.

Trong một diễn biến có liên quan, Phần Lan đã triệu tập đại sứ Nga.

“Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm nay đã triệu tập Đại sứ Nga liên quan đến cái chết của Alexei Navalny, để nhấn mạnh rằng Nga phải chịu trách nhiệm và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi thả tất cả tù nhân chính trị ở Nga”.