1. Nga có thể sắp hết xe tăng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Might Be Running Out Of Tanks”, nghĩa là “Nga có thể sắp hết xe tăng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nga có thể hết xe chiến đấu bộ binh trong hai hoặc ba năm nữa, nếu đánh giá gần đây là chính xác. Nó có thể hết xe tăng cùng một lúc.

Theo một thống kê, lực lượng vũ trang Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 với 2.987 xe tăng. Sau 23 tháng chiến đấu cam go, quân Nga đã mất ít nhất 2.619 xe tăng mà các nhà phân tích độc lập có thể xác nhận.

Đó là 1.725 chiếc bị phá hủy, 145 chiếc bị hư hại, 205 chiếc bị bỏ rơi và 544 chiếc T-55, T-62, T-72, T-80 và T-90 bị bắt giữ.

Nếu Điện Cẩm Linh không có các lựa chọn để thay thế những tổn thất trong chiến tranh, quân đội Nga sẽ chỉ còn 368 xe tăng: quá ít để có thể chống lại quân đoàn xe tăng của Ukraine, bao gồm xe tăng trước chiến tranh, xe tăng được khôi phục và xe tăng được tặng - trừ đi tổn thất —có thể có khoảng một ngàn phương tiện.

Nhưng Điện Cẩm Linh có nguồn xe tăng thay thế: nhà máy Uralvagonzavod ở miền nam nước Nga, nơi sản xuất xe tăng T-90M mới, cùng với 4 cơ sở khác chuyên sửa chữa và hiện đại hóa các xe tăng cũ đã bị hỏng trong kho. Một số trong nhiều thập kỷ.

Câu hỏi lớn mà chưa có nhà phân tích bên ngoài nào trả lời dứt khoát là Uralvagonzavod có thể chế tạo bao nhiêu xe tăng và các nhà máy khác có thể sửa chữa xe tăng nhanh như thế nào.

Điện Cẩm Linh tuyên bố họ đã nhận được 1.500 xe tăng mới và hiện đại hóa sau nỗ lực công nghiệp chuyên sâu giúp tăng gần gấp ba lần sản lượng xe vào năm 2023. Nếu điều đó là sự thật—một chữ nếu thật lớn—thì sẽ hợp lý khi cho rằng các lực lượng vũ trang Nga đã nhận được khoảng 500 xe tăng mới và hiện đại hóa trong 2022.

Ba ngàn xe tăng trước chiến tranh trừ đi 2.600 tổn thất trong chiến tranh cộng với 2.000 xe tăng thay thế bằng 2.400 xe tăng. Do quân đội Nga bổ sung thêm các đơn vị mới trong 23 tháng kể từ khi mở rộng chiến tranh, nên mỗi Tập Đoàn Quân dã chiến, sư đoàn, lữ đoàn và trung đoàn sẽ có ít xe tăng hơn so với trước năm 2022.

Dù sao đi nữa, 2.400 xe tăng có lẽ là… đủ xe tăng. Nghĩa là đủ, miễn là cuộc chiến mang tính “định vị” và không bên nào áp dụng chiến lược của mình vào một cuộc đột phá nhanh chóng bằng thiết bị bọc thép vào sâu trong hậu phương của đối phương.

Nhưng đây là điều đáng chú ý. Nga có thể có ít hơn 2.400 xe tăng đang hoạt động Ít hơn nhiều. Bởi vì Nga có thể không sản xuất được nhiều xe tăng mới và hiện đại như Điện Cẩm Linh đã tuyên bố.

Militarnyi có trụ sở tại Kyiv đã xem xét cẩn thận một phân tích riêng biệt từ tổ chức tình báo nguồn mở ARI của Pháp và đưa ra một kết luận đáng kinh ngạc. Đó là điều gây sửng sốt cho những người ủng hộ sự xâm lược của Nga.

Militarnyi đưa tin: “Tốc độ làm việc, theo ARI, thấp hơn đáng kể so với những gì tuyên truyền của Nga nói”. Theo đánh giá tổng hợp, ngành công nghiệp Nga chỉ sản xuất được 390 xe tăng mỗi năm. Có nghĩa là họ có thể chỉ chế tạo hoặc khôi phục 780 xe tăng vào năm 2022 và 2023.

Nếu điều đó là sự thật thì lực lượng vũ trang Nga có thể chỉ còn 1.180 xe tăng. Có lẽ nhiều xe tăng hơn một chút so với lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang sở hữu.

Tệ hơn nữa đối với người Nga, gần đây họ đã thua - trong các cuộc tấn công trực diện tự sát - nhiều xe tăng hơn mức họ có thể thay thế ngay cả trong kịch bản công nghiệp lạc quan nhất. Tất cả những gì có thể nói là người Nga có thể sắp hết xe tăng.

Nếu mục tiêu của Điện Cẩm Linh là đạt được đột phá về thiết giáp, trước tiên họ phải xây dựng lại quân đoàn xe tăng của mình. Điều đó có nghĩa là ít nhất sẽ mất ít xe tăng hơn, nếu không muốn nói là tạo ra nhiều xe tăng thay thế hơn. Militarnyi giải thích rằng điều đó dẫn tới “sự trì trệ kéo dài ở mặt trận”.

Nhưng Điện Cẩm Linh không để cuộc chiến trì trệ. Thay vào đó, nó đã phát động các cuộc tấn công trực diện cẩu thả tại một số điểm dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm của cuộc chiến rộng lớn hơn. Chỉ có một cuộc tấn công ở phía bắc Bakhmut đã mang lại những bước tiến có ý nghĩa cho quân Nga - và tất cả đều khiến quân đội dã chiến của Nga phải trả nhiều xe tăng hơn mức họ có thể để mất.

Những tác động khi cuộc chiến của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba là rất rõ ràng. Lời đe dọa của Nga – nhằm vượt qua Ukraine và các đồng minh của nước này trong một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài – có thể là một lời đe dọa trống rỗng.

2. Nhu cầu khẩn cấp của Ukraine về hệ thống phòng không phương Tây

Veronika Melkozerova và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine wants more Western air defenses ‘right now’”, nghĩa là “Ukraine muốn có thêm hệ thống phòng không của phương Tây 'ngay bây giờ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hy vọng rằng cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine sẽ được thực hiện với những cam kết nhanh chóng nhằm giúp lực lượng phòng không của nước ông chống lại làn sóng tấn công tàn khốc của đường không Nga, ông nói với POLITICO.

“Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi kỳ vọng cuộc họp sẽ đẩy nhanh các quyết định quan trọng về việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng không của Ukraine. Cả về hệ thống hiện đại và đạn dược của chúng”, ông nói trong một tuyên bố và nói thêm: “Chúng tôi rất biết ơn tất cả các đối tác đã tiếp tục cung cấp cho Ukraine các phương tiện để bảo vệ bầu trời của mình”.

Hội đồng NATO-Ukraine sẽ nhóm họp trong tuần này tại Brussels để phản ứng trước sự gia tăng gần đây các cuộc tấn công từ Nga nhằm tấn công các thành phố trên khắp Ukraine, giết chết hàng chục người.

Tuần trước, Ukraine đã yêu cầu liên minh tổ chức một cuộc họp để thảo luận về vấn đề phòng không sau khi Mạc Tư Khoa tấn công Kyiv, Kharkiv và các thành phố khác bằng sự kết hợp của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất cùng làn sóng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo.

Cuộc họp diễn ra hai ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Berlin - nhà tài trợ số 2 trên thế giới sau Mỹ nhưng vẫn từ chối gửi hỏa tiễn hành trình Taurus cực mạnh tới Kyiv - cũng đã yêu cầu Brussels kiểm tra với các nước về kế hoạch hỗ trợ của họ dành cho chính phủ Ukraine.

Khi các cuộc không kích gần đây của Nga nhằm mục đích làm cạn kiệt nguồn lực phòng thủ của Ukraine, Kuleba đang yêu cầu các đồng minh gửi hàng dự trữ thường xuyên: “Bảo đảm cung cấp thường xuyên hỏa tiễn cho Patriot, IRIS-T, NASAMS và các hệ thống khác là ưu tiên hàng đầu phải được hoàn thành ngay hôm nay, không phải ngay mai.”

Ông nói thêm: “Hơn nữa, hệ thống phòng không của Ukraine càng thành công thì khả năng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái của Nga vô tình bay vào không phận giáp ranh với NATO càng ít có khả năng xảy ra”. Vào cuối tháng 12, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bay qua không phận Ba Lan trước khi quay trở lại Ukraine.

Kuleba nói: “Xét về mọi mặt, việc các đồng minh của chúng tôi huy động mọi lực lượng sẵn có để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine ngay lúc này là điều hợp lý”.

3. Lữ đoàn Dù 82 Ukraine và chiến trường miền Nam Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Three Hills Overlook The Edge Of Ukraine’s Southern Battlefield. The Ukrainian 82nd Brigade Just Cut Between Them.”, nghĩa là “Ba ngọn đồi nhìn ra rìa chiến trường phía Nam Ukraine. Lữ đoàn 82 Ukraine vừa cắt ngang giữa họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cụm ba ngọn đồi nhô lên từ cảnh quan giữa các thị trấn Robotyne và Novoprokopivka ở phía tây và Stepove ở phía đông, thống trị tiền tuyến ở tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Các trung đoàn Nga đã kiểm soát các Đồi 161, 162 và 166 kể từ đầu cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine.

Chính việc kiểm soát vùng đất cao này đã giúp lực lượng Nga cuối cùng ngăn chặn cuộc phản công năm 2023 của quân Ukraine vào tháng 10. Nhưng đừng cho rằng cuộc chiến giành ba ngọn đồi phía đông nam Robotyne đã kết thúc.

Nó không thể. Tuần này, đơn vị mạnh nhất của lực lượng Dù Ukraine, Lữ đoàn 82, đã phản công quanh các ngọn đồi. Theo nhà phân tích Tom Cooper, lữ đoàn đã phục hồi một số địa hình mà quân Nga đã chiếm giữ gần đây, sau đó, “đã tiến vào hệ thống chiến hào của Nga nối các Đồi 161, 162 và 166”.

Cuộc chiến đang diễn ra là một mô hình thu nhỏ của một giai đoạn mới của cuộc chiến. Một giai đoạn định vị, tiêu hao, trong đó không bên nào có lợi thế quyết định so với bên kia—và cả hai bên chỉ đang cố gắng đè bẹp đối phương.

Nếu người Ukraine chưa đánh giá cao giá trị quân sự của Đồi 161, 162 và 166, thì họ chắc chắn đã đánh giá cao - thậm chí còn khiếp sợ - những ngọn đồi vào cuối mùa hè năm ngoái, khi quân đoàn phản công của họ tiến qua Robotyne, xoay trục về phía đông tới Verbove... và đã tập trung vào sáu trung đoàn Nga đang chiếm đóng các ngọn đồi.

Cooper vào thời điểm đó đã hiểu ý nghĩa của nó. “Tôi không hiểu làm thế nào lực lượng vũ trang Ukraine có thể đột nhập vào giữa Đồi 169, 166 và 162 và Verbove”

Thật vậy, quân đoàn Ukraine - do Lữ đoàn 82 cũng như các Lữ đoàn cơ giới 33, 47 và 116 chỉ huy - đã dừng lại gần những ngọn đồi. Bị đánh đập và mệt mỏi, các lữ đoàn cơ giới có thể đã rút lui để nghỉ ngơi và tái phối trí. Thay vào đó, các trung đoàn 47 và 116 vào tháng 10 và tháng 11 đã tái triển khai đến Avdiivka, miền đông Ukraine, để đáp ứng cuộc tấn công mùa đông hàng năm của Nga xung quanh thành phố đó.

Người Nga cũng tiến hành cuộc tấn công xung quanh Robotyne, nhằm xóa bỏ những thành quả đạt được trong mùa hè của Ukraine. Trong một cuộc tấn công, lính dù Nga thuộc Sư đoàn Dù cận vệ 76 đã bắt giữ, sau đó xử tử ngay ba người Ukraine thuộc Lữ đoàn 82.

Sư đoàn 82 đã trả thù được. Tấn công bằng xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất, xe tăng Stryker IFV và Challenger 2 do Mỹ sản xuất từ Vương quốc Anh — và được hỗ trợ bởi pháo binh và máy bay không người lái — lữ đoàn đã cắt giữa Đồi 161, 162 và 166 và chiếm được một đoạn chiến hào của Nga.

Nhưng lữ đoàn không tự mình chiếm được các ngọn đồi. Và chính những ngọn đồi đã kiểm soát toàn bộ khu vực. Không, Lữ đoàn 82 chỉ đơn thuần đẩy lùi sự thúc đẩy của chính Sư Đoàn Dù thứ 76. Cooper lưu ý: “Chỉ là một tình tiết khác trong cuộc chiến tiêu hao”.

Việc qua lại này là điển hình của cuộc chiến hiện nay. Lực lượng Nga đã tấn công dọc theo nhiều khu vực, nhưng đang đạt được những thành tựu đáng kể chỉ ở một phần nhỏ của mặt trận phía bắc tàn tích Bakhmut.

Ở mọi nơi khác, người Nga đều phải đối mặt với hàng phòng ngự kiên cố của Ukraine - hoặc phải lùi bước trước các cuộc phản công cục bộ của người Ukraine.

Vâng, người Nga vẫn có thêm người, xe tăng, pháo và đạn pháo. Nhưng người Ukraine giỏi hơn với máy bay không người lái của họ và ít nhất là xung quanh Robotyne sau hậu quả của tội ác chiến tranh của Sư Đoàn Dù thứ 76, họ cũng tức giận hơn.

4. Quỹ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu trước viễn tượng cuộc chiến với Nga

Một quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ý tưởng về quỹ trị giá 100 tỷ euro hay 110 tỷ Mỹ Kim để thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu trước cuộc chiến của Nga với Ukraine. Phát biểu tại Brussels hôm thứ Năm, Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ của Liên Hiệp Âu Châu gọi đó là “tham vọng” và “tầm nhìn”, AFP đưa tin.

Ủy viên Pháp không đưa ra thông tin chi tiết về cách thức tài trợ cho quỹ tiềm năng và thừa nhận bất kỳ kế hoạch nào vẫn cần được tranh luận trong khối 27 quốc gia. Ông cho biết con số này là “đánh giá cá nhân của ông, điều mà tôi cho là cần thiết” để tăng đáng kể năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu. Ông nói thêm rằng việc tăng cường khả năng tự trang bị vũ khí của Âu Châu là một “chủ đề quan trọng”.

Breton đã đưa ra một loạt sáng kiến quy mô nhỏ hơn nhằm tăng cường sản xuất đạn dược và các công ty quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu khi khối này gặp khó khăn trong việc trang bị vũ khí cho Kyiv và nạp đầy kho dự trữ của mình.

Ông khẳng định Liên Hiệp Âu Châu trước “tháng 3 và tháng 4” sẽ đạt được mục tiêu mà ông đặt ra là có khả năng sản xuất 1 triệu quả đạn pháo 155 ly mỗi năm.

5. Nhà lãnh đạo cộng sản Nga bị bắt và bị truy tố

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Sergei Udaltsov, một nhà hoạt động cánh tả người Nga, đã chính thức bị truy tố sau khi bị thẩm vấn về tội khủng bố.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước Tass, Krasnov, cho biết hôm thứ Năm rằng một vụ án hình sự đã được mở chống lại Udaltsov vì “biện minh cho khủng bố”, các thiết bị điện tử đã bị tịch thu trong quá trình khám xét và ông bị đưa đi thẩm vấn. Luật sư của Udaltsov tuyên bố không biết vụ án hình sự này có ý nghĩa gì.

Theo AP, Udaltsov là lãnh đạo Mặt trận Cánh Tả, một nhóm chính trị cánh tả chống lại Vladimir Putin thuộc Đảng Cộng sản Nga, đã đăng trên Telegram tin tức về việc bắt giữ Udaltsov vào sáng thứ Năm và nói rằng cảnh sát đã đập cửa nhà ông để khám xét ông. trang chủ.

Udaltsov bị bỏ tù vào năm 2014 và bị kết án 4 năm rưỡi với các cáo buộc liên quan đến vai trò của ông trong việc tổ chức một cuộc biểu tình phản đối Putin vào tháng 5 năm 2012 đã trở thành bạo lực. Ông ta phản đối bản án của mình bằng cách tuyệt thực trước khi được trả tự do vào năm 2017. Udaltsov cũng có một thời gian ngắn liên minh với chính trị gia đối lập đang bị cầm tù Alexei Navalny.

AP cho biết, trong khi nhiều nhà hoạt động, luật sư và nhân vật đối lập đã bị giam giữ và bỏ tù ở Nga kể từ khi Putin xâm chiếm Ukraine, thì Udaltsov đã đoạn tuyệt với họ, AP cho biết, vì ông ủng hộ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Ukraine và việc sáp nhập Crimea, trong khi vẫn chỉ trích Putin.

6. Tổng thống Estonia kêu gọi đầu tư quốc phòng lâu dài

Khi các nhà lãnh đạo Ukraine đến thăm Tallinn Thứ Năm, 11 Tháng Giêng, Tổng thống Estonia, Alar Karis, cho biết nước này “có cam kết lâu dài đóng góp 0,25% ngân sách quốc phòng trong giai đoạn 2024-2027 để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Ông nói: “Hòa bình lâu dài đòi hỏi sự đầu tư lâu dài vào khả năng phòng thủ của chúng ta”.

Cần phải nâng cao năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu, cung cấp cho Ukraine những gì nước này cần, không phải ngày mai mà là ngay hôm nay. Hành động kiên quyết của chúng ta phải ngăn chặn bất kỳ cuộc chiến tranh xâm lược nào nữa ở Âu Châu.

Ông nói tiếp rằng: “Chúng ta không nên đặt ra hạn chế nào đối với vũ khí mà chúng ta cung cấp cho Ukraine.”

“Lời kêu gọi của chúng tôi tới tất cả các đồng minh: chúng ta phải đóng góp nhiều hơn nữa cho quốc phòng. Nga và các chế độ độc tài khác đe dọa các giá trị và an ninh chung của chúng ta.”

“Nga không chỉ mong muốn chinh phục Ukraine. Với những kẻ độc tài khác, nó đã đưa ra một thách thức đối với thế giới dân chủ. Bằng cách sử dụng vũ khí mua được từ Bắc Hàn và các chủ thể nhà nước khác, Putin cũng đang đấu tranh với họ.

7. Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Rumani ký thỏa thuận rà phá thủy lôi ở Hắc Hải

Các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani đã ký thỏa thuận rà phá thủy lôi ở Hắc Hải để bảo đảm vùng biển an toàn sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

AFP cho biết, các quan chức quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani đã ký một bản ghi nhớ tại Istanbul để thành lập Nhóm Hải quân chống thủy lôi ở Hắc Hải, cơ quan sẽ giám sát các hoạt động rà phá bom mìn. Cả Nga và Ukraine đều không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yaşar Güler cho biết tại lễ ký kết: “Điều quan trọng là phải được bảo vệ khỏi những rủi ro an ninh mà chiến tranh có thể gây ra”. “Khi chiến tranh bắt đầu, thủy lôi trôi dạt ở Hắc Hải gây ra mối đe dọa. Để khắc phục điều này, chúng tôi đã tiến xa đến mức này nhờ nỗ lực chung của các đồng minh Bulgaria và Rumani”, ông nói thêm.

Güler nhấn mạnh rằng sáng kiến này sẽ chỉ có sự tham gia của các tàu của ba quốc gia ven Hắc Hải, đồng thời nói thêm rằng sự đóng góp của các quốc gia khác sẽ có thể thực hiện được khi đáp ứng các điều kiện.

Hải quân Nga đã rà phá thủy lôi bờ biển Hắc Hải của Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược gần hai năm trước. Một số quả mìn đã trôi dạt vào vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, gây nguy hiểm cho việc vận chuyển và làm phức tạp thêm nỗ lực của Ukraine nhằm vượt qua sự phong tỏa của hải quân Nga.

Vào tháng 12, chính quyền Ukraine cho biết một tàu treo cờ Panama đến thu thập ngũ cốc đã đâm phải một mỏ hải quân của Nga ở Hắc Hải, khiến hai thủy thủ bị thương. Ukraine đã tạo ra một hành lang hàng hải cho các tàu thương mại lần đầu tiên đi qua gần bờ biển Bulgaria và Rumani.

Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát giao thông hàng hải và hải quân ở Hắc Hải, phải đi qua eo biển Bosphorus của Istanbul và Dardanelles trước khi đến biển Aegean và Địa Trung Hải.

Khi chiến tranh bùng nổ, Thổ Nhĩ Kỳ đã viện dẫn một điều khoản của hiệp ước quốc tế gọi là Công ước Montreux cấm tàu hải quân đi qua từ các quốc gia không ven biển đến và đi từ Hắc Hải.

8. Ukraine sẽ tổ chức cuộc đàm phán về công thức hòa bình lần thứ tư tại Davos vào hôm Chúa Nhật

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết Thụy Sĩ và Ukraine sẽ tiếp đón khoảng 120 cố vấn an ninh quốc gia tới thị trấn nghỉ mát Davos của Thụy Sĩ vào hôm Chúa Nhật. Reuters đưa tin đây là cuộc họp mới nhất trong một loạt cuộc họp nhằm tập hợp sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của Ukraine.

Đây là cuộc họp thứ tư thuộc loại này và là cuộc họp lớn nhất, sau các cuộc họp trước đó ở Copenhagen, Jeddah và gần đây nhất là ở Malta vào tháng 10. Nó dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian Diễn đàn Kinh tế Thế giới, bắt đầu vào thứ Hai.

Các quan chức đã hy vọng cuộc họp ở Malta sẽ dẫn đến việc ấn định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu nhằm xây dựng một liên minh ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine, do Zelenskiy soạn thảo vào tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, các đồng chủ tịch đã giới hạn ở phạm vi đã đến lúc đưa ra tuyên bố chung đề cập đến cam kết của các bên tham gia về một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Đăng về cuộc họp trên X, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ lưu ý rằng chương trình nghị sự là để các cố vấn an ninh quốc gia thảo luận về “các nguyên tắc của công thức hòa bình Ukraine cho một giải pháp lâu dài”. Nó sẽ được chủ trì bởi Ignazio Cassis, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ và Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine.

9. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga than thở về thời kỳ khó khăn

Thống đốc khu vực Belgorod của Nga giáp biên giới Ukraine đang trải qua “thời kỳ khó khăn” do vụ pháo kích chết người gần đây của Kyiv, thống đốc khu vực này cho biết hôm thứ Năm. Phát biểu tại một cuộc triển lãm ở Mạc Tư Khoa, theo AFP đưa tin, Thống đốc tỉnh Belgorod, Vyacheslav Gladkov, nói rằng người dân “sợ hãi” và “không phải ai cũng có thể đối phó được với nó”.

Hàng trăm cư dân bao gồm cả trẻ em đã rời khỏi thủ đô khu vực biên giới Nga sau các cuộc tấn công khiến hơn hai chục người thiệt mạng. Gladkov nói:

Vùng Belgorod đang trải qua thời kỳ khó khăn. Những gì người dân đã và đang phải chịu đựng, không phải ai cũng có thể đương đầu được về mặt thể chất. Ai cũng sợ, nhưng việc bạn ngồi sợ hãi một mình là một chuyện, còn việc chúng ta cùng nhau đương đầu với nỗi bất hạnh này lại là một chuyện khác.

Ông nói thêm, các trường học gần biên giới đã chuyển sang hình thức học từ xa do có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công tiếp theo và nhà cửa đã bị phá hủy. Việc di tản thể hiện sự thất vọng đối với Điện Cẩm Linh, vốn đã cố gắng duy trì trạng thái bình thường trước cuộc bầu cử tổng thống vào mùa xuân này.

Họ tuyên bố rằng quân đội Nga sẽ làm “mọi thứ” có thể để ngăn chặn các cuộc tấn công và đã đáp trả bằng các cuộc tấn công chết người vào lãnh thổ Ukraine.

10. Bộ trưởng Hung Gia Lợi và Ukraine có thể gặp nhau vào cuối tháng này

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, cho biết ông có thể gặp người đồng cấp Ukraine vào ngày 29 Tháng Giêng.

Ông nói: “Tôi đã sẵn sàng và tôi tiếp tục dành ngày 29 Tháng Giêng cho cuộc họp này ở Uzhhorod.

Những cuộc gặp gỡ giữa quan chức cao cấp của hai nước rất hiếm khi xảy ra.

Szijjártó là ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu duy nhất thường xuyên tới Nga.

11. Điện Cẩm Linh cáo buộc Mỹ gây áp lực lên Âu Châu về việc tịch thu tài sản của Nga

Reuters đưa tin Mỹ đã bị Điện Cẩm Linh cáo buộc đang cố gắng gây áp lực lên các nước Âu Châu ủng hộ việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Trong bình luận với hãng tin RIA, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Mỹ đang cố gắng gây áp lực lên người Âu Châu. Có một tình huống rất nghịch lý ở đây vì phần lớn tài sản của chúng tôi nằm ở Âu Châu chứ không phải ở Mỹ Châu.”

Peskov đang trả lời một báo cáo của Bloomberg được công bố hôm thứ Tư cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Joe Biden, đang ủng hộ luật cho phép họ tịch thu một số tài sản bị đóng băng của Nga để giúp chi trả cho việc tái thiết Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây. Động thái này diễn ra sau khi Putin đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Peskov trước đó đã nói rằng Mạc Tư Khoa có một danh sách các tài sản của Mỹ, Âu Châu và các nước khác sẽ bị tịch thu nếu các nước phương Tây thúc đẩy kế hoạch tịch thu tài sản của Nga.