Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Retreating From Avdiivka, Ukrainian Forces Took One Last Shot—And Downed Four Russian Jets”, nghĩa là “Rút lui khỏi Avdiivka, lực lượng Ukraine thực hiện phát súng cuối cùng và bắn rơi bốn máy bay phản lực Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Dưới sự yểm trợ của máy bay không người lái, biệt kích và Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân tinh nhuệ, Lữ đoàn cơ giới số 110 của quân đội Ukraine đã rút lui khỏi Avdiivka vào rạng sáng thứ Bẩy, chấm dứt trận chiến tàn khốc kéo dài 4 tháng.

Việc bảo vệ Avdiivka của Lữ đoàn 110 có thể đã tiêu tốn phần lớn lực lượng trước chiến tranh gồm khoảng 2.000 người. Nhưng nó khiến quân đội Nga phải trả giá đắt hơn nhiều.

Không dưới 12 lữ đoàn từ Quân Đoàn Liên hợp số 2 và số 41 của Nga đã tham gia tấn công Avdiivka, một thành phố công nghiệp cách Donetsk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine 5 dặm về phía tây bắc.

Có vẻ như hầu hết các lữ đoàn đó đã mất gần hết người. Tổng cộng, thương vong của quân Nga - thiệt mạng và bị thương tật - trong và xung quanh Avdiivka có thể vượt quá 47.000 người. Theo các quan chức Mỹ, rốt cuộc, 13.000 người Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương quanh thành phố chỉ trong sáu tuần đầu tiên của trận chiến kéo dài 16 tuần.

Và quân Ukraine đang rút lui có thể đã bắn những phát súng quan trọng cuối cùng của trận chiến, nhắm vào bốn chiến đấu cơ -ném bom của lực lượng không quân Nga dường như đang chuẩn bị thực hiện một cuộc ném bom nhắm vào Lữ đoàn 110 của Ukraine và các đơn vị lân cận.

Khi những người sống sót của Lữ đoàn 110 chạy về phía tây qua các đơn vị yểm trợ ở rìa Avdiivka vào sáng sớm thứ Bảy, một khẩu đội hỏa tiễn của lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ ít nhất một—và có thể là nhiều—chiến đấu cơ -ném bom Sukhoi của Nga cách Avdiivka 60 dặm về phía đông.

Có đoạn video ghi lại cảnh một trong những máy bay Nga rơi gần thị trấn Dyakova. Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk tuyên bố quân đội của ông đã bắn hạ 4 máy bay phản lực: một chiếc Sukohi Su-35 một chỗ ngồi và ba chiếc Sukhoi Su-34 hai chỗ ngồi.

Để chứng minh, Oleshchuck đã đăng ảnh chụp màn hình bản đồ kỹ thuật số hiển thị đèn hiệu vô tuyến khẩn cấp của 4 phi công Nga, những người có lẽ đã nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay bị hư hỏng của họ. “Bạn có thể thấy, hệ thống đang hoạt động!” Oleshchuk nói.

Đối với những người Ukraine sống sót sau chiến dịch Avdiivka, các vụ bắn hạ là công lý nhãn tiền. Các máy bay Sukhoi của Nga đã không ngừng bắn phá Lữ đoàn 110 trong nhiều tuần. Các máy bay phản lực sẽ lao về phía Avdiivka từ phía đông, bay lên cao và - từ cách đó 25 dặm – phóng ra các quả bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh KAB. Một số nặng tới 3.000 pound.

Nhóm phân tích Ukraine Frontelligence Insight đưa tin vào ngày 15 tháng 2: “Theo nhiều ước tính khác nhau, có khoảng 37 đến 42 quả bom KAB đã được thả xuống Avdiivka chỉ trong một ngày trong tuần này”. Các vụ nổ kinh hoàng dẫn đến hư hỏng hoặc phá hủy các công trình lân cận.”

“Avdiivka là KAB,” quân nhân Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Egor Sugar viết. “Có cảm giác rằng đây là số lượng bom trên không lớn nhất trên một mảnh đất như vậy trong suốt thời gian tồn tại của nhân loại.”

Lực lượng không quân Ukraine chật vật phòng thủ trước máy bay Sukhoi. Lực lượng không quân chỉ có một số khẩu đội hỏa tiễn tầm xa và hầu hết tập trung xung quanh các thành phố lớn nhất của Ukraine để bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái quy mô lớn nhắm vào dân thường.

Nhưng một số loại hệ thống phòng không đó - đặc biệt là những chiếc Patriot do Mỹ sản xuất - khá cơ động. Và các đội phòng không Ukraine đã khéo léo kích hoạt các cuộc phục kích bằng hỏa tiễn Patriot phức tạp nhiều lần trước đó. Đáng chú ý nhất là vào tháng 12, quân Ukraine đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 đang cố gắng ném bom lượn vào lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine ở miền nam Ukraine.

Avdiivka đã thất thủ. Bản thân thành phố đổ nát, bị bỏ hoang từ lâu bởi phần lớn dân số 30.000 người trước chiến tranh, không có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Đối với Kyiv, nó có lẽ có giá trị nhất như một cái bẫy tiêu hao lực lượng Nga.

Theo nghĩa đó, Avdiivka—và những người Ukraine đông hơn, đông hơn về súng đạn đã bảo vệ nó cho đến ngày cuối cùng—đã phục vụ một mục đích. Họ đã tạo cơ hội cho người Ukraine giết rất nhiều người Nga. Và bắn hạ nhiều máy bay Nga, bao gồm cả chuyến bay cuối cùng của 4 chiếc Sukhoi.

Trong hai năm chiến đấu cam go, Nga đã mất khoảng 30 trong số 150 chiếc Su-34 của mình. Công bằng mà nói Ukraine sẽ bắn hạ nhiều máy bay Nga hơn nếu các tổ hợp hỏa tiễn của nước này không thiếu những hỏa tiễn tốt nhất do Mỹ sản xuất, bao gồm cả hỏa tiễn Patriot có tầm bắn 90 dặm.

Tuy nhiên, các thành viên Quốc Hội thân Nga tại Mỹ kể từ tháng 10 đã ngăn chặn việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Khoản viện trợ này sẽ chi trả cho nhiều hỏa tiễn, nhiều xe thiết giáp hơn và quan trọng nhất là nhiều đạn pháo hơn cho các lữ đoàn Ukraine đang thiếu đạn như Lữ đoàn 110.