Ký giả Edward Pentin của tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Cardinal Fernández Says Pope Francis and the Vatican Were Aware of His Erotic ‘Mystical Passion’ Book”, nghĩa là “Đức Hồng Y Fernández nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô và Vatican đã biết về cuốn sách 'Niềm đam mê huyền bí' khiêu dâm của ngài.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández đã nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Vatican đã biết về cuốn sách đầy hình ảnh tình dục năm 1998 của ngài kết nối các mối quan hệ tình dục với mối quan hệ thần bí với Thiên Chúa, và rằng ngài cho rằng tác phẩm này cũng như những “thứ cũ” khác sẽ được sử dụng để chống lại ngài.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha được công bố hôm thứ Sáu, tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cho biết ngài “thấy trước” những người chỉ trích ngài sẽ đưa ra ánh sáng cuốn sách Niềm đam mê huyền bí: Tâm linh và nhục cảm của ngài. Cuốn sách đã bị cấm bán ngay sau khi nó được xuất bản.

“Tôi biết rằng, giữa những vấn đề mang tính bút chiến, họ có thể sử dụng những thứ cũ như cuốn sách này; họ chỉ đang chờ đợi thời cơ thích hợp,” ngài nói. “Tôi đã thông báo với Đức Giáo Hoàng rằng điều này có thể xảy ra khi ngài đề xuất với tôi vị trí tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin lần thứ hai, điều này đã rõ ràng với ngài và ngài cũng biết về cuốn sách này.”

Tác phẩm đã nhận được sự chỉ trích rộng rãi sau khi xuất hiện trở lại trên một blog Công giáo truyền thống của Á Căn Đình có tên là “Caminante Wanderer” hôm thứ Hai, bao gồm một mô tả chi tiết về một cuộc gặp gỡ khiêu dâm tưởng tượng với Chúa Giêsu Kitô trên bờ biển Galilê, mà Đức Hồng Y Fernández cho biết là dựa trên một câu chuyện kinh nghiệm tâm linh được một cô gái 16 tuổi tiết lộ cho ngài.

“Nếu tôi hoặc bất kỳ linh mục nào viết bất cứ điều gì như thế này, chúng tôi có thể sẽ bị loại khỏi thừa tác vụ và bị gởi đến bệnh viện để đánh giá, và điều đó là đúng”, Đức ông Charles Pope, cha sở Giáo xứ Holy Comforter Cyprian ở Washington, DC, nói với Register ngày 8 Tháng Giêng. “Việc các linh mục hoặc tu sĩ thảo luận về những vấn đề như vậy là vi phạm sự thận trọng và các ranh giới thích hợp; nó hoàn toàn không phù hợp và có thể hiểu được là gây sốc cho các tín hữu.”

Nhà bình luận của EWTN, Cha Gerald Murray, nói với Register rằng đó là tác phẩm của “một linh mục bị khủng hoảng”, người có “một niềm đam mê vô hình với các chi tiết cụ thể của quan hệ tình dục” và là người cổ vũ “một nền linh đạo sai lầm và suy thoái đến mức đáng kinh tởm”.

Đức Hồng Y Fernández thừa nhận với EFE rằng ngài đã từng bị “tố cáo” vì cuốn sách “nhiều năm trước”, nhưng nói thêm, “tôi không bị xử phạt ở Rôma vì cuốn sách đó. Tôi đã bị điều tra tận mắt rồi.”

Trong những bình luận hồi đầu tuần này với Crux, Đức Hồng Y nói rằng tác phẩm 26 tuổi của ngài “có thể bị giải thích sai,” và vì thế ngài không nghĩ rằng việc phổ biến nó bây giờ là “một điều tốt” và rằng nó “trái ngược với quan điểm của tôi”.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Tây Ban Nha, Đức Hồng Y Fernández đã tìm cách bảo vệ cuốn sách, nói rằng nó “đáng chú ý vì nó là kết quả nghiên cứu về cực khoái của nam và nữ mà tôi đã thực hiện với một nhóm các cặp vợ chồng”.

“Nhưng điều tương tự đã được thực hiện bởi hai người vĩ đại và khôn ngoan hơn tôi: Thánh Gioan Phaolô II và nữ tu viện trưởng và tiến sĩ của Giáo hội Hildegard ở Bingen”.

Ngài nói rằng ngài đã trích dẫn một phần kết luận nghiên cứu của Thánh Hildegard trong cuốn sách của chính mình “bởi vì điều quan trọng là phải đọc nó một cách chính xác: 'Khi xung lực tình dục xuất hiện ở một người đàn ông, có điều gì đó bắt đầu quay vào bên trong anh ta như một cái cối xay. […] Nhưng ở một người phụ nữ, khoái cảm giống như mặt trời, nhẹ nhàng, nhẹ nhàng và liên tục tắm rửa trái đất bằng hơi ấm của nó...'“

Ba năm trước khi viết “Niềm đam mê huyền bí”, Cha Fernández lúc bấy giờ đã viết một cuốn sách khác khiến nhiều người phải ngạc nhiên, cuốn sách hướng đến thanh thiếu niên có nhan đề “Chữa lành vết thương cho tôi bằng miệng: Nghệ thuật hôn”.

Những bài viết như vậy rõ ràng là mối quan tâm của Vatican. National Catholic Register đã xác nhận vào tháng 7 rằng, trong triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđíctô XVI, Hồng Y Fernández hiện đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin đã có một hồ sơ về những quan ngại thần học về các tác phẩm của ngài. Những lo ngại đó, xuất hiện vào khoảng năm 2010 sau một cuộc điều tra của Vatican, đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc Vatican chính thức phê chuẩn việc bổ nhiệm Cha Fernández làm hiệu trưởng Đại học Công giáo Á Căn Đình - sự chậm trễ này khiến Hồng Y Jorge Bergoglio, người đã bổ nhiệm ngài, thất vọng. Tuy nhiên, Rôma cuối cùng đã chính thức chấp thuận việc bổ nhiệm.

Là một tác giả có nhiều tác phẩm, Hồng Y Fernandez là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong triều đại giáo hoàng này. Lần đầu tiên ngài đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Đức Hồng Y Jorge Bergoglio soạn thảo tài liệu cuối cùng tại hội nghị Aparecida năm 2007. Tài liệu này đã cung cấp bối cảnh cho nhiều bài viết quan trọng của Đức Phanxicô trong 11 năm qua, và dẫn đến việc Đức Hồng Y Fernández soạn thảo văn bản quan trọng đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô, là Niềm vui Tin Mừng.

Ngài cũng tham gia rất nhiều vào các Thượng hội đồng về Gia đình năm 2014 và 2015 và sau đó là người viết sau hậu trường Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của tình yêu), là tông huấn gây tranh cãi năm 2016 của Đức Giáo Hoàng sau thượng hội đồng về gia đình. Vị linh mục người Á Căn Đình, người được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục ngay sau khi được bầu vào năm 2013, cũng đã giúp soạn thảo thông điệp môi trường năm 2015 của Đức Giáo hoàng, là Laudato Si (Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta).


Source:National Catholic Register