1. Cuộc triệt thoái khỏi Avdiivka của quân Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Retreating From Avdiivka, Ukrainian Forces Took One Last Shot—And Downed Four Russian Jets”, nghĩa là “Rút lui khỏi Avdiivka, lực lượng Ukraine thực hiện phát súng cuối cùng và bắn rơi bốn máy bay phản lực Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Dưới sự yểm trợ của máy bay không người lái, biệt kích và Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân tinh nhuệ, Lữ đoàn cơ giới số 110 của quân đội Ukraine đã rút lui khỏi Avdiivka vào rạng sáng thứ Bẩy, chấm dứt trận chiến tàn khốc kéo dài 4 tháng.

Việc bảo vệ Avdiivka của Lữ đoàn 110 có thể đã tiêu tốn phần lớn lực lượng trước chiến tranh gồm khoảng 2.000 người. Nhưng nó khiến quân đội Nga phải trả giá đắt hơn nhiều.

Không dưới 12 lữ đoàn từ Quân Đoàn Liên hợp số 2 và số 41 của Nga đã tham gia tấn công Avdiivka, một thành phố công nghiệp cách Donetsk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine 5 dặm về phía tây bắc.

Có vẻ như hầu hết các lữ đoàn đó đã mất gần hết người. Tổng cộng, thương vong của quân Nga - thiệt mạng và bị thương tật - trong và xung quanh Avdiivka có thể vượt quá 47.000 người. Theo các quan chức Mỹ, rốt cuộc, 13.000 người Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương quanh thành phố chỉ trong sáu tuần đầu tiên của trận chiến kéo dài 16 tuần.

Và quân Ukraine đang rút lui có thể đã bắn những phát súng quan trọng cuối cùng của trận chiến, nhắm vào bốn chiến đấu cơ -ném bom của lực lượng không quân Nga dường như đang chuẩn bị thực hiện một cuộc ném bom nhắm vào Lữ đoàn 110 của Ukraine và các đơn vị lân cận.

Khi những người sống sót của Lữ đoàn 110 chạy về phía tây qua các đơn vị yểm trợ ở rìa Avdiivka vào sáng sớm thứ Bảy, một khẩu đội hỏa tiễn của lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ ít nhất một—và có thể là nhiều—chiến đấu cơ -ném bom Sukhoi của Nga cách Avdiivka 60 dặm về phía đông.

Có đoạn video ghi lại cảnh một trong những máy bay Nga rơi gần thị trấn Dyakova. Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk tuyên bố quân đội của ông đã bắn hạ 4 máy bay phản lực: một chiếc Sukohi Su-35 một chỗ ngồi và ba chiếc Sukhoi Su-34 hai chỗ ngồi.

Để chứng minh, Oleshchuck đã đăng ảnh chụp màn hình bản đồ kỹ thuật số hiển thị đèn hiệu vô tuyến khẩn cấp của 4 phi công Nga, những người có lẽ đã nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay bị hư hỏng của họ. “Bạn có thể thấy, hệ thống đang hoạt động!” Oleshchuk nói.

Đối với những người Ukraine sống sót sau chiến dịch Avdiivka, các vụ bắn hạ là công lý nhãn tiền. Các máy bay Sukhoi của Nga đã không ngừng bắn phá Lữ đoàn 110 trong nhiều tuần. Các máy bay phản lực sẽ lao về phía Avdiivka từ phía đông, bay lên cao và - từ cách đó 25 dặm – phóng ra các quả bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh KAB. Một số nặng tới 3.000 pound.

Nhóm phân tích Ukraine Frontelligence Insight đưa tin vào ngày 15 tháng 2: “Theo nhiều ước tính khác nhau, có khoảng 37 đến 42 quả bom KAB đã được thả xuống Avdiivka chỉ trong một ngày trong tuần này”. Các vụ nổ kinh hoàng dẫn đến hư hỏng hoặc phá hủy các công trình lân cận.”

“Avdiivka là KAB,” quân nhân Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Egor Sugar viết. “Có cảm giác rằng đây là số lượng bom trên không lớn nhất trên một mảnh đất như vậy trong suốt thời gian tồn tại của nhân loại.”

Lực lượng không quân Ukraine chật vật phòng thủ trước máy bay Sukhoi. Lực lượng không quân chỉ có một số khẩu đội hỏa tiễn tầm xa và hầu hết tập trung xung quanh các thành phố lớn nhất của Ukraine để bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái quy mô lớn nhắm vào dân thường.

Nhưng một số loại hệ thống phòng không đó - đặc biệt là những chiếc Patriot do Mỹ sản xuất - khá cơ động. Và các đội phòng không Ukraine đã khéo léo kích hoạt các cuộc phục kích bằng hỏa tiễn Patriot phức tạp nhiều lần trước đó. Đáng chú ý nhất là vào tháng 12, quân Ukraine đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 đang cố gắng ném bom lượn vào lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine ở miền nam Ukraine.

Avdiivka đã thất thủ. Bản thân thành phố đổ nát, bị bỏ hoang từ lâu bởi phần lớn dân số 30.000 người trước chiến tranh, không có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Đối với Kyiv, nó có lẽ có giá trị nhất như một cái bẫy tiêu hao lực lượng Nga.

Theo nghĩa đó, Avdiivka—và những người Ukraine đông hơn, đông hơn về súng đạn đã bảo vệ nó cho đến ngày cuối cùng—đã phục vụ một mục đích. Họ đã tạo cơ hội cho người Ukraine giết rất nhiều người Nga. Và bắn hạ nhiều máy bay Nga, bao gồm cả chuyến bay cuối cùng của 4 chiếc Sukhoi.

Trong hai năm chiến đấu cam go, Nga đã mất khoảng 30 trong số 150 chiếc Su-34 của mình. Công bằng mà nói Ukraine sẽ bắn hạ nhiều máy bay Nga hơn nếu các tổ hợp hỏa tiễn của nước này không thiếu những hỏa tiễn tốt nhất do Mỹ sản xuất, bao gồm cả hỏa tiễn Patriot có tầm bắn 90 dặm.

Tuy nhiên, các thành viên Quốc Hội thân Nga tại Mỹ kể từ tháng 10 đã ngăn chặn việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Khoản viện trợ này sẽ chi trả cho nhiều hỏa tiễn, nhiều xe thiết giáp hơn và quan trọng nhất là nhiều đạn pháo hơn cho các lữ đoàn Ukraine đang thiếu đạn như Lữ đoàn 110.

2. Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam Ukraine, cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ khi họ rút khỏi thị trấn Avdiivka.

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ bị bắt.

“ Ở giai đoạn cuối của chiến dịch, dưới áp lực của lực lượng địch áp đảo, một số quân nhân Ukraine nhất định đã bị bắt giữ”.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine hiện đã di chuyển đến tuyến phòng thủ thứ hai gần Avdiivka.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy người Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam đất nước đã chỉ ra lợi thế về đạn pháo của Nga. Ông nói: “Trong tình huống đối phương đang tiến lên xác của binh lính của họ với lợi thế về đạn pháo mười ăn một, dưới sự bắn phá liên tục, rút lui là giải pháp đúng đắn duy nhất”.

Diễn biến này xảy ra sau khi những người lính tại một căn cứ gần một phần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, phía tây Avdiivka, nói với Guardian hôm thứ Năm rằng khả năng tấn công quân Nga của họ đã bị cắt giảm đáng kể kể từ tháng 11.

“Hồi đó, chúng tôi có thể bắn nửa giờ một lần để ngăn cản quân Nga và làm gián đoạn chuyển động của họ, giờ đây chúng tôi phải rất chọn lọc và chỉ bắn để phòng thủ,” chỉ huy của họ, Titushko, nói

3. Zelenskiy nhận định rằng 'Những lựa chọn duy nhất' của Putin là bị xét xử hoặc bị đồng phạm giết chết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's 'Only Options'—Trial or Being Killed by Accomplice: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy nhận định rằng 'Những lựa chọn duy nhất' của Putin là bị xét xử hoặc bị đồng phạm giết chết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Vladimir Putin chỉ có hai lựa chọn: có mặt trước vành móng ngựa “ở La Hay” hoặc bị “giết bởi một trong những đồng phạm của ông ta”.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, những bình luận của Zelenskiy được đưa ra sau một tuần đầy kịch tính bao gồm sự sụp đổ của Avdiivka và cái chết của đối thủ chính trị của Putin, Alexei Navalny.

Zelenskiy nói thêm: “Sau vụ sát hại Alexei Navalny, thật vô lý khi coi Putin là nhà lãnh đạo được cho là hợp pháp của nhà nước Nga, trong khi ông ta lại là một tên côn đồ duy trì quyền lực thông qua tham nhũng và bạo lực”.

Zelenskiy đã tham dự Hội nghị An ninh Munich ở Đức trong tuần này cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác khi tình hình xung quanh việc Nga xâm chiếm Ukraine ngày càng gia tăng. Người Ukraine bắt đầu rút quân khỏi thị trấn Avdiivka đang bị bao vây trong tuần này, với thông báo chính thức được đưa ra vào sáng Thứ Bẩy, 17 Tháng Hai.

Tin tức này được đưa ra khi Alexei Navalny, một trong những người chỉ trích Putin gay gắt nhất ở Nga, được cơ quan quản lý nhà tù Nga thông báo đã chết hôm thứ Sáu. Anh ta đang thụ án nhiều lần tại một trại giam ở Vòng Bắc Cực vì tội thành lập và tài trợ cho một tổ chức cực đoan, vi phạm lệnh tạm tha, coi thường tòa án và gian lận. Anh ta phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình.

Hôm thứ Bảy, phát ngôn nhân của Navalny đã xác nhận cái chết của ông. Ông qua đời lúc 2h17 chiều giờ địa phương ngày 16/2, theo tài liệu được trao cho mẹ của Navalny, bà Lyudmila, theo BBC.

Zelenskiy có mặt tại Hội nghị An ninh Munich cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Đề cập đến cái chết của Navalny, Zelenskiy nói: “Mới hôm qua, ông ấy đã cố gắng gửi cho tất cả chúng ta một thông điệp rõ ràng khi Hội nghị An ninh Munich khai mạc. Putin sát hại thêm một thủ lĩnh phe đối lập Chúng ta đừng sợ sự thất bại của Putin và sự sụp đổ của chế độ của ông ta. Thay vào đó chúng ta hãy sát cánh cùng nhau để tiêu diệt những gì anh ta đại diện.”

Zelenskiy gọi nhà lãnh đạo Nga là một tên “côn đồ duy trì quyền lực thông qua tham nhũng và bạo lực”, nói thêm rằng Nga chỉ coi trọng “sự mất giá hoàn toàn của mạng sống con người” trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.

Ukraine đã rút lực lượng khỏi thị trấn Avdiivka của Donbas trước bình minh hôm thứ Bảy. Zelenskiy dùng bài phát biểu của mình để kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine; đất nước này đã bị lôi kéo vào cuộc chiến với Nga trong hai năm kể từ ngày 22 tháng 2 năm 2024.

Ông Zelenskiy phát biểu tại hội nghị: “Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí, đặc biệt là thiếu hụt đạn pháo và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Trong khi các gói viện trợ đã được thống nhất với Liên minh Âu Châu và từng quốc gia thành viên trong tháng này, các nhà lập pháp Mỹ vẫn còn mâu thuẫn về một thỏa thuận được đề xuất nhằm gửi thêm viện trợ cho Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu ở hạ viện về việc có phê duyệt gói trị giá 60 tỷ Mỹ Kim sẽ hỗ trợ Ukraine, Israel và các đồng minh khác hay không.

“Ukraine bị bỏ lại một mình, Nga sẽ tiêu diệt chúng tôi,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN sau khi xuất hiện tại hội nghị.

Mặc dù không có bình luận trực tiếp nào được đưa ra về nhận xét của Zelenskiy rằng Putin hoặc bị nhốt ở The Hague hoặc chết dưới tay của một người được cho là đồng minh, các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi trừng phạt nhà lãnh đạo Nga, mặc dù với những điều khoản ít khắc nghiệt hơn Zelenskiy đã sử dụng.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết trong bài phát biểu do Tòa Bạch Ốc gửi tới Newsweek: “Những gì đã xảy ra với Navalny là thêm bằng chứng về sự tàn bạo của Putin. Không ai nên bị lừa – dù là ở Nga, hay ở Hoa Kỳ, hay bất cứ nơi nào trên thế giới. Putin không chỉ nhắm vào công dân của các nước khác, như chúng ta đã thấy những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay, mà ông ta còn gây ra những tội ác khủng khiếp cho chính người dân của mình”.

Tổng thống Biden tiếp tục đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc cho nhà lãnh đạo Nga: “Putin và cả thế giới nên biết: Nếu bất kỳ đối thủ nào tấn công chúng ta, các đồng minh NATO của chúng ta sẽ hỗ trợ chúng ta. Và nếu Putin tấn công một đồng minh NATO, Hoa Kỳ sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO. Bây giờ là lúc để các đồng minh NATO của chúng ta đoàn kết hơn nữa để chống lại mối đe dọa mà nước Nga của Putin đặt ra.”

Ngoại trưởng Anh David Cameron phát biểu tại hội nghị an ninh hôm thứ Bảy: “Khi những vi phạm nhân quyền kinh khủng như thế này xảy ra, điều chúng tôi làm là xem xét liệu có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hay không và liệu có những biện pháp và hành động cá nhân nào mà chúng tôi có thể thực hiện hay không”.

Marina Litvinenko, vợ của cựu điệp viên Nga bị đầu độc Alexander Litvinenko, người bị ám sát ở Anh vào tháng 11/2006, cho biết bà rất thông cảm với gia đình Navalny. Tòa án Nhân quyền Âu Châu đã ra phán quyết rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của chồng cô vào năm 2021.

Để đáp lại những bước tiến của Nga ở Ukraine, các nhà lãnh đạo Âu Châu đã trực tiếp kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson xúc tiến việc cho phép thêm viện trợ của Mỹ vào Ukraine.

Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Cameron: “Đây là lời kêu gọi chung của chúng tôi tới Hạ viện Hoa Kỳ và cá nhân Chủ tịch Mike Johnson để đưa gói viện trợ Ukraine ra bỏ phiếu”.

Phản ứng trước cái chết của Navalny đã lan rộng, với các cuộc biểu tình diễn ra ở Nga và các buổi cầu nguyện được tổ chức ở các quốc gia khác.

Ukraine khó có thể đưa ra bất kỳ phản ứng trực tiếp nào về cái chết của Navalny. Trong khi các quốc gia phương Tây khác cho biết họ sẽ xem xét hành động, vẫn còn phải xem điều này sẽ dẫn đến điều gì.

4. 'Thế giới sẽ để nước Nga như thế này đến bao giờ?' Zelenskiy hỏi các nhà lãnh đạo thế giới ở Munich

“Thế giới sẽ để nước Nga hoành hành như thế này đến bao giờ?” Đó là câu hỏi mà Volodymyr Zelenskiy đã hỏi các nhà lãnh đạo thế giới vào hôm thứ Bảy khi ông nhấn mạnh mối đe dọa mà chiến tranh của Nga gây ra cho các quốc gia ngoài Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến và điều đó rất quan trọng đối với thế giới. Ông kêu gọi biến an ninh thành “thực tế trở lại”, cảnh báo rằng “không có ai mà cuộc chiến đang diễn ra ở Âu Châu không gây ra mối đe dọa”.

Ông cảnh báo rằng tình trạng thiếu vũ khí của Ukraine đang củng cố sức mạnh của Nga. Ông nói: “Thật không may, việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt đạn pháo và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời kêu gọi: “Xin đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Hãy tự hỏi tại sao Putin vẫn có thể tiếp tục điều đó”.

5. Reuters đưa tin, công ty quốc phòng Đức Rheinmetall (RHMG.DE) có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất đạn dược ở Ukraine như một phần của liên doanh với đối tác Ukraine.

Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất đạn pháo và đạn xe tăng lớn nhất thế giới, bắt đầu tăng cường sản xuất sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, quốc gia phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và quân đội của họ trong những ngày gần đây đã buộc phải rút khỏi thị trấn Avdivka phía đông.

Công ty Đức đã ký một biên bản ghi nhớ tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Bảy để xây dựng và cùng vận hành nhà máy mới với một đối tác Ukraine mà công ty không nêu tên.

6. Nga hôm thứ Bảy cho biết rằng việc Anh can thiệp vào công việc nội bộ của nước này là không thể chấp nhận được,

Reuters đưa tin, sau khi Luân Đôn nói với một quan chức đại sứ quán hàng đầu rằng họ quy trách nhiệm cho chính quyền Nga về cái chết của Navalny.

Nga cho biết một nhà ngoại giao từ đại sứ quán đã được “mời” đến nói chuyện tại Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, David Cameron, cũng nói rằng sẽ có “hậu quả” về cái chết của Navalny, khi nói chuyện với các phóng viên tại hội nghị an ninh Munich

“Suy ngẫm thấu đáo khiến bạn nghĩ rằng đây là một người đàn ông vô cùng dũng cảm. Cuộc đời của ông đã tiết lộ rất nhiều về bản chất thực sự của chế độ khủng khiếp của Putin. Và cái chết của anh ta đã tiết lộ điều đó một lần nữa.”

“Nên có hậu quả. Khi những hành động vi phạm nhân quyền kinh khủng như thế này xảy ra, điều chúng tôi làm là xem xét liệu có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hay không và liệu có những biện pháp và hành động riêng lẻ mà chúng tôi có thể thực hiện hay không. Chúng tôi không thông báo trước nên tôi không thể nói gì hơn thế. Nhưng đó là những gì chúng ta sẽ xem xét.”

7. Tổng tư lệnh Ukraine nói rằng rút quân khỏi Avdiivka để cứu mạng quân đội

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã rút quân khỏi thị trấn Avdiivka bị tàn phá ở Donetsk để tránh bị bao vây và cứu sống binh lính của mình.

Trong một tuyên bố ngắn Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết ông đã đưa ra quyết định rút lui để tránh bị bao vây và “bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân”. Ông nói thêm rằng quân đội đang di chuyển đến “các tuyến thuận lợi hơn”.

“Những người lính của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì quan điểm của mình”.

8. Danh sách đầy đủ những người chỉ trích Putin đã chết trong hoàn cảnh bí ẩn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Full List of Putin Critics Who Have Died in Mysterious Circumstances”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ những người chỉ trích Putin đã chết trong hoàn cảnh bí ẩn” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Trong hơn hai thập kỷ, Tổng thống Vladimir Putin đã trấn áp những người bất đồng chính kiến ở Nga. Các nhà phê bình, nhà báo và những người đào thoát đã phải đối mặt với hậu quả thảm khốc sau khi chống lại ông ta. Từ ngộ độc đến bị nổ súng ám sát, những cú ngã bí ẩn từ cửa sổ và thậm chí cả tai nạn máy bay, có một chuỗi dài những tiếng nói bị làm cho câm nín.

Alexei Navalny, cái chết trong tù vẫn chưa rõ nguyên nhân, trước đó đã đổ bệnh trên chuyến bay từ Siberia đến Mạc Tư Khoa vào năm 2020 sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Alexander Litvinenko, một cựu điệp viên Nga đã đào thoát và là người chỉ trích Putin nổi tiếng, đã bị sát hại bằng polonium-210 ở Luân Đôn vào năm 2016.

Những cái chết khác của các nhân vật đối lập dưới sự cai trị của Putin dường như cũng theo một khuôn mẫu. Boris Nemtsov, bị bắn chết gần Điện Cẩm Linh, và Stanislav Markelov, bị ám sát ở Mạc Tư Khoa cùng với nhà báo Anastasia Baburova, chỉ là hai ví dụ. Natalia Estemirova, bị bắt cóc và tìm thấy đã chết ở Chechnya, và Anna Politkovskaya, một nhà báo điều tra bị sát hại trong tòa nhà chung cư ở Mạc Tư Khoa của cô, cũng phải trả giá đắt sau sự bất đồng quan điểm của họ.

Dưới đây là 10 nhà phê bình Putin nổi bật đã chết trong các vụ ám sát hoặc trong các hoàn cảnh bí ẩn.

Alexei Navalny

Tuổi: 47

Ngày mất: 16 tháng 2 năm 2024

Nguyên nhân cái chết: Alexei Navalny chết trong tù. Cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết anh ta cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo và bất tỉnh.

Tiểu sử: Alexei Navalny là một nhà phê bình nổi tiếng đối với Vladimir Putin. Anh ta đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu vào năm 2020 khi sống sót sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Navalny sẵn sàng trở về Nga từ Đức vào năm 2021, nơi ông đã được điều trị vụ đầu độc trước đó. Khi trở về, anh ta đã bị bắt ngay lập tức. Navalny nổi tiếng với việc vạch trần nạn tham nhũng, điều tra nội bộ của Putin và lãnh đạo các phong trào đối lập chống Điện Cẩm Linh. Cái chết của ông có thể bị các thành viên đối lập coi là một vụ ám sát chính trị do Putin thực hiện, nhưng vẫn chưa giải thích được.

Mikhail Lesin

Tuổi: 57

Ngày mất: 5 tháng 11 năm 2015

Nguyên nhân cái chết: Mikhail Lesin là cựu bộ trưởng báo chí và giám đốc truyền thông Nga. Ông không được lòng Putin và phải đối mặt với sự giám sát tài sản của mình. Lesin được phát hiện đã chết trong một phòng khách sạn ở Washington, DC. Nguyên nhân chính thức của cái chết được cho là do vô tình bị thương do lực tác động mạnh, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về hoàn cảnh.

Boris Nemtsov

Tuổi: 55

Ngày mất: 27 tháng 2 năm 2015

Nguyên nhân cái chết: Boris Nemtsov bị bắn chết trên một cây cầu gần Điện Cẩm Linh. Vụ giết người của anh ta vẫn chưa được giải quyết, nhưng nhiều người tin rằng nó có động cơ chính trị. Nemtsov là người lớn tiếng chỉ trích chính phủ Putin, ủng hộ dân chủ, nhân quyền và minh bạch. Ông từng giữ chức phó thủ tướng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin và sau đó trở thành một nhân vật đối lập nổi bật.

Boris Berezovsky

Tuổi: 67

Ngày mất: 23 tháng 3 năm 2013

Nguyên nhân cái chết: Boris Berezovsky là một doanh nhân giàu có, một nhà tài phiệt và từng là đồng minh cũ của Putin. Tuy nhiên, ông đã trở thành một nhà phê bình có tiếng nói và trốn sang Anh. Berezovsky được tìm thấy đã chết tại nhà riêng ở Berkshire, bên Anh. Nguyên nhân chính thức của cái chết được cho là tự sát, nhưng vẫn còn những nghi ngờ do các hoạt động chống đối cao cấp của ông.

Sergei Magnitsky

Tuổi: 37

Ngày mất: 16 tháng 11 năm 2009

Nguyên nhân cái chết: Sergei Magnitsky là một luật sư và kiểm toán viên đã vạch trần một kế hoạch gian lận thuế lớn liên quan đến các quan chức Nga. Anh ta bị bắt, bị bỏ tù và bị từ chối điều trị y tế. Magnitsky chết trong khi bị giam giữ sau khi bị đánh đập dã man và bị bỏ mặc không được chăm sóc y tế. Cái chết của ông đã dẫn đến việc thông qua Đạo luật Magnitsky ở Hoa Kỳ, nhằm trừng phạt các quan chức Nga liên quan đến vi phạm nhân quyền và tham nhũng.

Stanislav Markelov

Tuổi: 34

Ngày mất: 19 Tháng Giêng năm 2009

Nguyên nhân cái chết: Stanislav Markelov là một luật sư và nhà báo nhân quyền. Ông bị ám sát ở Mạc Tư Khoa bởi một tay súng cũng đã giết nhà báo Anastasia Baburova. Markelov đã đại diện cho các nạn nhân vi phạm nhân quyền và chỉ trích hành động của chính phủ Nga ở Chechnya. Cái chết của ông làm dấy lên mối lo ngại về sự an toàn của những người chống lại chế độ.

Anastasia Baburova

Tuổi: 25

Ngày mất: 19 Tháng Giêng năm 2009

Nguyên nhân cái chết: Anastasia Baburova, một nhà báo và nhà hoạt động, bị bắn chết cùng với luật sư nhân quyền Stanislav Markelov ở Mạc Tư Khoa. Cô đã đưa tin về các nhóm tân Quốc xã và bạo lực chính trị. Vụ giết người của cô vẫn chưa được giải quyết, nhưng nó được cho là có liên quan đến hoạt động tích cực của cô.

Natalia Estemirova

Tuổi: 50

Ngày mất: 15 tháng 7 năm 2009

Nguyên nhân cái chết: Natalia Estemirova, một nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo, bị bắt cóc ở Grozny, Chechnya và được phát hiện đã chết vào cuối ngày hôm đó. Cô đã ghi lại những vi phạm nhân quyền ở Chechnya và chỉ trích chính phủ. Vụ sát hại cô vẫn chưa được giải quyết, nhưng nhiều người cho rằng nó có liên quan đến hoạt động tích cực và chỉ trích chính quyền Chechnya của cô.

Anna Politkovskaya

Tuổi: 48

Ngày mất: 7 tháng 10 năm 2006

Nguyên nhân cái chết: Anna Politkovskaya, một nhà báo điều tra, bị bắn chết trong tòa nhà chung cư của cô ở Mạc Tư Khoa. Cô đã đưa tin nhiều về vi phạm nhân quyền, tham nhũng và cuộc chiến ở Chechnya. Công việc của cô chỉ trích chính phủ Putin và vụ sát hại cô đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới. Bất chấp các cuộc điều tra, những kẻ chủ mưu đằng sau vụ giết cô vẫn chưa bị đưa ra công lý.

Yury Shchekochikhin

Tuổi: 53

Ngày mất: 3 tháng 7 năm 2003

Nguyên nhân cái chết: Yury Shchekochikhin là một nhà báo, nhà văn và thành viên Duma Quốc gia Nga. Ông điều tra tham nhũng, tội phạm có tổ chức và vi phạm nhân quyền. Shchekochikhin đột ngột lâm bệnh và chết không rõ nguyên nhân. Một số nghi ngờ bị ngộ độc, nhưng tình tiết vẫn chưa rõ ràng.