1. Đại học Công Giáo sa thải giáo sư tổ chức 'doula phá thai' trong lớp

Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã sa thải một trong những giáo sư của trường vì đưa một người ủng hộ việc phá thai đến lớp để nói chuyện với sinh viên.

Một email hôm thứ Ba từ hiệu trưởng trường, Peter Kilpatrick, mà CNA có được cho biết, trường đã bắt đầu điều tra vào tuần trước sau khi biết được báo cáo về một người ủng hộ việc phá thai được mời đến một lớp học. Hiệu trưởng cho biết nhà trường cũng được biết rằng một sinh viên đã có bản ghi âm của lớp học được đề cập.

Tờ Daily Signal, tờ báo đã thu được và công bố bản sao đoạn ghi âm vào tuần trước, đã xác định giáo sư tâm lý học này là Melissa Goldberg.

Kilpatrick viết hôm thứ Ba: “Bây giờ chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng nội dung của lớp học không phù hợp với sứ mệnh và căn tính của chúng tôi, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với giáo sư đã mời diễn giả”.

Trang giảng viên của Goldberg không còn có trên trang web của trường đại học kể từ chiều thứ Ba.

“Là một tổ chức Công Giáo, chúng tôi cam kết thúc đẩy sự thật trọn vẹn về con người và bảo vệ sự sống con người từ khi thụ thai cho đến khi chết một cách tự nhiên. Trong quá trình theo đuổi sự thật và công lý một cách nghiêm chỉnh, đôi khi chúng ta tham gia vào những tranh luận hoặc ý thức hệ trái ngược với lý trí hoặc Tin Mừng”, ông viết.

“Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự rõ ràng do ánh sáng kết hợp của lý trí và đức tin mang lại, và chúng tôi cam kết không bao giờ biện hộ cho tội lỗi hoặc coi lỗi lầm là có thể biện minh về mặt đạo đức”.

“Như được chứng kiến bởi cuộc đời và nhân đức của Thánh Thomas Aquinas, người mà chúng ta vừa mừng lễ với tư cách là một cộng đồng, việc dấn thân với những ý tưởng đối lập giúp chúng ta vừa lớn lên trong việc làm chủ sự thật vừa đáp lại sai lầm bằng sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và lòng thương xót..”

Theo Daily Signal, Goldberg đã mời Rachel Carbonneau đến lớp học vào ngày 23 Tháng Giêng. Carbonneau, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty doula Family Ways, đã nói chuyện với cả lớp về cách làm việc với những phụ nữ phá thai tự chọn và phá thai “vì lý do y tế”.

Doulas thường liên quan nhiều nhất đến việc cung cấp hỗ trợ về mặt tinh thần và thể chất cho phụ nữ trước, trong và sau khi sinh, mặc dù có một loạt dịch vụ doula tồn tại cho các trường hợp như tử vong hoặc sẩy thai.

Thảo luận về việc phá thai, Carbonneau trong đoạn ghi âm nói rằng “mục tiêu của nhiều nhà cung cấp là cố gắng thực hiện việc phá thai trước khi các đầu dây thần kinh của em bé được hình thành. Vì vậy, mục tiêu là thực hiện việc đó vào thời điểm mà em bé sẽ không cảm thấy đau đớn.”

Carbonneau cũng thảo luận về điều mà cô ấy gọi là “nguy cơ đối với người sinh nở” bao gồm “nguy cơ xuất huyết và nguy cơ một em bé sẽ không thể sống sót cũng như cuộc trò chuyện với những đứa con lớn của cô ấy về lý do tại sao cô ấy mang thai và bây giờ không có em bé.”

Cô nói: “Có rất nhiều mảnh ghép cho những câu đố này, về mặt cảm xúc và xã hội.

Khi được một sinh viên yêu cầu mở rộng cách sử dụng thuật ngữ “người sinh nở”, Carbonneau nói rằng cô ấy làm việc với những khách hàng được xác định là người chuyển giới. “Người sinh con” là thuật ngữ mà những người ủng hộ người chuyển giới thường sử dụng để tránh những ngôn từ mang tính giới tính như “phụ nữ” hoặc “mẹ”.

Kilpatrick nói trong lá thư tuần này rằng “tại Đại học Công Giáo, chúng ta có cơ hội duy nhất và phước lành chung để theo đuổi chân lý, phát triển trong đức tin và thực thi bác ái. Các nghiên cứu của chúng ta nhằm mục đích tạo ra sự khôn ngoan, bao gồm sự xuất sắc trong việc sống và chia sẻ chân lý với người khác.”

“Xin cho việc học tập chung của chúng ta giúp chúng ta hiểu được cuộc sống, yêu mến sự tốt lành, thăng tiến và bảo vệ phẩm giá con người”.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y Müller kêu gọi rút lại Tuyên ngôn Fiducia supplicans

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, kêu gọi viết lại Tuyên ngôn “Fiducia supplicans”, Lòng tín thác khẩn cầu, theo giáo huấn thần học rõ ràng và Công Giáo.

Tuyên ngôn vừa nói do Bộ Giáo lý đức tin công bố ngày 18 tháng Mười Hai năm 2023, cho phép chúc lành ngoài phụng vụ cho các cặp bất hợp lệ, trong đó có các cặp đồng tính luyến ái.

Đức Hồng Y Müller đưa ra lời kêu gọi trên đây trong cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Raymond Arroyo, trong chương trình The World Over của Đài truyền hình “Lời Vĩnh Cửu” ở Mỹ, truyền đi hôm 27 tháng Giêng vừa qua. Đức Hồng Y nói: “Tôi nghĩ toàn văn kiện này là một dự án bị thất bại”. Theo Đức Hồng Y, ý hướng của văn kiện này là để “bao gồm những người bị gạt ra ngoài lề”, đó là điều tốt, “nhưng những phương pháp sử dụng ở đây không tốt... Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thức du nhập những người ở ngoài lề bằng cách truyền Tin mừng cho họ, để dẫn họ vào con đường của Chúa Giêsu Kitô, thống hối tội lỗi và lắng nghe Tin mừng, đến với các bí tích”.

“Chúa Giêsu hiến mạng sống của Ngài cho chúng ta và thập giá của Chúa Giêsu Kitô cũng như sự sống lại của Chúa là những con đường cứu độ chúng ta, chứ không phải là một ý tốt đối với mọi người, những người theo bè Tam Điểm nói về tình huynh đệ đối với mọi người mà không có nghĩa vụ, không có hoán cải, không có thay đổi cuộc sống và không noi gương Chúa Giêsu Kitô”.

Đức Hồng Y Müller nói thêm rằng: “Trong hôn phối, chính Chúa chúc lành cho đôi vợ chồng, và chúng ta trong tư cách là linh mục, đại diện Chúa Kitô là thủ lãnh của Giáo hội, chúng ta phải theo Chúa chứ không gieo rắc sự lẫn lộn hoang mang cho mọi người trên thế giới”.

Về phương diện này, Đức Hồng Y than phiền rằng vì Tuyên ngôn Fiducia supplicans, Giáo hội “đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết”.

Trong số các giám mục không chấp nhận tuyên ngôn, đặc biệt có 57 Hội đồng Giám mục Phi châu phản đối và quyết định không áp dụng văn kiện này. Đức Hồng Y Müller nhận định rằng: “Nay các Giáo Hội Công Giáo tại Phi châu là những người lãnh đạo trong việc sửa chữa văn kiện bị thất bại này. Tôi nghĩ chúng ta không thể nói Giáo hội Phi châu chống đối, vì văn hóa của họ không chấp nhận... Về khía cạnh này, văn hóa của họ tốt hơn văn hóa sa đọa ở Tây phương. Đây là lúc rất quan trọng trong lịch sử Giáo hội người Phi châu đang đi vào vị trí và lãnh nhận việc lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo, và đó là điều rất tốt họ đang làm”.

3. Các nhà phê bình thách thức Tiến trình Công Nghị Đức trong bối cảnh nghiên cứu lạm dụng

Trước một nghiên cứu về tình trạng lạm dụng của các mục sư Tin lành được công bố ở Đức, một nhóm giáo dân Công Giáo đã nghi ngờ “lời tường thuật dai dẳng về Tiến trình Công Nghị quy các nguyên nhân lạm dụng mang tính hệ thống là do các yếu tố Công Giáo cụ thể”.

Được công bố vào ngày 25 Tháng Giêng, nghiên cứu của ForuM đã xác định được 1.259 cá nhân bị cáo buộc và 2.174 người sống sót sau vụ lạm dụng kể từ năm 1946 trong Giáo hội Tin lành ở Đức (EKD), theo báo cáo của CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA. “Những phát hiện của nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố về một “khía cạnh lạm dụng tình dục cụ thể được cho là của Công Giáo,” Neuer Anfang, một nhóm giáo dân người Đức chỉ trích Tiến trình Công Nghị, cho biết.

Tiến trình Công Nghị Đức, vốn đã bỏ phiếu cho việc phong chức linh mục cho phụ nữ và ý thức hệ chuyển giới, cùng với các vấn đề khác, đã liên kết các nghị quyết của mình với Nghiên cứu MHG, một cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ trong Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Tuy nhiên, Neuer Anfang đã tuyên bố rằng “các nhà phê bình đã liên tục thách thức giá trị khoa học của mối liên hệ như vậy”. Như CNA Deutsch đã đưa tin, một chuyên gia y tế nổi tiếng cũng đưa ra quan ngại trong bối cảnh này.

Sau khi nghiên cứu về Tin lành được công bố vào tuần trước, chuyên gia về lạm dụng, Cha Hans Zollner đã nói với hãng thông tấn KNA của Đức: “Không có mối liên hệ nhân quả nào giữa một số cơ cấu giáo hội và việc lạm dụng; nó phức tạp hơn nhiều.”

Zollner là thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ em cho đến năm 2023 và đứng đầu Viện Nhân chủng học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô.

Chuyên gia lạm dụng cho biết, theo CNA Deutsch, “chắc chắn không sai khi nghĩ về điều gì đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo và cản trở việc làm sáng tỏ cũng như cách thay đổi điều này”. Tuy nhiên, ông cảnh báo, “thật thiển cận khi nghĩ rằng các linh mục đã kết hôn hoặc nhiều phụ nữ hơn trong vai trò lãnh đạo Giáo hội sẽ ngăn chặn được tình trạng lạm dụng”.

Neuer Anfang nhấn mạnh sự hiện diện của các nguyên nhân mang tính hệ thống của lạm dụng tình dục vượt qua ranh giới giáo phái, chẳng hạn như sự mất cân bằng quyền lực, mô hình vai trò không rõ ràng và khả năng thao túng trong các mối quan hệ bất cân xứng.

“Những yếu tố cấu trúc này, vốn có lợi cho việc lạm dụng, không phải chỉ có ở Giáo Hội Công Giáo hay bất kỳ giáo phái nào. Chúng có tính xuyên thể chế, phổ biến ở bất cứ nơi nào có trẻ em và thanh thiếu niên tham gia - trong các nhà thờ thuộc mọi giáo phái, cũng như trong các môi trường thể thao và giáo dục.”

Các giám mục Đức sẽ tranh luận về Tiến trình Công Nghị trong phiên họp toàn thể tiếp theo của các ngài tại Augsburg từ ngày 19 đến 22 tháng Hai. Cuộc họp này dự kiến sẽ là một thời điểm quan trọng, vì các giám mục sẽ bỏ phiếu về một ủy ban với mục tiêu giới thiệu một Hội đồng Thượng hội đồng thường trực để giám sát Giáo hội ở Đức.

Trước cuộc họp, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã viết rằng Giáo hội phải “tìm kiếm các hình thức họp và thủ tục tham gia phù hợp” để “cho phép càng nhiều người tham gia một cách nghiêm chỉnh vào các cuộc tham vấn và quyết định, CNA Deutsch đưa tin.

Trong bối cảnh này, Giám Mục Bätzing cho rằng, nền dân chủ hiện đại, với sự thừa nhận phẩm giá con người và sự phân chia quyền lực, nhà nước phúc lợi và pháp quyền, không nên “làm nảy sinh nỗi sợ hãi trong Giáo hội”.


Source:Catholic News Agency