Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin vừa có bài viết trên tờ First Things nhan đề “ ONE YEAR WITHOUT GEORGE PELL”, nghĩa là “Một Năm Không Có Đức Hồng Y George Pell”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Chỉ mười ngày sau cái chết của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI vào đêm giao thừa năm 2022, chúng ta bàng hoàng trước tin Đức Hồng Y Pell cũng đã ra đi trước chúng ta vào nhà của Cha trên trời. Giữa cuộc chiến hiện nay vì “chân lý của Tin Mừng” (Galat 2:14), giáo hội lữ hành đã mất đi hai đại diện xuất sắc cho học thuyết tông truyền của mình. Chúng ta đau buồn trước sự ra đi của các ngài, nhưng đối với những người trong chúng ta, những người cùng niềm tin với Thánh Augustinô “rằng Giáo hội tiến bước an toàn trong cuộc lữ hành giữa những cuộc bách hại của thế giới và những niềm an ủi của Thiên Chúa”, chúng ta cảm ơn Chúa quan phòng vì đã ban cho chúng ta cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và Đức Hồng Y Pell là gương mẫu của đức tin đích thực và là người ủng hộ mạnh mẽ cho chúng ta cùng Cha chúng ta ở trên trời.

Khi hàng tỷ tỷ người đến và đi qua nhiều thế hệ, người ta có thể nghi ngờ liệu có cá nhân nào có tầm quan trọng lâu dài hay không. Những nghi ngờ đó dễ dàng được xua tan khi chúng ta xem xét kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn “mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý nhờ Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Chúa Giêsu Kitô” (1 Tim. 2:5). Khi chúng ta trông đợi với hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu sắp đến, chúng ta biết ngay từ đầu rằng “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.” (Êphêsô 1:4). Ngài gọi chúng ta bằng tên để chúng ta có thể được kể là con cái Thiên Chúa và thực sự được như vậy về bản chất và ân sủng. Hơn nữa, Ngài đã biến chúng ta thành những người cộng tác trong kế hoạch cứu độ phổ quát của Ngài. Ngài cho phép chúng ta tham gia vào việc hiện thực hóa vương quốc của Ngài trong thế giới này và trong trái tim mọi người. Điều này đạt được nhờ ân sủng cụ thể được ban cho mỗi người chúng ta theo mức độ Chúa đã ấn định cho chúng ta.

Một trong những người con yêu dấu mà Thiên Chúa đã gọi đích danh là anh George Pell của chúng ta. Sinh ra trong một gia đình theo Kitô giáo vào ngày 8 tháng 6 năm 1941, ngài lớn lên ở tiểu bang Victoria của Úc. Với khả năng thể thao và tài năng trí tuệ được bộc lộ rõ ràng từ thời còn đi học, một sự nghiệp rực rỡ trên thế giới sẽ mở ra cho ngài. Nhưng ngài quyết định đi theo lời kêu gọi của Chúa Kitô làm linh mục, một công việc đòi hỏi sự tận tâm và sẵn sàng hy sinh. Ngài đã hoàn thành việc học của mình tại Oxford nổi tiếng thế giới, nơi ngài luôn rất tự hào, với một luận án. Tiêu đề của nó là “Việc thực thi quyền lực trong Kitô giáo thời kỳ đầu từ khoảng năm 170 đến năm 270”. Nghiên cứu của vị linh mục trẻ tuổi Pell bao gồm nghiên cứu về thánh Irinê thành Lyons, người mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố là Tiến sĩ Hội Thánh. Nhà thần học vĩ đại nhất của thế kỷ thứ hai này đã thiết lập lối giải thích có giá trị về đức tin Công Giáo, phân biệt với thuyết ngộ đạo và các tà giáo khác trong mọi thời đại. Ngài dạy rằng Mặc khải duy nhất của Thiên Chúa trong Chúa Kitô đã được truyền lại cho chúng ta một cách trọn vẹn và bất biến trong Giáo hội qua Thánh Kinh, Truyền thống Tông đồ và chứng từ quy phạm của các Giám mục trong hàng kế vị các thánh Tông đồ. Lời giảng dạy của các tông đồ không thể được mở rộng một cách suy đoán cũng như không thể thích nghi trong thực hành phụng vụ và mục vụ với tinh thần đang thay đổi của thời đại - cũng như không thể hy sinh cho những ràng buộc chính trị và ngoại giao của chính trị giáo hội.

Với lòng dũng cảm lớn lao trước ngai vàng quyền lực và tiền bạc, chưa kể đến sự kiêu ngạo của những trí thức giả hiệu, Đức Hồng Y Pell đã trung thành và vị tha phục vụ Giáo hội tại Úc với tư cách là linh mục, và sau đó là giám mục của Melbourne và Sydney. Và cuối cùng, vào ngày 21 tháng 10 năm 2003, Đức Gioan Phaolô II đã tấn phong ngài làm Hồng Y của Giáo hội Rôma Thánh Thiện. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô trao trách nhiệm đặc biệt trong Giáo triều Rôma, và đã bổ nhiệm ngài vào Hội đồng Hồng Y mới và phong ngài làm tổng trưởng Hội đồng Kinh tế của Vatican. Về mặt cá nhân, tôi nhớ rất rõ cam kết của ngài đối với hôn nhân và gia đình theo tinh thần giáo huấn của Chúa Kitô – chống lại sự tương đối hóa của những người tham gia có tư tưởng thế tục tại Thượng Hội đồng về chủ đề này.

Nhưng đối phương không ngủ. Trong trường hợp của người tôi tớ trung thành George Pell, những lời của Chúa Giêsu đã được chứng minh là đúng một cách đáng kinh ngạc: “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ các con. Họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy. (Ga 15:20-21). Trong khi Đức Tổng Giám Mục George Pell chăm sóc các nạn nhân lạm dụng tình dục một cách mẫu mực và đầy lòng nhân ái trong thời gian ở Úc, ngài lại bị truy đuổi không ngừng bởi một đám đông khát máu và những kẻ kích động chống Công Giáo trên các phương tiện truyền thông và chính phủ. Ngài bị kết án oan sai và bị biệt giam trong 404 ngày, cho đến khi cuối cùng ngài được Tòa án Tối cao Úc trả tự do trong cuộc bỏ phiếu lịch sử hoàn toàn đồng thanh của 7 thẩm phán.

Với Nhật Ký Trong Tù ba tập của mình, ngài đã cho chúng ta một chứng từ tuyệt vời về sự kiên nhẫn của người Kitô hữu giữa những đau khổ bất công. Theo tiêu chuẩn của các giáo phụ, những thử thách của ngài ngay cả khi còn sống đã đặt ngài vào hàng ngũ các cha giải tội, những người ngay lập tức theo các vị tử đạo trong sự hiệp thông với các thánh. Theo tôi, Nhật Ký Trong Tù có giá trị văn học tương đương với cuốn Niềm An Ủi Của Triết Học của Boethius, được viết trong ngục tối của vị vua Gothic Theodoric. Tôi cũng nghĩ đến mục sư Tin lành Dietrich Bonhoeffer, viết những bức thư từ phòng giam của ông, nơi ông bị chính quyền Đức Quốc xã vô thần cầm tù. Cuộc bách hại Đức Hồng Y Pell cũng là cuộc bách hại các Kitô hữu tái diễn trong suốt lịch sử dưới những hình thức khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm niềm an ủi trong cơn khốn cùng của thời đại chúng ta và muốn bảo đảm với chính mình về lời của Chúa Kitô—”Đừng sợ, ta đã thắng thế gian” (Ga 16:33)—thì, ngoài Nhật Ký Trong Tù, bạn nên đọc bài luận cuối cùng của Đức Hồng Y Pell trên Festschrift. Tựa đề của nó là: “Giáo hội đau khổ trong một thế giới khổ đau”. Bài viết của Đức Hồng Y Pell kết thúc bằng việc tưởng nhớ Gilbert Keith Chesterton, “người tuyên bố mình là người ngoại giáo lúc 12 tuổi, người theo thuyết bất khả tri lúc 16 tuổi, trở thành người Anh giáo khi kết hôn, và được nhận vào Giáo hội vào năm 1922 ở tuổi 48. “

Đức Hồng Y Pell tiếp tục,

Trong cuốn sách nổi tiếng nhất của mình Chính thống giáo (1908), ngài viết về “chuyện tình lãng mạn ly kỳ của chính thống”. Đối với ngài, dễ dàng để thành dị giáo, dễ dàng để đưa thời đại lên hàng đầu. Việc rơi vào “bất kỳ cái bẫy sai sót và cường điệu nào trong số này” quả thực rất đơn giản. “Nhưng để tránh được tất cả những điều đó quả là một cuộc phiêu lưu quay cuồng; và trong tầm nhìn của tôi, cỗ xe thiên đàng bay ầm ầm qua các thời đại, những kẻ dị giáo buồn tẻ nằm ngổn ngang và phủ phục, sự thật quay cuồng điên dại nhưng đứng thẳng.”

Chính Đức Hồng Y Pell, gần cuối đời và làm việc trong vườn nho của Chúa, nói thêm: “Sau 80 năm sống cuộc sống Công Giáo, đây là tầm nhìn của tôi”.

Vào ngày 10 Tháng Giêng năm 2023, tại Rôma, Chúa đã phán với người tôi tớ trung thành của Ngài là George Pell: “Làm tốt lắm, hỡi đầy tớ ngay lành và đáng tin cậy, hãy đến cùng chung vui với chủ ngươi”.

Cầu xin cho ngài có thể yên nghỉ trong an bình.


Source:First Things