1. Tuyên bố của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine về tình trạng của Tổng tham mưu trưởng Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 7 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, hiện không thể xác nhận các báo cáo cho rằng Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào một sở chỉ huy gần Sevastopol của Crimea.

“Thật vậy, đã có một hoạt động phức tạp của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine nhắm vào các cơ sở quân sự ở Crimea bị tạm chiếm. Đặc biệt, trong nỗ lực của GUR, các kho hàng của địch đã bị tấn công và bị tổn thất đáng kể. Nhưng đối với cái chết được tường thuật rộng rãi của Gerasimov, các báo cáo hiện vẫn chưa được xác nhận,” Yusov nói.

Ông kể lại rằng những báo cáo ban đầu về cái chết của Gerasimov đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga, mà thường không phải là các cơ quan truyền thông đầu tiên lan truyền những loại “tin tức” như vậy.

“Do đó, thông tin này cần được xác minh bổ sung kỹ lưỡng. Đây sẽ là tin rất tốt cho tất cả chúng ta, nhưng chúng tôi hiện đang kiểm tra. Chúng tôi có thể khẳng định đội hình, nhân sự, lực lượng và phương tiện của quân xâm lược đã bị tiêu diệt. Đây đã là một tin rất tốt rồi. Và nếu Gerasimov kết thúc, đó sẽ là một phần thưởng tuyệt vời”, Yosov lưu ý.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 4 Tháng Giêng, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của lực lượng xâm lược Nga gần Sevastopol.

2. Ukraine tấn công xuyên biên giới phá hủy hai hệ thống Pantsir

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Two Prized Pantsir Systems As Ukraine Mocks 'Leaky' Defenses”, nghĩa là “Nga mất hai hệ thống Pantsir được đánh giá cao khi Ukraine chế nhạo hệ thống phòng thủ 'rò rỉ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Ukraine đã phá hủy hai hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga, các quan chức cho biết hôm Chúa Nhật, trong nỗ lực mới nhất của Kyiv nhằm tiêu diệt các tài sản quan trọng và vũ khí trên mặt đất của Nga.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng các chiến binh của cơ quan tình báo Ukraine, GUR, đã hạ gục hai hệ thống phòng không Pantsir-S1 ở khu vực biên giới Belgorod của Nga vào hôm thứ Bảy.

Ivan Fedorov, thị trưởng Ukraine lưu vong của thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm ở miền nam, cho biết thêm: “Các hệ thống phòng không của Nga gần đất nước này “hóa ra đã bị rò rỉ”.

Ukraine đang săn lùng mạng lưới phòng không của Nga như hệ thống phòng không Pantsir tầm ngắn để chống lại những nỗ lực liên tục của Mạc Tư Khoa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Họ cũng đã tập trung các nguồn lực của mình vào việc loại bỏ các hệ thống phòng không tầm ngắn khác trên mặt đất của Nga như hệ thống Tor, cũng như các hệ thống phòng thủ tầm xa hơn, như S-300 và S-400 vốn được sử dụng rộng rãi để chống lại Kyiv và các địa điểm khác.

Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Pantsir-S1, được cho là có giá trị khoảng 15 triệu Mỹ Kim, được thiết kế để chống lại máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dược dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 3/12/2023: “Những nỗ lực của cả Nga và Ukraine nhằm vượt qua hệ thống phòng không trên mặt đất của đối thủ tiếp tục là một trong những cuộc tranh tài quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố trong những tuần gần đây rằng họ đã phá hủy các hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga. Đầu tháng này, Kyiv cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt hai hệ thống Buk chỉ cách nhau vài ngày.

Hồi đầu tháng 12, các quan chức Ukraine cho biết Kyiv đã tấn công thành công vào hai chiếc Buks ở phía nam và phía đông đất nước trong vòng một tuần vào cuối tháng 11.

Vào ngày 26 tháng 11, chính phủ Anh cho biết Nga có thể đã rút một số hệ thống phòng không từ căn cứ Kaliningrad trên Biển Baltic đến tiền tuyến ở Ukraine để “bù đắp những tổn thất gần đây”.

Hệ thống phòng không cũng rất quan trọng đối với Ukraine. Từ ngày 29 tháng 12 sang năm mới, Nga đã tiến hành làn sóng tấn công hỏa tiễn trên khắp đất nước, trong đó có nhiều mục tiêu nhắm vào chính Kyiv.

Tuần trước, một chỉ huy cao cấp của Ukraine cho biết Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, nghĩa là ưu tiên của Kyiv là duy trì hoạt động của các hệ thống phòng không và được cung cấp đầy đủ đạn dược.

“Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn”, Serhiy Naev, chỉ huy lực lượng chung của lực lượng vũ trang Ukraine giám sát hệ thống phòng không di động ở miền bắc Ukraine và Kyiv, nói với AFP.

3. Việc gây nhiễu sóng vô tuyến quy mô lớn đã biến Krynky thành khu vực tiêu diệt robot dành cho những người Nga không may mắn.

Theo Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, quân đội Ukraine đang gây nhiễu các máy bay không người lái của Nga ở tả ngạn sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine.

Sự nhiễu điện từ đang ngăn cản quân Nga ở tả ngạn đẩy lùi một đội quân nhỏ thủy quân lục chiến Ukraine mà từ giữa tháng 10 đã bám trụ ở làng chài Krynky.

Lực lượng của Kyiv “sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái gần Krynky”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine giải thích. “Các đơn vị tác chiến điện tử của họ can thiệp vào việc sử dụng máy bay không người lái của đối phương.”

Truyền thông Ukraine và nước ngoài tháng trước đã mô tả trận chiến giành Krynky là một “nhiệm vụ tự sát” đối với lực lượng thủy quân lục chiến thuộc Lữ đoàn 35 Ukraine. Trên thực tế, chính những người Nga thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến 810, Sư đoàn Dù 104 và quân đội trực thuộc đang chết với số lượng không thể chịu nổi.

Các máy bay bốn cánh chứa đầy chất nổ của Ukraine — cả kiểu máy bay góc nhìn thứ nhất sử dụng một lần và kiểu máy bay ném bom có thể tái sử dụng, bao gồm cả chiếc Baba Yaga hạng nặng, bay đêm — luôn có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh Krynky. Trong khi đó, máy bay không người lái của Nga thường không thể cất cánh do bị Ukraine gây nhiễu.

“ Các máy bay không người lái của lực lượng vũ trang Ukraine hoạt động mạnh mẽ và quy mô lớn”. “Thật khó khăn và nguy hiểm cho chúng tôi khi di chuyển ở khu vực tiền tuyến và hậu phương, vì đối phương tấn công các phương tiện, súng và nhóm bộ binh của chúng tôi bằng cách sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất và thoải mái chỉ đạo pháo binh tấn công vào các con đường và vị trí của chúng tôi.”

Sladkov nói thêm: “Và vào ban đêm, các trực thăng hạng nặng rải mìn trên đường đi của chúng tôi, cản trở sự di chuyển của quân đội chúng tôi”. “Chúng tôi sẵn sàng đối đầu với lực lượng vũ trang Ukraine trên không, trong tầm bắn của máy bay không người lái của đối phương, nhưng chúng tôi bị cản trở bởi việc sử dụng rộng rãi chiến tranh điện tử.”

Chúng tôi không biết chắc chắn hệ thống tác chiến điện tử nào Ukraine đã triển khai xung quanh Krynky, nhưng có thể đoán được. Để đối phó với các hoạt động của máy bay không người lái của Nga trên vùng Donbas phía đông Ukraine bắt đầu từ năm 2014, công ty Proximus của Ukraine đã phát triển một thiết bị gây nhiễu gắn trên xe tải mới có tên Bukovel-AD.

Hệ thống trị giá 50.000 Mỹ Kim có thể phát hiện máy bay không người lái cách xa tới 60 dặm và khi chúng ở gần 30 dặm hoặc hơn, sẽ xáo trộn các liên kết vô tuyến kết nối máy bay không người lái với người điều khiển chúng trên mặt đất.

Đến năm 2021, lực lượng Ukraine được cho là đã sở hữu hàng chục hệ thống Bukovel-AD. Các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy một số phương tiện, nhưng có thể chắc chắn rằng Proximus đang làm việc ngoài giờ để xây dựng các hệ thống thay thế—và mở rộng lực lượng tổng thể. Kyiv đã tăng cường lực lượng cho Bukovel-AD bằng các thiết bị gây nhiễu không xác định mà họ nhận được từ các đồng minh nước ngoài.

Tất nhiên, Nga có thiết bị gây nhiễu của riêng mình. Nhưng các lực lượng Ukraine đã tấn công một cách có hệ thống vào các cơ sở lớn hơn. Và các hệ thống tác chiến điện tử nhỏ hơn – ba lô RP-377 mà phi hành đoàn Nga gắn trên xe tăng và phương tiện chiến đấu của họ – dường như không hoạt động xa hơn vài chục feet.

Có rất nhiều video trên mạng xã hội mô tả máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine tấn công các phương tiện được trang bị RP-377. Trong ít nhất một trường hợp, một máy bay không người lái đã tấn công một phương tiện trên chiếc RP-377 của nó.

Theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, kết quả là, gần ba tháng sau cuộc giao tranh Krynky, quân Ukraine không chỉ bám trụ dọc theo bờ trái mà họ còn “kiên trì mở rộng đầu cầu của mình”.

4. Vương Quốc Anh nhận định Nga không thể thiết lập ưu thế trên không

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Inability' to Establish Air Superiority Undermining Operations—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng việc Nga không thể thiết lập ưu thế trên không phá hoại các hoạt động.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga một lần nữa cho thấy rằng nước này không có khả năng đạt được ưu thế trên không ở Ukraine, giống như những gì họ đã làm khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện ở đó.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý trên X, trước đây là Twitter, về tầm quan trọng của việc ba máy bay phản lực Sukhoi Su-34 của Nga bị bắn rơi vào ngày 22 tháng 12 trên miền nam Ukraine. Ở đó, sức mạnh không quân chiến thuật của Mạc Tư Khoa đã giúp tấn công đầu cầu của Ukraine ở Krynky trên bờ phía đông sông Dnipro do Nga kiểm soát.

Theo các blogger quân sự Nga, hệ thống phòng không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất đã bắn hạ các máy bay này. Ukraine cũng cho biết, vào ngày 24/12, lực lượng vũ trang của nước này đã tiêu diệt thêm 2 chiến đấu cơ khác của Nga là một chiếc Su-30 và một chiếc Su-34 trên mặt trận Odesa và Mariupol cạnh Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy, sau những tổn thất, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga gần như đã ngừng hoàn toàn các hoạt động của phi hành đoàn ở miền nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết: “Điều này một lần nữa chứng tỏ rằng việc Nga không thể thiết lập ưu thế trên không trong giai đoạn đầu của cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục làm suy yếu hoạt động hàng ngày của họ”.

Các quan chức Anh cho biết, việc thiếu sự hỗ trợ trên không có thể đã góp phần “thất bại trong nỗ lực của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 18 của Nga nhằm dọn sạch đầu cầu”. Trong vài ngày qua, Nga đã tăng cường không kích xung quanh đầu cầu, “nhưng ở mức độ thấp hơn so với trước khi xảy ra vụ bắn hạ”.

Nhà phân tích quân sự và tình báo nguồn mở Emil Kastehelmi nói với Newsweek vào tháng trước rằng không rõ mục tiêu của Ukraine là gì. Kastehelmi nói: “Mặc dù bản thân hoạt động này có thể gây nghi ngờ phần nào từ quan điểm của Ukraine, nhưng người Nga vẫn chưa thể phá hủy đầu cầu”.

Ông nói thêm: “Thay vào đó, họ liên tục tấn công vào đó với lực lượng hạn chế, liên tục bị tổn thất về trang thiết bị”. “Vẫn có khả năng người Ukraine có thể cố gắng mở đầu cầu mới ở nơi khác và mở rộng hoạt động trong mùa đông.”

Vào cuối tháng 12, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã nói rằng, sau những tổn thất về máy bay, các lực lượng Nga “lo ngại về khả năng phòng không của Ukraine “ và đang hạn chế máy bay có người lái gần Crimea bị Nga tạm chiếm, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Hắc Hải.

5. Tình báo quốc phòng Ukraine vô hiệu hóa hai hệ thống phòng không Pantsir-S1 trên đất Nga

Các trinh sát Ukraine khoe về một cuộc đột kích thành công khác vào khu vực Belgorod của Nga để phá hủy các hệ thống phòng không tinh vi.

Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, Đại Tá Georgi Gleba cho biết: “Vào hôm thứ Bảy, ngày 6 Tháng Giêng, một chiến dịch đặc biệt khác của Lực Lượng Đặc Biệt nhằm làm suy yếu khả năng của đối phương đã được hoàn thành.”

“Là một phần của nhiệm vụ phức tạp được thực hiện với sự hỗ trợ của nền tảng United24, các nhà điều hành tình báo quân sự đã tấn công các vị trí của lực lượng phòng không Nga trên lãnh thổ vùng Belgorod. Do thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, hai hệ thống phòng không Pantsir S1 của Nga đã bị vô hiệu hóa”, ông nói.

Chi phí của một hệ thống như vậy trong khoảng từ 10 đến 15 triệu Mỹ Kim.

6. Một điệp viên Ukraine đã đi 900 dặm đến một phi trường đầy tuyết của Nga và trong đêm khuya đã đốt cháy một chiến đấu cơ-bom Sukhoi của Nga

Theo Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, một điệp viên Ukraine lẻn vào Nga, đi 900 dặm tới căn cứ không quân Chelyabinsk ngay phía bắc Kazakhstan, lẻn vào đường băng phủ đầy tuyết dưới sự bao phủ của bóng tối và đốt cháy một chiến đấu cơ ném bom Sukhoi Su-34 của không quân Nga.

Theo phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đây không phải là hành động phá hoại đầu tiên của điệp viên Ukraine ở Nga nhưng có thể là hành động táo bạo nhất. Và nó có thể khiến lực lượng không quân Nga phải trả giá thêm một chiếc Su-34 đang ngày càng gặp nguy hiểm.

Tổng cục tình báo Ukraine tuyên bố chiếc Su-34 hai động cơ, hai chỗ ngồi thuộc về Sư đoàn Hàng không Tổng hợp số 21, đơn vị điều hành chủ yếu loại máy bay này. “Nguyên nhân khiến máy bay bốc cháy đang được làm rõ”, Yusov nói đùa.

Lần gần đây nhất điệp viên Ukraine lẻn vào phi trường Nga, gần Pskov vào tháng 10/2022, đó là làm nổ tung trực thăng tấn công Kamov Ka-52. Pskov cách biên giới với Ukraine 500 dặm.

Ukraine có các phương pháp khác để tấn công các căn cứ không quân của Nga từ cách xa hàng trăm dặm – bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn – nhưng việc phá hoại trực tiếp có thể là điều khiến người Nga bối rối nhất. An ninh căn cứ không quân ở đâu? Người Nga biết họ đang có chiến tranh, phải không?

Rõ ràng là tại sao Ukraine lại nhắm vào Chelyabinsk và các máy bay Su-34 của nước này. Chiến đấu cơ-ném bom siêu âm là một trong những loại tốt nhất trong lực lượng không quân Nga và hoạt động tích cực nhất dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine.

Các máy bay Su-34 thực hiện nhiệm vụ gần như hàng ngày ném bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh ở phạm vi 25 dặm vào các vị trí của Ukraine. Theo quân nhân Ukraine Olexandr Solon'ko, những quả bom lượn mạnh mẽ là “một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất” của quân đội Ukraine.

Lực lượng Ukraine đang làm mọi cách để bắn hạ mọi chiếc Su-34 có thể. Nhanh chóng bố trí lại lực lượng phòng không tầm xa ở miền nam Ukraine vào tháng trước, lực lượng không quân Ukraine đã bắn rơi 4 chiếc Su-34 chỉ trong vòng một tuần. Nếu chiếc máy bay phản lực bị phá hoại bị loại bỏ, người Nga có thể chỉ còn khoảng 125 chiếc Su-34 trong số phi đội trước chiến tranh với không quá 150 chiếc.

Chiến dịch phá hoại của Ukraine tuy hiệu quả nhưng đầy rủi ro. Một số điệp viên người Ukraine đã bị bắt và bị giết. Có lẽ gần đây nhất, hồi tháng 8, quân đội Nga được cho là đã chặn một nhóm đặc công Ukraine đang lẻn qua biên giới gần Bryansk và giết chết hai người.

7. Cuộc tấn công của Nga giết chết sáu người, trong đó có ba trẻ em, ở Rivne, vùng Donetsk

Tại làng Rivne của cộng đồng Myrnohrad ở vùng Donetsk, 6 người thiệt mạng do pháo kích của Nga, trong đó có 3 trẻ em. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cho biết như trên.

“Sáu người được biết là đã thiệt mạng ở cộng đồng Rivne, Myrnohrad. Trong số đó có ba đứa trẻ”.

Nhà lãnh đạo chính quyền lưu ý rằng thị trấn đã hứng chịu pháo kích dữ dội của Nga vào khoảng 15 giờ ngày thứ Bảy, với một trong những quả đạn đã bắn trúng một gia cư có cư dân trong đó.

Ngoài ra, 75 tòa nhà, một trạm y tế-hộ sinh và một tòa nhà hành chính bị hư hại.

“Hôm nay người Nga đã giết thêm 5 người nữa ở Pokrovsk,” cô nói thêm.

Như đã đưa tin, hôm thứ Bảy, ngày 6 Tháng Giêng, quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào quận Pokrovsk thuộc vùng Donetsk. Người ta xác định rằng quân xâm lược đã sử dụng hỏa tiễn S-300.

8. Quân Nga tấn công Avdiivka trong ngày thứ ba liên tiếp

Ngày thứ ba liên tiếp, quân đội Nga tấn công Avdiivka ở vùng Donetsk, tình hình vẫn rất khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo Chính quyền Avdiivka, cho biết như trên.

“Trong ngày thứ ba liên tiếp, địch tấn công mạnh vào Avdiivka, dồn ép từ mọi phía. Hàng chục cuộc không kích đã được tiến hành chỉ trong ngày hôm qua. Hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng nó đã được kiểm soát,” ông nói.

Barabash lưu ý rằng hơn 1.000 cư dân vẫn còn ở lại thành phố, cuộc sống của họ đang bị đe dọa suốt ngày đêm. Thường dân ở Avdiivka hầu như ngày nào cũng chết vì lửa và đạn pháo kích.

Barabash một lần nữa kêu gọi tất cả cư dân thành phố di tản.

“Các bạn, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho gia đình và bạn bè của mình để di tản! Chúng tôi sẽ di tản! Sẽ dễ chịu hơn nhiều khi được sống trong sự an toàn! Di tản cứu sống! Và chúng tôi đang ở đây. Chúng tôi đang làm việc. Cho dù nó có khó khăn thế nào đi chăng nữa! Cùng nhau chiến thắng! Niềm tự hào cho Ukraine!” nhà lãnh đạo chính quyền thành phố nói.

Như đã đưa tin, quân xâm lược Nga đang tiếp tục nỗ lực bao vây Avdiivka. Binh sĩ Ukraine tổ chức phòng thủ, gây tổn thất đáng kể cho đối phương.

Tính đến sáng ngày 22 tháng 12 năm 2023, 1.214 cư dân vẫn ở Avdiivka.

9. Tình báo Ukraine chia sẻ hình ảnh vệ tinh cho thấy kho đạn của Nga bị phá hủy ở Crimea

Do kết quả của một hoạt động đặc biệt của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng và Không quân Ukraine vào ngày 4 Tháng Giêng, quân đội Nga đã mất một kho đạn dược và một số trạm radar ở Crimea tạm thời bị tạm chiếm.

“Vào ngày 4 Tháng Giêng năm 2024, một chiến dịch đặc biệt toàn diện đã được thực hiện trên lãnh thổ Crimea bị tạm chiếm. Mục tiêu của cuộc tấn công được thực hiện bởi các chiến binh của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng và Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cùng với lực lượng quốc phòng nhà nước, là các vị trí radar của Nga tại phi trường Saki và một kho đạn dược gần làng Hryshyne,” cơ quan tình báo quốc phòng đăng trên Facebook.

Dữ liệu trinh sát không gian được cho là đã xác nhận một cuộc tấn công hỏa lực thành công vào kho đạn dược của Nga ở Hryshyne.

Thông tin về những tổn thất khác của quân đội Nga tại Crimea đang bị tạm chiếm đang được làm rõ.

Theo báo cáo của Ukrinform, vào thứ Năm, ngày 4 Tháng Giêng, người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở Sevastopol và Yevpatoriya của Crimea. Kênh Telegram của Nga đưa tin về cuộc tấn công lớn của Ukraine vào Crimea.

Trong số những điều khác, có hai cuộc tấn công đã được báo cáo ở khu vực vịnh Sevastopol.

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk đã cảm ơn các phi công Ukraine và tất cả những người lên kế hoạch cho hoạt động vì công việc chiến đấu hoàn hảo của họ ở Sevastopol và Yevpatoriya.

Sau đó, Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine thông báo rằng sở chỉ huy của quân đội Nga bên ngoài Sevastopol đã bị tấn công.