1. Xe Bradley của Mỹ đang tiêu diệt quân Nga trên tiền tuyến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Bradleys Are Killing It on Ukraine Frontlines,” nghĩa là “Xe Bradley của Mỹ đang tung hoành trên tiền tuyến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kach, một chỉ huy người Ukraine của Lữ đoàn cơ giới số 47 của nước này, cho biết những người lính Nga ngồi trong xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Mạc Tư Khoa “sợ” tiến hành các hoạt động “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”

Kach cho biết những chiếc Bradley do Mỹ cung cấp đã cứu mạng người Ukraine dọc theo những khu vực nóng nhất của chiến tuyến chống lại quân đội và xe thiết giáp của Nga.

M2 Bradley chắc chắn đã hoạt động từ tháng 6 năm 2023. Một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh—do Lữ đoàn 47 vận hành—đã trúng “trực tiếp” một hỏa tiễn Grad của Nga, nhưng mọi thành viên phi hành đoàn trên chiếc Bradley bị trúng đạn đều sống sót.

Hanna Maliar, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết vào thời điểm đó, nó nhanh chóng được kéo đi sửa chữa và vụ việc cho thấy “khả năng sống sót chiến đấu vượt trội” của chiếc xe này.

Cho đến nay, Mỹ đã gửi 186 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ukraine, cùng với 4 xe của đội hỗ trợ hỏa lực Bradley. Ukraine có thể đã sử dụng từ 100 đến 120 chiếc trong các hoạt động, số còn lại được sử dụng cho các bộ phận hoặc huấn luyện và hoán đổi khi một chiếc Bradley được đưa ra ngoài.

Kach nói với Newsweek rằng nó nhanh, “rất cơ động” và che chắn cho binh lính của mình bằng lớp giáp nặng. Nhưng nó cũng có sức mạnh đáng kinh ngạc nhờ “khẩu súng máy mạnh mẽ”, chỉ huy Ukraine nói.

Các chuyên gia phương Tây đồng ý. Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của chỉ huy trưởng Ukraine, Tướng Valeryii Zaluzhny, cho biết: “Phương tiện chiến đấu M2 Bradley đang khẳng định danh tiếng lâu đời của mình như một phương tiện chiến đấu bộ binh vượt trội”. Ông nói thêm rằng sự sống còn của binh lính bộ binh là trọng tâm của thiết kế.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu tại Royal có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết thêm: Chúng đã tạo ra sự khác biệt thực sự trên tiền tuyến và tất cả đều được sử dụng hiệu quả cùng nhau bởi lữ đoàn 47 hiện đang được triển khai xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, thay vì rải rác khắp các lữ đoàn khác nhau.

Ukraine đã sở hữu những chiếc Bradley được chưa đầy một năm và lần đầu tiên sử dụng chúng vào hoạt động vào mùa hè năm 2023. Các đoạn phim, đặc biệt là về Lữ Đoàn 47 và những chiếc Bradley của họ, đã được lan truyền trên mạng xã hội trong những tháng gần đây như một minh chứng cho sự thành công của Kyiv với viện trợ do phương Tây cung cấp.

“Tốc độ, khả năng sát thương và khả năng sống sót của nó đều vượt trội so với xe bộ binh của Nga”, Rice nói với Newsweek.

Đây là những ưu điểm nổi bật của Bradley. Ngay cả khi bị trúng đạn, tổ lái vẫn có cơ hội sống sót cao và quân Ukraine có thể di chuyển rất dễ dàng trên xe, đồng thời sở hữu hỏa lực đáng nể của pháo 25 ly, súng máy đồng trục 7,62 ly cộng với hai xe chống tăng TOW. bệ phóng hỏa tiễn.

Rice cho biết súng xích 25ly đang “xé toạc các đoàn xe thiết giáp của Nga”, đồng thời cho biết thêm vũ khí chống tăng dẫn đường TOW đang giúp Ukraine “tăng tầm bắn chống lại xe thiết giáp”.

Arnold nói với Newsweek rằng đây là một thiết bị “có giá trị rất cao”, được ca ngợi nhiều như Ukraine ca ngợi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã đánh bật hỏa tiễn siêu thanh của Nga khỏi bầu trời Kyiv.

Ông nói thêm rằng nó đã được chứng minh là có khả năng “đối đầu với một số xe tăng tốt nhất của Nga”, ngay cả khi một chiếc Bradley đối đầu với xe tăng chiến đấu chủ lực gặp phải những rủi ro thực sự.

Arnold lập luận rằng Bradley đáng được ghi công về những tổn thất đáng kinh ngạc của Nga xung quanh Avdiivka. Sư đoàn 47 đang chiến đấu trên khu vực này của tiền tuyến, cố gắng ngăn chặn cuộc bao vây ngày càng gia tăng của Mạc Tư Khoa đối với thị trấn phía bắc Thành phố Donetsk.

Điện Cẩm Linh đã phát động cuộc tấn công dữ dội vào Avdiivka vào đầu tháng 10 và những bước tiến của nó đủ khiến Kyiv lo lắng đáng kể. Nhưng Mạc Tư Khoa đã phải trả giá đắt về thương vong và tổn thất xe thiết giáp.

Gia đình Bradley không phải là không bị tổn thương. Một số ban đầu bị pháo binh Nga tiêu diệt trên địa hình trống trải, nhưng Ukraine đã nhanh chóng thích nghi, sử dụng chúng nhanh nhẹn hơn và tận dụng chỗ ẩn nấp tự nhiên, Arnold nói.

Hiện chưa rõ Ukraine còn lại bao nhiêu chiếc Bradley. Theo nguồn mở của Hà Lan, Oryx, tổng cộng có 63 chiếc đã bị phá hủy, hư hỏng, bị bỏ rơi hoặc bị bắt giữ.

Nhưng nhiều trong số này sẽ được kéo lại để sửa chữa và thậm chí có thể hoạt động trở lại và số liệu của Oryx chỉ bao gồm những thiệt hại đã được xác minh bằng trực quan trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023.

Arnold nói, không chỉ Bradleys tạo ra sự khác biệt với Lữ Đoàn 47. Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng dù sao thì xe Bradley chắc chắn “rất giỏi” trước quân Nga trong tay Ukraine.

2. Von der Leyen thúc đẩy giải pháp nhanh chóng về viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen muốn đạt được thỏa thuận về viện trợ mới cho Ukraine “càng nhanh càng tốt”, cô nói hôm thứ Sáu.

Vấn đề về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine lại được cô đặt ra vào dịp bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Bỉ - điều này đã đặt cô một lần nữa trước giới báo chí Brussels sau hội nghị thượng đỉnh tháng 12 nơi Hung Gia Lợi Thủ tướng Viktor Orbán chặn việc phê duyệt các quỹ mới của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

von der Leyen nói: “Sau quyết định lịch sử khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine, chúng tôi phải khẩn trương tiến tới ổn định viện trợ tài chính cho đất nước này”. Cô cũng chỉ trích các cuộc không kích "tàn bạo" của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban thừa nhận điều mà các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ngay sau Hội đồng Âu Châu vào tháng 12 - rằng có thể cần phải làm việc xung quanh Orbán để có được viện trợ mới cho Kyiv.

Cô nói rằng một thỏa thuận của 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu là “ưu tiên hàng đầu”. “Nhưng tất nhiên, chúng tôi phải chuẩn bị cho những lựa chọn khác. Có những giải pháp vận hành mà chúng tôi đang chuẩn bị ngay bây giờ.”

Ủy ban sẽ trình bày những giải pháp này cho Hội đồng Âu Châu. Nếu các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đạt được thỏa hiệp về ngân sách vào ngày 1 tháng 2, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Bỉ sẽ giải quyết các chi tiết kỹ thuật với các nước Liên Hiệp Âu Châu và các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu.

3. Ukraine tấn công hệ thống phòng không Crimea và Trung tâm chỉ huy Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Air Defenses, Russian Command Center Hit in Ukraine Strike: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Phòng không Crimea, Trung tâm chỉ huy Nga đã bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quân sự cho biết, cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bị sáp nhập hôm thứ Năm đã tấn công vào hệ thống phòng không và một trung tâm chỉ huy của Nga, trong khi các báo cáo chưa được xác nhận cho biết số thương vong ở mức hai con số, bao gồm cả 5 chỉ huy hàng đầu.

Ukraine trước đó cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải, nơi được Putin sáp nhập vào năm 2014.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Natalia Gumenyuk cho biết: “Không chỉ một sở chỉ huy bị tấn công, hoạt động chiến đấu thực sự mạnh mẽ đã diễn ra trong 24 giờ qua, bao gồm cả việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống phòng thủ trên bán đảo Crimea”.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã gửi lời cảm ơn đến các phi công và “tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo” trong một tin nhắn trên Telegram.

Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 10 hỏa tiễn dẫn đường trên bầu trời Crimea và đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ cũng đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo.

Các báo cáo chưa được xác nhận lan truyền trên các kênh Telegram của Nga hôm thứ Sáu rằng 23 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, bao gồm 5 sĩ quan cao cấp và ít nhất 9 binh sĩ lực lượng đặc biệt.

Những tin đồn chưa được xác nhận cũng xoay quanh việc tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết chiếm lại Crimea, và các cuộc tấn công trên bán đảo này cũng như Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao của Putin, ngày càng gia tăng cường độ trong cuộc chiến đang diễn ra bắt đầu từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek hôm 29/12 rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy Hạm đội Hắc Hải ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là “khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”. đề cập đến nỗ lực của Kyiv kể từ tháng 6 năm 2023 nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công khác. Các quan chức cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy một hỏa tiễn hành trình Neptune của Ukraine ở phía tây bắc Hắc Hải.

“Vào ngày 5 Tháng Giêng năm 2024, vào khoảng 12:30 giờ Mạc Tư Khoa, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng hỏa tiễn chống hạm Neptune nhằm vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bộ cho biết, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

4. Cả đoàn xe thiết giáp của Nga bị phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Armor Column Under Intense Fire: 'Absolute Carnage'“, nghĩa là “Video cho thấy đoàn xe thiết giáp của Nga dưới hỏa lực dữ dội: 'Cuộc tàn sát tuyệt đối'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện gợi ý về những tổn thất nghiêm trọng mà quân đội Nga phải gánh chịu khi Mạc Tư Khoa đẩy mạnh các bước tiến tại một số điểm dọc mặt trận dài 600 dặm ở miền đông và miền nam Ukraine, bất chấp mùa đông lạnh giá đang bắt đầu.

Một đoạn video được kênh Telegram UA Aerobomber của Ukraine công bố – liên kết với Lữ đoàn cơ giới Hoàng tử thứ 30 Konstanty Ostrogski của Ukraine – trong tuần này cho thấy giao tranh ác liệt xung quanh khu định cư Synkivka, cách thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkiv khoảng 5 dặm về phía tây bắc, một phần quan trọng của phần đông bắc của tiền tuyến.

Ở đó, các lực lượng Nga trong nhiều tháng đã nỗ lực hoàn thành việc chiếm giữ Luhansk và mở rộng dấu chân của Mạc Tư Khoa ở Kharkiv, nơi đã được quân đội Ukraine giải phóng trong cuộc tấn công bất ngờ vào mùa thu năm 2022. Giao tranh diễn ra gay gắt và thương vong được báo cáo là cao.

Đoạn video do Lữ đoàn cơ giới 30 công bố cho thấy cuộc phản công thất bại của Nga liên quan đến 2 xe tăng chiến đấu chủ lực và 2 xe thiết giáp chở quân. Một số xe tăng và xe thiết giáp chở quân khác có thể bị phá hủy hoặc bị bỏ rơi gần đó, có lẽ đã bị mất trong các cuộc tấn công trước đó trong khu vực.

Sự kết hợp giữa mìn và pháo binh dường như đã khiến đội quân bị dừng lại khi đoàn quân bị tấn công bằng hỏa lực súng máy hạng nặng và bị quấy rối bởi máy bay không người lái kamikaze. Có thể thấy hàng chục binh sĩ Nga nhảy ra khỏi xe để tìm chỗ ẩn nấp trong bụi cây gần đó. Cả 4 phương tiện tấn công đều bị phá hủy.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar đã trình bày chi tiết về “cuộc tàn sát tuyệt đối” mà biệt đội Nga đã gặp phải. “Pháo binh, đạn chùm, máy bay không người lái, súng máy hạng nặng, mọi thứ đều đang tấn công chúng,” Tendar viết.

Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Quân đội Nga đang tiếp tục cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng ở Luhansk và Kharkiv, thu được nhiều lợi ích và dường như chịu thương vong cao. Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm lưu ý rằng đã có “các cuộc giao tranh theo vị trí” ở khu vực Kupiansk, bao gồm cả gần Synkivka, nơi quay video Lữ đoàn cơ giới số 30.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo hôm thứ Năm cho biết cường độ hành động của Nga đã giảm bớt trong những ngày gần đây, mặc dù cho biết đã có ba cuộc tấn công riêng biệt trong ngày qua.

Hãng thông tấn nhà nước Suspilne Ukraine dẫn lời ông Fityo: “Có thể điều kiện thời tiết xấu đi hoặc một số kế hoạch chiến thuật khác của đối phương đã làm giảm số lượng các cuộc tấn công của đối phương”. “Tuy nhiên, địch cố tiến gần Synkivka để tiến về hướng Kupiansk. Anh ta đã không đạt được điều này.”

Theo nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets, trong số các đơn vị tấn công ở khu vực Synkivka có Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 25. Đội hình đã tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện kể từ khi bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

“Từ tất cả các khu vực và hướng mà khi bắt đầu thời kỳ thu đông, đối phương chuyển sang các hành động tích cực (tấn công), thì hướng Kupiansk vẫn là hướng kém hiệu quả nhất đối với đối phương, chủ yếu theo nghĩa tỷ lệ 'kết quả thua lỗ',” Mashovets cho biết.

5. Quan chức cảnh báoMỹ sẽ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine ở mức độ tương tự

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục cung cấp cho Ukraine mức hỗ trợ quân sự tương tự như họ đã làm vào năm 2022 và 2023.

Miller đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo, trong đó ông thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine, cũng như cuộc chiến Israel-Hamas và Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở Iran khiến 84 người thiệt mạng.

Trong suốt cuộc chiến do Putin phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mỹ là nhà cung cấp viện trợ tài chính và quân sự lớn nhất cho Kyiv. Các quan chức Ukraine gần đây đã cảnh báo rằng nguồn cung cấp vũ khí hiện tại mà họ có không đủ để duy trì nhịp độ xung đột, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã cam kết tăng cường sản xuất vũ khí trong nước.

Theo Miller, Mỹ sẽ không cần duy trì tỷ lệ cung cấp vũ khí tương tự cho Kyiv, bởi Mỹ đang giúp đỡ Zelenskiy trong mục tiêu xây dựng căn cứ công nghiệp-quân sự của riêng Ukraine.

Miller nhấn mạnh chính sách của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến “chừng nào là cần thiết”, nhưng ông nói thêm “điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ ở mức tài trợ quân sự như chúng tôi đã làm vào năm 2022. và 2023.”

“ Chúng tôi không nghĩ điều đó là cần thiết vì mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi Ukraine… tự đứng vững trên đôi chân của mình và giúp Ukraine xây dựng cơ sở công nghiệp và cơ sở công nghiệp quân sự của riêng mình để nước này có thể vừa cấp vốn, vừa xây dựng và tự mình mua đạn dược,” ông nói.

Miller thừa nhận rằng một kế hoạch như vậy "vẫn chưa có", đó là lý do tại sao ông nói việc Quốc hội thông qua dự luật tài trợ bổ sung sẽ cung cấp khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine là "rất quan trọng".

Miller nói: “Chúng ta chưa đến mức Ukraine có thể tự bảo vệ mình chỉ dựa vào sức mình. “Và đó là lý do tại sao việc Quốc hội ủng hộ Ukraine vẫn tiếp tục quan trọng và tiếp tục quan trọng đối với các đồng minh Âu Châu của chúng tôi và các nước khác trên toàn thế giới trong việc hỗ trợ Ukraine.”

Zelenskiy đã cam kết tăng cường sản xuất vũ khí của Ukraine trong bài phát biểu đêm giao thừa trước người dân của mình.

Zelenskiy nói: “Năm tới, đối phương sẽ cảm nhận được cơn thịnh nộ của sản xuất trong nước. “Vũ khí, thiết bị, pháo binh, đạn pháo, máy bay không người lái của chúng tôi, 'lời chào' của hải quân chúng tôi tới đối phương và ít nhất một triệu máy bay không người lái FPV của Ukraine.”

Ông nói thêm: “Tất cả những thứ đó chúng tôi sẽ hào phóng sử dụng. Trên đất liền, trên bầu trời và tất nhiên là trên biển.”

6. Tòa Bạch Ốc nêu rõ sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với cuộc chiến của Nga

John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại hội đồng an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu 5 Tháng Giêng, rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn đạn đạo.

Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và vài chục hỏa tiễn đạn đạo.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2023, lực lượng Nga đã phóng ít nhất một trong số các hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn vào Ukraine. Hỏa tiễn này dường như đã hạ cánh xuống một bãi đất trống ở vùng Zaporizhzhia.

Và vào ngày 2 Tháng Giêng, Nga đã phóng nhiều hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vào Ukraine, bao gồm cả một phần của cuộc tấn công trên không qua đêm của nước này. Chúng tôi vẫn đang đánh giá tác động của những hỏa tiễn bổ sung này.

Ông nói thêm:

Chúng tôi hy vọng Nga và Bắc Hàn sẽ rút ra bài học từ những vụ phóng này và chúng tôi dự đoán rằng Nga sẽ sử dụng thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và giết hại thường dân Ukraine vô tội.

Những hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn có khả năng đạt tầm bắn khoảng 900 km. Đó là khoảng 550 dặm.

Đây là sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại trong việc hỗ trợ của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn dành cho Nga.

Kirby cũng nêu đánh giá của Washington về những gì Bắc Hàn đang cố gắng đạt được từ Mạc Tư Khoa.

Giờ đây, để đáp lại sự hỗ trợ của mình, chúng tôi đánh giá rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự từ Nga, bao gồm chiến binh, hỏa tiễn đất đối không, xe thiết giáp, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác. Điều này sẽ có tác động an ninh đáng lo ngại đối với… Bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ nêu các thỏa thuận vũ khí này tại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đồng thời chúng tôi sẽ yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về việc một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Thứ hai, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn cũng như giữa Nga và Iran.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố thông tin cho công chúng và vạch trần những giao dịch vũ khí này, như chúng tôi đang làm ngày nay, bởi vì chúng tôi sẽ không cho phép các nước bí mật hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga.

7. Nga đề nghị di dời cư dân ở thành phố biên giới

Các quan chức Nga ở thành phố biên giới phía nam Belgorod đã đề nghị di tản những người dân đang lo lắng - một thông báo chưa từng có sau làn sóng tấn công chết người ở Ukraine.

Reuters đưa tin Điện Cẩm Linh đã cố gắng duy trì vẻ ngoài bình thường ở trong nước, nhưng các cuộc tấn công gần đây vào Belgorod đã khiến cuộc xung đột trở nên gần gũi hơn với người Nga.

Sự bảo đảm của Thống đốc Vyacheslav Gladkov rằng dân thường sợ hãi có thể di dời là biện pháp có ảnh hưởng sâu rộng nhất được thực hiện bởi bất kỳ thành phố lớn nào của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa ra lệnh xâm lược Ukraine gần hai năm trước.

Anh ta nói:

Tôi thấy một số lời kêu gọi trên mạng xã hội nơi mọi người viết: chúng tôi sợ hãi, hãy giúp chúng tôi đến nơi an toàn.

Tất nhiên chúng tôi sẽ! Chúng tôi đã chuyển đi một số gia đình.

Lời đề nghị của ông được đưa ra một ngày sau khi pháo kích qua đêm làm ít nhất hai người bị thương và làm vỡ kính các tòa nhà cao tầng, khiến người dân lo ngại rộng rãi.

Vụ pháo kích đã khiến các quan chức thành phố trước đó hôm thứ Sáu kêu gọi người dân dán chặt cửa sổ bằng băng dính để tránh bị vỡ do sóng nổ - một biện pháp phổ biến trên khắp Ukraine.

Cuộc pháo kích của Ukraine ở Belgorod cách đây chưa đầy một tuần đã giết chết 25 người - cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào dân thường Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

8. Ba hệ thống Buk được đánh giá cao của Nga bị tấn công trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Three Prized Russian Buk Systems Being Hit in a Week”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy ba hệ thống Buk được đánh giá cao của Nga bị tấn công trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine vừa công bố một đoạn video cho thấy lực lượng của họ phá hủy 3 hệ thống phòng không Buk của Nga chỉ trong một tuần.

“Trong một tuần, ba hệ thống phòng không 'Buk' của đối phương đã bị tấn công” gần khu vực Donetsk phía đông Ukraine, cơ quan báo chí của Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine (SOF) cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, chia sẻ đoạn clip dài một phút về vụ tấn công..

Đoạn video dường như được quay từ một máy bay không người lái của Ukraine và cho thấy các mục tiêu bị tấn công từ xa, khiến ngọn lửa lớn và những đám khói bốc lên không trung khi va chạm.

Newsweek không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm đoạn phim được quay cũng như những tuyên bố trên chiến trường của Kyiv. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cơ quan báo chí cho biết quân đội của Putin đã mất 3 hệ thống phòng không Buk “cùng 2 trạm phát hiện và tấn công 9C36” trên chiến tuyến Donetsk, “nhờ hành động chuyên nghiệp của các nhà điều hành SOF”.

“Những người điều hành từ trung đoàn Lực lượng đặc biệt số 3 của SOF đã phát hiện và điều chỉnh hỏa lực của các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ vào các mục tiêu của Nga,” nó cho biết. “Do hỏa hoạn, một hệ thống hỏa tiễn đã bị phá hủy hoàn toàn, hai hệ thống khác bị vô hiệu hóa và không thể khôi phục được”.

Cơ quan báo chí cho biết thêm: “Cuộc săn lùng các mục tiêu của quân xâm lược vẫn tiếp tục!”

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải một đoạn clip ngắn cho thấy một trong các hệ thống phòng không Buk bị hạ gục. Ukraine cho biết đoạn phim này được quay bởi Trung đoàn biệt động số 14 của nước này.

Bộ Quốc phòng hôm thứ Tư cho biết Kyiv đã “phá hủy” một trong các hệ thống Buk tại một địa điểm không xác định.

Và hôm thứ Hai, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết họ đã phá hủy một trong những hệ thống được đánh giá cao và một radar có HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp.

Trung tâm Quân sự Ukraine, một tổ chức công, cho biết chỉ riêng trong tháng 9 năm 2023, lực lượng Ukraine đã tấn công chính xác 5 hệ thống Buk ở khu vực đông nam Zaporizhzhia.

Theo trang web chuyên môn Army Technology, Buk được thiết kế để triển khai chống lại máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo và máy bay chiến thuật cũng như bom dẫn đường của đối phương trong điều kiện bị đối phương phản công mạnh và gây nhiễu sóng vô tuyến.

Phiên bản nâng cấp của hệ thống - Buk-M2 - đã được quân đội Nga sử dụng từ năm 2008 và có khả năng tấn công đồng thời tới 24 mục tiêu. Nó có thể tấn công các mục tiêu trên không từ khoảng cách từ 3 km đến 45 km (28 dặm), Newsweek đưa tin trước đó.

9. Quan chức Tòa Bạch Ốc cảnh báo tình hình 'thảm khốc' về viện trợ Ukraine

Quan chức ngân sách hàng đầu của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng không có con đường nào giúp Ukraine ngoài việc Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung, khi các cuộc đàm phán giữa các nhà lập pháp Mỹ vẫn bị đình trệ.

Shalanda Young, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nói rằng mặc dù Ngũ Giác Đài có một số thẩm quyền hạn chế để giúp đỡ Kyiv nếu không có nguồn tài trợ mới từ Quốc Hội, "điều đó sẽ không thể đưa các đợt thiết bị lớn vào Ukraine".

Young cũng nêu chi tiết tác động của việc thiếu viện trợ bổ sung của Mỹ đối với Ukraine ngoài khả năng quân sự của nước này, chẳng hạn như việc Kyiv có thể trả lương cho công chức để bảo đảm rằng chính phủ của nước này có thể tiếp tục hoạt động trong bối cảnh bị Nga tấn công.

Đúng, Kyiv có thể có một chút thời gian từ các nhà tài trợ khác để bảo đảm rằng họ có thể duy trì thế trận chiến, duy trì nền công vụ, nhưng điều gì sẽ xảy ra ở Liên minh Âu Châu, ở các đồng minh NATO khác, nếu Mỹ rút khỏi sự hỗ trợ của họ? Tôi rất lo ngại rằng không chỉ nguồn lực của Mỹ mới cần thiết để Kyiv ngăn chặn Putin. Đó là: Điều đó gửi thông điệp gì tới phần còn lại của thế giới? Và quyết định của họ sẽ như thế nào nếu họ thấy Hoa Kỳ không bước lên nắm quyền?”

Young nói thêm rằng tình hình rất “thảm khốc” và “chắc chắn, chúng tôi đã vượt qua mức độ thoải mái của tôi” trong thời gian trôi qua kể từ khi Quốc hội bật đèn xanh cho khoản tài trợ mới cho Ukraine.