Ký giả Gina Christian của tờ báo Công Giáo Our Sunday Visitor có trụ sở ở Huntington,Indiana, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Abuse survivors offer perspective on troubling book by now-Vatican official”, nghĩa là “Những nạn nhân bị lạm dụng đưa ra quan điểm về cuốn sách đáng lo ngại của quan chức Vatican hiện nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục nói với Our Sunday Visitor rằng họ vô cùng lo lắng trước một cuốn sách mới xuất hiện gần đây về chủ nghĩa thần bí do người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican viết cách đây vài chục năm, trong đó có những mô tả trắng trợn về tình dục.

“La pasión mística: espiritualidad y sexyidad” hay “Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục cảm” - được viết vào năm 1998 bởi một linh mục vào lúc đó và hiện nay là Hồng Y Víctor Manuel Fernández, người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin - tự nhận mình là “một lời mời gọi đến với thế giới của tình yêu nồng nàn ẩn sâu trong tâm hồn chúng ta.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 8 Tháng Giêng với Crux, vị Hồng Y - người cũng đã bị chỉ trích vì cuốn sách năm 1995 “Heal Me with Your Mouth: The Art of Kissing” hay “Chữa lành vết thương cho tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn”– đã bác bỏ “La pasión mística” như một nỗ lực ngây thơ “rằng tôi chắc chắn sẽ không viết như vậy bây giờ,” và cho biết cuốn sách không còn được in nữa và đã bị hủy ngay sau khi xuất bản.

Nhưng Faith Hakesley, một người bị lạm dụng bởi một giáo sĩ, là tác giả cuốn “Những tia sáng của ân sủng: Những khoảnh khắc bình yên và chữa lành sau lạm dụng tình dục,” nói với Our Sunday Visitor rằng cô hết sức đau khổ khi đọc những đoạn trong cuốn sách — được dịch từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh và đăng lên mạng.

“Nó thực sự buồn nôn. Đó là từ duy nhất tôi có thể nghĩ ra để mô tả nó”, cô nói. “Nó mang lại nhiều điều từ sự lạm dụng của chính tôi, bởi vì một số điều tôi đọc giống với những gì kẻ hiếp dâm tôi thường nói – đó là kiểu kết hợp giữa lạm dụng với những thứ có tính chất tâm linh.”

Hakesley nhấn mạnh rằng cô “không cho rằng Hồng Y Fernández là kẻ săn mồi” hay “ông ấy đã từng lạm dụng bất kỳ ai”.

Đồng thời, cô ấy chỉ ra rằng những gì cô ấy đọc từ cuốn sách của Đức Hồng Y “thực sự gợi ý về sự trộn lẫn tinh thần và tình dục, đặc biệt khi bạn xem xét khán giả của ngài dự định là ai”.

Ba trong số các chương của cuốn sách thảo luận rõ ràng về cực khoái, với chương cuối cùng có tựa đề “Chúa và cơn cực khoái của một cặp”. Một đoạn khác kể lại “cuộc gặp gỡ đầy đam mê với Chúa Giêsu” của một cô gái 16 tuổi bao gồm việc vuốt ve Chúa trên bãi biển và hôn lên miệng Chúa.

Được xuất bản khi Cha Fernández lúc đó còn là cố vấn cho ủy ban đức tin và văn hóa của các giám mục Á Căn Đình, tập sách dài 94 trang - được xuất bản bởi Ediciones Dabar có trụ sở tại Mễ Tây Cơ - khám phá điều mà tác giả gọi là “những con đường cao cả của sự kết hợp thần bí, cho đến khi đạt đến một điểm trong đó chúng ta dường như chạm tới những điều không thể.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào Tháng Giêng năm 2024 với Crux, Đức Hồng Y Fernández nói rằng ngài viết cuốn sách sau khi nói chuyện với các cặp vợ chồng trẻ “những người muốn hiểu rõ hơn về ý nghĩa thiêng liêng trong các mối quan hệ của họ”. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành, ông lo sợ cuốn sách “có thể bị hiểu sai”.

Hakesley cho biết “loại thần bí tâm linh này… phổ biến ở những kẻ lạm dụng, nơi họ sử dụng tâm linh để giải thích những gì họ đang làm, và nói rằng, 'Điều này thật đẹp, điều này là từ Chúa.'“

Người sáng lập cộng đồng L'Arche và nhà hoạt động xã hội Công Giáo Jean Vanier sau khi qua đời bị phát hiện đã lạm dụng một số phụ nữ dưới vỏ bọc của một “chủ nghĩa thần bí tình dục” mà ông đã theo đuổi dưới sự hướng dẫn của Linh mục quá cố Dòng Đa Minh Thomas Philippe. Cả Vanier và Cha Philippe - cùng với anh trai ruột của Cha Thomas, cũng là một tu sĩ Đa Minh, Cha Marie-Dominique Philippe - đều là đối tượng của một cuộc điều tra độc lập do L'Arche International ủy quyền, được tiết lộ trong một báo cáo Tháng Giêng năm 2023 với tổng số gần 900 trang về cách họ cầu khẩn Chúa Giêsu, Mẹ Maria và sự kết hợp với thần linh như một phương tiện biện minh cho việc lạm dụng tình dục.

Nhà tâm lý học lâm sàng Elizabeth Jeglic thuộc Trường Cao đẳng Tư pháp Hình sự John Jay nói với Our Sunday Visitor rằng như một phần của quá trình dụ dỗ, những kẻ lạm dụng tình dục “làm giảm sự cảnh giác” của nạn nhân “với nội dung tình dục và sự đụng chạm cơ thể”. Sau khi thực hiện hành vi lạm dụng, thủ phạm “tham gia vào cái gọi là duy trì sau lạm dụng” hoặc “tiêu diệt”, trong đó “họ khiến người đó cảm thấy phải chịu trách nhiệm về hành vi lạm dụng, nói rằng, 'Bạn đã muốn điều này từ lâu rồi.'“

Jeglic - người chưa đọc cuốn sách của Fernández và không bình luận trực tiếp về văn bản - lưu ý rằng mặc dù cần có thêm dữ liệu thực nghiệm, nhưng hành vi dụ dỗ của người lớn cho thấy một số điểm tương đồng với hành vi của những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em.

Hakesley nói với Our Sunday Visitor rằng việc Đức Hồng Y Fernández từ chối cuốn sách trong cuộc phỏng vấn Crux của ngài là “một lá cờ đỏ khác”.

“Ông ấy chưa bao giờ bước ra và nói, 'Đáng lẽ tôi không nên viết cái này' hoặc 'điều này là sai'“, cô nói. “Ông ấy chỉ lo ngại rằng những người khác sẽ hiểu sai nó. Giống như ông ấy đang châm chọc và nói, 'Ồ, tất cả những người khác đều có vấn đề, chứ không phải là tôi có vấn đề.”

Teresa Pitt Green của Spirit Fire, một mạng lưới công lý phục hồi Kitô giáo làm việc với Giáo Hội Công Giáo, nói với Our Sunday Visitor rằng cô cảm thấy lo lắng trước lời kể của Đức Hồng Y Fernández về một thiếu nữ giấu tên trong cuốn sách của ngài.

Pitt Green, một người từng bị lạm dụng, cho biết: “Mức độ tra vấn của một linh mục trưởng thành khoảng 36 tuổi khi ông viết cuốn sách, đối với một cô gái 16 tuổi cho thấy một mức độ không đúng mực rất đáng lo ngại về sự lạm dụng của giáo sĩ.”

Giống như Hakesley, Pitt Green nói rằng cô ấy không ám chỉ “Hồng Y là kẻ lạm dụng” - nhưng “đó không phải là nơi chúng tôi muốn các linh mục ở cùng trẻ vị thành niên”.

Pitt Green cũng cho biết khi biết tin Đức Hồng Y đã viết cuốn sách để “giúp đỡ những người được ngài cố vấn”, cô “thực sự không thoải mái”.

Cô nói: “Ngay cả khi họ không phải là trẻ vị thành niên… họ vẫn là những người trưởng thành dễ bị tổn thương trong sự chăm sóc của ông ấy,” đồng thời nói thêm rằng “lạm dụng quyền lực” là trọng tâm của động cơ lạm dụng tình dục.

Pitt Green nói: “Tôi coi cuốn sách này là của một người nào đó dường như không nhận thức được sự mất cân bằng quyền lực nghiêm trọng. Các linh mục tự cho mình là những người độc thân, những người mang đến cho chúng ta các bí tích, những người tách mình ra khỏi thế giới, mang điều này đến với các nhóm người trẻ? … Sự vi phạm ranh giới thật đáng kinh ngạc về mặt tâm lý, có thể là cả về mặt thể chất, chắc chắn là từ quan điểm trí tuệ, bình thường hóa một số điều đối với những người có thể thậm chí không biết về nó. “

Cô nói rằng cuốn sách có thể sẽ xung đột với các tiêu chuẩn ngăn ngừa lạm dụng được các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ thông qua trong Hiến chương Bảo vệ Trẻ em và Thanh thiếu niên năm 2002 của họ.

Pitt Green nói: “Thần học về thân xác của Đức Gioan Phaolô II hoàn toàn khác,” do Đức cố Giáo Hoàng có chủ ý thảo luận về tình dục con người với một sự thận trọng, trong khi “cuốn sách này sẽ rối tung lên,” và tác giả cần phải trả lời câu hỏi, “Tại sao cha lại có thể nói chuyện với một cô gái 16 tuổi ở độ sâu này về những điều như thế?”


Source:Our Sunday Visitor