ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

CÁCH ĐÂY 25 NĂM CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Cách đây 25 năm, đúng vào dịp lễ Hiển Linh sáng thứ Tư ngày 6 tháng Giêng năm 1999, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II long trọng cử hành thánh lễ trong Ðền thờ Thánh Phêrô và phong chức cho 9 tân Giám mục, trong đó có Ðức Cha Phêrô Trần Đình Tứ mà trước đó đúng hai tháng, vào ngày 5.11.1998, đã được chính thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường.

Sau thánh lễ phong chức Giám mục, khoảng giờ trưa, thánh Giáo hoàng xuất hiện nơi cửa sổ phòng làm việc của ngài, nhìn xuống Quảng trường Thánh Phêrô ban huấn từ và đọc kinh Truyền Tin cùng khách hành hường đang có mặt ở Quảng trường.

Vậy Ðức Thánh Cha nói về điều gì trong ngày đặc biệt của Hội Thánh Việt Nam, của giáo phận Phú Cường nói chung và của chính Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ 25 năm về trước? Chúng ta cùng đọc lại lời huấn từ của vị Cha chung trong dịp đặc biệt khó quên ấy.

HUẤN TỪ CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

TRƯỚC GIỜ KINH TRUYỀN TIN

SAU THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC CHO

ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

TRƯA LỄ HIỂN LINH NGÀY 6.1.1999

1. Anh chị em rất thân mến,

Vừa mới kết thúc bên trong Ðền thờ thánh Phêrô thánh lễ trong đó tôi đã tôn phong những vị tân Giám mục. Nghi thức đầy ý nghĩa này từ nhiều năm qua luôn được cử hành vào mỗi lễ Hiển Linh, nhắc lại việc Chúa Kitô tỏ mình cho các dân tộc, được đại diện bởi các Ðạo Sĩ đến từ Ðông Phương.

Chúa Kitô là ánh sáng thế gian, Ngài soi sáng cho mọi người, mọi dân tộc; đó là sứ điệp của ngày lễ trọng Hiển Linh. Ðây là sứ điệp được trao phó trước tiên cho các Giám mục, từ thế hệ nầy sang thế hệ khác; mệnh lệnh của Chúa Kitô phục sinh cho các Tông Ðồ, được trao cho các ngài: "Anh em hãy ra đi và dạy dỗ muôn dân. Hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28,19).

2. Mệnh lệnh truyền giáo này được gởi tất cả mọi đồ đệ của Chúa Kitô. Trong khi cộng đồng quốc tế chuẩn bị bước qua ngưởng cửa của ngàn năm thứ ba, và lo âu nhìn đến bóng tối còn đang ghi dấu trên bước đường của mình, thì "Giáo Hội hết sức sốt sắng mong ước ánh sáng của Chúa Kitô được chiếu soi cho tất cả mọi người" (LG 1), và do đó Giáo Hội gia tăng dấn thân rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật (x.LG 1). Nhân loại đang cần đến Chúa Kitô: cần Lời cứu rỗi của Ngài, cần sự hiện diện đầy sức an ủi của Ngài, cần tình thương của Ngài, một tình thương có sức canh tân mọi sự. Thế giới chờ đợi nơi những người Kitô một chứng tá vững mạnh và trung thành.

Chúng ta hãy cầu nguyện ngõ hầu được gia tăng trong mọi kẻ tin Chúa một ý thức truyền giáo, và ngõ hầu được gia tăng trong mọi nơi trên thế giới, biết hiến dâng những năng lực của họ phục vụ Tin Mừng. Tôi đặc biệt nghĩ đến những vùng đất của công việc rao giảng Phúc Âm lần đầu tiên, và đến tất cả những ai không lo sợ phải đương đầu với những liều lỉnh và nguy hiểm, để mang đến đó Lời Chúa; tôi cũng nghĩ đến những ai, giữa biết bao đau khổ thể xác và tinh thần, nhưng biết hiến dâng đời sống của họ như của lễ hy sinh quảng đại cho Chúa, để góp phần thực hiện những chương trình cứu rỗi huyền nhiệm của Chúa.

3. Anh chị em rất thân mến, khi chúng ta vui mừng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa Cha trên trời vì hồng ân các tân Giám mục, chúng ta hãy để cho lời cầu nguyện của mình ôm trọn lấy toàn thể Giáo Hội, một Giáo Hội được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân nước: ước chi ánh sáng của Ðấng Cứu Thế luôn chiếu sáng trên dung mạo của Giáo Hội. Chúng ta cầu xin ơn nầy, nhờ lời khẩn cầu của Mẹ Maria rất thánh, Mẹ của Giáo Hội và Nữ Vương các Tông Ðồ. Tại Bêlem Mẹ đã chỉ cho các Ðạo Sĩ nhìn thấy Chúa Giêsu Hài Ðồng, xin Mẹ trợ giúp chúng ta biết rao giảng và làm chứng trước con người thời đại Tin Mừng của Tình Thương Nhân Hậu của Thiên Chúa (Gioan Phaolô II - Giáo hoàng).

Sau những lời huấn từ, Ðức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin cùng cộng đoàn tín nữu hiện diện và ban Phép Lành cho mọi người. Cuối cùng, Ðức Thánh Cha, một lần nữa chúc mừng những thân nhân và gia đình của các tân Giám mục. Ngài cầu chúc tất cả Năm Mới An Lành.

Tìm và đăng lại tư liệu cũ liên quan đến thời gian đặc biệt và quan trọng mà không nhiều Giám mục có được, một lần nữa, chúng con muốn bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Phêrô.

Dù Đức Cha đã thực sự nghỉ ngơi khỏi mọi trọng trách, nhưng sự hiện diện của Đức Cha bên cạnh chúng con vẫn luôn cần thiết để chúng con, khi va phải bất cứ xáo trộn nào trong đời thánh hiến và mục vụ của mình, biết dừng chân để tự soi mình, tự học tập và rút tỉa những bài học cần thiết từ những tấm gương đi trước, trong đó có đức Cha, cũng như từ chính hoàn cảnh mà bản thân đã và đang từ đó bước ra.

Chúng con cám ơn Đức Cha. Chúng con yêu mến Đức Cha!... Xin Chúa giúp từng người chúng con biết trân quý những thời gian còn được sống cạnh Đức Cha.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG (biên soạn)