1. Trận đấu xe tăng tàn bạo, Nga mất 21 chiếc, Ukraine mất 2 chiếc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In One Brutal Tank Battle Outside Avdiivka, The Russians Lost As Many As 21 Tanks. The Ukrainians Lost Two.”, nghĩa là “Trong một trận chiến xe tăng tàn khốc bên ngoài Avdiivka, người Nga đã mất tới 21 xe tăng. Người Ukraine mất 2 chiếc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, một lực lượng hùng mạnh của Nga – gồm hàng chục trung đoàn và lữ đoàn với khoảng 40.000 người – đã tấn công vào Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine ngay phía tây bắc Donetsk ở miền đông Ukraine.

Lực lượng đồn trú của Ukraine, bao gồm Lữ đoàn 110 và sau đó được tăng cường bởi Lữ đoàn 47 và 57, đã sẵn sàng cho quân Nga. Trong 10 tuần tấn công tốn kém, lực lượng Nga đã tiến được khoảng một dặm về phía bắc và phía nam Avdiivka. Ở phía bắc, quân Nga chiếm được làng Stepove.

Nhưng sau đó, trong tuần này, người Ukraine đã phản công. Có thể họ đã giải phóng hoàn toàn Stepove hay ít nhất, không bên nào kiểm soát được thị trấn. Và khi phản công, người Ukraine đã tung ra một cuộc phản công tàn bạo và kết thúc trong thảm họa đối với người Nga.

Chỉ trong khoảng một ngày, Lữ đoàn 47 Ukraine đã tiêu diệt đội hình dẫn đầu của Nga, được cho là một tiểu đoàn được tăng cường với hàng chục xe tăng và phương tiện chiến đấu và có thể có hơn 500 người. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của Tom Cooper rằng: “Các báo cáo sơ bộ chỉ ra rằng hơn một nửa lực lượng Nga đã không thể quay trở lại vị trí xuất phát”.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở Andrew Perpetua kiểm kê các tổn thất của Nga dường như đã xác nhận thảm họa. Chỉ riêng trong ngày thứ Tư, Perpetua đã xác nhận việc phá hủy 21 xe tăng Nga cũng như 14 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân.

Với tốc độ sản xuất xe mới hiện tại, toàn bộ lực lượng Nga ở Ukraine chỉ có thể mất 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng kho xe tăng khoảng 3.000 xe tăng của lực lượng vũ trang Nga. Các trung đoàn và lữ đoàn tấn công Avdiivka mất gần một nửa quân số đó chỉ trong một ngày.

Rõ ràng là người Ukraine đã thắng như thế nào. Các trinh sát Ukraine đã lẻn ra ngoài vào ban đêm để đặt mìn dọc theo các lối tiếp cận có thể xảy ra giữa các vị trí của Nga và Stepove. Máy bay không người lái của Ukraine quấy nhiễu những kẻ tấn công, thậm chí còn tấn công một xe chiến đấu BTR chở đầy đạn dược, gây ra một vụ nổ lớn.

Bất kỳ phương tiện nào của Nga vượt qua mìn và máy bay không người lái đều gặp xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất thuộc Lữ đoàn 47.

Hill viết: “Những chiếc Bradley của Lữ Đoàn 47 đang tấn công quân Nga từ trái sang phải như thể không có ngày mai. Trước những khẩu pháo tự động 25 ly cực mạnh của M-2, các phương tiện chiến đấu của Nga “không có nhiều cơ hội”.

Trận chiến cũng khiến người Ukraine phải trả giá. Lữ đoàn 47 có lẽ chỉ còn khoảng chục xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất trong số 18 chiếc mà họ nhận được vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất thêm hai chiếc Leopard 2 bên ngoài Stepove trong tuần này. Điều an ủi duy nhất là những chiếc xe tăng đó có thể được phục hồi và sửa chữa được.

Nhưng ngay cả khi Leopards bị xóa sổ thì đó vẫn là một giao dịch tốt. Với cái giá phải trả là hai xe tăng, quân Ukraine đã phá hủy hàng chục phương tiện của Nga và có thể loại khỏi vòng chiến hàng trăm binh sĩ Nga, làm tăng thêm số thương vong mà Nga đã phải chịu khi cố gắng nhưng cho đến nay vẫn thất bại trong việc chiếm Avdiivka.

2. Nga cảnh báo nguy cơ Storm Shadow, ATACMS dẫn đến chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns Storm Shadow, ATACMS 'Raising the Stakes' in Ukraine War”, nghĩa là “Nga cảnh báo Storm Shadow, ATACMS 'làm tăng nguy cơ' trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ngoại trưởng Nga cho biết, các loại vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp ở Ukraine đang “làm tăng nguy cơ” của cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm, khi cuộc chiến mệt mỏi có rất ít dấu hiệu sẽ kết thúc vào năm mới.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “Bất chấp thất bại trong cuộc 'phản công' của Lực lượng vũ trang Ukraine, phương Tây vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv, nâng cao nguy cơ bằng cách sử dụng các hệ thống tầm xa và ngày càng nguy hiểm trong cuộc xung đột Ukraine”. Larov nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, công bố hôm thứ Năm.

Các nước phương Tây như Mỹ đã chuyển hàng chục tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Ukraine trong hơn 22 tháng chiến tranh tổng lực. Một phần đáng kể trong số viện trợ này là vũ khí mà các đồng minh của Ukraine hy vọng sẽ ngăn chặn bước tiến của Nga và cho phép Kyiv đẩy lực lượng của Mạc Tư Khoa về phía đông.

Các nước phương Tây ban đầu ngần ngại cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine vì sợ leo thang xung đột và đưa NATO đến gần hơn với đối đầu trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Lavrov cho biết: “Vũ khí của NATO đang được cung cấp, bao gồm cả bom chùm và đạn uranium nghèo”.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine loạt bom chùm đầu tiên, được gọi là đạn thông thường cải tiến hai mục đích, hay còn gọi là CPICM, ngay sau khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công mùa hè vào đầu năm nay. Các loại vũ khí này được biết đến là có hiệu quả cao về mặt quân sự, phát tán đạn con trên một khu vực rộng lớn và gây ra nhiều thiệt hại hơn so với một cuộc tấn công đơn lẻ.

Tuy nhiên, chính thuộc tính này khiến chúng gây tranh cãi. Chúng có thể gây tử vong cho dân thường nhiều năm sau khi xung đột kết thúc và bị cấm ở hơn 120 quốc gia theo Công ước Oslo. Mỹ, Ukraine và Nga không phải là bên ký kết thỏa thuận cấm sản xuất, sử dụng hoặc tàng trữ.

Ukraine sau đó đã ra mắt biến thể bom chùm của ATACMS tầm xa, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội Hoa Kỳ, để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở các khu vực Zaporizhzhia và Luhansk do Mạc Tư Khoa kiểm soát vào giữa tháng 10. Cuộc tấn công đã tiêu diệt hàng loạt máy bay trực thăng của Nga và là một tổn thất đáng xấu hổ đối với Mạc Tư Khoa.

Nga cũng đã sử dụng nhiều loại bom chùm trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Mỹ và Anh đã gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine cùng với việc chuyển giao xe tăng do phương Tây sản xuất. Chúng là những viên đạn động học không phát nổ nhưng xuyên thủng áo giáp của xe tăng khi bắn ở tốc độ cao và có thể được sử dụng để tấn công đối phương ở khoảng cách xa hơn.

Cựu Đại tá quân đội Anh Hamish de Bretton-Gordon, người từng chỉ huy các lực lượng phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân của Anh và NATO, trước đây nói với Newsweek rằng đạn uranium nghèo là “loại đạn xe tăng mạnh nhất hiện có”.

Cùng với khoản viện trợ này, các quốc gia như Anh và Pháp còn tài trợ hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không.

Các hỏa tiễn này mang lại nhiều thành công nổi bật cho Ukraine. Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga và tàu đổ bộ Minsk vào giữa tháng 9.

Ngày 26/12, Kyiv đã dùng hỏa tiễn hành trình tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở căn cứ Feodosia ở phía đông Crimea. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow hoặc SCALP phải chịu trách nhiệm.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch kỹ càng sẽ mang lại kết quả”.

3. Tổng thống Biden đã đề xuất thành lập các nhóm công tác nhằm tịch thu 300 tỷ của Nga

Theo Financial Times, Hoa Kỳ đã đề xuất các nhóm công tác từ các quốc gia G7 tìm cách thu giữ 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị phong tỏa của Nga.

Chủ đề này đã được thảo luận trong tháng này bởi cả các bộ trưởng và thứ trưởng tài chính G7, theo những người nắm rõ thông tin.

Theo Financial Times, Mỹ, với sự hậu thuẫn của Anh, Nhật Bản và Canada, đã đề xuất công việc chuẩn bị nên bắt đầu để có thể sẵn sàng cho cuộc gặp tiềm năng của các nhà lãnh đạo G7 vào khoảng ngày 24 tháng 2 - ngày diễn ra cuộc tấn công năm 2022 của Putin vào Kyiv.

Kế hoạch tịch thu 300 tỷ của Nga nhắm đến hai mục tiêu: Thứ nhất, trong bối cảnh dự luật viện trợ cho Ukraine gặp khó khăn tại Quốc Hội Hoa Kỳ, số tiền trên là rất cần thiết để duy trì guồng máy chiến tranh. Thứ hai, Nga có thể phải nhượng bộ để không bị mất số tài sản khổng lồ này.

4. Kyiv tố cáo Nga ngăn chặn thỏa thuận cung cấp máy bay mới cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Blocked Deal to Give Ukraine New Weapons”, nghĩa là “Nga chặn thỏa thuận cung cấp vũ khí mới cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đã cáo buộc Nga can thiệp vào việc đàm phán bán chiến đấu cơ từ một quốc gia khác.

Trong cuộc phỏng vấn với trang web Economic Truth của Ukraine, Vladislav Belbas, giám đốc của Ukraine Armored, tuyên bố Mạc Tư Khoa đã phá hoại một thỏa thuận được ký kết với một quốc gia giấu tên về số lượng máy bay không xác định sẽ được sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ukraine Armored là một công ty tư nhân chuyên sản xuất xe thiết giáp và vũ khí cho quân đội Ukraine. Công ty cũng hoạt động để mua vũ khí từ các quốc gia khác cho Ukraine. Vào tháng 8, một cuộc điều tra của The New York Times cho thấy Ukraine Armored đã trở thành nhà cung cấp vũ khí tư nhân lớn nhất ở Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, bất chấp nguồn tài chính của Ukraine Armored, Belbas cho biết công ty này đã không thể hoàn thành ít nhất một hợp đồng mua chiến đấu cơ sau khi các quan chức Nga can thiệp.

Belbas nói với Economic Truth: “Tại một quốc gia ở phía bên kia hành tinh, chúng tôi tìm thấy các chiến đấu cơ và bắt đầu đàm phán mua hàng. “Người bán đã sẵn sàng và Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận rằng những chiến đấu cơ này rất cần thiết. Đột nhiên, một trong những lá thư về thỏa thuận này rơi vào tay người Nga.”

Belbas nói tiếp: “Rất nhanh chóng, một đại diện của đại sứ quán Nga tại đất nước này bắt đầu đi loanh quanh với lá thư này và đe dọa các quan chức địa phương rằng Nga sẽ đóng cửa bất kỳ dự án nào đối với đất nước này. Cuối cùng, thương vụ đổ vỡ vì quốc gia cung cấp đã thay đổi ý định cung cấp những chiến đấu cơ này. “

Belbas không nêu tên quốc gia nơi thỏa thuận bị cáo buộc đã đổ vỡ, nhưng tờ Kyiv Post hôm thứ Năm cho biết các blogger và nhà bình luận quân sự Nga đã khẳng định quốc gia có liên quan có thể là Peru và các máy bay phản lực đang được săn lùng là MiG-29.

Kyiv Post cũng lưu ý rằng một báo cáo của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ từ Tháng Giêng năm 2023 đã nêu chi tiết những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm lấy vũ khí từ các nước Mỹ Latinh cho Ukraine. Theo báo cáo, kế hoạch này sẽ chứng kiến các quốc gia này trao đổi vũ khí thời Liên Xô mà quân đội Ukraine có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức để lấy các thiết bị hiện đại hơn của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Economic Truth, Belbas cũng thảo luận về những cách khác mà Nga đã tìm cách làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Ông cho rằng có lẽ “nút thắt lớn nhất” về sản xuất đạn dược là việc Nga phá hoại khả năng sản xuất thuốc súng của Ukraine.

Belbas nói: “Ở Ukraine không có cơ sở sản xuất thuốc súng và việc xây dựng một nhà máy như vậy trong thời chiến là không thực tế”. “Ngay khi một loại nhà máy như vậy xuất hiện, người Nga sẽ phá hủy nó.”

5. Hai người đàn ông Nga bị kết án tù vì đọc thơ chỉ trích việc Nga xâm chiếm Ukraine

Hai người đàn ông Nga đã bị kết án tù dài hạn vì đọc những bài thơ chỉ trích việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine.

Artyom Kamardin bị kết án bảy năm và Yegor Shtovba năm năm sáu tháng vì kêu lên “Nhục nhã, đáng xấu hổ!” trong phòng xử án, theo AFP.

Kamardin, 33 tuổi, cho biết việc giam giữ anh vào tháng 9 năm 2022 là bạo lực, cho rằng các sĩ quan đã cưỡng hiếp anh và buộc anh quay một video xin lỗi đồng thời đe dọa bạn gái lúc bấy giờ là Alexandra Popova, hiện là vợ anh.

Vào đêm trước khi bị bắt, anh ta đã đọc bài thơ “Hãy giết tôi đi, người dân quân!” trên quảng trường Mạc Tư Khoa, nơi những người bất đồng chính kiến đã tụ tập từ thời Xô Viết. Kamardin cũng hô khẩu hiệu phản đối dự án “Nước Nga đế quốc mới” nhằm sáp nhập miền nam Ukraine.

Cả hai người này đều bị kết tội “kích động hận thù” và “kêu gọi các hoạt động đe dọa an ninh nhà nước”.

Kamardin khai trước tòa rằng anh không biết hành động của mình vi phạm pháp luật.

“Tôi không phải là anh hùng và việc vào tù vì niềm tin của mình chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của tôi,” anh nói trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của những người ủng hộ anh.

Shtovba, 23 tuổi, cũng cho biết anh không vi phạm pháp luật.

Trong tuyên bố cuối cùng trước tòa, được đăng bởi trang web độc lập Mediazona, anh đã hỏi thẩm phán: “Tôi đã làm gì trái pháp luật? Đọc thơ mà cũng trái pháp luật à?”

Theo OVD-info, Nikolai Dayneko, người bị bắt cùng thời điểm, đã bị kết án 4 năm tù vào tháng 5 năm ngoái.

Đây là bản án mới nhất trong một loạt các bản án nặng nề chống lại những người Nga phản đối việc xâm lược Ukraine, trong các phiên tòa mà các nhà phê bình đã tố cáo là vô lý.

6. Năm 2024, một năm cam go để đánh bại Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine, NATO Must 'Grind' Through 2024 to Beat Russia”, nghĩa là “Ukraine và NATO phải cố hết sức trong năm 2024 để đánh bại Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một quan chức quốc phòng cao cấp ở sườn phía đông của NATO, Ukraine và các đối tác phương Tây sẽ phải đối mặt với một năm 2024 cam go để theo đuổi chiến thắng lâu dài trước nước Nga của Vladimir Putin.

Kusti Salm, thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn rằng 12 tháng tới sẽ khó khăn đối với người Ukraine khi Kyiv cố gắng ngăn chặn sự mệt mỏi và mất tập trung trong thế giới phương Tây.

“Năm 2024 sẽ khó khăn,” Salm nói từ Tallinn, cách biên giới với Nga khoảng 120 dặm. “Họ cần phải phòng thủ; họ cần phải cố gắng quả cảm.”

Cuộc sống sót của Ukraine vào đầu năm 2022 là thành công ngoài mong đợi. Các lực lượng vũ trang đáng gờm của Nga - ít nhất là trên giấy tờ - được kỳ vọng sẽ quét sạch quân đội và chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhưng lại lúng túng ở ngoại ô Kyiv. Kể từ tháng 4 năm 2022, sự tồn tại liên tục của Ukraine không có nhiều nghi ngờ. Nhưng hình dạng tương lai của nó vẫn chưa rõ ràng.

Kyiv phần nào đã trở thành nạn nhân của sự thành công của chính mình. Những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Kharkiv và Kherson vào mùa thu năm 2022 làm dấy lên hy vọng về một chiến trường Nga sắp sụp đổ. Nhưng năm 2023 đã làm mất đi sự nhiệt tình đó, cuộc phản công mùa hè được chờ đợi từ lâu của Kyiv ở phía đông nam đất nước đã kết thúc mà không mang lại được gì nhiều.

Giờ đây, khi cái lạnh mùa đông qua đi trên mặt trận dài 600 dặm và đạn dược của Nga trút xuống các thành phố của Ukraine, cuộc đàm phán lại chuyển sang đàm phán hòa bình và nhượng bộ lãnh thổ. Putin dường như quyết tâm vượt qua các đối phương phương Tây của mình, tin rằng nước Nga của ông đủ ổn định và giàu có để vượt qua cơn bão.

Salm nói: “Chúng ta chỉ cần tiếp tục nỗ lực thuyết phục Putin về điều ngược lại. “Hắn ta nên ghi khắc điều đó trong trái tim. Chúng ta lớn hơn và mạnh hơn, chúng ta có nhiều lựa chọn khác để tác động đến hắn ta…Thế giới đang theo dõi, và cuối cùng thì thế giới sẽ đứng về phía người chiến thắng.”

Các đối tác Âu Châu và Mỹ vẫn đang tăng cường năng lực công nghiệp quân sự để đáp ứng nhu cầu của Ukraine, nhưng quá trình này diễn ra rất chậm; cũng như việc cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến mà Kyiv cho rằng có thể phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga.

“Thời gian sẽ chữa lành một số vấn đề mà chúng ta gặp phải trong thời gian ngắn,” Salm nói, đề cập đến sự chậm trễ trong sản xuất vũ khí và đạn dược khiến các kho quân sự “trống rỗng”, theo lời của Tổng thống Zelenskiy.

Salm nói: “Chúng ta đang trên đường đạt được năng lực sản xuất 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm ở cả Âu Châu và Mỹ, đó là một thực tế. “Bây giờ, sản xuất 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm và nhận được 1 triệu quả đạn pháo được giao trong một năm là hai việc khác nhau, ít nhất là trong ngắn hạn…Nhưng mọi chuyện sẽ tốt hơn.”

“ Nếu bạn sản xuất nhiều hơn, thời gian giao hàng sẽ tốt hơn, sự cạnh tranh sẽ lớn hơn và giá cả sẽ trở nên hấp dẫn hơn, chuỗi cung ứng sẽ trở nên rộng hơn và cuối cùng vấn đề sẽ được giải quyết.”

Salm cho biết vào thời điểm hiện tại, người Ukraine phải giữ vững lập trường. Salm nói thêm: “Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là đạt được kết quả tích cực ở cuối con đường”. “Nếu bạn bắt đầu nghiền ngẫm thứ gì đó mà không hiểu kết quả thì đó sẽ là ngõ cụt.”

Ukraine đang đối mặt với chiến trường “bế tắc”, theo Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi, nếu chưa muốn nói là ngõ cụt. Salm nói, cuộc tấn công thất bại vào năm 2023 của Kyiv là “một vấn đề”, mặc dù điều đó không đánh dấu sự chấm dứt năng lực của Ukraine.

Quan chức này giải thích: “Thành công sinh ra thành công, thất bại sinh ra thất bại”. “Ý tưởng chiến lược là cuộc tấn công chiến lược sẽ thành công, bạn sẽ đặt người Nga vào tầm ngắm của súng, họ sẽ được khuyến khích tiến hành đàm phán.”

“Lịch sử sẽ kể. Tôi nghĩ món súp lúc này vẫn còn quá nóng để ăn…Nhưng sự thật là nó đã không thành hiện thực.”

“Nhưng mặt trái của chiến lược này không phải là nếu thất bại, chúng ta sẽ bỏ cuộc. Đó chắc chắn không phải là kế hoạch. Chúng ta nên thoát khỏi trò chơi đổ lỗi này—điều đó sẽ chẳng đi đến đâu cả—và hãy quay trở lại quỹ đạo chiến thắng.”

Salm và các đồng nghiệp của ông ở Tallinn là một trong những người ủng hộ kiên quyết nhất cho chiến thắng trọn vẹn của Ukraine. Đối với Estonia, chiến tranh đã mang lại sự nghỉ ngơi tạm thời dọc biên giới Nga. Các đơn vị tinh nhuệ của Nga được coi là mũi nhọn của Mạc Tư Khoa trong một cuộc xâm lược giả định trong tương lai vào các quốc gia vùng Baltic đã được tái triển khai đến các chiến trường địa ngục ở Ukraine, nơi họ đã phải chịu thương vong nặng nề.

Bộ Quốc phòng Estonia kỳ vọng Điện Cẩm Linh sẽ tiếp tục phương pháp tấn công gây thương vong cao cho đến năm 2024. Việc quân đội Nga tấn công sẽ phải đối mặt với mạng lưới phòng thủ mà họ đã xây dựng để ngăn chặn chiến dịch mùa hè của Ukraine.

Salm nói: “Họ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua các bãi mìn của chính mình, họ sẽ khó chiếm được vùng đất mới”. “Nhưng họ chắc chắn sẽ tiếp tục. Tỷ lệ tiêu hao trong cuộc tấn công sẽ rất cao đối với họ, ngay cả khi Ukraine đang ở thế phòng thủ.”

7. Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tìm cách chia rẽ Liên Hiệp Âu Châu

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA và kênh truyền hình Rossiya 24, ông Lavrov cho biết một số người ở phương Tây đang đề nghị Mạc Tư Khoa nên thảo luận về hòa bình ở Ukraine vì Mỹ và các đồng minh đã thất bại trong việc đánh bại lực lượng Nga ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng ông tin rằng có những dấu hiệu phương Tây đang thay đổi chiến thuật và chiến lược đối với Ukraine.

Ông Lavrov nói: “Phương Tây đang thực sự thay đổi chiến thuật của mình - thậm chí có thể nghĩ đến việc thay đổi toàn bộ chiến lược. Bởi vì nếu “thất bại chiến lược của Nga” là một đường lối của phương Tây thì đường lối này đã thất bại thảm hại.”

Ông ta nói thêm: “Có một số người thì thầm với tôi: tại sao bạn không gặp ai đó ở Âu Châu, người sẵn sàng nói chuyện, nói về Ukraine mà không cần đến chính Ukraine”.

8. Tàu chở hàng treo cờ Panama bị trúng thủy lôi của Nga

Các quan chức Ukraine hôm thứ Năm cho biết chiếc tàu chở hàng đang hướng tới cảng sông Danube để bốc ngũ cốc đã va phải một thủy lôi của Nga ở Hắc Hải hôm thứ Tư, khiến hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương.

Reuters đưa tin, đây là vụ việc mới nhất về một tàu dân sự va phải thủy lôi của Nga ở Hắc Hải, điều mà Kyiv nói là một ví dụ nữa về các cuộc tấn công tăng cường của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng vận tải và cảng biển.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết trên Telegram:

Một tàu dân sự treo cờ Panama đã bị nổ tung do trúng thủy lôi của Nga ở Hắc Hải...Con tàu mất hướng và khả năng kiểm soát, đồng thời một đám cháy bùng phát ở boong trên.

Nhà lãnh đạo văn phòng công tố khu vực Odesa cho biết trong một cuộc họp báo rằng một thuyền trưởng và một thủy thủ, là một công dân Ai Cập, đã bị thương và người này phải vào bệnh viện ở thành phố Izmail. Ông nói thêm rằng vụ việc xảy ra vào sáng sớm thứ Tư tại một cửa sông.

Mạc Tư Khoa đã gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine kể từ giữa tháng 7, khi nước này rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải một cách an toàn.

Kyiv kể từ đó đã thiết lập một tuyến đường thay thế, ôm lấy bờ biển phía tây của Hắc Hải. Họ cho biết các lực lượng Nga đã liên tục thả các thủy lôi ở khu vực lân cận.