Đức Thánh Cha nhấn mạnh với Giáo triều Rôma: ‘Chỉ những ai yêu mến mới tiến tới.’

Trong bài phát biểu hàng năm trước Giáo triều để chúc Giáng sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời mời gọi lắng nghe, phân định và lên đường, đừng quên lời mời gọi của Chúa Kitô hãy có lòng thương xót, yêu thương và quả cảm.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Lời chúc Giáng sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến Giáo triều đã vang lên tinh thần của tiến trình Thượng hội đồng đã diễn ra, vốn tha thiết nài xin Giáo hội lắng nghe, phân định và đồng hành cùng các tín hữu để mọi người có thể tham gia vào tính năng động của sự hiệp thông truyền giáo.

Phát biểu với các thành viên của Giáo triều Rôma tại Vatican vào sáng thứ Năm (21/12/2023), Đức Thánh Cha bắt đầu bài diễn văn của mình với điểm nhấn về tầm quan trọng của việc lắng nghe.

Lắng nghe bằng con tim

ĐTC tập chú vào mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria, và kêu gọi mọi người hiện diện hãy lắng nghe không chỉ bằng tai mà còn bằng trái tim, lặp lại sự khôn ngoan của Thánh Biển Đức, ĐTC nói về việc lắng nghe bằng “tai của trái tim”.

Ngài nói, việc Đức Maria cởi mở đón nhận sứ điệp của thiên thần như một lời nhắc nhở rằng việc lắng nghe đích thực bao hàm một sự cởi mở nội tâm vượt xa việc chỉ trao đổi thông tin “bởi vì quan trọng hơn bất kỳ giới luật nào chúng ta cần phải bước vào mối thâm giao với Thiên Chúa bằng đón nhận ”món quà tình yêu mà Người mang đến cho chúng ta.”

Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự khiêm nhường trong việc lắng nghe và nói: “Không có cách nào tốt hơn để lắng nghe là ‘quỳ gối xuống cầu nguyện’”.

Ngài giải thích, tư thế khiêm tốn này cho thấy sự sẵn sàng gạt bỏ đi những quan niệm và thành kiến cố định, cho phép chúng ta thực sự hiểu được những mong muốn và nhu cầu của tha nhân.

Cảnh giác chống lại những cám dỗ đang như “những con sói đói”, muốn ngấu nghiến bằng những lời hoa mỹ phỉnh gạt, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh “thực sự lắng nghe người khác đòi hỏi một sự tĩnh lặng nội tâm và nhường chỗ cho sự thinh lặng giữa những tiếng ồn ào chúng ta nghe và nói”.

Vì vậy, ngài khuyến khích các thành viên của Giáo triều hãy nuôi dưỡng một nền văn hóa lắng nghe vượt lên trên các trách nhiệm và địa vị thường ngày để mang lại giá trị cho các mối quan hệ và duy trì tinh thần Phúc âm được đánh dấu bằng khả năng lắng nghe một cách chân thành và không phán xét.

ĐTC nói: “Các huynh thân mến, trong Giáo triều cũng vậy, chúng ta cần học nghệ thuật lắng nghe. Điều quan trọng hơn những nhiệm vụ và trách nhiệm hàng ngày của chúng ta, hay thậm chí cả những địa vị mà chúng ta nắm giữ, nhu cầu quan trọng và giá trị là các mối quan hệ”.

Sự phân định

Chuyển sang đề tài thứ hai là sự phân định, Đức Thánh Cha nhắc lại câu chuyện về Thánh Gioan Tẩy Giả. Ngài nói, bất chấp lời rao giảng hùng hồn của người ngôn sứ, ông vẫn cảm thấy rúng động trước sự khiên hạ khi đối diện với lòng thương xót và trắc ẩn của Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha nói, vị Rửa tội nhận ra rằng ông cần phải phân định để có được cái nhìn mới mẻ.”

“Tóm lại, Chúa Giêsu không như những gì người ta mong đợi, và ngay cả Đấng Tiền Hô cũng phải hoán cải để đón nhận sự mới mẻ của Vương quốc. Ngài cần phải có lòng khiêm nhường và can cường cần thiết để phân định mọi sự…”

Đức Thánh Cha giải thích, sự biện phân là cần thiết trong hành trình tâm linh của chúng ta, vì nó cảnh báo chống lại việc áp dụng cứng nhắc các quy tắc mà không có sự hiểu biết sâu sắc về Thánh ý của Thiên Chúa.

“Sự phân định quan trọng đối với tất cả chúng ta.”

ĐTC tiếp tục, sự biện phân giải thoát chúng ta khỏi ảo tưởng về sự tự mãn và thách đố cám dỗ hài lòng với những khuôn mẫu quen thuộc đã có.

ĐTC nói: “Đó là sự bùng nổ của tình yêu giúp phân biệt giữa điều tốt và điều thiện hảo, giữa điều hữu ích với điều gì hữu hiệu ở đây và bây giờ, giữa điều gì là tốt chung chung với điều cần phải thực hiện ngay bây giờ”.

“Sự biện phân là sự bùng nổ của tình yêu giúp phân biệt điều gì tốt và điều gì thiện hảo.”

ĐTC dẫn giải: “Sự phân định giúp chúng ta, ngay cả trong những sinh hoạt của Giáo triều, hãy ngoan ngoãn trước sự soi động của Chúa Thánh Thần, hãy lựa chọn các thủ tục và đưa ra quyết định không dựa trên các tiêu chuẩn trần thế, hoặc đơn giản bằng cách áp dụng các quy tắc, nhưng hãy rộng mở cho Tin Mừng.”

Hành trình

Lời kết, ĐTC minh họa qua câu chuyện về các Đạo Sĩ, những người nhắc nhở chúng ta về “tầm quan trọng của cuộc hành trình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói việc đón nhận niềm vui Tin Mừng sẽ dẫn đến tinh thần môn đệ và mời gọi chúng ta dấn thân vào cuộc hành trình hướng tới cuộc gặp gỡ với Chúa.

ĐTC nói: “Thiên Chúa sai chúng ta vào một cuộc hành trình, kéo chúng ta ra khỏi vùng an toàn, ra khỏi sự tự mãn trước những gì chúng ta đã làm, và bằng cách này, Ngài giải phóng chúng ta; Người thay đổi chúng ta và soi sáng con mắt tâm hồn chúng ta, khiến chúng ta hiểu được niềm hy vọng lớn lao mà Người kêu gọi chúng ta hướng tới”.

Và ĐTC cảnh báo chống lại những nguy hiểm của sự sợ hãi, cứng nhắc và đơn điệu, dẫn đến sự bất động và không nhìn thấy sự mới mẻ liên tục trong lời mời gọi của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói rằng Giáo triều được mời gọi liên tục theo đuổi việc tìm kiếm sự thật và cởi mở cho sự phát triển.

Ngài nói thêm: “Trong việc phục vụ của chúng ta tại Giáo triều, điều quan trọng là phải tiếp tục tiến về phía trước, tiếp tục tìm kiếm và phát triển sự hiểu biết của chúng ta về sự thật, vượt qua cám dỗ ngủ yên và không bao giờ muốn rời khỏi ‘mê cung’ của những nỗi sợ hãi của chúng ta”.

ĐTC kêu gọi những người có mặt hãy tránh cái bẫy quan liêu và tầm thường, đồng thời luôn cảnh giác chống lại “những quan điểm tư tưởng cố hữu” đang tách chúng ta ra khỏi thực tế và ngăn cản chúng ta tiến về phía trước.

ĐTC nói, cuộc hành trình, giống như cuộc hành trình của các Đạo sĩ, luôn bắt đầu “từ trời cao”, được hướng dẫn bởi tiếng gọi của Chúa và sự soi sáng của Lời Chúa.

Kêu gọi yêu thương và khiêm nhường

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài chia sẻ bằng lời kêu gọi can đảm, yêu thương và khiêm tốn trong hành trình đức tin và phục vụ của chúng ta.

Chia sẻ giai thoại về một “linh mục nhiệt thành”, ngài thừa nhận rằng không dễ để “nhen lại tàn lửa dưới đống tro tàn của Giáo hội”.

“Hôm nay chúng ta cố gắng khơi dậy niềm đam mê nơi những người đã đánh mất nó từ lâu. Sáu mươi năm sau Công đồng, chúng ta vẫn đang tranh luận về sự phân chia giữa 'những người cấp tiến' và 'những người bảo thủ', trong khi sự khác biệt thực sự là giữa những người thân yêu và những người đã đánh mất niềm đam mê ban đầu. Đó là sự khác biệt! Chỉ những người yêu thương mới có thể tiến về phía trước” ĐTC xác quyết.

“Chỉ những người yêu thương mới tiến về phía trước.”

“Cảm ơn các huynh”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “vì tất cả công việc mà các huynh thực hiện trong im lặng Lắng nghe, phân định và hành trình”. ĐTC cầu xin Thiên Chúa ban ân sủng để niềm vui trong việc phục vụ khiêm tốn và quảng đại: “Xin cho chúng con không bao giờ đánh niềm vui hăng say của mình!”