Chúa Nhật 11 Tháng Hai, Mùng 2 Tết Giáp Thìn, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta việc chữa lành người cùi (x. Mc 1:40-45). Đối với người bệnh đang cầu xin Người, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi muốn; anh hãy được sạch!” (câu 41). Ngài thốt ra một cụm từ rất đơn giản và Ngài áp dụng ngay vào thực tế. Thật vậy, “bệnh phong hủi biến mất ngay lập tức và anh ta được sạch” (c. 42). Đây là phong cách của Chúa Giêsu đối với những người đau khổ: ít lời nói và hành động cụ thể.

Nhiều lần, trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa cư xử như vậy đối với những người đau khổ: những người câm điếc (x. Mc 7,31-37), những người bại liệt (x. Mc 2,1-12), và nhiều người khác đang cần giúp đỡ (x. xem Mc 5). Ngài luôn làm điều này: Ngài nói ít và theo sau lời nói của Ngài là hành động: Ngài cúi đầu, nắm lấy tay và chữa lành. Ngài không lãng phí thời gian vào những cuộc diễn thuyết hay thẩm vấn, càng không lãng phí thời gian vào chủ nghĩa sùng đạo hay chủ nghĩa đa cảm. Đúng hơn, Ngài thể hiện sự khiêm tốn tinh tế của một người chăm chú lắng nghe và hành động với sự quan tâm, tốt nhất là không để lộ.

Đó là một cách tuyệt vời để yêu thương, và sẽ tốt cho chúng ta biết bao nếu tưởng tượng và tiếp thu điều đó! Chúng ta cũng hãy nghĩ đến khi chúng ta tình cờ gặp những người hành động như thế này: tỉnh táo trong lời nói nhưng quảng đại trong hành động; không muốn phô trương nhưng sẵn sàng làm cho mình có ích; giúp đỡ hiệu quả vì họ sẵn sàng lắng nghe. Những người bạn mà người ta có thể nói: “Bạn có muốn nghe tôi nói không? Bạn có muốn giúp tôi không?”, với sự tin tưởng khi nghe họ trả lời, gần như bằng những lời của Chúa Giêsu: “Có, tôi sẽ giúp, tôi ở đây vì bạn, để giúp bạn!”. Tính cụ thể này quan trọng hơn nhiều trong một thế giới như thế giới của chúng ta, trong đó tính chất ảo phù du của các mối quan hệ dường như đang có chỗ đứng.

Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa khích lệ chúng ta như thế nào:

“Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? (Giacôbê 2:15-16). Tông đồ Giacôbê nói điều này. Tình yêu cần sự hữu hình, tình yêu cần sự hiện diện, gặp gỡ, nó cần được dành thời gian và không gian: nó không thể bị thu gọn thành những lời nói hoa mỹ, những hình ảnh trên màn hình, những bức ảnh selfie nhất thời và những tin nhắn vội vàng. Chúng là những công cụ hữu ích có thể giúp ích nhưng chưa đủ cho tình yêu; chúng không thể thay thế được sự hiện diện thực sự.

Hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: tôi có biết lắng nghe người khác không, tôi có sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của họ không? Hay tôi viện cớ, trì hoãn, trốn tránh sau những lời nói trừu tượng hoặc vô ích? Nói một cách thực tế, lần cuối cùng tôi đến thăm một người cô đơn hoặc bị bệnh – ai cũng có thể trả lời trong lòng – hay lần cuối cùng tôi thay đổi kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của một người đang nhờ tôi giúp đỡ là khi nào?

Xin Mẹ Maria, ân cần chăm sóc, giúp chúng ta sẵn sàng và hữu hình trong tình yêu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Hôm nay María Antonia de Paz y Figueroa đã được phong thánh: một vị thánh người Á Căn Đình. Một tràng pháo tay cho vị thánh mới!

Hôm nay, nhân lễ nhớ Đức Trinh Nữ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân, năm nay thu hút sự chú ý đến tầm quan trọng của các mối quan hệ trong bệnh tật. Điều đầu tiên chúng ta cần khi bị bệnh là sự gần gũi của những người thân yêu, của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và trong trái tim chúng ta là sự gần gũi của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu phải là người lân cận với những người đau khổ, thăm viếng người bệnh như Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Tin Mừng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi và của toàn thể Giáo hội với tất cả những người bệnh tật hoặc yếu đuối. Chúng ta đừng quên phong cách của Thiên Chúa: sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng.

Nhưng trong Ngày này, thưa anh chị em, chúng ta không thể im lặng trước sự thật là ngày nay có rất nhiều người bị từ chối quyền được chăm sóc, và do đó, quyền được sống! Tôi đang nghĩ đến những người sống trong cảnh nghèo đói cùng cực; nhưng tôi cũng đang nghĩ đến những người sống trong vùng chiến tranh: các quyền cơ bản của con người đang bị vi phạm hàng ngày ở đó! Nó không thể chịu đựng được. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, cho Palestine và Israel, chúng ta hãy cầu nguyện cho Miến Điện và cho tất cả các dân tộc đang bị dày vò bởi chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Moral de Calatrava và Burgos, Tây Ban Nha, những tín hữu đến từ Brasilia và Bồ Đào Nha; Dàn hợp xướng và dàn nhạc trẻ của Mostar; Trường Vila Pouca de Aguiar, Bồ Đào Nha.

Tôi chào các tín hữu ở Enego và Rogno, các tình nguyện viên từ Đền thờ Sant'Anna của Vinadio, Ca đoàn Eraclèa và Hiệp hội Frassinetti Santa Paola của San Calogero. Tôi chào các bạn trẻ Lodi, Petosino và Torri di Quartesòlo; các em vừa chịu phép Thêm Sức từ Malta, Lallio và Almenno San Salvatore; các sinh viên của Học viện Salêdiêng “Sant'Ambrogio” của Milan và Dàn hợp xướng thiếu nhi của Piovène Rocchette; cũng như nhóm “Radio Mater”, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana