1. Hàng chục máy bay Nga biến mất bí ẩn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozens of Russian Aircraft Have Mysteriously Disappeared”, nghĩa là “Hàng chục máy bay Nga biến mất bí ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Nga đưa tin các nhà chức trách Nga đang điều tra vụ mất tích bí ẩn của một số máy bay, một số trong số đó cuối cùng đã rơi vào tay lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân đội Mạc Tư Khoa.

Cơ quan an ninh nội địa Nga, FSB, đang xem xét các cáo buộc rằng Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Mạc Tư Khoa, Rosaviatsiya, đã gửi máy bay dân dụng và trực thăng của Nga tới các quốc gia bao gồm “các quốc gia không thân thiện”, tờ Izvestia được nhà nước Nga hậu thuẫn đưa tin hôm thứ Hai.

Theo Izvestia, “Cơ quan An ninh Liên bang đã mở hai vụ án hình sự – sơ suất và lạm quyền – chống lại một số nhân viên của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang”. Tờ báo đưa tin các nhân viên này “bị nghi ngờ đã di dời trái phép 59 máy bay và trực thăng khỏi khu vực tài phán của Nga” sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành xâm lược Ukraine gần hai năm trước.

Izvestia đưa tin, dẫn hai nguồn thực thi pháp luật ẩn danh của Nga và một nguồn giấu tên trong Bộ Giao thông vận tải Mạc Tư Khoa đưa tin, một số máy bay mất tích đã được Ukraine sử dụng trong các hoạt động quân sự chống lại Nga.

Tờ báo đưa tin Ukraine đã sử dụng một số máy bay trực thăng Mi-8 cũng như máy bay vận tải chiến lược đa năng Il-76 để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Thư ký báo chí của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã từ chối trả lời các câu hỏi về cuộc điều tra của FSB hôm thứ Hai.

Izvestia đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra hồ sơ máy bay dân dụng của Rosaviatsiya vào tháng 7 năm 2023 và sự mâu thuẫn đã dẫn đến các cuộc điều tra hình sự. Tờ báo dẫn lời phát ngôn nhân của Bộ Giao thông Vận tải cho biết các nhân viên của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã “loại bỏ” máy bay khỏi sổ ghi danh tài sản dân sự “mà không có bộ tài liệu đầy đủ, cung cấp thông tin mâu thuẫn và không đáng tin cậy về vị trí của máy bay bên ngoài nước Nga “.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang phụ trách lĩnh vực hàng không dân dụng của đất nước và kiểm soát không phận của Nga. Theo chính phủ Nga, cơ quan này cũng chịu trách nhiệm chứng nhận “quyền sở hữu máy bay và các giao dịch liên quan”.

Nga đã sử dụng rộng rãi trực thăng Mi-8 trong các hoạt động trên khắp Ukraine. Máy bay trực thăng được sử dụng để vận chuyển quân đội và là một trong những máy bay trực thăng được quân đội trên thế giới sử dụng rộng rãi nhất. Theo quân đội Mỹ, có nhiều biến thể khác nhau của Mi-8, bao gồm cả máy bay trực thăng được sử dụng làm sở chỉ huy trên không và làm máy bay vũ trang.

Kyiv đã tuyên bố tại một số thời điểm trong gần hai năm chiến tranh rằng họ đã bắn hạ trực thăng Mi-8 của Nga, bao gồm cả việc sử dụng HIMARS hoặc Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp.

Ukraine cũng cho biết vào tháng 8 năm 2023 rằng họ đã dụ được một phi công Mi-8 của Nga hạ cánh xuống lãnh thổ do Kyiv kiểm soát trước khi tịch thu chiếc trực thăng này.

Đầu tháng này, các quan chức Nga cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 đã rơi xuống một hồ nước ở khu vực Karelia phía bắc nước này. Một chiếc Mi-8 khác bị rơi ở Kyrgyzstan vào giữa tháng 1.

2. Bức ảnh đầu tiên về chiến đấu cơ F-16 với huy hiệu Ukraine khiến Nga lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bức ảnh đầu tiên về F-16”, nghĩa là “Quan chức Kyiv nói: Bức ảnh đầu tiên về F-16 Ukraine khiến Nga 'lo lắng'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các quan chức Nga đang “có chút lo lắng” trước bức ảnh đầu tiên chụp một chiếc chiến đấu cơ F-16 có huy hiệu của Ukraine.

Các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất đã được Ukraine săn đón từ lâu. Ukraine dự kiến sẽ nhận hàng chục máy bay trong năm nay từ các đồng minh phương Tây, bao gồm Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy. Các chương trình đào tạo nhằm giúp phi công Ukraine tăng tốc trên các máy bay hiện đại cũng đã được thực hiện ở Anh, Mỹ, Rumani và Đan Mạch.

Trong một cuộc phỏng vấn do Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đăng tải vào tuần trước, một phi công Ukraine có biệt hiệu Phantom đã kể với hãng tin này về trải nghiệm của anh ta khi được huấn luyện trên máy bay F-16 khi ở Mỹ, đồng thời nói thêm rằng anh ta “có ấn tượng mạnh” với F-16. Một bức ảnh chụp Phantom phía trước một chiếc F-16 có phù hiệu Ukraine ở cánh sau cũng được chia sẻ với VOA. Khuôn mặt của phi công bị che khuất trong bức ảnh.

“Bạn đã xem cuộc phỏng vấn, anh chàng Phantom của chúng tôi, và bức ảnh thú vị mà anh ta đã chụp với những dấu hiệu có thể nhìn thấy được,” Ihnat nói trong buổi phát sóng quốc gia hôm thứ Hai. “Một số người thảo luận xem chúng có thật hay không. Hãy xem người Nga đang nói gì – và chúng ta thấy họ đang nói những điều đó – và hãy để họ lo lắng một chút.”

Putin đã bác bỏ tuyên bố rằng F-16 sẽ có thể lật ngược tình thế cuộc chiến ở Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa gần đây dường như đang chiếm thế thượng phong. Tuy nhiên, Ihnat vẫn coi máy móc là một “mục tiêu hấp dẫn” đối với Nga, đồng thời nói thêm rằng quân đội Kyiv đang làm “mọi thứ để cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị và được điều chỉnh phù hợp”.

Ông nói thêm: “Bởi vì việc làm cho nó phù hợp không phải là một quá trình quá đơn giản, đặc biệt là khi chúng ta đang bị tấn công hàng ngày”. Đó là lý do tại sao cơ sở hạ tầng đang được điều chỉnh, phi công đang được đào tạo.”

Phantom nói với đài VOA trong cuộc phỏng vấn rằng việc chuẩn bị cho những chiếc F-16 sẵn sàng chiến đấu đang “hoàn toàn diễn ra như kế hoạch”, nói thêm rằng “Không chỉ các phi công được đào tạo, mà như bạn biết, các nhân viên mặt đất, các thợ máy của chúng tôi sẽ bảo trì những chiếc máy bay đó, các đơn vị hỗ trợ của chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các nhiệm vụ được hoàn thành.”

“Các phi công của chúng tôi có ấn tượng mạnh,” phi công người Ukraine nói thêm trong cuộc phỏng vấn. “Chiếc máy bay này đơn giản là đã vượt quá sự mong đợi của họ. Ngay cả với lượng thông tin họ nhận được trong quá trình huấn luyện, họ cũng đã nhìn thấy triển vọng và tiềm năng to lớn về việc chiếc máy bay này sẽ giúp Lực lượng Không quân của chúng tôi tăng cường khả năng chiến đấu trên không như thế nào.”

3. Na Uy nhận định rằng các đồng minh như Bắc Hàn, Trung Quốc đang mang lại lợi thế cho Nga trước Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Allies Like North Korea, China Giving Russia Advantage Over Ukraine: Norway”, nghĩa là “Na Uy nhận định rằng các đồng minh như Bắc Hàn, Trung Quốc đang mang lại lợi thế cho Nga trước Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cơ quan tình báo quân sự Na Uy, Nga đang bắt đầu giành được lợi thế trong cuộc chiến chống Ukraine nhờ sự hỗ trợ từ các đồng minh như Trung Quốc và Bắc Hàn.

Nils Stensønes, giám đốc Cơ quan Tình báo Na Uy, gọi tắt là NIS, nói với các phóng viên hôm thứ Hai sau khi công bố bản đánh giá mối đe dọa an ninh hàng năm của Olso, rằng Mạc Tư Khoa đang ở “vị thế mạnh hơn so với một năm trước và sẵn sàng giành được thế thượng phong” chống lại quân đội của Kyiv. Ông nói thêm rằng Nga có khả năng huy động quân số “gấp ba lần so với Ukraine” nếu cần, đồng thời nhấn mạnh rằng Kyiv sẽ cần viện trợ quân sự “rộng rãi” từ các đối tác phương Tây để đảo ngược diễn biến cuộc chiến.

Stensønes cho biết: “Nga đang thích ứng với các lệnh trừng phạt tốt hơn dự kiến và ngành công nghiệp của nước này có khả năng sản xuất đủ số lượng đạn dược, phương tiện chiến đấu, máy bay không người lái và hỏa tiễn”.

Giám đốc tình báo Na Uy cho biết thêm, thành công của Nga một phần nhờ vào sự hỗ trợ quân sự từ các nước như Belarus, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn. Mạc Tư Khoa và Tehran đã công bố kế hoạch vào tháng trước nhằm tăng cường mối quan hệ nhằm chống lại các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và Iran đã cung cấp cho quân đội Nga máy bay không người lái Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Belarus cũng là đồng minh được biết đến của Putin. Tuy nhiên, các quốc gia như Trung Quốc đã cố gắng tỏ ra trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun) đã tuyên bố hoàn toàn ủng hộ cuộc xâm lược của Nga trong một cuộc gọi video hồi đầu tháng này. Stensønes lưu ý hôm thứ Hai rằng mặc dù Trung Quốc không gửi vũ khí đến Mạc Tư Khoa nhưng nước này đang cung cấp “máy móc, phương tiện vận tải, điện tử và phụ tùng” hữu ích cho quân đội Nga.

Bắc Hàn cũng bị Mỹ và các cường quốc phương Tây khác cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn. Các quan chức Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc này.

Stensønes cho biết trong một thông cáo đính kèm báo cáo NIS hôm thứ Hai: “Chính quyền Nga và Trung Quốc có chung tham vọng làm giảm ảnh hưởng của phương Tây và thiết lập một trật tự quốc tế trong đó các giá trị tự do như dân chủ và tự do ngôn luận không chi phối các hướng đi”.. “Sự hợp tác giữa các quốc gia độc tài ngày càng gia tăng. Pháp quyền quốc tế đang suy yếu và thế giới đang phải tái vũ trang.”

Bình luận của Stensønes theo sau các báo cáo về những bước tiến của Nga trong những ngày gần đây dọc theo tiền tuyến phía đông. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong một đánh giá hôm Chúa Nhật rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang áp sát Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk vốn là tâm điểm giao tranh trong nhiều tháng. Các quan chức Ukraine hôm Chúa Nhật đã hứa rằng lực lượng của họ “tiếp tục kiềm chế đối phương” bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Avdiivka.

4. Putin nói với Tucker Carlson Chiến tranh Ukraine có thể 'kết thúc sau vài tuần'

Theo tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, Putin nói với Tucker Carlson rằng Chiến tranh Ukraine có thể 'kết thúc sau vài tuần'. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Putin không thể nhớ lần cuối cùng ông nói chuyện với Tổng thống Joe Biden là khi nào, có “mối quan hệ cá nhân” với người tiền nhiệm Donald Trump, và cho rằng cuộc xâm lược toàn diện của đất nước ông vào Ukraine có thể kết thúc sau vài tuần nữa - nếu phương Tây ngừng giúp Kyiv tự vệ.

Những mẩu tin nhỏ về suy nghĩ của Putin xuất hiện từ cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ đồng hồ được mong đợi sôi nổi mà tổng thống Nga dành cho người dẫn chương trình Fox News trước đây là Tucker Carlson, được đăng trên trang web của nhà bình luận cực hữu hôm thứ Năm.

Khi được Carlson hỏi về khả năng hòa bình ở Ukraine, ông Putin nói: “Nếu thực sự muốn ngừng chiến tranh, các bạn cần phải ngừng cung cấp vũ khí”, ám chỉ viện trợ của phương Tây cho Kyiv. “Nó sẽ kết thúc trong vòng vài tuần nữa. Thế thôi”

Nói về các mục tiêu của cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Putin cho biết chúng vẫn chưa đạt được vì một trong những mục tiêu “là phi phát xít hóa”. Lần đầu tiên, Putin mở rộng ý nghĩa của điều đó. “Điều này có nghĩa là cấm tất cả các loại phong trào phát xít mới. Chúng ta phải loại bỏ những người duy trì quan niệm này và ủng hộ hoạt động này cũng như cố gắng bảo tồn nó,” ông nói.

Khi được hỏi về lần cuối cùng ông nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden là khi nào, ông Putin nói: “Tôi không thể nhớ mình đã nói chuyện với ông ấy khi nào”, đồng thời nói thêm rằng hai người nói chuyện lần cuối trước cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Carlson chưa bao giờ nhắc đích danh cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng Putin thì có. “Tôi có mối quan hệ cá nhân như vậy với Trump,” ông nói và cho biết thêm cá nhân ông cũng thích George W. Bush.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về chủ sở hữu X, Elon Musk, Putin cho biết có tin đồn rằng ông đã cấy một con chip vào não người, đồng thời nói thêm: “Tôi nghĩ không có gì có thể ngăn cản Elon Musk. Anh ta sẽ làm những gì anh ta thấy phù hợp.”

Khi được hỏi về Evan Gershkovich, phóng viên 32 tuổi của Wall Street Journal, người đã bị giam giữ gần một năm trước khi xét xử vì tội gián điệp - những cáo buộc mà ông và chủ của mình đã bác bỏ mạnh mẽ - Putin cho biết các cơ quan đặc biệt của hai nước đang “ liên hệ với nhau” và “không có điều cấm kỵ nào để giải quyết vấn đề này”.

“Anh ta không chỉ là một nhà báo. Tôi nhắc lại. Anh ta là một nhà báo đang bí mật lấy thông tin bí mật”, ông Putin nói trước sự phản đối của Carlson rằng Gershkovich rõ ràng không phải là gián điệp.

Putin sau đó, tuy không đề cập đích danh, đã đề cập đến trường hợp của Vadim Krasikov, một đặc vụ FSB người Nga hiện đang thụ án chung thân ở Đức vì tội giết người, người mà Mạc Tư Khoa được cho là đang muốn trao đổi lấy Gershkovich.

Carlson cũng hỏi Putin về các cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở Biển Baltic vào tháng 9 năm 2022 - gây ra một cuộc trao đổi gây tò mò.

“Ai đã cho nổ Nord Stream?” Carlson hỏi. Putin trả lời: “Chắc chắn rồi.” Nhà học giả trả lời: “Hôm đó tôi bận. Tôi không cho nổ Nord Stream.”

Putin nói đùa rằng trong khi cá nhân Carlson có bằng chứng ngoại phạm về ngày xảy ra vụ đánh bom thì CIA lại không có. Người Nga không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của mình - điều mà Washington đã nhiều lần phủ nhận - thay vào đó, ông cho rằng chỉ có Mỹ mới có khả năng và lợi ích trong việc cho nổ đường ống.

Carlson, một chuyên gia khiêu khích đã bị Fox News trục xuất năm ngoái, là nhân vật truyền thông phương Tây đầu tiên phỏng vấn Putin kể từ khi điện Cẩm Linh bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chiến tranh đã giết chết hàng chục ngàn người và khiến quốc tế phải ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Nga vì tội ác chiến tranh.

Carlson đã nhiều lần đặt câu hỏi về viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine và nhiều lần phản ánh tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

Ông lập luận rằng việc phương Tây thúc đẩy chào đón Ukraine gia nhập NATO là nguyên nhân dẫn đến cuộc xâm lược của Nga và nói rằng cuộc chiến này “được thiết kế để gây ra sự thay đổi chế độ ở Mạc Tư Khoa”.

Không phải ngẫu nhiên mà Carlson là nhân vật truyền thông nước ngoài duy nhất nhận được sự chúc phúc của Điện Cẩm Linh cho cuộc phỏng vấn với nhà lãnh đạo Nga.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hồi đầu tuần không giấu giếm việc Carlson đã được lựa chọn cẩn thận vì quan điểm thân thiện với Mạc Tư Khoa trong cuộc xung đột.

“Không phải thân Nga, không thân Ukraine, mà là thân Mỹ. Nó hoàn toàn trái ngược với lập trường của các phương tiện truyền thông Anglo-Saxon truyền thống,” Peskov nói về quan điểm của Carlson.

Tin tức về cuộc phỏng vấn đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà báo có uy tín, một số người trong số họ đã tìm cách ngồi lại với Putin trong nhiều năm.

Anne Applebaum, một nhà báo và nhà sử học người Mỹ, đã cáo buộc Carlson là “một nhà tuyên truyền, có lịch sử giúp đỡ những kẻ chuyên quyền che giấu tham nhũng”.

5. Nga có được thiết bị đầu cuối Starlink thông qua nước thứ ba

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 13 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các lực lượng Nga đang lấy trái phép các thiết bị đầu cuối vệ tinh Starlink từ các nước thứ ba và tăng cường sử dụng chúng trên tiền tuyến ở Ukraine.

“Hàng lậu từ nước thứ ba. Việc sử dụng ở tiền tuyến đã tăng lên”, Yusov nói khi được hỏi về cách các lực lượng Nga có được thiết bị này.

Khi được hỏi liệu Ukraine có đang cố gắng ngăn chặn việc Nga sử dụng các thiết bị đầu cuối hay không, Yusov nói: “Có, công việc đang được tiến hành”.

Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó đã xác nhận việc quân xâm lược Nga tăng cường sử dụng thiết bị đầu cuối Starlink ở mặt trận. Theo thông tin tình báo, việc chặn cuộc trò chuyện của những kẻ xâm lược cho thấy rằng để truy cập internet, các thiết bị đầu cuối Starlink đã được lắp đặt trong các đơn vị của Lữ đoàn Dù số 83 của Lực lượng vũ trang Nga, hoạt động ở khu vực Donetsk gần Klishchiivka và Andriivka.

Starlink cho biết họ không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ hoặc quân đội Nga.

6. Liên Hiệp Âu Châu tiến tới sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa cho Ukraine

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai đã thông qua một quyết định và quy định mở đường cho việc sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị tịch thu của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Động thái này phù hợp với các bước mà G7 đã thực hiện, thiết lập một lộ trình lập pháp theo đó lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị tịch thu của Nga trong những trường hợp cụ thể cuối cùng có thể đến Ukraine thông qua ngân sách Liên Hiệp Âu Châu.

Hội đồng đã quyết định rằng các trung tâm lưu ký chứng khoán trung ương, chẳng hạn như Euroclear của Bỉ, nơi nắm giữ hơn 1 triệu euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga phải dành mọi lợi nhuận do chúng tạo ra và giữ chúng riêng biệt. Theo Euroclear, là công ty nắm giữ phần lớn tài sản bị đóng băng của Nga ở Liên Hiệp Âu Châu, số tiền thu được lên tới hơn 4 tỷ euro mỗi năm.

Trong một thông cáo báo chí, Hội đồng cho biết: “Quyết định này mở đường cho Hội đồng quyết định về việc có thể thiết lập một khoản đóng góp tài chính cho ngân sách Liên Hiệp Âu Châu thu được từ lợi nhuận ròng này để hỗ trợ Ukraine cũng như quá trình phục hồi và tái thiết của nước này ở giai đoạn sau”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hoan nghênh thông báo này trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ Kyiv tiến xa hơn. “Ukraine sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các đối tác để đạt được mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp tài sản của Nga cho Ukraine. Kẻ xâm lược phải trả giá”, ông nói.

Liên Hiệp Âu Châu đã giữ khoảng 200 tỷ euro tài sản của Nga ngay sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hồi tháng 12 tuyên bố Nga sẽ đáp trả việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của nước này.

7. Thủ tướng Ba Lan nhận định rằng chỉ có sức mạnh quân sự mới giành được sự tôn trọng của Âu Châu

Liên minh Âu Châu sẽ chỉ được coi trọng nếu nó trở thành một cường quốc quân sự nghiêm chỉnh, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với người đồng cấp Đức Olaf Scholz vào tối thứ Hai.

Tại Berlin, sau chuyến thăm nhanh tới Paris, nhà lãnh đạo Ba Lan bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của thỏa thuận an ninh 75 năm qua giữa Âu Châu với Mỹ là điều có thể thấy rõ - càng trở nên sắc nét hơn bởi sự bế tắc đảng phái ở Washington gây nguy hiểm cho viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine.

“Chúng ta sẽ được tôn trọng ở tất cả các thủ đô trên thế giới nếu chúng ta tin rằng Liên minh Âu Châu có thể là một cường quốc không chỉ về nền văn minh, kinh tế và khoa học mà còn là một cường quốc quân sự,” Tusk nói trong một hội nghị chung với Scholz.

“Lịch sử đã trở nên vô cùng tàn khốc và đáng ngạc nhiên. Một vài năm trước, không ai có thể nghĩ rằng Ba Lan và Đức sẽ hợp tác chặt chẽ, kể cả về mặt quân sự, để bảo vệ Ukraine trước sự xâm lược của Nga”, Thủ tướng Tusk nói.

Trước đó tại Paris trước cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tusk đã viện dẫn văn học Pháp và tuyên bố rằng NATO nên là một liên minh “Tất cả vì một, và một vì tất cả!”

Scholz cũng đưa ra quan điểm tương tự trong cuộc họp báo chung với Tusk ở Berlin, nói rằng “lời hứa bảo vệ của NATO được áp dụng một cách tuyệt đối - tất cả vì một, một vì tất cả”.

Scholz nói: “Sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước chúng ta – Đức, Ba Lan và Pháp – rất quan trọng đối với tất cả chúng ta”. “Đó là lý do tại sao tôi cũng đề xuất rằng Tam giác Weimar sẽ được tạo động lực mới ở cấp độ nguyên thủ quốc gia và chính phủ nhằm phát triển động lực mới cho Liên minh Âu Châu.”

Ngoại trưởng Pháp, Đức và Ba Lan đã gặp nhau bên ngoài Paris hôm thứ Hai để phác thảo các lĩnh vực chính sách chung.

“Putin không được phép thắng trong cuộc chiến này. Chúng ta phải thực hiện các cam kết của mình với Ukraine”, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nói.

Tuy nhiên, có những chia rẽ sâu sắc về cách thức đạt được mục tiêu đó. Theo Viện theo dõi kinh tế thế giới Kiel, cho đến nay, Đức là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Âu Châu cho Ukraine, với 17,1 tỷ euro. Ba Lan đã quyên góp 3 tỷ euro, trong khi Pháp chỉ quyên góp 544 triệu euro.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng “sự hợp tác chưa bao giờ quan trọng như vậy kể từ khi định dạng Weimar ra đời”.

Cô nói: “Chúng ta cần tạo ra nền tảng, thúc đẩy một Âu Châu an ninh. Tất cả chúng ta không có cùng quan điểm về quốc phòng nhưng tất cả chúng ta đều đi cùng một hướng”.

Nhưng ngoài việc tạo ra một hệ thống cảnh báo mới để chống lại thông tin sai lệch của Nga, hội nghị thượng đỉnh ở Paris còn rất chi tiết. Ba thủ đô không đồng quan điểm về một loạt vấn đề quốc phòng, bao gồm các dự án quân sự chung, đóng góp cho Ukraine và khả năng vay mượn để đầu tư quốc phòng.

Theo một nhà ngoại giao Pháp, hội nghị thượng đỉnh nhằm gửi “một tín hiệu cho chính họ và dư luận”. Ông nói: Các thủ đô Âu Châu “vẫn đang cố gắng điều chỉnh vị thế của mình… nhưng giờ chúng ta phải hành động”.

Các vị Ngoại trưởng đã đồng ý về những gì họ muốn nói với Washington. Sikorski nhấn mạnh rằng các đồng minh NATO đã đến trợ giúp Mỹ sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 và Ba Lan đã chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Ông nói: “Chúng tôi không gửi hóa đơn đến Washington.”

8. Nền tảng bác ái United24 quyên góp được gần 300 triệu Mỹ Kim để bảo vệ Ukraine

Gần 300 triệu Mỹ Kim đã được quyên góp trên nền tảng bác ái United24 để bảo vệ Ukraine vào năm 2023.

Phó Thủ tướng phụ trách Đổi mới, Phát triển Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Ukraine, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã cho biết như trên.

Theo ông, với số tiền thu được, có thể mua và chuyển giao cho mặt trận 4.060 hệ thống máy bay không người lái, 36 thuyền không người lái của hải quân, 72 phương tiện đặc biệt, 23 súng chống tăng bằnh hỏa tiễn dẫn đường, 6 hệ thống chống máy bay không người lái và các thiết bị khác.

Khoảng 15 thiết bị đặc biệt và 13 phương tiện vận tải đặc biệt đã được mua trong khuôn khổ dự án “Hãy giúp đỡ những người cấp cứu”. Ngoài ra, 28 đơn vị thiết bị đặc biệt và 9 tàu thủy đã được mua để khắc phục hậu quả của vụ tấn công khủng bố tại Nhà máy thủy điện Kakhovka và 196 đơn vị thiết bị rà phá bom mìn ở vùng Kherson.

Sử dụng số tiền nhận được từ các nhà hảo tâm, có thể khôi phục 23 cây cầu và thành lập Trung tâm khắc phục hậu quả bom mìn đầu tiên ở Ukraine, nơi dạy cách gỡ bom đạn nổ.

9. Austin hủy chuyến đi Brussels dự cuộc họp ở Ukraine do phải vào bệnh viện

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Hai đã hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Brussels để dự cuộc họp về viện trợ Ukraine trong tuần này sau khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào cuối tuần qua, Ngũ Giác Đài thông báo hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine dự kiến diễn ra vào thứ Tư, một cuộc tập hợp các nhà lãnh đạo quốc phòng quốc tế để thảo luận về việc hỗ trợ cho Kyiv, giờ đây sẽ được tổ chức trực tuyến.

Austin quay trở lại Walter Reed vào tối Chúa Nhật sau các triệu chứng cho thấy “vấn đề về bàng quang mới nổi”, Ngũ Giác Đài thông báo vào Chúa Nhật. Các bác sĩ của ông cho biết trong một tuyên bố cuối Chúa Nhật rằng ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt “để được chăm sóc hỗ trợ và theo dõi chặt chẽ”.

Austin “đã trải qua các thủ tục không phẫu thuật dưới hình thức gây mê toàn thân để giải quyết vấn đề về bàng quang của mình. Chúng tôi dự đoán ông sẽ hồi phục thành công và sẽ theo dõi chặt chẽ qua đêm”, các bác sĩ của ông cho biết hôm thứ Hai. Họ dự đoán rằng Austin sẽ có thể tiếp tục nhiệm vụ bình thường của mình vào thứ Ba.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã chuyển giao nhiệm vụ chính thức cho cấp phó sau khi đến bệnh viện, Ryder cho biết trong một tuyên bố.

Không rõ Austin sẽ phải nằm viện trong bao lâu, nhưng các bác sĩ của ông cho biết ông vẫn có thể “hồi phục hoàn toàn” sau bệnh ung thư tuyến tiền liệt, được chẩn đoán vào tháng 12.

Theo một người quen thuộc với tình hình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, đã thúc đẩy tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ukraine nếu Austin không trực tiếp tham dự. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Brown cũng đã được dự kiến tham dự.

Ryder cho biết Austin và Brown đều sẽ tham dự cuộc họp nhóm liên lạc qua mạng. Austin cũng dự kiến sẽ tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ Năm; Ông Julianne Smith, đại diện Hoa Kỳ tại NATO, sẽ đại diện cho Austin tại cuộc họp, ông nói thêm.

Cuộc họp nhóm liên lạc cuối cùng vào tháng 1 cũng được tổ chức qua mạng. Ryder cho biết vào thời điểm đó, sức khỏe của Austin là một “yếu tố” dẫn đến quyết định đáp ứng theo cách đó.

Chuyến đi bị hủy bỏ của Austin trong tuần này diễn ra vào thời điểm bấp bênh khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Ngũ Giác Đài đã không thể gửi thiết bị quân sự tới Kyiv kể từ cuối tháng 12, sau khi Quốc hội hết tiền bổ sung cho kho dự trữ của Mỹ.

Đề xuất của Tổng thống Joe Biden về việc cấp phép viện trợ bổ sung 60 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv đã bị đình trệ ở Đồi Capitol trong 4 tháng vì các yêu cầu của Đảng Cộng hòa về an ninh biên giới.

Thượng viện hôm Chúa Nhật đã bỏ phiếu thông qua phiên bản không biên giới của dự luật chi tiêu bổ sung viện trợ nước ngoài, bao gồm 95 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Dự kiến, nó sẽ được Thượng viện thông qua trong tuần này nhưng phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn tại Hạ viện.

Trong khi đó, binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến đang cạn kiệt đạn dược và các vũ khí khác để chống lại quân xâm lược Nga do vấn đề tiền bạc của Ngũ Giác Đài, một quan chức hàng đầu cho biết vào tháng trước.

Đây là lần thứ ba Austin phải vào bệnh viện kể từ khi biết tin mình mắc bệnh ung thư vào tháng 12. Ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư vào tháng 12. Sau đó, ông gặp phải các biến chứng từ thủ thuật đó và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt vào đầu Tháng Giêng. Austin ở đó cho đến ngày 15 Tháng Giêng.

Austin và các nhân viên của ông đã không thông báo kịp thời cho cấp phó của ông, nhiều lãnh đạo cao cấp của Bộ Quốc phòng, Quốc hội và Tòa Bạch Ốc về hai lần nằm viện đầu tiên. Phải mất nhiều thời gian hơn để ông nói với tổng thống rằng ông đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

“Chúng tôi đã không giải quyết đúng việc này. Tôi đã không giải quyết đúng việc này”, Austin nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài vào ngày 1 tháng Hai.

Austin dự kiến sẽ xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào cuối tháng này để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng sức khoẻ của mình.