1. Đại tang của Cộng Hòa Tiệp trong vụ xả súng kinh hoàng

Ký giả Ladka Bauerova của tờ The Guardian có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Day of mourning declared after 14 killed in Prague university shooting,” nghĩa là “Ngày quốc tang được tuyên bố sau vụ xả súng ở trường đại học Praha khiến 14 người thiệt mạng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

25 người khác bị thương trong vụ tấn công tại Đại học Charles. Theo truyền thông địa phương nghi phạm là tên David Kozák

Cộng hòa Tiệp hôm thứ Bảy tuyên bố một ngày để tang sau khi một sinh viên 24 tuổi giết chết 14 người và làm bị thương 25 người khác tại trường đại học Praha của anh ta trong vụ được cho là vụ xả súng hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakušan cho biết trên truyền hình Tiệp hôm thứ Sáu rằng số người chết trong vụ xả súng hôm thứ Năm tại Đại học Charles ở trung tâm Thủ đô là 14 người. Nhà chức trách cho biết 3 người nước ngoài, 2 người đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một người đến từ Hà Lan, nằm trong số 25 người bị thương.

Cảnh sát trưởng thành phố, Martin Vondrášek, hôm thứ Năm mô tả vụ nổ súng là “một cuộc tấn công bạo lực có tính toán trước”.

Các cơ quan thực thi pháp luật hôm thứ Sáu đã xác nhận tên của nghi phạm 24 tuổi là David K. Anh ta được truyền thông địa phương nêu tên là David Kozák, một sinh viên tại tòa nhà khoa triết học nơi vụ nổ súng xảy ra.

Ông Vondrášek cho biết đầu tiên nghi phạm đã giết cha mình sau đó tiếp tục tấn công trường đại học. Thi thể của người cha đã được tìm thấy tại nhà riêng ở một thị trấn phía tây Praha,

Cảnh sát trưởng mô tả nghi phạm là một sinh viên xuất sắc, không có tiền án tiền sự. Cảnh sát cho biết nghi phạm đã tự bắn mình hôm qua khi đối mặt với cảnh sát.

Vondrášek cho biết kẻ tấn công “lấy cảm hứng từ một sự kiện khủng khiếp tương tự ở nước Nga” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Rakušan cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ giết người xảy ra tại khoa xây dựng nghệ thuật của trường đại học, có “bất kỳ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố quốc tế”.

Vụ nổ súng diễn ra gần một khu du lịch sầm uất ở Phố cổ Praha, cách Quảng trường Phố cổ lịch sử một phút đi bộ. Khi cuộc tấn công diễn ra, một số sinh viên đã đăng hình ảnh những cánh cửa bên trong trường đại học bị đóng kín. Những người khác trèo lên những gờ đá hẹp trong nỗ lực tuyệt vọng để chạy trốn kẻ xả súng.

Jakob Weizman, một nhà báo và sinh viên thạc sĩ, đã mô tả cảnh tượng hoảng loạn trong và ngoài trường đại học. “Tôi nghĩ kẻ xả súng đã đi từ bên trong khoa ra ngoài ban công và bắn vào những người từ bên ngoài,” chàng trai 25 tuổi nói. “Có người đang cố gắng trốn thoát qua mỏm đá.”

Cảnh sát đã chiếu cảnh quay từ camera gắn trên người về các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm xông vào tòa nhà trường đại học, lục soát các hành lang, phòng học và tiến hành cứu giúp các nạn nhân.

Đám đông người đến viếng để tỏ lòng thành kính với các nạn nhân của vụ xả súng hôm thứ Sáu, mang nến và hoa đến một số đài tưởng niệm tạm bợ xung quanh trung tâm Praha. Nhiều người đứng thành từng nhóm khóc lóc an ủi nhau. Nhiều người quá bàng hoàng không nói nên lời và chỉ lặng lẽ lắc đầu.

Tereza, cựu sinh viên Đại học Charles, người đã đến Praha từ Brno, nơi cô đang theo đuổi các nghiên cứu sâu hơn, nói với Guardian: “Mọi người ở trường đều thực sự sợ hãi”.

“Mọi người đều hoàn toàn bị sốc ngày hôm qua. Có cảm giác rằng trường học không còn an toàn nữa. Chúng tôi thực sự rất sợ hãi”.

Đứng gần đó, một nhóm học sinh trung học cho biết họ đến để ủng hộ giáo viên dạy tiếng Tiệp, bản thân cô cũng là sinh viên Đại học Charles. Nhiều người cho biết họ biết rõ về tòa nhà trường đại học vì họ đã theo học các khóa dự bị ở đó. Emma, 18 tuổi, cho biết: “Chúng tôi quyết định không học ở đây nữa. Sẽ thực sự khó chịu và đáng sợ khi quay lại học tập trong môi trường đó”.

Alena, 17 tuổi, bạn của cô, nói: “Thật khủng khiếp khi biết rằng điều tương tự có thể xảy ra ở đây”.

Một sinh viên khác, Bara, nói: “Tôi hy vọng đây là một sự việc cá biệt, giống như những gì đã xảy ra ở Na Uy,” cô nói, đề cập đến vụ tấn công năm 2011 của tên khủng bố cực hữu Anders Breivik. “Tôi thực sự hy vọng từ bây giờ chúng ta sẽ không còn phải sợ hãi khi đến trường nữa.”

Cảnh sát Tiệp cho biết họ đang điều tra một số trường hợp trong đó người dân trên mạng xã hội hoan nghênh vụ xả súng hàng loạt hôm thứ Năm hoặc đe dọa sẽ tiếp tục cuộc tàn sát. Trong một trường hợp, một người dùng Instagram đã đăng một bức ảnh về vũ khí tấn công với dòng chữ “Đến lượt tôi”.

Cảnh sát cho biết họ có “thông tin liên quan” rằng kẻ nổ súng cũng liên quan đến vụ sát hại một người đàn ông và đứa con gái hai tháng tuổi của anh ta ở phía đông Praha hồi đầu tháng này.

Cảnh sát cho biết nghi phạm sở hữu một số súng.

Tội phạm sử dụng súng tương đối hiếm ở Cộng hòa Tiệp, nhưng quốc gia này lại nằm ngoài danh sách ở Âu Châu vì những nỗ lực nới lỏng luật sử dụng súng. Quốc gia Trung Âu này là quốc gia duy nhất trên lục địa có quyền mang vũ khí hợp pháp, nhưng trước tiên công dân phải chứng minh năng lực của mình thông qua một loạt bài kiểm tra trước khi có được vũ khí.

Vào tháng 12 năm 2019, một tay súng 42 tuổi đã giết chết 6 người tại phòng chờ của bệnh viện ở thành phố phía đông Ostrava, và vào năm 2015, một người đàn ông 63 tuổi đã bắn chết 7 người đàn ông và một phụ nữ ở thị trấn phía đông nam Ostrava, Uhersky Brod.

Tổng thống Tiệp cho biết ông bị sốc trước sự kiện hôm thứ Năm và gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân của các nạn nhân.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu cũng gửi lời chia buồn. “Bị sốc trước hành vi bạo lực vô nghĩa của vụ xả súng cướp đi sinh mạng của nhiều người ngày hôm nay ở Praha,” Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nói trên X. “Chúng tôi đoàn kết và thương tiếc cùng các bạn.”

Nạn nhân đầu tiên của vụ xả súng hàng loạt được xác định là Lenka Hlávková, nhà lãnh đạo Viện Âm nhạc thuộc Khoa Nghệ thuật của trường đại học. Bộ Nội Vụ cho biết : “Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới tất cả những người thiệt mạng, đặc biệt là gia đình. “Đó là một tin cực kỳ tàn khốc đối với tất cả chúng ta. Hãy tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau.”

2. Putin nhận định rằng hệ thống vệ tinh của Nga có quá nhiều vấn đề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Demands Global Reach for Russia's Web of Satellites Amid 'Problems'“, nghĩa là “Putin đòi mạng lưới các vệ tinh của Nga phải có khả năng tiếp cận toàn cầu trong bối cảnh có 'vấn đề’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã bộc lộ một số “vấn đề” trong quân đội Nga.

Putin đưa ra nhận xét này trong cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga tại Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia ở Mạc Tư Khoa, khi ông vạch ra rằng nước này phải hiện đại hóa mạng lưới vệ tinh của mình.

Các chuyên gia cho rằng, mạng lưới vệ tinh Glossnass thời Liên Xô của Nga có những nhược điểm đang ảnh hưởng đến nỗ lực chiến tranh của nước này ở Ukraine, dẫn đến sai số trong vũ khí tiên tiến của họ.

Nhà độc tài nói: “Cuộc chiến ở Ukraine bộc lộ nhiều vấn đề.”

“Chúng ta cần nghiêm chỉnh xây dựng lại hệ thống thông tin liên lạc, sử dụng các phương tiện trinh sát, tấn công và tác chiến chống pháo hiện đại hiệu quả hơn nhiều, đồng thời tăng cường khả năng của nhóm vệ tinh của chúng ta, không chỉ trong khu vực chiến tranh ở Ukraine mà còn ở cấp độ toàn cầu.”

Ông Putin cũng cho biết Nga cần tăng cường sản xuất trong nước và cung cấp đạn có độ chính xác cao cũng như nhiều loại máy bay không người lái khác nhau, cũng như cải thiện hệ thống phòng không.

“Tôi biết rằng những thay đổi đang diễn ra, chúng diễn ra khá nhanh chóng, tôi sẽ kể cho các bạn nghe thêm về điều đó. Nhưng chúng ta vẫn cần phải nỗ lực, chúng ta cần củng cố xu hướng này. Công tác phòng không cũng cần được cải thiện”, ông Putin nói.

“Các hệ thống Pantsir, Buki, S-300, S-400 nổi tiếng của chúng ta hoạt động hoàn hảo. Chúng là những người giỏi nhất thế giới, không hề cường điệu chút nào,” anh nói.

Nhà độc tài nói với các quan chức rằng nguồn cung cấp vũ khí cho quân đội của ông đang chiến đấu ở Ukraine đã tăng gấp ba lần trong năm nay so với năm 2022.

Tiết lộ này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi ông cho biết lực lượng của ông thiếu vũ khí hiện đại cho cuộc xâm lược đang diễn ra của ông vào nước láng giềng.

Phát biểu trong một cuộc họp của các blogger quân sự ở Điện Cẩm Linh vào tháng 6, Putin nói rằng trong cuộc chiến hiện nay, “rõ ràng là chúng ta đang thiếu hụt nhiều thứ - đạn dược dẫn đường chính xác, thiết bị liên lạc, máy bay, máy bay không người lái, v.v.”

Ông nói: “Chúng ta có, nhưng tiếc là chúng ta không có đủ”.

Putin nói thêm: “Cần có máy bay không người lái, vũ khí chống tăng hiện đại và xe tăng hiện đại”.

Các quan chức Ukraine thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về tổn thất quân sự của Nga. Hôm thứ Năm, Bộ tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết cho đến nay, Nga đã mất 5.828 xe tăng, 10.825 xe thiết giáp, 8.226 hệ thống pháo, 932 bệ phóng hỏa tiễn đa năng, 611 hệ thống phòng không, 324 máy bay, 6.342 thiết bị tác chiến-chiến thuật. Máy bay không người lái, 22 tàu/thuyền, 1 tàu ngầm, 10.919 xe chuyển quân và nhiên liệu, 324 máy bay trực thăng.

3. Để giảm thiểu tổn thất và kéo dài chiến tranh, Nga đang giữ lại xe tăng của mình và bắt bộ binh đi bộ tấn công

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga có thể chịu được tổn thất lên đến 50 xe tăng mỗi tháng trong cuộc chiến rộng lớn hơn ở Ukraine. Vào tháng 10, nó đã mất hơn 100 xe trong một tuần - chủ yếu là trong một cuộc tấn công vào Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Những tổn thất quá mức đó đã gây nguy hiểm cho chiến lược mới của Nga nhằm giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao sinh lực và đòi hỏi phải tồn tại lâu hơn Ukraine. Và điều đó giúp giải thích tại sao, vào tháng 11, các trung đoàn Nga đã giữ lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của họ - đồng thời cử bộ binh tấn công Avdiivka một mình và đi bộ.

Bộ binh bị thảm sát: 13.000 người Nga thiệt mạng hoặc bị thương xung quanh Avdiivka vào tháng 10 và tháng 11. Nhưng các cuộc tấn công vẫn tiếp tục cho đến tháng 12. Có vẻ như Điện Cẩm Linh dễ thay thế con người hơn là xe cộ.

Một lực lượng gồm khoảng chục lữ đoàn và trung đoàn Nga - có lẽ tổng cộng là 40.000 quân và vài ngàn phương tiện - đã phát động một cuộc tấn công kiên quyết vào đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, vào ngày 10 tháng 10.

Nhằm mục đích bao vây Avdiivka và cắt đứt nơi đồn trú, lực lượng tấn công chuyển hướng về phía bắc và phía nam xung quanh thành phố. Trong cả hai khu vực, quân Nga đều đi vào các bãi mìn cũng như các khu vực máy bay không người lái và pháo binh Ukraine đã tiên liệu trước. Trong vài tuần đẫm máu, một số lữ đoàn Ukraine ở Avdiivka đã tiêu diệt không dưới 211 xe Nga. Mười phần trăm tổng lực lượng của Nga xung quanh Avdiivka.

Những mất mát này là không thể chịu nổi. Sau năm 2022 thảm khốc, khi lực lượng Nga mất khoảng 1.500 trong số 4.000 xe tăng trước chiến tranh, người Nga vào năm 2023 đã cố gắng duy trì tổn thất hàng tháng ở mức trung bình chỉ 50 hoặc hơn một chút mỗi tháng.

50 xe tăng bị phá hủy hoặc bị bắt giữ mỗi tháng là số tiền mà các lực lượng vũ trang Nga có thể chấp nhận để mất mà không gây ra nguy cơ xói mòn dần các đơn vị cơ giới của họ. Có nghĩa là, 50 xe tăng mỗi tháng là con số mà người Nga có thể bù đắp mà vẫn giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao kéo dài.

Đó là bởi vì ngành công nghiệp Nga dường như đang xây dựng hoặc phục hồi sau thời gian lưu kho dài hạn, có thể là 1.500 xe tăng mỗi năm. Mặc dù rõ ràng là một nhà phân tích Thụy Điển tin rằng sản lượng xe tăng của Nga thấp hơn nhiều.

Con số cao hơn thể hiện sự gia tăng đáng kể trong sản xuất và hiện đại hóa xe tăng so với thời kỳ trước chiến tranh, nhưng nó vẫn kém xa con số sản xuất hàng năm thời Liên Xô - và nó vừa đủ để bù đắp tổn thất hàng tháng từ năm 2023.

Dự án dài hạn là mở rộng quân đoàn xe tăng Nga để bắt kịp với sự phát triển gần đây về cơ cấu lực lượng quân sự tổng thể của Nga – nhưng đó là chuyện về lâu về dài.

Với hàng ngàn xe tăng thời Chiến tranh Lạnh vẫn còn được cất giữ và nhiều nhà máy sản xuất phương tiện bọc thép hoạt động suốt ngày đêm, Nga có thể duy trì một quân đoàn bọc thép gồm 3 hoặc 4 ngàn xe tăng trong vài năm nữa.

Đúng vậy, tuổi thọ trung bình của xe tăng Nga sẽ tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều chiếc T-80, T-72 và T-62 cũ hơn bù đắp cho việc sản xuất những chiếc T-90 mới hơn đang chậm lại. Tuy nhiên, tuổi thọ của xe tăng ngày càng ít quan trọng hơn khi pháo binh, máy bay không người lái và mìn ngày càng thống trị chiến trường trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Khi từ chối hỗ trợ xe tăng cho một số cuộc tấn công tốn kém nhất, Nga rõ ràng đang điều chỉnh các hoạt động của mình để làm cho cuộc chiến bền vững hơn về lâu dài. Liệu Ukraine có thể duy trì được cuộc chiến tiêu hao tương tự này hay không vẫn chưa rõ ràng.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào các đồng minh nước ngoài về tiền bạc và vũ khí. Và đồng minh lớn nhất của nước này là Mỹ đang trong cơn khủng hoảng chính trị. Quốc hội Hoa Kỳ trong nhiều tháng đã trì hoãn gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim để Ukraine tiếp tục chiến đấu thêm một năm nữa.

4. Chính phủ Hà Lan cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine

Chính phủ Hà Lan sẽ gửi 18 máy bay phản lực F-16 đầu tiên tới Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố hôm thứ Sáu sau cuộc trò chuyện với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

“Chúng tôi đã thảo luận về những diễn biến ở tiền tuyến, tình hình ở Hắc Hải và các nhu cầu quân sự hiện tại của Ukraine, bao gồm pháo binh, máy bay không người lái và phòng không”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đồng thanh tiếp tục công việc chung về bảo đảm an ninh sau Tuyên bố Vilnius của G7. Chúng tôi cũng thảo luận về cuộc họp Công thức Hòa bình tiếp theo và những nỗ lực nhằm củng cố hơn nữa sự ủng hộ của quốc tế đối với tầm nhìn của Ukraine về một nền hòa bình công bằng.”

Thủ tướng Rutte cho biết thêm, việc giao chiến đấu cơ vẫn đang chờ Bộ Ngoại giao Hà Lan cấp phép xuất khẩu và việc đáp ứng các tiêu chí về nhân viên và cơ sở hạ tầng ở Ukraine, Thủ tướng Rutte nói thêm mà không đưa ra mốc thời gian cho những quyết định này.

Nhưng chính phủ cho biết, thông báo này có thể giúp dự trữ kinh phí và nhân lực để chuẩn bị giao máy bay.

Thủ tướng Rutte viết trên X. “Hôm nay tôi đã thông báo với Tổng thống Zelenskiy về quyết định của chính phủ chúng tôi chuẩn bị 18 chiến đấu cơ F-16 ban đầu để giao cho Ukraine”.

“Việc cung cấp F-16 là một trong những yếu tố quan trọng nhất của các thỏa thuận được ký kết về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.”

Hà Lan đã gửi những chiếc F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất tới một cơ sở đào tạo mới dành cho phi công và nhân viên Ukraine ở Rumani vào tháng trước. Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng tuyên bố sẽ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine, sau khi chính phủ Mỹ chấp thuận gửi chúng tới để bảo vệ chống lại Nga ngay khi khóa đào tạo phi công hoàn tất.

5. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã đến thăm Kyiv

Phát ngôn nhân của Bộ cho biết Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã đến thăm Kyiv hôm thứ Sáu để trình bày một gói viện trợ cho Ukraine trong chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của ông.

Ba Lan đã tham gia hỗ trợ nhân đạo và quân sự cho nước láng giềng Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Ba Lan cũng chào đón hàng triệu người tị nạn Ukraine.

Hãng thông tấn PAP dẫn lời phát ngôn nhân Bộ này, Pawel Wronski, cho biết: “Đây là chuyến thăm quan trọng vì ông ấy là chính trị gia đầu tiên thuộc cấp bậc này xuất hiện ở Kyiv sau quyết định của Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu quá trình gia nhập với Ukraine và Moldova”..

Tuần trước, tất cả 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu ngoại trừ Hung Gia Lợi đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết Sikorski cũng sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói: “Bộ trưởng đang chuẩn bị và trình bày một gói viện trợ cho Ukraine cũng như ý tưởng về hợp tác và hỗ trợ chính trị”.

“Ba Lan không chỉ là một trung tâm quân sự mà còn phải là một trung tâm kinh tế và chính trị trong việc hỗ trợ cho Ukraine. Bộ trưởng sẽ tuyên bố ủng hộ nguyện vọng của Ukraine và sự chuẩn bị của Ukraine để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.”

Một vấn đề đã làm lu mờ mối quan hệ Ba Lan-Ukraine trong những tuần gần đây là vấn đề ngũ cốc từ Ukraine và việc các tài xế xe tải phong tỏa một số cửa khẩu biên giới. Bộ trưởng nông nghiệp của các nước đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến, Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Sáu.

6. Nga mất 10.000 quân trên mỗi km thu được xung quanh Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Losing 10,000 Troops per Kilometer Gained Around Avdiivka: Ukraine”, nghĩa là “Nga mất 10.000 quân trên mỗi km tiến lên xung quanh Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn nhân của quân đội Kyiv cho biết, Nga đang mất khoảng 10.000 binh sĩ trên mỗi km có được xung quanh thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Đại tá Oleksandr Shtupun hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 25.000 binh sĩ khi chiến đấu ở khu vực Donetsk trong khoảng hai tháng qua và 80% tổn thất này xảy ra xung quanh Avdiivka.

Các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng ở khu vực Donetsk khi Nga chiến đấu để chiếm Avdiivka. Kể từ ngày 10/10, Nga đã điều hàng ngàn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp vào khu vực được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đều được cho là đã chịu tổn thất nặng nề về quân đội và trang thiết bị.

Hôm thứ Năm, Newsweek được một tình nguyện viên Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu từng tham gia cuộc chiến ở Ukraine cho biết rằng các đội cấp cứu có mặt trong khu vực nói rằng “đây là số thi thể người Nga nhiều nhất mà họ từng thấy trên toàn bộ chiến trường trong toàn bộ cuộc chiến”.

Shtupun nói trên truyền hình quốc gia: “Nếu chúng ta tính từ ngày 10 tháng 10, khi đối phương hoạt động tích cực hơn, ở một số nơi chúng đã tiến thêm một km rưỡi đến hai km”.

“Nhưng họ phải trả giá đắt. Trong hơn hai tháng đối phương đã mất gần 25.000 người chết và bị thương, khoảng 200 xe tăng và hơn 400 xe thiết giáp trong khu vực trách nhiệm của nhóm Tavria ở tỉnh Donetsk,” Shtupun nói thêm.

Ông cũng cho biết, quân đội Nga thường thành lập các đại đội mới từ các đơn vị đã xuống cấp để tiến hành các cuộc tấn công gần Avdiivka, mặc dù một số đơn vị được huấn luyện tốt và được trang bị tốt vẫn tiếp tục chiến đấu trong khu vực, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan của Mỹ cho biết trong một bản cập nhật vào thứ Tư.

Viện nghiên cứu cho biết các lực lượng Nga được cho là đã tiến gần Avdiivka vào hôm thứ Tư, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến ở khu vực này.

ISW cho biết mặc dù một blogger quân sự Nga đã tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ về phía tây nam Avdiivka gần Pervomaiske, ISW vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào chứng minh cho tuyên bố này.

“Các nguồn tin của Nga và Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tấn công vào phía tây bắc, tây và tây nam Avdiivka cũng như gần khu công nghiệp và nhà máy than cốc Avdiivka”, tổ chức cố vấn cho biết. “Một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang phản công xung quanh Avdiivka.”

7. Điện Cẩm Linh cáo buộc Wall Street Journal 'xuất bản các câu chuyện hư cấu' về Prigozhin

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu cáo buộc tờ Wall Street Journal xuất bản các câu chuyện hư cấu sau khi tờ này đưa tin rằng cái chết của trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay do quan chức an ninh Nga Nikolai Patrushev dàn dựng.

WSJ đưa tin máy bay riêng của Prigozhin đã bị bắn rơi bởi một quả bom nhỏ đặt dưới cánh, trích dẫn các cuộc phỏng vấn với các cơ quan tình báo phương Tây, các cựu quan chức an ninh và tình báo Mỹ và Nga cũng như các cựu quan chức Điện Cẩm Linh. Báo cáo cũng cho biết việc Điện Cẩm Linh phủ nhận sự liên quan và gợi ý của Putin rằng một quả lựu đạn đã phát nổ trên tàu là sai sự thật.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết ông đã xem câu chuyện nhưng không bình luận về nó, trước khi nói thêm: “Thật không may, gần đây, tờ Wall Street Journal lại rất thích sản xuất những tiểu thuyết hư cấu”.

Tạp chí cho biết vụ ám sát được thực hiện trong hai tháng và được đồng minh và cựu điệp viên của Putin, Nikolai Patrushev, chấp thuận, theo các quan chức tình báo phương Tây và một cựu sĩ quan tình báo Nga.

Báo cáo cho biết: “Trên đường băng của một phi trường Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 8, Yevgeny Prigozhin đã đợi trên chiếc Embraer Legacy 600 của mình để hoàn tất quá trình kiểm tra an toàn trước khi nó có thể cất cánh”.

“Qua thời gian trì hoãn, không ai trong cabin nhận thấy thiết bị nổ nhỏ được gắn dưới cánh. Cuối cùng, khi chiếc máy bay cất cánh, nó đã bay lên độ cao 28.000 feet trong khoảng 30 phút trước khi cánh bị nổ tung, khiến máy bay lao xuống đất theo hình xoắn ốc.”

8. Bữa tiệc dâm ô toàn những người nổi tiếng trong xã hội Nga gây phẫn nộ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Celebrity-Filled 'Almost-Naked' Party Sparks Outrage”, nghĩa là “Bữa tiệc 'gần như khỏa thân' toàn người nổi tiếng ở Nga gây phẫn nộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bữa tiệc được tổ chức tại một câu lạc bộ ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư đã gây ra một vụ tai tiếng ở Nga do có nhiều báo cáo về hành vi đồi trụy và được cho là vi phạm luật “tuyên truyền” LGBTQ+ của đất nước.

Sự kiện này - với quy định về trang phục “gần như khỏa thân” - được cho là đã thu hút những người nổi tiếng của Nga như rapper Vacio, ngôi sao nhạc pop Philipp Kirkorov và ca sĩ/diễn viên lolita Milyavskaya. Các hãng tin Nga đã đặc biệt chú ý đến sự hiện diện của Ksenia Sobchak, một nhân vật truyền hình được đồn đại là con gái đỡ đầu của Putin. (Người cha quá cố của cô, cựu thị trưởng Saint Petersburg Anatoly Sobchak, là cố vấn của Putin.)

Maria Butina, một thành viên quốc hội Nga, người đã bị bỏ tù ở Hoa Kỳ trong hơn một năm sau khi thừa nhận âm mưu hoạt động như một điệp viên nước ngoài bí mật, là một trong những người chỉ trích nổi bật nhất cuộc họp.

Trên nền tảng mạng xã hội VK của Nga, Butina cho biết cô đã yêu cầu Bộ Nội vụ và Bộ Văn hóa Nga điều tra xem liệu bữa tiệc này có tuân thủ lệnh cấm “tuyên truyền” LGBTQ+ của Nga hay không, cũng như liệu bữa tiệc này có vi phạm sắc lệnh về “các hoạt động và giá trị đạo đức truyền thống của Nga hay không”. Mặc dù luật pháp của Nga liên quan đến điều mà các nhà lập pháp Mạc Tư Khoa gọi là “tuyên truyền” LGBTQ+ có từ năm 2013, nhưng Putin đã ký thành luật một dự luật vào tháng 12 năm 2022 nhằm mở rộng các lệnh cấm “tuyên truyền”. Luật mới quy định công dân Nga thúc đẩy các mối quan hệ đồng giới là bất hợp pháp và hạn chế việc “biểu dương” các hành vi LGBTQ+.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga vào thứ Năm qua email để yêu cầu bình luận.

Các tờ báo Nga đăng tải thông tin về sự kiện này cho biết những người đàn ông đang hôn nhau trên sàn nhảy và hình ảnh khỏa thân được chiếu. Người tổ chức bữa tiệc, blogger và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Nastya Ivleeva, cũng chia sẻ những bức ảnh trên tài khoản Instagram của cô cho thấy cô và những vị khách khác trong trang phục hở hang.

Ngoài Butina, nhiều nhóm hoạt động xã hội đã kêu gọi chính quyền điều tra bữa tiệc này. Vitaly Borodin, nhà lãnh đạo Tổ chức An ninh Liên bang và Chống Tham nhũng, người đã đăng video trên Telegram cáo buộc các khách mời của bữa tiệc đã vi phạm luật pháp Nga.

Nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov cũng lên án bữa tiệc này này.

Solovyov nói: “Có một cuộc chiến đang diễn ra, nhưng những con quái vật, những kẻ cặn bã này đang tổ chức tất cả những điều này, đó là những kẻ không quan tâm đến chuyện gì đang xảy ra”.

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga Meduza viết rằng Ivleeva đã giải quyết cuộc tranh cãi mà bữa tiệc của cô gây ra trong một tin nhắn âm thanh đăng trên Telegram.

Ivleeva nói: “Nó đáng giá và tôi thích việc sau mỗi bữa tiệc của tôi, mọi người viết bình luận rằng đây là sự trụy lạc, một loại ma quỷ và chủ nghĩa Satan, mặc dù đó chỉ là những người mặc trang phục đẹp đẽ”.

Sobchak cũng bảo vệ cuộc tụ tập, viết trong một bài đăng rằng “người lớn đi đâu và khi nào để mông trần là việc cá nhân của họ”.

9. Nga cho biết máy bay không người lái bị bắn hạ gần Mạc Tư Khoa

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã chặn 5 máy bay không người lái của Ukraine ở phía nam Mạc Tư Khoa trong khoảng thời gian chưa đầy một giờ vào hôm thứ Sáu. Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo về các vụ nổ rất lớn gần Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết 4 chiếc máy bay đã bị chặn trên khu vực Kaluga và chiếc thứ 5 đã bị phá hủy bên trong khu vực Mạc Tư Khoa.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, đề cập đến chiếc máy bay không người lái thứ 5, cho biết các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã rơi ở thành phố Podolsk nhưng không có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa đã giảm bớt kể từ mùa hè, khi chúng liên tục tấn công một khu thương mại của thủ đô và khiến phi trường thường xuyên phải đóng cửa.

10. Điện Cẩm Linh đáp trả trước việc 300 tỷ Mỹ Kim tài sản Nga bị tịch thu có thể được chuyển cho Ukraine

Điện Cẩm Linh đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và Âu Châu về tin Ukraine có thể sử dụng tài sản bị tịch thu của Nga.

“Nga sẽ không bao giờ để bất kỳ quốc gia nào tịch thu tài sản của mình được yên,” Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh. Dmitry Peskov, cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời cho biết họ sẽ xem xét những tài sản nào của phương Tây có thể tịch thu để trả đũa trong một kịch bản như vậy.

Điện Cẩm Linh đang bình luận về một ý tưởng đang được thảo luận sôi nổi ở phương Tây, nơi một số chính trị gia đề nghị giao tài sản bị phong tỏa trị giá 300 tỷ Mỹ Kim của Nga cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp ngắn rằng bất kỳ vụ tịch thu nào như vậy sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào hệ thống tài chính quốc tế và rằng Nga sẽ bảo vệ các quyền của mình trước tòa án và thông qua các biện pháp khác nếu điều đó xảy ra.

11. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 24 trong số 28 máy bay không người lái của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 23 Tháng Mười Hai,, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 28 máy bay không người lái Shahed do Nga triển khai trong một cuộc tấn công qua đêm nhằm làm hư hại các tòa nhà dân cư ở Kyiv cũng như một cơ sở hạ tầng và kho chứa ngũ cốc ở các khu vực phía Nam.

Ông cho biết hơn hai chục máy bay không người lái của Nga đã tấn công vào thủ đô Ukraine, tấn công các tầng 24, 25 và 26 của một tòa nhà chung cư và làm hai người bị thương, đồng thời gây thiệt hại ít hơn cho một số tòa nhà dân cư khác.

Ở phía nam, Nga một lần nữa cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng cảng - mục tiêu thường xuyên kể từ khi nước này rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine được vận chuyển an toàn qua Hắc Hải.